Sáng kiến kinh nghiệm - Dạy trẻ mầm non kỹ năng sống

3./ Biệp pháp cụ thể hóa nội dung của những kỹ năng cơ bản mà giáo viên cần dạy

trẻ:

+ Kỹ năng sống tự tin : Một trong những kỹ năng đầu tiên mà giáo viên cần chú

tâm là phát triển sự tự tin, lòng tự trọng của trẻ. Nghĩa là giúp trẻ cảm nhận được

mình là ai, cả về cá nhân cũng như trong mối quan hệ với những người khác. Kỹ

năng sống này giúp trẻ luôn cảm thấy tự tin trong mọi tình huống ở mọi nơi.

+ Kỹ năng sống hợp tác: Bằng các trò chơi, câu chuyện, bài hát giáo viên giúp trẻ

học cách cùng làm việc với bạn, đây là một công việc không nhỏ đối với trẻ lứa

tuổi này. Khả năng hợp tác sẽ giúp trẻ biết cảm thông và cùng làm việc với các

bạn.+ Kỹ năng thích tò mò, ham học hỏi, khả năng thấu hiểu: Đây là một trong những

kỹ năng quan trọng nhất cần có ở trẻ vào giai đoạn này là sự khát khao được học.

Giáo viên cần sử dụng nhiều tư liệu và ý tưởng khác nhau để khêu gợi tính tò mò

tự nhiên của trẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, các câu chuyện hoặc các hoạt

động và tư liệu mang tính chất khác lạ thường khêu gợi trí não nhiều hơn là những

thứ có thể đoán trước được.

+ Kỹ năng giao tiếp: Giáo viên cần dạy trẻ biết thể hiện bản thân và diễn đạt ý

tưởng của mình cho người khác hiểu, trẻ cần cảm nhận được vị trí, kiến thức của

mình trong thế giới xung quanh nó. Đây là một kỹ năng cơ bản và khá quan trọng

đối với trẻ. Nó có vị trí chính yếu khi so với tất cả các kỹ năng khác như đọc, viết,

làm toán và nghiên cứu khoa học. Nếu trẻ cảm thấy thoải mái khi nói về một ý

tưởng hay chính kiến nào đó, trẻ sẽ trở nên dễ dàng học và sẽ sẵn sàng tiếp nhận

những suy nghĩ mới. Đây chính là yếu tố cần thiết để giúp trẻ sẳn sàng học mọi

thứ.

pdf 24 trang camtu 07/10/2022 3260
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm - Dạy trẻ mầm non kỹ năng sống", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm - Dạy trẻ mầm non kỹ năng sống

Sáng kiến kinh nghiệm - Dạy trẻ mầm non kỹ năng sống
Sáng kiến kinh nghiệm – dạy trẻ mầm non kỹ năng sống 
PHÒNG GÍAO DỤC- ĐT TXBR CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA 
VIỆT NAM 
TRƯỜNG MẦM NON BC SƠN CA Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 
Bà Rịa, ngày 2 tháng 1 năm 2009 
KINH NGHIỆM 
HỌ VÀ TÊN: TRẦN THỊ ĐỨC 
ĐƠN VỊ CÔNG TÁC: Trường Mầm non Sơn Ca 
CHỨC VỤ: Hiệu trưởng 
I./ NHẬN THỨC : 
Cơ sở lý luận: 
Nghiên cứu gần đây về sự phát triển của não trẻ cho thấy rằng khả năng giao tiếp 
với mọi người, khả năng biết tự kiểm soát, thể hiện các cảm giác của mình, biết 
cách ứng xử phù hợp với các yêu cầu, biết giải quyết các vấn đề cơ bản một cách 
tự lập có những ảnh hưởng rất quan trọng đối với kết quả học tập của trẻ tại 
trường. Vì thế, ngày nay trên thế giới rất nhiều trường mầm non áp dụng phương 
pháp học trung tính là phương pháp học tập thông qua các giao tiếp tích cực với 
những người khác. 
Cơ sở thực tiển: 
Ở Việt nam, từ năm học 2008-2009, Bộ Giáo dục- Đào tạo đã phát động phong 
trào “ Xây dựng trường học thân thiện- học sinh tích cực”, với yêu cầu tăng cường 
sự tham gia một cách hứng thú của học sinh trong các hoạt động giáo dục trong 
nhà trường và tại cộng đồng với thái độ tự giác, chủ động và ý thức sáng tạo. 
Trong năm nội dung thực hiện có nội dung rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. 
Về phía các bậc cha mẹ trẻ em luôn quan tâm đến việc làm sao để kích thích tính 
tích cực học tập của trẻ, ai cũng muốn con mình được học đọc và học viết ngay 
trong những năm tháng học ở mẫu giáo, đặc biệt là các bậc cha mẹ có con chuẩn 
bị vào lớp một. 
Đối với giáo viên mầm non thường tập trung lo lắng cho những trẻ có những vấn 
đề về hành vi và khả năng tập trung trong những năm tháng đầu tiên trẻ đến 
trường. Đơn giản là vì những trẻ này thường không có khả năng chờ đến lượt, 
không biết chú ý lắng nghe và làm việc theo nhóm, điều này làm cho trẻ không thể 
tập trung lĩnh hội những điều cô giáo dạy! Vì vậy, giáo viên phải tốn rất nhiều thời 
gian vào đầu năm học để giúp trẻ có được những kỹ năng sống cơ bản ở trường 
mầm non. 
Nghi thức văn hóa trong ăn uống là một nét văn hóa mà trong thời đại công nghiệp 
hóa, hiện đại hóa nhưng ít được quan tâm chú ý tới và ít người biết được rằng: 
Văn hóa trong ăn uống là một trong những tiêu chí đánh giá nhân cánh của con 
người. Vì thế, trẻ cần được rèn luyện kỹ năng thực hiện các nghi thức văn hóa ăn 
uống. 
Trong quá trình rèn kỹ năng sống cho trẻ nhằm thực hiện nội dung phong trào“ 
Xây dựng trường học thân thiện-học sinh tích cực”, tôi đã gặp những thuận lợi và 
khó khăn sau: 
1. Thuận lợi: 
Bộ Giáo dục- Đào tạo đã phát động phong trào“ Xây dựng trường học thân thiện-
học sinh tích cực” với những kế hoạch nhất quán từ trung ương đến địa phương, 
Phòng giáo dục- Đào tạo cũng đã có kế hoạch từng năm học với những biện pháp 
cụ thể để rèn kỹ năng sống cho học sinh một cách chung nhất cho các bậc học, đây 
chính là những định hướng giúp giáo viên thực hiện như: Rèn luyện kỹ năng ứng 
xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ năng làm việc, sinh 
hoạt theo nhóm; rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe, kỹ năng phòng, 
chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác; rèn luyện kỹ 
năng ứng xử văn hóa, chung sống hòa bình, phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã 
hội. 
Trường học nơi tôi công tác là ngôi trường được xây mới, đạt chuẩn quốc gia nên 
thuận lợi trong việc thực hiện nội dung xây dựng môi trường giáo dục sạch đẹp, an 
toàn cho trẻ. 
* Thuận lợi chủ quan 
Trong thực tế năm học 2007-2008, với yêu cầu sử dụng công nghệ thông tin đổi 
mới hình thức phương pháp dạy học, giáo viên thừơng lãng quên các trò chơi dân 
gian, ngại đưa vào kế hoạch, thậm chí không có thời gian cho trẻ vui chơi. Tôi đã 
có biện pháp đề ra kế hoạch, cung cấp tài liệu để giáo viên tăng cừơng cho trẻ chơi 
các trò chơi dân gian. Đồng thời, tôi đã phát động phong trào làm đồ chơi dân 
gian, kết qủa có hai bộ đồ chơi dân gian của hai giáo viên đạt giải A thị xã. Vì thế, 
năm học 2008-2009, khi có chỉ đạo thực hiện nội dung tăng cừơng tổ chức các trò 
chơi dân gian cho trẻ, tôi đã có sự chuẩn bị về mặt nhận thức của giáo viên, có sẳn 
rất nhiều đồ chơi, các bộ cờ dân gian cho trẻ chơi. 
1. Khó khăn 
Về phía các bậc cha mẹ trẻ em luôn nóng vội trong việc dạy con; do đó, khi trẻ về 
nhà mà chưa biết đọc, viết chữ, hoặc chưa biết làm toán thì lo lắng một cách thái 
quá! Đồng thời lại chiều chuộng, cung phụng con cái khiến trẻ không có kỹ năng 
tự phục vụ, chỉ chú ý đến khâu dạy, không chú ý đến con mình ăn, uống như thế 
nào, trẻ có biết sử dụng những đồ dùng, vật dụng trong ăn uống hay không? Và vì 
sao chúng ta cần những đồ dùng, vật dụng đó? Những đồ dùng đó để làm gì? 
Đối với giáo viên mầm non 
Phong trào“ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tập trung nhiều 
nội dung chung cho các bậc học, giáo viên chưa hiểu nhiều về nội dung phải dạy 
trẻ lứa tuổi mầm non những kỹ năng sống cơ bản nào, chưa biết vận dụng từ 
những kế hoạch định hướng chung để rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ mầm non. 
Đa số giáo viên lớn tuổi có nhiều kinh nghiệm nhưng việc đổi mới phương pháp 
giảng dạy nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý 
thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh còn gặp nhiều khó khăn; 
giáo viên trẻ tuổi ít hơn, năng động, sáng tạo nhưng lại khó trong công tác bồi 
dưỡng do nhận thức về nghề chưa sâu sắc lại do loại hình trường bán công nên 
giáo viên mới thường không an tâm công tác. 
Từ cơ sở lý luận và thực tiển, từ những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực 
hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện-học sinh tích cực”, tôi đã suy 
nghĩ, nghiên cứu tài liệu để tạo điều kiện thuận lợi giúp giáo viên, các bậc cha mẹ 
dạy trẻ mầm non các kỹ năng sống qua đề tài: “Kinh nghiệm dạy trẻ mầm non kỹ 
năng sống ” 
II./ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN 
A BIỆN PHÁP CHUNG 
Trong quá trình nghiên cứu đề tài và qua thực tế quản lý nhà trừơng, tôi đã thực 
hiện các biện pháp chung để giải quyết vấn đề như sau: 
1./ Giúp giáo viên nhận thức sâu sắc về việc dạy trẻ kỷ năng sống 
2./ Xác định những kỹ năng sống cơ bản cần dạy trẻ ở lứa tuổi mầm non 
3./ Cụ thể hóa nội dung những kỹ năng cơ bản mà giáo viên cần dạy trẻ 
4./ Xác định nhiệm vụ cơ bản đối với từng đối tượng trong việc dạy trẻ kỹ năng 
sống 
5./ Biện pháp tuyên truyền với các bậc cha mẹ cách dạy trẻ kỷ năng sống trong gia 
đình 
6./ Đề ra những biện pháp hướng dẫn giáo viên, giúp các bậc cha mẹ thực hiện 
dạy trẻ các kỷ năng sống cơ bản 
7./ Biện pháp giúp trẻ phát triển các kỹ năng sống qua việc tổ chức các hoạt động 
tập thể vui tươi, lành mạnh trong nhà trừơng. 
8./ Tạo môi trừơng giúp giáo viên thực hiện nhiệm vụ dạy trẻ kỹ năng sống 
B. BIỆN PHÁP CỤ THỂ 
1./ Biện pháp giúp giáo viên nhận thức sâu sắc về việc dạy trẻ kỷ năng sống 
Đầu năm học, tôi tổ chức hội thảo về thực trạng và giải pháp ở đơn vị trong việc 
hưởng ứng phong trào“ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ 
Giáo dục- Đào tạo phát động; qua đó giúp giáo viên hiểu được rằng chương trình 
học chính khoá thường cho trẻ tiếp xúc từ từ với các kiến thức văn hoá trong suốt 
năm học, còn thực tế trẻ sẽ học tốt nhất khi có được cách tiếp cận một cách cân 
bằng, biết cách phát triển các kỹ năng nhận thức, cảm xúc và xã hội. Vì thế, khi trẻ 
tiếp thu được những kỹ năng giao tiếp xã hội và các hành vi ứng xử cơ bản trong 
nhóm bạn, thì trẻ sẽ nhanh chóng sẵn sàng và có khả năng tập trung vào việc học 
văn hoá một cách tốt nhất. 
2./ Biện pháp giúp giáo viên xác định những kỹ năng sống cơ bản cần dạy trẻ ở lứa 
tuổi mầm non: 
Đối với tâm sinh lý trẻ em dưới sáu tuổi thì có nhiều kỹ năng quan trọng mà trẻ 
cần phải biết trước khi tập trung vào học văn hoá. Thực tế kết quả của nhiều 
nghiên cứu đều cho thấy các kỹ năng quan trọng nhất trẻ phải học vào thời gian 
đầu của năm học là chính là những kỹ năng sống như: sự hợp tác, tự kiểm soát, 
tính tự tin, tự lập, tò mò, khả năng thấu hiểu và giao tiếp. Việc xác định được các 
kỹ năng cơ bản phù hợp với lứa tuổi sẽ giúp giáo viên lựa chọn đúng những nội 
dung trọng tâm để dạy trẻ . 
3./ Biệp pháp cụ thể hóa nội dung của những kỹ năng cơ bản mà giáo viên cần dạy 
trẻ: 
+ Kỹ năng sống tự tin : Một trong những kỹ năng đầu tiên mà giáo viên cần chú 
tâm là phát triển sự tự tin, lòng tự trọng của trẻ. Nghĩa là giúp trẻ cảm nhận được 
mình là ai, cả về cá nhân cũng như trong mối quan hệ với những người khác. Kỹ 
năng sống này giúp trẻ luôn cảm thấy tự tin trong mọi tình huống ở mọi nơi. 
+ Kỹ năng sống hợp tác: Bằng các trò chơi, câu chuyện, bài hát giáo viên giúp trẻ 
học cách cùng làm việc với bạn, đây là một công việc không nhỏ đối với trẻ lứa 
tuổi này. Khả năng hợp tác sẽ giúp trẻ biết cảm thông và cùng làm việc với các 
bạn. 
+ Kỹ năng thích tò mò, ham học hỏi, khả năng thấu hiểu: Đây là một trong những 
kỹ năng quan trọng nhất cần có ở trẻ vào giai đoạn này là sự khát khao được học. 
Giáo viên cần sử dụng nhiều tư liệu và ý tưởng khác nhau để khêu gợi tính tò mò 
tự nhiên của trẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, các câu chuyện hoặc các hoạt 
động và tư liệu mang tính chất khác lạ thường khêu gợi trí não nhiều hơn là những 
thứ có thể đoán trước được. 
+ Kỹ năng giao tiếp: Giáo viên cần dạy trẻ biết thể hiện bản thân và diễn đạt ý 
tưởng của mình cho người khác hiểu, trẻ cần cảm nhận được vị trí, kiến thức của 
mình trong thế giới xung quanh nó. Đây là một kỹ năng cơ bản và khá quan trọng 
đối với trẻ. Nó có vị trí chính yếu khi so với tất cả các kỹ năng khác như đọc, viết, 
làm toán và nghiên cứu khoa học. Nếu trẻ cảm thấy thoải mái khi nói về một ý 
tưởng hay chính kiến nào đó, trẻ sẽ trở nên dễ dàng học và sẽ sẵn sàng tiếp nhận 
những suy nghĩ mới. Đây chính là yếu tố cần thiết để giúp trẻ sẳn sàng học mọi 
thứ. 
Ngoài ra, ở trường mần non giáo viên cần dạy trẻ nghi thức văn hóa trong ăn uống 
qua đó dạy trẻ kỹ năng lao động tự phục vụ, rèn tính tự lập như: Biết  ...  kỹ năng xã hội; kỹ năng về cảm xúc, giao tiếp; chung 
sống hòa bình, và tuyệt đối không xảy ra bạo hành trẻ em ở trường cũng như ở gia 
đình. 
- 100 % trẻ được giáo dục, chăm sóc nuôi dưỡng tốt, được bảo vệ sức khỏe, được 
bảo đảm an toàn, phòng bệnh, được theo dõi cân đo bằng biểu đồ phát triển. 
- 80% trẻ luôn có kết quả tốt trong học tập thông qua bảng đánh giá trẻ ở lớp sau 
mỗi giai đoạn, cuối độ tuổi và qua kết quả kiểm tra đánh giá chất lượng sau mỗi 
chủ đề đối với từng trẻ đạt khá và tốt: Mạnh dạn tự tin: 87 %; kỹ năng hợp tác: 
93%; kỹ năng giao tiếp 92,3%; phát âm rõ lời: 94%; tự lập, tự phục vụ: 92,6 %; lễ 
phép: 96%; kỹ năng vệ sinh: 92 %; kỹ năng thích khám phá học hỏi : 86 %; kỹ 
năng tự kiểm soát bản thân: 83,7 % 
- Kết qủa của các hoạt động tự chọn, có 147/185 đạt 79,4% trẻ có cha mẹ tham dự, 
số còn lại là ông bà, cô chú 
- Trẻ đi học đều hơn, đạt tỷ lệ chuyên cần đạt từ 90% trở lên và ít gặp khó khăn 
khi đến lớp, có kỹ năng lao động tự phục vụ, trực nhật, sắp xếp bàn ăn, tự xếp 
khay để khăn ăn bằng võ hộp sữa, tự chuẩn bị khăn ăn, chén, tô, muỗng .trong 
các giờ ăn, biết tự mở, tự rửa vỏ hộp sữa sau khi uống sữa học đường cho cô giáo 
làm đồ chơi, biết phân công trực nhật sắp xếp bàn ăn, tự xếp nệm trước và sau khi 
ngủ  
2./ Kết quả từ phía các bậc cha mẹ: 
- Cha mẹ luôn coi trọng trẻ và tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục trẻ ở 
nhà trừơng. Kết quả trong sáu tháng gần đây đã có 185/250 đạt 74% thư mời lần 
lượt các bậc cha mẹ đến dự giờ, tham gia vào các hoạt động dạy, hoạt động tự 
chọn, trực tiếp giúp trẻ hoàn thành các bài tập, các yêu cầu của cô, đạt . 
- Các bậc cha mẹ đã có thói quen liên kết phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc 
dạy trẻ các kỹ năng sống, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức thông qua 
bảng thông tin dành cho cha mẹ, bảng đánh giá trẻ ở lớp; số lượng phụ huynh học 
sinh tham gia đông hơn kết quả lượng phụ huynh dự họp trong cả hai kỳ họp vừa 
qua ở các lớp đều đạt trên 80%, đúng đối tượng là cha hoặc mẹ đạt 70%. 
- Giao tiếp giữa cha mẹ và con cái tốt hơn, đa số cha mẹ dịu dàng, ít la mắng trẻ, 
thay đổi trong cách rèn kỹ năng cho trẻ, phân việc cho trẻ, không cung phụng trẻ 
thái quá, không còn hình ảnh ba bế con, mẹ đi sau xách cặp cho con, tranh thủ đút 
cho con ăn, ngược lại xuất hiện khá nhiều hình ảnh trẻ tự đeo ba lô, tự đi lên lầu, 
tự xúc cơm ở trẻ nhỏ .. 
- Cha mẹ cảm thấy mản nguyện với thành công của trẻ, tin tưởng vào kết quả giáo 
dục của nhà trường, không chê bai chỉ trích cô giáo ngược lại cha mẹ thông cảm, 
chia sẻ những khó khăn của cô giáo, cung cấp vật liệu, phụ giúp giáo viên trang trí 
lớp, làm đồ chơi. 
3./ Về phía giáo viên và nhà trường 
Cô giáo chịu khó trò chuyện với trẻ, trả lời những câu hỏi vụn vặt của trẻ, không la 
mắng, giải quyết hợp lý, công bằng với mọi tình huống xảy ra giữa các trẻ trong 
lớp. 
Trong giảng dạy, chú ý đến hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm nhiều hơn, 
Mạnh dạn, tự tin điều khiển các cuộc họp phụ huynh học sinh, biết tự chuẩn bị, 
phối hợp chặt chẽ, trao đổi thừơng xuyên với cha mẹ trẻ. 
Trong hai năm qua, nhà trừơng đã tổ chức nhiều phong trào, hội thi, lễ hội dành 
cho trẻ như: Lễ hội trăng rằm, hội thi tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian, 
hội thi “Chơi cờ dân gian, ngày hội “ Bánh chưng, bánh giầy”. Tổ chức biểu diễn 
văn nghệ mừng xuân quay phát trên sóng truyền hình trong dịp tết và công diễn 
các tiết mục đạt giải kết hợp thi “Trang phục dân gian”, tổ chức các gian hàng ẩm 
thực mùa xuân, trò chơi dân gian, thi giải câu đố hay.. 
Qua phát động phong trào đóng góp sách cho thư viện của bé, kết quả đã vận động 
được 350 đầu sách, truyện tranh các loại bổ sung cho góc thư viện. 
Tổ chức thi chơi cờ dân gian có gần 100 trẻ mẫu giáo tham gia và có trên 70 phụ 
huynh trực tiếp tham gia thi đấu với trẻ. 
Kinh phí hai năm qua từ nguồn thu cơ sở vật chất và tự vận động để làm sân khấu 
nước, trang bị ghế đá, trang trí sân trừơng, bổ sung đồ chơi ngoài trời, trang bị kệ 
thư viện, các biểu bảng, phòng chơi Lego là: 99.670.000 đ 
Kết quả qua các lần tổ chức, phát động các phong trào, nhà trừơng đã nhận được 
tham gia đông đão trên 70% và ủng hộ nhiệt tình của cha mẹ trẻ em, của các công 
ty sữa, nhà sách Bạch Đằng, đài phát thanh truyền hình tỉnh BR-VT, đài VTV 9, 
với tổng số tiền là: 22.205.000đ . Hiệu quả lớn nhất là nhà trừơng đã huy động 
được sự tham gia của cha mẹ trẻ em, của các tổ chức, các lực lượng xã hội trong 
việc giáo dục văn hóa, truyền thống cho trẻ, đồng thời đây là những cơ hội vàng 
dạy trẻ kỹ năng sống. 
IV./ BÀI HỌC KINH NGHIỆM 
Với những kết quả đạt được, bản thân tôi chỉ múôn nêu lên những kinh nghiệm 
chung nhất do nghiên cứu tài liệu, do tích luỹ được trong súôt quá trình thời gian 
công tác với mong múôn gửi đến cô giáo, cha mẹ trẻ những thông điệp mang tính 
thuyết phục với một số điều cần làm và cần tránh nhằm giúp cô giáo, cha mẹ trẻ 
dạy trẻ mầm non những kỹ năng sống cơ bản như sau: 
1./ Một số điều ngừơi lớn cần làm giúp trẻ rèn luyện kỹ năng sống: 
Điều cần làm trứơc hết là người lớn phải là tấm gương sáng, yêu thương, tôn 
trọng, đối xử công bằng với trẻ và đảm bảo an tòan cho trẻ. 
Việc học của trẻ nếu luôn đựơc người lớn khuyến khích, chia sẻ thì trẻ sẽ tự tin 
vào năng lực của bản thân và chúng thừơng hy vọng vào tương lai nhiều hơn. 
Nhân cách ý chí tình cảm của trẻ được hình thành thông qua chơi, chơi để lớn lên. 
Vì thế, ngừơi lớn cần tạo cơ hội để trẻ chơi, từ đó giúp trẻ tìm ra nhiều cách học 
khác nhau, những kinh nghiệm trẻ nhận được trong các trò chơi là nền tảng tạo 
nên sự hăng hái học tập lâu dài ở trẻ, bởi trẻ nhận ra rằng, học vừa vui mà vừa có ý 
nghĩa. Đồng thời, khi trẻ tham gia vào trò chơi, trẻ cần biết lập kế hoạch chơi, 
sáng tạo với các cách chơi và cố gắng đạt mục đích đây chính là những kỹ năng cơ 
bản để sống và làm việc sau này. 
Thừơng xuyên chỉ ra cái mới mà người lớn cũng tìm tòi một cách hăng hái bằng 
nhiều cách, hãy trao đổi với trẻ về những thông tin mà cô giáo, cha mẹ mới tìm 
thấy cho trẻ thấy rằng học lúc nào cũng vừa vui, vừa thử thách 
Tham gia vào việc giáo dục của con cái không nên để tốn quá nhiều thời gian và 
cũng khộng cần tốn sức tập luyện, cha mẹ chỉ tốn ít thời gian khi cho trẻ thấy cha 
mẹ rất coi trọng giá trị của việc giáo dục.Việc tham gia ở mức độ nào không quan 
trọng nhưng thời gian đó thật đáng giá và đó là sự đầu tư cần thiết cho tương lai 
của trẻ 
Kể chuyện cho trẻ hàng ngày bằng phương pháp mưa dầm thấm lâu: Cô giáo, cha 
mẹ hãy dành thời gian mỗi ngày để kể cho trẻ nghe những câu chuyện, dành thời 
gian trò chuyện với con trẻ vì chuyện là kho báu của dân tộc, kể chuyện cổ tích là 
con đường ngắn nhất, đơn giản hiệu quả nhất giáo dục nhân cách cho trẻ. 
Để hình thành và phát triển ở trẻ những thói quen, nghi thức văn hóa trong ăn 
uống cần thiết không chỉ có sự tập luyện mà còn cần sự thống nhất những cách 
thức và phương thức giữa gia đình và trường, lớp mầm non. Chỉ có sự kiên trì, 
nhẫn nại, sự đồng cả, sự quan tâm, chú ý và sự giúp đỡ quý báu của người lớn mới 
giúp trẻ vượt qua những khó khăn, trở ngại, mới tạo được một bầu không khí thân 
ái, đầm ấm cần thiết trong bữa ăn. 
2./ Một số điều ngừơi lớn cần tránh khi dạy trẻ kỹ năng sống: 
- Không hạ thấp trẻ: Cứ mỗi lần chúng ta nói những lời hạ thấp khả năng trẻ là 
chúng ta đã phá vỡ những suy nghĩ tích cực về chính bản thân trẻ. Không nên tạo 
cho trẻ thói quen kiêu ngạo nhưng cũng không nên lăng nhục trẻ. 
- Không doạ nạt trẻ: Ngừơi lớn cần nhớ rằng mỗi lần chúng ta doạ nạt trẻ là chúng 
ta đã làm cho trẻ sợ hãi và căm giận ngừơi lớn. Sự đe doạ hoàn toàn có hại cho 
đứa trẻ và sẽ không giúp cho hành vi của trẻ tốt hơn. 
- Không bắt trẻ hứa hẹn: Vì sự hứa hẹn hoặc doạ nạt không có ý nghĩa đối với trẻ 
vì nếu trẻ cảm nhận được và cắn rứt vì không làm tròn lời hứa thì ở trẻ sẽ phát 
triển cảm giác hối lỗi, ngược lại trẻ 
- Không bao bọc trẻ một cách thái qúa sẽ làm trẻ yếu đuối: Cha mẹ thường không 
đánh giá đúng khả năng của trẻ cho rằng trẻ còn nhỏ sẽ không làm được một điều 
gì cả. Sự bảo bọc thái qúa sẽ dẫn trẻ đến ý nghĩ rằng bản thân trẻ không thể làm 
điều gì nên thân.Hãy nhớ: đừng bao giờ làm những gì mà trẻ có thể làm được. 
- Không nên yêu cầu trẻ phục tùng theo ý người lớn ngay lập tức vì sự phục tùng 
một cách thái quá không có sự thoả thuận giữa các bên không tạo điều kiện phát 
triển tính tự lập ở trẻ 
- Không yêu cầu những điều không phù hợp với lứa tuổi của trẻ vì những yêu cầu 
ở trẻ phải thực hiện một hành vi chính chắn mà trẻ chưa có khả năng hoặc trẻ phải 
làm các yêu cầu không mang tính thống nhất và liên tục trong việc cho phép hoặc 
cấm đoán sẽ ảnh hửơng không tốt đến sự phát triển tính nhận thức ở trẻ. 
- Không nên giáo huấn quá nhiều vì ảnh hửơng của những luồng ngôn ngữ đó làm 
cho đứa trẻ ngưng hoạt động nhưng trong thực tế đứa trẻ không thể ngưng hoạt 
động sẽ dần làm cho trẻ nghĩ rằng trẻ là ngừơi có tội, làm nảy sinh tính tự ti, đánh 
giá tiêu cực về bản thân sau này. 
- Không tước đoạt của trẻ quyền làm trẻ con hãy để cho trẻ được làm trẻ con thật 
sự đừng mong đợi trẻ là một người giống như người lớn hoặc như người lớn 
 mong muốn, không nên nhồi nhét lượng kiến thức quá mức so với khả năng tiếp 
nhận của não bộ. Hãy gíup trẻ lớn lên là chính nó. 
- Không thúc giục trẻ, không biến thời gian tiếp nhận thức ăn thành một cuộc 
chiến nhằm thực hiện những nhiệm vụ giáo dục. Sự nóng giận của người lớn đối 
với những sai sót của trẻ không những làm trẻ ăn mất ngon, mất hứng thú đối với 
đồ ăn, mà còn gây cản trở nghiêm trọng cho trẻ trong việc hình thành những thói 
quen ăn uống văn hóa. 
Kết luận: Cần khẳng định việc đứa trẻ thích nghi nhanh hay chậm, hình thành 
những kỹ năng sống diễn ra lâu hay mau phụ thuộc rất nhiều vào mức độ đúng đắn 
trong việc chuẩn của người lớn đối với đứa trẻ./. 
SKKN được Hội đồng 
chấm SKKN cấp trường xếp loại  Ngừơi viết sáng kiến 
Trần Thị Đức 

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_day_tre_mam_non_ky_nang_song.pdf