SKKN Kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên áp dụng phương pháp dạy học theo dự án tại trường mầm non CLC 20.10
Để có đủ năng lực quản lý và chỉ đạo giáo viên áp dụng phương pháp dạy
học theo dự án vào triển khai chương trình giáo dục thì đầu tiên người quản lý
phải hiểu rõ ý nghĩ, vai trò của phương pháp dạy học theo dự án đối với chất
lượng tổ chức các hoạt động cho trẻ đồng thời nắm chắc các nguyên tắc, cách
thức triển khai phương pháp dạy học theo sự án sao cho phù hợp với điều kiện
thực tiễn, khả năng của giáo viên và năng lực của học sinh.
Để có đủ kiến thức, kỹ năng quản lý, triển khai phườn pháp dạy học theo
dự án thì bản thân tôi đã tập trung nghiên cứu thật sâu Chương trình Giáo dục
mầm non để xem xét thật kỹ lưỡng những vấn đề gì có thể điều chỉnh, cải tiến
theo cách tiếp cận mới. Phân tích mục tiêu, nội dung để trên cở sở đó lựa chọn
nội dung, có thể áp dụng phương pháp dạy học theo dự án sao cho đáp ứng
những yêu cầu đòi hỏi của Chương trình
Tôi đã tập trung nghiên cứu các tài liệu bồi dưỡng phương pháp dạy học
theo dự án của các chuyên gia đến từ trường Unis, các chuyên gia Astrailia, Mỹ
mà tôi đã được bồi dưỡng; Tham gia đầy đủ các buổi trao đổi tọa đàm về lý
thuyết và đặc biệt là các hoạt động thực hành. Tích cực đặt các câu hỏi về cách
xây dựng kế hoạch, cách khai thác các vấn đề nảy sinh từ suy nghĩ của trẻ, các
vấn đề, nội dung có thể xây dựng thành các dự án để dạy trẻ để các giảng viên
giải thích, hướng dẫn đề từ đó tích lũy vốn hiều biết cho bản thân.
Tích cực tìm kiếm thông tin, tài liệu về phương pháp dạy học theo dự án
trên hệ thống Internet. Tham khảo tài liệu các vận dụng phương pháp dạy học
theo dự án vào thiết kế các hoạt động giáo dục của trường quốc tế Liên hợp quốc
Unis. Trao đổi kinh nghiệm với giáo viên, điều phối viên trường Unis đề có
thêm kinh nghiệm triển khai trong chương trình giáo dục một cách phù hợp, hiệu
quả.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên áp dụng phương pháp dạy học theo dự án tại trường mầm non CLC 20.10
0 UBND QUẬN HOÀN KIẾM TRƢỜNG MẦM NON 20-10 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM KINH NGHIỆM CHỈ ĐẠO GIÁO VIÊN ÁP DỤNG PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO DỰ ÁN TẠI TRƢỜNG MẦM NON CLC 20-10 Lĩnh vƣc: Quản lý Cấp học: Mầm non Họ và tên: VŨ THỊ KIM THANH Chức vụ: Phó Hiệu trƣởng ĐT: 0947694494 Email: thanhvk2111@gmail.com Đơn vị công tác: Trƣờng mầm non 20-10, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội NĂM HỌC 2019- 2020 1 MỤC LỤC Trang I. ĐẶT VẤN ĐỀ 2 1. Lý do chọn đề tài: 2 2. Mục đích nghiên cứu của SKKN 3 3. Đối tượng nghiên cứu 3 4. Phương pháp nghiên cứu 3 5. Phạm vi nghiên cứu 3 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4 1. Những nội dung lý luận có liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu 4 2. Thực trạng của vấn đề 5 3. Các biện pháp đã tiến hành 6 3.1. Tự bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về phương pháp dạy học theo dự án 6 3.2. Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về phương pháp dạy học theo dự án cho đội ngũ giáo viên 7 3.3. Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch triển khai dạy học theo dự án phù hợp độ tuổi. 8 3.4. Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên xây dựng và khai thác hiệu quả môi trường hoạt động dạy học theo dự án 11 3.5. Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên triển khai dạy học theo dự án trong các hoạt động giáo dục. 12 3.6. Tăng cường công tác tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh học sinh. 14 4. Hiệu quả SKKN 15 III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 17 Phụ lục 18 2 I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương Đảng “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” đã nhấn mạnh: “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Vì vậy, đầu tư cho giáo dục được coi là đầu tư phát triển và đổi mới giáo dục là một trong những xu hướng đang diễn ra mạnh mẽ trên qui mô toàn cầu. Không nằm ngoài xu thế đó, với nhiệm vụ được các cấp lãnh đạo giao thực hiện mô hình trường mầm non chất cao từ năm 2014, trường Mầm non 20- 10 đã đề ra mục tiêu chiến lược nhằm phát triển nhà trường đó là “Không ngừng nâng cao chất lượng, đổi mới giáo dục toàn diện theo xu thế hội nhập quốc tế”. Để thực hiện được mục tiêu đó, trong nhiều năm qua, đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên trong nhà trường đã tích cực tìm tòi, nghiên cứu và lựa chọn những phương pháp giáo dục tiên tiến phù hợp với mô hình của nhà trường để đưa vào triển khai và một trong số đó là phương pháp dạy học theo dự án Tại sao nhà trường lại lựa chọn phương pháp dạy học theo dự án? Đây là một câu hỏi đặt ra cho Ban giám hiệu nhà trường. Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy dạy học theo dự án là một mô hình dạy học lấy học sinh làm trung tâm. Nó giúp trẻ phát triển kiến thức và các kỹ năng liên quan thông qua những nhiệm vụ mang tính mở, khuyến khích trẻ tìm tòi, hiện thực hoá những kiến thức đã học trong quá trình thực hiện và tạo ra những sản phẩm của chính mình. Phương pháp dạy học theo dự án được xây dựng dựa trên những câu hỏi định hướng quan trọng, lồng ghép các nội dung giáo dục vào thực tế cuộc sống xung quanh trẻ Các hoạt động dạy học theo dự án chứa đựng nhiều kỹ thuật dạy học khác nhau, có thể lôi cuốn được mọi đối tượng học sinh không phụ thuộc vào cách học của trẻ. Thông qua việc học theo dự án giúp trẻ có thể hiểu sâu nội dung hơn, giải quyết vấn đề và tạo ra những sản phẩm theo cách riên của mình. Từ đó tạo ra những thế hệ trẻ có năng lực làm việc một cách sáng tạo trong tương lai. Là một cán bộ quản lý phụ trách về chuyên môn trong nhà trường thực hiện năm thứ 6 mô hình trường mầm non chất lượng cao, nhiều năm được tiếp cận với một số phương pháp dạy học tiên tiến tôi nhận thấy việc đưa phương pháp dạy học theo dự án vào việc thực hiện chương trình giáo dục là phù hợp với xu thế phát triển giáo dục và đặc biệt phù hợp với nhu cầu, khả năng của trẻ 3 tại trung tâm Thủ Đô trong thời điểm phát triển nhanh và mạnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Trên cơ sở nhận thức được ý nghĩa của phương pháp dạy học theo dự, đồng thời dựa trên thuận lợi đó là đội ngũ giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong việc tiếp cận với các phương pháp dạy học tiên tiến hiện nay đã thúc đẩy tôi nghiên cứu và tìm ra các giải pháp chỉ đạo giáo viên áp dụng phương pháp dạy học theo dự án vào triển khai chương trình giáo dục tại trường Mầm non chất lượng cao 20-10 2. Mục đích nghiên cứu của SKKN: Việc nghiên cứu đề tài nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục mầm non theo xu hướng hội nhập quốc tế, phù hợp với mô hình trường mầm non chất lượng cao. Nâng cao chất lượng đội ngũ, khả năng áp dụng các phương pháp dạy học tiên tiến vào tổ chức các hoạt động giáo dục của đội ngũ giáo viên. 3. Đối tƣợng nghiên cứu: Các giải pháp chỉ đạo giáo viên đưa phương pháp dạy học theo dự án vào thực hiện chương trình giáo dục phù hợp, hiệu quả 4. Phƣơng pháp nghiên cứu: - Phương pháp khảo cứu tài liệu, văn bản. - Phương pháp phỏng vấn một số giáo viên, phụ huynh học sinh để tìm hiểu về chất lượng và nhu cầu hoạt động của trẻ trong môi trường - Phương pháp thống kê. - Nghiên cứu trong 2 năm học 2018-2019, 2019-2020 4 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Những nội dung lý luận có liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu: Dạy học theo dự án là một hình thức dạy học, trong đó học sinh dưới sự điều khiển và giúp đỡ của giáo viên tự lực giải quyết một nhiệm vụ học tập mang tính phức hợp không chỉ về mặt lý thuyết mà đặc biệt về mặt thực hành, thông qua đó tạo ra các sản phẩm thực hành có thể giới thiệu, công bố được. Bên cạnh phương pháp dạy truyền thống, dạy học theo dự án là phương pháp dạy nhằm bắt nhịp với xu thế hiện đại trong giáo dục để nâng cao năng lực học tập của học sinh. Hiểu được nguyên lý dạy học theo dự án, giáo viên sẽ có thêm cơ hội phát huy tính tích cực của học sinh, từ đó làm cho hoạt động dạy học vừa phong phú vừa gắn bó với thực tiễn. Thuật ngữ dự án được hiểu theo nghĩa phổ thông là một đề án, một dự thảo hay một kế hoạch. Khái niệm dự án từ lĩnh vực kinh tế đi vào lĩnh vực giáo dục đào tạo không chỉ với ý nghĩa là các dự án phát triển giáo dục mà còn được sử dụng như một phương pháp hay hình thức dạy học. Đầu thế kỷ 20, các nhà sư phạm Mỹ đã xây dựng cơ sở lý luận cho phương pháp dự án và coi đó là một phương pháp dạy học quan trọng để thực hiện quan điểm dạy học lấy học sinh làm trung tâm. Từ trước đến nay có nhiều quan niệm và định nghĩa khác nhau về dạy học theo dự án. Ngày nay, dạy học theo dự án được coi là một hình thức dạy học vì khi thực hiện một dự án phải có nhiều phương pháp dạy học cụ thể được sử dụng. Có thể hiểu đây là một hình thức dạy học trong đó người học thực hiện một nhiệm vụ học tập phức hợp và có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành để tạo ra sản phẩm có thể giới thiệu. Nhiệm vụ này được người học thể hiện với tính tự lực cao trong toàn bộ quá trình học tập. Làm việc nhóm là hình thức làm việc cơ bản của dạy học theo dự án. Có thể thấy những đặc điểm cơ bản của dạy học theo dự án bao gồm: Định hướng thực tiễn, có ý nghĩa thực tiễn xã hội, định hướng hứng thú người học, tính phức hợp, định hướng hành động, tính tự lực cao của người học, cộng tác làm việc và định hướng sản phẩm. Về mục tiêu, dạy học theo dự án vừa tạo ra sản phẩm vừa thực hành nghiên cứu lại giải quyết được một vấn đề. Nếu phân loại theo chuyên môn thì có dự án trong một môn học, dự án liên môn, dự án ngoài chuyên môn. Nếu phân loại theo quỹ thời gian thì có: Dự án nhỏ, dự án trung bình và dự án lớn. Khi phân loại theo nhiệm vụ thì có: Dự án tìm hiểu, dự án nghiên cứu, dự án thực hành và dự án hỗn hợp. Bên cạnh đó có thể phân loại theo sự tham gia của người học và sự tham gia của người dạy. 5 Dựa trên cấu trúc của tiến trình phương pháp, người ta có thể chia dạy học theo dự án ra nhiều giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên xác định chủ đề và mục đích của dự án; yêu cầu giáo viên và học sinh cùng nhau đề xuất ý tưởng. Tiếp theo lên kế hoạch thực hiện, đây là công việc của học sinh: Xây dựng đề cương theo hướng dẫn của giáo viên. Sau đó học sinh sưu tầm các tài liệu liên quan để thu thập thông tin. Khi thực hiện dự án đòi hỏi học sinh vừa hoạt động trí tuệ vừa hoạt động thực hành. Để trình bày sản phẩm dự án, học sinh có thể viết dưới dạng thu hoạch hoặc báo cáo. Khâu cuối cùng là đánh giá dự án: Thầy - trò đánh giá kết quả và kinh nghiệm đạt được để thực hiện dự án sau tốt hơn. Theo đánh giá chung, dạy học theo dự án có những ưu điểm nổi trội sau: Gắn lý thuyết và thực hành, tư duy và hành động, nhà trường và xã hội; kích thích động cơ và hứng thú cho người học; phát huy tính tự lực và tính trách nhiệm; phát triển khả năng sáng tạo; rèn luyện khả năng giải quyết những vấn đề phức hợp; rèn luyện tính bền bỉ và kiên nhẫn; rèn luyện năng lực cộng tác làm việc; rèn luyện năng lực đánh giá. Đặc biệt, ưu điểm nổi bật nhất của dạy học theo dự án là tập trung vào một câu hỏi lớn hoặc một vấn đề quan trọng có thể có nhiều quan điểm liên quan tới nhiều bộ môn khác nhau. Đây còn là cơ hội đưa ra sáng kiến và thực hiện nhiều hoạt động khác nhau dựa trên các thông tin có thể tiếp cận được, đòi hỏi thực hiện trong một thời gian nhất định nhằm phát huy sự hợp tác. Dạy học theo dự án là hình thức dạy học quan trọng để thực hiện quan điểm dạy học hiện đại như: Định hướng người học, định hướng hành động, dạy học giải quyết vấn đề và quan điểm dạy học tích hợp. Bên cạnh đó, dạy học theo dự án góp phần gắn lý thuyết với thực tiễn, tư duy và hành động, nhà trường và xã hội, tham gia vào việc đào tạo năng lực làm việc tự lực, năng lực sáng tạo, năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp, tinh thần trách nhiệm và khả năng cộng tác làm việc của người học. Với những ưu điểm nổi trội trên, tin rằng với phương pháp dạy học theo dự án sẽ giúp đào tạo những đứa trẻ – với đủ mọi trình ... hông qua các buổi họp cha mẹ học sinh, qua bảng tuyên truyền của lớp, thư ngỏ... Tổ chức các buổi tạo đàm theo các chuyên đề đối với phụ huynh học sinh các lớp như: về việc tạo môi trường giáo dục theo dự án , phương pháp dạy học theo dự án...Đó là cơ hội để giáo viên có thể tuyên truyền cụ thể, sâu sắc về những nội dung mong muốn phụ huynh phối hợp đồng thời lắng nghe những mong muốn, chia sẻ để từ đó có những biện pháp tác động hỗ trợ, tuyên truyền tới phụ huynh cùng tham gia hoạt động cùng trẻ. Để mở rộng, đa dạng hóa môi trường học theo dự án, tạo cơ hội cho trẻ được thay đổi cảm xúc trong các hoạt động, tôi đã chỉ đạo giáo viên cùng nhau bàn bạc, xây dựng và tổ chức các hoạt động giáo dục có sự tham gia của phụ huynh học sinh ở các ngành nghề khác nhau tham gia vào quá trình hoạt động học theo dự án của trẻ ở nhà. Vận động phụ huynh có chuyên môn ở một số lĩnh vực khoa học, chế tạo, nghệ thuật tới tham gia vào các hoạt động hướng dẫn, giới thiệu các kiến thức, kỹ năng cho trẻ tại lớp, cùng trẻ tìm kiếm thông tin và thực hiện cùng trẻ một số trải nghiệm, thử nghiệm tại gia đình. Thông qua đó giúp phụ huynh có nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa của giáo dục cũng như trách nhiệm của phụ huynh đối với quá trình phát triển của trẻ, góp phần mở rộng môi trường xã hội trong trường, lớp của trẻ. Bên cạnh sự chủ động tích cực từ phía giáo viên và học sinh, với vai trò là một cán bộ quản lý trong nhà trường tôi đã tích cực nghiên cứu, phân tích từng điều kiện thực tế của từng lớp để có ý kiến tham mưu kịp thời, chuẩn xác tới Ban giám hiệu nhà trường để có sự đầu tư cho môi trường hoạt động của các lớp các trang thiết bị, cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi, học liệu sao cho đảm bảo 15 đồng bộ, hiện đại, đa dạng, phong phú, phù hợp đáp ứng tối đa nhu cầu hoạt động của trẻ, nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh. Tích cực tư vấn với Ban giám hiệu, giáo viên và phụ huynh học sinh đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực của phụ huynh học sinh trong việc ủng hộ, tài trợ các trang thiết bị, học liệu cho môi trường hoạt động của trẻ ngày càng có chất lượng cao. 4. Hiệu quả SKKN: * Đối với trẻ 100% trẻ mẫu giáo được tham gia các hoạt động học theo dự án do giáo viên tổ chức. Trẻ được trực tiếp tham gia vào quá trình trải nhiệm, khám phá dựa trên nhu cầu, hiểu biết và kinh nghiệm của trẻ. Thông qua các hoạt động học theo dự án trẻ được hoạt động một cách chủ động tích cực, có cơ hội được hoạt động tư duy độc lập, sáng tạo. Chủ động đưa ra ý tưởng và tìm cách giải quyết. 100% trẻ nhà trẻ 24-36 tháng và trẻ mẫu giáo có hội hoạt động tại Không gian sáng tạo 2 buổi/tháng. Trẻ được tham gia vào một môi trường hoạt động thực sự của trẻ. Ở đó trẻ được tôn trọng, được phát huy tối đa năng lực cá nhân, khả năng sáng tạo và đặc biệt trẻ có cơ hội được chủ động hoạt động theo nhu cầu của bản thân. Trẻ tích cực, hứng thú tham gia vào các hoạt động theo dự án. Mạnh dạn trong giao tiếp, chủ động, tự tin thể hiện những nhu cầu, suy nghĩ của bản thân với những người xung quanh. Có kỹ năng tự hoạt động, phối hợp, hợp tác với bạn trong các hoạt động nhóm. Có khả năng tự tìm kiếm thông tin bằng các cách khác nhau, phát huy tối đa năng lực tự học, tự tích lũy kinh nghiệm của bản thân và bộc lộ khả năng sáng tạo. Có khả năng phát hiện và giải quyết các vấn đề đơn giản nảy sinh trong cuộc sống * Đối với giáo viên: Bước đầu giáo viên có kỹ năng xây dựng kế hoạch giáo dục theo dự án. Có kỹ năng xây dựng môi trường hoạt động giáo dục đảm bảo tính khoa học, tính giáo dục và tính thẩm mỹ cao. Đem lại cho trẻ môi trường hoạt động đa dạng phong phú, có thể ứng dụng và gần gũi với cuộc sống của trẻ. Có nhiều đổi mới trong phương pháp dạy học, kỹ năng áp dụng các phương pháp dạy học tiên tiến vào tổ chức các hoạt động giáo dục ngày càng được nâng cao. Có kỹ năng tổ chức triển khai các hoạt động giáo dục theo dự án, giúp trẻ có hợi được khám phá, tìm hiểu sâu một hoặc nhiều vấn đề trẻ thực sự quan tâm. Đón nhiều lượt giáo viên các trường bạn về tham quan môi trường hoạt động, các hoạt động đổi mới phương pháp được các đoàn đánh giá cao. 16 * Đối với phụ huynh học sinh Đa số phụ huynh học sinh đều quan tâm đến các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ của trường, của lớp. Tích cực phối hợp cùng giáo viên tham gia vào việc xây dựng môi trường giáo dục, chủ động hỗ trợ, theo sát trẻ trong suốt quá trình trẻ thực hiện dự án thông qua các hoạt động ở trường và ở gia đình. Giúp cho phụ huynh học sinh ngày càng có kiến thức, kỹ năng giáo dục trẻ. * Đối với nhà trường: Việc chỉ đạo giáo viên áp dụng phương pháo dạy học theo dự án vào triển khai là một trong những cơ hội để đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được mở rộng, nâng cao kiến thức về triển khai Chương trình giáo dục mầm non, Chương trình bổ sung nâng cao và tiếp cận với các phương pháp, mô hình giáo dục tiên tiến. Chất lượng chăm sóc, giáo dục đã được nâng lên rõ rệt. Phương pháp dạy học theo dự án đã đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển của trẻ, thực sự là cơ hội để trẻ được phát triển năng lực cá nhân, khả năng sáng tạo và hình thành cho trẻ khả năng tự học, tư duy độc lập, sáng tạo không ngừng. 17 III. KẾT LUẬN, KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận: Trong toàn bộ di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vấn đề Bác đặc biệt quan tâm là đào tạo con người Việt Nam thông qua những hoạt động giáo dục và gắn chặt với mục tiêu xây dựng đất nước. Đảng và nhà nước đã khẳng định: “Muốn xây dựng CNXH, trước hết cần có con người XHCN” Bước vào thế kỷ XXI, Việt Nam đang trên con đường hội nhập và phát triển Giáo dục - Đào tạo có vị trí cực kỳ quan trọng trong chiến lược phát triển Quốc gia. Điều này đã được Đảng ta nhận thức và khẳng định từ rất sớm qua nhiều văn kiện. Cùng với sự đổi mới đất nước, sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo trong nhiều năm qua đã tiếp tục được củng cố, phát triển toàn diện, bền vững. Cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng, cảnh quan môi trường sư phạm được cải tạo. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, hội cha mẹ học sinh, các đoàn thể, tổ chức xã hộingày càng quan tâm ủng hộ. Tuy nhiên trong thực tế, vai trò của giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non nhằm hướng tới chất lượng cao đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hoá- hiện đại hoá đất nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng con người và truyền thống hiếu học của dân tộc. Trong phần đánh giá về những hạn chế yếu kém của Giáo dục - Đào tạo nước ta hiện nay, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng đã chỉ rõ: “Chất lượng giáo dục và đào tạo còn thấp, nhiều vấn đề còn hạn chế, yếu kém chậm được khắc phục”. Trong bối cảnh mới, đất nước đẩy mạnh công nghiệp hoá- hiện đại hoá, Giáo dục và đào tạo Hà Nội có vị trí đặc biệt góp vào sự nghiệp xây dựng Thủ đô Việt Nam văn minh, giàu đẹp, xứng đáng truyền thống thanh lịch Thăng Long. Để thực hiện tốt nhiệm vụ của Đảng giao phó, làm cho chất lượng giáo dục đi vào nề nếp, tạo niềm tin trong nhân dân, đòi hỏi các ban ngành, đặc biệt là các cơ sở mầm non cần nghiêm túc nghiên cứu mục tiêu, nhiệm vụ của ngành để có biện pháp thực hiện đạt kết quả tốt. Hiện nay đội ngũ giáo viên của nhà trường đã và đang phấn đấu nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục của nhà trường hơn nữa nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành học. Mỗi cán bộ giáo viên nhà trường nhận thức rõ những tồn tại, hạn chế, từ đó nâng cao trách nhiệm trong công tác bồi dưỡng đội ngũ có đủ đức- tài để xây dựng nhà trường vững mạnh, thực hiện tốt lời dạy của Bác: “Giáo dục mẫu giáo tốt sẽ mở đầu cho một nền giáo dục tốt”. Để thực hiện được điều đó ngoài sự nỗ lực của tập thể nhà trường rât cần có sự đầu tư giúp đỡ chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự hợp tác ủng hộ của cha mẹ học sinh. Tất cả vì tương lai con em chúng ta. Với những kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên áp dụng phương pháo dạy học theo dự án trong triển khai chương trình giáo dục tại trường Mầm non chất 18 lượng cao 20-10 tôi nhận thấy đã có những chuyển biến rõ rệt trong nhận thức, tư duy đổi mới của đội ngũ CBQL, giáo viên theo hướng hiện đại, chất lượng các hoạt động giáo dục không ngừng được nâng cao, góp phần hoàn thành mục tiêu giáo dục đối với thế hệ mầm non tương lai của đất nước nói chung và không ngừng nâng cao chất lượng toàn diện của trường đáp ứng được mô hình trường mầm non chất lượng cao trong giai đoạn hiện nay, xứng đáng với những danh hiệu cao quí mà Đảng và Nhà nước trao tặng cũng như những niềm tin mà nhiều thế hệ phụ huynh học sinh đã gửi gắm cho nhà trường trong nhiều năm qua. 2. Khuyến nghị: Đề nghị các cấp quản lý tiếp tục tăng cường mở các lớp bồi dưỡng tiếp cận các phương pháp giáo dục tiên tiến cho cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên cốt cán nhằm nâng cao nhận thức, năng lực quản lý, chỉ đạo và triển khai Chương trình giáo dục mầm non theo xu thế phát triển giáo dục hiện đại. Tổ chức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được thăm quan một số mô hình giáo dục trong đó tập trung vào môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, mang tính hiện đại, đáp ứng xu thế giáo dục tiên tiến hiện nay và mô hình trường mầm non chất lượng cao. Với một số kinh nghiệm nhỏ bé của bản thân, tôi mong muốn tiếp tục đóng góp công sức của mình để không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Rất mong nhận được sự đóng góp, xây dựng ý kiến của các cấp lãnh đạo và bạn bè đồng nghiệp. Xin trân trọng cảm ơn! 19 PHỤ LỤC Hình ảnh minh họa CBQL, GV được học tập từ các chuyên gia nước ngoài 20 Xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ 21 Ảnh: Dự án “Cái bàn Ảnh: Dự án “Hệ mặt trời” 22 Trẻ hoạt động tích cực tại lớp học Trẻ yêu thích những sản phẩm mình tạo ra 23 Ảnh: Giáo viên ghi lại ý tưởng của trẻ về dự án của mình và trẻ chia sẻ ý tưởng với người khác Chùm ảnh: Bất cứ nơi nào trẻ cũng được tạo cơ hội tìm tòi và khám phá 24 Tuyên truyền phụ huynh tham gia vào hoạt động giáo dục
File đính kèm:
- skkn_kinh_nghiem_chi_dao_giao_vien_ap_dung_phuong_phap_day_h.pdf