SKKN Công tác chỉ đạo và quản lý ứng dụng công nghệ thông tin trong Trường Tiểu Học Võ Thị Sáu
Như chúng ta đã biết, sự phát triển như vũ bão của ngành khoa học và công
nghệ đã đem lại những thành tựu to lớn trong mọi hoạt động của con người. Đối
với ngành giáo dục và đào tạo, việc ứng dụng CNTT chính là việc sử dụng các
dịch vụ về CNTT ( phần mềm và các thiết bị kỹ thuật ) để hỗ trợ cho quản lý dạy
và học.Về mặt lý luận và thực tiễn, ứng dụng CNTT góp phần tích cực nâng cao
hiệu quả của công tác quản lý, dạy học. Về góc độ thông tin, bản chất của công tác
quản lý là thu thập và xử lý các thông tin. Về quá trình dạy học, con đường nhận
thức đúng đắn cũng đã được khẳng định: trực quan sinh động - tư duy trừu tượng -
thực tiễn. Việc ứng dụng CNTT tác động vào bản chất của cả hai nội dung: quản lý
và dạy học. Đặc biệt việc ứng dụng CNTT giúp tăng cường kênh tiếng và kênh
hình – tăng tính trực quan, góp phần rất tích cực vào việc đổi mới phương pháp
quản lý và dạy học hiện nay.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Công tác chỉ đạo và quản lý ứng dụng công nghệ thông tin trong Trường Tiểu Học Võ Thị Sáu

BM01-Bìa SKKN SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI PHÒNG GD-ĐT CẨM MỸ Đơn vị TIỂU HỌC VÕ THỊ SÁU Mã số: ............................ (Do HĐKH Sở GD&ĐT ghi) SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO VÀ QUẢN LÝ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC VÕ THỊ SÁU Người thực hiện : Võ Đình Trúc Lĩnh vực nghiên cứu: - Quản lý giáo dục R - Phương pháp dạy học bộ môn: (Ghi rõ tên bộ môn) - Lĩnh vực khác: 1 (Ghi rõ tên lĩnh vực) Có đính kèm: Các sản phẩm không thể hiện trong bản in SKKN 1 Mô hình 1 Phần mềm 1 Phim ảnh 1 Hiện vật khác Năm học: 2011-2012 SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 1. Họ và tên: Võ Đình Trúc 2. Ngày tháng năm sinh: 22-02-1967 3. Nam, nữ: Nam 4. Địa chỉ: Ấp 3 xã Sông Ray, Cẩm Mỹ , Đồng Nai 5. Điện thoại: 3713227 (CQ)/ 3713460 (NR); ĐTDĐ:0985709460 6. Fax: E-mail:vodinhtruc@yahoo.com.vn 7. Chức vụ: Hiệu trưởng 8. Đơn vị công tác: Trường tiểu học Võ Thị Sáu II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO - Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân tiểu học - Năm nhận bằng: 2007 - Chuyên ngành đào tạo: tiểu học III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm : Quản lý giáo dục - Số năm có kinh nghiệm : 15 năm - Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây : “ Giáo dục đạo đức cho học sinh cá biệt ” “ Đổi mới phương pháp quản lý hành chính , tài chính trong nhà trường phổ thông ’’ “Một số giải pháp chỉ đạo rèn nề nếp tự quản cho học sinh ” “ Công tác chỉ đạo và quản lý ứng dụng công nghệ thông tin trong trường tiểu học” BM02-LLKHSKKN I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Như chúng ta đã biết, sự phát triển như vũ bão của ngành khoa học và công nghệ đã đem lại những thành tựu to lớn trong mọi hoạt động của con người. Đối với ngành giáo dục và đào tạo, việc ứng dụng CNTT chính là việc sử dụng các dịch vụ về CNTT ( phần mềm và các thiết bị kỹ thuật ) để hỗ trợ cho quản lý dạy và học.Về mặt lý luận và thực tiễn, ứng dụng CNTT góp phần tích cực nâng cao hiệu quả của công tác quản lý, dạy học. Về góc độ thông tin, bản chất của công tác quản lý là thu thập và xử lý các thông tin. Về quá trình dạy học, con đường nhận thức đúng đắn cũng đã được khẳng định: trực quan sinh động - tư duy trừu tượng - thực tiễn. Việc ứng dụng CNTT tác động vào bản chất của cả hai nội dung: quản lý và dạy học. Đặc biệt việc ứng dụng CNTT giúp tăng cường kênh tiếng và kênh hình – tăng tính trực quan, góp phần rất tích cực vào việc đổi mới phương pháp quản lý và dạy học hiện nay. Vì vậy việc ứng dụng CNTT vào trường học là việc làm cần thiết và đúng đắn. Chính vì thế trong năm học này tôi quyết định chọn đề tài “Công tác chỉ đạo và quản lý ứng dụng công nghệ thông tin trong trường tiểu họcVõ Thị Sáu ”. II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI: 1. Thuận lợi: - Nhà trường đã sớm đầu tư trang thiết bị để đưa ứng dụng Công nghệ thông tin vào đổi mới quản lý và phương pháp dạy và học từ ba năm nay. Phong trào ứng dụng Công nghệ thông tin đưa vào quản lý trường học,giảng dạy và học tập đã thu hút được sự chú ý chủ động tiếp thu kiến thức một cách tích cực của CB-GV-CNV và học sinh. - Trường hiện có 6 máy vi tính trong đó có 2 máy laptop, 1projector, 1máy scan, và nối mạng Internet cho 6 máy tính phục vụ nhà trường, phục vụ giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh. - Nhà trường luôn tạo điều kiện, động viên giáo viên học tập nâng cao trình độ Tin học. 2. Về khó khăn: - Kiến thức cơ bản về CNTT đối với phần lớn CB-GV-CNV còn quá mới mẻ. - Giáo viên chỉ quen với việc soạn giáo án trên ( Word) còn phần mềm PowerPoint vẫn còn là một điều mới mẻ với một số giáo viên, ngại mất nhiều thời gian và phương tiện kỹ thuật để có một bài giảng bằng các dẫn chứng sôi động trên màn chiếu (Slide) - Chưa biết khai thác thông tin từ Internet để tìm kiếm tư liệu,hình ảnh phục vụ cho công tác giáo dục chính trị tư tưởng và các hoạt động phong trào của trường. III.TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lí luận : Quán triệt và thực hiện tinh thần văn bản 55/2008/CT-BGD-ĐT ngày 30/9/2008 Chỉ thị về tăng cường giảng dạy,đào tạo và ứng dựng công nghệ thông tin trong ngành Giáo dục giai đoạn 2008- 2012 và công văn số 98/PGDĐ-TH ngày 8/9/2010 về việc hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2010-2011 đối với giáo dục tiểu học.Tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, quản lý .Bản thân tôi tập trung chỉ đạo, khuyến khích và động viên đội ngũ sử dụng CNTT trong quá trình giảng dạy,chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới cách soạn giáo án, góp phần đem lại cho học sinh những giờ dạy thật sự bổ ích ,phong phú và sinh động. Có thể nói việc vận dụng những ứng dụng của CNTT đã đem lại những hiệu quả đáng khích lệ trong quá trình quản lý và giảng dạy tại trường TH Võ Thị Sáu trong năm 2010 – 2011. Đối với công tác quản lý giáo dục tại nhà trường, việc vận dụng CNTT đã tạo ra một phương thức nhẹ nhàng trong việc thực hiện hồ sơ sổ sách và báo cáo. Trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học, nếu chúng ta có sự cân nhắc và chọn lựa nội dung kiến thức cần truyền thụ cho học sinh hợp lý thì giáo án điện tử là một trong những hình thức đổi mới hiệu quả. Trước tình hình này, ngay từ đầu năm học tôi đã chỉ đạo chuyên môn tổ chức chuyên đề soạn một tiết giáo án điện tử. Qua lớp tập huấn chuyên đề này, trình độ tin học, phương pháp quản lý và giảng dạy của đội ngũ CBQL, giáo viên đã từng bước được nâng lên rõ rệt. Tất cả đội ngũ đều nhận thấy việc áp dụng những thành tựu CNTT vào qúa trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục là một việc làm vô cùng cần thiết và hợp lý. 2.Nội dung,biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài 1. Vận dụng CNTT vào quá trình chỉ đạo và quản lý nhà trường: - Ngay từ đầu năm học, BGH nhà trường đã quán triệt với đội ngũ tinh thần làm việc: Mọi bộ phận cần ứng dụng những kỹ năng đã được tập huấn về CNTT để thực hiện hiệu quả công tác của mình. Trong các báo cáo hàng tháng và những nội dung trọng tâm trong tháng tiếp theo, các bộ phận có thể gửi kế hoạch tổ chức hoạt động của bộ phận do mình phụ trách cho BGH thông qua địa chỉ mail. Sau đó BGH sẽ góp ý và bổ sung những thiếu sót để bộ phận hoàn chỉnh kế hoạch. - BGH công khai địa chỉ mail để khi cần, giáo viên có thể chủ động liên hệ, trao đổi công việc,qua việc thực hiện trao đổi thông tin, BGH đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của một số giáo viên, qua đó đã động viên và chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của giáo viên trong quá trình giảng dạy, công tác. Từ đó phần nào giải tỏa những khó khăn, khúc mắc từ phía giáo viên, đồng thời tạo cho đội ngũ có sự tin tưởng hơn đối với BGH nhà trường. - Về quản lý nhân sự và thực hiện thông tin 2 chiều: Hiệu trưởng thường xuyên chỉ đạo và yêu cầu bộ phận văn thư thu thập những thông tin về giáo viên để cập nhật kịp thời vào hồ sơ cá nhân trong chương trình (PMIS) quản lý cán bộ. Sử dụng những hiệu quả của chương trình để nhanh chóng phục vụ công tác thống kê, báo cáo theo yêu cầu của Sở, Phòng... Ngoài ra, bộ phận văn thư cũng thường xuyên truy cập địa chỉ Email của trường,để kịp thời nắm bắt những văn bản chỉ đạo, kế hoạch của Phòng GD- ĐT để chuyển cho BGH và các bộ phận trong nhà trường kịp thời thực hiện công việc của mình. Hiệu trưởng thường xuyên chỉ đạo các bộ phận truy cập mạng Internet để lấy những thông tin cần thiết, phục vụ cho nhu cầu của nhà trường: ý nghĩa của các ngày lễ kỷ niệm trong tháng, tranh ảnh phục vụ cho việc tuyên truyền, giáo dục đạo đức, thực hiện tuyên truyền cho cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đối với các bộ phận trong nhà trường như : Thư viện –Thiết bị, tài chính – kế toán, công đoàn, chi đoàn, đội cũng đẩy mạnh việc vận dụng CNTT vào quá trình thực hiện công việc để tiết kiệm được thời gian mà hiệu quả lại tích cực (Soạn thảo văn bản, kế hoạch hoạt động...) Nhận thức được những tiện ích mà CNTT đã mang lại trong công việc, các bộ phận như: Công đoàn, Đoàn TNCS HCM và Đội TNTP HCM là những bộ phận chủ động và thường xuyên UDCNTT vào quá trình công tác và đã đạt được những hiệu quả nhất định. Đối với công đoàn: Việc tổ chức tuyên truyền về tư tưởng chính trị và công tác tuyên huấn cho đội ngũ thường xuyên được triển khai và phổ biến dưới dạng trình chiếu: quy chế dân chủ cơ sở, tổ chức đố vui nhân các ngày lễ như: 20/10, 08/03... Đối với chi đoàn: Thường xuyên truy cập mạng Internet để lấy những hình ảnh và thông tin về Bác Hồ để thực hiện tốt nhật ký “Hành trình theo chân Bác!”, tìm hiểu thông tin về gương anh hùng qua các thời kỳ, tổ chức đố vui bằng hình thức câu hỏi trắc nghiệm qua các slide nhân kỷ niệm ngày truyền thống sinh viên học sinh 09/01;26/3 Đối với hoạt động Đội: Được sự chỉ đạo trực tiếp của Hiệu trưởng, TPT Đội thường xuyên tra cứu vào các trang WEB trên mạng để lấy những thông tin thực hiện cho công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức cho học sinh: Tìm hiểu về ý nghĩa của các ngày lễ kỷ niệm trong tháng để sinh hoạt với học sinh vào mỗi thứ hai hàng tuần, thực hiện bảng tin đoàn – đội với những nội dung thiết thực như: đố vui ATGT, góc thư giãn; thân thế và sự nghiệp của Bác Hồ; những mẫu chuyện về Bác; sưu tập thơ, truyền thống ngày 20/11... Đối với BGH: Trong năm học này, việc tổ chức triển khai, báo cáo các hoạt động của nhà trường cho đội ngũ đều có UDCNTT: thực hiện việc lồng ghép những hình ảnh, tư liệu, đoạn phim với nội dung báo cáo để tránh mất thời gian mà hiệu quả lại thuyết phục đội ngũ ( Triển khai kế hoạch năm học, hội nghị cán bộ - công chức, Đại hội đại biểu CMHS, kế hoạch chuyên môn, xây dựng chuyên đề, triển khai tuyên truyền phòng chống thương tích trẻ em. - Thống kê các chuyên đề, hội nghị, hướng dẫn của đơn vị có UDCNTT từ đầu năm học 2010 – 2011 đến hiện tại: 1 Kế hoạch năm học 2010 – 2011 Triển khai đến toàn trường Thầy Võ Đình Trúc 2 Đại Hội Cha Mẹ học sinh Triển khai
File đính kèm:
skkn_cong_tac_chi_dao_va_quan_ly_ung_dung_cong_nghe_thong_ti.pdf