SKKN Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục

Với trọng trách là một CBQL trường mầm non, trước mục tiêu chăm sóc giáo dục trẻ mà Đảng và Nhà Nước đã đặt ra cho ngành học mầm non trong thời kỳ mới, thời kỳ CNH-HĐH. Tôi nghĩ rằng nguồn lực của con người có một ý nghĩa rất quan trọng trong việc tạo ra chất lượng đối với hoạt động xã hội của mình.

Trong sự nghiệp giáo dục đào tạo, Đảng và Nhà nước luôn xem giáo viên là cán bộ quản lý giáo dục, là nhân vật trung tâm, lực lượng nồng cốt góp phần quyết định chất lượng giáo dục. Vì vậy trước những yêu cầu mới của thời đại đặt ra, không có con đường nào khác là phải đầu tư cho lực lượng giáo viên. Bậc học mầm non có nhiệm vụ tạo ra những cơ sở ban đầu rất cơ bản và vững vàng cho trẻ tiếp tục học lên bậc học trên. Khoa học đã chứng minh sự phát triển các tố chất cần thiết, hình thành những cơ sở ban đầu của nhân cách chính là ở bậc học mầm non

pdf 14 trang Huy Quân 28/03/2025 1800
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục

SKKN Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT 
LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN VÀ CÁN 
BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC 
A. PHẦN MỞ ĐẦU 
I. BỐI CẢNH CỦA ĐỀ TÀI. 
 Những năm gần đây, chất lượng chăm sóc trẻ ở trường MG Nhuận Phú Tân 
có nhiều chuyển biến so với các năm học trước, trường MG Nhuận Phú Tân được 
tách độc lập từ năm 2002-2003 trong điều kiện hết sức khó khăn về cơ sở vật chất và 
trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học. Bên cạnh đội ngũ giáo viên hạn chế về 
trình độ văn hóa và trình độ chuyên môn, đa số giáo viên chưa tốt nghiệp cấp ba và 
chưa đạt chuẩn trung học sư phạm mầm non. 
 Nhuận Phú Tân là một xã có địa bàn rộng 12 (ấp) dân cư đông đúc, học sinh 
ra lớp chiếm tỉ lệ cao. Đa số người dân sống bằng nghề nông hoặc làm thuê làm 
mướn, ít quan tâm đến học sinh, gây không ít khó khăn cho đội ngũ giáo viên và cán 
bộ quản lý của trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. 
II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. 
 Với trọng trách là một CBQL trường mầm non, trước mục tiêu chăm sóc giáo 
dục trẻ mà Đảng và Nhà Nước đã đặt ra cho ngành học mầm non trong thời kỳ mới, 
thời kỳ CNH-HĐH. Tôi nghĩ rằng nguồn lực của con người có một ý nghĩa rất quan 
trọng trong việc tạo ra chất lượng đối với hoạt động xã hội của mình. 
 Trong sự nghiệp giáo dục đào tạo, Đảng và Nhà nước luôn xem giáo viên là 
cán bộ quản lý giáo dục, là nhân vật trung tâm, lực lượng nồng cốt góp phần quyết 
định chất lượng giáo dục. Vì vậy trước những yêu cầu mới của thời đại đặt ra, không 
có con đường nào khác là phải đầu tư cho lực lượng giáo viên. 
 Bậc học mầm non có nhiệm vụ tạo ra những cơ sở ban đầu rất cơ bản và vững 
vàng cho trẻ tiếp tục học lên bậc học trên . Khoa học đã chứng minh sự phát triển 
các tố chất cần thiết, hình thành những cơ sở ban đầu của nhân cách chính là ở bậc 
học mầm non 
 Tôi đang công tác tại trường mầm non, hiện tại các điều kiện về nguồn lực 
phục vụ cho yêu cầu giáo dục còn khá nhiều bất cập. Tôi nghĩ rằng cần phải tiến 
hành quản lý phát triển nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo 
dục vững mạnh toàn diện về chuyên môn cũng như về nghiệp vụ sư phạm, bởi vì 
chất lượng đội ngũ giáo viên CBQL là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục. 
 Đây chính là lý do cơ bản để bản thân chọn đề tài “Một số giải pháp nâng cao 
chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục”. 
III. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU. 
 Đối tượng nghiên cứu của đề tài này là các thành viên nằm trong trường mẫu 
giáo Nhuận Phú Tân, chủ yếu là các giáo viên đang trực tiếp giảng dạy và CBQL 
đương nhiệm. 
IV. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU. 
 - Phân tích được thực trạng của trường đề xuất được các giải pháp quản lý phát 
triển để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục, nhân tố quyết 
định giáo dục của ngành. 
 - Tham gia nghiên cứu khoa học. 
V. ĐIỂM MỚI TRONG KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU. 
 Giáo viên tự ý thức, xác định vai trò trách nhiệm của mình đối với học sinh, 
đối với nhà trường tự nguyện phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Đây là điều kiện hết 
sức cần thiết để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của nhà trường. 
B. PHẦN NỘI DUNG 
I.CƠ SỞ LÝ LUẬN : 
 1. Một số khái niệm 
 1.1. Khái niệm quản lý. 
 - Quản lý là một tổ chức sắp xếp, bố trí hợp lý, đồng thời theo dõi, giám sát, 
chăm sóc, trông coi, nhằm định hướng việc sử dụng các nguồn nhân lực, tài lực, vật 
lực, vận 
hành đúng mục đích. 
 - Quản lý là sự tác động có mục đích, có kế hoạch của chủ thể quản lý đến tập 
thể những người lao động nói chung nhằm thực hiện những mục tiêu đã dự kiến. 
 - Hoạt động quản lý là tác động có định hướng có chủ đích của chủ thể quản 
lý đến khách thể quản lý trong một tổ chức nhằm làm cho tổ chức vận hành và đạt 
mục đích của tổ chức. 
 - Quản lý là thiết kế và duy trì một môi trường mà trong đó các cá nhân làm 
việc vơi nhau trong một nhóm có thể hoàn thành các nhiệm vụ và mục tiêu đã định. 
Có rất nhiều cách định nghĩa khác nhau, tuy nhiên có thể nhận thấy ba thành phần 
cơ bản trong các định nghĩa trên có mối quan hệ chặc chẻ với nhau. 
 + Chủ thể quản lý 
 + Khách thể quản lý 
 + Cơ chế quản lý 
 Chủ thể con người có ý thức và ý chí. Chủ thể là nhân tố chủ động và tích 
cực. Chủ thể độc lập với khách thể. Khách thể là đối tượng tác động của chủ thể, 
đứng ngoài chủ thể. 
 Chủ thể và khách thể là hai phạm trù độc lập, nhưng có mối quan hệ biện 
chứng với nhau, trong đó khách thể giữ vị trí nền tảng. Đây là vấn đề triết học có ý 
nghĩa rất lớn về phương diện lý luận cũng như thực tiễn, đặc biệt là các lĩnh vực lý 
luận và thực tiễn quản lý. 
 Hiểu một cách đơn giản thì chủ thể quản lý là hệ thống đứng đầu thực hiện 
chức năng lãnh đạo. Khách thể quản lý là hệ thống bị quản lý, bị lãnh đạo. Chủ thể 
quản lý và 
 khách thể quản lý là những hệ thống không đồng nhất có những khía cạnh độc lập, 
thậm chí đối lập nhau được gắn kết trong một chỉnh thể, cho nên buột phải có sự 
điều tiết bằng cơ chế. 
 Cơ chế quản lý là các biện pháp có tính chất qui ước ràng buột chủ thể quản 
lý và khách thể quản lý về phương diện nghĩa vụ và trách nhiệm. 
 Quản lý là một thuộc tính của bất kỳ xã hội. dù ở trình độ nào loài người ngay 
từ lúc sống thành bầy đàn cũng đã thể hiện tính tổ chức của mình thông quan vai trò 
của quản lý. Nhờ tính tổ chức cao mà xã hội không ngừng phát triển. Nếu xã hội 
ngừng nâng cao tính tổ chức thì xã hội đó sẽ ngừng phát triển. Chúng ta có thể nói, 
quản lý là thước đo sự tiến bộ xã hội, quản lý là đòn bẩy của sự tiến bộ xã hội. Nói 
một cách khác, sự tiến bộ xã hội có thể được đánh giá một phần thông qua công tác 
quản lý. 
 1.2. Quản lý giáo dục. 
 Quản lý giáo dục trong phạm vi nhà trường, có thể hiểu là một chuỗi tác động 
hợp lý (có mục đích, có hệ thống, có kế hoạch) đến giáo viên và học sinh đến các 
lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường nhằm huy động cho họ cùng cộng tác, 
phối hợp tham gia vào mọi hoạt động của nhà trường, làm cho qui trình này vận 
động hướng tới việc hoàn thành những mục tiêu đã dự kiến. 
 Đối tượng của quản lý giáo dục là những người thực hiện các hoạt động giáo 
dục (học sinh, phụ huynh, xã hội) 
 Tích chất của hoạt động giáo dục là phục vụ xã hội vì lợi ích văn minh, tiến 
bộ lâu dài của xã hội. 
 Mục đích của giáo dục nhằm dạy các trí thức văn hóa, khoa học, rèn luyện 
thói quen, kỷ năng, kỷ xảo trong lao động, khả năng ứng xử xã hội. 
 Trong nhà trường người cán bộ quản lý không phải là người làm giỏi hết tất 
cả mọi công việc mà phải là người biết cách tổ chức cho mọi người làm giỏi. 
 Trong quản lý giáo dục, nhiệm vụ trọng tâm của chủ thể quản lý là tổ chức 
thực hiện kế hoạch năm học, tổ chức cuộc sống vật chất và tinh thần cho tập thể sư 
phạm, xây dựng bầu không khí thỏai mái trong tập thể sư phạm, tổ chức kiểm tra 
đánh giá các mặt hoạt động của nhà trường theo những tiêu chí đưa ra trong các chỉ 
thị đầu năm học. Để tổ chức tốt hoạt động của trường. Người hiệu trưởng cần phải 
làm tốt khâu tổ chức bộ máy. 
 1.3. Công tác quản lý của người hiệu trưởng trường MN. 
 Xuất phát từ các khái niệm trên quản lý trường là công tác quản lý giáo dục 
được thực hiện trong một phạm vi xác định, đó là nhà trường của bậc học mầm non 
trong hệ thống giáo dục quốc dân. 
 Hoạt động trung tâm của nhà trường là hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Đây 
chính là quá trình hình thành những tri thức, kỹ năng, thái độ  theo yêu cầu mục 
tiêu của cấp học. Để làm tốt công việc của người cán bộ quản lý, bên cạnh những 
hiểu biết về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, người hiệu trưởng trường mầm non 
còn phải am hiểu các khoa học nghiên cứu về con người, mối quan hệ giữa con 
người với nhau trong cuộc sống, phải nắm vững các vấn đề thuộc về lĩnh vực 
phương pháp trong nghiên cứu khoa học, phải nắm vững bản chất của lao động sư 
phạm, của quá trình dạy học, quá trình phát triển về mặt sinh lý của trẻ. 
 Nói chung quản lý nhà trường mầm non là quản lý quá trình hoàn thiện và 
phát triển nhân cách của thế hệ trẻ đồng thời phải hoàn thiện chính mình. 
II.THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ : 
 2.1.Thuận lợi : 
 Đội ngũ giáo viên cán bộ quản lý của trường MG Nhuận Phú Tân có nhiều cố 
gắng trong công tác, có tâm huyết, nhiệt tình gắn bó với nghề. Giáo viên chủ yếu là 
người tại địa phương biết khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ trường giao 
 2.2.Khó khăn : 
 Trường MG Nhuận Phú Tân thời gian qua có rất nhiều khó khăn về cơ sở vật 
chất, về đội ngũ, cán bộ quản lý thiếu và yếu, đặc biệt đội ngũ giáo viên hạn chế về 
trình độ đào tạo, trình độ văn hoá. Một số giáo viên chưa có ý thức cao trong việc 
thực hiện qui chế của trường, của ngành. 
III. CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 
 3.1. Yêu cầu chuẩn theo định hướng đổi mới trong chiến lược và cương 
hình phát triển giáo dục của Đảng. 
 Yêu cầu đối với tập thể sư phạm. 
 Tập thể sư phạm là một tổ chức của những nhà giáo dục liên kết lại với nhau 
nhằm thực hiện mục đích chung duy nhất của nền giáo dục. Muốn có sự đoàn kết 
nhất trí, thì sự lãnh đạo trong tập thể sư phạm phải thống nhất. Tập thể sư phạm 
không thể thực hiện nhiệm vụ một cách tự phát. Việc thực hiện mục đích chung của 
tập thể đòi hỏi hoạt động phải có tổ chức kế hoạch, phải có mối quan hệ hữu cơ giữa 
các thành viên, do đó nẫy sinh yêu cầu phải có phối hợp hoạt động của mỗi thành 
viên và tất yếu phải có yếu tố quản lý. Nếu không có quản lý lãnh đạo thì không có 
tập thể. Vai trò của người lãnh đạo là tổ chức mọi người lại điều phối hoạt động của 
họ để thực hiện mục tiêu mà toàn bộ hệ thống phải vươn tới. 
 Tóm lại tập thể sự phạm vững mạnh là một tập thể có sự đoàn kết nhất trí cao 
trong thực hiện công việc. Đó là tập thể những thành viên thạo việc giỏi về chuyên 
môn, vững về nghiệp vụ và tác nghiệp giỏi trong những điều kiện tối ưu nhất. 
 Chất lượng một tập thể sự phạm được xây dựng trên cơ sở chất lượng từng 
thành viên. Nhưng mặt khác ngoài chất lượng từng thành viên, một tập thể sư phạm 
tốt cần có những yêu cầu cụ thể sau. 
- Phải có đủ số lượng theo qui

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_giai_phap_nang_cao_chat_luong_doi_ngu_giao_vien.pdf