SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ tại Trường Mẫu giáo Hương Sen Thành phố Tam Kỳ
Với đặc thù của trường như trên tôi nhận thấy việc bồi dưỡng
chuyên môn cho đội ngũ trong trường là việc làm hết sức cần thiết, cần
được thực hiện sớm, thường xuyên, liên tục, xây dựng kế hoạch bồi
dưỡng phải gắn với tình hình, đặc điểm của trường mình. Nếu làm tốt
công tác này sẽ giúp giáo viên nắm vững phương pháp giảng dạy của
từng hoạt động, có hình thức tổ chức các hoạt động linh hoạt, sáng tạo,
giúp giáo viên bình tĩnh, tự tin khi lên lớp, có nhiều kiến thức trong
chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục cháu, từ đó nâng cao trình độ chuyên
môn nghiệp vụ, tay nghề.
Từ thực tiễn cũng như đặc điểm tình hình của trường như trên bản
thân rút ra được một số nội dung mạnh dạn chọn và xây dựng đề tài
“Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ tại Trường Mẫu giáo
Hương Sen thành phố Tam Kỳ” để làm đề tài đầu tư nghiên cứu và xây
dựng kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ nhằm tạo điều kiện cho công tác
quản lý trường học đạt hiệu quả cao.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ tại Trường Mẫu giáo Hương Sen Thành phố Tam Kỳ

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ TẠI TRƯỜNG MẪU GIÁO HƯƠNG SEN THÀNH PHỐ TAM KỲ 2. Đặt vấn đề: Như chúng ta đã biết: Nhà giáo giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong công cuộc đổi mới GD&ĐT vì chính họ là những người thực thi công cuộc đổi mới. Nếu họ không có đủ năng lực để thực hiện các nhiệm vụ thì vô tình họ sẽ trở thành lực cản cho công cuộc đổi mới. Trong khi đó, phát triển một đội ngũ nhà giáo đạt chuẩn chất lượng, đủ về số lượng và đồng bộ về trình độ cho các cấp học, bậc học là một việc rất khó khăn và phải thực hiện quyết liệt trong nhiều năm mới có được. Có thể nói đội ngũ giáo viên nói chung và giáo viên Mầm non nói riêng là lực lượng cốt cán biến các mục tiêu giáo dục thành hiện thực, đội ngũ này giữ vai trò quan trọng quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục trong nhà trường. Bởi vậy phải nhanh chóng cũng cố và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn vững vàng về nghiệp vụ tay nghề có phẩm chất đạo đức tốt, có phong cách sư phạm đẹp, là điều kiện tiên quyết, là khâu đột phá, cần làm ngay để chuẩn bị cho việc thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT nước nhà. Là một cán bộ quản lý, tôi được cấp trên phân công bổ nhiệm chức vụ Hiệu trưởng thực hiện nhiệm vụ quản lý tại Trường Mẫu giáo Hương Sen, Phường An Mỹ, thành phố Tam Kỳ. Qua thời gian công tác tôi nhận thấy đội ngũ trẻ, đa số là giáo viên mới ra trường do đó về kinh nghiệm giảng dạy, cũng như các mặt công tác còn hạn chế. Với đặc thù của trường như trên tôi nhận thấy việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ trong trường là việc làm hết sức cần thiết, cần được thực hiện sớm, thường xuyên, liên tục, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng phải gắn với tình hình, đặc điểm của trường mình. Nếu làm tốt công tác này sẽ giúp giáo viên nắm vững phương pháp giảng dạy của từng hoạt động, có hình thức tổ chức các hoạt động linh hoạt, sáng tạo, giúp giáo viên bình tĩnh, tự tin khi lên lớp, có nhiều kiến thức trong chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục cháu, từ đó nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề. Từ thực tiễn cũng như đặc điểm tình hình của trường như trên bản thân rút ra được một số nội dung mạnh dạn chọn và xây dựng đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ tại Trường Mẫu giáo Hương Sen thành phố Tam Kỳ” để làm đề tài đầu tư nghiên cứu và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ nhằm tạo điều kiện cho công tác quản lý trường học đạt hiệu quả cao. 3. Cơ sở lý luận: Quan điểm của Đảng và Nhà nước về giáo dục mầm non đã được khẳng định trong nhiều văn bản pháp quy quan trọng, làm tiền đề cho các cấp ủy đảng, chính quyền và các đơn vị trong toàn ngành vận dụng. Trong đó Luật giáo dục được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2005, Luật sữa đổi, bổ sung Luật giáo dục ngày 15/11/2009, tiếp đó là Quyết định số 149/2006/QĐ-TTg ngày 23/6/2006 về Phê duyệt đề án “Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2006 - 2015”; Chỉ thị số 33 của Chính phủ “Về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục”; Quyết định số 239/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010-2015”; Quyết định số 02/2008/QĐ-BGD&ĐT qui định các tiêu chí cụ thể giáo viên cần phấn đấu để hoàn thiện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; lĩnh vực kiến thức; kỹ năng thực hành. Đây là cơ sở để nhà trường thực hiện tốt công tác qui hoạch, dự nguồn. Quyết định số 16/2008/QĐ-GDĐT ban hành qui chế đạo đức nhà giáo, qui định những nội dung cụ thể ở một số điều nhằm đáp ứng mục đích tạo cơ sở để các nhà giáo nỗ lực tự rèn luyện phù hợp với nghề mà xã hội tôn vinh, đồng thời là một trong những cơ hội để đánh giá xếp loại và giám sát nhà giáo nhằm xây dựng nhà giáo có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất và lương tâm nghề nghiệp trong sáng, có lối sống và cách ứng xử chuẩn mực, thực sự là tấm gương cho người học noi theo. Thông tư Số: 71/2007/TTLT- BGDĐT-BNV về Hướng dẫn định mức biên chế sự nghiệp trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập, Nghị quyết số 162/2010/NQ-HĐND ngày 08/7/2010 của Hội đồng nhân tỉnh về Quy hoạch phát triển Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam đến năm 2020; Quyết định số 4501/QĐ-UBND ngày 30/12/2010 của UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt Quy hoạch phát triển Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam đến năm 2020, Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 19/5/2011 của Thành ủy Tam Kỳ về phát triển giáo dục của thành phố giai đoạn 2011- 2015; Nghị quyết số 06/2011/NQ-HĐND ngày 10/06/ 2011 của HĐND thành phố Tam Kỳ về phê duyệt “Đề án phát triển giáo dục của thành phố Tam Kỳ giai đoạn 2011- 2015”; Hướng dẫn Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2012- 2013 của phòng GD& ĐT thành phố Tam Kỳ, Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2012- 2013 của trường Mẫu giáo Hương Sen, thành phố Tam Kỳ, Kế hoạch xây dựng trường Mẫu giáo Hương Sen đạt chuẩn Quốc gia mức độ I vào năm học 2012- 2013, Với vai trò, trách nhiệm là người quản lý trong nhà trường tôi luôn suy nghĩ, trăn trở và chọn cho mình những nội dung, hình thức, giải pháp, xây dựng kế hoạch và tiến hành triển khai thực hiện để việc nâng cao chất lượng đội ngũ trong nhà trường ngày càng được nâng lên, đạt kết quả tốt, 4. Cơ sở thực tiễn: Ngày nay theo nhịp sống của thời kì CNH-HĐH đất nước đòi hỏi ngành giáo dục phải bức phá để đáp ứng với nhu cầu của xã hội, hơn thế nữa “Đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục, đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quản lý và dạy học”, tiếp tục cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đang được thực hiện trong các cấp, ngành giáo dục, để thực hiện tốt các yêu cầu trên mỗi CBGVNV đều phải phát huy tinh thân trách nhiệm và xây dựng chiến lược để thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị mà mình đang đảm nhận. Trường Mẫu giáo Hương Sen là một trường mới được đầu tư cả về cơ sở vật chất cũng như về nhân sự nên về kinh nghiệm trong công tác, kinh nghiệm trong giao tiếp, trong sáng tạo còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trình độ của từng CBGVNV không đồng đều, nhìn chung đội ngũ về chuyên môn ở một số giáo viên còn hạn chế chưa có kinh nghiệm, còn cứng nhắc trong công tác giảng dạy chưa vững về chuyên môn, việc tiếp cận chương trình giáo dục mầm non mới và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy còn chậm, do đó công tác xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ tập trung vào các vấn đề: Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên để có năng lực chuyên môn ngày càng vững vàng chất lượng cao, song song với công tác bồi dưỡng chuyên môn thì việc ổn định đời sống nhân viên cũng rất bức thiết và cần được quan tâm. Chính vì thế mà tôi đã suy nghĩ chọn lựa ra một số biện pháp để xây dựng, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ tại trường. + Thực trạng công tác quản lý của Trường Mẫu giáo Hương Sen: * Về đội ngũ cán bộ quản lý: - BGH: 02 (1 HT và 1 HP) * Về đội ngũ giáo viên: - Tổng số: 17 giáo viên/8 lớp a) Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Mầm non: Nhà trường luôn thực hiện tốt công tác đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non hằng năm, qua đánh giá giúp đội ngũ có hướng phát huy tốt những mặt mạnh đồng thời cũng rút ra được những mặt tồn tại của từng cá nhân, kết quả chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non cuối năm học 2011- 2012 đạt như sau: - Tổng số giáo viên năm học 2011- 2012: có 16 giáo viên Trong đó: xếp loại Tốt: 04 giáo viên tỷ lệ: 25% Khá: 06 giáo viên tỷ lệ: 37,5% TB: 06 giáo viên tỷ lệ: 37,5% b) Trình độ chuyên môn: Năm học Trình độ chuyên môn Trình độ chính trị Trung cấp Cao đẳng Đại học 2012-2013 0 5 09 03 2 Đảng viên * Với trình độ chuyên môn đã tốt nghiệp nhưng hầu hết giáo viên mới ra trường nên quá trình tổ chức các hoạt động, đầu tư đồ dùng dạy học, thiết kế bài giảng còn nhiều hạn chế, do đó kết quả khảo sát chất lượng đầu năm toàn trường Ban giám hiệu nhà trường đã xếp loại như sau: Mẫu giáo Bé Mẫu giáo Nhỡ Mẫu giáo Lớn Tỷ lệ 1. Tổng số giáo viên/ lớp 06 cô/3 lớp 06 cô/3 lớp 05 cô/2 lớp 2. Xếp loại - Tốt 1 2 2 29,4% - Khá 2 2 2 35,3% - Đạt yêu cầu 3 2 1 35,3% * Về đội ngũ nhân viên: + Đội ngũ nhân viên chủ yếu là kế toán, cấp dưỡng, bảo vệ, tiếp phẩm... Đây là bộ phận rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nuôi dưỡng trong trường mầm non. Trong khi đó nhân viên cấp dưỡng không được hợp đồng của thành phố mà hợp đồng từ nguồn kinh phí đóng góp của phụ huynh do đó phần lớn cũng gây khó khăn cho công việc quản lý chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường. Trước tình hình thực trạng đội ngũ CBGVNV như đã nêu trên, nhiệm vụ xây dựng nâng cao công tác quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên là một quá trình lâu dài và thường xuyên liên tục, được thực hiện bởi không chỉ cán bộ quản lý nhà trường mà còn cả cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, ngành giáo dục quan tâm chỉ đạo và các cấp, các ngành khác, phụ huynh học sinh trong nhà trường hỗ trợ. Trong các năm học qua, Ban giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch nhiệm vụ năm học bằng các nội dung, biện pháp cụ thể để từng bước hoàn thiện công tác nâng cao chất lượng quản lý đội ngũ CBGVNV, đáp ứng ngày một tốt hơn nhiệm vụ chính trị, phấn đấu đủ điều kiện để đạt các mục tiêu đề ra. 5. Nội dung nghiên cứu: Với những lý luận và thực tiễn trên tôi đã chọn ra một số biện pháp để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nâng cao chất lượng cho đội ngũ trong nhà trường như sau: * Biện pháp 1: Phân loại, sắp xếp, bố trí đội ngũ: Xưa nay, làm bất cứ việc gì con người ta cũng chú ý vào 3 yếu tố cực kỳ quan trọng: Thiên thời, địa lợi, và đặc biệt nhân hòa. Đúng vậy, con người là trung tâm của vũ trụ, thành công hay thất bại đều do con người mà ra. Ngày xưa, trên chiến trường, thắng bại là do dụng binh và dùng tướng, ngày nay trên mặt trận văn hóa, xây dựng đất nước thì dùng người và phân công nhiệm vụ hợp lý sẽ tạo nên hiệu quả bất ngờ. Con người là tổng hợp các mối quan hệ của xã hội vì thế con người có đầy đủ những mặt xấu, hay
File đính kèm:
skkn_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_doi_ngu_tai_truong.pdf