SKKN Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng Công nghệ Thông tin trong công tác giảng dạy ở Trường Mầm non
Như chúng ta đã biết: cùng với sự phat triển của đất nước,giáo dục đào
tạo không ngừng phát triển,nâng cao chất lượng giáo dục cùng với các bài
học khác nhằm hình thành cho trẻ niềm tin-lý tưởng-động cơ-hành vi-tình
cảm-những nét tính cách-những thói que ứng xử đúng đắn trong xã hội đưa
con người phát triển với một đỉnh cao cuă nhân loại.Giáo dục mầm non đóng
vai trò hết sức quan trọng cho sự phát triển nhân cách của con người một
cách toàn diện,giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo
dục quốc dân.Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non phụ thuộc vào 2
yếu tố cơ bả đó là phương tiện trang thiết bị dạy học và đội ngũ giáo viên
mầm non.Trong đó đội ngũ giáo viên mầm non là trung tâm trong quá trình
thực hiện mục tiêu đào tạo,chủ thể của quá trình chăm sóc giáo dục
trẻ.Phương tiện trang thiết bị dạy học là phương tiện hữu hiệu giúp chủ thể
thực hiện được mục tiêu.Chính vì thế,Trong khi đất nước Việt Nam ta đang
hũa nhập và phỏt triển cựng với thế giới một nền kinh tế tri thức và một xó
hội thụng tin đầy khó khó khăn và thách thức thì việc đào tạo nguồn nhân
lực về CNTT là rất quan trọng và cấp thiết. Trong quyết định số
81/2001/QD- TTg, thủ tướng chính phủ đó giao nhiệm vụ trọng tõm cho
ngành giỏo dục là đào tạo nguồn nhận lực CNTT và đẩy mạnh ứng dụng
CNTT trong công tác giáo dục và đào tạo. Năm học 2008-2009, Bộ giáo dục
và đào tạo đó triển khai cuộc vận động "Năm học ứng dụng CNTT trong
giảng dạy" ở tất cả các cấp trường từ đại học, cao đẳng cho đến THPT,
THCS,TH và cả bậc học mầm non.Với tầm quan trọng trong việc quyết định
chất lượng giáo dục mầm non thì đội ngũ giáo viên cần đáp ứng yêu cầu
phát triển của đát nước,của ngành học trên tất cả các mặt.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng Công nghệ Thông tin trong công tác giảng dạy ở Trường Mầm non

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY Ở TRƯỜNG MẦM NON a. Đặt vấn đề: Như chúng ta đã biết:cùng với sự phat triển của đất nước,giáo dục đào tạo không ngừng phát triển,nâng cao chất lượng giáo dục cùng với các bài học khác nhằm hình thành cho trẻ niềm tin-lý tưởng-động cơ-hành vi-tình cảm-những nét tính cách-những thói que ứng xử đúng đắn trong xã hộiđưa con người phát triển với một đỉnh cao cuă nhân loại.Giáo dục mầm non đóng vai trò hết sức quan trọng cho sự phát triển nhân cách của con người một cách toàn diện,giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân.Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non phụ thuộc vào 2 yếu tố cơ bả đó là phương tiện trang thiết bị dạy học và đội ngũ giáo viên mầm non.Trong đó đội ngũ giáo viên mầm non là trung tâm trong quá trình thực hiện mục tiêu đào tạo,chủ thể của quá trình chăm sóc giáo dục trẻ.Phương tiện trang thiết bị dạy học là phương tiện hữu hiệu giúp chủ thể thực hiện được mục tiêu.Chính vì thế,Trong khi đất nước Việt Nam ta đang hũa nhập và phỏt triển cựng với thế giới một nền kinh tế tri thức và một xó hội thụng tin đầy khó khó khăn và thách thức thì việc đào tạo nguồn nhân lực về CNTT là rất quan trọng và cấp thiết. Trong quyết định số 81/2001/QD- TTg, thủ tướng chính phủ đó giao nhiệm vụ trọng tõm cho ngành giỏo dục là đào tạo nguồn nhận lực CNTT và đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác giáo dục và đào tạo. Năm học 2008-2009, Bộ giáo dục và đào tạo đó triển khai cuộc vận động "Năm học ứng dụng CNTT trong giảng dạy" ở tất cả các cấp trường từ đại học, cao đẳng cho đến THPT, THCS,TH và cả bậc học mầm non.Với tầm quan trọng trong việc quyết định chất lượng giáo dục mầm non thì đội ngũ giáo viên cần đáp ứng yêu cầu phát triển của đát nước,của ngành học trên tất cả các mặt.Song trong thực tế đội ngũ giáo viên mầm non còn hạn chế về nhiều mặt:Đời sống còn khó khăn,trình độ chuyên môn nghiệp vụ còn hạn chế,cập nhật thông tin –tri thức khoa học chưa kịp thời;đặc biệt là việc cập nhật và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy nhằm góp phần thực hiện tốt chủ đề năm học”Đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục” quả thực không đơn giản.Nhận rõ tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy của bậc học mầm non và từ tình hình thực tế của đội ngũ giáo viên trong đơn vị,bản thân tôt băn khoăn trăn trở và chọn đề tài”Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy ở trường mầm non” B/nội dung: I/ C ơ sở khoa học: - Nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, ngành giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực CNTT và đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào giản dạy. - Hiện nay các trường mầm non có điều kiện đầu tư và trang bị Tivi, đầu Video, xây dựng phòng đa năng với hệ thống máy tính và máy chiếu, nối mạng internet. Một số trường cũn trang bị thêm máy quay phim, chụp ảnh,...tạo điều kiện cho giáo viên mầm non có thể ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Qua đó người giáo viên mầm non không những phát huy được tối đa khả năng làm việc của mình mà còn trở thành một người giáo viên năng động, sáng tạo và hiện đại, phù hợp với sự phát triển của người giáo viên mầm non trong thời đại CNTT. - Công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Công nghệ thông tin phát triển mạnh kéo theo sự phát triển của hàng loạt các phần mềm giáo dục và có rất nhiều những phần mềm hữu ích cho người giáo viên mầm non như Bộ Office, Lesson Editor/ Violet, Active Primary, Flash, Photoshop, Converter, Kispix, Kisma,phần mền dinh dưỡng...Các phần mềm này rất tiện ích và trở thành một cụng cụ đắc lực hỗ trợ cho việc thiết kế giáo án điện tử và giảng dạy trên máy tính, máy chiếu, bảng tương tác cũng như trên các thiết bị hỗ trợ khác như Tivi, đầu Video...vừa tiết kiệm được thời gian cho người giáo viên mầm non, vừa tiết kiệm được chi phí cho nhà trường mà vẫn nâng cao được tính sinh động, hiệu quả của giờ dạy. Nếu trước đây giáo viên mầm non phải rất vất vả để có thể tìm kiếm những hình ảnh, biểu tượng, đồ dùng phục vụ bài giảng thì hiện nay với ứng dụng CNTT giáo viên có thể sử dụng Internet để chủ động khai thác tài liệu giáo dục phong phú, chủ động quayphim, chụp ảnh làm tư liệu cho bài giảng điện tử. Chỉ cần vào phai ,"nhấp chuột" là hình ảnh những con vật ngộ nghĩnh, những bông hoa đủ màu sắc, những hàng chữ biết đi và những con số biết nhảy theo nhạc hiện ngay ra với hiệu ứng của những âm thanh sống động ngay lập tức thu hút được sự chú ý và kích thích hứng thú của học sinh và được chủ động hoạt động nhiều hơn để khám phá nội dung bài giảng. Đó có thể coi là một phương pháp ưu việt vừa phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, vừa thực hiện được nguyên lý giáo dục của Vưgotxki "Dạy học lấy học sinh làm trung tâm” một cách dễ dàng. - Có thể thấy ứng dụng của cụng nghệ thông tin trong giáo dục mầm non đã tạo ra một biến đổi về chất trong hiệu quả giảng dạy của ngành giáo dục mầm non, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao giữa giáo viên và học sinh. - Phương pháp dạy học bằng CNTT trong giáo dục mầm non tạo ra một môi trường dạy học tương tác cao, sống động, hứng thú và đạt hiệu quả cao của quá trình dạy học đa giác quan cho trẻ. - Nội dung, tư liệu bài giảng giới thiệu cho trẻ mang tính chân thực, phong phú. Trong bài giảng điện tử trẻ có thể làm quen với những hiện tượng tự nhiên, xã hội mà trẻ khó có thể tự bắt gặp trong thực tế. - Giáo viên mầm non có thể chủ động khai thác tìm kiếm nguồn tài nguyên giáo dục qua mạng thụng tin truyền thông, Internet,...Nguồn tài nguyên vô cùng phong phú với hình ảnh, âm thanh, văn bản, phim...sống động tự nhiên tác động tích cực đến sự phát triển trí tuệ của trẻ mầm non cũng như ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân cách toàn diện ở trẻ. II/ Cơ sở thực tiễn: Thực hiện quyết định số 81/2001/QD- TTg,ngay từ năm học 2006-2009 PGD Lệ Thuỷ đã rất chú trọng và đưa”ứng dụng công nghệ thông tin” làm chủ đề của năm học.chủ đề đó đã được chỉ đạo và thực hiện rất tốt và năm học 2009-2010 Huyện nhà đã tổ chức tổng kết sau 3 năm thực hiện ,trong kết quả đánh giá ở các bậc học tiểu học và trung học đã thực hiện rất tốt và được đánh giá cao (hầu hết các trường đều có phòng máy,dạy cho học sinh thực hành tin học trên máy,giáo viên soạn bài và giảng bài trên máy điện tử một cách thành thạo).Song đối với bậc học mầm non thì còn quá hạn chế(số máy được trang cấp chỉ mới đủ cho kế toán,BGH nhà trường và gvdinh dưỡng làm;hầu hết giáo viên chưa sử dụng được máy vi tính một cách thành thạo).Đối với một trường vùng ven như trường mầm non Cam thuỷ,trong quá trình tiếp tục thực hiện chủ đề”ứng dụng công nghệ thông tin”quả còn gặp không ít khó khăn. 1/Thuận lợi: - Năm học 2009-2010 là năm Huyện nhà tổ chức tổng kết sau 3 năm thực hiện chủ đề “ứng dụng công nghệ thông tin” nên đã đầu tư trang cấp cho nhà trường hệ thống máy tính khá đầy đủ(từ văn phòng đến nhà bếp và cả 02 lớp lớn đều đã có máy để sử dụng). - Nhà trường được sự quan tâm rất lớn của các cấp lãnh đạo:lãnh đạo Huyện,PGD,chuyên viên bậc học,lãnh đạo địa phương,các trường trong địa bạn,các trường trong bậc họcđã hổ trợ về kinh phí lẫn kiến thức và kỹ năng trong ứng dụng công nghệ thông tin. - Hầu hết giáo viên trẻ,nhiệt huyết,đam mê. 2/Khó khăn: - Kinh phí đầu tư các thiết bị CNTT nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy ứng dụng CNTT trong các trường mầm non là rất lớn. Vì thế không phải trường mầm non nào cũng đủ kinh phí để đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cho giáo viên mầm non;đặc biệt là với một trường ở nâng thôn nên dù đã có máy để sử dụng song số máy còn quá khiêm tốn(toàn trường chỉ mới có 04 máy). - Tuy máy tính điện tử mang lại nhiều tiện ích cho việc giảng dạy của giáo viên mầm non nhưng công cụ hiện đại này không thể hỗ trợ và thay thế hoàn toàn cho các phương pháp trực quan khác của người giáo viên. Đại loại vì là máy móc nên nó có thể gây ra một số tình huống bất lợi cho tiến trình bài giảng như là mất điện, máy bị treo, bị virus...và mỗi khi có sự cố như vậy người giáo viên khó có thể hoàn toàn chủ động điều khiển tiến trình bài giảng theo như ý muốn. - Kiến thức và kỹ năng về CNTT của giáo viên còn quá hạn chế. Có thể thấy sự đam mê sáng tạo ứng dụng CNTT ở các giáo viên mầm non trẻ nhưng điều đó cũng thật khó khi kiến thức và kỹ năng ững dụng công nghệ thông tin của họ còn quá nghèo và đặc biệt khó khăn cho những giáo viên mầm non đã có tuổi . Việc kết nối và sử dụng khai thác tiện ích của công nghệ mạng máy tính và mạng Internet đối với họ còn quá khó khăn,khó có thể thực hiện một cách triệt để và có chiều sâu. 3/Điều tra thực tiển: Mức độ sử dụng công nghệ thông tin Số lượng % Chưa biết gì về máy tín 2/14 14,3 Biết sử dụng những thanh công cụ cơ bản trên máy 5/14 35,7 Soạn thảo được văn bản 3/14 21,4 Soạn giáo án trên máy tính 0 0 Sử dụng máy chiếu trong giảng dạy 0 0 Sử dụng được mạng 2/14 14,3 III/ Một số biện phấp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy ở trường mầm non” 1/Tuyên truyền sâu rộng trong tập thể giáo viên về những ưu điểm của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em có những ưu việt lớn so với cách giảng dạy truyền thống. Trẻ em hào hứng, chủ động và sáng tạo trong giờ học, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ em ảnh minh hoạ: tập huấn cho giáo viên về những ưu điểm của việ ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Nếu trước đây giáo viên mầm non phải rất vất vả để cú thể tìm kiế
File đính kèm:
skkn_mot_so_bien_phap_nham_nang_cao_chat_luong_ung_dung_cong.pdf