SKKN Kinh nghiệm duy trì sĩ số trong công tác chủ nhiệm lớp
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu, nếu
không có kiến thức thì không có thể bình đẳng với các dân tộc khác được”. Trước yêu
cầu phát triển của đất nước trong thời kỳ hội nhập khu vực và quốc tế, đồng thời
nhằm thực hiện chính sách “Bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ nhau cùng phát
triển giữa các dân tộc”, xoá dần khoảng cách chênh lệch về giáo dục giữa “miền
ngược và miền xuôi”, Đảng và Chính phủ rất quan tâm và chú trọng đến công tác giáo
dục cho đồng bào các dân tộc thiểu số. Để lấp dần khoảng cách trên thì khâu duy trì sĩ
số là rất quan trọng.
Công tác chủ nhiệm lớp ở trường phổ thông, việc duy trì sĩ số học sinh là một
trong những nhiệm vụ rất quan trọng. Duy trì tốt sĩ số học sinh không những nâng cao
được hiệu quả giáo dục mà đặc biệt hơn là tránh được tình trạng học sinh bỏ học giữa
chừng. Những học sinh thất học là một mối nguy hại lớn cho xã hội: Các em dễ dàng
dính vào các tệ nạn xã hội, đặc biệt dễ bị kẻ xấu lôi kéo vào các tổ chức phản động.
Bên cạnh đó duy trì tốt sĩ số học sinh còn gắn liền với chất lượng dạy học và hiệu quả
giáo dục. Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá, nhận
xét chất lượng hoạt động của mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp và của tập thể nhà trường.
Đối với trường chuyên biệt dành cho các con em dân tộc thiểu số muốn có được kết
quả như vấn đề nêu trên đòi hỏi phải có rất nhiều yếu tố như : Năng lực của giáo viên
trong thực hiện công tác phối kết hợp tốt giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Sự phối
hợp nhịp nhàng và đồng thuận tốt là tiền đề giúp cho việc duy trì và phát triển sĩ số
học sinh đạt kết quả tốt.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Kinh nghiệm duy trì sĩ số trong công tác chủ nhiệm lớp

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI Đơn vị: TRƯỜNG PT DÂN TỘC NỘI TRÚ LIÊN HUYỆN TÂN PHÚ – ĐỊNH QUÁN Mã số: . KINH NGHIỆM DUY TRÌ SĨ SỐ TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Người thực hiện: Ngô Thị Hường Lĩnh vực nghiên cứu: - Quản lý giáo dục: QLHS - Phương pháp dạy học bộ môn: - Lĩnh vực khác: Có đính kèm: các sản phẩm không thể hiện trong bản in sáng kiến kinh nghiệm: Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác Năm học: 2012 – 2013 SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 1. Họ và tên: Ngô Thị Hường 2. Ngày tháng năm sinh: 03/ 09/ 1976 3. Giới tính: nữ 4. Địa chỉ: Thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai 5. Điện thoại: Cơ quan: 3856483 . DĐ: 01697663416 6. E-mail: ngohuongtp@yahoo.com.vn 7. Chức vụ: Giáo viên 8. Đơn vị công tác: Trường Phổ thông Dân tộc nội trú liên huyện Tân Phú – Định Quán II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO: - Học vị: Đại học sư phạm - Năm nhận bằng: 2008 - Chuyên ngành đào tạo: Ngữ Văn III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Dạy Ngữ Văn - Số năm có kinh nghiệm: 14 năm - Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: + Nâng cao khả năng tiếp thu từ láy (năm 2009) + Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy các văn bản nhật dụng trong môn Ngữ Văn 8 (năm 2010) + Sử dụng sơ đồ tư duy trong giờ Ngữ Văn 6 – phần Tiếng Việt (2011) I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu, nếu không có kiến thức thì không có thể bình đẳng với các dân tộc khác được”. Trước yêu cầu phát triển của đất nước trong thời kỳ hội nhập khu vực và quốc tế, đồng thời nhằm thực hiện chính sách “Bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ nhau cùng phát triển giữa các dân tộc”, xoá dần khoảng cách chênh lệch về giáo dục giữa “miền ngược và miền xuôi”, Đảng và Chính phủ rất quan tâm và chú trọng đến công tác giáo dục cho đồng bào các dân tộc thiểu số. Để lấp dần khoảng cách trên thì khâu duy trì sĩ số là rất quan trọng. Công tác chủ nhiệm lớp ở trường phổ thông, việc duy trì sĩ số học sinh là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng. Duy trì tốt sĩ số học sinh không những nâng cao được hiệu quả giáo dục mà đặc biệt hơn là tránh được tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng. Những học sinh thất học là một mối nguy hại lớn cho xã hội: Các em dễ dàng dính vào các tệ nạn xã hội, đặc biệt dễ bị kẻ xấu lôi kéo vào các tổ chức phản động. Bên cạnh đó duy trì tốt sĩ số học sinh còn gắn liền với chất lượng dạy học và hiệu quả giáo dục. Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá, nhận xét chất lượng hoạt động của mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp và của tập thể nhà trường. Đối với trường chuyên biệt dành cho các con em dân tộc thiểu số muốn có được kết quả như vấn đề nêu trên đòi hỏi phải có rất nhiều yếu tố như : Năng lực của giáo viên trong thực hiện công tác phối kết hợp tốt giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Sự phối hợp nhịp nhàng và đồng thuận tốt là tiền đề giúp cho việc duy trì và phát triển sĩ số học sinh đạt kết quả tốt. Trường Phổ thông Dân tộc nội trú liên huyện Tân Phú – Định Quán mà tôi đang công tác là một trường chuyên biệt nuôi dạy con em đồng bào dân tộc thiểu số của hai huyện Tân Phú và Định Quán. Trường nằm tại trung tâm thị trấn huyện Tân Phú, địa bàn của hai huyện phân tán rộng và xa, giao thông đi lại cũng gặp nhiều khó khăn. Đa số học sinh đều thuộc diện “xóa đói giảm nghèo”. Đời sống của con em đồng bào còn nhiều thiếu thốn cả về vật chất, tinh thần, văn hóa văn nghệ, các loại hình giải trí lành mạnh trong khi đó tệ nạn ngoài xã hội có nguy cơ len lỏi vào học đường, học sinh không hứng thú trong học tập làm gia tăng tỉ lệ học sinh bỏ học giữa chừng là điều không tránh khỏi. Là người giáo viên chủ nhiệm lớp ai cũng như tôi đều trăn trở, bức xúc trước thực trạng học sinh vắng học, bỏ học, không ham học; để lưu và giữ con em đồng bào dân tộc thiểu số đi học đều là việc vô cùng khó khăn. Vậy làm thế nào để công tác duy trì sĩ số lớp mình chủ nhiệm đạt kết quả tốt trong năm học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và hiệu quả đào tạo của nhà trường nói riêng và góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục mà Đảng và Nhà nước đã đặt ra cho ngành Giáo dục nói chung. Với những lý do đó tôi xin phép đưa ra: “Kinh nghiệm duy trì sĩ số trong công tác chủ nhiệm lớp”. II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI. 1. Cơ sở lí luận - Giáo viên chủ nhiệm lớp có vai trò thay mặt Hiệu Trưởng quản lý và giúp lớp tổ chức học tập, rèn luyện đạt mục tiêu đào tạo, quản lý hành chính Nhà nước, là người thầy giáo, người đại diện cho quyền lợi của tập thể lớp. Bên cạnh đó giáo viên chủ nhiệm là cầu nối giữa lớp với Ban Giám Hiệu đồng thời là cán bộ các đoàn thể hay tổ chức xã hội (Công đoàn, Đoàn thanh niên, Nữ công), người chủ chốt của nhà trường làm công tác giáo dục học sinh. Người giáo viên chủ nhiệm có chức năng: Bồi dưỡng cán bộ lớp để các em tổ chức thực hiện tốt mọi hoạt động của lớp, là chuyên gia trong việc tổ chức thực hiện các mặt hoạt động của lớp, tổng hợp tình hình, đề xuất các giải pháp để tham mưu cho nhà trường về công tác giáo dục học sinh. Luôn nắm chắc tư tưởng, tinh thần thái độ và kết quả học tập, rèn luyện của học sinh, phối hợp với gia đình và đoàn thể để giúp đỡ, cảm hoá học sinh trở thành người tốt cho xã hội. Giáo viên chủ nhiệm có nhiệm vụ dựa vào tình hình thực tế, vạch kế hoạch giúp lớp tổ chức thực hiện chương trình đào tạo trong từng tháng, học kỳ và năm học. Cùng cán bộ lớp theo dõi, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của lớp chủ nhiệm theo từng tháng, học kỳ và năm học; đồng thời báo cáo kết quả đó với Ban Giám Hiệu và liên hệ với gia đình học sinh để phối hợp giáo dục. Giáo viên chủ nhiệm là thành viên hội đồng giải quyết các vấn đề của lớp mình phụ trách: Liên hệ với các giáo viên bộ môn, Tổ trưởng chuyên môn, Ban Giám Hiệu nhà trường phối hợp giáo dục học sinh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của học sinh. Được quyền cho học sinh nghỉ học không quá 3 ngày và được gọi học sinh cá biệt đến nơi làm việc để giáo dục hoặc mời phụ huynh để phối hợp giáo dục. Công tác chủ nhiệm muốn thành công, hoạt động của thầy cô giáo phải mang tính nghệ thuật, phải có tính sáng tạo, khéo léo với từng học sinh, từng hoàn cảnh. Phong cách giáo viên khi trình bày một vấn đề phải có tính khoa học tạo được sự thu hút và thuyết phục. Muốn học sinh ngoan có tinh thần học tập tốt thì trước hết người thầy giáo, cô giáo phải đưa lớp mình thành một lớp tiên tiến, một chi đội vững mạnh, một tập thể lớp gồm những thành viên giàu lòng nhân ái, biết yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, có tinh thần tự quản tốt. Thông qua các cuộc họp Chi Bộ, Hội đồng sư phạm, đặc biệt qua các cuộc họp với đại diện phụ huynh học sinh, Ban Giám Hiệu luôn nhấn mạnh: “Làm thế nào để công tác duy trì sĩ số tốt, giúp học sinh ham thích học tập và đạt kết quả tốt theo kế hoạch chỉ tiêu của nhà trường hàng năm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mà Đảng và Nhà Nước giao phó. Đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm lớp phải luôn có ý thức và trách nhiệm trong công tác duy trì sĩ số”. Vì thế, qua nhiều năm đứng lớp bản thân tôi luôn suy nghĩ và đặt câu hỏi: “Làm thế nào để duy trì sĩ số và đảm bảo học sinh đi học chuyên cần?”. Đây chính là vấn đề giúp tôi nghiên cứu đề tài trên. 2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài. a. Nội dung thực hiện các giải pháp của đề tài. Ngay từ đầu năm học, tôi nhận trách nhiệm làm công tác chủ nhiệm lớp. Bản thân tự nhận thấy nhiệm vụ của mình là hết sức quan trọng, giúp nhà trường thực hiện tốt công tác giáo dục trong đó có công tác duy trì sĩ số. Thông qua kế hoạch và chỉ đạo của Ban Giám Hiệu nhà trường, tôi mạnh dạn áp dụng một số biện pháp như sau: - Tìm hiểu và nắm bắt đặc điểm tình hình của lớp. - Lập kế hoạch chủ nhiệm lớp. - Phối kết hợp giáo dục học sinh. - Quan tâm và giám sát. - Tổ chức thăm gia đình - Tổ chức các phong trào - Tổ chức tốt tiết sinh hoạt lớp b. Biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài b1. Tìm hiểu và nắm bắt đặc điểm tình hình của lớp mình chủ nhiệm. Sau khi nhận danh sách lớp tôi dựa vào hồ sơ lưu trữ của nhà trưởng và thông qua giáo viên chủ nhiệm lớp năm trước để tìm hiểu đặc điểm tình hình lớp, học sinh: + Lớp: sĩ số, giới tính, học lực, hạnh kiểm, dân tộc, tôn giáo, nơi cư trú. + Học sinh: Bao nhiêu em hổng kiến thức? Bao nhiêu có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt? Bao nhiêu gia đình không quan tâm đến? Năm học 2009 -2010 tôi được giao nhiệm vụ làm công tác chủ nhiệm lớp 7A, công việc trước tiên tôi tìm hiểu như sau: Lớp Sĩ số Nữ Nam Học lực Hạnh kiểm Giỏi Khá TB Y Tốt Khá TB Yếu 7a 38 21 17 2 8 13 12 18 12 8 0 Số Dân tộc bản địa Dân tộc thường dân tộc Châu Ro Châu Mạ S Tiêng K” Ho Nùng Mường Tày Thái 8 7 7 6 6 3 2 5 2 Tôn giáo Thiên chúa giáo Tin lành Không 19 9 10 Các em đều là con em đồng bào dân tộc thiểu số, trong lớp có tất cả 8 dân tộc khác nhau, tiếng nói của mỗi dân tộc khác nhau, tôn giáo khác nhau và phong tục tập quán cũng khác nhau đều nằm rải rác 14 xã ở trong 2 huyện Tân Phú và Định Quán. Có xã nhiều nhất là 7 em, còn ít nhất là 1 em. Thu nhập chủ yếu trong gia đình các em: Một số ít từ nghề làm ruộng, rẫy còn chủ yếu đi làm thuê, làm mướn. Trong lớp có học sinh cá biệt: 2 em bố mất (1 mất do bệnh tật, 1 mất do vào rừng khai thác gỗ trái phép bị đồng bọn đánh chết), 1 em mất mẹ ở với mẹ kế, 2 em bố nghiện rượu và 2 em bị bệnh bẩm sinh, 1 em nhà con một được gia đình nuông chiều. Từ việc làm trên giúp tôi hiểu rõ hơn hoàn cảnh của từng em, từ đó xây dựng và tìm những biện pháp để giáo dục phù hợp góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục. b2. Lập kế hoạch chủ nhiệm lớp. Muốn lớp được đi vào ổn định và có nề nếp sớm thì ngay từ đầu năm tôi đã lập kế hoạch chủ nhiệm thật chi tiết và cụ thể như sau: - Dự kiến xây dựng cán bộ lớp và nhiệm vụ tương ứng. + Dự kiến thành lập đội ngũ cán bộ lớp t
File đính kèm:
skkn_kinh_nghiem_duy_tri_si_so_trong_cong_tac_chu_nhiem_lop.pdf