SKKN Một số giải pháp đẩy mạnh việc thực hiện chủ trương xã hội hoá giáo dục, huy động các nguồn lực xã hội góp phần “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
1. Xã hội hoá giáo dục là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta nhằm huy động toàn xã hội làm công tác giáo dục; huy động các nguồn lực trong nhân dân và sự tham gia của các đoàn thể , các tổ chức xã hội góp sức xây dựng nền giáo dục quốc dân. Chủ trương xã hội hóa giáo dục được mọi người đánh giá là đúng đắn, tuy nhiên trong quá trình thực hiện, vẫn còn nhiều người chưa hiểu và ủng hộ công tác xã hội hóa giáo dục như tham gia cùng với nhà trường hỗ trợ việc dạy và học, tổ chức các hoạt động ngoại khoá cho học sinh, chăm lo cơ sở vật chất, điều kiện dạy và học để nâng cao hiệu quả giáo dục.
2. Ngày 22 tháng 7 năm 2008, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT về việc phát động phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008 – 2013. Phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm đạt các mục tiêu: xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện địa phương và đáp ứng nhu cầu của xã hội; phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội.
3. Năm học 2008-2009, trường tiểu học Hòa Bình được Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Biên Hòa chọn làm điểm xây dựng mô hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” theo Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT. Với những lý do nêu trên, ngay từ năm học 2008-2009, bản thân tôi đã tích cực nghiên cứu và thực hiện các giải pháp nhằm thực hiện chủ trương xã hội hoá giáo dục, huy động các nguồn lực xã hội góp phần “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số giải pháp đẩy mạnh việc thực hiện chủ trương xã hội hoá giáo dục, huy động các nguồn lực xã hội góp phần “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH VIỆC THỰC HIỆN CHỦ TRƯƠNG XÃ HỘI HOÁ GIÁO DỤC, HUY ĐỘNG CÁC NGUỒN LỰC XÃ HỘI GÓP PHẦN “ XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC” SƠ LƯỢC LÝ LỊCH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN: 1. Họ và tên: Lê Văn Đông 2. Ngày tháng năm sinh: 18/7/1961 - Nam 3. Địa chỉ: 158A/2 Khu phố 1, phường Tân Hòa, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. 4. Điện thoại: (CQ) 061 3985816 ; ĐTDĐ: 0918057452 5. E-mail: C1. hoabinh@bienhoa.edu.vn 6. Chức vụ: Hiệu trưởng 7. Đơn vị công tác: Trường tiểu học Hòa Bình II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO: - Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học sư phạm - Năm nhận bằng: 1998 - Chuyên ngành đào tạo: Giáo dục tiểu học III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC: - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Quản lý giáo dục - Số năm có kinh nghiệm: 25 năm - Các sáng kiến kinh nghiệm đã thực hiện trong 5 năm gần đây: 1. Các giải pháp nâng cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả công tác cho đội ngũ CB,GV,CNV Trường tiểu học Hòa Bình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 2. Thực hiện các nội dung và giải pháp “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của Trường tiểu học Hòa Bình. 3. Một số giải pháp đẩy mạnh việc thực hiện chủ trương xã hội hoá giáo dục, huy động các nguồn lực xã hội góp phần “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 1. Xã hội hoá giáo dục là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta nhằm huy động toàn xã hội làm công tác giáo dục; huy động các nguồn lực trong nhân dân và sự tham gia của các đoàn thể , các tổ chức xã hội góp sức xây dựng nền giáo dục quốc dân. Chủ trương xã hội hóa giáo dục được mọi người đánh giá là đúng đắn, tuy nhiên trong quá trình thực hiện, vẫn còn nhiều người chưa hiểu và ủng hộ công tác xã hội hóa giáo dục như tham gia cùng với nhà trường hỗ trợ việc dạy và học, tổ chức các hoạt động ngoại khoá cho học sinh, chăm lo cơ sở vật chất, điều kiện dạy và học để nâng cao hiệu quả giáo dục. 2. Ngày 22 tháng 7 năm 2008, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT về việc phát động phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008 – 2013. Phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm đạt các mục tiêu: xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện địa phương và đáp ứng nhu cầu của xã hội; phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội. 3. Năm học 2008-2009, trường tiểu học Hòa Bình được Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Biên Hòa chọn làm điểm xây dựng mô hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” theo Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT. Với những lý do nêu trên, ngay từ năm học 2008-2009, bản thân tôi đã tích cực nghiên cứu và thực hiện các giải pháp nhằm thực hiện chủ trương xã hội hoá giáo dục, huy động các nguồn lực xã hội góp phần “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI: 1. Cơ sở lý luận: 1.1 Chủ trương xã hội hóa giáo dục đã được Đại hội lần thứ VII của Đảng khởi xướng và tiếp tục được Nghị quyết Đại hội VIII, IX và X đẩy mạnh: xã hội hóa công tác giáo dục là huy động toàn xã hội làm giáo dục, động viên các tầng lớp nhân dân, huy động các nguồn lực trong nhân dân và sự tham gia của các đoàn thể , các tổ chức xã hội góp sức xây dựng nền giáo dục quốc dân ngày càng phát triển. 1.2 Công tác phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội có ý nghĩa quan trọng đối với chất lượng giáo dục học sinh. Điều 93 Luật Giáo dục năm 2005 khẳng định: “Nhà trường có trách nhiệm chủ động phối hợp với gia đình và xã hội để thực hiện mục tiêu, nguyên lí giáo dục”. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, công tác phối hợp còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng kịp với nhu cầu phát triển thực tiễn, dẫn đến tình trạng nhiều trẻ em chưa được hưởng điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục tốt nhất. 1.3 “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” là một môi trường giáo dục có sự kết hợp chặt chẽ, tích cực giữa nhà trường và cộng đồng nhằm hướng tới một môi trường giáo dục an toàn, bình đẳng, thân thiện, hiệu quả, tạo hứng thú cho HS tích cực học tập và tham gia các hoạt động khác, góp phần đảm bảo quyền trẻ em, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. 1.4 Mô hình “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do UNICEF đưa ra đã được nhiều nước thực hiện và có hiệu quả . Từ đó có thể thấy, mô hình này có cơ sở khoa học, lý luận vững chắc và đã được kiểm nghiệm trong thực tiễn. Với những cơ sở nêu trên, trong những năm qua, bản thân tôi cùng với tập thể sư phạm nhà trường đã tích cực thực hiện một số những giải pháp nhằm đẩy mạnh việc thực hiện chủ trương xã hội hoá giáo dục, huy động các nguồn lực xã hội để “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và đã có hiệu quả nhất định. 2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài: 2.1 Quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục và “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đối với các ban ngành đoàn thể và các lực lượng xã hội. a. Tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tổ chức hội nghị quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về việc thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục và thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đối với các ban ngành đoàn thể, các ban khu phố, đại diện các giáo xứ, ban đại diện cha mẹ học sinh tại địa phương. b. Thông qua hội nghị, thực hiện ký kết trách nhiệm giữa các ban ngành đoàn thể với nhà trường trong việc phối hợp thực hiện kế hoạch “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. c. Thông qua hội nghị phụ huynh học sinh đầu năm, nhà trường triển khai đến toàn thể phụ huynh học sinh về chủ trương xã hội hóa giáo dục của Đảng và nhà nước; triển khai quán triệt đầy đủ các mục tiêu, yêu cầu, nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” để nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tạo điều kiện thuận lợi trong việc phối hợp, quan tâm hỗ trợ xây dựng môi trường giáo dục nhà trường an toàn, thân thiện, hiệu quả phù hợp với điều kiện của địa phương. 2.2 Phối hợp với chính quyền địa phương, vận động các lực lượng xã hội và cha mẹ học sinh tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ học tập. Trong nhiều năm qua, nhà trường đã thực hiện các biện pháp phối hợp với chính quyền địa phương, vận động các lực lượng xã hội và cha mẹ học sinh để huy động học sinh ra lớp, giúp đỡ tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ học tập và không để học sinh bỏ học: - Phối hợp tổ chức tốt cuộc vận động “ Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” hàng năm; từng tổ dân phố rà soát số trẻ trong độ tuổi ra lớp; tuyên truyền vận động nhân dân trong khu phố đưa trẻ đến trường; văn hóa-thông tin phường thường xuyên phát tin trên hệ thống phát thanh để vận động; phối hợp với các giáo xứ tuyên truyền vận động nhân dân đưa trẻ đến trường đạt tỉ lệ cao nhất. - Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, công an, chi hội khuyến học, các ban ngành đoàn thể của phường, ban đại diện CMHS, ban khu phố điều tra nắm chắc số học sinh có hoàn cảnh khó khăn; vận động giúp đỡ, tạo mọi điều kiện để các em đến trường học tập. - Phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với Ban đại diện CMHS của lớp nắm chắc hoàn cảnh gia đình của từng em học sinh của lớp; khi thấy có biểu hiện nghỉ học thì phải nắm rõ tình hình, lý do và tùy mức độ nhà trường có biện pháp phối hợp để giải quyết, không để học sinh phải bỏ học. ( Trong những năm qua, nhà trường đã phối hợp giải quyết, hỗ trợ cho nhiều em có hoàn cảnh đặc biệt sắp phải nghỉ học được tiếp tục học tập. Hàng năm, nhà trường vận động trên 10 triệu đồng để tạo điều kiện cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn duy trì việc học. Đặc biệt, nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương, vận động Công ty cổ phần An Co tài trợ học bổng lâu dài cho một học sinh có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt số tiền 30.500.000 đồng; vận động công ty Goco Vina hỗ trợ miễn phí tiền ăn bán trú cho các học sinh có hoàn cảnh mồ côi, ) 2.3 Tích cực vận động cha mẹ học sinh và các lực lượng xã hội hỗ trợ việc xây dựng môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp và thân thiện. Ngay từ năm học 2008-2009, nhà trường đã tích cực thực hiện mục tiêu, yêu cầu, nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Qua hơn ba năm thực hiện phong trào, nhà trường đã từng bước huy động được sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả phù hợp với điều kiện của địa phương. Huy động, lôi kéo cha mẹ học sinh tích cực tham gia và hỗ trợ các điều kiện để xây dựng cảnh quan nhà trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện và thúc đẩy nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục trong nhà trường; cụ thể: - Vận động phụ huynh học sinh tặng cây kiểng, hòn non bộ, ghế đá, kệ sách lớp học, sách tham khảo và truyện thiếu nhi,; phụ huynh học sinh, học sinh các lớp cùng với giáo viên chủ nhiệm thực hiện trang trí lớp học xanh-sạch- đẹp, thân thiện, gần gũi các em. - Thực hiện mục đích xây dựng cảnh quan nhà trường ngày càng xanh - sạch - đẹp, nhà trường đã vận động phụ huynh học sinh trang bị 20 thùng đựng rác có hình dáng chú chuột Mickey; thực hiện vẽ tranh, lót gạch men xung quanh các phòng học; cải tạo nâng cấp nhà vệ sinh có tranh ảnh, có cây xanh và có âm thanh để tạo sự thích thú và thân thiện, nhằm tuyên truyền giáo dục và hình thành thói quen giữ vệ sinh trường lớp, nơi công cộng cho học sinh. 2.4 Vận động cha mẹ học sinh đầu tư trang thiết bị dạy học; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dạy và học. Năm học 2008-2009 Bộ Giáo dục xác định yêu cầu nhiệm vụ "Năm học đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lý tài c
File đính kèm:
skkn_mot_so_giai_phap_day_manh_viec_thuc_hien_chu_truong_xa.pdf