SKKN Một số biện pháp giúp học sinh Lớp 4A trường Tiểu học Vạn Khánh 2 thực hiện tốt bài thể dục phát triển chung

1. Cơ sở lí luận của vấn đề:

Giáo dục thể chất trong cấp tiểu học là một bộ phận quan trọng trong toàn bộ sự nghiệp thể dục thể thao nói chung. Với mục đích nâng cao chất lượng trong giáo dục, bồi dưỡng thường xuyên và phát triển những học sinh có năng khiếu về môn học thể dục, giáo dục thể chất trong nhà trường được cụ thể hóa bằng các nhiệm vụ như sau:

- Nhiệm vụ bảo vệ và nâng cao sức khỏe : Thúc đẩy sự phát triển hài hòa của cơ thể, phát triển hợp lý các tố chất thể lực và năng lực hoạt động cơ bản, nâng cao sức đề kháng của cơ thể, nâng cao khả năng làm việc trí óc và thể lực.

- Nhiệm vụ giáo dưỡng : trang bị cho học sinh tri thức, kỹ năng, kỹ xảo vận động cần thiết cho các hoạt động khác nhau trong cuộc sống, rèn luyện nếp sống văn minh, lành mạnh, hình thành thói quen tập luyện.

- Nhiệm vụ giáo dục: góp phần tích cực vào thói quen đạo đức, phát triển trí tuệ, thẩm mỹ, thể lực.

- Nhiệm vụ phát hiện và bồi dưỡng nhân tài thể thao: phát hiện và bồi dưỡng những hạt nhân năng khiếu.

Trên cơ sở đó chương trình thể dục tiểu học đã đề ra mục tiêu quan trọng nhất là củng cố sức khỏe và thể lực cho học sinh. Bài thể dục phát triển chung lớp 4 nhằm tiếp tục trang bị cho học sinh một số kiến thức kỹ năng cơ bản về hoạt động vận động cần thiết cho cuộc sống hằng ngày. Thông qua việc thực hiện bài thể dục phát triển chung để hình thành kỹ năng rèn luyện tư thế vận động cơ bản góp phần giữ gìn và nâng cao sức khỏe, phát triển toàn diện các tố chất thể lực của học sinh. Bằng các hoạt động tập luyện bài thể dục phát triển chung xây dựng cho các em một số nề nếp học tập, góp phần rèn luyện cho học sinh lối sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật và phẩm chất đạo đức của con người. Trong quá trình học tập còn giúp các em biết cách ứng dụng các kỹ năng của thể dục vào hoạt động học tập và sinh hoạt ở trong và ngoài nhà trường.

Nội dung bài thể dục phát triển chung của môn thể dục lớp 4 là sự tiếp nối và củng cố những kết quả các em đã học được ở các lớp 1, 2, 3 và phát triển cao hơn hơn các tố chất thể dục, tiếp tục hình thành các thói quen tập luyện TDTT.

Tạo điều kiện cho học sinh có thể vận dụng ở mức nhất định những kiến thức, kỹ năng đã học tập để tập luyện và vui chơi hằng ngày.

Từ đó, để học sinh có thể lĩnh hội, khám phá và chiếm lĩnh kiến thức thì người giáo viên phải thường xuyên có biện pháp kích thích học sinh hứng thú, tự giác, tích cực trong giờ học nhằm giúp học sinh lĩnh hội tối đa kiến thức.

 

doc 17 trang Thảo Phương 15/05/2023 4380
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số biện pháp giúp học sinh Lớp 4A trường Tiểu học Vạn Khánh 2 thực hiện tốt bài thể dục phát triển chung", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp giúp học sinh Lớp 4A trường Tiểu học Vạn Khánh 2 thực hiện tốt bài thể dục phát triển chung

SKKN Một số biện pháp giúp học sinh Lớp 4A trường Tiểu học Vạn Khánh 2 thực hiện tốt bài thể dục phát triển chung
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VẠN NINH
TRƯỜNG TIỂU HỌC VẠN KHÁNH 2
SÁNG KIẾN
Tên đề tài: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4A trường Tiểu học Vạn Khánh 2 thực hiện tốt bài thể dục phát triển chung
 Tác giả: Đinh Thị Hoàng Duyên
NĂM HỌC: 2018 - 2019
MỤC LỤC
Trang
I.ĐẶT VẤN ĐỀ:
Lý do chọn đề tài
Lịch sử của đề tài
Mục đích nghiên cứu đề tài
4. Nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu
 5. Giới hạn ( phạm vi nghiên cứu )
 6. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu
1 
1 - 2
2
2 - 3
3
3
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
Cơ sở lí luận của vấn đề
 2. Thực trạng của vấn đề
3. Các biện pháp đã tiến hành giải quyết vấn đề
 3.1 Biện pháp diễn giải
 3.2 Biện pháp hô nhịp cho từng động tác và khẩu lệnh
 3.3 Biện pháp làm mẫu
 3.4 Biện pháp giúp học sinh kết hợp hít thở khi tập luyện động tác
 3.5 Biện pháp cho học sinh tập nhóm để giúp đỡ nhau
 3.6 Biện pháp củng cố kỹ thuật động tác giúp HS khó khăn tự tin trong học tập
 3.7 Biện pháp củng cố kỹ thuật động tác giúp HS khó khăn tự tin trong học tập
 3.8 Biện pháp động viên – Tuyên dương để HS chủ động tập ở nhà
 4. Hiệu quả của đề tài
3 - 4
4 - 6
6 
6 - 7
7 - 8
8
9 
9 
9 - 10 
10
10 - 11
III. KẾT LUẬN
 1. Đúc kết lại những nội dung chính đã trình bày
 2. Đề ra biện pháp triển khai, áp dụng vào thực tiễn 
 3. Nêu kiến nghị, đề xuất
 4. Hướng phát triển của đề tài
11
11 -12
12
13
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
1.Lý do chọn đề tài:
Trong thời kỳ đổi mới của đất nước chúng ta hiện nay, thì mục điêu của ngành Giáo dục - Đào tạo là tạo ra những con người mới để thực hiện công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Muốn thực hiện được điều đó thì mỗi con người phải có đủ đức, đủ tri thức và đủ sức khỏe. Như Bác Hồ đã từng nói: “ Có đức, có tài nhưng không đủ sức khỏe thì con người không thể làm được việc gì”. Vì thế trong chương trình đào tạo ở bậc tiểu học, thể dục cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển trí tuệ, sức khỏe cho học sinh nên đòi hỏi giáo viên giảng dạy bộ môn này phải luôn tìm tòi và chọn phương pháp giảng dạy sao cho phù hợp, giúp các em vừa ổn định được tâm lý vừa phát triển được thể lực một cách toàn diện, để các em có đủ sức khỏe học tập lĩnh hội các kiến thức một cách tốt nhất. Và bài tập thể dục phát triển chung là một bài tập như vậy: giúp học sinh phát triển một cách toàn diện, phát triển sức khỏe, khả năng định hướng cũng như biên độ khi thực hiện. Và nó cũng phù hợp với mọi lứa tuổi, kể cả những em có sức khỏe không tốt. Bài thể dục phát triển chung cũng đã mềm hóa bằng cách kết hợp với cờ (hoa), giúp bài tập thể dục phát triển chung trở nên mềm mại hơn, đỡ nhàm chán hơn. Nhưng trong thực tế, qua quá trình giảng dạy tôi nhận thấy học sinh chưa thật sự luyện tập tốt bài thể dục phát triển chung, học sinh cảm thấy chán, mệt mỏi dẫn đến động tác học sinh thực hiện chưa thật sự tốt.
Ở tuổi học sinh tiểu học, tính hồn nhiên, hiếu động là không thể thiếu trong các em. Đặc biệt là mặt tâm lí của các em có nhiều thay đổi lớn. Vì vậy, trong môn thể dục không nên theo khuynh hướng thể dục đơn thuần, máy móc, gây cho các em sự mệt mỏi, căng thẳng, nhàm chán, dẫn đến phản tác dụng rèn luyện mà phải kích thích, tác động đến hoạt động toàn diện cả về mặt tâm sinh lí ở các em, tạo nên sự hứng thú, giúp các em ham thích, tập luyện tốt hơn.
Ngoài việc giảng dạy cho các em có được một sức khoẻ thật tốt, giáo viên còn phải luôn giáo dục cho học sinh trong trường từng tiết học như: tính dũng cảm, tính trung thực, tính tự giác, tính tích cực, tính khiêm tốn cho nên phân môn thể dục ở bậc tiểu học chiếm một vị trí hết sức quan trọng không thể thiếu trong giáo dục con người theo hướng toàn diện.
Chính vì vậy, tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4A trường Tiểu học Vạn Khánh 2 thực hiện tốt bài Thể dục phát triển chung” nhằm giúp các em có thể nhận thấy tầm quan trọng của việc tập bài thể dục phát triển chung và giúp các em luyện tập tốt hơn. 
	2. Lịch sử của đề tài:
Đứng trước thực trạng chung học sinh nhận thức còn mơ hồ về mục đích, ý nghĩa của môn Thể dục, về vấn đề tăng cường sức khỏe phục vụ học tập đời sống.
 Tôi luôn đặt câu hỏi: Phải chăng học sinh thích học thể dục như các em trả lời hay tâm lý ở độ tuổi này các em còn hiếu động thích chạy nhảy mà môn thể dục lại có đặc thù như vậy nên các em thích học. Tại sao có đến 90% học sinh thích học thể dục nhưng hiệu quả học tập lại không cao, không thỏa mãn yêu cầu của giáo viên đứng lớp cũng như mục đích yêu cầu mà nhà trường đề ra. Vậy phải làm gì để nâng cao nhận thức của học sinh khi tập bài thể dục phát triển chung.
 3. Mục đích nghiên cứu, ý nghĩa của đề tài:
- Giúp học sinh lớp 4A luyện tập tốt bài thể dục phát triển chung và hiểu được ý nghĩa của việc tập luyện.
- Giúp các em rèn luyện thân thể tốt, có sức khỏe đảm bảo trong việc học tập.
- Tạo cho các em sự say mê, hứng thú trong môn học.
- Giáo dục cho các em có tính nề nếp trong tập luyện TDTT, có ý thức giữ gìn vệ sinh và nếp sống lành mạnh vui chơi giải trí có tính tổ chức và kỷ luật, góp phần giáo dục đạo đức lối sống hình thành nhân cách con người mới.
- Bài thể dục phát triển chung nhằm phát triển thể lực, tạo sự hứng thú cho học sinh tập luyện, hình thành những kỹ năng vận động, củng cố và nâng cao, có sự tác động trực tiếp tích cực đến việc rèn luyện sức khỏe và ý chí phẩm chất đạo đức cho người học hết sức to lớn.
- Sử dụng những phương pháp phù hợp với lứa tuổi các em đảm bảo tính vừa sức, hấp dẫn.
4. Nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu:
 * Nhiệm vụ: 
- Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn để xây dựng giờ học thể dục có hiệu quả hơn từ đó đưa ra các biện pháp để khắc phục lỗi sai trong khi tập bài thể dục lớp 4. 
- Nâng cao chất lượng giảng dạy bài thể dục lớp 4 của trường tiểu học Vạn Khánh 2 được tốt hơn.
 	 * Để hoàn thành đề tài tôi đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau:
- Đọc sách , tài liệu tham khảo và các văn bản có liên quan giáo dục, nắm vững nội dung chương trình thể dục lớp 4 theo chuẩn kiến thức kĩ năng.
- Phương pháp nghiên cứu sản phẩm: nghiên cứu sản phẩm học tập của học sinh thông qua bài tập thể dục.
- Phương pháp phân tích tổng hợp.
- Phương pháp giảng dạy và làm mẫu: giáo viên làm mẫu kỹ thuật động tác, phân tích ngắn gọn dễ hiểu.
- Phương pháp tập luyện: là các phương tiện để đạt mục đích hình thành kỹ năng kỹ xảo vận động và phát triển tố chất vận động.
 - Phương pháp sử dụng lời nói: giáo viên giảng giải, kể chuyện, đàm thoại.
 - Phương pháp trực quan: giáo viên làm mẫu, tranh ảnh, mô hình ...
 - Phương pháp trò chơi: cần theo số lần lẻ để phân thắng bại.
 - Phương pháp rèn luyện sức nhanh: chủ yếu là phương pháp lặp lại.
 - Phương pháp thi đấu: cần tổ chức tập luyện có hoàn cảnh giống như khi thi đấu thật.
 - Phương pháp ổn đỉnh: tập luyện một động tác liên tục từ đầu đến cuối một lần theo cường độ tương đối ổn định.
- Giáo viên thể phải là người làm mẫu chuẩn xác các động tác cũng như có thói quen, tác phong rèn luyên thân thể trong cuộc sống.
	Vì vậy năng lực thực hành có tầm quan trọng số một.
- Để giúp các em học tốt môn thể dục nói chung và bài thể dục phát chung nói riêng, ngoài phương pháp giảng dạy giáo viên cần kết hợp các biện pháp khác nhau.
- Mỗi giờ dạy thể dục là mỗi bước đi bằng hành động cụ thể trong quá trình biến mục đích giáo dục thành kết quả thực tế. Vì vậy mỗi giờ dạy đều phải làm cho học sinh nắm được kiến thức, kỹ năng, mục đích của bài tập được bồi dưỡng về phẩm chất, ý chí thúc đẩy thể lực tăng tiến không ngừng.
 5. Giới hạn ( phạm vi ) nghiên cứu:
 - Học sinh lớp 4A trường TH Vạn Khánh 2.
 - Rèn luyện thân thể trong nhà trường và luyện tập ở nhà.
6. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu:
Thông qua quá trình thực hiện một số biện pháp nhằm tạo hứng thú cho học sinh tôi đã áp dụng, so với thời gian đầu, các em đã chú ý hơn trong quá trình học tập, dần dần hoàn thiện được các động tác khó, cũng như nâng cao được sức khỏe, góp phần tạo cho các em không còn cảm giác mệt mỏi, bị ép buộc, chán nản trong các buổi học. Từ đó, giúp các em thực hiện bài tập giáo viên đề ra một cách dễ dàng.
II.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
Cơ sở lí luận của vấn đề:
Giáo dục thể chất trong cấp tiểu học là một bộ phận quan trọng trong toàn bộ sự nghiệp thể dục thể thao nói chung. Với mục đích nâng cao chất lượng trong giáo dục, bồi dưỡng thường xuyên và phát triển những học sinh có năng khiếu về môn học thể dục, giáo dục thể chất trong nhà trường được cụ thể hóa bằng các nhiệm vụ như sau:
- Nhiệm vụ bảo vệ và nâng cao sức khỏe : Thúc đẩy sự phát triển hài hòa của cơ thể, phát triển hợp lý các tố chất thể lực và năng lực hoạt động cơ bản, nâng cao sức đề kháng của cơ thể, nâng cao khả năng làm việc trí óc và thể lực.
- Nhiệm vụ giáo dưỡng : trang bị cho học sinh tri thức, kỹ năng, kỹ xảo vận động cần thiết cho các hoạt động khác nhau trong cuộc sống, rèn luyện nếp sống văn minh, lành mạnh, hình thành thói quen tập luyện.
- Nhiệm vụ giáo dục: góp phần tích cực vào thói quen đạo đức, phát triển trí tuệ, thẩm mỹ, thể lực.
- Nhiệm vụ phát hiện và bồi dưỡng nhân tài thể thao: phát hiện và bồi dưỡng những hạt nhân năng khiếu.
Trên cơ sở đó chương trình thể dục tiểu học đã đề ra mục tiêu quan trọng nhất là củng cố sức khỏe và thể lực cho học sinh. Bài thể dục phát triển chung lớp 4 nhằm tiếp tục trang bị cho học sinh một số kiến thức kỹ năng cơ bản về hoạt động vận động cần thiết cho cuộc sống hằng ngày. Thông qua việc thực hiện bài thể dục phát triển chung để hình thành kỹ năng rèn luyện tư thế vận động cơ bản góp phần giữ gìn và nâng cao sức khỏe, phát triển toàn diện các tố chất thể lực của học sinh. Bằng các hoạt động tập luyện bài thể dục phát triển chung xây dựng cho các em một số nề nếp học tập, góp phần rèn luyện cho học sinh lối sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật và phẩm chất đạo đức của con người. Trong quá trình học tập còn giúp các em biết cách ứng dụng các kỹ năng của thể dục vào hoạt động học tập và sinh hoạt ở trong và ngoài nhà trường.
Nội dung bài thể dục phát triển chung của môn thể dục lớp 4 là sự tiếp nối ... u học có tính hiếu động, ít tập trung, ít chú ý, nhất là lên lớp ngoài trời bị các yếu tố bên ngoài làm ảnh hưởng. Vì vậy trong phần mở đầu giáo viên sử dụng một số trò chơi ưa thích để gây sự tập trung và hứng thú vào phần cơ bản. Hoặc cho cả lớp hát bài hát để tạo sự thoải mái trước khi tập luyện bài tập.
- Trong tiết học thể dục không nhất thiết phải tuân theo quy định khuôn khổ mà phải luôn thay đổi thêm vào một số tình tiết mới dễ gây hứng thú cho HS. Như thông qua một số biện pháp trò chơi, thi đua khen thưởng, tăng độ khó.
* Phân nhóm luyện tập bài TDPTC: từng nhóm lên trình diễn, kết quả nhóm nào thực hiện tốt nhất.
* Trò chơi “ Nhanh lên bạn ơi” : thi đua nhóm nào chơi nhanh nhất.
	3.7 Biện pháp củng cố kỹ thuật động tác giúp HS khó khăn tự tin trong học tập:
- Trong quá trình giảng dạy môn thể dục phần củng cố bài tập là rất quan trọng. Nhất là những HS khó khăn còn vấp phải về kỹ thuật của những động tác khó. GV cần quan tâm và giúp đỡ nhiều hơn về những HS khó khăn. 
- Khi GV cho tập luyện đồng loạt về bài TDPTC thì GV có thể mời một hay hai HS mắc lỗi kỹ thuật về động tác khó lên làm lại trước tập thể, một mặt để giúp các em thêm mạnh dạn và tự tin trước tập thể, một mặt giúp các em tự điều chỉnh và nhận ra được lỗi sai cho bản thân. Khi các em thực hiện, GV phải quan sát và hướng dẫn cụ thể cho các em đó.
	3.8 Biện pháp động viên – Tuyên dương để HS chủ động tập ở nhà:
- Động viên – Tuyên dương là biện pháp giúp cho HS vui sướng, phấn khởi, tạo ra một tâm lý tích cực ở bản thân, làm cho các em cảm thấy tự hào về khả năng của mình để từ đó cố gắng phát huy nó. 
- GV phải khách quan và công bằng, không chỉ dựa vào kết quả học tập của HS mà trong quá trình tập luyện các em có sự phấn đấu, nỗ lực của bản thân.
- Động viên – Tuyên dương phải kịp thời, đúng lúc, đúng chỗ và nhất là thái độ, hành động để tạo sự gần gũi của GV đối với HS.
 4. Hiệu quả của đề tài:
Kết quả Áp dụng phương pháp trên vào giảng dạy thể dục trường:
Sau thời gian áp dụng phương pháp trên chúng tôi thấy rất thuận tiện trong việc soạn giảng cũng như về thực tế nội dung tiết học đa số các em có tiến bộ nhiều trong môn học, cụ thể là học sinh tất cả các khối rất ham thích luyện tập, thường trông đến tiết học thể dục để được học, chất lượng tăng lên rõ rệt qua từng giai đoạn, kể cả học sinh sức khoẻ yếu, khuyết tật, các em đã nắm kỹ nội dung chương trình, tuy không đòi hỏi mức độ cao ở các em song cũng đủ đảm bảo tốt về mặt sức khoẻ, tinh thần ý thức, tổ chức kỷ luật, là cơ sở để các em bước vào lớp kế tiếp với bản lĩnh tự tin hơn, tiến xa hơn.
Kết quả thực hiện của học sinh khối 4:
Lớp
Tổng số
HS
Trước khi thực hiện
Tháng tháng 10,11
Sau khi thực hiện 
Cuối tháng 11
Hoàn thành tốt
Hoàn thành
Chưa hoàn thành
Hoàn thành tốt
Hoàn thành
Chưa hoàn thành
4A
32
10
22
0
25
7
0
Tỉ lệ (%)
31%
67%
0 %
78%
22%
0%
Thông qua quá trình thực hiện một số biện pháp nhằm tạo hứng thú cho học sinh tôi đã áp dụng, so với thời gian đầu, các em đã chú ý hơn trong quá trình học tập, dần dần hoàn thiện được các động tác khó, cũng như nâng cao được sức khỏe, góp phần tạo cho các em không còn cảm giác mệt mỏi, bị ép buộc, chán nản trong các buổi học. Từ đó, giúp các em thực hiện bài tập giáo viên đề ra một cách dễ dàng.
III.KẾT LUẬN:
Đúc kết lại những nội dung chính đã trình bày:
Tóm lại việc học môn thể dục trong nhà trường phổ thông là một động lực quan trọng để góp phần hoàn thiện về mặt thể chất ngoài ra còn có tác dụng tích cực thúc đẩy các mặt giáo dục khác phát triển. Vì vậy mỗi giáo viên chúng ta phải trao dồi kiến thức, tự hoàn thiện mình, luôn trăn trở tìm ra những phương pháp soạn giảng, tập luyện phù hợp khắc phục những khó khăn để đưa chất lượng GDTC ngày càng phát triển. Đào tạo cho xã hội thế hệ tương lai là những con người toàn diện có sức khoẻ dồi dào, có thể lực cường tráng, dũng khí kiên cường để tiếp tục sự nghiệp cách mạng của Đảng và sống cuộc sống vui tươi lành mạnh. Khả năng nhận thức của con người nói chung, của học sinh Tiểu học nói riêng là rất lớn và sẵn có. Điều cơ bản là người giáo viên giảng dạy phải nắm được đối tượng, tìm hiểu cụ thể những sở thích của các em để tìm ra phương pháp, biện pháp giảng dạy thích hợp nhất giúp các em tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và tạo sự say mê trong việc vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống.
	Tuy nhiên, khi vận dụng những biện pháp này giáo viên có thể tùy cơ ứng biến sao cho phù hợp với từng hoàn cảnh, từng đối tượng cụ thể để thu được kết quả tốt nhất. Và điều quan trọng là chúng ta cùng nhau xây dựng nên những phương pháp, biện pháp giảng dạy hay nhất, phù hợp nhất đối với bài Thể dục phát triển chung lớp 4 để kết quả học tập của các em ngày càng được nâng cao hơn.
Đề ra biện pháp triển khai, áp dụng và thực tiễn:
Trong các tiết học của bộ môn Thể dục, bài Thể dục phát triển chung lớp 4 là tiết học khó, việc giảng dạy cho học sinh tiểu học đòi hòi hỏi phải có những phương pháp, biện pháp đặc thù riêng. Hơn nữa người giáo viên cần phải lựa chọn và áp dụng các phương pháp, biện pháp sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. Làm sao trong các tiết học các em có thể phát huy được khả năng của mình, tích cực chủ động tham gia vào các hoạt động để tiếp thu lĩnh hội kiến thức.
	Sau quá trình tìm hiểu thực trạng dạy và học tại cơ sở tôi nhận thấy rằng các em học sinh đều rất yêu thích và hứng thú với các tiết học Thể dục. Nhìn chung chất lượng giảng dạy của bộ môn đã đảm bảo các yêu cầu đề ra, đảm bảo chất lượng giáo dục. Tuy nhiên vẫn chưa thật sự phát huy tính tích cực, chủ động của các em trong các giờ học bài TDPTC. Vì vậy, với đề tài: “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4A trường Tiểu học Vạn Khánh 2 thực hiện tốt bài Thể dục phát triển chung” tôi mong rằng sẽ đưa ra được một số biện pháp để có thể góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Thể dục tại cơ sở nhằm đảm bảo sự phát triển toàn diện cho học sinh. Về phía bản thân, qua quá trình thực hiện các tiết dạy thực nghiệm tại trường, khi sử dụng một số biện pháp đã nêu trên, tôi đã thu được kết quả rất khả quan. Tôi nhận thấy rằng hiệu quả của các biện pháp này là khá cao.
Có thể ứng dụng đối với những giáo viên giảng dạy Thể dục trong các trường tiểu học cho khối lớp 4.
Đề tài này nghiên cứu dựa trên thực tế tôi đã giảng dạy trong những năm qua tại trường Tiểu học nơi tôi công tác, đúc kết những kinh nghiệm giảng dạy bài tập TDPTC. 
Nêu kiến nghị, đề xuất:
Sau quá trình nghiên cứu công tác giáo dục thể chất học sinh, tôi xin đề xuất một số biện pháp như sau:
Nhà trường thường xuyên quan tâm đến cơ sở vật chất, trang thiết bị để giáo viên và các em có dụng cụ tập luyện nâng cao thành tích đáp ứng với nhu cầu hiện nay.
Tạo điều kiện tốt cho những em có năng khiếu khi tham gia thể dục thể thao, quan tâm và động viên tinh thần và vật chất như các em học văn hóa giống như nhau, không phân biệt đối xử với các em.
Giáo viên chủ nhiệm lớp phải quan tâm và động viên các em khi tham gia thể dục thể thao.
Nhà trường phải quan tâm và động viên gia đình có những em tham gia thi đấu để gia đình thường xuyên động viên các em, để các em yên tâm thi đấu.
Tổ chức Đội thiếu niên TPHCM thường xuyên tổ chức các hoạt động thi đấu và tuyên dương kịp thời các em đạt thành tích xuất sắc để khích lệ các em.
 4. Hướng phát triển của đề tài: 
Sau khi ứng dụng một số biện pháp đã đề ra vào thực tế giảng dạy bài Thể dục phát triển chung, tôi nhận thấy kết quả đạt được là rất khả quan. Tuy nhiên để đạt được những kết quả này không phải trong một vài tiết học là rèn cho học sinh thực hiện tốt bài Thể dục phát triển chung. Giáo viên phải có sự kiên trì, bền bỉ nhận xét, động viên, luyện tập. Có những em cần phải hướng dẫn luyện tập, sửa sai từng động tác.Trên cơ sở từ thực tiễn giảng dạy Thể dục trong trường Tiểu học, xuất phát từ thực trạng khả năng nhận thức tiếp thu những kiến thức đặc thù của phân môn, người giáo viên phải có vai trò chủ đạo trong việc tổ chức dạy học, bên cạnh việc truyền thụ kiến thức chính xác còn phải lựa chọn và đưa vào thực tế những phương pháp, biện pháp giảng dạy phù hợp thì ta mới thu được những kết quả như mong muốn. Qua quá trình áp dụng sáng kiến vào thực tiễn của bản thân tôi đã rút ra được một vài bài học kinh nghiệm trong giảng dạy như sau: 
- Chuẩn bị bài chu đáo trước khi lên lớp.
- Nắm được năng khiếu, khả năng của từng học sinh.
- Sử dụng dụng cụ trực quan một cách triệt để.
- Trong các giờ học nên có những sáng tạo để giờ học thêm phong phú, hấp dẫn.
- Tăng cường luyện tập cho học sinh ở trên lớp.
- Tăng cường dự giờ học hỏi đồng nghiệp.
- Thường xuyên đọc các tài liệu có liên quan đến môn học, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ.
Để đạt được hiệu quả cao trong một giờ học, người giáo viên phải hòa mình với học sinh, hiểu được đặc điểm tâm lý của từng em, cũng như đặc điểm của từng lớp mà áp dụng những hình thức và phương pháp hướng dẫn khác nhau. Vì trong các phương pháp dạy học không có phương pháp nào là vạn năng mà giáo viên phải biết kết hợp hài hòa, sáng tạo thì mới phát huy được hết khả năng, năng khiếu cũng như sự say mê học tập của học sinh.
Với những kinh nghiệm trên, tôi đã thành công trong việc sử dụng một số biện pháp nhằm phát huy tính chủ động của học sinh khi học bài Thể dục phát triển chung ở lớp 4A trường Tiểu học Vạn Khánh 2. Qua quan sát thực tế tôi nhận thấy các em yêu thích tiết học hơn, hào hứng học tập hơn. Đặt biệt là kết quả học tập đã nâng lên, các em mạnh dạng tự tin hơn trong khi thực hiện bài Thể dục phát triển chung. Các tiết dạy Thể dục tại cơ sở luôn thu được hiệu quả cao.
 Vạn Khánh , ngày 30 tháng 11 năm 2018
 HIỆU TRƯỞNG Người viết	 
 Đinh Thị Hoàng Duyên
TÀI LIỆU THAM KHẢO
šš&››
1. “ Những vấn đề chung về đổi mới giáo dục Tiểu học môn thể dục”. Nhà xuất bản giáo dục năm 2007.
2. Tài liệu chuẩn kiến thức kĩ năng môn Thể dục lớp 4.
3. Tài liệu phương pháp giảng dạy bộ môn Thể dục. Nhà xuất bản GD và nhà xuất bản Hà Nội.
4. Sách giáo khoa môn Thể dục 4.
Và một số tài liệu khác có liên quan đến đề tài.

File đính kèm:

  • docskkn_mot_so_bien_phap_giup_hoc_sinh_lop_4a_truong_tieu_hoc_v.doc