SKKN Kinh nghiệm dạy một số dạng Toán trong giải toán trên mạng
Trong hệ thống các môn học ở tiểu học, Toán có một vị trí đặc biệt quan
trọng. Không có ai có thể phủ nhận khả năng ứng dụng rộng rãi kiến thức toán
học vào cuộc sống. Vì thế việc dạy và học Toán thế nào để thu hút sự quan tâm
của mọi giáo viên, học sinh, các bậc phụ huynh và của toàn xã hội.
Là một môn khoa học cơ bản, toán học đã được nhiều nhà sư phạm, nhà
khoa học nghiên cứu cách thể hiện cách dạy sao cho hiệu quả nhất. Vừa đảm
bảo tính phổ thông vừa đảm bảo tính hệ thống của khoa học. Nhưng nó còn đòi
hỏi mỗi học sinh sử dụng gần hết vốn kiến thức về toán học vào hoạt động giải
toán. Để có kỹ năng giải toán đúng, người học không chỉ cần có sự tư duy khoa
học mà còn cần đến rất nhiều vốn kiến thức tổng hợp khác nhau. Mỗi bài toán
đều có nội dung logic được thể hiện bằng những thuật toán. Mỗi bài toán, dạng
toán được trình bày một cách có hệ thống liên quan mật thiết với nhau.
Đối với phần giải táon trên mạng Enternet lại càng khó hơn. Điều đó thúc
dục tôi thực hiện đề tài này. Với điều kiện có hạn , bản thân tôi không thể đưa ra
hết các dạng toán đã xuất hiện trên mạng enternet mà chỉ đưa ra một số dạng
toán tiêu biểu và phương pháp giải các dạng toán đó.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Kinh nghiệm dạy một số dạng Toán trong giải toán trên mạng

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM KINH NGHIỆM DẠY MỘT SỐ DẠNG TOÁN TRONG GIẢI TOÁN TRÊN MẠNG Mở đầu: 1 Lí do chọn đề tài. Trong hệ thống các môn học ở tiểu học, Toán có một vị trí đặc biệt quan trọng. Không có ai có thể phủ nhận khả năng ứng dụng rộng rãi kiến thức toán học vào cuộc sống. Vì thế việc dạy và học Toán thế nào để thu hút sự quan tâm của mọi giáo viên, học sinh, các bậc phụ huynh và của toàn xã hội. Là một môn khoa học cơ bản, toán học đã được nhiều nhà sư phạm, nhà khoa học nghiên cứu cách thể hiện cách dạy sao cho hiệu quả nhất. Vừa đảm bảo tính phổ thông vừa đảm bảo tính hệ thống của khoa học. Nhưng nó còn đòi hỏi mỗi học sinh sử dụng gần hết vốn kiến thức về toán học vào hoạt động giải toán. Để có kỹ năng giải toán đúng, người học không chỉ cần có sự tư duy khoa học mà còn cần đến rất nhiều vốn kiến thức tổng hợp khác nhau. Mỗi bài toán đều có nội dung logic được thể hiện bằng những thuật toán. Mỗi bài toán, dạng toán được trình bày một cách có hệ thống liên quan mật thiết với nhau. Đối với phần giải táon trên mạng Enternet lại càng khó hơn. Điều đó thúc dục tôi thực hiện đề tài này. Với điều kiện có hạn , bản thân tôi không thể đưa ra hết các dạng toán đã xuất hiện trên mạng enternet mà chỉ đưa ra một số dạng toán tiêu biểu và phương pháp giải các dạng toán đó. 2. Mục đích nghiên cứu đề tài. Tìm hiểu phương pháp giải các bài toán xuất hiện trong chương trình giải toán trên mạng dành cho học sinh lớp 5. Thông qua tìm hiểu để có biện pháp giải các bài toán cho học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 5 nói riêng. Giúp học sinh nhận thức đúng quy luật của từng dạng toán và biên pháp giải các dạng toán đó một cách nhanh nhất. Củng cố cho học sinh phương pháp giải các dạng toán cơ bản của tiểu học mà tiêu biểu là các dạng toán ở lớp 5. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài. - Về mặt nội dung:Phương pháp giải các dạng toán cơ bản có trong chương trình tiểu học và lớp 5. - Mặt kiến thức: 7 dạng toán diển hình ở lớp 4,5. - Thực trạng: Điều tra việc dạy - học giải toán trên mạng của học sinh tiểu học tại trường tiểu học số 1 Sen Thuỷ. 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu. - Đối tượng: Tìm hiểu phương pháp giải một số bài toán trong giải toán trên mạng cho 11 học sinh lớp 5. Trường Tiểu học số 1 Sen Thủy, 13 em trong đội tuyển học sinh tham gia thi giải toán qua mạng huyện Lệ Thuỷ - Lệ Thủy- Quảng Bình. - Phạm vi: 11 học sinh lớp 5 Trường TH số 1 Sen Thủy 13 em trong đội tyuển thi giải toán trên mạng cấp tỉnh của phòng Giáo dục - Đào tạo Lệ Thuỷ. 5. Phương pháp nghiên cứu. - Nghiên cứu lý luận: Đọc sách, tài liệu để tìm hiểu cơ sở lý luận của đề tài. - Sử dụng phương pháp nghiên cứu thực hành giải toán để tìm ra phương pháp giải nhanh nhất. Phần II: nội dung Chương I: Cơ sở lý luận và thực tiễn. 1. Cơ sở lý luận. - Như chúng ta biết mọi vấn đề toán học đều bắt nguồn từ thực tiễn cuộc sống. Phương pháp dạy giải toán trên mạng ở tiểu học là sự vận dụng các phương pháp dạy học toán cho phù hợp với nội dung kiến thức của đề toán đưa ra. - Toán học có tính trừu tượng, khái quát nhưng đối tượng của toán học lại mang tính thực tiễn. Phương pháp dạy học một số dạng toán được dựa trên quan điểm thừa nhận thực tiễn là nguồn gốc của nhận thức là tiêu chuẩn của chân lý. Vì vậy trong quá trình dạy học giải toán trên mạng ở tiểu học người giáo viên cần lưu ý: + Nắm được mối quan hệ giữa toán học và thực tế đời sống bằng cách làm rõ thực tiễn của toán học, thông qua các bài toán cụ thể đã có để giúp học sinh nắm rõ mối quan hệ giữa số học và hình học. Tổ chức các hoạt động thực hành có nội dung gắn với thực tế toán học trong thực tiễn. + Tổ chức hướng dẫn học sinh vận dụng những kiến thức, kỹ năng toán học để giải quyết những bài toán có trong chương trình giải toán trên mạng của bộ giáo dục và đào tạo. 2. Cơ sở thực tiễn. - Điều quan trọng của việc dạy giải toán là giúp học sinh biết cách giải quyết các vấn đề toán học trong cuộc sống. Các vấn đề này được nêu dưới dạng các bài toán có nội dung khác nhau hết sức phong phú và đa dạng. Vì vậy việc giải các dạng toán này là học sinh có dịp huy động toàn bộ vốn kiến thức, kỹ năng và phương pháp mà học sinh đã được học. - Để giải được mmọt số bài toán có trong giải toán trên mạng đòi hỏi học sinh phải có kiến thức sâu về các dạng toán cơ bản ở tiểu học, một số kỹ năng cơ bản về máy tính cần tay và cơ bản nhất là phải có kiến thức cơ bản về vi tính. - Đối với học sinh tiểu học thì tư duy cụ thể chiếm ưu thế. Những hoạt động gây hứng thú thì các em tập trung chú ý hơn và nhớ lâu hơn. Do đó, trong giờ học toán nếu giáo viên biết cách tổ chức và điều khiển hoạt động dạy học một cách khoa học, có hệ thống, biến nhiệm vụ căng thẳng thành các hình thức thi đua, học sinh sẽ hiểu bài nhanh hơn. ở chương trình tiểu học hiện nay không dạy học sinh giải toán bằng phương pháp đại số, lập phương trình và hệ phương trình. Nhưng khi tiến hành giải phương trình đó thì phải giải theo phương pháp số học. Bởi lẽ hạt nhân của nội dung môn toán ở tiểu học là số học, học sinh chưa học đại số, tư duy của các em là tư duy cụ thể nên khi dạy học sinh dạng toán này phải giải bằng phương pháp số học. Bằng ngôn ngữ dễ hiểu nhất, giáo viên giải thích cho các em hiểu các thuật toán và gợi cho các em kiến thức liên quan đến nội dung toán học khác. - Thể hiện các yếu tố bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng. - Sử dụng các đồ dùng trực quan để học sinh nắm bản chất của dạng toán và phương pháp giải từng dạng Toán - Phát hiện mối quan hệ giữa yếu tố cần tìm với yếu tố đã cho trong bài toán. - Học sinh vận dụng kiến thức đã học, phát hiện cách giải. - Kết hợp giữa day trên máu với dạy trên bảng để học sinh học đến đâu nhớ đến đó vì kiến thức giải toán trên mạng của lớp 5 nó bao trùm toàm bộ chương trình tiểu học và có nâng cao ở một số kỹ năng. - Giải toán trên mạng có 5 dạng đề toán cơ bản như sau: + Dạng bài tìm các ô có giá tri tăng dần. + Dạng bài tìm các ô có giá trị bằng nhau. + Dạng bài điền kết quả vào ô trống và trắc nghiệm nhiều lựa chọn. + Dạng bài thỏ tìm cà rốt. + Dạng bài vượt chướng ngoại vật. - Một số dạng toán bản thân muốn trìng bày trong đề tài này. Dạng toán sơn một mặt, sơn 2 mặt, sơn 3 mặt, không sơn mặt nào. So sánh, tính diện tích hình vuông và hình tròn nội ngoại tiếp. Dạng toán đồng hồ. Dạng toán chuyển động đều. Với một khối lượng kiến thức rộng lớn như vậy khi dạy người giáo viên phải biết chốt kiến thức một cách chặt chẽ, và tìm phương pháp tính đúng và nhanh nhất để học sinh vừa đảm bảo đúng và thời gian ít nhất. Tốt nhất là học bấm máy tính cầm tay liên tục đến kết quả tránh hiện tượng phải ghi ra giấy làm mất thời gian của học sinh. Kết luận: Qua phần tìm hiểu cơ sở toán học giải toán trên mạng ta thấy kiến thức của các dạng toán có trong chương trình giải toán trên mạng hết sức đa dạng và phong phú. Điều đó đòi hỏi người dạy và người học phải có một kiến thức vững chắc về chương trình toán ở tiểu học nói chung và chương treình toán lớp 5 nói riêng mới giải được hết các dạng toán có trên mạng. 3. Cơ sở tâm lí học. Như chúng ta đã biết, tâm lí học thực sự là một cơ sở của phương pháp dạy học môn toán. Tại bậc tiểu học, tâm lí lứa tuổi được chia thành hai giai đoạn: Giai đoạn đầu cấp lớp 1,2,3 và cuối cấp lớp 4,5. Khả năng nhận thức của học sinh tiểu học cũng đang được hình thành và phát triển theo từng giai đoạn có quy luật riêng song song với quá trình phát triển tâm lí. Dạy học giải toán trên mạng cũng là một quá trình quan trọng góp phần làm thay đổi toàn bộ nhân cách của học sinh nhằm đào tạo được thế hệ trẻ thông minh, năng động, sáng tạo, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của cuộc sống trong xã hội hiện đại. Vì vậy, trong quá trình dạy học giải toán trên mạng cần nắm được đặc điểm quá trình nhận thức của học sinh ở từng giai đoạn thì mới hiệu quả. Phương pháp dạy học giải toán trên mạng có thể coi là một phân môn của lí luận dạy học vì vậy cần dựa vào các thành tựu của khoa học giáo dục. Do trình độ nhận thức của học sinh ngày càng được nâng cao, kinh nghiệm sống được tích lũy vì vậy phải cải tiến phương pháp dạy học bằng cách đưa học sinh vào các tình huống có vấn đề dưới sự hướng dẫn có chủ định của giáo viên. Hướng dẫn học sinh học tập nhằm và giải quyết các vấn đề về học tập, tạo điều kiện cho sự lĩnh hội tri thức mới và cách thức hành động mới, hình thành năng lực sáng tạo cho học sinh. 4 Một số khiếm khuyết của học sinh và giáo viên trong quá trình dạy học. Học sinh cũng như giáo viên ở trường tiểu học số 1 Sen Thủy còn mắc phải một số khuyết điểm sau: - Giáo viên chưa sử dụng các đồ dùng trực quan để giáp học sinh nắm bản chất của vấn đề mà bài toán đang đưa ra. - Giáo viên hướng dẫn qua nhiều thao tác nên không đảm bảo thời gian cho học sinh làm bài. - Giáo viên dạy trực tiếp trên máy nên áp lực thời gian ảnh hưởng đến tâm lí học sinh. - Học sinh không hiểu bản chất của đề toán để tìm cách giải. Để xác định thực trạng trên, tôi tiến hành khảo sát học sinh trường tiểu học số 1 Sen Thủy vòng 15 vòng thi 28 cho toán huyện Lệ Thuỷ Kết quả thu được vòng 15 như sau: Số học sinh Số học sinh vượt qua. Số học sinh không vượt qua Bài không giải được 11 0 11 Sơn 1 mặt, 2 mặt, 3 mặt. Kết quả thu được vòng 15 như sau: Số học sinh Số học sinh vượt qua. Số học sinh không vượt qua Bài không giải được 28 2 26 Đồng hồ. Kết quả khảo sát trên cho ta thấy trình độ nhận thức của học sinh, đạt được chất lượng như vậy còn thấp so với các dạng toán có trên mạng hiên nay. *Nguyên nhân: - Học sinh không nắm được dạng toán này là dạng toán nào trong chương trình để áp dụng. - Giáo viên chưa phân tích rõ cho học sinh sự thay đổi của các kích thức là do khi sơn thì số lượng hình được sơn và số mặt sơn nằm ở những vị trí khác nhau và có cáh tính khác nhau. Ví dụ: Sơn một
File đính kèm:
skkn_kinh_nghiem_day_mot_so_dang_toan_trong_giai_toan_tren_m.pdf