SKKN Một số biện pháp quản lý nhằm phát triển nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở Trường THCS
Lý do chọn đề tài: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII (1991) với Cương lĩnh
và Nghị quyết đã vạch ra phương hướng đi lên CNXH và bước đầu thực hiện
CNH-HĐH đất nước. Đại hội Đảng VIII (1996) tiếp tục con đường CNH-HĐH
và Đại hội Đảng IX (2001) đánh giá việc thực hiện chiến lược do Đại hội VII
vạch ra chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm đầu của thế kỷ XXI: " Chiến
lược đẩy mạnh CNH-HĐH theo định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng nền tảng
để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp. Đại hội Đảng
lần thứ XI khẳng định lại chiến lược đó sâu sắc và toàn diện hơn.
Phải thấy rằng: sự phát triển của một Quốc gia trong thế kỷ XXI sẽ phụ thuộc
vào nền tảng tri thức của dân tộc đó. Giáo dục cùng với KH-CN là nhân tố quyết
định tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội.
Giáo dục ngày nay được coi là nền móng của sự phát triển KH - KT và đem lại
sự thịnh vượng cho nền kinh tế quốc dân. Có thể khẳng định rằng: không có giáo
dục thì không có bất cứ sự phát triển nào đối với con người, đối với kinh tế, văn
hoá. Ý thức được điều đó, Đảng ta đã thực sự coi "Giáo dục là quốc sách hàng
đầu" Hội nghị TW 4 khoá VII đã khẳng định "Giáo dục - Đào tạo là chìa khoá để
mở cửa tiến vào tương lai". Nghị quyết TW 2 khoá VIII đã tiếp tục khẳng định
"Muốn tiến hành CNH, HĐH thắng lợi phải phát triển mạnh giáo dục - đào tạo,
phát huy nguồn lực con người, yếu tố cơ bản của sự phát triển nhanh và bền
vững". Đại hội đảng lần thứ X (2006) tiếp tục nhấn mạnh Đảng ta coi con người
vừa là động lực vừa là mục tiêu của sự phát triển.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp quản lý nhằm phát triển nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở Trường THCS

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ NHẰM PHÁT TRIỂN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNGĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG THCS 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN GIẢI PHÁP. - Lý do chọn đề tài: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII (1991) với Cương lĩnh và Nghị quyết đã vạch ra phương hướng đi lên CNXH và bước đầu thực hiện CNH-HĐH đất nước. Đại hội Đảng VIII (1996) tiếp tục con đường CNH-HĐH và Đại hội Đảng IX (2001) đánh giá việc thực hiện chiến lược do Đại hội VII vạch ra chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm đầu của thế kỷ XXI: " Chiến lược đẩy mạnh CNH-HĐH theo định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp. Đại hội Đảng lần thứ XI khẳng định lại chiến lược đó sâu sắc và toàn diện hơn. Phải thấy rằng: sự phát triển của một Quốc gia trong thế kỷ XXI sẽ phụ thuộc vào nền tảng tri thức của dân tộc đó. Giáo dục cùng với KH-CN là nhân tố quyết định tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội. Giáo dục ngày nay được coi là nền móng của sự phát triển KH - KT và đem lại sự thịnh vượng cho nền kinh tế quốc dân. Có thể khẳng định rằng: không có giáo dục thì không có bất cứ sự phát triển nào đối với con người, đối với kinh tế, văn hoá. Ý thức được điều đó, Đảng ta đã thực sự coi "Giáo dục là quốc sách hàng đầu" Hội nghị TW 4 khoá VII đã khẳng định "Giáo dục - Đào tạo là chìa khoá để mở cửa tiến vào tương lai". Nghị quyết TW 2 khoá VIII đã tiếp tục khẳng định "Muốn tiến hành CNH, HĐH thắng lợi phải phát triển mạnh giáo dục - đào tạo, phát huy nguồn lực con người, yếu tố cơ bản của sự phát triển nhanh và bền vững". Đại hội đảng lần thứ X (2006) tiếp tục nhấn mạnh Đảng ta coi con người vừa là động lực vừa là mục tiêu của sự phát triển. Đội ngũ giáo viên có một vai trò vô cùng quan trọng để làm cho giáo dục thực hiện được sứ mệnh cao cả đó. Hồ Chủ tịch đã từng nói "Không có thầy thì không có giáo dục". Rõ ràng phát triển đội ngũ giáo viên là yêu cầu cấp thiết, là yếu tố cơ bản có ý nghĩa quyết định trong việc phát triển giáo dục. Cùng với giáo dục của cả nước, trường THCS cũng đang nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình với chủ đề năm học mà Bộ GD&ĐT đưa ra “ Năm học đổi mới căn bản toàn diện, đào tạo nhân tài,bồi dưỡng nhân lực, nâng cao chất lượng giáo dục, hội nghập kinh tế Quốc tế của đất nước”; Năm học tiếp tục thực hiện các cuộc vận động lớn: cuộc vận động “ Hai không”, cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo”. Nhưng hiện tại đội ngũ giáo viên của trường bên cạnh những ưu điểm đáng quí vần còn tồn tại những non yếu về chất lượng cần khắc phục kịp thời. Xuất phát từ những lý do khách quan và chủ quan như trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài "Một số biện pháp quản lý nhằm phát triển đội ngũ giáo viên ở trường THCS 1.2 Phạm vi áp dụng đề tài, sáng kiến giải pháp: Chỉ tập trung tìm hiểu, nghiên cứu thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên ở trường THCS nơi công tác. Thời gian nghiên cứu: Chỉ tìm hiểu, nghiên cứu tình hình phát triển đội ngũ giáo viên ở trường THCS trong 3 năm học gần đây (2010-2011, 2011-2012, 2012-2013. - Đội ngũ giáo viên trường THCS và tình hình phát triển đội ngũ. + Giải pháp: Quản lý nhằm phát triển đội ngũ giáo viên của trường THCS.. Hiện nay, công tác quản lý phát triển đội ngũ giáo viên ở trường THCS chưa thật hiệu quả, vẫn còn những hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong giai đoạn mới. Nếu nắm được đặc điểm công tác quản lý phát triển đội ngũ giáo viên, đề xuất và thực thi được các giải pháp khắc phục tình trạng trên, sẽ nâng cao được hiệu quả quản lý phát triển đội ngũ giáo viên ở trường THCS. + BGH nhà trường nghiêm cứu kỷ các công văn chỉ đạo của Bộ, Sở, Phòng, vận dụng linh hoạt sáng tạo vào thực tế nhà trường, thực tế địa phương, hiểu rõ đặc điểm tinhf hình hình đội ngũ, hoàn cảnh học sinh, phụ huynh, quan tâm những trường hợp CBGVNV, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó BGH phối hợp với tổ chuyên môn, ban đại diện cha mẹ học sinh, tổ chức hội nghị, hoạch định, xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ sư phạm thật cụ thể, mang tính khả thi thống nhất cao, vận dụng trong công tác xây dựng phât triển đội ngũ sư phạm nhà trường một cách khoa học, bền vững. Trước hết phải dựa vào chính sách đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước là cơ sỏ nhất quán, mang tầm chiến lược chỉ đạo xuyên suốt trong việc thực hiện biện pháp nâng cao chất lượng giáo viên ở trường THCS. - Các văn kiện của Đảng về phát triển đất nước, phát triển giáo dục - đào tạo trong thời kỳ CNH, HĐH, Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2001 – 2010, 2010-2015; Dự thảo chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2009-2020. - Luật giáo dục 2005, Điều lệ trường THCS - Giáo trình, tài liệu, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Bộ GD&ĐT và Sở GD& ĐT Quảng Bình. Nhiệm vụ hướng dẫn năm học của Phòng của Trường. - Các tạp chí, tập san giáo dục Công tác của người quản lý: - BGH tăng cường xâm nhập thực tế đi sâu nghiên cứu thực tiễn: phải hiểu tường tận hoàn cảnh đội ngũ, hoàn cảnh phụ huynh học sinh, điều kiện đị phương, xã hội địa phương, sự quan tâm của lãnh đạo địa phương đối với công tác giáo dục. - Quan sát, đàm thoại, trao đổi với cán bộ, giáo viên trường THCS, tổng kết kinh nghiệm quản lý giáo dục của trường. Thống kê đội ngũ phát triển qua hàng năm. - Sử dụng các phương pháp hỗ trợ: Điều tra, Khảo sát, Bảng biểu, Sơ đồ. 1.2. Điểm mới của đề tài, sáng kiến giải pháp; - Điển mới của đề tài: + Tập trung xây dựng đội ngũ tập thể sư phạm đoàn kết thống nhất, phát huy cao độ ý thức nghề nghiệp, tận tụy, tâm huyết yêu nghề mến trè, gắn bó với trường , với lớp. Vì học sinh thân yêu. + Đẩy mạnh năng lực sư phạm, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện nhiệm vụ chính trị dạy học hoàn thành xuất sắc công việc được giao. + Đội ngũ phát triển vững mạnh về mọi mặt, không ngừng đẩy mạnh hoạt động của nhà trường ngày càng phát triển. + Nâng cao ý thức tinh thần trách nhiệm trong việc xây dựng đời sống văn hóa, cơ quan văn hóa, xây dựng mối quan hệ hài hòa trong phong trào xã hội hóa giáo dục. tăng cường đẩy mạnh được ý thức thái độ học tập : Tấm gương đạo đúc Hồ Chí Minh. 2. PHẦN NỘI DUNG CHƯƠNG I: THỰC TRẠNG CỦA VIỆC QUẢN LÝ NHẰM PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG THCS ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CHUNG Trong quá trình hoạt động thực hiện mục tiêu đó, tập thể sư phạm nhà trường đảm bảo được sự thống nhất giữa nhu cầu lợi ích của từng thành viên với mục tiêu của tập thể và mục tiêu xã hội. Sự thống nhất và hài hoà ba lợi ích đó là điều kiện quyết định trong sự tồn tại và phát triển của tập thể. "Trong thực tiễn của tập thể sư phạm, mỗi bước đều có sự đối chọi giữa mục tiêu cá nhân và tập thể và vấn đề hoà hợp các mục đích đó. Nếu trong một tập thể còn cảm thấy mâu thuẫn giữa mục đích chung và mục đích riêng thì có nghĩa là tập thể đó chưa được tổ chức đúng đắn. Chỉ ở nơi nào mục đích chung và mục đích riêng hoà hợp, nơi nào không có sự lạc điệu thì ở đấy tập thể là tập thể vững mạnh" (Macarencô). Đặc điểm về tổ chức: tập thể sư phạm đa dạng về cơ cấu tổ chức, bao gồm: Các tổ chức hành chính, tổ chức Đảng và các tổ chức đoàn thể. Tổ chức hành chính là các tổ chuyên môn, tổ hành chính, quản trị, hội đồng giáo dục và các hội đồng khác. Giáo viên trong trường THCS được tổ chức thành tổ chuyên môn theo môn học hoặc nhóm môn học, mỗi tổ chuyên môn có một tổ trưởng. Tổ trưởng và tổ phó chuyên môn có vai trò quan trọng, nòng cốt trong hoạt động chuyên môn của tổ. Nhiệm vụ của họ là xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ, hướng dẫn và quản lý kế hoạch của từng giáo viên trong tổ theo kế hoạch dạy học, tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng thực hiện nhiệm vụ của giáo viên... Tổ trưởng sử dụng các buổi sinh hoạt chuyên môn để thực hiện các nhiệm vụ quản lý của mình. Mỗi tổ chức, tập thể trong trường THCS đều có chức năng, nhiệm vụ cụ thể và có một sức mạnh riêng ( tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ban nữ công...). Người quản lý có nhiệm vụ khai thác các tiềm năng của từng tổ chức để tạo nên sức mạnh tổng hợp của tập thể sư phạm nhà trường. Đặc điểm về lao động sư phạm: Lao động sư phạm là loại hình lao động đặc thù:Đối tượng lao động sư phạm trường THCS là học sinh ở lứa tuổi từ 11 đến 14, lứa tuổi đang phát triển về tâm, sinh lý. Học sinh có nhu cầu cao về trí tuệ và tình cảm với người thầy. Để đáp ứng nhu cầu này, giáo viên cần có kiến thức sâu rộng và lòng nhân ái sư phạm cao. Phương tiện lao động sư phạm cũng rất đặc thù. Đó là nhân cách người thầy cùng các thiết bị dạy học, trong đó nhân cách người thầy có vai trò quan trọng nhất. Thời gian lao động sư phạm không chỉ đảm bảo đúng quy định trong chương trình mà cần mang tính năng động, sáng tạo cộng với niềm say mê nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm trước thế hệ trẻ và toàn xã hội. Sản phẩm lao động sư phạm là nhân cách phát triển toàn diện, đạt được mục tiêu giáo dục của nhà trường. Nghĩa là sản phẩm đó không được quyền có phế phẩm. Lao động sư phạm của người giáo viên vừa mang tính khoa học, vừa mang tính nghệ thuật và tính nhân đạo cao cả. Nó mang tính đặc thù của nghề sư phạm đồng thời có sự liên kết, cộng tác, phối hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường. Bởi vì sự hình thành và phát triển nhân cách của người học sinh cũng chịu sự chi phối của "tổng hoà các mối quan hệ xã hội" trong tập thể sư phạm nhà trường là lực lượng giáo dục chuyên biệt, có hệ thống, thường xuyên và cơ bản nhất. Các yếu tố tâm lý xã hội: Tâm lý tập thể sư phạm được thể hiện ở các quá trình, trạng thái và thuộc tính tâm lý xã hội được diễn ra trong mỗi tập thể sư phạm nhất định. Quá tr
File đính kèm:
skkn_mot_so_bien_phap_quan_ly_nham_phat_trien_nang_cao_chat.pdf