SKKN Kinh nghiệm dạy tiết luyện tập toán Lớp 5/4 Trường Tiểu học Phù Đổng
Trong các môn học ở tiểu học, cùng với môn Tiếng Việt môn Toán có vị trí rất
quan trọng. Vì nó có một hệ thống kiến thức cơ bản và phương pháp nhận thức cơ
bản rất cần thiết để học các môn khác, để tiếp nhận thế giới xung quanh và để hoạt
động có hiệu quả trong thực tiễn. Nó có nhiều tác dụng trong việc phát triển trí thông
minh, tư duy độc lập, linh hoạt, sáng tạo trong việc hình thành và rèn luyện mọi lĩnh
vực hoạt động của con người.
Nghiên cứu được tiến hành trên một nhóm thực nghiệm duy nhất là các học
sinh của lớp 5/4 trường Tiểu học Phù Đổng. Tôi lấy kết quả thi giữa học kì 1 môn
Toán làm bài kiểm tra trước tác động sau đó tác động và khảo sát sau tác động. Quá
trình tác động được thực hiện trong các tiết dạy: Tiết 49, 51, 57, 64, 67 của chương
trình dạy Toán cho học sinh lớp 5.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Kinh nghiệm dạy tiết luyện tập toán Lớp 5/4 Trường Tiểu học Phù Đổng

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM KINH NGHIỆM DẠY TIẾT LUYỆN TẬP TOÁN LỚP 5/4 TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÙ ĐỔNG MỤC LỤC Stt Nội dung Trang 1 Tóm tắt 2 2 Giới thiệu 2, 3 3 Khách thể nghiên cứu 3 4 Thiết kế nghiên cứu 3 5 Quy trình nghiên cứu 3 6 Đo lường và thu thập dữ liệu 4 7 Phân tích dữ liệu và kết quả 4 8 Kết luận và khuyến nghị 5 9 Tài liệu tham khảo 5 10 Phụ lục 5-9 TÓM TẮT ĐỀ TÀI Trong các môn học ở tiểu học, cùng với môn Tiếng Việt môn Toán có vị trí rất quan trọng. Vì nó có một hệ thống kiến thức cơ bản và phương pháp nhận thức cơ bản rất cần thiết để học các môn khác, để tiếp nhận thế giới xung quanh và để hoạt động có hiệu quả trong thực tiễn. Nó có nhiều tác dụng trong việc phát triển trí thông minh, tư duy độc lập, linh hoạt, sáng tạo trong việc hình thành và rèn luyện mọi lĩnh vực hoạt động của con người. Nghiên cứu được tiến hành trên một nhóm thực nghiệm duy nhất là các học sinh của lớp 5/4 trường Tiểu học Phù Đổng. Tôi lấy kết quả thi giữa học kì 1 môn Toán làm bài kiểm tra trước tác động sau đó tác động và khảo sát sau tác động. Quá trình tác động được thực hiện trong các tiết dạy: Tiết 49, 51, 57, 64, 67 của chương trình dạy Toán cho học sinh lớp 5. Kết quả cho thấy tác động có ảnh hưởng tích cực đến chất lượng môn Toán của học sinh lớp 5/4. Giá trị trung bình điểm thi giữa học kì 1 là 7,69 và sau tác động là 9,14. Kết quả kiểm chứng t-test là 0,0006981315982<0,05 có nghĩa là có sự khác biệt giữa điểm trung bình qua khảo sát trước và sau tác động của nhóm thực nghiệm. Điều này nói lên rằng cho học sinh thảo luận theo nhóm đôi trong tiết Toán luyện tập sẽ giúp học sinh nhớ lâu hơn những dạng Toán cung cấp kiến thức mới vừa dạy ở tiết trước. GIỚI THIỆU Việc hình thành kĩ năng luyện tập lại những dạng bài Toán cung cấp kiến thức mới, giúp các em nhớ lâu những dạng bài mới có trong tiết luyện tập Toán là một việc rất quan trọng. Nhưng trên thực tế trong cùng một lớp học, cùng một lứa tuổi các em học sinh có hoạt động nhận thức tư duy thể hiện tính chất linh hoạt, mềm dẻo khác nhau và thường có ba loại đối tượng: Loại Khá, Giỏi; loại Trung bình và loại Yếu. Cả ba đối tượng đó cùng học một chương trình. Vấn đề được đặt ra là làm sao các em Trung bình và Yếu cần đạt được và ghi nhớ lâu các dạng kiến thức mới như những bạn học Khá. Qua thực tế giảng dạy, tôi đã tìm hiểu nguyên nhân vì sao các em lại chậm Toán hơn các bạn. Có thể nêu một số nguyên nhân chính sau đây: - Có tình trạng học vet- học trước quên sau - Do không học lí thuyết, quên cách tính toán - Bài không hiểu nhưng không dám nhờ cô giảng lại - Chưa thực sự cố gắng do thiếu tinh thần tự giác. - Nhút nhát thụ động, không dám giơ tay phát biểu. Để khắc phục tình trạng này tôi áp dụng học theo nhóm đôi. Vì “Học thầy không tày học bạn”. Muốn học Toán giỏi trước hết các em phải mạnh dạn đưa ra những ý kiến của mình thông qua việc trao đổi cùng bạn. Vì đối với bạn các em dễ trao đổi hơn mà không ngần ngại. Trao đổi cùng nhau học sinh giỏi khá sẽ rèn luyện giúp đỡ dần các bạn trung bình, yếu nhớ sâu hơn kiến thức vừa học ở tiết trước. Giả thuyết nghiên cứu: Theo tôi học sinh học theo nhóm đôi không những giúp các em học toán tiến bộ hơn mà còn giúp cho các em mạnh dạn, chủ động tìm tòi, hiểu kĩ và nhớ lâu hơn. PHƯƠNG PHÁP a/ Khách thể nghiên cứu: *Giáo viên: Tôi Huỳnh Thị Thu Thủy– Giáo viên lớp 5/4 trực tiếp thực hiện việc nghiên cứu. *Học sinh: 29 học sinh lớp 5/4 (Nhóm thực nghiệm). b/ Thiết kế: Tôi dùng thiết kế kiểm tra trước và sau tác động đối với nhóm duy nhất. Cùng là học sinh lớp 5/4, tôi thực hiện khảo sát bằng thang đo kiểm tra trước tác động của học sinh về chất lượng bài thi giữa học kì 1 môn Toán, kế đến tôi thực hiện tác động bằng cách áp dụng nhóm đôi khi học Toán. Cuối cùng tôi khảo sát lại kết quả của các em một lần nữa ở KSCL tháng 11. Kết quả cho thấy có sự chênh lệch điểm khảo sát trung bình giữa khảo sát trước tác động và sau khi tác động. Sau đó, tôi dùng phép kiểm chứng T-test phụ thuộc để phân tích dữ liệu. Bảng thiết kế nghiên cứu: Nhóm Kiểm tra trước tác động Tác động Kiểm tra sau tác động Lớp 5/4 (Thực nghiệm) O1 Thảo luận nhóm đôi O2 c/ Quy trình nghiên cứu: Tôi thường kết hợp một học sinh trung bình hoặc yếu với một học sinh khá giỏi. Trước khi cho các em thảo luận tôi yêu cầu các học sinh khá giỏi hỏi bạn học yếu hơn nhắc lại kiến thức của dạng toán mới vừa học ở tiết trước, nhắc lại nhiều lần phần lí thuyết, nêu hướng giải các bài tập kết hợp cùng bạn thảo luận để đưa đến kết quả chính xác. Các em tự đánh giá lẫn nhau rồi báo cáo kết quả với giáo viên. Giáo viên hỏi lại kiến thức vừa thảo luận đối với những em học sinh trung bình, yếu. - Tiến hành dạy thực nghiệm: Thời gian tiến hành dạy thực nghiệm theo thời khoá biểu, lịch báo giảng và kế hoạch năm học. Bảng thời gian thực nghiệm: Thứ ngày Môn Lớp Tên bài dạy Thứ Năm 3/11/2011 Toán 5/4 Bài 49: Luyện tập Thứ Hai 7/11/2011 Toán 5/4 Bài 51: Luyện tập Thứ Ba 15/11/2011 Toán 5/4 Bài 57: Luyện tập Thứ Năm 24/11/2011 Toán 5/4 Bài 64: Luyện tập Thứ Ba 29/11/2011 Toán 5/4 Bài 67: Luyện tập d/ Đo lường: Tôi sử dụng các bài kiểm tra Toán giữa HKI và khảo sát tháng 11 đề do nhà trường biên soạn, thang điểm 10 để thu thập dữ liệu liên quan đến kiến thức của học sinh lớp 5/4. Thang đo này được áp dụng chung cho cả khảo sát trước và sau tác động. Mỗi bài kiểm tra đều do giáo viên trong khối chấm, tổng hợp điểm. Tiến hành khảo sát và chấm khảo sát: Bảng thời gian tiến hành khảo sát và chấm khảo sát Thứ, ngày Nội dung thực hiện Địa điểm Sáu 28/10/2011 Khảo sát trước tác động Lớp 5/4, trường Tiểu học Phù Đổng Bảy 29/10/2011 GV trong khối chấm tập trung (Khảo sát trước tác động) Tại phòng học số 5 trường Tiểu học Phù Đổng Ba 29/11/2011 Khảo sát sau tác động Lớp 5/4, trường Tiểu học Phù Đổng Tư 30/11/2011 Chấm khảo sát sau tác động. Tại phòng đội trường Tiểu học Phù Đổng Sau khi tiến hành khảo sát kiến thức tôi tiến hành thống kê điểm bài khảo sát môn toán. e/Phân tích dữ liệu và kết quả: Bảng so sánh điểm trung bình trước và sau khi tác động: Trước tác động Sau tác động Điểm trung bình 7,69 9,14 Độ lệch chuẩn 1,67 1,38 Giá trị p của T-test 0.0006981315982 Chênh lệch giá trị trung bình chuẩn (SMD) 1,048246589 Sau khi kiểm chứng độ chênh lệch điểm trung bình T-test cho kết quả p=0.0006981315982 cho thấy sự chênh lệch điểm khảo sát trung bình giữa trước và sau tác động là có ý nghĩa, tức là sự chênh lệch điểm trung bình khảo sát trước và sau tác động là không xảy ra ngẫu nhiên mà là do tác động. Chênh lệch giá trị trung bình chuẩn là 1,048246589, so sánh với bảng tiêu chí Cohen cho thấy mức độ ảnh hưởng của việc dạy học nhóm đôi trong tiết luyện tập của nhóm thực nghiệm là rất lớn. Bàn luận: Kết quả điểm trung bình của khảo sát sau tác động là 9,14, kết quả điểm trung bình của khảo sát trước tác động là 7,69. Độ chênh lệch điểm trung bình của khảo sát trước và sau tác động là 1,45. Điều này cho thấy điểm trung bình khảo sát sau tác động lớn hơn điểm khảo sát trung bình trước tác động. Chênh lệch giá trị trung bình chuẩn: SMD=1,048246589. Điều này có nghĩa là mức độ ảnh hưởng là lớn. Phép kiểm chứng T-test của điểm trung bình trước và sau tác động p=0.0006981315982<0.05. Kết quả này khẳng định sự chênh lệch điểm trung bình trước và sau tác động là có ý nghĩa, không phải do ngẫu nhiên mà là do tác động. Hạn chế: Để thực hiện hiệu quả điều này GV cần chịu khó quan sát, hướng dẫn từng đôi hoạt động sao cho có hiệu quả. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ: *Kết luận : Việc đưa hoạt động nhóm đôi vào các bài toán luyện tập để ôn luyện kiến thức là một việc làm không thể thiếu trong quá trình dạy học Toán. Nhưng không phải thực hiện trong một sớm một chiều mà đòi hỏi người Gv phải kiên trì, bền bỉ, không được nóng vội. Bởi vì có những học sinh tiến bộ ngay trong vài tuần nhưng cũng có những học sinh sự tiến bộ diễn ra rất chậm, không phải vài tuần có khi vài tháng thậm chí cả một học kì. Nếu Gv không biết chờ đợi, nôn nóng thì chắc chắn sẽ thất bại. Trong quá trình giảng dạy, Gv luôn quan sát, kiểm tra từ đó phát hiện ra những khó khăn, vướng mắc của học sinh để kịp thời giúp đỡ. *Khuyến nghị: Trên đây là biện pháp Thảo luận nhóm đôi trong dạy học Toán ở tiết luyện tập nhằm nâng cao khả năng khắc ghi kiến thức cho học sinh lớp 5 của tôi đã áp dụng thành công trong nhiều năm giảng dạy. Các bạn đồng nghiệp có thể mạnh dạn vận dụng vào tiết dạy của mình để chất lượng học sinh ngày càng cao hơn. TÀI LIỆU THAM KHẢO - Mạng Internet: www.violet.vn www.catlinhschool.edu.vn www.giaovien.net - Sách thiết kế môn Toán lớp 5 PHỤ LỤC - Bảng điểm kiểm tra trước và sau tác động - Đề kiểm tra toán giữa học kì 1 - Đề khảo sát chất lượng toán tháng 11 - Giáo án Toán các tiết 49, 51, 57, 64, 67 Bảo Hòa, ngày 6 tháng 1 năm 2012 Người viết Huỳnh Thị Thu Thủy THIẾT KẾ 1: KIỂM TRA TRƯỚC VÀ SAU TÁC ĐỘNG ĐỐI VỚI NHÓM DUY NHẤT ĐIỂM BÀI KIỂM TRA STT HỌ VÀ TÊN Bài KT trước TĐ Bài KT sau TĐ 1 Vũ Thị Minh Dung 10 10 2 Trần Thái Duy 6 9 3 Trần Phúc Thiên Giang 7 10 4 Lầy Hữu Đình Khang 10 10 5 Phạm Đăng Khâm 8 10 6 Phạm Nhật Lam 8 9 7 Vũ Thị Nhật Linh 9 10 8 Phạm Nguyễn Thùy Linh 8 10 9 Trần Ngọc Linh 10 10 10 Mai Ngọc Yến Linh 7 8 11 Nguyễn Phúc Minh Long 10 10 12 Nguyễn Thành Long 5 5 13 Nguyễn Quốc Luật 9 10 14 Nguyễn Thị Diễm My 8 9 15 Trần Thị Kiều Nga 9 10 16 Trần Thị Thanh Ngân 8 10 17 Vòng Kim Ngân 6 6 18 Lê Hoàng Nghĩa 4 8 19 Lê Thị Hồng Ngọc 9 9 20 Trần Thị Yến Nhi 6 10 21 Trần Hoàng Phúc 6 6 22 Lê Kim Trúc Quân 10 10 23 Nguyễn Lê Minh Thư 9 10 24 Nguyễn Trần Hoài Thương 8 10 25 Trần Quốc Toản 6 8 26 Cao Duy Trí 8 10 27 Lê Đứ
File đính kèm:
skkn_kinh_nghiem_day_tiet_luyen_tap_toan_lop_54_truong_tieu.pdf