SKKN Một số biện pháp thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" trong Trường Mầm non Hoa Mai

Cùng với cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh

thành tích trong giáo dục" và "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo

đức tự học và sáng tạo, phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện,

học sinh tích cực" được Bộ GD&ĐT phát động từ năm học 2008-2009. Mục

tiêu của PT thi đua là huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và

ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu

quả phù hợp với thực tiễn địa phương và đáp ứng nhu cầu XH; phát huy tính

tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động XH

một cách phù hợp, hiệu quả.

Nhận thức được tầm quan trọng và vai trò to lớn của phong trào trong

quá trình thực hiện nhiệm vụ của nhà trường, với trách nhiệm của người hiệu

trưởng, tôi đã nghiên cứu kỷ hệ thống văn bản chỉ đạo của Bộ, Sở và Phòng

GD&ĐT đồng thời xuất phát từ những điều kiện cụ thể của nhà trường để vận

dụng văn bản một cách phù hợp, thiết thực mang lại tính khả thi cao. Từ kế

hoạch này, đã xác định cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của toàn

trường hiểu được nội dung cốt lõi của phong trào để toàn thể đội ngũ cùng

tuyên truyền và cùng thực hiện. Từ đây, mỗi cán bộ giáo viên đã hiểu rõ bản

chất của phong trào thi đua nhằm mục đích mang lại môi trường sư phạm tốt

nhất cho trẻ cả về thể chất lẫn tinh thần, với niềm vui khi được đến trường.

Cùng với phát huy nội lực, trong hai năm qua trường chúng tôi đã tổ chức

tuyên truyền rộng rãi phong trào và tham mưu, phối hợp tích cực với các cấp

lãnh đạo Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, ban đại diện cha mẹ học

sinh, bước đầu đã có sự tăng trưởng đáng kể về cơ sở vật chất trang thiết bị

phục vụ nâng cao chất lượng chăm sóc-giáo dục trẻ.

Bên cạnh đó, xây dựng môi trường lành mạnh trong cộng đồng giáo

viên nhà trường, tạo nên sự hợp tác, thân thiện trong đội ngũ sẽ tạo nên sức

mạnh tổng hợp để thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Như vậy, có thể

nói niềm vui và hạnh phúc được đến trường mầm non của trẻ đó là: môi

trường xanh, sạch, đẹp và an toàn; đó là sự yêu thương đùm bọc của cô giáo;

đó là môi trường hoạt động kích thích sự hứng thú tham gia của trẻ và cuối

cùng cái đích cần đạt tới đó là: tạo môi trường tốt nhất cho sự phát triển nhân

cách của trẻ; tạo được niềm tin yêu, sự tín nhiệm của gia đình, cộng đồng xã

hội đối với trường mầm non.

pdf 17 trang Huy Quân 31/03/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số biện pháp thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" trong Trường Mầm non Hoa Mai", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" trong Trường Mầm non Hoa Mai

SKKN Một số biện pháp thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" trong Trường Mầm non Hoa Mai
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
MỘT SỐ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI 
ĐUA "XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC 
SINH TÍCH CỰC" TRONG TRƯỜNG MẦM NON HOA 
MAI” - NĂM HỌC: 2009 - 2010 
  
NGƯỜI THỰC HIỆN: NGUYỄN THỊ CÚC 
 ĐƠN VỊ: TRƯỜNG MẦM NON LỘC THUỶ 
 Hoa Mai, tháng 5 năm 2010 
A. Phần mở đầu 
 Cùng với cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh 
thành tích trong giáo dục" và "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo 
đức tự học và sáng tạo, phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, 
học sinh tích cực" được Bộ GD&ĐT phát động từ năm học 2008-2009. Mục 
tiêu của PT thi đua là huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và 
ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu 
quả phù hợp với thực tiễn địa phương và đáp ứng nhu cầu XH; phát huy tính 
tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động XH 
một cách phù hợp, hiệu quả. 
 Nhận thức được tầm quan trọng và vai trò to lớn của phong trào trong 
quá trình thực hiện nhiệm vụ của nhà trường, với trách nhiệm của người hiệu 
trưởng, tôi đã nghiên cứu kỷ hệ thống văn bản chỉ đạo của Bộ, Sở và Phòng 
GD&ĐT đồng thời xuất phát từ những điều kiện cụ thể của nhà trường để vận 
dụng văn bản một cách phù hợp, thiết thực mang lại tính khả thi cao. Từ kế 
hoạch này, đã xác định cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của toàn 
trường hiểu được nội dung cốt lõi của phong trào để toàn thể đội ngũ cùng 
tuyên truyền và cùng thực hiện. Từ đây, mỗi cán bộ giáo viên đã hiểu rõ bản 
chất của phong trào thi đua nhằm mục đích mang lại môi trường sư phạm tốt 
nhất cho trẻ cả về thể chất lẫn tinh thần, với niềm vui khi được đến trường. 
Cùng với phát huy nội lực, trong hai năm qua trường chúng tôi đã tổ chức 
tuyên truyền rộng rãi phong trào và tham mưu, phối hợp tích cực với các cấp 
lãnh đạo Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, ban đại diện cha mẹ học 
sinh, bước đầu đã có sự tăng trưởng đáng kể về cơ sở vật chất trang thiết bị 
phục vụ nâng cao chất lượng chăm sóc-giáo dục trẻ. 
Bên cạnh đó, xây dựng môi trường lành mạnh trong cộng đồng giáo 
viên nhà trường, tạo nên sự hợp tác, thân thiện trong đội ngũ sẽ tạo nên sức 
mạnh tổng hợp để thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Như vậy, có thể 
nói niềm vui và hạnh phúc được đến trường mầm non của trẻ đó là: môi 
trường xanh, sạch, đẹp và an toàn; đó là sự yêu thương đùm bọc của cô giáo; 
đó là môi trường hoạt động kích thích sự hứng thú tham gia của trẻ và cuối 
cùng cái đích cần đạt tới đó là: tạo môi trường tốt nhất cho sự phát triển nhân 
cách của trẻ; tạo được niềm tin yêu, sự tín nhiệm của gia đình, cộng đồng xã 
hội đối với trường mầm non. 
 Qua hai năm triển khai, bản thân tôi bước đầu đã có được một số hiểu 
biết và kinh nghiệm trong việc quản lý, chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua. 
Chính vì vậy tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: Một số biện pháp thực hiện phong 
trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" trong 
trường Mầm non Hoa Mai năm học 2009-2010, làm sáng kiến cải tiến kỹ 
thuật cho bản thân. 
B. Nội dung: 
 1. Cơ sở khoa học: 
 Thực hiện Công văn số 9761/BGD&ĐT - GDMN ngày 20/10/2008 của 
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn triển khai phong trào 
thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" bậc học Mầm 
non. 
* Với mục đích: 
 Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện phù hợp với 
đặc điểm hoạt động và tâm lý của trẻ. 
 Nâng cao chất lượng chăm sóc-giáo dục trẻ, phát huy tính tích cực của 
trẻ tham gia vào các hoạt động giáo dục. 
 Tuyên truyền với cộng đồng xã hội về ý nghĩa, vai trò của giáo dục 
mầm non đối với sự phát triển nhân cách trẻ em. 
* Yêu cầu: 
 Tập trung giải quyết dứt điểm những yếu kém về CSVC, thiết bị trường 
học. 
 Tăng cường sự tham gia một cách hứng thú của trẻ vào các hoạt động 
học tập, vui chơi, sinh hoạt. 
 Phát huy sự chủ động, sáng tạo của giáo viên trong việc tìm tòi, đổi mới 
phương pháp chăm sóc, giáo dục phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. 
 Huy động sự tham gia của các bậc phụ huynh, các tổ chức, cá nhân 
trong việc hỗ trợ khai thác học liệu, phương tiện giáo dục văn hóa truyền 
thống. 
* Nội dung: 
 - Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện. 
 Trường, lớp an toàn, sạch sẽ, thoáng mát, đủ ánh sáng, đồ dùng đồ chơi 
phù hợp với lứa tuổi. 
 Có cây xanh bóng mát, cây cảnh được chăm sóc thường xuyên 
 Có đủ nguồn nước sạch đáp ứng nhu cầu của nhà trường, có bếp ăn đảm 
bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm. 
 Có đủ nhà VS cho trẻ, an toàn, sạch sẽ; các thiết bị vệ sinh phù hợp với 
trẻ 
 Giáo dục trẻ nền nếp, ý thức lao động tự phục vụ và giữ gìn vệ sinh môi 
trường. 
 - Nâng cao chất lượng chăm sóc-giáo dục trẻ. 
 Giáo viên chủ động, sáng tạo trong việc tìm tòi, đổi mới, vận dụng 
phương pháp giáo dục phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. 
 Sáng tạo trong việc xây dựng môi trường giáo dục nhằm tạo hứng thú 
cho trẻ khi tham gia vào các hoạt động học tập, vui chơi, sinh hoạt... 
 Sưu tầm, tuyển chọn, sáng tác và sử dụng các bài hát dân ca, trò chơi 
dân gian vào các hoạt động giáo dục trẻ. 
 Tạo cơ hội khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động học tập, vui 
chơi, tìm tòi, khám phá... 
 Giáo dục trẻ các hành vi văn minh, lễ phép trong giao tiếp ứng xử. 
 Trẻ được đảm bảo an toàn tuyệt đối cả về thể chất và tinh thần. 
 - Xây dựng mối quan hệ giữa giáo viên, cán bộ, nhân viên và phụ huynh 
trong nhà trường. 
 Thể hiện tình yêu thương, tinh thần trách nhiệm và công bằng trong 
việc chăm sóc-giáo dục trẻ. 
 Đoàn kết, tôn trọng, chia sẽ giúp đỡ nhau cùng tiến bộ; thể hiện thái độ 
hành vi ứng xử văn minh, lịch sự, làm gương cho trẻ noi theo. 
 Gần gũi, tôn trọng và hợp tác với cha mẹ trong chăm sóc-giáo dục trẻ. 
 2. Cơ sở thực tiễn: 
 Trường Mầm non Hoa Mai duy trì 9 nhóm, lớp (6 lớp mẫu giáo với 225 
cháu; 3 nhóm trẻ với 60 cháu), tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên 24 đ/c, 
trong đó có 02 CBQL, 21 giáo viên, 01 nhân viên; trong biên chế 5 đ/c, ngoài 
biên chế 19 đ/c. Có 100% cán bộ giáo viên, nhân viên đạt chuẩn trở lên, trên 
chuẩn 62,5%. 
Thực hiện chủ đề năm học 2009-2010 "Đổi mới công tác quản lý, nâng 
cao chất lượng giáo dục"; tiếp tục thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm 
theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", gắn với cuộc vận động "Hai không" 
với 04 nội dung trọng tâm, cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm 
gương đạo đức, tự học và sáng tạo"; và thực hiện phong trào thi đua "Xây 
dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". 
Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm học và tiếp tục thực hiện phong trào 
thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", Trường MN Hoa 
Mai có được những thuận lợi và gặp phải một số khó khăn sau: 
 Thuận lợi: 
 Hoạt động của nhà trường được sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ của Đảng 
uỷ, UBND, HĐND, HĐGD Thị trấn Kiến Giang và sự chỉ đạo sâu sát về 
chuyên môn của Sở GD - ĐT Quảng Bình, Phòng GD-ĐT Lệ Thủy. 
Cơ sở vật chất trường lớp khá khang trang, đủ phòng học, có một số 
phòng chức năng và trang thiết bị phục vụ các hoạt động chăm sóc giáo dục 
(CS-GD) trẻ. 
Đội ngũ giáo viên đa số trẻ, khỏe, nhiệt tình, tâm huyết, yêu nghề, yêu 
trẻ, tích cực học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, 
năng lực sư phạm, có nhiều biện pháp trong việc nâng cao chất lượng CS-GD 
trẻ. Đời sống GV mầm non ngoài biên chế tương đối ổn định. 
Đa số phụ huynh nhận thức cao đối với bậc học MN, tích cực hỗ trợ nhà 
trường về tinh thần cũng như vật chất đối với các hoạt động CS-GD trẻ. 
Khó khăn: 
Khuôn viên nhà trường chưa hoàn chỉnh. Công trình vệ sinh hư hỏng 
nhiều. Chưa xây dựng được hệ thống bồn hoa cây cảnh. Trang thiết bị bên 
trong lớp học và việc xây dựng môi trường bên ngoài còn hạn chế. Sân chơi 
chưa đảm bảo an toàn cho trẻ (láng xi măng lâu năm, trơn trượt, ghồ ghề....), 
thiếu một số phòng chức năng. 
Năm đầu tiên thực hiện chương trình GDMN mới, đội ngũ giáo viên còn 
nhiều bở ngỡ, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, BGH nhà trường dành thời gian 
đầu tư nhiều cho công tác chuyên môn. Một số đ/c đang thời kỳ sinh đẻ và 
nuôi con nhỏ. Mức thu nhập của GVMN mặc dầu được cải thiện so với năm 
học trước nhưng so với giá cả thị trường, cường độ lao động và mặt bằng 
chung của xã hội vẩn còn thấp. 
Trong năm học có sự thay đổi về giáo viên (GV cốt cán bổ sung cho các 
trường công lập), do vậy ảnh hưởng đến công tác tổ chức của nhà trường. 
 Được sự quan tâm chỉ đạo và hướng dẫn của các cấp quản lý giáo dục, 
sự giúp đỡ của chính quyền, các ban ngành đoàn thể ở địa phương, đặc biệt là 
sự quan tâm nhiệt tình của các bậc cha mẹ trẻ trong việc triển khai thực hiện 
phong trào, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã đồng tâm hiệp 
lực khắc phục mọi khó khăn để xây dựng một môi trường thân thiện, an toàn 
và ấm áp cho trẻ. Để đạt được điều này, chúng tôi đã tập trung vào một số 
biện pháp sau: 
 3. Các biện pháp chủ yếu: 
 3.1. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mục tiêu, yêu cầu, nội 
dung của phong trào thi đua và cụ thể hóa phù hợp với tình hình thực tế 
của nhà trường, địa phương. 
Làm tốt công tác quán triệt, tuyên tuyền các Chỉ thị, kế hoạch, văn bản 
có liên quan đến tận cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh trong nhà trường 
cũng như cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể nắm được mục tiêu, yêu 
cầu, nội dung của phong trào thi đua. (Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT ngày 
22/7/2008; Kế hoạch số 307/KH-BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ trưởng Bộ 
GD&ĐT về việc phát động phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân 
thiện, học sinh tích cực" trong các trường phổ thông giai đoạn 2008-2013; Kế 
hoạch số 1346/KH-SGDĐT của Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Bình về việc 
triển khai phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích 
cực" trong các trường phổ thông năm học 2008-2009 và giai đoạn 2008-2013; 
Kế hoạch liên ngành số 1363/KHLN/SGDĐT-SVHTTDL-TNTNCSHCM 
ngày 01/9/2008 về việc triển khai phong 

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_bien_phap_thuc_hien_phong_trao_thi_dua_xay_dung.pdf