SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn Tập Làm Văn cho học sinh Lớp 5
Phân môn Tập làm văn rèn luyện cho học sinh các kĩ năng sản sinh văn bản (nói và viết). Nhờ vậy tiếng Việt không chỉ là hệ thống cấu trúc được xem xét từng phần, từng mặt qua từng phân môn mà trở thành một công cụ sinh động trong quá trình giao tiếp, tư duy, học tập. Nói cách khác, phân môn Tập làm văn đã góp phần thực hiện hóa mục tiêu quan trọng bậc nhất của việc dạy và học tiếng Việt là dạy học sinh sử dụng tiếng Việt trong đời sống sinh hoạt, trong quá trình lĩnh hội các tri thức khoa học.
Qua chuyên đề Tập làm văn lớp 5 và qua kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm ở khối lớp 5, tôi nhận thấy việc việc dạy và học phân môn này đang gặp nhiều khó khăn, không chỉ đối với học sinh mà cả đối với giáo viên cũng cảm thấy băn khoăn ái ngại.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn Tập Làm Văn cho học sinh Lớp 5

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN TẬP LÀM VĂN CHO HỌC SINH LỚP 5 MỤC LỤC Phụ bìa .. trang 1 Mục lục trang 2 PHẦN I: ĐẶT vÊn ®Ò I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI . trang 3 II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU .. trang 4 III. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU.... trang 4 IV.PHẠM VI NGHIÊN CỨU . .. trang 5 V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . trang 5 IV .ĐIỂM MỚI TRONG KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU trang 5 PHẦN II: NỘI DUNG A. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN .. trang 5 B.CÁC GIẢI PHÁP .. trang 8 C. KÕt QU¶ .. trang 22 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ A. KẾT LUẬN ..trang 23 B.KIẾN NGHỊ .trang 25 TÀI LIỆU THAM KHẢO trang 30 PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Phân môn Tập làm văn rèn luyện cho học sinh các kĩ năng sản sinh văn bản (nói và viết). Nhờ vậy tiếng Việt không chỉ là hệ thống cấu trúc được xem xét từng phần, từng mặt qua từng phân môn mà trở thành một công cụ sinh động trong quá trình giao tiếp, tư duy, học tập. Nói cách khác, phân môn Tập làm văn đã góp phần thực hiện hóa mục tiêu quan trọng bậc nhất của việc dạy và học tiếng Việt là dạy học sinh sử dụng tiếng Việt trong đời sống sinh hoạt, trong quá trình lĩnh hội các tri thức khoa học Qua chuyên đề Tập làm văn lớp 5 và qua kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm ở khối lớp 5, tôi nhận thấy việc việc dạy và học phân môn này đang gặp nhiều khó khăn, không chỉ đối với học sinh mà cả đối với giáo viên cũng cảm thấy băn khoăn ái ngại. Do đó giáo viên cũng gặp nhiều khó khăn trong việc rèn năng lực viết văn cho học sinh, kh«ng chØ ®èi víi nh÷ng em häc sinh yÕu, kÐm hay trung b×nh mµ kÓ c¶ c¸c häc sinh giái còng vËy. Båi d-ìng häc häc sinh giái lµ mét c«ng viÖc rÊt quan träng ®-îc tiÕn hµnh ®ång thêi víi c«ng t¸c d¹y häc sinh ®¹i trµ vµ phô ®¹o häc sinh yÕu. Trong m«n TiÕng viÖt, viÖc d¹y ph©n m«n TËp lµm v¨n lµ mét viÖc lµm khã, ®ßi hái sù bµi b¶n vµ cÈn thËn ë hai phÝa gi¸o viªn vµ häc sinh. Trong suốt thời gian d¹y lớp båi d-ìng häc sinh giái líp 5, một vấn đề có tính nổi cộm đó là việc các em học sinh thường “rất ngán” học môn Tập Làm Văn. Tại sao vậy? Để làm được một bài tập làm Văn học sinh phải huy động vốn kiến thức từ nhiều mặt như: các hiểu biết về cuộc sống, tri thức về văn học, khoa học, xã hội Học sinh lại còn phải biết kết hợp hài hòa nhiều kĩ năng như: dùng từ đặt câu, dựng đoạn, tạo văn bản, kĩ năng phân tích đề, tím ý, lập dàn ý. Do đó Tập làm văn mang tính h×nh thµnh tích cực, toàn diÖn, tổng hợp. Ngoài ra Tập làm văn mang còn đòi hỏi mang tính sáng tạo của học sinh. NhiÒu em không biết bắt đầu từ đâu, phải nói và viết những gì, viết như thế nào. Chính vì vậy mà trong các tiết học phân môn này các em thường rất lúng túng có em thì viết lan man không đúng trọng tâm đề yêu cầu, em thì ý nghèo nàn bài viết chỉ mang tính liệt kê khô khan không biết liên kết câu và lồng cảm xúc của người viết vào...và khi nhận được bài trả thì với những con số khô khan 3,4...điểm chẳng nói lên được điều gì, có chăng chỉ là một vài câu nhận xét quá cụt ngủn: lạc đề, văn nghèo ý, không biết liên kết câu, bài viết lan man...từ phía giáo viên mà thôi. Điều đó đã làm cho các em chán nản, lo sợ, mất tự tin, ngại nói và cuối cùng là ®¹t kÕt qu¶ kh«ng cao ë ph©n môn này. Thế thì nguyên nhân do đâu ? Làm thế nào để khắc phục tình trạng này, giúp các em lấy lại tự tin học tốt vµ ®¹t kÕt qu¶ cao ph©n môn Tập Làm Văn ? Đấy chính là lí do khiến tôi trăn trở. Lóc nµy ®©y c¸c em muèn ®ßi hái ë ng-êi thÇy c¸i t©m, c¸i tµi ®Ó truyÒn cho c¸c em niÒm say mª, ®Ó ®éng viªn båi d-ìng c¸c em ®Ó trë thµnh häc sinh cã n¨ng khiÕu, nh÷ng nh©n tµi cã t©m hån v¨n häc. ChÝnh v× nh÷ng lý do trªn t«i chän quyÕt ®Þnh nghiªn cøu ®Ò tµi: "Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn Tập làm văn cho học sinh lớp 5". II. Mục đích nghiên cứu RÌn cho häc sinh cã kÜ n¨ng lµm v¨n, viết văn hay vÒ các thÓ lo¹i v¨n trong ch-¬ng tr×nh môn Tập làm văn lớp 5. III. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU. 2.1. Khách thể nghiên cứu Đó là vấn đề quản lý hoạt động chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy phân môn Tập làm văn lớp 5 ở trường Tiểu học Văn Tiến . 2.2. Đối tượng nghiên cứu Trong đề tài này tôi nhằm nâng cao chất dạy học phân môn Tập làm văn lớp 5 ở các trường Tiểu học Văn Tiến IV.PHẠM VI NGHIÊN CỨU . - Do điều kiện và thời gian nên phạm vi nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm chỉ gói gọn ở đối tượng giáo viên và học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Văn Tiến trong năm học 2012 – 2013 V. Ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu: - Ph-¬ng ph¸p ®äc tµi liÖu; tæng hîp hÖ thèng kiÕn thøc trong ch-¬ng tr×nh. Học hỏi từ kinh nghiệm của đồng nghiệp trong giảng dạy tại trường, sinh hoạt cụm, trong các tạp chí, sách báo có liên quan mà đặc biệt là kinh nghiệm day học của bản thân được thể hiện trong từng tiết dạy, ngày dạy và từng năm dạy. Qua đó tôi sẽ rút kinh nghiệm cho bản thân mình và rút kinh nghiệm cho tiết dạy. Khắc phục những điểm chưa tốt trong giảng dạy nói chung và trong phân môn Tập làm văn nói riêng. Thùc hµnh ®iÒu tra: §èi t-îng häc sinh líp 5 n¨m häc 2012- 2013 Tr-êng TiÓu häc Văn Tiến. IV .ĐIỂM MỚI TRONG KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Việc áp dụng "Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn Tập làm văn cho học sinh lớp 5"ở trường Tiểu học Văn Tiến. Qua đó giúp giáo viên nâng cao chất lượng dạy học phân môn Tập làm văn lớp lớp 5 ở Trường Tiểu học PHẦN II: NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1. Cơ sở lí luận. Tập làm văn là một phân môn mang tính tổng hợp và sáng tạo cao. Tổng hợp các kiến thức, kĩ năng từ Tập đọc, Kể chuyện, Chính tả, Luyện từ và câu,... để viết nên một bài Tập làm văn. Theo quan điểm tích hợp, các phân môn được tập hợp lại xung quanh trục chủ điểm và các bài đọc. Nhiệm vụ cung cấp kiến thức và rèn luyện kĩ năng gắn bó chặt chẽ với nhau. Như vậy, muốn dạy - học có hiệu quả Tập làm văn lớp 5 nhất thiết người giáo viên phải dạy tốt Tập đọc, Kể chuyện, Chính tả, Luyện từ và câu. Vì trong các bài đọc, trong câu chuyện, trong các bài tập luyện từ - câu thường xuất hiện các đoạn văn, khổ thơ có nội dung miêu tả rất rõ về cảnh vật, thiên nhiên, con người, đoạn đối thoại, thuyết trình tranh luận... Bài Tập làm văn nếu không sáng tạo sẽ trở thành một bài văn khô cứng, góp nhặt của người khác, nội dung bài văn sẽ không hồn nhiên, trong sáng, mới mẻ như tâm hồn của các tác giả nhỏ tuổi. Chất lượng Tập làm văn là chất lượng của cảm thụ văn học, của các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng mẹ đẻ. Cho nên, thầy và trò phải soạn giảng và học tập tích cực, nghiêm túc, hiệu quả, mới mong nâng cao một cách bền vững chất lượng môn Tiếng Việt ở lớp cuối cấp Tiểu học. § Dạy Tập làm văn lớp 5 phải đảm bảo mục tiêu yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng của Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học theo Chuẩn kiến thức, kĩ năng của từng môn học (ban hành kèm theo quyết định số 16 của Bộ GD-ĐT) và phù hợp trình độ của từng học sinh trong lớp mà “Hướng dẫn 896” của Bộ GD-ĐT đã đề ra. § Tôi tin rằng đề tài này nếu được áp dụng và vận dụng hợp lý sẽ đem lại hiệu quả cao cho phân môn Tập làm văn, góp phần nâng cao chất lượng môn Tiếng Việt lớp 5. 2. Cơ sở thực tiễn a. Thực trạng học sinh: Năm nay (2012 – 2013), tôi được phân công phụ trách lớp 5A với 33 học sinh. Hầu hết 33 học sinh của lớp 5A tôi chủ nhiệm còn rất hạn chế khi làm bài Tập làm văn. Các hạn chế của học sinh là: - Bài viết của học sinh còn mắc nhiều lỗi chính tả. - Học sinh chưa xác định được trọng tâm đề bài cần miêu tả. - Nhiều em thường liệt kê, kể lể dài dòng, diễn đạt vụng về, lủng củng. Nhiều em chưa biết dừng lại để nói kĩ một vài chi tiết cụ thể nổi bật. - Vốn từ ngữ của các em còn nghèo nàn, khuôn sáo, quan sát sự vật còn hời hợt. - Các em chưa biết cách dùng các biện pháp nghệ thuật khi miêu tả. Thực trạng học sinh còn nhiều hạn chế như vậy đã làm cho tiết Tập làm văn trở thành một gánh nặng, một thách thức đối với giáo viên tiểu học. Ý nghĩ cho rằng Tập làm văn là một phân môn khó dạy, khó học và khó đạt hiệu quả cao đã là nhận thức chung của nhiều thầy cô giáo dạy lớp 4, lớp 5. Đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng chất lượng Tập làm văn của học sinh không đạt yêu cầu ? Qua quá trình giảng dạy lớp 5, tôi nhận thấy học sinh học yếu Tập làm văn là do nhiều nguyên nhân. b. Nguyên nhân của thực trạng Theo tôi có sáu nguyên nhân như sau: 1. Học sinh thường lười đọc sách báo hoặc tìm tòi sưu tầm những tài liệu phục vụ cho kiến thức có liên quan đến môn học, thiÕu sù quan s¸t tinh tÕ dẫn đến tình trạng nghèo vốn từ, nghèo vốn sống để có thể đưa ®Ò v¨n văn vào triÓn khai bµi viÕt. 2. Thiếu sự quan tâm, hỗ trợ động viên của phụ huynh. 3. Học sinh hay quan tâm đến những sở thích không phục vụ cho môn học như: đọc sách, báo, truyện tranh nhảm nhí; chơi điện tử; xem phim ảnh không phù hợp với lứa tuổi nên vốn văn học rất hạn chế. 4. Khi làm văn, học sinh chưa xác định được yêu cầu trọng tâm của đề bài. 5. Vốn từ đã nghèo nàn lại không biết sắp xếp như thế nào để bài viết mạch lạc, chưa diễn đạt được bằng vốn từ ngữ, ngôn ngữ của mình về một sự vật, cảnh vật, về một con người cụ thể nào đó. 6. Nguyên nhân cuối cùng là trách nhiệm của người giáo viên. Phân môn Tập làm văn là một môn học mang tính tổng hợp và sáng tạo, nhưng lâu nay người giáo viên (nhất là giáo viên lớp 4, lớp 5) chưa có cách phát huy tối đa năng lực học tập và cảm thụ văn học của học sinh; chưa bồi dưỡng được cho các em lòng yêu quý Tiếng Việt, ham thích học Tiếng Việt để từ đó các em nhận ra rằng đã là người Việt Nam thì phải đọc thông viết thạo Tiếng Việt và phát huy hết ưu điểm của tiếng mẹ đẻ. c.Về phía giáo viên: 1. Giáo viên còn lúng túng khi vận dụng phương pháp dạy Tập làm văn: Lập dàn bài rập khuôn dẫn đến bài làm của học sinh giống nhau về ý tưởng, nội dung. 2. Chưa rèn cho học sinh có thói quen đọc vµ chän läc c¸c bài văn mẫu, văn hay từ đó rút ra ý hay; tai hại thay một số giáo viên cò
File đính kèm:
skkn_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_mon_tap_lam_van_ch.pdf