SKKN Một số kinh nghiệm trong công việc in ấn, photo văn bản hành chính nhà nước nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả nghiệp vụ của chuyên viên công tác văn phòng
Như chúng ta đã biết, Văn phòng của cơ quan hành chính nhà nước là một phòng có chức năng tham mưu giúp lãnh đạo tổ chức và điều hành công việc, là trung tâm thông tin phục vụ lãnh đạo, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về lĩnh vực được giao. Văn phòng là một phòng tổng hợp, quản lý và tham mưu về nhiều mặt điều hành công việc lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo; nói cách khác, Văn phòng là tổ chức sự làm việc giúp lãnh đạo. Chức năng tham mưu của Văn phòng được thể hiện trong mỗi nhiệm vụ cụ thể như xây dựng Quy chế làm việc và tổ chức làm việc theo Quy chế; giúp lãnh đạo xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình công tác, thông tin tổng hợp phục vụ lãnh đạo, thẩm định về phạm vi, yêu cầu, quy trình, tiến độ, thể thức của các đề án, kế hoạch, kiến nghị xử lý các vấn đề thuộc chức năng lãnh đạo của cơ quan, tổ chức, biên tập, kiểm tra và chịu trách nhiệm về thủ tục, thể thức của các văn bản; in ấn, sao gửi các văn bản, tài liệu đến các đơn vị khác
Bên cạnh đó, Văn phòng còn là bộ phận phục vụ trực tiếp các hoạt động hàng ngày như tổ chức các cuộc làm việc của lãnh đạo, các hội nghị, các chuyến đi công tác, hoạt động chuyên môn của các đơn vị, bộ phận; chuẩn bị các điều kiện, phương tiện bảo đảm công tác của cơ quan, tổ chức nói chung. Chức năng tham mưu, tổng hợp và phục vụ đan xen nhau, có quan hệ mật thiết với nhau: tham mưu nhằm để phục vụ, trong phục vụ có tham mưu. Cũng từ đó việc lựa chọn, bồi dưỡng, đào tạo cán bộ Văn phòng cần có định hướng đáp ứng tốt chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng, trong đó cần xác định rõ Văn phòng không chỉ là cái “hộp thư” hay “một cái máy giúp việc” đơn thuần, mà cần có những con người phấn đấu vươn lên, sáng tạo, có được những ý kiến đề xuất xác đáng; đồng thời cũng cần tránh coi Văn phòng là “cơ quan tổng tham mưu”, bao biện làm thay những công việc không đúng chức năng.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số kinh nghiệm trong công việc in ấn, photo văn bản hành chính nhà nước nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả nghiệp vụ của chuyên viên công tác văn phòng

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG CÔNG VIỆC IN ẤN, PHOTO VĂN BẢN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ NGHIỆP VỤ CỦA CHUYÊN VIÊN CÔNG TÁC VĂN PHÒNG PHẦN MỞ ĐẦU- ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Như chúng ta đã biết, Văn phòng của cơ quan hành chính nhà nước là một phòng có chức năng tham mưu giúp lãnh đạo tổ chức và điều hành công việc, là trung tâm thông tin phục vụ lãnh đạo, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về lĩnh vực được giao. Văn phòng là một phòng tổng hợp, quản lý và tham mưu về nhiều mặt điều hành công việc lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo; nói cách khác, Văn phòng là tổ chức sự làm việc giúp lãnh đạo. Chức năng tham mưu của Văn phòng được thể hiện trong mỗi nhiệm vụ cụ thể như xây dựng Quy chế làm việc và tổ chức làm việc theo Quy chế; giúp lãnh đạo xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình công tác, thông tin tổng hợp phục vụ lãnh đạo, thẩm định về phạm vi, yêu cầu, quy trình, tiến độ, thể thức của các đề án, kế hoạch, kiến nghị xử lý các vấn đề thuộc chức năng lãnh đạo của cơ quan, tổ chức, biên tập, kiểm tra và chịu trách nhiệm về thủ tục, thể thức của các văn bản; in ấn, sao gửi các văn bản, tài liệu đến các đơn vị khác Bên cạnh đó, Văn phòng còn là bộ phận phục vụ trực tiếp các hoạt động hàng ngày như tổ chức các cuộc làm việc của lãnh đạo, các hội nghị, các chuyến đi công tác, hoạt động chuyên môn của các đơn vị, bộ phận; chuẩn bị các điều kiện, phương tiện bảo đảm công tác của cơ quan, tổ chức nói chung. Chức năng tham mưu, tổng hợp và phục vụ đan xen nhau, có quan hệ mật thiết với nhau: tham mưu nhằm để phục vụ, trong phục vụ có tham mưu. Cũng từ đó việc lựa chọn, bồi dưỡng, đào tạo cán bộ Văn phòng cần có định hướng đáp ứng tốt chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng, trong đó cần xác định rõ Văn phòng không chỉ là cái “hộp thư” hay “một cái máy giúp việc” đơn thuần, mà cần có những con người phấn đấu vươn lên, sáng tạo, có được những ý kiến đề xuất xác đáng; đồng thời cũng cần tránh coi Văn phòng là “cơ quan tổng tham mưu”, bao biện làm thay những công việc không đúng chức năng. Công tác Văn phòng là công tác thiết yếu, thường xuyên, liên tục và có tính bắt buộc đối với bất kỳ cơ quan, đơn vị nào. Trong vô vàn công việc thuộc về Văn phòng, thì công tác soạn thảo, ban hành, tổ chức giải quyết, quản lý văn bản, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính nhà nước là một trong những công tác có vị trí quan trọng trong hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước. Hoạt động văn thư liên quan đến nhiều vấn đề như: kỹ thuật soạn thảo, thủ tục ban hành, cách thức giải quyết, biện pháp quản lý. Trong các cơ quan quản lý nhà nước, việc quan niệm đúng về công tác Văn phòng, đặc biệt là công tác soạn thảo, ban hành, in ấn, sao gửi văn bản là một nội dung rất quan trọng, đảm bảo cho việc chỉ đạo, quản lý tốt công tác thông tin hành chính, góp phần tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả quản lý của các cơ quan, đơn vị. Đối tượng tác nghiệp cụ thể của hoạt động văn thư là văn bản. Văn bản hành chính đóng vai trò không thể tách rời với mọi hoạt động của xã hội. Đặc biệt, trong hoạt động quản lý nhà nước, văn bản là phương tiện thông tin cơ bản, là một trong những yếu tố quan trọng, thiết yếu để kiến tạo thể chế của nền hành chính nhà nước; là phương tiện quan trọng để ghi lại, lưu giữ lại, chuyển đạt các quyết định quản lý; là hình thức để cụ thể hoá pháp luật, là sự thể hiện ý chí, mệnh lệnh của các cơ quan nhà nước. Trong giai đoạn đổi mới, hiện đại hóa nền hành chính nhà nước hiện nay, việc thực hiện quy trình soạn thảo, in ấn, nhân bản sao cho đạt hiệu quả, chất lượng, bảo mật, kịp thời là điều hết sức quan trọng và cần thiết. Trong phạm vi đề tài này, tôi xin chỉ đề cập đến công việc liên quan đến nhiệm vụ được giao thuộc lĩnh vực công tác Văn phòng, đó là công tác in ấn, nhân bản tài liệu, văn bản của cơ quan Sở Giáo dục và Đào tạo; từ đó nêu lên một số kinh nghiệm tích lũy qua thực tiễn tại đơn vị nhằm góp phần chuẩn hóa, hiện đại hóa nền hành chính nhà nước. Có thể nói rằng, trong bất kỳ công việc gì, nhiệm vụ gì, ngành nghề nào, muốn hoàn thành đạt kết quả tốt, người thực hiện phải nỗ lực học tập, nghiên cứu, tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng, am tường nghiệp vụ và nhất là phải quyết tâm cải tiến thao tác theo hướng hiệu quả, chất lượng. Với nhận thức trên, trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, bản thân tôi thường băn khoăn, trăn trở làm sao để hoàn thành công tác photo, in ấn, nhân bản tài liệu, công văn của đơn vị một cách hiệu quả nhất, đáp ứng yêu cầu của lãnh đạo đơn vị và của ngành. Từ đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, tôi thường xuyên học hỏi, vận dụng thực nghiệm, trao đổi tích lũy kinh nghiệm, khắc phục hạn chế Điều này đã góp phần quan trọng giúp tôi hoàn thành khá tốt công tác được giao. Thời gian đi qua, tôi càng có thêm kinh nghiệm, tự tin hơn trong việc tiếp nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Sau gần 6 năm công tác tại Văn phòng Sở, tôi đã đúc kết rút được một số kỹ năng, thao tác nghiệp vụ cơ bản mà bản thân đã vận dụng đạt hiệu quả trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Đó là lý do tôi chọn thể hiện đề tài Sáng kiến kinh nghiệm: “Một số kinh nghiệm trong công việc in ấn, photo văn bản hành chính nhà nước nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả nghiệp vụ của chuyên viên công tác Văn phòng”. II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI ĐỀ TÀI: - Đối tượng: Công tác in ấn, photo, nhân bản, bảo mật văn bản, tài liệu nhằm đảm bảo hoạt động chỉ đạo toàn ngành của Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang. - Phạm vi đề tài: Một số kinh nghiệm thực hiện có hiệu quả công tác in ấn, photo, nhân bản, bảo mật văn bản, tài liệu của Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang. III. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU: Vận dụng, đề xuất một số kinh nghiệm thực hiện có hiệu quả công tác in ấn, photo, nhân bản, bảo mật văn bản, tài liệu nhằm đảm bảo hoạt động chỉ đạo toàn ngành của Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang; góp phần cùng đơn vị và toàn ngành hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. PHẦN THỨ HAI – GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. NHỮNG KHÓ KHĂN TRONG QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN: 1. Về phía khách quan: Như trên đã nói, công tác Văn phòng là công tác thường xuyên, liên tục, thiên về thao tác nghiệp vụ. Do vậy, người làm Văn phòng, nhất là đảm nhiệm công tác in ấn, photo, nhân bản, bảo mật văn bản, tài liệu; ngoài trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, trung thực, cần phải có kỹ năng nhất định. Thực tế cho thấy, người càng có thâm niên, tích lũy được nhiều kinh nghiệm, có kiến thức tổng hợp, thì càng xử lý công việc linh hoạt, đạt hiệu quả hơn. Ngược lại, người mới làm công tác này chắc chắn sẽ có ít nhiều những khó khăn, khó có thể xử lý công việc một cách thuần thục, thành thạo, nhất là khi máy móc hỏng hóc hoặc gặp sự cố. Với tôi, mặc dù đã đảm nhận công tác này đã 6 năm, nhưng do yêu cầu về công tác hành chính nhà nước ngày càng cao. Do vậy, bản thân cũng gặp một số khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ. Mặt khác, nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện, chúng ta thấy rằng, công tác Văn phòng thường có những công việc đột xuất, có khi rất cấp thiết, đòi hỏi phải xử lý trong thời gian ngắn, thậm chí tức thời phải hoàn thành khối lượng công việc lớn. Vì vậy, người làm công tác Văn phòng rất dễ bị động; nếu xử lý không khéo léo, linh hoạt, cẩn trọng sẽ dễ dẫn đến sai lệch yêu cầu nội dung hoặc ùn tắc, tồn động công việc. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả và chất lượng công việc. 2. Về phía chủ quan: Hơn 16 năm trước đây, bản thân tôi là giáo viên trực tiếp đứng lớp, thuần thục công việc chuyên môn giảng dạy; chưa quen với công việc hành chính, chưa am hiểu nhiều về công tác hành chính Văn phòng. Do vậy, khi nhận nhiệm vụ phụ trách phòng máy in ấn, photo, nhân bản, văn bản, tài liệu của cơ quan Sở Giáo dục và Đào tạo, bản thân có nhiều bỡ ngỡ, chưa thành thạo nghiệp vụ, chưa kịp nắm bắt hết các kỹ thuật sửa chữa máy móc, thiết bị. Tuy nhiên, thời gian sau đó, bản thân được tham dự các lớp bồi dưỡng kiến thức Quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên. Đồng thời với tinh thần cầu tiến, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao, tôi đã cố gắng vừa làm vừa học hỏi, trao đổi với đồng nghiệp đi trước, vừa tích lũy kinh nghiệm thực tiễn, tích cực thử nghiệm những cải tiến kỹ thuật, đổi mới phương pháp. Nhờ đó, kết quả công tác đạt được ngày một tốt hơn, hoàn thiện hơn. Sau đây là một số giải pháp khắc phục khó khăn đạt hiệu quả mà bản thân đã vận dụng để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong quá trình tổ chức thực hiện. II. NHỮNG GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN: 1. Nghiên cứu, nắm vững những đặc điểm khái quát về văn bản hành chính nhà nước: 1.1. Các hình thức văn bản hình thành trong hoạt động của cơ quan hành chính bao gồm: a) Văn bản quy phạm pháp luật: theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân năm 2004. Nghị định số 91/2006/NĐ-CP ngày 06 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân; Nghị định số 104/2004/NĐ-CP ngày 23 tháng 3 năm 2004 của Chính phủ về Công báo nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. b) Văn bản hành chính: Quyết định (cá biệt), Chỉ thị (cá biệt), Thông báo, Thông cáo, Chương trình, Kế hoạch, Phương án, Đề án, Báo cáo, Biên bản, Tờ trình, Hợp đồng, Công văn, Công điện, Giấy chứng nhận, Giấy ủy nhiệm, Giấy mời, Giấy biên nhận hồ sơ, Phiếu gửi, Phiếu chuyển, Giấy giới thiệu, Giấy nghỉ phép, Giấy đi đường và một số văn bản khác. Đặc biệt cần nắm vững thể thức văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hành chính thực hiện theo Thông tư liên tịch số 55/2005/TTLT-BNV-VPCP ngày 06 tháng 5 năm 2005 của Bộ Nội vụ và Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản; Công văn số 4129/VPCP-HC ngày
File đính kèm:
skkn_mot_so_kinh_nghiem_trong_cong_viec_in_an_photo_van_ban.pdf