SKKN Các biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 3- 4 tuổi ở trường mầm non

Các biện pháp sử dụng trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 3 -4 tuổi ở trường Mầm non

3.2.1 Biện pháp 1:Dạy trẻ thuộc lời ca

* Mục đích sử dụng biện pháp

- Giúp trẻ hứng thú khi tham gia vào trò chơi.

- Làm cho không khí của buổi chơi vui vẻ, nhộn nhịp.

- Học thuộc lời ca giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, tăng thêm vốn từ.

- Giúp trẻ phát triển khả năng ghi nhớ và tư duy.

* Cách tiến hành

Để có thể tiến hành trò chơi dân gian nhằm giúp trẻ phát triển động trước tiên ta cần dạy trẻ đọc thuộc lời ca của trò chơi vì khi chơi trẻ không bao giờ chỉ hùng hục thực hiện các vận động của mình mà chúng thường vừa chơi vừa hát hoặc đọc lời đồng dao nào đó. Các bài đồng dao đó khiến cho không khí chơi vui vẻ, nhộn nhịp hơn.

Với biện pháp “Dạy trẻ thuộc lời ca” này.Tôi sẽ tiến hành dạy trẻ học thuộc lời ca mọi lúc mọi nơi, chứ không chờ đến một tiết học cụ thể nào cả. Dạy trong hoạt động ngoài trời, trong hoạt động chiều, trong giờ trả trẻ. Với cách tiến hành dạy mọi lúc, mọi nơi như vậy sẽ giúp trẻ không bị nhàm chán, trẻ học mà như chơi nên trẻ sẽ hứng thú và cuối cùng kết quả tôi thu lại sẽ là trẻ học thuộc những lời ca mà tôi dạy. Từ đây tôi sẽ tổ chức cho trẻ chơi trò chơi theo các lời ca đó.

3.2.2 Biện pháp 2: Lựa chọn các trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi.

+ Với trẻ mẫu giáo bé (3 – 4 tuổi) khả năng chú ý có chủ định của trẻ còn yếu, nhận thức còn đơn giản, vì vậy cần chọn cho trẻ những trò chơi đơn giản, phù hợp với khả năng và nhận thức của trẻ như : “Dung dăng dung dẻ”, “Nu na nu nống”, “Chi chi chành chành”, “Lộn cầu vồng”, “Tập tầm vông”, “Cắp cua”

* Mục đích sử dụng biện pháp:

 - Giúp trẻ phát triển vận động của tay ngày một khéo léo, nhanh nhẹn

- Tạo cho trẻ cảm giác vui vẻ, thoải mái khi chơi

- Giúp trẻ phát huy được khả năng của mình, trẻ có thể chơi trò chơi 1 cách dễ dàng, tránh làm khó trẻ như vậy trẻ sẽ bị chán

- Giúp trẻ hứng thú vào trò chơi.

- Giúp trẻ phát triển những khả năng mà trẻ cần phát triển trong lứa tuổi.

- Giúp trẻ phát triển vận động của tay ngày một khéo léo, nhanh nhẹn.

* Cách tiến hành:

- Trò chơi “Dung dăng dung dẻ”

“Dung dăng dung dẻ

Dắt trẻ đi chơi

Tới ngõ nhà trời

Lạy cậu lạy mợ

Cho cháu về quê

Cho dê đi học

Cho cóc ở nhà

Cho gà bơi bếp

Xì xà xì xụp

Ngồi thụp xuống đất”

Số lượng trẻ tham gia vào trò chơi từ 5 đến 7 trẻ

Cách chơi: Trẻ sẽ cầm tay nhau theo hàng ngang, vừa đi vừa đọc lời ca, chân bước tay vung nhịp nhàng theo lời ca.Cứ như thế cho đến từ cuối cùng thì tất cả ngồi xuống và trò chơi lại tiếp tục.

 

docx 13 trang camtu 07/10/2022 48283
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Các biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 3- 4 tuổi ở trường mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Các biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 3- 4 tuổi ở trường mầm non

SKKN Các biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 3- 4 tuổi ở trường mầm non
CÁC BIỆN PHÁP TỔ CHỨC TRÒ CHƠI DÂN GIAN NHẰM PHÁT TRIỂN VẬN ĐỒN CHO TRẺ MẪU GIÁO 3 – 4 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON
1: Đặt vấn đề
Hiện nay nhà nước ta đang hướng tới xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý ,có cơ cấu và giáo dục hợp lý. 
Đối với giáo dục mầm non thì giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm, hiểu biết, thẩm mỹ, hình thành các yếu tố đầu tiên của nhân cách. Còn đối với giáo dục phổ thông tâp trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực, bên cạnh đó chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống. Và để thực hiện được mục tiêu mà nhà nước đã đề ra thì chúng ta cần thực hiện tốt ngay từ bậc mầm non.
Đối với trẻ em hoạt động vui chơi chính là hoạt động chủ đạo của trẻ,trẻ em không chỉ cần được chăm sóc sức khoẻ, được học tập, mà quan trọng nhất trẻ cần được thoả mãn nhu cầu vui chơi. Xuất phát từ vai trò quan trọng của hoạt động vui chơi đối với trẻ, tôi thấy việc tổ chức cho trẻ các trò chơi là một việc làm cần thiết và rất có ý nghĩa đặc biệt là các trò chơi dân gian.
Di sản văn hoá truyền thống Việt Nam có nhiều loại hình khác nhau, trong đó có thể nói, trò chơi dân gian cũng là một di sản văn hoá quý báu của dân tộc. Nó được kết thành từ quá trình lao động và sinh hoạt, trong đó tích tụ cả trí tuệ và niềm vui sống của bao thế hệ người Việt xưa. Đặc biệt đối với trẻ em, trò chơi dân gian với những chức năng đặc biệt của nó đã mang lại cho thế giới trẻ thơ nhiều điều thú vị và bổ ích, đồng thời thể hiện nhu cầu giải trí, vui chơi, quyền được chia sẻ niềm vui của các em với bạn bè, cộng đồng. Nó làm cho thế giới xung quanh các em đẹp hơn và rộng mở; tuổi thơ của các em sẽ trở thành những kỉ niệm quý báu theo suốt cuộc đời, làm giàu nguồn tình cảm và trí tuệ cho các em. “Trò chơi dân gian” không chỉ chắp cánh cho tâm hồn trẻ, giúp trẻ phát triển tư duy, sáng tạo, mà còn giúp các em hiểu về tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương, đất nước. 
Tuy có vai trò quan trọng nhưng “trò chơi dân gian” đang dần bị mai một và lãng quên. Ngày nay, các em ở một xã hội công nghiệp, chỉ quen với máy móc không được giới thiệu làm quen với các trò chơi dân gian. Không chỉ ở thành phố mà ngay cả ở những vùng nông thôn cũng vậy. Các em đặc biệt là tuổi mẫu giáo, thời gian chủ yếu là ở tại trường Mầm Non nhưng có một thực tế rằng các em chỉ được các cô giáo giới thiệu, cho chơi các trò chơi dân gian khi có dự giờ, khi có kiểm tra, thanh tra. “ Trò chơi dân gian” tuy có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhưng các trường Mầm Non chưa quan tâm, thực hiện không có kế hoạch, chỉ thực hiện khi có kiểm tra, chỉ thực hiện để đối phó mà thôi. 
Nhận thấy tầm quan trọng của trò chơi dân gian đối với sự phát triển của trẻ, và cũng là một giáo viên Mầm Non mầm,nên tôi muốn “Trò chơi dân gian” được tổ chức nhiều hơn ở trường Mầm Non để giúp trẻ phát triển tình cảm, đạo đức, vận động và thể chất cho trẻ. Vì vậy tôi xin trình bày các biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 3- 4 tuổi ở trường mầm non
2. Lý luận chung về vấn đề nghiên cứu
2.1 Một số vấn đề về biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ mầm non
Để đưa ra được biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ mầm non thì trước tiên phải lựa chọn được các trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Kho tàng các trò chơi dân gian Việt Nam vô cùng phong phú và đa dạng nhưng không phải trò chơi nào cũng phù hợp với trẻ nhỏ. Vì thế, giáo viên nên có sự cân nhắc lựa chọn cho trẻ chơi các trò chơi có luật chơi và cách chơi đơn giản, dễ nhớ, dễ hiểu. Bên cạnh đó sự phát triển của trẻ không giống nhau ở mỗi độ tuổi, chính vì vậy ở trường mầm non cần lựa chọn trò cơi phù hợp với từng độ tuổi. 
* Cụ thể như sau
 + Với trẻ mẫu giáo bé (3 – 4 tuổi) khả năng chú ý có chủ định của trẻ còn yếu, nhận thức còn đơn giản, vì vậy cần chọn cho trẻ những trò chơi đơn giản, phù hợp với khả năng và nhận thức của trẻ như : “Dung dăng dung dẻ”, “Nu na nu nống”, “Chi chi chành chành”, “Lộn cầu vồng”, “Tập tầm vông” “Cắp cua”
+ Còn đối với trẻ mẫu giáo nhỡ và lớn (4 – 5 tuổi) khả năng chú ý và khả năng của trẻ đã được nâng lên nhiều so với ở lứa tuổi mẫu giáo bé (3 – 4 tuổi), vì vậy chúng ta cần lựa chọn những trò chơi có luật chơi, những trò chơi dài và khó hơn như: “Thả đỉa ba ba”, “Chuyền thẻ”. “Cướp cờ”, “Rồng rắn lên mây.
 Đối tượng nghiên cứu của tôi là trẻ mẫu giáo bé (3 – 4 tuổi) chính vì khi chọn các trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ tôi dựa và các tiêu chí sau. 
- Trò chơi đơn giản, ngắn, luật chơi dễ hiểu.
- Đồ chơi phục vụ trò chơi dễ tìm.
- Trò chơi giúp trẻ củng cố và phát triển kỹ năng vận động của trẻ.
- Trò chơi thu hút được sự chú ý và tham gia của trẻ.
- Trò chơi phải có sự tham gia của nhóm, lớp.
Dựa trên những tiêu chí trên tôi quyết định chọn những trò chơi sau để giúp trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi phát triển vận động: “Dung dăng dung dẻ”, “Chi chi chành chành”, “Lộn cầu vồng”, “Tập tầm vông” “Cắp cua”.
2.1.1 Khái niệm.
Trên thế giới này không một dân tộc nào lại không có những trò chơi riêng cho trẻ em mình. Bởi vì tất cả mọi trẻ đều cần chơi để lên.
Ngay từ thời xa xưa, trẻ em Việt Nam đã được đáp ứng nhu cầu chơi, nhu cầu vận động của mình qua trò chơi dân chơi, trò chơi dân gian đã được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, từ vùng này sang vùng khác, như một hiện tượng văn hóa dân tộc. Và chúng ta khó mà tìm ra tác giả của các trò chơi dân gian và xác định được ngày tháng ra đời của chúng vì bởi lẽ chúng ta “trò chơi dân gian”
Trò chơi dân gian Việt Nam không chỉ nhiều về số lượng mà còn phong phú về thể loại, trong số đó có các trò chơi mang ý nghĩa rèn luyện thể lực, làm cho cơ thể nhanh nhẹn, làm cho tay chân khéo léo nhịp nhàng, đó chính là các trò chơi dân gian giúp phát triển vận động. Bên cạnh đó cũng có nhiều trò chơi giúp phát triển tình cảm, trí tuệ
=> Tóm lại: Trò chơi dân gian là những trò chơi mà nhân dân lao động sáng tạo ra trong quá trình lao động sản xuất, được truyền từ người này sang người khác, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác và luôn được cải biến để phù hợp với từng lúc, từng nơi, nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân.
2.1.2 Đặc điểm của trò chơi dân gian
- Trò chơi dân gian do người dân sáng tác ra trong quá trình sản xuất nên không thể tìm ra ai là tác giả của các trò chơi.
 - Trò chơi dân gian được sáng tác trong quá trình lao động nên mang tính tập thể cao.
- Trò chơi dân gian được truyền miệng từ thế hệ này sang thế hệ khác, từ vùng này sang vùng khác nên trò chơi dân gian mang tính dị bản.
- Phong phú về nội dung và đề tài.
2.1.3 Cách tiến hành.
- Trò chơi dân gian được người dân lao động sáng tạo ra, phong phú về đề tài, nội dung và đặc biệt mỗi trò chơi lại có một cách chơi và luật chơi khác nhau, không trò chơi nào giống trò chơi nào. Chính vì vậy để tiến hành được trò chơi dân gian trước tiên phải nắm rõ được cách chơi và luật chơi. Bên cạnh đó còn học thuộc lời ca để vừa chơi vừa đọc lời ca, như vậy trò chơi sẽ trở nên hấp dẫn, thu hút hơn.
Trò chơi dân gian có thể tổ chức ở ngoài sân hoặc tổ chức ngay trong lớp học, vì trò chơi dân gian có thể chơi với cả lớp số lượng đông hoặc cũng có thể chơi theo từng nhóm nhỏ nên tùy thuộc vào điều kiện của trường, của lớp và đối tượng trẻ tham gia mà chọn địa điểm tổ chức cho phù hợp. Không chỉ có học thuộc lời ca, nắm vững cách chơi, luật chơi, chọn được địa điểm tổ chức trò chơi mà một số trò chơi còn đòi hỏi phải chuẩn bị dụng cụ chơi như trò chơi “Tập tầm vông” thì cần chuẩn bị hạt cho trẻ chơi.
Khi nắm vững các đặc điểm và yêu cầu trên thì ta có thể tự tin để tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ.
2.2 Một số vấn đề phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi
2.2.1 Khái niệm 
Vận động là quá trình hoạt động, di chuyển của cơ thể. Vận động làm cho các cơ bắp và toàn bộ cơ thể hoạt động, do đó tăng cường hoạt động của hệ hô hấp, hệ tuần hoàn, tăng cường sự trao đổi chất, giúp cho cơ thể lớn lên.
2.2.2 Đặc điểm vận động của trẻ 3- 4 tuổi
- Có khả năng đi bằng mũi chân, đứng bằng 1 chân, đi xe đạp 3 bánh .
- Xếp được 6 tới 9 khối chồng lên nhau. Bắt bóng. 
- Trẻ có thể tự mặc đồ.
- Trẻ có khả năng leo trèo
- Trẻ có thể giữ được 3 đồ vật nhỏ cùng một lúc
- Trẻ đã có thể giữ một cây bút chì màu hoặc bút chì ở giữa các ngón tay của mình và viết nguệch ngoạc trên giấy (kỹ năng vận động của trẻ đã có sự khéo léo)
- Trẻ có thể bật nút hoặc tháo nút chai.
- Trẻ đã có được sự cân bằng và phối hợp nhuần nhuyễn các kỹ năng vận động của một cơ thể trưởng thành. Trẻ lúc này đã có thể đi bộ, chạy nhảy, đánh đu, tự tin bước những bước chân dài hơn, đi lên đi xuống cầu thang mà không cần giữ tay vịn.
- Cuối năm 4 tuổi trẻ đã có thể vận động toàn thân, hoặc làm các động tác phức tạp như nhảy dây, đá cầu. Các ngón tay cử động chậm hơn so với sự vận động toàn thân, nhưng phần lớn trẻ 4 tuổi đã có thể thực hiện các động tác nắn, vẽ hay bóp một cách thành thạo. 
Vận động thô: Đứng bằng 1 chân vài giây, nhảy tai chỗ, nhảy qua vật cản. 
Vận động tinh tế: Sử dụng các ngón tay dễ dàng, thích vẽ, vẽ được vòng tròn.
 Để giúp trẻ phát triển vận động thì ta nên cho trẻ tự làm một số việc như mặc quần áo..
2.2.3 Tiến hành
Thường được tiến hành trong các hoạt động trong ngày, trong các giờ học như phát triển thể chất, trong các trò chơi dân gian. Cần phải thường xuyên tổ chức các trò chơi dân gian trẻ có điều kiện để phát triển vận động
Có thể tổ chức ở trong hoặc ngoài lớp học
2.3 Đặc điểm phát triển tâm sinh lý của trẻ 3 đến 4 tuổi
Ở tuổi mẫu giáo bé (3 đến 4) tuổi có một bước ngoặt lớn trong sự phát triển tâm sinh lý. 
- Sự thay đổi hoạt động hoạt chủ đạo: Đây chính là sự chuyển từ hoạt động với đồ vật sang hoạt động vui chơi, và bắt đầu từ đây hoạt động vui chơi trở thành hoạt động chủ đạo của trẻ, Hoạt động với đồ vật nguyên là hoạt động chủ đạo của trẻ nhưng giờ đã xuống hàng thứ 2.
- Sự hình thành ý thức về bản thân. Ở tuổi mẫu giáo bé (3 đến 4 tuổi) đây là điểm khởi đầu của sự hình thành về ý thức bản thân. Vì là điểm khởi đầu cho nên trẻ chưa phân biệt được đâu là thế giới khách quan và đâu là thế giới chủ quan, trẻ chưa phân biệt đâu là ý muốn chủ quan của bản thân, đâu là những quy tắc, luật lệ.
-Xuất hiện bước ngoặt trong tư duy :Ở tuổi mẫu giáo bé có bước ngoặt lớn trong tư duy đó chính là sự chuyển tư duy từ bình diện bên ngoài vào bình diện bên trong mà thực chất đó là vận chuyển những hành động định hướng bên trong theo cơ chế nhập tâm
Quá trình tư duy của trẻ đã bắt đầu dựa vào những hình ảnh của sự vật và hiện tượng đã có trong đầu, nghĩa là chuyển từ tư duy trực quan – hành động sang kiểu tư duy trực quan – hình tượng.
- Sự xuất hiện động cơ hành vi:Ở tuổi mẫu giáo bé có một sự biến đổi căn bản trong hành vi đó chính là chuyển từ hành vi bột phát sáng hành vi mang tính xã hội( hay còn được gọi là hành vi mang tính nhân cách). Về sau trong hành vi của trẻ có sự biến đổi quan trọng đó là sự nảy sinh động cơ, lúc đầu động cơ còn đơn giả và mờ nhạt
=> Ở lứa tuổi mẫu giáo, tâm sinh lý của trẻ có sự thay đổi lớn, vì vậy chúng ta phải giúp trẻ bắt kịp với sự thay đổi đó .
3. Các biện pháp.
3.1. Cơ sở để xây dựng các biện pháp:
Để xây dựng được các biện pháp trước tiên cần căn cứ và điều kiện thực tế tại các trường mầm non:
- Dựa vào độ tuổi của đối tượng nghiên cứu.
- Căn cứ vào vào tình hình thực tế của các trường mầm non, của từng địa phương để đưa ra các biện pháp cho phù hợp. 
- Số lượng trẻ thực nghiệm. địa điểm để thực hiện. 
- Địa điểm tổ chức trò chơi và các phương tiện để tổ chức trò chơi.
3.2. Các biện pháp sử dụng trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 3 -4 tuổi ở trường Mầm non
3.2.1 Biện pháp 1:Dạy trẻ thuộc lời ca
* Mục đích sử dụng biện pháp
- Giúp trẻ hứng thú khi tham gia vào trò chơi.
- Làm cho không khí của buổi chơi vui vẻ, nhộn nhịp.
- Học thuộc lời ca giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, tăng thêm vốn từ.
- Giúp trẻ phát triển khả năng ghi nhớ và tư duy.
* Cách tiến hành
Để có thể tiến hành trò chơi dân gian nhằm giúp trẻ phát triển động trước tiên ta cần dạy trẻ đọc thuộc lời ca của trò chơi vì khi chơi trẻ không bao giờ chỉ hùng hục thực hiện các vận động của mình mà chúng thường vừa chơi vừa hát hoặc đọc lời đồng dao nào đó. Các bài đồng dao đó khiến cho không khí chơi vui vẻ, nhộn nhịp hơn. 
Với biện pháp “Dạy trẻ thuộc lời ca” này.Tôi sẽ tiến hành dạy trẻ học thuộc lời ca mọi lúc mọi nơi, chứ không chờ đến một tiết học cụ thể nào cả. Dạy trong hoạt động ngoài trời, trong hoạt động chiều, trong giờ trả trẻ. Với cách tiến hành dạy mọi lúc, mọi nơi như vậy sẽ giúp trẻ không bị nhàm chán, trẻ học mà như chơi nên trẻ sẽ hứng thú và cuối cùng kết quả tôi thu lại sẽ là trẻ học thuộc những lời ca mà tôi dạy. Từ đây tôi sẽ tổ chức cho trẻ chơi trò chơi theo các lời ca đó.
3.2.2 Biện pháp 2: Lựa chọn các trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi.
+ Với trẻ mẫu giáo bé (3 – 4 tuổi) khả năng chú ý có chủ định của trẻ còn yếu, nhận thức còn đơn giản, vì vậy cần chọn cho trẻ những trò chơi đơn giản, phù hợp với khả năng và nhận thức của trẻ như : “Dung dăng dung dẻ”, “Nu na nu nống”, “Chi chi chành chành”, “Lộn cầu vồng”, “Tập tầm vông”, “Cắp cua”
* Mục đích sử dụng biện pháp:
 - Giúp trẻ phát triển vận động của tay ngày một khéo léo, nhanh nhẹn
- Tạo cho trẻ cảm giác vui vẻ, thoải mái khi chơi
- Giúp trẻ phát huy được khả năng của mình, trẻ có thể chơi trò chơi 1 cách dễ dàng, tránh làm khó trẻ như vậy trẻ sẽ bị chán
- Giúp trẻ hứng thú vào trò chơi.
- Giúp trẻ phát triển những khả năng mà trẻ cần phát triển trong lứa tuổi.
- Giúp trẻ phát triển vận động của tay ngày một khéo léo, nhanh nhẹn.
* Cách tiến hành:
- Trò chơi “Dung dăng dung dẻ”
“Dung dăng dung dẻ
Dắt trẻ đi chơi
Tới ngõ nhà trời
Lạy cậu lạy mợ
Cho cháu về quê
Cho dê đi học 
Cho cóc ở nhà
Cho gà bơi bếp
Xì xà xì xụp
Ngồi thụp xuống đất”
Số lượng trẻ tham gia vào trò chơi từ 5 đến 7 trẻ
Cách chơi: Trẻ sẽ cầm tay nhau theo hàng ngang, vừa đi vừa đọc lời ca, chân bước tay vung nhịp nhàng theo lời ca.Cứ như thế cho đến từ cuối cùng thì tất cả ngồi xuống và trò chơi lại tiếp tục.
Với trò chơi này, số lượng trẻ tham gia chơi theo nhóm, chính vì vậy trò chơi này tôi sẽ tổ chức tại lớp học, không cần không gian quá lớn trẻ cũng đã có thể chơi được trò chơi này.
Trò chơi “ Lộn cầu vồng”
“ Lộn cầu vồng
Nước trong nước chảy
Có cô mười bảy
Có chị mười ba
Hai chị em ta
Lộn ra cầu vồng”
- Cách chơi : Từng cặp 2 trẻ một, đứng đối diện cầm tay nhau, vừa đọc lời ca, vừa vung tay sang hai bên nhịp nhàng theo lời ca. Đến cuối cùng thì cả hai người cùng xoay nửa vòng, lưng quay vào nhau. Sau đó lại vung tay ra hai bên nhịp nhàng theo lời ca như trước. Đến từ cuối cùng thì xoay nửa vòng ngược lại, mặt quay lại vào với nhau. Cứ thế trò chơi tiếp tục.
 - Trò chơi: “Cắp cua”
“Cắp cua
Bỏ giỏ
Mang về 
Nấu canh”
Số lượng trẻ tham gia vào trò chơi từ 3 – 4 tuổi
Cách chơi: Mỗi trẻ có 10 hòn sỏi. Trẻ bốc hết sỏi của mình vào hai lòng bàn tay chụm lại và rải đều ra sân. Sau đó lần lượt mỗi em đi một lần, hai bàn tay úp vào nhau sao cho các ngón tay đan vào nhau làm giỏ đựng cua. Trẻ vừa đọc lời ca vừa đưa hai ngón tay trỏ ra cắp từng hòn sỏi vào giỏ. Cứ đọc một câu thì cắp một hòn sỏi, khi nào đầy tay thì đổ sỏi sang bên cạnh. Nếu khi cắp sỏi bị chạm vào hòn sỏi bên cạnh thì mất lượt. Đến trẻ khác đi. Chơi cho tới khi hết sỏi trên sân thì đếm xem ai nhiều sỏi hơn sẽ là người thắng cuộc.
 - Trò chơi: “ Nu na nu nống”
“Nu na nu nống
Cái cống nằm trong 
Con ong nằm ngoài
Củ khoai chấm mật 
Phật ngồi phật khóc
Con cóc nhảy ra
Con gà ú ụ
Nhà mụ thổi xôi
Nhà tôi nấu chè
Te hè cống rụt”
Cách chơi: Năm, sáu trẻ ngồi sát nhau theo hàng ngang, chân duỗi thẳng. Tất cả cùng đọc lời ca, trong lúc đó một em lấy tay đập nhẹ vào chân từng người, cứ mỗi một từ thì tay đập vào một chân. Từ cuối cùng rơi vào chân ai thì người đó co chân lại. Đọc đi, đọc lại lời ca cho đến khi tất cả các chân đều co về hết. Trò chơi tiếp tục lại từ đầu.
2.2.3 Biện pháp 3: Động viên tất cả các trẻ tham gia vào trò chơi:
* Mục đích của biện pháp
- Thỏa mãn nhu cầu chơi của tất cả trẻ.
- Trò chơi càng đông số lượng trẻ tham gia càng vui
- Giúp trẻ vận động ngày một nhanh nhẹn, khéo léo.
- Giúp trẻ tự tin, hòa đồng cùng với các bạn.
- Giúp trẻ biết đoàn kết,nhường nhịn, giúp đỡ lẫn nhau.
* Cách tiến hành:
Chọn những trò chơi có thể chơi với số lượng trẻ chơi không giới hạn. yêu cầu tất cả trẻ trong lớp tham gia vào trò chơi. Trẻ nào còn rụt rè thì cô giáo cần động viên, khuyến khích trẻ tham gia vào trò chơi. 
Với những trò chơi có số lượng trẻ tham gia đông thì nên tổ chức 
4. Kết luận
Trò chơi dân gian có tầm quan trọng rất lớn đối với sự phát triển của trẻ. Trò chơi dân gian không chỉ giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu vui chơi,mà còn góp phần nâng cao nhận thức, giúp phát triển vận động cho trẻ , giúp. Tham gia vào trò chơi dân gian giúp trẻ vận động ngày càng khéo léo, hoạt bát, nhanh nhẹn, ngày càng trở nên khéo léo. Trò chơi dân gian được sáng tạo trong quá trình lao động sản xuất chính vì vậy các trò chơi dân gian luôn đòi hỏi sự đoàn kết, giúp đỡ nhau . Vì vậy khi cho trẻ tham gia vào trò chơi dân gian ta đã giúp trẻ biết kết hợp với nhau, biết giúp đỡ, đoàn kết, nhường nhịn nhau để hoàn thành trò chơi.
 Chính vì có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, đặc biệt là phát triển vận động cho trẻ vì vậy chúng ta nên có kế hoạch để tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ chơi một cách thường xuyên, có kế hoạch để phát huy tốt nhất vai trò của trò chơi dân gian. 
Tài liệu tham khảo
[1] Nguyễn Ánh Tuyết Trò chơi của trẻ em (2000) NXB Phụ Nữ
[2] Nguyễn Ánh Tuyết Tâm lý học trẻ em lứa tuổi Mầm Non
[3] TS Lê Thu Hương Tuyển chọn: Trò chơi, bài hát, thơ ca, truyện, câu đố NXB Giáo Dục Việt Nam
[4] www.text.123doc.org

File đính kèm:

  • docxskkn_cac_bien_phap_to_chuc_tro_choi_dan_gian_nham_phat_trien.docx