SKKN Một số biện pháp quản lý nhằm phát triển nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở Trường THCS

Lý do chọn đề tài: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII (1991) với Cương lĩnh

và Nghị quyết đã vạch ra phương hướng đi lên CNXH và bước đầu thực hiện

CNH-HĐH đất nước. Đại hội Đảng VIII (1996) tiếp tục con đường CNH-HĐH

và Đại hội Đảng IX (2001) đánh giá việc thực hiện chiến lược do Đại hội VII

vạch ra chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm đầu của thế kỷ XXI: " Chiến

lược đẩy mạnh CNH-HĐH theo định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng nền tảng

để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp. Đại hội Đảng

lần thứ XI khẳng định lại chiến lược đó sâu sắc và toàn diện hơn.

Phải thấy rằng: sự phát triển của một Quốc gia trong thế kỷ XXI sẽ phụ thuộc

vào nền tảng tri thức của dân tộc đó. Giáo dục cùng với KH-CN là nhân tố quyết

định tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội.

Giáo dục ngày nay được coi là nền móng của sự phát triển KH - KT và đem lại

sự thịnh vượng cho nền kinh tế quốc dân. Có thể khẳng định rằng: không có giáo

dục thì không có bất cứ sự phát triển nào đối với con người, đối với kinh tế, văn

hoá. Ý thức được điều đó, Đảng ta đã thực sự coi "Giáo dục là quốc sách hàng

đầu" Hội nghị TW 4 khoá VII đã khẳng định "Giáo dục - Đào tạo là chìa khoá để

mở cửa tiến vào tương lai". Nghị quyết TW 2 khoá VIII đã tiếp tục khẳng định

"Muốn tiến hành CNH, HĐH thắng lợi phải phát triển mạnh giáo dục - đào tạo,

phát huy nguồn lực con người, yếu tố cơ bản của sự phát triển nhanh và bền

vững". Đại hội đảng lần thứ X (2006) tiếp tục nhấn mạnh Đảng ta coi con người

vừa là động lực vừa là mục tiêu của sự phát triển.

pdf 21 trang Huy Quân 29/03/2025 640
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp quản lý nhằm phát triển nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở Trường THCS", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp quản lý nhằm phát triển nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở Trường THCS

SKKN Một số biện pháp quản lý nhằm phát triển nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở Trường THCS
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ NHẰM 
PHÁT TRIỂN NÂNG CAO CHẤT 
LƯỢNGĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở 
TRƯỜNG THCS 
1. PHẦN MỞ ĐẦU 
1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN GIẢI PHÁP. 
- Lý do chọn đề tài: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII (1991) với Cương lĩnh 
và Nghị quyết đã vạch ra phương hướng đi lên CNXH và bước đầu thực hiện 
CNH-HĐH đất nước. Đại hội Đảng VIII (1996) tiếp tục con đường CNH-HĐH 
và Đại hội Đảng IX (2001) đánh giá việc thực hiện chiến lược do Đại hội VII 
vạch ra chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm đầu của thế kỷ XXI: " Chiến 
lược đẩy mạnh CNH-HĐH theo định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng nền tảng 
để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp. Đại hội Đảng 
lần thứ XI khẳng định lại chiến lược đó sâu sắc và toàn diện hơn. 
Phải thấy rằng: sự phát triển của một Quốc gia trong thế kỷ XXI sẽ phụ thuộc 
vào nền tảng tri thức của dân tộc đó. Giáo dục cùng với KH-CN là nhân tố quyết 
định tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội. 
Giáo dục ngày nay được coi là nền móng của sự phát triển KH - KT và đem lại 
sự thịnh vượng cho nền kinh tế quốc dân. Có thể khẳng định rằng: không có giáo 
dục thì không có bất cứ sự phát triển nào đối với con người, đối với kinh tế, văn 
hoá. Ý thức được điều đó, Đảng ta đã thực sự coi "Giáo dục là quốc sách hàng 
đầu" Hội nghị TW 4 khoá VII đã khẳng định "Giáo dục - Đào tạo là chìa khoá để 
mở cửa tiến vào tương lai". Nghị quyết TW 2 khoá VIII đã tiếp tục khẳng định 
"Muốn tiến hành CNH, HĐH thắng lợi phải phát triển mạnh giáo dục - đào tạo, 
phát huy nguồn lực con người, yếu tố cơ bản của sự phát triển nhanh và bền 
vững". Đại hội đảng lần thứ X (2006) tiếp tục nhấn mạnh Đảng ta coi con người 
vừa là động lực vừa là mục tiêu của sự phát triển. 
Đội ngũ giáo viên có một vai trò vô cùng quan trọng để làm cho giáo dục thực 
hiện được sứ mệnh cao cả đó. Hồ Chủ tịch đã từng nói "Không có thầy thì không 
có giáo dục". Rõ ràng phát triển đội ngũ giáo viên là yêu cầu cấp thiết, là yếu tố 
cơ bản có ý nghĩa quyết định trong việc phát triển giáo dục. 
Cùng với giáo dục của cả nước, trường THCS cũng đang nỗ lực thực hiện nhiệm 
vụ chính trị của mình với chủ đề năm học mà Bộ GD&ĐT đưa ra “ Năm học đổi 
mới căn bản toàn diện, đào tạo nhân tài,bồi dưỡng nhân lực, nâng cao chất lượng 
giáo dục, hội nghập kinh tế Quốc tế của đất nước”; Năm học tiếp tục thực hiện 
các cuộc vận động lớn: cuộc vận động “ Hai không”, cuộc vận động “ Học tập và 
làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “ Xây dựng trường 
học thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm 
gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo”. Nhưng hiện tại đội ngũ giáo viên 
của trường bên cạnh những ưu điểm đáng quí vần còn tồn tại những non yếu về 
chất lượng cần khắc phục kịp thời. 
Xuất phát từ những lý do khách quan và chủ quan như trên, tôi mạnh dạn chọn 
đề tài "Một số biện pháp quản lý nhằm phát triển đội ngũ giáo viên ở trường 
THCS 
1.2 Phạm vi áp dụng đề tài, sáng kiến giải pháp: 
Chỉ tập trung tìm hiểu, nghiên cứu thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên ở 
trường THCS nơi công tác. Thời gian nghiên cứu: Chỉ tìm hiểu, nghiên cứu tình 
hình phát triển đội ngũ giáo viên ở trường THCS trong 3 năm học gần đây 
(2010-2011, 2011-2012, 2012-2013. 
- Đội ngũ giáo viên trường THCS và tình hình phát triển đội ngũ. 
+ Giải pháp: Quản lý nhằm phát triển đội ngũ giáo viên của trường THCS.. 
Hiện nay, công tác quản lý phát triển đội ngũ giáo viên ở trường THCS chưa thật 
hiệu quả, vẫn còn những hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất 
lượng giáo dục và đào tạo trong giai đoạn mới. Nếu nắm được đặc điểm công 
tác quản lý phát triển đội ngũ giáo viên, đề xuất và thực thi được các giải pháp 
khắc phục tình trạng trên, sẽ nâng cao được hiệu quả quản lý phát triển đội ngũ 
giáo viên ở trường THCS. 
+ BGH nhà trường nghiêm cứu kỷ các công văn chỉ đạo của Bộ, Sở, Phòng, vận 
dụng linh hoạt sáng tạo vào thực tế nhà trường, thực tế địa phương, hiểu rõ đặc 
điểm tinhf hình hình đội ngũ, hoàn cảnh học sinh, phụ huynh, quan tâm những 
trường hợp CBGVNV, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó BGH phối hợp 
với tổ chuyên môn, ban đại diện cha mẹ học sinh, tổ chức hội nghị, hoạch định, 
xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ sư phạm thật cụ thể, mang tính khả thi 
thống nhất cao, vận dụng trong công tác xây dựng phât triển đội ngũ sư phạm 
nhà trường một cách khoa học, bền vững. 
Trước hết phải dựa vào chính sách đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước 
là cơ sỏ nhất quán, mang tầm chiến lược chỉ đạo xuyên suốt trong việc thực hiện 
biện pháp nâng cao chất lượng giáo viên ở trường THCS. 
- Các văn kiện của Đảng về phát triển đất nước, phát triển giáo dục - đào tạo 
trong thời kỳ CNH, HĐH, Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2001 – 2010, 
2010-2015; Dự thảo chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2009-2020. 
- Luật giáo dục 2005, Điều lệ trường THCS 
- Giáo trình, tài liệu, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Bộ GD&ĐT và 
Sở GD& ĐT Quảng Bình. Nhiệm vụ hướng dẫn năm học của Phòng của Trường. 
- Các tạp chí, tập san giáo dục 
Công tác của người quản lý: 
- BGH tăng cường xâm nhập thực tế đi sâu nghiên cứu thực tiễn: phải hiểu 
tường tận hoàn cảnh đội ngũ, hoàn cảnh phụ huynh học sinh, điều kiện đị 
phương, xã hội địa phương, sự quan tâm của lãnh đạo địa phương đối với công 
tác giáo dục. 
- Quan sát, đàm thoại, trao đổi với cán bộ, giáo viên trường THCS, tổng kết kinh 
nghiệm quản lý giáo dục của trường. Thống kê đội ngũ phát triển qua hàng năm. 
- Sử dụng các phương pháp hỗ trợ: Điều tra, Khảo sát, Bảng biểu, Sơ đồ. 
1.2. Điểm mới của đề tài, sáng kiến giải pháp; 
- Điển mới của đề tài: 
+ Tập trung xây dựng đội ngũ tập thể sư phạm đoàn kết thống nhất, phát huy cao 
độ ý thức nghề nghiệp, tận tụy, tâm huyết yêu nghề mến trè, gắn bó với trường , 
với lớp. Vì học sinh thân yêu. 
+ Đẩy mạnh năng lực sư phạm, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện 
nhiệm vụ chính trị dạy học hoàn thành xuất sắc công việc được giao. 
+ Đội ngũ phát triển vững mạnh về mọi mặt, không ngừng đẩy mạnh hoạt động 
của nhà trường ngày càng phát triển. 
+ Nâng cao ý thức tinh thần trách nhiệm trong việc xây dựng đời sống văn hóa, 
cơ quan văn hóa, xây dựng mối quan hệ hài hòa trong phong trào xã hội hóa 
giáo dục. tăng cường đẩy mạnh được ý thức thái độ học tập : Tấm gương đạo đúc 
Hồ Chí Minh. 
2. PHẦN NỘI DUNG 
CHƯƠNG I: 
THỰC TRẠNG CỦA VIỆC QUẢN LÝ NHẰM PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ 
GIÁO VIÊN TRƯỜNG THCS 
 ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CHUNG 
Trong quá trình hoạt động thực hiện mục tiêu đó, tập thể sư phạm nhà trường 
đảm bảo được sự thống nhất giữa nhu cầu lợi ích của từng thành viên với mục 
tiêu của tập thể và mục tiêu xã hội. Sự thống nhất và hài hoà ba lợi ích đó là điều 
kiện quyết định trong sự tồn tại và phát triển của tập thể. "Trong thực tiễn của 
tập thể sư phạm, mỗi bước đều có sự đối chọi giữa mục tiêu cá nhân và tập thể 
và vấn đề hoà hợp các mục đích đó. Nếu trong một tập thể còn cảm thấy mâu 
thuẫn giữa mục đích chung và mục đích riêng thì có nghĩa là tập thể đó chưa 
được tổ chức đúng đắn. Chỉ ở nơi nào mục đích chung và mục đích riêng hoà 
hợp, nơi nào không có sự lạc điệu thì ở đấy tập thể là tập thể vững mạnh" 
(Macarencô). 
Đặc điểm về tổ chức: tập thể sư phạm đa dạng về cơ cấu tổ chức, bao gồm: Các 
tổ chức hành chính, tổ chức Đảng và các tổ chức đoàn thể. 
Tổ chức hành chính là các tổ chuyên môn, tổ hành chính, quản trị, hội đồng giáo 
dục và các hội đồng khác. 
Giáo viên trong trường THCS được tổ chức thành tổ chuyên môn theo môn học 
hoặc nhóm môn học, mỗi tổ chuyên môn có một tổ trưởng. Tổ trưởng và tổ phó 
chuyên môn có vai trò quan trọng, nòng cốt trong hoạt động chuyên môn của tổ. 
Nhiệm vụ của họ là xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ, hướng dẫn và quản lý 
kế hoạch của từng giáo viên trong tổ theo kế hoạch dạy học, tổ chức bồi dưỡng 
chuyên môn, nghiệp vụ tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng thực hiện nhiệm vụ 
của giáo viên... Tổ trưởng sử dụng các buổi sinh hoạt chuyên môn để thực hiện 
các nhiệm vụ quản lý của mình. 
Mỗi tổ chức, tập thể trong trường THCS đều có chức năng, nhiệm vụ cụ thể và 
có một sức mạnh riêng ( tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 
Ban nữ công...). Người quản lý có nhiệm vụ khai thác các tiềm năng của từng tổ 
chức để tạo nên sức mạnh tổng hợp của tập thể sư phạm nhà trường. 
Đặc điểm về lao động sư phạm: Lao động sư phạm là loại hình lao động đặc 
thù:Đối tượng lao động sư phạm trường THCS là học sinh ở lứa tuổi từ 11 đến 
14, lứa tuổi đang phát triển về tâm, sinh lý. Học sinh có nhu cầu cao về trí tuệ 
và tình cảm với người thầy. Để đáp ứng nhu cầu này, giáo viên cần có kiến thức 
sâu rộng và lòng nhân ái sư phạm cao. 
Phương tiện lao động sư phạm cũng rất đặc thù. Đó là nhân cách người thầy 
cùng các thiết bị dạy học, trong đó nhân cách người thầy có vai trò quan trọng 
nhất. Thời gian lao động sư phạm không chỉ đảm bảo đúng quy định trong 
chương trình mà cần mang tính năng động, sáng tạo cộng với niềm say mê nghề 
nghiệp và tinh thần trách nhiệm trước thế hệ trẻ và toàn xã hội. Sản phẩm lao 
động sư phạm là nhân cách phát triển toàn diện, đạt được mục tiêu giáo dục của 
nhà trường. Nghĩa là sản phẩm đó không được quyền có phế phẩm. 
Lao động sư phạm của người giáo viên vừa mang tính khoa học, vừa mang tính 
nghệ thuật và tính nhân đạo cao cả. Nó mang tính đặc thù của nghề sư phạm 
đồng thời có sự liên kết, cộng tác, phối hợp với các lực lượng giáo dục trong và 
ngoài nhà trường. Bởi vì sự hình thành và phát triển nhân cách của người học 
sinh cũng chịu sự chi phối của "tổng hoà các mối quan hệ xã hội" trong tập thể 
sư phạm nhà trường là lực lượng giáo dục chuyên biệt, có hệ thống, thường 
xuyên và cơ bản nhất. 
Các yếu tố tâm lý xã hội: Tâm lý tập thể sư phạm được thể hiện ở các quá trình, 
trạng thái và thuộc tính tâm lý xã hội được diễn ra trong mỗi tập thể sư phạm 
nhất định. 
Quá tr

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_bien_phap_quan_ly_nham_phat_trien_nang_cao_chat.pdf