SKKN Biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý chuyên môn ở Trường Mầm non Kim Ngọc
CNTT cũng thúc đẩy mạnh mẽ cuộc đổi mới trong giáo dục, tạo ra công nghệ giáo dục (Educational Technology) với nhiều thành tựu rực rỡ. CNTT làm thay đổi nội dung, hình thức và phương pháp dạy học một cách phong phú. Các hình thức dạy học như dạy theo lớp, dạy theo nhóm, dạy cá nhân cũng có những đổi mới trong môi trường công nghệ thông tin. Mối giao lưu giữa người và máy đã trở thành tương tác hai chiều với các phương tiện đa truyền thông (multimedia) như âm thanh, hình ảnh, video,. mà đỉnh cao là e-learning (học trực tuyến qua mạng Internet).
Nhận rõ vai trò quan trọng của CNTT trong sự phát triển của đất nước, Chỉ thị số 55/2008/CT-BGD ĐT ngày 30/9/2008 của Bộ trƣởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường giảng dạy, đào tạo, ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục giai đoạn 2008-2013 đã chỉ rõ: “Phát triển nguồn nhân lực CNTT và ứng dụng CNTT trong giáo dục là một nhiệm vụ quan trọng có ý nghĩa quyết định sự phát triển CNTT của đất nước”.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý chuyên môn ở Trường Mầm non Kim Ngọc

Doãn Thị Hồng Hạnh “Biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý chuyên môn ở trường mầm non Kim Ngọc” 1 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO YÊN LẠC TRƢỜNG MẦM NON KIM NGỌC BÁO CÁO KẾT QUẢ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên sáng kiến kinh nghiệm: “Biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý chuyên môn ở trƣờng mầm non Kim Ngọc” Môn/nhóm môn: Quản lý mầm non Tổ bộ môn: Tổ chuyên môn 5 tuổi Mã: 01 Ngƣời thực hiện: Doãn Thị Hồng Hạnh Điện thoại 01699335802 Email: doanhanh80@yahoo.com.vn Bình Định năm 2013. Doãn Thị Hồng Hạnh “Biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý chuyên môn ở trường mầm non Kim Ngọc” 2 MỤC LỤC MỤC MỤC TRANG Phụ lục 1 Từ ngữ viết tắt 2 PHẦN 1: MỞ ĐẦU 4 1 Lý do chọn đề tài 4 2 Mục đích của đề tại, 5 3 Bản chất cần đƣợc làm rõ 5 4 Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu 5 5 Phƣơng pháp nghiên cứu 5 6 Giới hạn và không gian của đối tƣợng nghiên cứu 5 7 Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu 6 PHẦN II: NỘI DUNG 7 Chƣơng I Cơ sở Lý luận 7 1.1 Một số khái niệm cơ bản 7 1.1.1. Khái niệm về quản lý và quản lý giáo giục 7 1.1.2. Khái niệm về biện pháp và biện pháp quản lý 7 1.1.3. Khái niệm CNTT 7 1.2. Vai trò và việc ứng dụng CNTT trong giáo dục nói chung và trong giáo dục mầm non nói riêng 7 1.3. Sự cần thiết phai ứng dụng CNTT trong GDMN 8 1.4. Ứng dụng CNTT trong quản lý chuyên môn 9 Chƣơng II Thực trạng ứng dụng CNTT vào quản lý chuyên môn trƣờng Mầm non Kim Ngọc 10 2.2. Khải quát đặc điểm nhà trƣờng 10 2.3. Thực trạng tình hình đội ngũ cán bộ giáo viên trƣờng MN Kim Ngọc 10 2.4. Thực trạng ƢDCNTT của giáo viên trƣờng MN Kim Ngọc 13 2.5 Khảo sát chất lƣợng học sinh 14 2.6 Đánh giá những mặt khó khăn, thuận lợi, nguyên nhân, hạn chế trong việc ứng dụng CNTT vào quản lý 14 Doãn Thị Hồng Hạnh “Biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý chuyên môn ở trường mầm non Kim Ngọc” 3 chuyên môn trƣờng mầm non Kim ngọc Chƣơng III Một số biện pháp quản lý và chỉ đạo bồi dƣỡng ứng dụng CNTT cho giáo viên trƣờng mầm non Kim Ngọc 17 3.1. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, lợi ích của việc ứng dụng CNTT cho đội ngũ giáo viên trong trƣờng. 17 3.2. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoach tạo nguồn nhân lực có chất lƣợng về CNTT cho nhà trƣờng 18 3.3. Biện pháp 3: Tăng cƣờng nguồn lực, đầu tƣ cơ sở vật chất, kỹ thuật tin học hiện đại hóa trang thiết bị nhà trƣờng 19 3.4. Biện pháp 4: Thanh tra, kiểm tra dự giờ thăm lớp và đánh giá việc bảo quản sử dụng CNTT trong nhà trƣờng 20 Chƣơng IV Kết quả 1. Cơ sở vật chất cho ứng dụng CNTT 22 2. Kết quả ứng dụng CNTT của giáo viên trong trƣờng mầm non Kim Ngọc 22 3. Chất lƣợng học sinh 23 Phần 3 Kết luận và kiến nghị 24 Nhận xét của tổ chuyên môn 26 Nhận xét của hội đồng nhà trƣờng 27 Đánh giá của hội đồng chấm sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện 28 Tài liệu tham khảo. 29 Doãn Thị Hồng Hạnh “Biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý chuyên môn ở trường mầm non Kim Ngọc” 4 TỪ NGỮ VIẾT TẮT STT DANH TỪ VIẾT TẮT VIẾT ĐẦY ĐỦ 1 CNTT Công nghệ thông tin 2 TCSP Trung cấp sƣ phạm 3 CĐSP Cao đẳng sƣ phạm 4 ĐHSP Đại học sƣ phạm 5 CNH – HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa 6 GDMN Giáo dục mầm non 7 HĐND Hội đồng nhân dân 8 UBND Ủy ban nhân dân 9 GD – ĐT Giáo dục đào tạo 10 CSVC Cơ sở vật chất 11 CBQL Cán bộ quản lý 12 GS.TS Giáo sƣ, tiến sỹ 13 QLGD Quản lý giáo dục Doãn Thị Hồng Hạnh “Biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý chuyên môn ở trường mầm non Kim Ngọc” 5 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Thứ nhất: Từ những thập niên cuối thế kỷ XX đến nay, nhân loại đã phát minh và chứng kiến sự tiến triển thần kỳ của công nghệ thông tin (CNTT). Những thành tựu của CNTT đã góp phần rất quan trọng cho quá trình hình thành và phát triển nền kinh tế tri thức và xã hội thông tin mang tính chất toàn cầu. CNTT cũng thúc đẩy mạnh mẽ cuộc đổi mới trong giáo dục, tạo ra công nghệ giáo dục (Educational Technology) với nhiều thành tựu rực rỡ. CNTT làm thay đổi nội dung, hình thức và phƣơng pháp dạy học một cách phong phú. Các hình thức dạy học nhƣ dạy theo lớp, dạy theo nhóm, dạy cá nhân cũng có những đổi mới trong môi trƣờng công nghệ thông tin. Mối giao lƣu giữa ngƣời và máy đã trở thành tƣơng tác hai chiều với các phƣơng tiện đa truyền thông (multimedia) nhƣ âm thanh, hình ảnh, video,.. mà đỉnh cao là e-learning (học trực tuyến qua mạng Internet). Nhận rõ vai trò quan trọng của CNTT trong sự phát triển của đất nƣớc, Chỉ thị số 55/2008/CT-BGD ĐT ngày 30/9/2008 của Bộ trƣởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cƣờng giảng dạy, đào tạo, ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục giai đoạn 2008-2013 đã chỉ rõ: “Phát triển nguồn nhân lực CNTT và ứng dụng CNTT trong giáo dục là một nhiệm vụ quan trọng có ý nghĩa quyết định sự phát triển CNTT của đất nước”. Nhƣ vậy, việc ứng dụng CNTT trong quản lý hoạt động dạy học góp phần thực hiện đổi mới giáo dục nói chung, đổi mới phƣơng pháp giáo dục mầm non nói riêng, mà GDMN là mắt xích đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực CNTT và đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Thứ hai: Xuất phát từ thực tế trƣờng mầm non Kim ngọc, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh phúc việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy còn gặp nhiều khó khăn làm cho chất lƣợng giáo dục chƣa đƣợc nâng cao.Việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy trở thành nhu cầu cấp bách, không thể thiếu trong việc đổi mới phƣơng pháp của giáo viên trƣờng mầm non Kim Ngọc Trong những năm qua, việc áp dụng CNTT vào công tác quản lí chuyên môn của nhà trƣờng đã tạo đƣợc phong trào và bƣớc đầu đã có những hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, so với tầm vóc của ngành thì vấn đề áp dụng CNTT vào nhà trƣờng vẫn còn một số hạn chế, đặc biệt là việc CNTT trong công tác quản lí chuyên môn trƣờng học, đổi mới phƣơng pháp soạn giảng, đƣa giáo án điện tử vào giảng dạy. Bản thân tôi nhận thấy là một cán bộ quản lí trực tiếp chỉ đạo hoạt động chuyên môn của nhà trƣờng, đòi hỏi phải luôn nghiên cứu tìm tòi, học hỏi tìm ra những biện pháp để tổ chức và chỉ đạo hoạt động chuyên môn nhằm từng bƣớc nâng cao trình độ tay nghề cho giáo viên và chất lƣợng học tập của học sinh. Trong những năm qua tôi đã đƣa ra một số “Biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý chuyên môn của trường mầm non Kim Ngọc” Doãn Thị Hồng Hạnh “Biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý chuyên môn ở trường mầm non Kim Ngọc” 6 và đã đạt đƣợc một số kết quả nhất định đồng thời đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả ƢDCNTT trong quản lý chuyên môn. 2. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu lý luận, khảo sát thực trạng, kinh nghiệm thực tế từ đó đề xuất các biện pháp ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý chuyên môn ở trƣờng mầm non. 3. Bản chất cần đƣợc làm rõ Hiện nay, việc tăng cƣờng ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý chuyên môn trong các trƣờng mầm non Kim Ngọc còn ở chừng mực nào đấy, đã đƣợc thực hiện. Song chƣa thƣờng xuyên, có phần hình thức, chƣa mạng lại kết quả mong muốn cho việc đổi mới phƣơng pháp dạy học, nâng cao chất lƣợng giáo dục. Cần có những biện pháp để tăng cƣờng hơn nữa việc ứng dụng CNTT vào hoạt động dạy học và quản lý chuyên môn để trở thành công cụ, phƣơng tiện tốt cho việc nâng cao chất lƣợng dạy học và giáo dục trong trƣờng mầm non. 4. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu 4.1. Khách thể nghiên cứu Công tác quản lý việc ứng dụng CNTT vào quản lý chuyên môn trong trƣờng mầm non . Các biện pháp quản lý tăng cƣờng ứng dụng CNTT vào quản lý chuyên môn trƣờng mầm non 4.2. Đối tượng nghiên cứu Biện pháp ứng dụng CNTT vào công tác quản lý chuyên môn ở trƣờng mầm non Kim Ngọc 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Phân tích, tổng hợp, hệ thống hoá, mô hình hoá các tài liệu, các văn bản có liên quan đến vấn đề nghiên cứu nhƣ sách, tài liệu về giáo dục, về quản lý giáo dục, về CNTT và ứng dụng CNTT; chủ trƣơng đƣờng lối, nghị quyết, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nƣớc, các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Sở giáo dục và đào tạo Vĩnh Phúc, Phòng GD&ĐT Yên Lạc về CNTT và quản lý việc ứng dụng CNTT nhằm xây dựng cơ sở lý luận của đề tài. 5.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phƣơng pháp điều tra: Điều tra, khảo sát về thực trạng và triển vọng ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý chuyên môn trƣờng mầm non Kim Ngọc 5.3. Xử lý kết quả điều tra bằng thống kê toán học Phân tích xử lý các thông tin thu đƣợc, các số liệu bằng thống kê toán học 6. Giới hạn và không gian của đối tƣợng nghiên cứu. - Đánh giá thực trạng quản lý việc ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý chuyên môn ở trƣờng mầm non Kim Ngọc - Biện pháp quản lý ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý chuyên môn ở trƣờng mầm non Kim Ngọc Doãn Thị Hồng Hạnh “Biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý chuyên môn ở trường mầm non Kim Ngọc” 7 - Đề tài giới hạn việc quản lý ứng dụng CNTT trong quản lý chuyên môn. - Đề tài đƣợc tiến hành khảo sát, điều tra trong phạm vi:Trƣờng mầm non Kim Ngọc 7. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu Thời gian nghiên cứu 2 năm, bắt đầu từ tháng 8 năm 2011 đến tháng 5 năm 2013. Doãn Thị Hồng Hạnh “Biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý chuyên môn ở trường mầm non Kim Ngọc” 8 PHẦN 2: NỘI DUNG CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1 Khái niệm quản lý giáo dục Từ những khái niệm về quản lý giáo dục, ta có thể hiểu là: Quản lý giáo dục là những tác động có hệ thống, có kế hoạch, có ý thức và hướng tới đích của chủ thể quản lý lên đối tượng quản lý mà chủ yếu nhất là quá trình dạy học và giáo dục ở các trường học. - “ Quản lý giáo dục thực chất là những tác động của chủ thể quản lý vào quá trình giáo dục ( được tiến hành bởi giáo viên và học sinh
File đính kèm:
skkn_bien_phap_ung_dung_cong_nghe_thong_tin_vao_cong_tac_qua.pdf