SKKN Kinh nghiệm dạy và học tốt phân môn vẽ theo mẫu ở lớp 5 trường Tiểu học Định Hiệp

Đổi mới phương pháp dạy và học là nhiệm vụ sống còn của mỗi quốc gia với mục tiêu là giáo dục thẩm mĩ cho học sinh, tạo dựng môi trường thẩm mĩ cho xã hội. Xung quanh các em có rất nhiều hình ảnh tạo cho các em sự gần gũi ngây ngô: Sống hạnh phúc thoải mái, vẻ đẹp quê hương, con vật quen thuộc Chương trình Mĩ thuật Tiểu học đã được bộ trưởng Bộ giáo dục ban hành.

Nhằm thực hiện mục tiêu môn Mĩ thuật trong trường Tiểu học:

1. Giáo dục thẩm mĩ cho học sinh là nhiệm vụ chính của môn học Mĩ thuật.

2. Cung cấp cho học sinh một số kiến thức Mĩ thuật phổ thông, giúp các em hiểu biết về cái đẹp và hoàn thành các bài tập của chương trình, đồng thời tạo điều kiện cho học sinh học tốt các môn học khác, góp phần xây dựng môi trường thẩm mĩ cho xã hội.

3. Rèn luyện cho học sinh cách quan sát , khả năng tìm tòi, sáng tạo để góp phần hình thành phẩm chất người lao động mới.

4. Giúp học sinh nhận thức được vẻ đẹp của Mĩ thuật dân tộc và có ý thức giữ gìn, bảo tồn nền Mĩ thuật đó.

5. Tạo điều kiện để cho những học sinh có khả năng, có nhu cầu tiếp tục học ở các trường, các ngành có liên quan như; kiến trúc, xây dựng, thời trang, sư phạm Mĩ thuật

 

doc 28 trang Thảo Ly 17/08/2023 5760
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Kinh nghiệm dạy và học tốt phân môn vẽ theo mẫu ở lớp 5 trường Tiểu học Định Hiệp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Kinh nghiệm dạy và học tốt phân môn vẽ theo mẫu ở lớp 5 trường Tiểu học Định Hiệp

SKKN Kinh nghiệm dạy và học tốt phân môn vẽ theo mẫu ở lớp 5 trường Tiểu học Định Hiệp
KINH NGHIỆM DẠY VÀ HỌC TỐT
PHÂN MÔN VẼ THEO MẪU Ở LỚP 5
TRƯỜNG TH ĐỊNH HIỆP
MỞ ĐẦU :
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
Đổi mới phương pháp dạy và học là nhiệm vụ sống còn của mỗi quốc gia với mục tiêu là giáo dục thẩm mĩ cho học sinh, tạo dựng môi trường thẩm mĩ cho xã hội. Xung quanh các em có rất nhiều hình ảnh tạo cho các em sự gần gũi ngây ngô: Sống hạnh phúc thoải mái, vẻ đẹp quê hương, con vật quen thuộc Chương trình Mĩ thuật Tiểu học đã được bộ trưởng Bộ giáo dục ban hành.
Nhằm thực hiện mục tiêu môn Mĩ thuật trong trường Tiểu học:
Giáo dục thẩm mĩ cho học sinh là nhiệm vụ chính của môn học Mĩ thuật. 
Cung cấp cho học sinh một số kiến thức Mĩ thuật phổ thông, giúp các em hiểu biết về cái đẹp và hoàn thành các bài tập của chương trình, đồng thời tạo điều kiện cho học sinh học tốt các môn học khác, góp phần xây dựng môi trường thẩm mĩ cho xã hội.
Rèn luyện cho học sinh cách quan sát , khả năng tìm tòi, sáng tạo để góp phần hình thành phẩm chất người lao động mới.
Giúp học sinh nhận thức được vẻ đẹp của Mĩ thuật dân tộc và có ý thức giữ gìn, bảo tồn nền Mĩ thuật đó.
Tạo điều kiện để cho những học sinh có khả năng, có nhu cầu tiếp tục học ở các trường, các ngành có liên quan như; kiến trúc, xây dựng, thời trang, sư phạm Mĩ thuật
Mĩ thuật là môn học có tính chất năng khiếu nghệ thuật, nhằm giáo dục tính thẩm mĩ cho học sinh và hình thành một trong những yếu tố cơ bản của giáo dục tính thẩm mĩ. Giúp học sinh phát huy năng khiếu sẵn có của tuổi thơ, đồng thời hướng dẫn một số phương pháp để các em quan sát tập vẽ theo mẫu tiến tới vẽ tranh và xem tranh Từ đó gây cho các em niềm say mê, hứng thú tìm cái hay, cái đẹp trong nghệ thuật tạo hình tiến tới hình thành thị hiếu thẩm mĩ tốt trong học tập, vui chơi và học tập hàng ngày.
Trong chương trình Mĩ thuật ở Tiểu học, vẽ theo mẫu có vị trí quan trọng. Vẽ theo mẫu giúp học sinh nắm được đặc điểm, hình dáng, cấu trúc của đồ vật thông qua việc so sánh,phân tích tổng hợp khái quát hoá. Học sinh được rèn luyện kỹ năng miêu tả đồ vật bằng đường nét, hình khối, đậm nhạt, màu sắc. Kiến thức và kỹ năng của vẽ theo mẫu hỗ trợ rất nhiều cho các phân môn khác như: kiến thức, kỹ năng sắp xếp bố cục, vẽ hình, tỉ lệ, tương quan đậm
nhạt, màu sắc, không gian, ánh sáng được vận dụng trong các phân môn vẽ tranh, trang trí.
Vẽ theo mẫu nhằm trang bị, cung cấp cho học sinh một số kiến thức, kĩ năng cơ bản về “ nghệ thuật tạo hình “. Trên cơ sở những kĩ năng cơ bản đó, người học Mĩ thuật nói chung, học sinh Tiểu học nói riêng có khả năng cảm thụ vẻ đẹp của đồ vật, hình thành ở học sinh biểu tượng trọn vẹn về đồ vật ( hình dáng, cấu trúc, chất liệu, màu sắc ). Những biểu tượng đó là cơ sở hết sức cần thiết cho sự phát triển khả năng sáng tạo ở các phân môn khác. Chính vì thế tôi chọn đề tài “ Kinh nghiệm dạy và học tốt phân môn vẽ theo mẫu ở lớp 5 trường TH Định Hiệp “
II. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI :
Sách Giáo khoa Mĩ thuật lớp 5 ( chương trình đổi mới phương pháp dạy học)
Giáo viên giảng dạy Mĩ thuật tại trường TH Định Hiệp
Học sinh lớp 51 trường TH Định Hiệp
III. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI :
Đề tài tập trung vào các bài vẽ theo mẫu, sách giáo viên và sách giáo khoa lớp 5.
Học sinh lớp 51 : tổng số 33/16 nữ
Thiết kế giáo án và thực hành vẽ theo mẫu
Vận dụng kinh nghiệm và mẫu vẽ thực sử dụng các phương tiện, các phương pháp tích hợp để dạy và học tốt theo chuong trình thay sách giáo khoa mới và học theo phương pháp tích cực, lấy học sinh làm trung tâm.
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI :
Để thực hiện đề tài này, tôi vận dụng các phương pháp sau :
Phương pháp đọc, nghiên cứu tài liệu.
Phương pháp quan sát, trao đổi, trò chuyện.
Phương pháp điều tra, thăm dò.
Phương pháp thực nghiệm.
Phương pháp thống kê số liệu, đối chiếu.
NỘI DUNG :
CƠ SỞ LÝ LUẬN:
 Đối với học sinh vẽ là một trò chơi có sức hấp dẫn kì lạ đối với các em ở mọi lứa tuổi. Các em có thể vẽ bất cứ lúc nào và vẽ bất cứ thứ gì. Những hình vẽ đầy sáng tạo của các em làm chúng ta từ ngạc nhiên đến cảm động, từ vui mừng đến hy vọng. Tuy nhiên, không phải em nào cũng thích vẽ, cũng mơ ước trở thành hoạ sĩ. Cho nên ngoài những phẩm chất Mĩ thuật vốn là mẫu số chung của mọi tác phẩm, để cảm thụ vẻ đẹp của tranh các em cần đặt chúng
vào trong hoạt động tâm lý trẻ – quá trình phát triển của lứa tuổi, cá tính, giới tính.
 Thiếu nhi là lứa tuổi ham thích hoạt động nhất là hoạt động tạo hình cùng với sự lớn lên của cơ thể, đặc điểm tâm lý trẻ bắt đầu hoàn thiện. Một số học sinh có nhu cầu thưởng thức các tác phẩm hội hoạ, điêu khắc, các công trình kiến trúc.Thiếu nhi ngày càng trở thnh các tác giả chiêm ngưỡng thế giới từ bên ngoài. Nhận thức thế giới bằng trí tuệ như một hiện tượng phức tạp. Sự biến của hình vẽ sơ lược “theo bản năng” nói lên sự biến mất suy nghĩ của trẻ lệ thuộc vào ý muốn chủ quan. Hết ngây thơ thích làm người lớn, thích chỉ chích tuổi trẻ của mình. Ưa kiến thức khoa học, ưa trí khôn. Các em diễn tả cái đẹp của thực tế. Trong quá trình tìm hiểu, quan sát thiên nhiên, các em dần có ý thức về xa gần, quan sát thiên nhiên, các em dần co ý thức về xa gần, về không gian ba chiều. Đây chính là giai đoạn miêu tả tạo hình của một đối tượng. Các em bắt đầu vẽ như trông thấy sự việc thể hiện hình dáng vật ở góc độ nhìn thấy, sử dụng màu sắc, tình cảm. Nhờ thâm nhập vào đời sống xã hội, đời sống tinh thần của thiếu nhi, tôi nhận thấy ở lứa tuổi này, các hình ảnh trong tranh các em rất gần với bản chất thực của cuộc sống. Ơ lứa tuổi này trong sự phát triển nhân cách các em thấy rõ sự lớn lao. Đó là việc xuất hiện ý muốn cải tạo quan hệ giữa các em, tự đánh giá lại mình theo giá trị xã hội. Thời kì này đối với các em là một bước ngoặt trong sự phát triển nhân cách. Vì vậy trong đội ngũ các em học Mĩ thuật đã có sự phân hoá rõ rệt, các em vẽ hiện thực có so sánh, gần gũi với bản chất sự vật và bản chất cuộc sống.
 Quá trình từ vận động hình tượng, từ cấu trúc sơ khai đến cấu trúc hoàn thiện, giai đoạn này cũng bắt đầu sự phân hoá của học sinh Mĩ thuật trong trường Tiểu học.ngôn ngữ tạo hình trong các bài vẽ học phân môn và nhất là bài vẽ theo mẫu của học sinh từng thời kì tuổi cho phép chúng ta nhận xét rằng : năng khiếu Mĩ thuật có một cấu trúc sơ khai đến năng khiếu có cấu trúc hoàn thiện, theo trình tự của tâm lý học sinh. Sự phát triển năng khiếu diễn ra trong quá trình hình thành nhân cách trẻ. Nên sự phát triển năng khiếu Mĩ thuật chính là một biểu hiện của sự phát triển nhân cách, vẽ hình thức có so sánh, gần gũi với bản chất sự vật. Các bài học thực hành không còn sơ lược nữa mà đi vào chi tiết, hình dáng, tỉ lệ, không gian ba chiều. Để có kết luận chặt chẽ, chính xác quá trình chuyển biến đó, để năng khiếu sơ khai phát triển thành năng khiếu hoàn thiện thì phải tổ chức dạy và học làm sao cho phù hợp với quy luật tâm lý của học sinh để duy trì và kích thích sự phát triển ở học sinh góp phần cho việc dạy và học môn Mĩ thuật ở trường Tiểu học hiệu quả hơn.
CƠ SỞ THỰC TIỄN :
Thực trạng:
 -Tổng số học sinh lớp 51 là 33/ 16
 -Trường TH Định Hiệp
 -Đa số các em là con nông dân, công nhân phần lớn thời gian họ dành cho công việc nên việc học của các em ít được quan tâm. Quan niệm môn Mĩ thuật là môn phụ không cần thiết.
 -Một số học sinh khi đến lớp quên không mang vở vẽ, màu, bút chì thậm chí có học sinh không có vở vẽ, màumột số học sinh hay nói chuyện riêng không tập trung, chưa tích cực trong giờ học.
 -Đầu năm học vừa qua tôi đã thăm dò và nắm bắt tình học tập của các em như sau:
 +Học sinh giỏi:11
 +Học sinh khá :17
 +Học sinh TB :14
 +Học sinh yếu : 1
*Về phía học sinh tôi nhận thấy:
 Trình độ tiếp thu của các em không đồng đều. Mặc dù có giáo viên chuyên Mĩ thuật, trong lớp còn nhút nhát thụ động, chưa phát biểu xây dựng bài. Chưa biết cách nhìn vật mẫu, so sánh, vẽ các nét thẳng bằng tay chưa được.
Các em hiểu vẽ theo mẫu còn hạn chế, chưa có thói quen quan sát, nhận xét hình, tỉ lệ đậm nhạt, nên không hào hứng với vẽ theo mẫu. Nhìn chung kết quả bài vẽ còn yếu so với các phân môn khác.
 Kết quả không cao là do một số nguyên nhân sau:
 -Phần lớn các em không xác định đề bài vẽ theo mẫu
 -Thường có thói quen vẽ theo ý thích, dùng thước kẻ, vẽ hình quá nhỏ, bố cục lệch so với khổ giấy.
 -Mắt nhìn chưa quen nên không ước lượng tỉ lệ được.
*Về phía phụ huynh:
 Chưa trang bị đầy đủ dụng cụ cho con, em mình ( màu vẽ, giấy vẽ)
*Về phía giáo viên:
 -Được đào tạo qua lớp Đại học Mĩ thuật
 -Chuyên môn vững vàng, nhiệt tình trong công tác
 -Đầu tư nhiều tranh ảnh để giới thiệu cho học sinh xem.
2. Thuận lợi và khó khăn :
a. Thuận lợi :
 -Hầu hết học sinh đều học vào buổi sáng, thời tiết mát mẻ, tư duy tốt.
 -Được sự quan tâm của Sở giáo dục- Đào tạo Bình Dương, Phòng Giáo dục – Đào tạo Dầu Tiếng, Trường tiểu học Định Hiệp tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên tham dự học lớp Đại học Sư phạm Mĩ thuật tại chức.
 -Được trang bị một số đồ dùng dạy học Mĩ thuật tự làm của giáo viên để sử dụng trên lớp, trên bảng.
b. Khó khăn :
 -Một số phụ huynh chưa quan tâm đến việc học của con em mình, phó mặc cho giáo viên và nhà trường.
 -Phòng riêng cho dạy và học vẽ chưa có.
Để khắc phục hiệu quả học tập phân môn vẽ theo mẫu, giáo viên phải tìm hiểu hoàn cảnh và tâm sinh lý của từng học sinh để có kế hoạch và biện pháp học tập tốt hơn.
 III.NỘI DUNG VẤN ĐỀ:
1. Mục đích yêu cầu của phân môn vẽ theo mẫu:
Vẽ theo mẫu rèn luyện cho học sinh khả năng quan sát, nhận xét, và kỹ năng vẽ nét, bố cục, vẽ hình vẽ theo mẫu còn giúp học sinh hiểu được vẻ đẹp của mẫu, tạo điều kiện để học sinh học tốt các phân môn học khác thuận lợi và hiệu quả hơn.
a.Cách vẽ theo mẫu :
*Khái niệm: Thế nào là vẽ theo mẫu?
 Vẽ theo mẫu là vẽ lại mẫu được bài trước mặt. Thông qua nhận thức và cảm xúc, người vẽ cần diễn tả được đặc điểm, cấu tạo, hình dáng đậm nhạt và màu sắc của vật mẫu.
*Trình tự tiến hành một bài vẽ theo mẫu:
 -Quan sát nhận xét
 -Vẽ phác khung hình
 -Vẽ phác nét chính
 -Vẽ chi tiết
 -Vẽ đậm nhạt ( hoặc vẽ màu theo ý thích )
* Nội dung các bài vẽ theo mẫu thường là vẽ hình khối cơ bản (  ... ẹp?
 Hình a hình b
 Hình c hình d
 Hình a. bố cục loãng
 Hình b.bố cục thu hẹp
 Hình c. bố cục không thuận mắt
 Hình d. bố cục đẹp, thuận mắt.
 Sau khi đã bày mẫu, giáo viên đặt câu hỏi để học sinh quan sát nhận ra đặc điểm, hình dáng, màu sắc và cấu trúc hình thể của từng vật mẫu và so sánh sự khác nhau giữa các vật mẫu về hình dáng, màu sắc, tỉ lệ ( quan sát nhóm mẫu mà học sinh sẽ thực hiện bài vẽ )
 + Những đồ vật hình trụ là những đồ vật có hình dạng như thế nào ? Kể tên một số đồ vật có dạng hình trụ ?
 + Hãy kể tên một số đồ vật có dạng hình cầu ?
 + Miêu tả những màu sắc, chất liệu sẵn có trên mẫu ?
 + So sánh tỉ lệ của hình cầu và hình trụ ?
 Ơ bước này giáo viên vần hướng dẫn học sinh quan sát từ tổng thể đến chi tiết.
 Sau khi quan sát nhận ra đặc điểm riêng của từng vật mẫu, giáo viên hướng dẫn học sinh quy nhóm mẫu vào khung hình chung theo tỉ lệ chiều ngang, chiều cao ( lấy chiều cao của đồ vật cao nhất, chiều ngang tính từ vật nằm bên trái qua phải ), sắp đặt khung hình chung lên giấy vẽ sao cho cân đối đẹp mắt ( không quá to, quá nhỏ, lệch lên lệch xuống hoặc lệch sang trái sang phải.) giáo viên có thể dùng đồ dùng trực quan để minh hoạ cho các dạng bố cục đó để học sinh nhận ra thế nào là bố cục đẹp và chưa đẹp.
 Sau khi xác định được khung hình chung, giáo viên cần hướng học sinh tiến hành phác khung hình riêng của từng vật mẫu. Quan sát, so sánh tỉ lệ của từng vật mẫu để có hình vẽ chính xác với đặc điểm của mẫu.
 Ví dụ: hình cầu có chiều cao gần bằng ¼ chiều cao của hình trụ, chiều ngang của hình vầu gần bằng ½ chiều ngang của hình trụ. Dùng chì phác nhẹ tay ( nét mờ để dễ điều chỉnh, tẩy xoá ). Khi khung hình chung và khung hình riêng của từng mẫu đã được xác định tương đối chính xác, cần quan sát mẫu để xác định tỉ lệ các bộ phận trên mẫu. Để phác hình cân cần xác định các đường trục đứng và trục ngang, trên từng mẫu vật. Dực trên các đường trục, xác định vị trí các bộ phận và phác hình từng mẫu vật ( các bộ phận của từng mẫu vật )
 Khi hình dáng chung của từng mẫu vật đã được xây dựng, tiến hành chỉnh hình cho đúng với đặc điểm của mẫu. Quan sát, so sánh các bộ phận của mẫu để điều chỉnh vẽ cho đúng. Chú ý đến nét vẽ có chỗ đậm, chỗ nhạt dựa trên cơ sở ánh sáng chiếu vào mẫu vật. Không nên viền chu vi của hình vẽ bằng nét có độ đậm đều nhau làm cho hình vẽ trở nên khô cứng.
Khi hình vẽ được chỉnh sửa, tiếp tục quan sát, so sánh độ đậm nhạt lớn trên mẫu để phân chia các mảnh đậm nhạt trên hình vẽ và gợi đậm nhạt bằng các nét đan xen nhau, chồng lên nhau. Trên cơ sở các mảng đậm nhạt lớn điều chỉnh, đẩy sâu, nhấn đậm nhạt một số chi tiết cần thiết để bài vẽ hoàn chỉnh. Vẽ đậm nhạt cần chú ý đến nguồn ánh sáng chiếu vào để diễn tả cho đúng.
Sau phần hướng dẫn chung giáo viên cho học sinh thực hành bài vẽ. Trong khi thực hành giáo viên đến từng nhóm để hướng dẫn cá nhân thực hiện bài vẽ cho đúng các bước tiến hành.
IV.TIẾN TRÌNH MỘT BÀI VẼ THEO MẪU LỚP 5
Bài 8: VẼ THEO MẪU
MẪU CÓ DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU
I.MỤC TIÊU :
Kiến thức: Học sinh nhận biết được các vật mãu có dạng hình trụ và hình cầu.
Kỹ năng: Học sinh biết các vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu.
Thái độ: Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của vật mẫu và thích quan tâm, tìm hiểu các đồ vật xung quanh.
II.CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
-SGK, SGV
-Một vài mẫu vẽ có dạng hình trụ, hình cầu khác nhau.
-Hình gợi ý cách vẽ
-Bài vẽ mẫu có dạng hình trụ, hình cầu của học sinh năm trước
2. Học sinh:
-Giấy vẽ hoặc vở thực hành.
-Bút chì, tẩy, màu.
3. Phương pháp: Quan sát, gợi mở, vấn đáp, thực hành – luyện tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
 1.On định:
 2.Kiểm tra bài cũ:
 Kiểm tra đồ dùng học vẽ.
 Nhận xét kiểm tra bài cũ.
 3.Bài mới :
 a.Giới thiệu bài : GV đưa vật mẫu lên và hỏi:
 -Những vật này là gì ? ( hộp sữa và quả cam, cái cốc, quả bóng )
 -Những vật này có dạnh hình gì ? ( hình trụ và hình cầu )
 Hôm nay chúng ta cùng thực hành vẽ mẫu có dạng hình trụ và hình cầu.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét:
-GV giới thiệu một số vật mẫu có dạng hình trụ đã được chuẩn bị ( cái ca, cái chai, quả táo,quả cà)
-GV và HS bày vật mẫu ở nhiều vị trí khác nhau gợi ý để học sinh tìm ra bố cục hợp lý.
+Bố cục nào đẹp? Vì sao?
+Mẫu gồm những vật gì?
+Hình dáng của vật ra sao?
-Ở mỗi góc nhìn khác nhau mẫu sẽ có 
bố cục, tỉ lệ khác nhau.
+Khung hình chung của vật mẫu?
+Hướng ánh sáng chiếu tới? So sánh độ đậm nhạt của hình trụ và hình cầu?
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ:
-Vẽ khung hình chung.
-Vẽ khung hình riêng của từng vật mẫu: ( đặc điểm, chiều cao, chiều ngang )
-Vẽ phác hình: theo tỉ lệ đã ước lượng bằng các nét thẳng mờ.
-Vẽ chi tiết: trên những nét đã phác vẽ các nét chi tiết ( nét cong )
Chú ý điều chỉnh cho giống mẫu hơn
Vẽ luôn những nét khuất nhằm để kiểm tra độ chính xác của mẫu, sau đó tẩy đi.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài:
-GV cho HS xem một số bài vẽ tĩnh vật có 2 vật mẫu có dạng tương tự.
-GV hướng dẫn HS quan sát mẫu, ước lượng tỉ lệ khung hình chung, riêng, cách phác nét vẽ hình.
-Vẽ màu theo ý thích hoặc vẽ đậm nhạt
-GV theo dõi giúp đỡ HS
Hoạt động 4: Nhận xét – đánh giá:
-Trưng bày một số bài đã vẽ xong, gợi ý HS nhận xét về bố cục, nét vẽ, hình vẽ theo cảm nhận riêng.
-GV nhận xét, góp ý
Hoạt động 5: Củng cố dặn dò:
Sưu tầm tư liệu, ảnh về điêu khắc cổ Việt Nam.
-HS quan sát
+Hình cầu che khuất một phần nhỏ của hình trụ. Bố cục như vậy bài vẽ có trong có ngoài, có sự liên kết chặt chẽ hơn.
+Cái ca và quả
+Hình trụ và hình cầu.
+Hình chữ nhật đứng
( học sinh trả lời theo quan sát được )
HS nhìn mẫu so sánh chiều ngang, chiều cao của vật mẫu ( để vẽ giấy ngang hay dọc )
HS tìm đặc điểm riêng của từng vật mẫu và so sánh chiều cao và chiều ngang của 2 vật mẫu
-HS quan sát rút kinh nghiệm
-HS thực hành
-HS nhận xét theo cảm nhận riêng
MỘT SỐ BÀI VẼ CỦA HỌC SINH LỚP 51
Tranh của Anh Đào lớp 51
Tranh của Vân Nhi lớp 51
Tranh của Hồng Nhung lớp 51
Tranh của Như Quỳnh lớp 51
Tranh của Hồ Diễm lớp 51
V.RÚT KINH NGHIỆM: 
Qua nghiên cứu và kinh nghiệm giảng dạy phân môn vẽ theo mẫu, giáo viên vận dụng các phương pháp vẽ theo mẫu. Cuối HKI học sinh đạt được những kết quả khả quan, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học qua từng giai đoạn. Kết quả cụ thể như sau:
Các giai đoạn
Lớp
TSHS
HT tốt ( A+ )
HT ( A )
Chưa hoàn thành
SL
TL%
SL
TL%
TS
TL%
GHKI
51
33
4
12%
29
88%
0
0
HKI
7
21%
26
79%
Kết quả HKI các em có nhiều tiến bộ, tôi luôn duy trì kết quả này đến cuối năm và phát huy hơn nữa. Giáo viên cần kết hợp:
Kết hợp phụ huynh học sinh: Để đạt được kết quả nêu trên, giáo viên phải liên hệ với phụ huynh học sinh luôn theo dõi và động viên các em báo cáo kết quả bằng sổ liên lạc có nhận xt của giáo viên và ý kiến của phụ huynh học sinh.
Kết hợp nhà trường, ngành cấp trên: 
Giáo viên dạy Mĩ thuật phải được bồi dưỡng bộ môn. 
Phòng giáo dục tổ chức mở chuyên đề Mĩ thuật hàng năm để giáo viên bồi dưỡng bổ xung phương pháp mới.
Trường tạo điều kiện cho giáo viên học tập chuyên đề, nắm vững phương pháp mới.
Bộ Giáo dục và Sở Giáo dục cấp phát ĐDDH kịp thời để dạy – học.
Bộ Giáo dục và Sở Giáo dục và Đào tạo taọ điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao chuyên môn giảng dạy.
 C. KẾT LUẬN:
Bài học kinh nghiệm:
 Để đạt được hiệu quả tốt phân môn vẽ theo mẫu lớp 5, bản thân tôi rút ra những kinh nghiệm sau:
Giáo viên luôn trao dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm ở các bạn đồng nghiệp.
Giáo viên phải nghiên cứu tài liệu, nắm vững phương pháp mới, tự học, tự rèn luyện để nâng cao kiến thức giảng dạy.
Chuẩn bị tốt khâu soạn giảng, hình thành tốt các phương pháp dạy học tích cực thích hợp với từng bài, từng phần, từng nội dung.
Xác định dúng mục đích – yêu cầu.
Chuẩn bị tốt ĐDDH phục vụ tiết dạy. Sử dụng ĐDDH hợp lý với đặc trưng của từng bài như sắp xếp vật mẫu ( vật thực ), mẫu vẽ, hính gợi ý các bước vẽ hình, vẽ màu, vẽ đậm nhạt. Khi sử dụng ĐDDH cần lưu ý tới tính khoa học, thẩm mĩ và độ chính xác của kiến thức.
Giáo viên vận dụng khéo léo các phương pháp dạy học tích cực như: phương pháp làm việc nhóm, phương pháp trực quan, phương pháp luyện tập. Giáo viên cần hình thành thị hiếu thẩm mĩ cho học sinh và nâng cao khả năng miêu tả đồ vật bằng đường nét, hình khối, đậm nhạt, màu sắc của học sinh trong phân môn vẽ theo mẫu.
Giáo viên luôn yêu thương học sinh, gần gũi với học sinh, luôn động viên, tuyên dương và khuyến khích các em học tập.
Giáo viên luôn tiếp thu, đóng góp ý kiến của chuyên môn ngành và BGH nhà trường.
Giáo viên kết hợp chặt chẽ với nhà trường và phụ huynh học sinh để giúp các em trong học tập.
Hướng phổ biến và áp dụng đề tài:
 Trên cơ sở lý luận và qua thực tiễn giảng dạy khi áp dụng những giải pháp trên đem lại kết quả khả quan giúp học sinh tích cực học tập những phân môn khác. Tôi thấy cần thiết áp dụng những giải pháp này để kết quả thực hành vẽ theo mẫu cao, do đó cần nhân rộng phổ biến cho các đồng nghiệp ở trường và có thể áp dụng ở các trường lân cận trong huyện và các trường khác trong tỉnh.
Hướng nghiên cứu:
 Trên đây là kinh nghiệm dạy và học tốt phân môn vẽ theo mẫu lớp 5. trường Tiểu học Định Hiệp năm học 2007 – 2008. bản thân tôi đã cố gắng tìm tòi, học hỏi kết hợp kinh nghiệm dạy và học, trong thời gian tới tôi sẽ nghiên cứu tiếp về những giải pháp này để khuyến khích các em học say mê bộ môn này. Tuy nhiên không tránh khỏi khiếm khuyết, rất mong sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô để giài pháp này hoàn chỉnh hơn.
Xin chân thành cảm ơn.
	Định Hiệp ngày 06 tháng 02 năm 2009
	Người thực hiện 
	Dương Thị Hà
MỤC LỤC
A. MỞ ĐẦU
 I. Lý do chọn đề tài
 II. Đối tượng nghiên cứu
 III. Phạm vi nghiên cứu
 IV. Phương pháp nghiên cứu
B.NỘI DUNG
 I. Cơ sở lý luận
 II.Cơ sở thực tiễn
 III. Nội dung vấn đề
 IV. Tiến trình một bài vẽ theo mẫu lớp 5
 V. Rút kinh nghiệm
NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC
.
NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC
.
NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC
.
NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC
..

File đính kèm:

  • docskkn_kinh_nghiem_day_va_hoc_tot_phan_mon_ve_theo_mau_o_lop_5.doc