SKKN Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục ở Trường Mầm non Liên Thủy

Ngày nay việc nâng cao chất lượng giáo dục là một trong những vấn đề được

quan tâm hàng đầu trong xã hội. Trong bối cảnh toàn ngành Giáo dục và đào tạo

đang nổ lực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ

động của trẻ trong hoạt động học tập mà phương pháp dạy học là cách thức hoạt

động của giáo viên trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ, giúp trẻ chủ động đạt

được các yêu cầu đề ra của tiết học.

Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là

nền tảng đầu tiên của ngành Giáo dục Đào tạo. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở

trường mầm non tốt có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục ở bậc học khác

Nhiệm vụ quan trọng của bậc học mầm non nhằm giáo dục toàn diện cho trẻ

về thể chất, tình cảm, đạo đức, thẩm mỹ, trí tuệ là cơ sở để hình thành nên nhân

cách con người mới XHCN Việt Nam. Và chuẩn bị những tiền đề cần thiết cho trẻ

bước vào trường tiểu học được tốt.

pdf 10 trang Huy Quân 31/03/2025 220
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục ở Trường Mầm non Liên Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục ở Trường Mầm non Liên Thủy

SKKN Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục ở Trường Mầm non Liên Thủy
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ CHỈ 
ĐẠO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG 
GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG MẦM NON 
LIÊN THỦY 
I. PHẦN MỞ ĐẦU: 
Ngày nay việc nâng cao chất lượng giáo dục là một trong những vấn đề được 
quan tâm hàng đầu trong xã hội. Trong bối cảnh toàn ngành Giáo dục và đào tạo 
đang nổ lực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ 
động của trẻ trong hoạt động học tập mà phương pháp dạy học là cách thức hoạt 
động của giáo viên trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ, giúp trẻ chủ động đạt 
được các yêu cầu đề ra của tiết học. 
Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là 
nền tảng đầu tiên của ngành Giáo dục Đào tạo. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở 
trường mầm non tốt có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục ở bậc học khác 
 Nhiệm vụ quan trọng của bậc học mầm non nhằm giáo dục toàn diện cho trẻ 
về thể chất, tình cảm, đạo đức, thẩm mỹ, trí tuệ là cơ sở để hình thành nên nhân 
cách con người mới XHCN Việt Nam. Và chuẩn bị những tiền đề cần thiết cho trẻ 
bước vào trường tiểu học được tốt. 
Như Bác Hồ kính yêu đã nói: “Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho một nền 
giáo dục tốt”. Trường mầm non có nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục các 
cháu, bồi dưỡng cho các cháu trở thành người công dân có ích. 
Vì vậy, Trường mầm non có nhiệm vụ giáo dục trẻ có được những thói quen 
học tập, sinh hoạt hàng ngày. Muốn thực hiện được điều đó, trước hết người quản 
lý phải nhận thức đúng về nhiệm vụ, yêu cầu của ngành học, đồng thời nắm vững 
các chỉ tiêu, kế hoạch của Ngành học giao. 
Năm học 2010 - 2011 là năm học toàn ngành tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận 
động “Hai không” với 4 nội dung; Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh 
thành tích trong giáo dục; không vi phạm đạo đức nhà giáo và học sinh ngồi nhầm 
lớp; Và cuộc vận động học tập làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh. Thực 
hiện tốt việc chỉ đạo, nâng cao chất lượng giáo dục là nội dung hàng đầu trong năm 
học 2010 - 2011. 
Tuy vậy, việc chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục ở Trường mầm non Liên 
Thủy cũng không mấy thuận lợi. 
Tổng số giáo viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đạt trên 
chuẩn còn nhiều. Giáo viên vừa đi học, vừa đi làm nên ảnh đến chất lượng giáo dục 
và hiệu quả công tác. Năng lực chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề của giáo viên 
không đồng đều. Nhiều giáo viên mới ra trường trình độ tay nghề còn non nên cũng 
ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong Nhà trường. 
Với trách nhiệm lớn lao của một người cán bộ quản lý, tôi luôn trăn trở, suy 
nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được tốt. Đây là 
nhiệm vụ quan trọng và cần phải có sự nổ lực phấn đấu, quyết tâm cao. Cần phải 
chú trọng công tác chuyên môn, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, công tác 
nâng cao chất lượng giáo dục trẻ nhằm duy trì và phát triển chất lượng giáo dục 
trong Nhà trường ngày càng đi lên đáp ứng với yêu cầu sự nghiệp giáo dục mầm 
non. 
II. PHẦN NỘI DUNG: 
1. Cơ sở lý luận: 
Trong những năm qua cùng với sự phát triển của các bậc học khác, bậc học 
mầm non là một bậc học có nhiều đóng góp to lớn, thực sự có trách nhiệm gieo 
những hạt giống tốt tạo tiền đề vững chắc cho thế hệ trẻ mai sau . Thấy rỏ tầm quan 
trọng của bậc học mầm non, những năm gần đây Bộ giáo dục và đào tạo luôn chú 
trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục và coi chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ là 
một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu đối với bậc học mầm non. 
Chất lượng giáo dục quyết định sự hình thành và phát triển nhân cách con 
người. Có thể nói nhân cách con người trong tương lai như thế nào phụ thuộc lớn 
vào sự giáo dục của trẻ trong trường mầm non. 
Trong thời đại xã hội đang phát triển và đổi mới đòi hỏi chúng ta phải đổi mới 
giáo dục để đào tạo ra những con người mới phải có tri thức khoa học tốt để vươn 
lên cùng với sự phát triển xã hội. 
"Vì lợi ích mười năm trồng cây 
Vì lợi ích trăm năm trồng người" 
Trường mầm non là ngôi nhà thứ 2 của trẻ. Vì vậy cần nâng cao chất lượng 
giáo dục trẻ toàn diện về đạo đức - Trí tuệ - Thể lực - Thẩm mỹ và lao động với 
nhiệm vụ của một người hiệu trưởng của Nhà trường, việc xây dựng kế hoạch và 
chỉ đạo thực hiện theo kế hoạch, chỉ đạo thực hiện kiểm tra, đánh giá sự phát triển 
về giáo dục của trẻ, phương pháp dạy của giáo viên, đánh giá, khảo sát chất lượng 
giáo dục, xây dựnh kỹ cương, nề nếp trong Nhà trường, phát huy tinh thần tự học, 
tự bồi dưỡng; Nâng cao năng lực sư phạm, chỉ đạo thực hiện giáo dục một cách 
khoa học nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục trẻ đáp ứng với yêu cầu đổi mới 
trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 
2. Cơ sở thực tiển: 
Việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ trong trường mầm non còn có nhiều hạn 
chế: Do trình độ chuyện môn, tay nghề còn non; Đa số giáo viên vừa đi học vừa đi 
làm việc. Bên cạnh đó một số phụ huynh thiếu quan tâm, chăm sóc giáo dục con 
cái, cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng chưa đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo 
dục. Vì vậy việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ nhằm thực hiện tốt chất lượng 
giáo dục phát triển, tiếp cận đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục trẻ một cách 
toàn diện góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung của Bộ 
Giáo dục và Đào tao 
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2010 - 2011 của bậc học mầm non. Trường mầm 
non Liên Thủy quyết tâm phấn đấu, duy trì trường đạt chuẩn Quốc gia. Vì vậy, 
ngoài việc mua sắm trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi phục vụ chăm sóc, 
giáo dục trẻ. Cần phải có nhiều biện pháp tích cực để nâng cao chất lượng chăm 
sóc, giáo dục trẻ. 
Song việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ có những thuận lợi và khó khăn 
sau: 
*. Thuận lợi: 
- Nhà trường có đội ngũ giáo viên trẻ, khỏe, nhiệt tình, tận tụy, yêu thương các 
cháu. Tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng 
lực sư phạm cho bản thân. 
- Cơ sở vật chất trang thiết bị, đồ dùng dạy học có sự tăng trưởng, đáp ứng yêu 
cầu giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay. 
- Hội phụ huynh quan tâm, chăm lo đến việc học tập của các cháu, tích cực 
tham gia vào các hoạt động của Nhà trường. 
- Tỷ lệ huy động trẻ đạt kế hoạch 100%. Cụ thể: Trong năm học 2010-2011 
Trường mầm non Liên Thủy có 330 cháu và 11 nhóm, lớp. Trong đó: 9 lớp mẫu 
giáo và 02 nhóm trẻ. Tất cả các lớp đều thực hiện chương trình giáo dục mầm non 
mới . 
*. Khó khăn: 
- §éi ngò gi¸o viªn cã n¨ng lùc sù ph¹m kh«ng ®ång ®Òu, mét sè gi¸o viªn 
míi ch­a cã kinh nghiÖm trong gi¶ng d¹y. 
- NhiÒu gi¸o viªn ®i häc ®Ó n©ng cao tr×nh ®é chuyªn m«n ¶nh h­ëng ®Õn chÊt 
l­îng c«ng t¸c. 
- ChÊt l­îng kh¶o s¸t ®Çu vµo qu¸ thÊp. Cô thÓ nh­ sau: 
TT Khối, lớp Khá - Giỏi 
Trung bình 
trở lên 
Yếu Ghi chú 
1 Nhà trẻ 14,7% 50,0% 50,0% 
2 Mẫu giáo 29,7% 80,7% 19,3% 
Qua khảo sát chất lượng quá thấp, so với yêu cầu thì chưa đảm bảo. Trước tình 
hình thực trạng về chất lượng của Nhà trường, tôi suy nghĩ tìm ra một số biện pháp 
chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ tốt: 
3. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục trong Trường 
mầm non Liên Thủy: 
* Biện pháp 1: Nâng cao hoạt động chuyên môn: 
Muốn nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường thì phải tổ chức mọi 
hoạt động của hội đồng chuyên môn vì hội đồng chuyên môn là nơi thực hiện 
chuyên môn tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ năm học. 
Trường tôi có tổng số là 25 giáo viên thì có 4 giáo viên nằm trong hội đồng 
chuyên môn, hội đồng chuyên môn là những đồng chí giáo viên giảng dạy giỏi cấp 
Tỉnh, cấp Huyện, những đồng chí tổ trưởng chuyên môn và ban giám hiệu. Vào đầu 
năm học chúng tôi tổ chức họp hội đồng chuyên môn dự thảo kế hoạch hoạt động 
của hội đồng chuyên môn một năm học. 
Xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn hàng tháng dựa trên kế hoạch nhà 
trường. 
Hội đồng chuyên môn có trách nhiệm xây dựng các tiết dạy mẩu và dạy mẩu 
cho giáo viên xem, bồi dưỡng dìu dắt những giáo viên còn hạn chế về chuyên môn. 
Làm đồ dùng đồ chơi cho và hướng dẫn cho giáo viên cùng làm đồ dùng, đồ chơi. 
Mỗi tháng hội đồng chuyên môn sinh hoạt một lần để rút kinh nghiệm trao đổi 
những vướng mắc của giáo viên để tìm ra những biện pháp hay phổ biển cho giáo 
viên, nh»m n©ng cao chÊt l­îng giaã dôc trÎ. Cụ thể 
Giao chỉ tiêu chất lượng cho từng khối, lớp: 
Dựa vào chất lượng của vùng và chất lượng giáo dục của các lớp, giao chỉ tiêu 
chất lượng cho các khối cụ thể: 
 + Mẫu giáo Lớn: TB trở lên: 98%. Trong đó Khá-Giỏi: 73%. 
 + Mẫu giáo Nhỡ: TB trở lên: 96%. Trong đó Khá-Giỏi: 65%. 
 + MG Bé + Nhóm trẻ: TB trở lên: 95%. Trong đó Khá-Giỏi: 60%. 
Đối với trẻ 5 tuổi, bàn giao chất lượng đạt TB 100% trở lên. Trong đó các môn 
phải đạt Khá - Giỏi theo quy định trên thì lớp đó mới được lớp tiên tiến. Chất lượng 
giao khoán gắn với chỉ tiêu thi đua của lớp, của cá nhân vào cuối năm. Với biện 
pháp này giáo viên trăn trở, tìm tòi có nhiều biện pháp trong việc giáo dục trẻ, trong 
kế hoạch, phương pháp ôn luyện kiến thức cho trẻ thêm vào các thời điểm trong 
ngày. 
Từ khi trường chúng tôi có hội đồng chuyên môn thì chất lượng ch¨m sãc gi¸o 
dôc trÎ trong nhà trường được nâng lên hẳn mỗi đồng chí trong hội đồng chuyên 
môn đều tự nhận thấy mình có trách nhiệm hơn. Việc nắm bắt mọi hoạt động 
chuyên môn ở các nhóm lớp nhanh nhạy hơn. Và mỗi đồng chí trong hội đồng 
chuyên môn chúng tôi đều phân công trách nhiệm kèm một giáo viên cã chÊt l­îng 
gi¸o dôc yếu hay mới ra trường vì vậy năng lực chuyên môn chúng tôi rất đồng 
đều. Chất lượng thao giảng hàng tháng đạt kết quả tương đối cao không có tiết dạy 
không đạt yêu cầu, kiến thức trẻ nắm chắc và rất hướng thú tham gia vào hoạt 
động. 
 * Biện pháp 2: Chỉ đạo giáo viên thực hiện chương trình. 
Nói đến việc giáo dục ở trường thì không thể nào không nói đến việc thực hiện 
chương trình, chương trình là phương tiện cơ bản để giáo dục toàn diện. 
Muốn chỉ đạo tốt chương trình thì trước hết bản thân người quản lý phả

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_bien_phap_quan_ly_chi_dao_nang_cao_chat_luong_gi.pdf