SKKN Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng Công nghệ Thông tin trong công tác giảng dạy ở Trường Mầm non

Như chúng ta đã biết: cùng với sự phat triển của đất nước,giáo dục đào

tạo không ngừng phát triển,nâng cao chất lượng giáo dục cùng với các bài

học khác nhằm hình thành cho trẻ niềm tin-lý tưởng-động cơ-hành vi-tình

cảm-những nét tính cách-những thói que ứng xử đúng đắn trong xã hội đưa

con người phát triển với một đỉnh cao cuă nhân loại.Giáo dục mầm non đóng

vai trò hết sức quan trọng cho sự phát triển nhân cách của con người một

cách toàn diện,giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo

dục quốc dân.Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non phụ thuộc vào 2

yếu tố cơ bả đó là phương tiện trang thiết bị dạy học và đội ngũ giáo viên

mầm non.Trong đó đội ngũ giáo viên mầm non là trung tâm trong quá trình

thực hiện mục tiêu đào tạo,chủ thể của quá trình chăm sóc giáo dục

trẻ.Phương tiện trang thiết bị dạy học là phương tiện hữu hiệu giúp chủ thể

thực hiện được mục tiêu.Chính vì thế,Trong khi đất nước Việt Nam ta đang

hũa nhập và phỏt triển cựng với thế giới một nền kinh tế tri thức và một xó

hội thụng tin đầy khó khó khăn và thách thức thì việc đào tạo nguồn nhân

lực về CNTT là rất quan trọng và cấp thiết. Trong quyết định số

81/2001/QD- TTg, thủ tướng chính phủ đó giao nhiệm vụ trọng tõm cho

ngành giỏo dục là đào tạo nguồn nhận lực CNTT và đẩy mạnh ứng dụng

CNTT trong công tác giáo dục và đào tạo. Năm học 2008-2009, Bộ giáo dục

và đào tạo đó triển khai cuộc vận động "Năm học ứng dụng CNTT trong

giảng dạy" ở tất cả các cấp trường từ đại học, cao đẳng cho đến THPT,

THCS,TH và cả bậc học mầm non.Với tầm quan trọng trong việc quyết định

chất lượng giáo dục mầm non thì đội ngũ giáo viên cần đáp ứng yêu cầu

phát triển của đát nước,của ngành học trên tất cả các mặt.

pdf 18 trang Huy Quân 31/03/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng Công nghệ Thông tin trong công tác giảng dạy ở Trường Mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng Công nghệ Thông tin trong công tác giảng dạy ở Trường Mầm non

SKKN Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng Công nghệ Thông tin trong công tác giảng dạy ở Trường Mầm non
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO 
CHẤT LƯỢNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ 
THÔNG TIN TRONG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY Ở 
TRƯỜNG MẦM NON 
a. Đặt vấn đề: 
 Như chúng ta đã biết:cùng với sự phat triển của đất nước,giáo dục đào 
tạo không ngừng phát triển,nâng cao chất lượng giáo dục cùng với các bài 
học khác nhằm hình thành cho trẻ niềm tin-lý tưởng-động cơ-hành vi-tình 
cảm-những nét tính cách-những thói que ứng xử đúng đắn trong xã hộiđưa 
con người phát triển với một đỉnh cao cuă nhân loại.Giáo dục mầm non đóng 
vai trò hết sức quan trọng cho sự phát triển nhân cách của con người một 
cách toàn diện,giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo 
dục quốc dân.Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non phụ thuộc vào 2 
yếu tố cơ bả đó là phương tiện trang thiết bị dạy học và đội ngũ giáo viên 
mầm non.Trong đó đội ngũ giáo viên mầm non là trung tâm trong quá trình 
thực hiện mục tiêu đào tạo,chủ thể của quá trình chăm sóc giáo dục 
trẻ.Phương tiện trang thiết bị dạy học là phương tiện hữu hiệu giúp chủ thể 
thực hiện được mục tiêu.Chính vì thế,Trong khi đất nước Việt Nam ta đang 
hũa nhập và phỏt triển cựng với thế giới một nền kinh tế tri thức và một xó 
hội thụng tin đầy khó khó khăn và thách thức thì việc đào tạo nguồn nhân 
lực về CNTT là rất quan trọng và cấp thiết. Trong quyết định số 
81/2001/QD- TTg, thủ tướng chính phủ đó giao nhiệm vụ trọng tõm cho 
ngành giỏo dục là đào tạo nguồn nhận lực CNTT và đẩy mạnh ứng dụng 
CNTT trong công tác giáo dục và đào tạo. Năm học 2008-2009, Bộ giáo dục 
và đào tạo đó triển khai cuộc vận động "Năm học ứng dụng CNTT trong 
giảng dạy" ở tất cả các cấp trường từ đại học, cao đẳng cho đến THPT, 
THCS,TH và cả bậc học mầm non.Với tầm quan trọng trong việc quyết định 
chất lượng giáo dục mầm non thì đội ngũ giáo viên cần đáp ứng yêu cầu 
phát triển của đát nước,của ngành học trên tất cả các mặt.Song trong thực tế 
đội ngũ giáo viên mầm non còn hạn chế về nhiều mặt:Đời sống còn khó 
khăn,trình độ chuyên môn nghiệp vụ còn hạn chế,cập nhật thông tin –tri thức 
khoa học chưa kịp thời;đặc biệt là việc cập nhật và ứng dụng công nghệ 
thông tin vào công tác giảng dạy nhằm góp phần thực hiện tốt chủ đề năm 
học”Đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục” quả thực 
không đơn giản.Nhận rõ tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông 
tin trong công tác giảng dạy của bậc học mầm non và từ tình hình thực tế của 
đội ngũ giáo viên trong đơn vị,bản thân tôt băn khoăn trăn trở và chọn đề 
tài”Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông 
tin trong công tác giảng dạy ở trường mầm non” 
 B/nội dung: 
I/ C ơ sở khoa học: 
- Nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, ngành giáo dục mầm non là 
mắt xích đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực 
CNTT và đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào giản dạy. 
- Hiện nay các trường mầm non có điều kiện đầu tư và trang bị Tivi, đầu 
Video, xây dựng phòng đa năng với hệ thống máy tính và máy chiếu, nối 
mạng internet. Một số trường cũn trang bị thêm máy quay phim, chụp 
ảnh,...tạo điều kiện cho giáo viên mầm non có thể ứng dụng CNTT vào 
giảng dạy. Qua đó người giáo viên mầm non không những phát huy được tối 
đa khả năng làm việc của mình mà còn trở thành một người giáo viên năng 
động, sáng tạo và hiện đại, phù hợp với sự phát triển của người giáo viên 
mầm non trong thời đại CNTT. 
- Công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho 
ngành giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Công 
nghệ thông tin phát triển mạnh kéo theo sự phát triển của hàng loạt các phần 
mềm giáo dục và có rất nhiều những phần mềm hữu ích cho người giáo viên 
mầm non như Bộ Office, Lesson Editor/ Violet, Active Primary, Flash, 
Photoshop, Converter, Kispix, Kisma,phần mền dinh dưỡng...Các phần mềm 
này rất tiện ích và trở thành một cụng cụ đắc lực hỗ trợ cho việc thiết kế giáo 
án điện tử và giảng dạy trên máy tính, máy chiếu, bảng tương tác cũng như 
trên các thiết bị hỗ trợ khác như Tivi, đầu Video...vừa tiết kiệm được thời 
gian cho người giáo viên mầm non, vừa tiết kiệm được chi phí cho nhà 
trường mà vẫn nâng cao được tính sinh động, hiệu quả của giờ dạy. Nếu 
trước đây giáo viên mầm non phải rất vất vả để có thể tìm kiếm những hình 
ảnh, biểu tượng, đồ dùng phục vụ bài giảng thì hiện nay với ứng dụng CNTT 
giáo viên có thể sử dụng Internet để chủ động khai thác tài liệu giáo dục 
phong phú, chủ động quayphim, chụp ảnh làm tư liệu cho bài giảng điện tử. 
Chỉ cần vào phai ,"nhấp chuột" là hình ảnh những con vật ngộ nghĩnh, 
những bông hoa đủ màu sắc, những hàng chữ biết đi và những con số biết 
nhảy theo nhạc hiện ngay ra với hiệu ứng của những âm thanh sống động 
ngay lập tức thu hút được sự chú ý và kích thích hứng thú của học sinh và 
được chủ động hoạt động nhiều hơn để khám phá nội dung bài giảng. Đó có 
thể coi là một phương pháp ưu việt vừa phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý 
của trẻ, vừa thực hiện được nguyên lý giáo dục của Vưgotxki "Dạy học lấy 
học sinh làm trung tâm” một cách dễ dàng. 
- Có thể thấy ứng dụng của cụng nghệ thông tin trong giáo dục mầm 
non đã tạo ra một biến đổi về chất trong hiệu quả giảng dạy của ngành giáo 
dục mầm non, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao giữa 
giáo viên và học sinh. 
- Phương pháp dạy học bằng CNTT trong giáo dục mầm non tạo ra một 
môi trường dạy học tương tác cao, sống động, hứng thú và đạt hiệu quả cao 
của quá trình dạy học đa giác quan cho trẻ. 
- Nội dung, tư liệu bài giảng giới thiệu cho trẻ mang tính chân thực, phong 
phú. Trong bài giảng điện tử trẻ có thể làm quen với những hiện tượng tự 
nhiên, xã hội mà trẻ khó có thể tự bắt gặp trong thực tế. 
- Giáo viên mầm non có thể chủ động khai thác tìm kiếm nguồn tài 
nguyên giáo dục qua mạng thụng tin truyền thông, Internet,...Nguồn tài 
nguyên vô cùng phong phú với hình ảnh, âm thanh, văn bản, phim...sống 
động tự nhiên tác động tích cực đến sự phát triển trí tuệ của trẻ mầm non 
cũng như ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân cách toàn diện ở trẻ. 
II/ Cơ sở thực tiễn: 
Thực hiện quyết định số 81/2001/QD- TTg,ngay từ năm học 2006-2009 
PGD Lệ Thuỷ đã rất chú trọng và đưa”ứng dụng công nghệ thông tin” làm 
chủ đề của năm học.chủ đề đó đã được chỉ đạo và thực hiện rất tốt và năm 
học 2009-2010 Huyện nhà đã tổ chức tổng kết sau 3 năm thực hiện ,trong 
kết quả đánh giá ở các bậc học tiểu học và trung học đã thực hiện rất tốt và 
được đánh giá cao (hầu hết các trường đều có phòng máy,dạy cho học sinh 
thực hành tin học trên máy,giáo viên soạn bài và giảng bài trên máy điện tử 
một cách thành thạo).Song đối với bậc học mầm non thì còn quá hạn chế(số 
máy được trang cấp chỉ mới đủ cho kế toán,BGH nhà trường và gvdinh 
dưỡng làm;hầu hết giáo viên chưa sử dụng được máy vi tính một cách thành 
thạo).Đối với một trường vùng ven như trường mầm non Cam thuỷ,trong 
quá trình tiếp tục thực hiện chủ đề”ứng dụng công nghệ thông tin”quả còn 
gặp không ít khó khăn. 
1/Thuận lợi: 
- Năm học 2009-2010 là năm Huyện nhà tổ chức tổng kết sau 3 năm 
thực hiện chủ đề “ứng dụng công nghệ thông tin” nên đã đầu tư trang cấp 
cho nhà trường hệ thống máy tính khá đầy đủ(từ văn phòng đến nhà bếp và 
cả 02 lớp lớn đều đã có máy để sử dụng). 
- Nhà trường được sự quan tâm rất lớn của các cấp lãnh đạo:lãnh đạo 
Huyện,PGD,chuyên viên bậc học,lãnh đạo địa phương,các trường trong địa 
bạn,các trường trong bậc họcđã hổ trợ về kinh phí lẫn kiến thức và kỹ 
năng trong ứng dụng công nghệ thông tin. 
- Hầu hết giáo viên trẻ,nhiệt huyết,đam mê. 
2/Khó khăn: 
- Kinh phí đầu tư các thiết bị CNTT nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy 
ứng dụng CNTT trong các trường mầm non là rất lớn. Vì thế không phải 
trường mầm non nào cũng đủ kinh phí để đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ 
thông tin cho giáo viên mầm non;đặc biệt là với một trường ở nâng thôn nên 
dù đã có máy để sử dụng song số máy còn quá khiêm tốn(toàn trường chỉ 
mới có 04 máy). 
- Tuy máy tính điện tử mang lại nhiều tiện ích cho việc giảng dạy của 
giáo viên mầm non nhưng công cụ hiện đại này không thể hỗ trợ và thay thế 
hoàn toàn cho các phương pháp trực quan khác của người giáo viên. Đại loại 
vì là máy móc nên nó có thể gây ra một số tình huống bất lợi cho tiến trình 
bài giảng như là mất điện, máy bị treo, bị virus...và mỗi khi có sự cố như vậy 
người giáo viên khó có thể hoàn toàn chủ động điều khiển tiến trình bài 
giảng theo như ý muốn. 
- Kiến thức và kỹ năng về CNTT của giáo viên còn quá hạn chế. Có thể 
thấy sự đam mê sáng tạo ứng dụng CNTT ở các giáo viên mầm non trẻ 
nhưng điều đó cũng thật khó khi kiến thức và kỹ năng ững dụng công nghệ 
thông tin của họ còn quá nghèo và đặc biệt khó khăn cho những giáo viên 
mầm non đã có tuổi . Việc kết nối và sử dụng khai thác tiện ích của công 
nghệ mạng máy tính và mạng Internet đối với họ còn quá khó khăn,khó có 
thể thực hiện một cách triệt để và có chiều sâu. 
3/Điều tra thực tiển: 
Mức độ sử dụng công nghệ 
thông tin 
Số lượng % 
Chưa biết gì về máy tín 2/14 14,3 
Biết sử dụng những thanh công cụ cơ 
bản trên máy 
5/14 35,7 
Soạn thảo được văn bản 3/14 21,4 
Soạn giáo án trên máy tính 0 0 
Sử dụng máy chiếu trong giảng dạy 0 0 
Sử dụng được mạng 2/14 14,3 
III/ Một số biện phấp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng 
công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy ở trường mầm non” 
1/Tuyên truyền sâu rộng trong tập thể giáo viên về những ưu điểm của 
việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. 
 Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chăm sóc, giáo dục 
trẻ em có những ưu việt lớn so với cách giảng dạy truyền thống. 
Trẻ em hào hứng, chủ động và sáng tạo trong giờ học, phù hợp với đặc điểm 
tâm sinh lý của trẻ em 
ảnh minh hoạ: tập huấn cho giáo viên về những ưu điểm của việ ứng dụng 
công nghệ thông tin vào công tác chăm sóc giáo dục trẻ. 
Nếu trước đây giáo viên mầm non phải rất vất vả để cú thể tìm kiế

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_bien_phap_nham_nang_cao_chat_luong_ung_dung_cong.pdf