Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng cảnh quan sư phạm xanh – sạch – đẹp

Trọng tâm giáo dục đạo đức cho học sinh ở bậc Tiểu Học là học tập

và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng . Trong đó điều 4 Bác

có nhấn mạnh “ Giữ gìn vệ sinh thật tốt ”. Để thực hiện trọng tâm này , đòi

hỏi ở trường Tiểu Học cần phải xây dựng cảnh quan môi trường sư phạm

nhằm tạo điều kiện để hình thành thái độ tình cảm đúng đắn về thẩm mĩ và

phát triển tốt về sức khỏe , thể chất cho học sinh , đồng thời giáo dục học

sinh có ý thức yêu thích , giữ gìn vệ sinh cùng góp phần xây dựng và bảo vệ

tốt môi trường cảnh quan sư phạm ở nhà trường , cũng như bảo vệ môi

trường xung quanh . Cảnh quan môi trường bao gồm tất cả sự vật có quanh

ta và có ảnh hưởng tác động rất nhiều đến hoạt động cũng như hiệu quả các

công việc ta làm . Nên yêu cầu xây dựng môi trường cảnh quan sư phạm

trong một nhà trường hết sức là quan trọng và cần thiết . Đó là công tác cần

phải quan tâm nghiên cứu , học hỏi , triển khai thực hiện và đúc rút kinh

nghiệm để ngày một hoàn chỉnh hơn .Trường Tiểu Học An Lợi được xây

dựng vào năm 1999 gồm 1 trệt , 2 lầu , gồm 25 phòng học và một số phòng

chức năng , đây là trường Tiểu Học của Huyện Long Thành được công nhận

chuẩn Quốc Gia đầu tiên . Sau khi xây dựng nhà trường đã được cấp phát và

mua sắm trang thiết bị tương đối đầy đủ các tiện nghi . Với cơ sở vật chất và

trang thiết bị như vừa trên , nếu nhà trường không có kế hoạch gìn giữ , bảo

quản và xây dựng cảnh quan sư phạm thì đó là một điều thiếu sót rất lớn.

pdf 43 trang Huy Quân 29/03/2025 160
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng cảnh quan sư phạm xanh – sạch – đẹp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng cảnh quan sư phạm xanh – sạch – đẹp

Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng cảnh quan sư phạm xanh – sạch – đẹp
 PH 
ÒNG GD-ĐT LONG THÀNH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
 TRƯỜNG T .H AN LỢI Độc lập – Tự do – Hạnh phúc . 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
XÂY DỰNG CẢNH QUAN SƯ 
PHẠM “ XANH – SẠCH – ĐẸP ” 
 Họ và tên : Nguyễn Thanh Tùng . 
 Chực vụ : Hiệu trưởng . 
 Đơn vị : Trường Tiểu Học An Lợi - Long Thành – Đồng 
Nai. 
 Điện Thoại : 0613-547207 - 0915.76.36.76 
 I/ ĐẶT VẤN ĐỀ . 
 Mục tiêu giáo dục ở bậc tiểu học là “ Giúp học sinh hình thành những 
cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức , trí tuệ , thể 
chất , thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học ở các cấp trên ( 
Trích trong điều 23 của luật giáo dục 1998 ) 
 Mục tiêu ấy đòi hỏi học sinh phải học tập trong một môi trường thuận 
lợi mang tính sư phạm . Nói khác đi là phải xây dựng môi trường cảnh quan 
sư phạm nhằm thực hiện tốt mục tiêu giáo dục về đạo đức , thể chất , thẩm 
mĩ cho học sinh ở nhà trường. 
 Trọng tâm giáo dục đạo đức cho học sinh ở bậc Tiểu Học là học tập 
và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng . Trong đó điều 4 Bác 
có nhấn mạnh “ Giữ gìn vệ sinh thật tốt ”. Để thực hiện trọng tâm này , đòi 
hỏi ở trường Tiểu Học cần phải xây dựng cảnh quan môi trường sư phạm 
nhằm tạo điều kiện để hình thành thái độ tình cảm đúng đắn về thẩm mĩ và 
phát triển tốt về sức khỏe , thể chất cho học sinh , đồng thời giáo dục học 
sinh có ý thức yêu thích , giữ gìn vệ sinh cùng góp phần xây dựng và bảo vệ 
tốt môi trường cảnh quan sư phạm ở nhà trường , cũng như bảo vệ môi 
trường xung quanh . Cảnh quan môi trường bao gồm tất cả sự vật có quanh 
ta và có ảnh hưởng tác động rất nhiều đến hoạt động cũng như hiệu quả các 
công việc ta làm . Nên yêu cầu xây dựng môi trường cảnh quan sư phạm 
trong một nhà trường hết sức là quan trọng và cần thiết . Đó là công tác cần 
phải quan tâm nghiên cứu , học hỏi , triển khai thực hiện và đúc rút kinh 
nghiệm để ngày một hoàn chỉnh hơn .Trường Tiểu Học An Lợi được xây 
dựng vào năm 1999 gồm 1 trệt , 2 lầu , gồm 25 phòng học và một số phòng 
chức năng , đây là trường Tiểu Học của Huyện Long Thành được công nhận 
chuẩn Quốc Gia đầu tiên . Sau khi xây dựng nhà trường đã được cấp phát và 
mua sắm trang thiết bị tương đối đầy đủ các tiện nghi . Với cơ sở vật chất và 
trang thiết bị như vừa trên , nếu nhà trường không có kế hoạch gìn giữ , bảo 
quản và xây dựng cảnh quan sư phạm thì đó là một điều thiếu sót rất lớn .. 
 Thực hiện tinh thần công văn số 3350/BTNMT-BVMT của Bộ Tài 
Nguyên và môi trường ngày 22/08/2005 về việc tổ chức chiến dịch “ Làm 
 cho thế giới sạch hơn ”. Đòi hỏi mỗi nhà trường cần quan tâm tích cực hơn 
trong việc xây dựng môi trường cảnh quan sư phạm ở trường học cũng như 
khu vực xung quanh . 
 Từ những nhận thức như vừa nêu trên , bản thân tôi mạnh dạn viết ra 
đề tài này để nhân rộng và áp dụng cho trường của tôi hiện đang công tác . 
 II/ Tình hình thực tế ở trường Tiểu Học An Lợi . 
1. Đặc điểm . 
 - Tổng số học sinh 928 /544 nữ , đa số là cha mẹ làm ở các khu công 
nghiệp và làm vườn . 
- Tổng số lớp là 26 lớp . 
- Tổng số cán bộ giáo viên và công nhân viên là 42/35 nữ . 
- Tổng diện tích mặt bằng cuả trường là 11.042 m2 . Trong đó có 15 
phòng học 9 điểm chính & 8 phòng học điểm phụ phụ , 01 phòng hiệu 
trưởng , 01 phòng phó hiệu trưởng , 03 phòng nghỉ của giáo viên , 01 thư 
viện , 01 phòng đội , 01 phòng thiết bị , 01 phòng BHYT , 01 phòng đa năng 
và 01 hội trường . 
 2. Thuận lợi . 
 Luôn được sự quan tâm hướng dẫn giúp đỡ tận tình của Phòng 
GD&ĐT Long Thành , của các cấp chính quyền địa phương xã An Phước , 
cũng như sự kết hợp tích cực và đồng bộ của Ban Đại Diện cha mẹ học sinh 
, đặc biệt là các mạnh thường quân . 
- Các phòng học rộng rãi đầy đủ ánh sáng , thoáng mát .. Sân 
trường điểm chính được cán bê tông , xung quanh của trường được xây dựng 
tường rào kiên cố . 
- Đã có nhân viên bảo vệ và phục vụ lo việc giữ gìn vệ sinh , 
cảnh quan của nhà trường . Ngoài ra được sự phân công của nhà trường , 
phân công bên đội phân công cho học sinh ở khối 4 &5 hỗ trợ cho việc chăm 
sóc cây kiểng của nhà trường . 
 3. Khó khăn . 
 - Tổng số học sinh của nhà trường tương đối đông , nếu không tổ 
chức sắp xếp trang thiết bị , qui hoạch trồng cây , xây dựng cảnh quan sư 
phạm hợp lý và có biện pháp duy trì tốt việc giữ vệ sinh trường lớp thì thật 
bất cập cho giáo dục . 
 - Thói quen của học sinh vùng nông thôn là đồ dùng còn đơn sơ , tiện 
đâu để đó , rác thải tùy tiện .. Khi các em đến trường muốn thay đổi được 
thói quen cũng phải có thời gian hướng dẫn để các em nhận thức và tập luyện 
dần thì mới có kết quả . 
- Tình trạng học sinh mua quà từ bên ngoài đem vào trường ăn, nếu 
chúng ta không có nhắc nhở các em học sinh , thì đây cũng là những nguyên 
nhân làm cho trường lớp mất vệ sinh . 
III/ Các biện pháp thực hiện . 
 -Từ thực tế như vừa nêu trên , để có một cảnh quan sư phạm “ Xanh - 
Sạch -Đẹp ” cần phải thực hiện các giải pháp sau đây . 
Bước 1 . 
Hiệu trưởng lập kế hoạch xây dựng cảnh quan sư phạm ngay từ đầu 
năm học . Lên sơ đồ qui hoạch trồng cây . 
Đưa ra những qui định chung về trang trí trường lớp . có sơ đồ quy 
hoạch tổng thể khoa học hợp lý bao gồm : khuôn viên nhà trường , vườn cây 
thuốc nam , cây xanh bóng mát , cây cảnh , công trình vệ sinh và nơi xử lý 
nước thải . 
 Chọn cây thích hợp với đặc điểm của trường học và khoảng cách 
trồng cây sao cho hợp lý . Tạo những thảm cỏ , thảm hoa trong các bồn cây , 
dưới những gốc cây đặt những ghế đá để các em học sinh ngồi vui chơi . 
 Trong xây dựng kế hoạch có tham khảo ý kiến các ban ngành đoàn thể 
trong nhà trường về qui hoạch tổng thể cảnh quan trong nhà trường sao cho 
 đẹp , tiện dụng và hợp lý nhất . Nơi nào trang trí các bảng hiệu cố định cần 
thiết như các lời dạy của Bác Hồ đối với học sinh , nội qui giáo viên và học 
sinh , khẩu hiệu , biểu ngữ theo chủ đề tuần , tháng , năm , trưng bày sản 
phẩm trong lớp . 
- Các bồn hoa trồng những loại cây gì để phù hợp với nhà trường ? 
Cần bao nhiêu chậu cảnh để trang trí trước các phòng học , phòng làm việc 
và sân trường Sau khi có kế hoạch hiệu trưởng trực tiếp triển khai thực 
hiện đến mọi thành viên trong trường học ngay buổi phiên họp hội đồng đầu 
tiên ở tháng 08 của năm học . 
 Bước 2 . 
 Tổ chức trồng, chăm sóc và giữ gìn vệ sinh môi trường . Phân công 
cho từng thành viên , đoàn thể chịu trách nhiệm trong xây dựng , giữ gìn và 
bảo quản cảnh quan sư phạm , nhà vệ sinh . Xanh hóa các lớp học và phòng 
làm việc . Đồng thời trực tiếp trao đổi với học sinh toàn trường thông qua 
buổi sinh hoạt dưới cờ , để giáo dục các em có ý thức bảo quản và giữ gìn vệ 
sinh trường lớp sạch đẹp . 
- Qua buổi chào cờ đầu tuần Ban Giám Hiệu kết hợp với tổng phụ 
trách thường xuyên chọn lựa những tài liệu về giáo dục môi trường đọc cho 
học sinh nghe , nhằm giáo dục học sinh có ý thức hơn trong công việc giữ 
gìn và bảo vệ môi trường " Xanh - Sạch - Đẹp " . Tuyên dương những lớp 
thực hiện tốt và những lớp chưa tốt . Mặt khác cũng tuyên dương những 
giáo viên chủ nhiệm thực hiện vệ sinh trường lớp tốt , chăm sóc cây cảnh tốt 
và nhắc nhở những lớp chưa tốt qua buổi họp hội đồng đầu tháng . Phân công 
cho đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh phân công các chi đội thực hiện 
việc trực nhật giữ vệ sinh trường lớp , chăm sóc cây cảnh , phân công cho 
các em trong đội cờ đỏ kiểm tra nhắc nhở các bạn học sinh trong trường vi 
phạm các qui định như ăn quà bánh xả rác bừa bãi , trèo cây , hái lá , hái hoa 
các cây trồng trong nhà trường hay dùng phấn viết bẩn lên tường , lên bàn 
của nhà trường . 
- Bản thân tôi là một thanh tra kiêm nhiệm của Phòng Giáo Dục Long 
Thành , do đó tôi được đi đến nhiều trường để công tác , đây cũng là mặt 
thuận lợi cho cá nhân tôi để quan sát những tồn tại cũng như những mặt tốt 
của đơn vị bạn . Từ đó tôi rút ra được một vấn đề mà các em học sinh của 
các trường thường làm bẩn bàn ghế và nền gạch làm mất thẩm mĩ vẻ đẹp 
của nhà trường , đó là hiện tượng các em học sinh dùng viết xóa viết bậy lên 
mặt bàn , ghế , tường và ăn kẹo cao su phun xác bỏ ra bừa bãi dính vào khắp 
các phòng học như bàn ghế , đặc biệt nhiều nhất là ở nền gạch . Từ những 
nhận thức như vừa nêu trên , tôi mạnh dạn về đơn vị của mình cấm tuyệt đối 
các em học sinh không được dùng viết xóa và ăn kẹo cao su trong nhà 
trường để làm mất đi vẻ đẹp mĩ quan của nhà trường . 
- Giao tổng phụ trách hướng dẫn đội trực cờ đỏ của nhà trường 
ghi sổ theo dõi thi đua rồi trao cờ luân lưu hàng tuần cho những lớp có thành 
tích cao trong thi đua 
 Bước 3 . 
 Giao trách nhiệm cho giáo viên chủ nhiệm lớp và cán bộ nhà trường 
xanh hóa các lớp học và phòng làm việc . Tổ chức sắp xếp trang trí trong lớp 
học sao cho khoa học , thẩm mĩ , trang trí những cây xanh trong lớp từ bàn 
ngồi của giáo viên , trên tường  
Bên cạnh đó giáo dục học sinh có ý thức giữ gìn vệ sinh cơ sở vật chất , 
cảnh quan sạch đẹp ở trường . Xây dựng các nề nếp ở trong lớp cũng như trong 
khuôn viên nhà trường . Không dùng tay bẩn , phấn viết hay các vật cứng , 
nhọn để bôi , cà lên tường , bảng , bàn ghế , của sổ cổng trường . Đặc biệt là 
không được dùng viết xóa viết lên bàn ghế và ăn kẹo sinh gum bỏ nhả xác bừa 
bãi . Nếu thấy rác trong khu vực trường lớp cần có ý thức tự giác nhặt bỏ vào 
sọt rác trước lớp và các sọt rác ở ngoài các gốc cây dưới sân trường . Tập thói 
 quen ăn uống ở nhà , tắm rửa sạch sẽ trước khi đi học . Khi đến trường không 
ăn quà bánh . 
Sách vở đồ dùng học tập luôn luôn giữ gìn sạch sẽ và để đúng nơi qui 
định . Trong tiết sinh hoạt tập thể lớp hàng tuần , có dành thời gian cho việc 
biểu dương cho các cá nhân , tổ nhóm đã thực hiện tốt việc góp phần giữ gìn vệ 
sinh , cảnh quan trường lớp . Bên cạnh đó nhắc nhở và chấn chỉnh những cá 
nhân , những tổ nhóm có biểu hiện chư được tốt . 
Riêng các phòng chức năng của các ban ngành , thầy cô nào làm việc 
phòng nào thì có nhiệm vụ trang trí cây xanh vào phòng của mình và chăm sóc

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_xay_dung_canh_quan_su_pham_xanh_sach_d.pdf