SKKN Một số kinh nghiệm sử dụng Trò chơi tập thể trong ngày lễ hội nhằm thu hút trẻ lứa tuổi mầm non
Trong trường mầm non có rất nhiều các hoạt động lễ hội được tổ chức. Thời gian tổ chức các lễ hội thường kéo dài khoảng 45 phút đến 1,5 tiếng. Trước thời gian tổ chức lễ hội thường có phần ổn định tổ chức. Trẻ các lớp ra sân tập chung có rất nhiều lứa tuổi khác nhau: Như trẻ, mẫu giáo bé, mẫu giáo nhỡ, mẫu giáo lớn. Khoảng thời gian hoạt động của lễ hội không phù hợp với trẻ trong nhiều độ tuổi, đây chính nguyên nhân gây khó khăn trong vấn đề ổn định tổ chức.
Khán giả của các chương trình trong các ngày lễ hội ở trường mầm non chính các bé trong độ tuổi mẫu giáo và trẻ. Trẻ đóng vai trò khán giả thực thụ khi xem ton bộ chương trình trong thời gian dài. Trẻ hầu như không được tham gia trong suốt quá trình biểu diễn mà chỉ thụ động ngồi xem. Tuy lứa tuổi từ mẫu giáo trẻ chênh lệch nhau song các bé đều có chung một đặc điểm khả năng tập chung giữ trật tự trong thời gian dài rất khó khăn. Giáo viên các lớp thường rất vất vả trong việc quản trẻ giữ được trật tự khi các hoạt động tập thể đang được tiến hnh. Đây cũng chính nguyên nhân dẫn tới hiệu quả tổ chức các ngày lễ hội bị hạn chế vì trẻ ngồi lâu không được tham gia hoạt động sẽ rất chán, trẻ không tập trung chú ý, mất trật tự và gây ồn kéo dài trong quá trình tổ chức lễ hội.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số kinh nghiệm sử dụng Trò chơi tập thể trong ngày lễ hội nhằm thu hút trẻ lứa tuổi mầm non

13 Phòng giáo dục và đào tạo quận cầu giấy Tr−ờng mầm non hoa hồng Sáng kiến Kinh nghiệm Một số kinh nghiệm sử dụng Trò chơi tập thể trong ngày lễ hội nhằm thu hút trẻ lứa tuổi mầm non. Ng−ời viết: Nguyễn Thị Nh− Quỳnh Giáo viên lớp: MGN B2 Năm học: 2008 - 2009 1 Đề tài: Một số Kinh nghiệm sử dụng Trò chơi tập thể trong ngày lễ hội nhằm thu hút trẻ lứa tuổi mầm non. 1. Đặt vấn đề 1.1. Trong tr−ờng mầm non có rất nhiều các hoạt động lễ hội đ−ợc tổ chức. Thời gian tổ chức các lễ hội th−ờng kéo dài khoảng 45 phút đến 1,5 tiếng. Tr−ớc thời gian tổ chức lễ hội th−ờng có phần ổn định tổ chức. Trẻ các lớp ra sân tập chung có rất nhiều lứa tuổi khác nhau: Nhà trẻ, mẫu giáo bé, mẫu giáo nhỡ, mẫu giáo lớn. Khoảng thời gian hoạt động của lễ hội không phù hợp với trẻ trong nhiều độ tuổi, đây chính là nguyên nhân gây khó khăn trong vấn đề ổn định tổ chức. 1.2. Khán giả của các ch−ơng trình trong các ngày lễ hội ở tr−ờng mầm non chính là các bé trong độ tuổi mẫu giáo và nhà trẻ. Trẻ đóng vai trò là khán giả thực thụ khi xem toàn bộ ch−ơng trình trong thời gian dài. Trẻ hầu nh− không đ−ợc tham gia trong suốt quá trình biểu diễn mà chỉ thụ động ngồi xem. 1.3. Tuy lứa tuổi từ mẫu giáo và nhà trẻ chênh lệch nhau song các bé đều có chung một đặc điểm là khả năng tập chung giữ trật tự trong thời gian dài là rất khó khăn. Giáo viên các lớp th−ờng rất vất vả trong việc quản trẻ giữ đ−ợc trật tự khi các hoạt động tập thể đang đ−ợc tiến hành. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn tới hiệu quả tổ chức các ngày lễ hội bị hạn chế vì trẻ ngồi lâu không đ−ợc tham gia hoạt động sẽ rất chán, trẻ không tập trung chú ý, mất trật tự và gây ồn kéo dài trong quá trình tổ chức lễ hội. 1.4. Xuất phát từ thực tiễn trong các hoạt động tổ chức lễ hội nêu trên ở tr−ờng mầm non tôi suy nghĩ làm thế nào để thu hút trẻ ở nhiều độ tuổi khác nhau khi tham gia trong các hoạt động tập thể giữ đ−ợc trật tự và tập trung h−ớng lên sân khấu, tham gia, h−ởng ứng và cổ vũ cho các hoạt động trong ngày lễ hội? Căn cứ vào đặc điểm tâm sinh lý trẻ mầm non nói chung tôi nhận thấy: trẻ lứa tuổi này th−ờng dễ thu hút bởi các trò chơi . Bởi “ Trẻ chơi mà học và học bằng chơi” Tuy nhiên lựa chọn trò chơi nào để đảm bảo tính tập thể, đảm bảo tất cả các trẻ đều 2 đ−ợc hoạt động, tham gia một cách tích cực là điều không đơn giản . Điều đó không chỉ riêng tôi mà nhiều cô giáo mầm non khác đều rất trăn trở, quan tâm. Chính vì điều đó tôi mạnh dạn chọn đề tài: " Một số kinh nghiệm sử dụng trò chơi tập thể trong ngày lễ hội nhằm thu hút trẻ lứa tuổi mầm non." để nghiên cứu với kì vọng sẽ tìm ra một số trò chơi tập thể nhằm thu hút trẻ lứa tuổi mầm non trong các ngày lễ hội. 2. Thuận lợi - Khó khăn 2.1. Thuận lợi - Tr−ờng luôn nhận đ−ợc sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, các ban, ngành, đoàn thể. Luôn đ−ợc tham gia các hoạt động bồi d−ỡng chuyên môn, tham gia các hoạt động chung của quận và cấp ngành tổ chức. - Tr−ờng có bề dày thành tích, có đội ngũ quản lý dày dạn kinh nghiệm. Ban giám hiệu có trình độ chuyên môn cao và có nhiều kinh nghiệm quản lý với 2 đồng chí có trình độ thạc sỹ, một đồng chí trình độ đại học. Đội ngũ giáo viên trong tr−ờng 100% đạt chuẩn và trên chuẩn. - Bản thân giáo viên : Đ−ợc đào tạo bài bản, có trình độ đại học mầm non, có thâm niên công tác, có lòng nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ th−ờng xuyên đ−ợc nhà tr−ờng tín nhiệm giao nhiệm vụ tham gia tổ chức các ngày hội, ngày lễ của cô và trẻ. - Tr−ờng còn có nhiều giáo viên trẻ có khả năng tổ chức các hoạt động tập thể và thu hút trẻ tập chung cao. Giáo viên luôn sáng tạo, tìm tòi các hình thức tổ cức hoạt động sao cho linh hoạt, sáng tạo và hấp dẫn trẻ. 2.2. Khó khăn - Đây là đề tài mới không có tài liệu, sách báo tham khảo nhiều. - Hệ thống trang âm, loa đài còn đôi lúc hoạt động ch−a hiệu quả. - Sĩ số trẻ trong tr−ờng còn đông. - Nhiệm vụ chăm sóc- giáo dục trẻ trên lớp chiếm nhiều thời gian nên thời gian giáo viên dành để tìm hiểu, nghiên cứu còn hạn chế. 3 3. Nội Dung 3.1 Cách làm thông th−ờng Trong quá trình tổ chức cho trẻ các hoạt động tập thể cô giáo dẫn ch−ơng trình th−ờng chào hỏi, trò chuyện về nội dung ch−ơng trình sắp tới. Sau đó hỏi một hai trẻ lớp mẫu giáo lớn về cảm xúc hoặc : Con biết gì về ngày này. Cả tr−ờng hát một vài bài và vào ch−ơng trình. Ch−ơng trình th−ờng đ−ợc tổ chức từ đầu đến cuối, mọi hoạt động diễn ra trên sân khấu và trẻ chỉ là khán giả thụ động ngồi xem từ đầu đến cuối ch−ơng trình. Với cách làm này , giáo viên sẽ không thu hút đ−ợc sự tập chung hứng thú của toàn bộ trẻ trong tr−ờng. Thông th−ờng sẽ có rất nhiều trẻ, đặc biệt là trẻ lứa tuổi nhà trẻ khóc mếu, trẻ nói chuyện, gây ồn ào và không tập trung lên giáo viên dẫn ch−ơng trình hoặc các tiết mục văn nghệ ở cuối ch−ơng trình. 3.2. Cách làm mới Từ những kết quả trên, tôi suy nghĩ và lựa chọn ra các trò chơi phù hợp với trẻ trong các độ tuổi. Nhằm thu hút sự tập chung chú ý, đảm bảo trẻ trong tr−ờng đ−ợc hoạt động một cách tích cực nhất và không mất trật tự trong hoạt động tập thể. Tôi đi s−u tầm và nghĩ ra một số trò chơi và tổ chức vào các thời điểm thích hợp trong toàn bộ ch−ơng trình nh−: Đầu ch−ơng trình phần ổn định tổ chức; giữa các tiết mục văn nghệ là các trò chơi dành cho khán giả. Bao gồm một số trò chơi sau: 3.2.1. Trò chơi: Ali ba ba. Xuất phát từ tâm lý trẻ ham chơi, thích tham gia vào các hoạt động. Đặc biệt trẻ lứa tuổi càng nhỏ càng thích tham gia vào các hoạt động tập thể, thích đám đông song th−ờng không dám đứng độc lập trong quá trình thể hiện. Tôi lựa chọn trò chơi này nhằm thu hút sự tập trung chú ý của tất cả trẻ ở các lứa tuối khác nhau đều có thể tham gia đ−ợc .Đây là một trò chơi rất gần gũi với trẻ trong các độ tuổi. Đồng thời trẻ đ−ợc hát, vận động, giao l−u với bạn bề trong quá trình chơi. 4 Cách chơi nh− sau: Cô dẫn ch−ơng trình sẽ hát bài Alibaba, trẻ trong tr−ờng sẽ hát theo câu kết: Alibaba, sau đó cô dẫn ch−ơng trình sẽ yêu cầu trẻ làm gì thì trẻ hát và làm động tác với ng−ời bên cạnh. VD: Cô hát:“ X−a kia kinh đô bát đa có một chàng trai đáng yêu gọi tên” -> Trẻ hát: “ Alibaba” -> Cô hát: Alibaba xin mời anh em vỗ tay” -> Trẻ hát và làm động tác: “ Alibaba”, đồng thời vỗ tay. -> Cô hát: “ Alibaba xin mời anh em cùng véo mũi nhau”. -> Trẻ hát và làm động tác: “ Alibaba”, đồng thời véo mũi bạn bên cạnh... Cô có thể đ−a ra nhiều yêu cầu khác nhau cho mỗi câu hát để trẻ hát và làm động tác: vuốt má nhau, bắt tay nhau, ôm nhau, cầm chân nhau, dậm chân, trật tự h−ớng lên sân khấu... Thông qua trò chơi, trẻ tập trung lên ng−ời dẫn ch−ơng trình, mạnh đạn khi đ−ợc tham gia vào các hoạt động tập thể, trẻ đỡ nhút nhát, hứng thú hơn. Đồng thời trẻ đ−ợc giao l−u với ng−ời bạn ngồi cạnh trẻ. Đây cũng là cách giúo đứa trẻ tập trung lên ng−ời dẫn ch−ơng trình một cách tự nhiên, không gò bó g−ợng ép. 5 3.2.2. Trò chơi: “Làm theo yêu cầu của tôi.” Với mong muốn cho toàn bộ trẻ h−ớng lên sân khấu tr−ớc hoặc trong khi tổ chức một ch−ơng trình nào đó. Tôi đi nghĩ ra một trò chơi để thu hút sự tập trung của trẻ, tránh để trẻ làm ồn, mất trật tự. Đồng thời đây cũng là một trò chơi giúp trẻ mạnh dạn tham gia vào hoạt động tập thể một cách tự nhiên, không g−ợng ép. Đây cũng là một trò chơi yêu cầu trẻ phải suy nghĩ t− duy thật nhanh, vận động một cách tích cực trong quá trình tham gia. Cách chơi nh− sau: Cô yêu cầu trẻ hát cùng và vận động cùng cô: Trán,cằm, tai; trán cằm tai, trán tai, trán cằm tai ( Cằm hoặc trán...) Câu hát cuối cùng cô dừng lại ở bộ phận nào trên khuôn mặt thì trẻ phải chỉ tay vào đúng bộ phận đó. Có thể tay cô chỉ vào cằm nh−ng cô câu hát của cô dừng lại ở “ Tai” thì trẻ phải đ−a tay vào tai, trẻ nào đ−a tay vào cằm giống cô là sai. 6 Với trò chơi này không có luật chơi mà chỉ nhằm thu hút, tạo sự hứng thú cho trẻ. Với trò chơi này ng−ời h−ớng dẫn chỉ nên tổ chức trong thời gian ngắn ngay sát thời gian ch−ơng trình bắt đầu hoặc xen giữa ch−ơng trình. 3.2.3. Trò chơi: Hát theo dấu tay cô Đây là một trò chơi th−ờng đ−ợc sử dụng trong các tiết học âm nhạc. Vận dụng trò chơi này cũng có thể làm trò chơi cho trẻ toàn tr−ờng chơi, đồng thời giáo viên cũng có thể thay đổi hình thức và đ−a thêm yêu cầu, nâng cao độ khó cho trò chơi trở nên hấp dẫn. Hình thức chơi hát theo dấu tay của cô cũng đòi hỏi đối t−ợng tham gia chơi phải thuộc giai điệu, nội dung của bài hát, có vậy trẻ mới tham gia đ−ợc trò chơi. Ng−ời điều khiển trò chơi phải nắm đ−ợc với độ tuổi mẫu giáo và nhà trẻ , trẻ th−ờng hát đ−ợc bài hát nào. VD: Cháu yêu bà, Cả nhà th−ơng nhau, Một con vịt, Mẹ yêu không nào, tr−ờng chúng cháu đây là tr−ờng 7 mầm non Đây là các bài hát trẻ đ−ợc nghe từ nhỏ và trẻ đều rất thuộc từ nội dung đến giai điệu bài hát. Từ đó giáo viên sẽ tổ choc cho trẻ chơi. Cách chơi nh− sau: Cô sẽ bắt nhịp cho cả tr−ờng cùng hát, sau đó cô đ−a tay về phía nào thì phía đó hát, các h−ớng khác không hát. Cô nâng cao dần: + Cô giơ tay cao và h−ớng về phía nào phía đó hát to, hạ tay thấp về h−ớng nào, h−ớng đó hát nhỏ. Cô để tay ngang ngực và h−ớng về pháI nào phía đó hát vừa đủ nghe. + Cô đ−a ra yêu cầu và quy −ớc với trẻ: trẻ sẽ hát theo gai điệu bài hát còn âm phát ra sẽ t−ơng ứng với các chữ cái. Nếu cô vòng tay lên trên đầu trẻ hát chữ “O” , giơ thẳng tay lên trời trẻ hát chữ “I” , để vuông tay trẻ hát chữ “U” Tùy thuộc vào thời gian mà giáo viên tổ chức cho trẻ kéo dài và nâng mức độ khó dần lên. 3.2.4. Trò chơi: Hát đối đáp ( Bài : Đố quả, có con chim vành khuyên nhỏ.). Nhằm thay đổi không khí , tạo cơ hội cho trẻ toàn tr−ờng h−ng phấn, tập trung lên sân khấu, tôi th−ờng sử dụng trò chơi này xen giữa ch−ơng 8 trình. Với trò chơi hát đối đáp để thu hút sự tham gia của đa phần trẻ trong toàn tr−ờng , kể cả các bé trong độ tuổi nhà trẻ , tôi th−ờng lựa chọn cá
File đính kèm:
skkn_mot_so_kinh_nghiem_su_dung_tro_choi_tap_the_trong_ngay.pdf