SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ tại Trường Mẫu giáo Hương Sen Thành phố Tam Kỳ

Với đặc thù của trường như trên tôi nhận thấy việc bồi dưỡng

chuyên môn cho đội ngũ trong trường là việc làm hết sức cần thiết, cần

được thực hiện sớm, thường xuyên, liên tục, xây dựng kế hoạch bồi

dưỡng phải gắn với tình hình, đặc điểm của trường mình. Nếu làm tốt

công tác này sẽ giúp giáo viên nắm vững phương pháp giảng dạy của

từng hoạt động, có hình thức tổ chức các hoạt động linh hoạt, sáng tạo,

giúp giáo viên bình tĩnh, tự tin khi lên lớp, có nhiều kiến thức trong

chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục cháu, từ đó nâng cao trình độ chuyên

môn nghiệp vụ, tay nghề.

Từ thực tiễn cũng như đặc điểm tình hình của trường như trên bản

thân rút ra được một số nội dung mạnh dạn chọn và xây dựng đề tài

“Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ tại Trường Mẫu giáo

Hương Sen thành phố Tam Kỳ” để làm đề tài đầu tư nghiên cứu và xây

dựng kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ nhằm tạo điều kiện cho công tác

quản lý trường học đạt hiệu quả cao.

 

pdf 20 trang Huy Quân 01/04/2025 440
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ tại Trường Mẫu giáo Hương Sen Thành phố Tam Kỳ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ tại Trường Mẫu giáo Hương Sen Thành phố Tam Kỳ

SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ tại Trường Mẫu giáo Hương Sen Thành phố Tam Kỳ
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO 
CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ TẠI 
TRƯỜNG MẪU GIÁO HƯƠNG SEN 
THÀNH PHỐ TAM KỲ 
2. Đặt vấn đề: 
Như chúng ta đã biết: Nhà giáo giữ một vai trò đặc biệt quan trọng 
trong công cuộc đổi mới GD&ĐT vì chính họ là những người thực thi 
công cuộc đổi mới. Nếu họ không có đủ năng lực để thực hiện các nhiệm 
vụ thì vô tình họ sẽ trở thành lực cản cho công cuộc đổi mới. Trong khi 
đó, phát triển một đội ngũ nhà giáo đạt chuẩn chất lượng, đủ về số lượng 
và đồng bộ về trình độ cho các cấp học, bậc học là một việc rất khó 
khăn và phải thực hiện quyết liệt trong nhiều năm mới có được. 
Có thể nói đội ngũ giáo viên nói chung và giáo viên Mầm non nói 
riêng là lực lượng cốt cán biến các mục tiêu giáo dục thành hiện thực, 
đội ngũ này giữ vai trò quan trọng quyết định chất lượng và hiệu quả 
giáo dục trong nhà trường. Bởi vậy phải nhanh chóng cũng cố và bồi 
dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn vững vàng về nghiệp vụ tay 
nghề có phẩm chất đạo đức tốt, có phong cách sư phạm đẹp, là điều kiện 
tiên quyết, là khâu đột phá, cần làm ngay để chuẩn bị cho việc thực hiện 
đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT nước nhà. 
Là một cán bộ quản lý, tôi được cấp trên phân công bổ nhiệm 
chức vụ Hiệu trưởng thực hiện nhiệm vụ quản lý tại Trường Mẫu giáo 
Hương Sen, Phường An Mỹ, thành phố Tam Kỳ. Qua thời gian công tác 
tôi nhận thấy đội ngũ trẻ, đa số là giáo viên mới ra trường do đó về kinh 
nghiệm giảng dạy, cũng như các mặt công tác còn hạn chế. 
Với đặc thù của trường như trên tôi nhận thấy việc bồi dưỡng 
chuyên môn cho đội ngũ trong trường là việc làm hết sức cần thiết, cần 
được thực hiện sớm, thường xuyên, liên tục, xây dựng kế hoạch bồi 
dưỡng phải gắn với tình hình, đặc điểm của trường mình. Nếu làm tốt 
công tác này sẽ giúp giáo viên nắm vững phương pháp giảng dạy của 
từng hoạt động, có hình thức tổ chức các hoạt động linh hoạt, sáng tạo, 
giúp giáo viên bình tĩnh, tự tin khi lên lớp, có nhiều kiến thức trong 
chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục cháu, từ đó nâng cao trình độ chuyên 
môn nghiệp vụ, tay nghề. 
Từ thực tiễn cũng như đặc điểm tình hình của trường như trên bản 
thân rút ra được một số nội dung mạnh dạn chọn và xây dựng đề tài 
“Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ tại Trường Mẫu giáo 
Hương Sen thành phố Tam Kỳ” để làm đề tài đầu tư nghiên cứu và xây 
dựng kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ nhằm tạo điều kiện cho công tác 
quản lý trường học đạt hiệu quả cao. 
3. Cơ sở lý luận: 
Quan điểm của Đảng và Nhà nước về giáo dục mầm non đã được 
khẳng định trong nhiều văn bản pháp quy quan trọng, làm tiền đề cho 
các cấp ủy đảng, chính quyền và các đơn vị trong toàn ngành vận dụng. 
Trong đó Luật giáo dục được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2005, Luật 
sữa đổi, bổ sung Luật giáo dục ngày 15/11/2009, tiếp đó là Quyết định 
số 149/2006/QĐ-TTg ngày 23/6/2006 về Phê duyệt đề án “Phát triển 
giáo dục mầm non giai đoạn 2006 - 2015”; Chỉ thị số 33 của Chính 
phủ “Về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục”; 
Quyết định số 239/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phổ cập giáo dục mầm 
non cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010-2015”; 
 Quyết định số 02/2008/QĐ-BGD&ĐT qui định các tiêu chí cụ thể 
giáo viên cần phấn đấu để hoàn thiện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối 
sống; lĩnh vực kiến thức; kỹ năng thực hành. Đây là cơ sở để nhà trường 
thực hiện tốt công tác qui hoạch, dự nguồn. 
 Quyết định số 16/2008/QĐ-GDĐT ban hành qui chế đạo đức nhà 
giáo, qui định những nội dung cụ thể ở một số điều nhằm đáp ứng mục 
đích tạo cơ sở để các nhà giáo nỗ lực tự rèn luyện phù hợp với nghề mà 
xã hội tôn vinh, đồng thời là một trong những cơ hội để đánh giá xếp loại 
và giám sát nhà giáo nhằm xây dựng nhà giáo có bản lĩnh chính trị vững 
vàng, có phẩm chất và lương tâm nghề nghiệp trong sáng, có lối sống và 
cách ứng xử chuẩn mực, thực sự là tấm gương cho người học noi theo. 
 Thông tư Số: 71/2007/TTLT- BGDĐT-BNV về Hướng dẫn định 
mức biên chế sự nghiệp trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập, 
Nghị quyết số 162/2010/NQ-HĐND ngày 08/7/2010 của Hội đồng 
nhân tỉnh về Quy hoạch phát triển Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam 
đến năm 2020; 
Quyết định số 4501/QĐ-UBND ngày 30/12/2010 của UBND tỉnh 
Quảng Nam phê duyệt Quy hoạch phát triển Giáo dục và Đào tạo tỉnh 
Quảng Nam đến năm 2020, 
 Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 19/5/2011 của Thành ủy Tam Kỳ về 
phát triển giáo dục của thành phố giai đoạn 2011- 2015; 
 Nghị quyết số 06/2011/NQ-HĐND ngày 10/06/ 2011 của HĐND 
thành phố Tam Kỳ về phê duyệt “Đề án phát triển giáo dục của thành 
phố Tam Kỳ giai đoạn 2011- 2015”; 
 Hướng dẫn Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2012- 2013 của phòng 
GD& ĐT thành phố Tam Kỳ, 
 Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2012- 2013 của trường Mẫu giáo 
Hương Sen, thành phố Tam Kỳ, 
 Kế hoạch xây dựng trường Mẫu giáo Hương Sen đạt chuẩn Quốc gia 
mức độ I vào năm học 2012- 2013, 
Với vai trò, trách nhiệm là người quản lý trong nhà trường tôi luôn 
suy nghĩ, trăn trở và chọn cho mình những nội dung, hình thức, giải 
pháp, xây dựng kế hoạch và tiến hành triển khai thực hiện để việc nâng 
cao chất lượng đội ngũ trong nhà trường ngày càng được nâng lên, đạt 
kết quả tốt, 
4. Cơ sở thực tiễn: 
Ngày nay theo nhịp sống của thời kì CNH-HĐH đất nước đòi hỏi 
ngành giáo dục phải bức phá để đáp ứng với nhu cầu của xã hội, hơn thế 
nữa “Đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục, đẩy 
mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quản lý và dạy 
học”, tiếp tục cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh 
tích cực” đang được thực hiện trong các cấp, ngành giáo dục, để thực 
hiện tốt các yêu cầu trên mỗi CBGVNV đều phải phát huy tinh thân 
trách nhiệm và xây dựng chiến lược để thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị mà 
mình đang đảm nhận. 
 Trường Mẫu giáo Hương Sen là một trường mới được đầu tư cả 
về cơ sở vật chất cũng như về nhân sự nên về kinh nghiệm trong công 
tác, kinh nghiệm trong giao tiếp, trong sáng tạo còn gặp nhiều khó khăn, 
nhất là trình độ của từng CBGVNV không đồng đều, nhìn chung đội ngũ 
về chuyên môn ở một số giáo viên còn hạn chế chưa có kinh nghiệm, 
còn cứng nhắc trong công tác giảng dạy chưa vững về chuyên môn, việc 
tiếp cận chương trình giáo dục mầm non mới và ứng dụng công nghệ 
thông tin vào giảng dạy còn chậm, do đó công tác xây dựng và bồi 
dưỡng đội ngũ tập trung vào các vấn đề: Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp 
vụ cho đội ngũ giáo viên để có năng lực chuyên môn ngày càng vững 
vàng chất lượng cao, song song với công tác bồi dưỡng chuyên môn thì 
việc ổn định đời sống nhân viên cũng rất bức thiết và cần được quan tâm. 
Chính vì thế mà tôi đã suy nghĩ chọn lựa ra một số biện pháp để xây 
dựng, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ tại trường. 
+ Thực trạng công tác quản lý của Trường Mẫu giáo Hương Sen: 
* Về đội ngũ cán bộ quản lý: 
 - BGH: 02 (1 HT và 1 HP) 
 * Về đội ngũ giáo viên: 
 - Tổng số: 17 giáo viên/8 lớp 
 a) Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Mầm non: 
 Nhà trường luôn thực hiện tốt công tác đánh giá chuẩn nghề nghiệp 
giáo viên mầm non hằng năm, qua đánh giá giúp đội ngũ có hướng phát 
huy tốt những mặt mạnh đồng thời cũng rút ra được những mặt tồn tại 
của từng cá nhân, kết quả chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non cuối 
năm học 2011- 2012 đạt như sau: 
- Tổng số giáo viên năm học 2011- 2012: có 16 giáo viên 
 Trong đó: xếp loại Tốt: 04 giáo viên tỷ lệ: 25% 
 Khá: 06 giáo viên tỷ lệ: 37,5% 
 TB: 06 giáo viên tỷ lệ: 37,5% 
 b) Trình độ chuyên môn: 
Năm học Trình độ chuyên môn Trình độ chính trị Trung cấp Cao đẳng Đại học 
2012-2013 0 5 09 03 2 Đảng viên 
* Với trình độ chuyên môn đã tốt nghiệp nhưng hầu hết giáo viên 
mới ra trường nên quá trình tổ chức các hoạt động, đầu tư đồ dùng dạy 
học, thiết kế bài giảng còn nhiều hạn chế, do đó kết quả khảo sát chất 
lượng đầu năm toàn trường Ban giám hiệu nhà trường đã xếp loại như 
sau: 
 Mẫu giáo Bé Mẫu giáo Nhỡ Mẫu giáo Lớn Tỷ lệ 
1. Tổng số giáo 
viên/ lớp 06 cô/3 lớp 06 cô/3 lớp 05 cô/2 lớp 
2. Xếp loại 
- Tốt 1 2 2 29,4% 
- Khá 2 2 2 35,3% 
- Đạt yêu cầu 3 2 1 35,3% 
 * Về đội ngũ nhân viên: 
 + Đội ngũ nhân viên chủ yếu là kế toán, cấp dưỡng, bảo vệ, tiếp 
phẩm... Đây là bộ phận rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng 
nuôi dưỡng trong trường mầm non. Trong khi đó nhân viên cấp dưỡng 
không được hợp đồng của thành phố mà hợp đồng từ nguồn kinh phí 
đóng góp của phụ huynh do đó phần lớn cũng gây khó khăn cho công 
việc quản lý chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường. 
 Trước tình hình thực trạng đội ngũ CBGVNV như đã nêu trên, 
nhiệm vụ xây dựng nâng cao công tác quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên, 
nhân viên là một quá trình lâu dài và thường xuyên liên tục, được thực 
hiện bởi không chỉ cán bộ quản lý nhà trường mà còn cả cấp ủy Đảng, 
chính quyền địa phương, ngành giáo dục quan tâm chỉ đạo và các cấp, 
các ngành khác, phụ huynh học sinh trong nhà trường hỗ trợ. Trong các 
năm học qua, Ban giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch nhiệm vụ 
năm học bằng các nội dung, biện pháp cụ thể để từng bước hoàn thiện 
công tác nâng cao chất lượng quản lý đội ngũ CBGVNV, đáp ứng ngày 
một tốt hơn nhiệm vụ chính trị, phấn đấu đủ điều kiện để đạt các mục 
tiêu đề ra. 
5. Nội dung nghiên cứu: 
Với những lý luận và thực tiễn trên tôi đã chọn ra một số biện 
pháp để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nâng cao chất lượng cho đội ngũ 
trong nhà trường như sau: 
* Biện pháp 1: Phân loại, sắp xếp, bố trí đội ngũ: 
Xưa nay, làm bất cứ việc gì con người ta cũng chú ý vào 3 yếu tố 
cực kỳ quan trọng: Thiên thời, địa lợi, và đặc biệt nhân hòa. Đúng vậy, 
con người là trung tâm của vũ trụ, thành công hay thất bại đều do con 
người mà ra. Ngày xưa, trên chiến trường, thắng bại là do dụng binh và 
dùng tướng, ngày nay trên mặt trận văn hóa, xây dựng đất nước thì dùng 
người và phân công nhiệm vụ hợp lý sẽ tạo nên hiệu quả bất ngờ. 
Con người là tổng hợp các mối quan hệ của xã hội vì thế con 
người có đầy đủ những mặt xấu, hay

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_doi_ngu_tai_truong.pdf