SKKN Nâng cao chất lượng giảng dạy phân môn Luyện từ và câu Lớp 4 ở trường Tiểu học Vạn Khánh 2

1. Cơ sở lí luận :

 1.1. Vị trí của phân môn Luyện từ và câu

Từ và câu có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống ngôn ngữ. Từ là đơn vị trung tâm của ngôn ngữ. Câu là đơn vị nhỏ nhất có thể thực hiện chức năng giao tiếp. Vai trò của từ và câu trong hệ thống ngôn ngữ quyết định tầm quan trọng của việc dạy Luyện từ và câu ở Tiểu học. Việc dạy Luyện từ và câu nhằm mở rộng, hệ thống hóa làm phong phú vốn từ của học sinh, cung cấp cho học sinh những hiểu biết sơ giản về từ và câu, rèn cho học sinh kĩ năng dùng từ đặt câu và sử dụng các kiểu câu để thể hiện tư tưởng, tình cảm của mình, đồng thời giúp cho học sinh có khả năng hiểu các câu nói của người khác. Luyện từ và câu có vai trò hướng dẫn học sinh trong việc nghe, nói, đọc, viết, phát triển ngôn ngữ trí tuệ của các em.

 1.2. Nhiệm vụ của phân môn Luyện từ và câu

 1.2.1. Làm giàu vốn từ cho học sinh và phát triển năng lực dùng từ đặt câu của các em

Nhiệm vụ này bao gồm các công việc sau:

- Dạy nghĩa từ: Làm cho học sinh nắm nghĩa từ bao gồm việc thêm vào vốn từ của học sinh những từ mới và những nghĩa mới của từ đã biết, làm cho các em nắm được tính nhiều nghĩa và sự chuyển nghĩa của từ.

- Hệ thống hóa vốn từ: Dạy học sinh biết cách sắp xếp các từ một cách có hệ thống trong trí nhớ của mình để tích lũy từ được nhanh chóng và tạo ra tính thường trực của từ, tạo điều kiện cho các từ đi vào hoạt động lời nói được thuận lợi.

- Tích cực hóa vốn từ: Dạy cho học sinh sử dụng từ, phát triển kĩ năng sử dụng trong lời nói và lời viết của học sinh, đưa vào trong vốn từ tích cực được học sinh dùng thường xuyên .

- Dạy cho học sinh biết cách đặt câu, sử dụng các kiểu câu đúng mẫu, phù hợp với hoàn cảnh, mục đích giao tiếp.

 1.2.2. Cung cấp một số kiến thức về câu

Trên cơ sở vốn ngôn ngữ có được trước khi đến trường, từ những hiện tượng cụ thể của tiếng mẹ đẻ, phân môn Luyện từ và câu cung cấp cho học sinh một số kiến thức về từ và câu cơ bản, sơ giản, cần thiết và vừa sức với các em. Luyện từ và câu trang bị cho học sinh những hiểu biết về cấu trúc của từ, câu, quy luật hành chức của chúng.

 Ngoài các nhiệm vụ chuyên biệt trên, Luyện từ và câu còn có nhiệm vụ rèn luyện tư duy và giáo dục thẩm mĩ cho học sinh.

 

doc 25 trang Thảo Phương 15/05/2023 5201
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Nâng cao chất lượng giảng dạy phân môn Luyện từ và câu Lớp 4 ở trường Tiểu học Vạn Khánh 2", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Nâng cao chất lượng giảng dạy phân môn Luyện từ và câu Lớp 4 ở trường Tiểu học Vạn Khánh 2

SKKN Nâng cao chất lượng giảng dạy phân môn Luyện từ và câu Lớp 4 ở trường Tiểu học Vạn Khánh 2
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VẠN NINH
TRƯỜNG TIỂU HỌC VẠN KHÁNH 2
 SÁNG KIẾN 
ÑEÀ TAØI :
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY PHÂN MÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 4 Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC VẠN KHÁNH 2
Tên tác giả : NGUYỄN DUY HUY
Năm học : 2018 - 2019
MỤC LỤC
 Trang	
I. Đặt vấn đề 	
 1. Lí do chọn đề tài 	1
 2. Lịch sử của đề tài	2
 3. Mục đích nghiên cứu đề tài.............................................................................2
 4. Nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu...........................................................2
 5. Giới hạn (phạm vi) nghiên cứu	2
 6. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu	.3
II. Giải quyết vấn đề
 1. Cơ sở lí luận của vấn đề...............................................................................4
2. Thực trạng của vấn đề	...5
3. Các biện pháp đã tiến hành giải quyết vấn đề	10
4. Hiệu quả của đề tài	24
III. Kết luận 
 1. Đúc kết lại những nội dung chính đã trình bày..26
 2. Đề ra biện pháp triển khai, áp dụng đề tài vào thực tiễn27
 3. Nêu kiến nghị, đề xuất....27
 4. Hướng phát triển của đề tài....27
 TÀI LIỆU THAM KHẢO 
 PHỤ LỤC
I. Đặt vấn đề :
 1. Lý do chọn đề tài:
Môn Tiếng Việt trong nhà trường Tiểu học chiếm một vị trí vô cùng quan trọng. Nó nhằm hình thành và phát triển ở học sinh Tiểu học các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết; cung cấp cho học sinh những hiểu biết sơ giản về thế giới xung quanh. Qua đó bồi dưỡng tình yêu Tiếng Việt, góp phần hình thành nhân cách cho học sinh. Trong chương trình môn Tiếng Việt ở Tiểu học, Luyện từ và câu được tách thành một phân môn độc lập, có vị trí ngang bằng với các phân môn khác như Tập đọc, Chính tả, Tập làm văn... Ngoài ra Luyện từ và câu còn được đặt trong các phân môn khác thuộc môn Tiếng Việt và trong giờ học của các môn học khác...Như vậy nội dung dạy về luyện từ và câu trong chương trình môn Tiếng Việt nói riêng, các môn học nói chung ở Tiểu học, chiếm một tỷ lệ đáng kể. Điều đó nói lên ý nghĩa quan trọng của việc dạy Luyện từ và câu ở Tiểu học. 
Nói đến dạy Luyện từ và câu ở Tiểu học người ta thường nói tới 3 nhiệm vụ chủ yếu là giúp học sinh phong phú hoá vốn từ, chính xác hoá vốn từ và tích cực hoá vốn từ. Phong phú hoá vốn từ còn gọi là mở rộng vốn từ, phát triển vốn từ nghĩa là xây dựng vốn từ ngữ phong phú, thường trực và có hệ thống trong trí nhớ học sinh, để tạo điều kiện cho từ đi vào hoạt động ngôn ngữ (nghe - đọc, nói - viết) được thuận lợi. Chính xác hoá vốn từ là giúp học sinh hiểu nghĩa của từ một cách chính xác - nhất là đối với những từ ngữ mà học sinh thu nhận được qua cách học tự nhiên, đồng thời giúp học sinh nắm được nghĩa của những từ ngữ mới. Tích cực hoá vốn từ là giúp học sinh luyện tập, sử dụng từ ngữ trong nói - viết, nghĩa là giúp học sinh chuyển hoá những từ ngữ tiêu cực (từ ngữ mà chủ thể hiểu nhưng không hoặc ít dùng) thành những từ ngữ tích cực (từ ngữ được chủ thể sử dụng trong nói - viết), phát triển kỹ năng, kỹ xảo phát triển từ ngữ cho học sinh.
Do Luyện từ và câu là một phân môn mới và khó, cho nên giáo viên còn lúng túng trong việc tổ chức một tiết dạy - học Luyện từ và câu sao cho đúng yêu cầu của phân môn, đúng đặc trưng của phân môn và đạt được hiệu quả dạy - học cao. Dưới cái nhìn của giáo viên, có thể nói một số nội dung giảng dạy (được trình bày trong sách giáo khoa) còn ít nhiều xa lạ và phương pháp dạy phân môn này hầu như chưa định hình, cho nên giáo viên gặp nhiều khó khăn trong giảng dạy. Giáo viên có tâm lý ngại dạy Luyện từ và câu. Hiệu quả dạy - học giờ Luyện từ và câu nhìn chung còn thấp. Cách dạy của nhiều giáo viên trong giờ luyện từ và câu còn đơn điệu, lệ thuộc một cách máy móc vào sách giáo viên, hầu như rất ít sáng tạo, chưa sinh động, chưa cuốn hút được học sinh. Điều kiện giảng dạy của giáo viên còn hạn chế, các tài liệu tham khảo phục vụ việc giảng dạy Luyện từ và câu cũng như tranh ảnh, vật chất và các đồ dùng dạy học khác chưa phong phú. 
Mặt khác, học sinh ít hứng thú học phân môn này. Hầu hết các em được hỏi ý kiến đều cho rằng: Luyện từ và câu là một môn học khô và khó. Một số chủ đề còn trừu tượng, khó hiểu, không gần gũi quen thuộc. Bên cạnh đó, cách miêu tả, giải thích nghĩa một số từ trong sách giáo khoa còn mang tính chất ngôn ngữ học, chưa phù hợp với lối tư duy trực quan của các em. Trong sách giáo khoa, có những loại bài tập hoặc xuất hiện quá nhiều, gây tâm lý nhàm chán (điền từ) hoặc yêu cầu được nêu ra trong bài tập không rõ ràng, không tường minh và khó thực hiện (bài tập dùng từ viết thành đoạn văn ngắn). Điều này dẫn đến tâm lý mệt mỏi, ngại học phân môn Luyện từ và câu ở các em.
Do vậy việc tổ chức cho học sinh học phân môn Luyện từ và câu là vấn đề trăn trở cho các giáo viên và ngay bản thân tôi. Để tháo gỡ khó khăn đó rất cần có biện pháp tổ chức tốt nhất, có hiệu quả nhất cho tiết dạy Luyện từ và câu cho học sinh.
Từ tình hình thực tế nêu trên và nhận thức được tầm quan trọng của phân môn Luyện từ và câu, thông qua việc học tập, giảng dạy trong những năm qua, tôi đã chọn đề tài “Nâng cao chất lượng giảng dạy phân môn Luyện từ và câu lớp 4 ở trường Tiểu học Vạn Khánh 2” để nghiên cứu sâu hơn về biện pháp tổ chức dạy Luyện từ và câu cho học sinh lớp 4.
 2. Lịch sử của đề tài
	Trước đây đã có nhiều đề tài nghiên cứu về nội dung này. Tuy nhiên về chất lượng dạy và học phân môn Luyện từ và câu của học sinh lớp 4 nói chung và học sinh lớp 4 trường Tiểu học Vạn Khánh 2 nói riêng vẫn chưa đạt kết quả cao. 
3. Mục đích nghiên cứu đề tài
Qua nghiên cứu đề tài, bản thân và đồng nghiệp tìm ra được các biện pháp giảng dạy phân môn Luyện từ và câu tối ưu, giúp học sinh tiếp thu và vận dụng kiến thức một cách hiệu quả nhất, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn Tiếng Việt nói chung và phân môn Luyện từ và câu nói riêng, tiến tới nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.
 4. Nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu
 4.1. Nhiệm vụ nghiên cứu 
- Tìm hiểu mục tiêu, nội dung dạy- học phân môn Luyện từ và câu ở lớp 4.
- Tìm hiểu thực trạng dạy- học phân môn Luyện từ và câu lớp 4 ở trường Tiểu học Vạn Khánh 2.
- Đưa ra một số biện pháp dạy- học nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy phân môn Luyện từ và câu ở trường Tiểu học Vạn Khánh 2.
 4.2. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
- Phương pháp điều tra, khảo sát.
- Phương pháp thống kê.
- Phương pháp thực nghiệm.
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm. 
5. Giới hạn (phạm vi) nghiên cứu
- Nội dung: Phân môn Luyện từ và câu lớp 4.
- Thời gian: 9/ 2018 – 12/ 2018
- Không gian: Trường Tiểu học Vạn Khánh 2
- Đối tượng khảo sát: Học sinh lớp 4 trường Tiểu học Vạn Khánh 2.
6. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu 
	Đề tài đưa ra những biện pháp tích cực nhằm giúp học sinh khối lớp 4 ở trường Tiểu học Vạn Khánh 2 học tốt hơn phân môn Luyện từ và câu, nâng cao chất lượng giảng dạy phân môn này, góp phần nâng cao chất lượng môn Tiếng Việt.
II. Giải quyết vấn đề :
1. Cơ sở lí luận :
 1.1. Vị trí của phân môn Luyện từ và câu
Từ và câu có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống ngôn ngữ. Từ là đơn vị trung tâm của ngôn ngữ. Câu là đơn vị nhỏ nhất có thể thực hiện chức năng giao tiếp. Vai trò của từ và câu trong hệ thống ngôn ngữ quyết định tầm quan trọng của việc dạy Luyện từ và câu ở Tiểu học. Việc dạy Luyện từ và câu nhằm mở rộng, hệ thống hóa làm phong phú vốn từ của học sinh, cung cấp cho học sinh những hiểu biết sơ giản về từ và câu, rèn cho học sinh kĩ năng dùng từ đặt câu và sử dụng các kiểu câu để thể hiện tư tưởng, tình cảm của mình, đồng thời giúp cho học sinh có khả năng hiểu các câu nói của người khác. Luyện từ và câu có vai trò hướng dẫn học sinh trong việc nghe, nói, đọc, viết, phát triển ngôn ngữ trí tuệ của các em.
 1.2. Nhiệm vụ của phân môn Luyện từ và câu
 1.2.1. Làm giàu vốn từ cho học sinh và phát triển năng lực dùng từ đặt câu của các em
Nhiệm vụ này bao gồm các công việc sau:
- Dạy nghĩa từ: Làm cho học sinh nắm nghĩa từ bao gồm việc thêm vào vốn từ của học sinh những từ mới và những nghĩa mới của từ đã biết, làm cho các em nắm được tính nhiều nghĩa và sự chuyển nghĩa của từ.
- Hệ thống hóa vốn từ: Dạy học sinh biết cách sắp xếp các từ một cách có hệ thống trong trí nhớ của mình để tích lũy từ được nhanh chóng và tạo ra tính thường trực của từ, tạo điều kiện cho các từ đi vào hoạt động lời nói được thuận lợi.
- Tích cực hóa vốn từ: Dạy cho học sinh sử dụng từ, phát triển kĩ năng sử dụng trong lời nói và lời viết của học sinh, đưa vào trong vốn từ tích cực được học sinh dùng thường xuyên .
- Dạy cho học sinh biết cách đặt câu, sử dụng các kiểu câu đúng mẫu, phù hợp với hoàn cảnh, mục đích giao tiếp.
 1.2.2. Cung cấp một số kiến thức về câu
Trên cơ sở vốn ngôn ngữ có được trước khi đến trường, từ những hiện tượng cụ thể của tiếng mẹ đẻ, phân môn Luyện từ và câu cung cấp cho học sinh một số kiến thức về từ và câu cơ bản, sơ giản, cần thiết và vừa sức với các em. Luyện từ và câu trang bị cho học sinh những hiểu biết về cấu trúc của từ, câu, quy luật hành chức của chúng. 
	Ngoài các nhiệm vụ chuyên biệt trên, Luyện từ và câu còn có nhiệm vụ rèn luyện tư duy và giáo dục thẩm mĩ cho học sinh.
1.3. Chương trình dạy học Luyện từ và câu
Ở lớp 1 chưa có tiết Luyện từ và câu, ở lớp 2 và lớp 3 mỗi tuần có 1 tiết, ở lớp 4 và 5 có 2 tiết mỗi tuần (chưa kể các tuần ôn tập).
Ở lớp 4, các kiến thức lí thuyết được học thành tiết riêng. Đó là các nội dung như từ và cấu tạo từ, các lớp từ (đồng nghĩa, trái nghĩa, đồng âm, nhiều nghĩa), từ loại, câu, các kiểu câu, thành phần câu, dấu câu, biện pháp liên kết câu. Ngoài ra, chương trình còn cung cấp cho học sinh một số kiến thức ngữ âm – chính tả như tiếng, cấu tạo tiếng.
 1.3.1. Về vốn từ
Học sinh học thêm khoảng 500 – 550 từ ngữ (kể cả thành ngữ, tục ngữ và một số yếu tố gốc Hán thông dụng) theo các chủ đề.
 1.3.2. Các mạch kiến thức và kĩ năng về từ và câu
- Cấu tạo từ: Từ đơn, từ phức, từ ghép, từ láy.
- Từ loại: Danh từ, danh từ chung, danh từ riêng, động từ, tính từ.
- Các kiểu câu: Câu hỏi và dấu chấm hỏi; Dùng câu hỏi với mục đích khác; Giữ phép lịch sự  ... g mọi lứa tuổi giúp các em phát triển trí tuệ và tiếp thu bài học một cách hiệu quả.
Giáo viên cũng nên tổ chức cho các em đi tham quan thực tế học tập để các em mở rộng vốn kiến thức về quê hương, đất nước giúp các em hiểu hơn về cuộc sống, từ đó làm giàu thêm vốn từ. Hay từ trong cuộc sống hằng ngày, các em thường giao tiếp với thầy cô, bạn bè, cha, mẹgiáo viên phải nắm bắt được điều đó để điều chỉnh cho học sinh trong hoạt động giao tiếp.
Việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp có tác dụng rất lớn đến việc dạy phân môn Luyện từ và câu giúp các em có thói quen dùng từ đúng, nói viết thành câu, biết quý biết giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt.
 3.14. Thủ thuật lên lớp của giáo viên và công tác chủ nhiệm
Một yếu tố quan trọng góp phần quyết định thành công hay không của một tiết dạy đó là thủ thuật lên lớp của giáo viên. Để tiến trình giờ dạy hợp lí, đảm bảo thời gian và sử dụng các phương pháp, hình thức dạy - học hài hoà, giáo viên cần phải nghiên cứu phân bố thời gian cho hợp lí. Lời giảng, giọng nói của giáo viên ấm áp, nhẹ nhàng, truyền cảm sẽ làm cho tiết học hiệu quả hơn. Vì vậy lời nói của giáo viên cần tự nhiên, chuẩn và đủ ý, dẫn dắt, chuyển ý ngắn gọn, logic, hợp lí. Cần chấm chữa bài, sửa lỗi, đánh giá thường xuyên và cho học sinh tham gia vào quá trình đánh giá.
 Giáo viên chủ nhiệm có một vai trò hết sức quan trọng, tổ chức lãnh đạo, điều hành, kiểm tra đánh giá mọi hoạt động và mối quan hệ ứng xử trong phạm vi lớp mình phụ trách qua đó hình thành, phát triển hoàn thiện nhân cách cho học sinh. Với vai trò, vị trí như vậy giáo viên chủ nhiệm còn là cầu nối liền giữa nhà trường và xã hội.
4. Hiệu quả của đề tài
Nhờ áp dụng các biện pháp trên nên chất lượng môn Luyện từ và câu so với đầu năm có nhiều tiến bộ rõ nét. Trước đây các em chưa hiểu nghĩa từ, vận dụng từ còn sai, đặt câu còn khô khan, rời rạc, chưa đủ ý hoặc dài dòng. Nay các em đã hiểu nghĩa của từ theo từng chủ điểm, biết giải nghĩa từ, vận dụng từ vào trong hoàn cảnh giao tiếp cụ thể. Các em đã biết dùng từ hay, giàu hình ảnh, biết phát hiện câu chưa đúng. Đặc biệt các em đã biết vận dụng để làm các bài tập làm văn hay. 
Trong quá trình nghiên cứu, thử nghiệm và tích cực tìm tòi biện pháp tổ chức dạy phân môn Luyện từ và câu, trải qua gần một học kỳ cùng thời gian áp dụng biện pháp nghiên cứu tôi đã tiến hành khảo sát học sinh khối 4 (45 học sinh) bằng bài tập có nội dung như sau:
Đề bài: Đọc đoạn văn sau:
Bấy giờ tôi còn là một chú bé lên mười. Mỗi lần đi cắt cỏ, bao giờ tôi cũng tìm bứt một nắm cây mía đất, khoan khoái nằm xuống cạnh sọt cỏ đã đầy và nhấm nháp từng cây một. Buổi chiều ở làng ven sông yên tĩnh một cách lạ lùng.
a) Tìm trong đoạn văn trên:
+ 3 từ đơn, 3 từ ghép, 3 từ láy.
+ 3 danh từ, 3 động từ, 3 tính từ.
+ Câu kể Ai làm gì?; Ai thế nào?; Ai là gì?.
b) Đặt một câu với một từ em vừa tìm được.
Kết quả đạt được như sau:
Lớp
Sĩ số
Xếp loại
Giỏi
Khá
TB
Yếu
4A
22
7
13
2
0
4B
23
8
14
1
0
Tổng số
45
15(33,3%)
27 (60%)
3 (6,7%)
0 (0%)
	Qua bảng thống kê cho thấy kết quả dạy học môn Luyện từ và câu so với đầu năm tăng lên rõ rệt. Kết quả này đã phần nào chứng tỏ được đề tài này đã có hiệu quả đi đúng theo sự chỉ đạo của nhà trường và của ngành đề ra. 
III. Kết luận
 1. Đúc kết lại những nội dung chính đã trình bày
Phân môn Luyện từ và câu cung cấp từ ngữ cho học sinh gắn với hoạt động giao tiếp trong các chủ điểm học tập của chương trình. Hơn nữa lí thuyết lồng vào bài tập, từ thực hành học sinh tiếp nhận lí thuyết. Vì thế thời gian thực hành của học sinh tăng lên rất nhiều. Các em có nhiều cơ hội để giao tiếp, để vận dụng những gì được học vào thực tế cuộc sống. Thế nhưng trên thực tế đã có không ít học sinh mắc những lỗi Luyện từ và câu phổ biến như: lỗi về từ vựng, lỗi về từ loại, lỗi về thành phần câu, lỗi về kiểu câu, dấu câu,nguyên nhân chủ yếu do khả năng tư duy của học sinh chưa cao, điều kiện học tập cũng chưa đầy đủ, chưa có ý thức cũng như phương pháp học tập tích cực, thiếu sự quan tâm đúng mức của gia đình. Ngoài ra, những hạn chế ấy không chỉ do học sinh không chịu tìm tòi mà một phần do giáo viên chưa thật sự quan tâm, chỉ bảo chu đáo giúp các em nhanh chóng, kịp thời sửa chữa lỗi mắc phải.
Để nâng cao chất lượng học phân môn Luyện từ và câu, hạn chế những lỗi học sinh thường mắc phải, theo tôi cần phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa hoạt động của thầy và trò, giáo viên là người hướng dẫn, chỉ đạo, học sinh đóng vai trò chủ đạo tìm ra vấn đề và giải quyết chúng một cách chính xác. Giáo viên luôn theo dõi và phát hiện những biến đổi của học sinh trong quá trình nhận thức, luôn thay đổi hình thức dạy học, đa dạng các loại bài tập phù hợp từng đối tượng học sinh, tạo hứng thú học tập cho học sinh.
Trong quá trình nghiên cứu, áp dụng sáng kiến vào giảng dạy bước đầu đã đạt được những kết quả tuy còn khiêm tốn nhưng tôi thiết nghĩ nếu tiếp tục áp dụng sáng kiến này vào việc rèn luyện cho các em ở các lớp, ở các năm học sau thì tôi tin rằng chất lượng giảng dạy Luyện từ và câu sẽ được nâng lên cao hơn nữa.
Qua quá trình nghiên cứu, thực nghiệm tôi rút ra một số kinh nghiệm trong việc dạy Luyện từ và câu cho bản thân như sau: 
Mỗi người giáo viên đến với công việc dạy học có ý nghĩa và cũng lắm vất vả nhưng bằng cái tâm, lòng nhiệt huyết và tình yêu thương đối với học trò, tôi tin rằng mọi khó khăn ban đầu đều có thể từng bước, từng bước được tháo gỡ.
- Dạy kiến thức Luyện từ và câu cho học sinh là một mắt xích quan trọng trong chuỗi kiến thức tiếng Việt. Vì thế, đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ chuyên môn vững vàng, có vốn kiến thức về tiếng Việt phong phú, nắm chắc các biện pháp tu từ, ngữ nghĩa để phân tích nhằm mở rộng vốn hiểu biết cho các em. Giáo viên cần nắm vững cấu trúc chương trình, đặc điểm tâm lí trẻ để lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp, đạt hiệu quả cao.
- Lựa chọn phương pháp dạy học có hiệu quả. Giáo viên cần tạo điều kiện để học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo chiếm lĩnh tri thức.
- Trong quá trình giảng dạy, giáo viên luôn quan sát, kiểm tra,  từ đó phát hiện ra những khó khăn, vướng mắc, hoặc những lỗi mà học sinh hay mắc phải để kịp thời sửa chữa, uốn nắn.
- Người giáo viên cần phải không ngừng học hỏi, tự tìm hiểu, nghiên cứu để nâng cao trình độ, tay nghề. Có nắm chắc kiến thức, giáo viên mới có thể giúp học sinh chữa lỗi và khắc phục lỗi một cách có hiệu quả.
- Dạy kiến thức tiếng Việt không nên chỉ dừng lại ở môn Luyện từ và câu hay các phân môn của tiếng Việt mà cần dạy ở tất cả các môn học khác.
Trên đây là những kinh nghiệm tôi tích lũy được trong quá trình thực nghiệm với mong muốn ngoài nhiệm vụ chung còn phải cung cấp mở rộng thêm vốn từ, củng cố các kiểu câu theo chương trình mà mục tiêu dạy học Tiếng Việt đặt ra.
 2. Đề ra biện pháp triển khai, áp dụng vào thực tiễn	
- Trước hết giáo viên cần nắm vững cấu trúc chương trình, đặc điểm tâm lí trẻ để lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp thì áp dụng đề tài mới đạt hiệu quả cao.
- Trước khi lên lớp, giáo viên phải nghiên cứu kĩ nội dung bài học, hiểu rõ ý đồ sách giáo khoa. Có thiết kế khoa học, hệ thống câu hỏi ngắn gọn rõ ràng dễ hiểu, phù hợp từng đối tượng học sinh. 
- Sử dụng có hiệu quả các phương tiện dạy học, sách giáo khoa, tranh ảnh, các tài liệu liên quan.
- Phân nhóm học tập để học sinh giúp đỡ nhau, học hỏi cái hay, cái đúng, giúp học sinh tự phát hiện lỗi của bạn và của mình để sửa chữa. Chú ý đến từng đối tượng học sinh.
- Chấm chữa bài, sửa lỗi cho học sinh, nhận xét phù hợp, kịp thời, động viên, khuyến khích học sinh tham gia vào quá trình đánh giá.
- Tổ chức các trò chơi trong tiết học phù hợp, thường xuyên thay đổi hình thức để gây hứng thú cho học sinh. 
- Kết hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh, thường xuyên trao đổi kết quả học tập cũng như bàn biện pháp phối hợp để nâng cao chất lượng học tập cho các em.
 3. Nêu kiến nghị, đề xuất (nếu có)
Để chất lượng dạy – học Luyện từ và câu đạt kết quả cao hơn, tôi rất mong các cấp lãnh đạo Phòng, Trường tổ chức các chuyên đề, phổ biến những kinh nghiệm giảng dạy, tạo điều kiện để giáo viên nâng cao tay nghề qua việc cung cấp các loại sách tham khảo, trang thiết bị phục vụ bộ môn tạo điều kiện cho tất cả các giáo viên được học tập kinh nghiệm lẫn nhau, nâng cao hiệu quả giảng dạy với phương châm “Tất cả vì học sinh thân yêu”.
 4. Hướng phát triển của đề tài
	Đề tài bước đầu đã có những mặt tích cực đã và đang được áp dụng vào giảng dạy trong khối 4. Thiết nghĩ, sau này nếu có điều kiện sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về chương trình Tiếng Việt, đặc biệt là phân môn Luyện từ và câu ở các khối nhằm hoàn thiện hơn về biện pháp dạy học. 
 Vạn Khánh, ngày 2 tháng 12 năm 2018
 Người thực hiện
 Nguyễn Duy Huy
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Sách giáo khoa, sách giáo viên tiếng Việt lớp 4 tập 1,2 – Nhà xuất bản giáo dục.
2. Bài tập trắc nghiệm và tự luận tiếng Việt 4 tập 1,2 – Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
3. Tiếng Việt thực hành - Nhà xuất bản Thành phố Hồ Chí Minh. 
4. Giáo trình phương pháp dạy học Tiếng Việt (Giáo trình đào tạo giáo viên hệ cao đẳng tiểu học). Hà Nội: Nhà xuất bản Giáo dục.
5. Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên chu kỳ III - Nhà Xuất bản Giáo dục
6. Giáo dục Tiểu học 2/1999
7. Giáo trình Tiếng Việt tập I, tập II NXB – ĐHSP 2008 TS.Nguyễn Thị Ly Kha - Đại học sư phạm Huế.
8. Quyết định chuẩn kiến thức kĩ năng NXB-GD 2009.
9. Tìm kiếm thông tin trên internet, gvth.net, thư viện giáo dục, tài liệu Việt....
PHỤ LỤC
Bảng khảo sát chất lượng học sinh môn Luyện từ và câu trước khi nghiên cứu đề tài:
Lớp
Sĩ số
Xếp loại
Giỏi
Khá
TB
Yếu
4A
22
0
2
12
8
4B
23
0
3
11
9
Tổng số
45
0
5 (11,1%)
23(51,1%)
17 (37, 8%)
Bảng khảo sát chất lượng học sinh môn Luyện từ và câu sau khi áp dụng đề tài:
Lớp
Sĩ số
Xếp loại
Giỏi
Khá
TB
Yếu
4A
22
7
13
2
0
4B
23
8
14
1
0
Tổng số
45
15(33,3%)
27 (60%)
3 (6,7%)
0 (0%)

File đính kèm:

  • docskkn_nang_cao_chat_luong_giang_day_phan_mon_luyen_tu_va_cau.doc