SKKN Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động chi hội thanh niên trong chi đoàn trung tâm

Chi đoàn thanh niên ở trung tâm Nuôi Dạy Trẻ Khuyết tật Đồng Nai là tổ chức gần gũi nhất với thanh niên, là nơi thường xuyên, trực tiếp tổ chức các loại hình hoạt động cho thanh niên tham gia. Mỗi hoạt động của chi đoàn không ngoài mục tiêu tập hợp, giáo dục và rèn luyện thanh niên, hướng dẫn, tạo điều kiện để thanh niên hoàn thiện nhân cách, trở thành công dân tốt, góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Trong thời gian qua cùng với sự phát triển chung của xã hội, sự bùng nổ của công nghệ thông tin cộng với những hiểu biết còn nông cạn, cảm tính và bồng bột ít nhiều đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến suy nghĩ, tâm tư tình cảm của các em thanh niên khiếm thính tại trung tâm, các em sống xa gia đình nên dễ bị bạn bè lôi kéo vào các hoạt động không lành mạnh. Chính vì vậy trong thời gian qua, cùng với sự cố gắng nỗ lực của các ban ngành trong trung tâm, Chi đoàn đã không ngừng đổi mới cách thức sinh hoạt, tổ chức nhiều những hoạt động thiết thực nhằm thu hút, lôi cuốn thanh niên tham gia, từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động trong chi hội, làm giảm thiểu đáng kể những hành vi sai trái của các em, giúp các em có thêm những hiểu biết đúng đắn, ý thức được vai trò, nhiệm vụ của mình trong các hoạt động học tập, lao động và vui chơi.

pdf 14 trang Huy Quân 01/04/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động chi hội thanh niên trong chi đoàn trung tâm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động chi hội thanh niên trong chi đoàn trung tâm

SKKN Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động chi hội thanh niên trong chi đoàn trung tâm
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI 
Đơn vị: Trung tâm Nuôi dạy Trẻ Khuyết tật 
 Mã số: 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO 
HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CHI HỘI THANH 
NIÊNTRONG CHI ĐOÀN TRUNG TÂM 
Ngƣời thực hiện: Trần Thị Hải Yến 
Lĩnh vực nghiên cứu: 
Quản lí giáo dục  
Phƣơng pháp dạy học bộ môn: 
Phƣơng pháp giáo dục  
Lĩnh vực khác:. 
Sản phẩm đính kèm 
Mô hình Phần mềmPhim ảnhHiện vật khác 
Năm học: 2011 
SƠ LƢỢC LÍ LỊCH KHOA HỌC 
I.THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 
1. Họ và tên: Trần Thị Hải Yến 
2. Ngày tháng năm sinh: 12 –08- 1980 
3. Nam, nữ : Nữ 
4 .Nơi ở: 252-Tổ 19- Khu phố 1- Tân Hiệp –Biên Hòa –Đồng Nai. 
5. Điện thọai: Cơ quan: 0613.954171 – 0915747454 
6. Chức vụ : Giáo viên 
7. Nơi công tác: Trung tâm Nuôi Dạy Trẻ Khuyết tật Đồng Nai 
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO 
- Học vị ( hoặc trình độ chuyên môn nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân giáo dục 
tiểu học 
- Năm nhận bằng: 2010 
- Chuyên ngành đào tạo: Cử nhân giáo dục Tiểu học 
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC 
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Dạy trẻ khiếm thính 
- Số năm có kinh nghiệm: 11 năm 
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có: 
 1. Giúp học sinh khiếm thính học tốt phân môn Tập làm văn lớp 4. 
 2.Giáo dục đạo đức cho học sinh khiếm thính đạt hiệu quả. 
 3.Giúp học sinh khiếm thính học tốt phân môn Luyện từ và câu lớp 5. 
 SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Đơn vị TT NUÔI DẠY TRẺ KHUYẾT TẬT Độc lập- Tự do – Hạnh phúc 
Biên Hoà, ngày tháng năm 2012 
PHIẾU NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
Năm học: 2011 – 2012 
Tên sáng kiến kinh nghiệm: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU 
QUẢHOẠT ĐỘNG CHI HỘITHANH NIÊN TRONG CHI ĐOÀN TRUNG 
TÂM NUÔI DẠY TRẺ KHUYẾT TẬT ĐỒNG NAI. 
Họ và tên tác giả: Trần Thị Hải Yến Chức vụ: Giáo viên 
Đơn vị: TT Nuôi Dạy Trẻ Khuyết tật Đồng Nai 
Lĩnh vực: 
Quản lý giáo dục Phƣơng pháp dạy học bộ môn 
Phƣơng pháp giáo dục Lĩnh vực khác:.. 
Sáng kiến kinh nghiệm đã đƣợc triển khai áp dụng: 
 Tại đơn vị Trong ngành 
1. Tính mới 
 - Có giải pháp hoàn toàn mới 
 - Có giải pháp cải tiến, đổi mới từ giải pháp đã có 
2. Hiệu quả 
 - Hoàn toàn mới và triển khai áp dụng trong toàn ngành có hiệu quả cao 
 - Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã có và triển khai áp dụng 
trong toàn ngành có hiệu quả cao 
 - Hoàn toàn mới và đã triển khai áp dụng tại đơn vị có hiệu quả cao 
 - Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng 
tại đơn vị có hiệu quả 
3. Khả năng áp dụng 
 - Cung cấp đƣợc các luận cứ khoa học cho việc vạch định đƣờng lối, chính sách: 
 Tốt Khá Đạt 
 - Đƣa ra các giải pháp khuyến nghị có khả năng ứng dụng thực tiễn, dễ thực hiện 
và dễ đi vào cuộc sống: Tốt Khá Đạt 
 - Đã đƣợc áp dụng trong thực tế đạt hiệu quả hoặc có khả năng áp dụng đạt hiệu 
quả trong phạm vi rộng: Tốt Khá Đạt 
XÁC NHẬN CỦA TỔ CHUYÊN MÔN THỦ TRƢỞNG ĐƠN VỊ 
1 
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG 
CHI HỘI THANH NIÊN TRONG CHI ĐOÀN TRUNG TÂM NUÔI 
DẠY TRẺ KHUYẾT TẬT ĐỒNG NAI. 
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI. 
Chi đoàn thanh niên ở trung tâmNuôi Dạy Trẻ Khuyết tật Đồng Nai là tổ 
chức gần gũi nhất với thanh niên, là nơi thƣờng xuyên, trực tiếp tổ chức các loại 
hình hoạt động cho thanh niên tham gia. Mỗi hoạt động của chi đoàn không ngoài 
mục tiêu tập hợp, giáo dục và rèn luyện thanh niên,hƣớng dẫn, tạo điều kiện để 
thanh niên hoàn thiện nhân cách, trở thành công dân tốt, góp phần xây dựng và 
bảo vệ tổ quốc. 
Trong thời gian qua cùng với sự phát triển chung của xã hội, sự bùng nổ của 
công nghệ thông tin cộng với những hiểu biết còn nông cạn, cảm tính và bồng bột 
ít nhiều đã làm ảnh hƣởng không nhỏ đến suy nghĩ, tâm tƣ tình cảm của các em 
thanh niên khiếm thính tại trung tâm, các em sống xa gia đình nên dễ bị bạn bè lôi 
kéo vào các hoạt động không lành mạnh. 
 Chính vì vậy trong thời gian qua, cùng với sự cố gắng nỗ lực của các ban 
ngành trong trung tâm, Chi đoàn đã không ngừng đổi mới cách thức sinh hoạt, tổ 
chức nhiều những hoạt động thiết thực nhằm thu hút, lôi cuốn thanh niên tham 
gia,từng bƣớc nâng cao hiệu quả hoạt động trong chi hội, làm giảm thiểu đáng kể 
những hành vi sai trái của các em, giúp các em có thêm những hiểu biết đúng đắn, 
ý thức đƣợc vai trò, nhiệm vụ của mình trong các hoạt động học tập, lao động và 
vui chơi.Để thực hiện đƣợc điều đó tôi đã mạnh dạn đƣa ra MỘT SỐ GIẢI PHÁP 
NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CHI HỘI THANH NIÊN 
TRONG CHI ĐOÀN TRUNG TÂM. Với những giải pháp này tôi luôn hy vọng sẽ 
đem lại nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích cho thanh niên trong trung tâm, góp 
phần xây dựng chi hội ngày một vững mạnh hơn và là sân chơi hấp dẫn không thể 
thiếu của thanh niên học sinh ở trung tâm chúng tôi. 
II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI. 
 1. Cơ sở lí luận. 
a. Khái niệm trẻ khiếm thính (trẻ có tật về thính giác). 
 - Trong ngôn ngữ phổ thông, điếc thƣờng đƣợc biểu hiện là mất thính giác 
hoàn toàn, không nghe đƣợc chút nào cả hoặc giảm sút nhiều về thính giác, nghe 
không rõ. 
 - Trong ngành y, điếc có nghĩa là suy giảm hoặc mất toàn bộ hay một phần sức 
nghe. 
 - Trong Giáo dục đặc biệt, trẻ điếc hay trẻ khiếm thínhlà trẻ có khó khăn về 
nghe và nói, trẻ không nghe đƣợc nên không thể tiếp nhận thông tin hoặc nắm 
thông tin không trọn vẹn, không chính xác. Do đó sẽ ảnh hƣởng đến việc tiếp 
nhận thông tin, ảnh hƣởng đến việc học tập và giao tiếp xã hội. 
 Mức độ điếc: 
 Mức độ nhẹ 20 – 40 dB (Điếc mức độ I) 
 Mức độ vừa 40 – 70 dB (Điếc mức độ II) 
2 
 Mức độ nặng 70 – 90 dB (Điếc mức độ III) 
 Mức độ sâu trên 90 dB (Điếc mức độ IV) 
b. Ảnh hƣởng của sự phá hủy cơ quan phân tích thính giác đến hoạt 
động của trẻ. 
 - Thính giác là một cơ quan vô cùng quan trọng đối với một con ngƣời, nó giúp 
ta tri thức đƣợc thế giới xung quanh, cho các hoạt động thực tiễn và để phát triển 
hài hòa về tâm lý và tình cảm. 
 - Trẻ bị mất khả năng tiếp nhận thế giới âm thanh phải sống trong môi trƣờng 
yên lặng, dẫn đến rối loạn các chức năng tâm lý, trẻ trở nên cục cằn, thô lỗ, thiếu 
tự tin và lúc nào cũng cảm thấy thiếu an toàn khi tiếp xúc với cộng đồng. 
 - Nói đến chức năng của thính giác, chúng ta chú ý đến đặc điểm thì nhu cầu 
nghe và nói của những trẻ có khó khăn về nghe. 
 - Thực tiễn cho ta thấy những trẻ không nghe đƣợc không nói đƣợc nhu cầu 
nghe và nói của những trẻ này càng lớn. 
 - Trẻ bị khiếm khuyết trong các chức năng tâm lý do sự rối loạn chức năng thính 
giác làm cho trẻ trở nên nhút nhát, sợ sệt, thiếu tự tin, 
c. Mục đích của việc tổ chứccác hoạt động sinh hoạt cho thanh niên 
trong Chi đoàn Trung tâm. 
Mỗi hoạt động của Chi hội không ngoài mục tiêu tập hợp, giáo dục, rèn luyện 
thanh niên mà còn giúp các em có thêm những kỹ năng giao tiếp cơ bản, giúp các 
em rèn luyện tính tự tin, xoá đi mặc cảm khiếm khuyết của bản thân, các hoạt 
động của chi hội còn có tác dụng giáo dục các em về pháp luật, đạo đức lối sống, 
giáo dục các truyền thống quý giá của dân tộc, giúp các em xích lại gần nhau hơn, 
tạo tình đoàn kết, tinh thần đồng đội, tạo cơ hội cho các em bộc lộ những năng 
khiếu của bản thân. 
 Đểchi hội hoạt động hiệu quả cần phối hợp các phƣơng pháp cơ bản nhƣ sau: 
- Phương pháp trò chơi: là phƣơng pháp tổ chức trò chơi thu hút các em 
thamgia, qua trò chơi giáo dục các em theo mục tiêu đề ra. 
- Phương pháp thuyết phục: là cách dùng lời nói để phân tích, giảng giải, 
diễn giảng, chứng minh làm cho thanh niên tự nhận ra hành vi tốt, ngƣời tốt để noi 
theo, cũng nhƣ ngƣời xấu, hành vi xấu để tránh hoặc góp ý để họ sửa chữa. 
- Phương pháp giao nhiệm vụ:là cách kích thích tính tích cực chủ động sáng 
tạo của mỗi hội viên. Mỗi em đƣợc đóng góp sức lực, trí tuệ, khả năng sẵn có của 
mình vào các hoạt động chung của tập thể. Qua đó giáo dục lòng tin, tinh thần 
trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật của các em. 
- Phương pháp thi đua: là cách tổ chức động viên để mỗi em học sinh và tập 
thể lớp không thỏa mãn với thành tích đã đạt đƣợc mà luôn không ngừng phấn đấu 
vƣơn lên đạt thành tích cao hơn theo những tiêu chuẩn mà các em đã đề ra. 
- Phương pháp khen thưởng và khiển trách: là phƣơng pháp điều chỉnh, 
cân bằng những cái các em muốn làm và những cái các em đã làm, khích lệ các 
em phát huy những việc tốt đã làm, điều chỉnh, khắc phục những việc chƣa làm 
đƣợc hoặc làm sai. 
3 
d. Một số kỹ năng tổ chức các hoạt động trong chi hội thanh niên ở 
trung tâm. 
Để thu hút tập hợp thanh niên tham gia các hoạt động của chi hội thì đòi hỏi 
chi hội phải tổ chức đa dạng các hoạt động, các hoạt động này phải đƣợc chọn lọc 
sao cho phù hợp với lứa tuổi, đặc điểm khuyết tật của các em, thiết thực, dễ thực 
hiện nhƣng vẫn đảm bảo đƣợc tính hấp dẫn và tính giáo dục. 
 Tóm lại: Việc tổ chức các hoạt động cho thanh niên trong trung tâm 
giúpcác em có thể nhận thức thế giới xung quanh, thể hiện khả năng của mình, 
thông qua nội dung sinh hoạt các em có cơ hội giao lƣu, học hỏinhững bạn khác 
và tự rèn luyện bản thân. 
 Để duy trì đƣợc các hoạt động này thì đòi hỏi BCH phải nỗ lực rất nhiều 
trong quá trình xây dựng các hoạt động, làm sao tạo cho thanh niên những giờ 
sinh hoạt thật vui tƣơi, thoải mái, sinh động, không tạo áp lực hơn thua để các em 
cảm thấy thích thú mỗi khi đƣợc tham gia. Trong các hoạt động của chi hội thì 
BCH hội là ngƣời chủ đạo tổ chức còn thanh niên là ngƣời chủ động trong quá 
trình tham gia các hoạt động . 
e. Biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động chi hội thanh niên 
trong chi đoàn Trung tâm. 
 Đối với học sinh khiếm thính việc học là hoạt động chủ đạo nhƣng bên cạnh 
đó việc tham gia phong trào nhƣ lao động, vui chơi, thể thao, cũng giữ vai trò 
không kém phần quan trọng. Vì vậy nhiệm vụ của chi hội là phải tổ chức thật 
nhiều các hoạt động cho thanh niên tham gia, các hoạt động phải đƣợc kết hợp 
linh hoạt,đan xen lẫn nhau, làm sao vừa cung cấp tri thức, vừa giáo dục sức khỏe, 
đạo đức, tình cảm, thẩm mĩ cho các em mà các em không cảm thấy bị áp lực, chán 

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_giai_phap_nham_nang_cao_hieu_qua_hoat_dong_chi_h.pdf