SKKN Hiệu trưởng với vấn đề quản lý và xây dựng "Trường học thân thiện, học sinh tích cực" ở Trường THPT Nguyễn Trãi

Nhà trường là một thiết chế trong hệ thống giáo dục quốc dân, một tổ chức

đặc biệt của xã hội. Để hoàn thành nhiệm vụ cao quý của mình, nhà trường phải

thực sự trở thành một môi trường văn hoá, lành mạnh, an toàn và thân thiện. Đó

chính là điều kiện cần thiết để đảm bảo nâng cao chất lượng dạy và học sao cho

mọi thành viên được phát huy tối đa năng lực của mình. Mô hình trường học thân

thiện do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEP) đề xướng, xây dựng và triển khai

từ vài thập kỷ nay ở nhiều nước trên thế giới và đã thu được những kết quả tốt đẹp.

Tuy nhiên thực tế ở các nhà trường nói chung cũng như ở các trường THPT Thành

phố Biên Hòa nói riêng, CBQL nhà trường vẫn còn rất lúng túng trong việc lập kế

hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra đánh giá việc “Xây dựng trường học thân thiện,

học sinh tích cực” tại cơ sở của mình.

Năm học 2012 – 2013 là năm học tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “ Xây

dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Vấn đề đặt ra cho các giáo viên là

cần phải làm những công việc gì để thực hiện tốt phong trào thi đua “ Xây dựng

trường học thân thiện, học sinh tích cực” một cách hiệu quả ? . Đây là vấn đề tương

đối mới cần nhiều sự đầu tư của giáo viên, vì thế tôi chọn đề tài "Hiệu trưởng với

vấn đề quản lý và xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở trường

THPT Nguyễn Trãi" để nghiên cứu.

pdf 27 trang Huy Quân 01/04/2025 580
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Hiệu trưởng với vấn đề quản lý và xây dựng "Trường học thân thiện, học sinh tích cực" ở Trường THPT Nguyễn Trãi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Hiệu trưởng với vấn đề quản lý và xây dựng "Trường học thân thiện, học sinh tích cực" ở Trường THPT Nguyễn Trãi

SKKN Hiệu trưởng với vấn đề quản lý và xây dựng "Trường học thân thiện, học sinh tích cực" ở Trường THPT Nguyễn Trãi
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI 
Đơn vị: Trường THPT Nguyễn Trãi 
.  
 Mã số:............................... 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
 
HIỆU TRƯỞNG VỚI VẤN ĐỀ QUẢN LÝ VÀ XÂY DỰNG 
"TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC" 
Ở TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRÃI 
Người thực hiện: Trương Văn Sơn 
Lĩnh vực nghiên cứu: 
Quản lý giáo dục  
Phương pháp dạy học bộ môn................. 
Phương pháp giáo dục 
Lĩnh vực khác.......................................... 
 Có đính kèm: 
 Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác 
Năm học: 2012 - 2013 
02- LLKHSKKN 
 SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC 
------------------- 
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN: 
1. Họ và tên: Trương Văn Sơn 
2. Ngày tháng năm sinh: 1965 
3. Nam, nữ: nam 
4. Địa chỉ: 531/64 đường Phạm Văn Thuận, khu phố 2- Phường Tam 
Hiệp- Biên Hòa- Đồng Nai 
5. Điện thoại: 0613.881221- 3884351 (CQ) (DĐ): 0918.767293 
6. Fax: 061.3881183 E-mail: thanhtutinh@yahoo.com.vn 
7. Chức vụ: Hiệu trưởng 
8. Đơn vị công tác: Trường THPT Nguyễn Trãi 
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO: 
- Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân 
- Năm nhận bằng: 1986 
- Chuyên ngành đào tạo: ĐHSP TP Hồ Chí Minh ngành Ngữ văn 
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC: 
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Giảng dạy 
- Số năm có kinh nghiệm: 27 
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: 
 Chuyên đề: " Thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện sắp xếp phân 
công CB- GV trong công tác tổ chức chuẩn bị giảng dạy nội dung, chương trình 
GDQP" 
 Chuyên đề: " Công tác giáo dục chính trị, giáo dục truyền thống thi đua 
hoàn thành mục tiêu " Học tốt - dạy tốt" trong nhà trường ở địa bàn vùng tôn giáo" 
 Sáng kiến kinh nghiệm: 
- Xử lý tình huống giáo viên vi phạm quy chế dạy thêm, học thêm. 
- Hiệu trưởng quản lý hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường 
 THPT Nguyễn Trãi. 
-Xây dựng các tiêu chí và thang điểm thi đua khối THPT & xây dựng bản 
cam kết thi đua cho các trường THPT Tỉnh Đồng Nai. 
- Một số biện pháp để nâng cao công tác phòng chống ma túy trong 
trường THPT Nguyễn Trãi. 
- Hiệu trưởng với vấn đề quản lý và xây dựng "Trường học thân thiện, học 
sinh tích cực" ở trường THPT Nguyễn Trãi. 
 Sáng kiến kinh nghiệm: 
HIỆU TRƯỞNG VỚI VẤN ĐỀ QUẢN LÝ VÀ XÂY DỰNG 
"TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC" 
Ở TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRÃI 
I. PHẦN MỞ ĐẦU: 
1. Lý do chọn đề tài: 
Xã hội hoá giáo dục là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta nhằm 
huy động toàn xã hội làm công tác giáo dục; huy động các nguồn lực trong nhân 
dân và sự tham gia của các đoàn thể , các tổ chức xã hội góp sức xây dựng nền giáo 
dục quốc dân. Chủ trương xã hội hóa giáo dục được mọi người đánh giá là đúng 
đắn, tuy nhiên trong quá trình thực hiện, vẫn còn nhiều người chưa hiểu và ủng hộ 
công tác xã hội hóa giáo dục như tham gia cùng với nhà trường hỗ trợ việc dạy và 
học, tổ chức các hoạt động ngoại khoá cho học sinh, chăm lo cơ sở vật chất, điều 
kiện dạy và học để nâng cao hiệu quả giáo dục. 
Ngày 22 tháng 7 năm 2008, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Chỉ thị số 
40/2008/CT-BGDĐT về việc phát động phong trào thi đua “ Xây dựng trường học 
thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008 – 2013. 
Phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm đạt 
các mục tiêu: xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp 
với điều kiện địa phương và đáp ứng nhu cầu của xã hội; phát huy tính chủ động, 
tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội. 
Nhà trường là một thiết chế trong hệ thống giáo dục quốc dân, một tổ chức 
đặc biệt của xã hội. Để hoàn thành nhiệm vụ cao quý của mình, nhà trường phải 
thực sự trở thành một môi trường văn hoá, lành mạnh, an toàn và thân thiện. Đó 
chính là điều kiện cần thiết để đảm bảo nâng cao chất lượng dạy và học sao cho 
mọi thành viên được phát huy tối đa năng lực của mình. Mô hình trường học thân 
thiện do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEP) đề xướng, xây dựng và triển khai 
từ vài thập kỷ nay ở nhiều nước trên thế giới và đã thu được những kết quả tốt đẹp. 
Tuy nhiên thực tế ở các nhà trường nói chung cũng như ở các trường THPT Thành 
phố Biên Hòa nói riêng, CBQL nhà trường vẫn còn rất lúng túng trong việc lập kế 
hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra đánh giá việc “Xây dựng trường học thân thiện, 
học sinh tích cực” tại cơ sở của mình. 
Năm học 2012 – 2013 là năm học tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “ Xây 
dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Vấn đề đặt ra cho các giáo viên là 
cần phải làm những công việc gì để thực hiện tốt phong trào thi đua “ Xây dựng 
trường học thân thiện, học sinh tích cực” một cách hiệu quả ? . Đây là vấn đề tương 
đối mới cần nhiều sự đầu tư của giáo viên, vì thế tôi chọn đề tài "Hiệu trưởng với 
vấn đề quản lý và xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở trường 
THPT Nguyễn Trãi" để nghiên cứu. 
 2. Mục đích nghiên cứu: 
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, đề xuất một số vấn đề quản lý và 
xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở trường THPT Nguyễn Trãi. 
3. Phạm vi nghiên cứu: 
Do điều kiện và thời gian nghiên cứu có hạn, nên đề tài chỉ tập trung nghiên 
cứu biện pháp quản lý của Hiệu trưởng nhằm xây dựng trường học thân thiện, học 
sinh tích cực ở trường THPT Nguyễn Trãi. 
4. Phương pháp nghiên cứu: 
4.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận 
- Tìm hiểu các khái niệm, thuật ngữ liên quan đến đề tài 
- Tổng hợp các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước, Bộ 
GD&ĐT, Sở GD&ĐT Tỉnh Đồng Nai, các công trình khoa học, các tài liệu có liên 
quan đến đề tài. 
4.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 
- Phương pháp quan sát 
- Phương pháp điều tra 
4.3. Nhóm phương pháp hỗ trợ 
5. Cấu trúc đề tài: 
Đề tài gồm 3 phần chính 
- Phần mở đầu. 
- Thực trạng trước khi thực hiện các giải pháp của đề tài 
- Nội dung đề tài 
Chương 1: Cơ sở lý luận của việc quản lý xây dựng trường học thân thiện, 
học sinh tích cực. 
Chương 2: Thực trạng vấn đề quản lý và xây dựng trường học thân thiện, học 
sinh tích cực ở trường THPT Nguyễn Trãi. 
Chương 3: Biện pháp quản lý của hiệu trưởng nhằm xây dựng trường học 
thân thiện, học sinh tích cực ở trường THPT Nguyễn Trãi. 
- Kết quả. 
- Bài học kinh nghiệm 
- Kết luận 
- Tài liệu tham khảo. 
- Phụ lục. 
II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ 
TÀI : 
1. Thuận lợi: 
- Trường THPT Nguyễn Trãi là đơn vị có kỷ cương nề nếp, có thành tích thi 
đua nhiều năm liền, đội ngũ cán bộ giáo viên, công nhân viên đoàn kết, có năng 
lực. Được sự hỗ trợ tích cực của Ban đại diện hội cha mẹ học sinh trường và Ban 
đại diện chi hội cha mẹ học sinh các lớp. 
- Trường THPT Nguyễn Trãi thuộc phường Tân Biên là một phường tương 
đối lớn, đa số dân theo đạo Thiên chúa, có dân số trẻ. Số lượng học sinh đông là 
nguồn nhân lực bổ sung dồi dào cho lực lượng lao động trong tương lai nhưng 
đồng thời cũng đặt ra những thách thức về giáo dục, y tế, chăm sóc và tạo điều kiện 
thuận lợi phát triển cho học sinh. 
- Truyền thống dạy tốt, học tốt nhiều năm qua của đơn vị đã tạo nền tảng 
vững chắc cho các phong trào thi đua. Đội ngũ sư phạm đoàn kết, trình độ chuyên 
môn khá đồng đều và tương đối vững tay nghề, đa phần trẻ, nhiệt tình. Học sinh 
nhìn chung chăm ngoan, yêu thích các nội dung hoạt động xây dựng trường thân 
thiện, HS tích cực. 
- Tập thể sư phạm nhà trường đều có ý thức và tinh thần trách nhiệm đối với 
công tác giáo dục đạo đức học sinh; rất nhiều thầy cô giáo luôn luôn trăn trở, tìm 
mọi biện pháp để giáo dục học sinh tiến bộ vươn lên. Ban Đại diện Hội cha mẹ học 
rất nhiệt tình và thường xuyên phối hợp, chăm lo đến các hoạt động của nhà 
trường, nhất là công tác giáo dục đạo đức học sinh. Nhiều học sinh có ý thức, tư 
cách đạo đức tốt làm hạt nhân tốt ở các tập thể học sinh. 
- Sự phát triển và lan rộng của hệ thống Internet bên cạnh mặt tích cực giúp 
phát triển tri thức, cập nhật những thành công, mở rộng hiểu biết và tăng cường các 
mối quan hệ... cũng đã có những tác động tiêu cực đến đời sống của học sinh. Từ 
việc sử dụng Internet làm công cụ giải trí tiêu phí thời gian, sức lực và tiền bạc vào 
game online, sử dụng tiện ích chát, truy cập trang web đen như một thú tiêu khiển, 
sinh ra thói lừa lọc, mua bán đồ đạc ảo bằng tiền thật...Từ môi trường giao tiếp ảo, 
nhiều học sinh đã ảo hoá những thông tin cá nhân (tên, tuổi, giới tính, địa phương 
cư trú, hình dáng...) và đi đến cung cấp thông tin giả. 
- Trường học thân thiện là một mô hình trường học do Quỹ Nhi đồng Liên 
hợp quốc (UNICEF) đề xướng, xây dựng và triển khai từ vài thập kỷ qua ở nhiều 
nước trên thế giới và đã thu được những kết quả tốt đẹp. Ở Việt Nam, Bộ GD-ĐT 
đã phối hợp với UNICEF tổ chức thí điểm xây dựng mô hình trường học thân thiện 
tại nhiều trường Tiểu học và THCS, năm nay Bộ GD-ĐT quyết định tiến hành mở 
rộng mô hình này ở tất cả các cấp học phổ thông (có cả THPT). 
- Trường học thân thiện là trường học có chất lượng giáo dục toàn diện và 
hiệu quả giáo dục không ngừng được nâng cao. Các thầy, cô giáo phải thân thiện 
trong dạy học, thân thiện trong đánh giá kết quả rèn luyện, học tập của học sinh, 
đánh giá công bằng, khách quan với lương tâm và trách nhiệm của nhà giáo. Các 
 thầy, cô giáo trong quá trình dạy học phải thân thiện với mọi năng lực thực tế của 
mọi đối tượng học sinh, để các em tự tin bước vào đời. 
2. Khó khăn: 
- Trường thiếu cơ sở vật chất, trường phải học 2 buổi, quỹ thời gian dành cho 
các hoạt động chuyên đề, sinh hoạt ít. 
- Phong trào mới với nhiều nội dung chưa có mô hình điểm để cơ sở học tập 
rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện. 
- Trong sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước theo định hướng xã hội chủ 
nghĩa hiện nay, nền kinh tế thị trường đã từng bước hình thành và phát triển, nó tác 
động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là đến đạo đức trên cả 
hai mặt tích cực và tiêu cực. Việc xuất hiện ngày càng nh

File đính kèm:

  • pdfskkn_hieu_truong_voi_van_de_quan_ly_va_xay_dung_truong_hoc_t.pdf