Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức chỉ đạo bồi dưỡng giáo viên Tiểu học

Trong “Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kì quá độ lên CNXH – Đại

hội Đảng toàn quốc lần thứ XI ” đã chỉ rõ :“Giáo dục và đào tạo có sứ mệnh nâng

cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nguồn nhân tài, góp phần quan

trọng phát triển đất nước, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam. Phát triển

giáo dục và đào tạo cùng với phát triển khoa học và công nghệ là quốc sách hàng

đầu; đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư phát triển. Đổi mới căn bản và toàn

diện giáo dục và đào tạo theo nhu cầu phát triển của xã hội; nâng cao chất lượng

theo yêu cầu chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế,

phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đẩy mạnh xây dựng xã hội

học tập, tạo cơ hợi và điều kiện cho mọi công dân được học tập suốt đời”.

 Vậy để thực hiện được sứ mệnh nặng nề đã nêu trên, rõ ràng giáo dục phải

đổi mới và phát triển theo hướng đa dạng hóa, xã hội hóa. Trong đó, vấn đề xây

dựng và phát triển đội ngũ giáo viên có thể xem là điều kiện tiên quyết cho việc

thực hiện sứ mệnh cao cả mà Đảng, Nhà nước đã giao phó cho Giáo dục và Đào

tạo.Vì vậy, giáo dục phải luôn quan tâm tới vấn đề bồi dưỡng, làm phong phú và

cập nhật kiến thức, sự hiểu biết và năng lực sư phạm cho giáo viên, vì đội ngũ giáo

viên là yếu tố hàng đầu quyết định chất lượng giáo dục.Trong những năm qua,

chúng ta xây dựng được đội ngũ giáo viên tiểu học ngày càng đông đảo, phần lớn

có phẩm chất đạo đức và ý thức chính trị tốt, trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngày

càng được nâng cao. Đội ngũ này đã đáp ứng quan trọng yêu cầu nâng cao dân trí,

đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước.

 Tuy nhiên trước những yêu cầu mới của sự phát triển giáo dục trong thời kì

mới của đất nước, đội ngũ giáo viên còn có những hạn chế, bất cập về chuyên môn,

nghiệp vụ, trình độ năng lực đội ngũ giáo viên tiểu học có một lịch sử về trình độ

đào tạo ban đầu rất thấp, đa dạng về nguồn đào tạo, tỉ lệ đạt chuẩn chưa cao. Một

bộ phận giáo viên chưa ý thức được vai trò trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp

trồng người. Tình hình trên đòi hỏi phải tăng cường xây dựng đội ngũ nhà giáo một

cách toàn diện. Đây là nhiệm vụ vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa mang tính

chiến lược lâu dài nhằm chấn hưng đất nước.

pdf 39 trang Huy Quân 29/03/2025 160
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức chỉ đạo bồi dưỡng giáo viên Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức chỉ đạo bồi dưỡng giáo viên Tiểu học

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức chỉ đạo bồi dưỡng giáo viên Tiểu học
 1 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
TỔ CHỨC CHỈ ĐẠO BỒI 
DƯỠNG GIÁO VIÊN TIỂU 
HỌC 
 2 
MỤC LỤC 
TT Nội dung Trang 
 Mục lục 1 
 Danh mục chữ viết tắt 2 
 Phần I: Phần mở đầu 3 
1 Lí do chọn đề tài 3 
2 Mục đích nghiên cứu 4 
3 Khách thể và đối tượng nghiên cứu 4 
4 Giả thiết khoa học 4 
5 Nhiệm vụ nghiên cứu 4 
6 Phương pháp nghiên cứu 5 
7 Phạm vi đề tài 5 
 Phần II: Nội dung 5 
 Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn của quản lí công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học. 5 
1 Vai trò, vị trí của giáo dục và giáo dục Tiểu học 5 
2 Người giáo viên Tiểu học trong sự nghiệp GD&ĐT thời đại mới 7 
3 Tầm quan trọng và nguyên tắc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên 9 
4 Nội dung bồi dưỡng đội ngũ giáo viên 9 
5 Các biện pháp cơ bản quản lí công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên 12 
6 Vai trò của Hiệu trưởng đối với công tác bồi dưỡng đội ngũ GV 13 
 Chương 2: Thực trạng công tác bồi dưỡng đội ngũ GV ở trường Tiểu học Tam Hồng1 từ năm 2010 đến 2013. 13 
1 Vài nét về tình hình địa phương và nhà trường 13 
2 Thực trạng công tác BD đội ngũ GV ở trường TH Tam Hồng 1 17 
3 Kết quả của công tác BD đội ngũ GV ở trường TH Tam Hồng 1 21 
 Chương 3: Một số biện pháp bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Tam Hồng 1 22 
1 Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác BD đội ngũ GV 22 
2 Xây dựng quy hoạch đội ngũ 23 
3 Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên Tiểu học 24 
4 Biện pháp về nội dung bồi dưỡng 25 
5 Sử dụng tổng hợp nhiều biện pháp và hoạt động bồi dưỡng GV 27 
6 Bồi dưỡng GV kết hợp chặt chẽ với việc bồi dưỡng CBQL. 29 
7 Tăng cường tính thực hành trong phương pháp bồi dưỡng 29 
8 Đổi mới việc kiểm tra, đánh giá trong và sau mỗi đợt bồi dưỡng 30 
9 Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các hoạt động bồi dưỡng GV 30 
 Phần III: Kết luận 31 
1 Kết luận 31 
2 Kiến nghị 32 
3 Các biểu bảng 34 
4 Tài liệu tham khảo và phụ lục 38 
 3 
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT TRONG TIỂU LUẬN 
(Sắp xếp theo thứ tự ABC) 
Chuỗi kí tự viết tắt Cụm từ, thuật ngữ được viết tắt 
BGH Ban giám hiệu 
BCH Ban chấp hành 
BGD&ĐT Bộ Giáo dục và Đào tạo 
CSTĐ Chiến sĩ thi đua 
CNH, HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa 
CĐ, ĐH Cao đẳng, Đại học 
ĐHSP Đại học Sư phạm 
ĐHQG Đại học Quốc gia 
GD Giáo dục 
GDQD Giáo dục quốc dân 
GD&ĐT Giáo dục và đào tạo 
HSG Học sinh giỏi 
PCGDTH - ĐĐT Phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi 
PCGD Phổ cập giáo dục 
QLNN Quản lí nhà nước 
QLGD Quản lí giáo dục 
XHCN Xã hội chủ nghĩa 
THCS Trung học cơ sở 
TDTT Thể dục thể thao 
TNTP Thiếu niên tiền phong 
UBND Ủy ban nhân dân 
 4 
 PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU 
1. Lý do chọn đề tài 
 Trong “Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kì quá độ lên CNXH – Đại 
hội Đảng toàn quốc lần thứ XI ” đã chỉ rõ :“Giáo dục và đào tạo có sứ mệnh nâng 
cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nguồn nhân tài, góp phần quan 
trọng phát triển đất nước, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam. Phát triển 
giáo dục và đào tạo cùng với phát triển khoa học và công nghệ là quốc sách hàng 
đầu; đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư phát triển. Đổi mới căn bản và toàn 
diện giáo dục và đào tạo theo nhu cầu phát triển của xã hội; nâng cao chất lượng 
theo yêu cầu chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, 
phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đẩy mạnh xây dựng xã hội 
học tập, tạo cơ hợi và điều kiện cho mọi công dân được học tập suốt đời”. 
 Vậy để thực hiện được sứ mệnh nặng nề đã nêu trên, rõ ràng giáo dục phải 
đổi mới và phát triển theo hướng đa dạng hóa, xã hội hóa. Trong đó, vấn đề xây 
dựng và phát triển đội ngũ giáo viên có thể xem là điều kiện tiên quyết cho việc 
thực hiện sứ mệnh cao cả mà Đảng, Nhà nước đã giao phó cho Giáo dục và Đào 
tạo.Vì vậy, giáo dục phải luôn quan tâm tới vấn đề bồi dưỡng, làm phong phú và 
cập nhật kiến thức, sự hiểu biết và năng lực sư phạm cho giáo viên, vì đội ngũ giáo 
viên là yếu tố hàng đầu quyết định chất lượng giáo dục.Trong những năm qua, 
chúng ta xây dựng được đội ngũ giáo viên tiểu học ngày càng đông đảo, phần lớn 
có phẩm chất đạo đức và ý thức chính trị tốt, trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngày 
càng được nâng cao. Đội ngũ này đã đáp ứng quan trọng yêu cầu nâng cao dân trí, 
đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước. 
 Tuy nhiên trước những yêu cầu mới của sự phát triển giáo dục trong thời kì 
mới của đất nước, đội ngũ giáo viên còn có những hạn chế, bất cập về chuyên môn, 
nghiệp vụ, trình độ năng lực đội ngũ giáo viên tiểu học có một lịch sử về trình độ 
đào tạo ban đầu rất thấp, đa dạng về nguồn đào tạo, tỉ lệ đạt chuẩn chưa cao. Một 
bộ phận giáo viên chưa ý thức được vai trò trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp 
trồng người. Tình hình trên đòi hỏi phải tăng cường xây dựng đội ngũ nhà giáo một 
cách toàn diện. Đây là nhiệm vụ vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa mang tính 
chiến lược lâu dài nhằm chấn hưng đất nước. Theo tinh thần Nghị quyết Đại hội 
Đảng lần thứ IX, Nghị quyết 40 của Quốc Hội và Chỉ thị 40 của Ban Bí thư mục 
tiêu đặt ra là: “Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục được chuẩn 
hóa, đảm bảo chất lượng, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đặc biệt chú trọng 
 5 
nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất lối sống, lương tâm, tay nghề của nhà 
giáo đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp CNH - HĐH đất 
nước”. 
 Cùng với giáo dục của cả nước, trường Tiểu học Tam Hồng 1 - Yên Lạc - 
Vĩnh Phúc đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình với chủ đề năm học 
2012 - 2013 vừa qua mà Bộ GD&ĐT đã đề ra :Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và 
làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi thầy cô 
giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây 
dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”. 
 Nhưng hiện tại đội ngũ giáo viên của trường, bên cạnh những ưu điểm đáng 
quý vẫn còn tồn tại những non yếu về chất lượng cần khắc phục kịp thời. 
 Xuất phát từ nhận thức trên, cũng như qua tìm hiểu thực trạng đội ngũ giáo 
viên tiểu học hiện nay nói chung và thực trạng đội ngũ giáo viên tiểu học trường 
Tiểu học Tam Hồng 1 - Yên Lạc - Vĩnh Phúc nói riêng, là một P. Hiệu trưởng phụ 
trách công tác chuyên môn, tôi lựa chọn vấn đề “Tổ chức chỉ đạo bồi dưỡng giáo 
viên Tiểu học” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm năm học 2012 - 3013. 
2. Mục đích nghiên cứu 
 Đề tài nghiên cứu một số biện pháp quản lí công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo 
viên tiểu học ở trường Tiểu học Tam Hồng 1 - Yên Lạc - Vĩnh Phúc nhằm góp 
phần thiết thực nâng cao chất lượng đội ngũ cũng như chất lượng dạy học ở nhà 
trường, đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới giáo dục Tiểu học trong giai đoạn 
hiện nay. 
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 
 3.1. Khách thể nghiên cứu: Đội ngũ giáo viên tiểu học trường Tiểu học Tam 
Hồng 1 - Yên Lạc - Vĩnh Phúc. 
 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp bồi dưỡng đội ngũ giáo viên 
Tiểu học trường Tiểu học Tam Hồng 1 - Yên Lạc - Vĩnh Phúc. 
4. Giả thiết khoa học 
 Nếu người làm công tác quản lý ở trường Tiểu học có những biện pháp quản 
lí , chỉ đạo mang tính hiện thực và khả thi về công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên 
thì chất lượng đội ngũ giáo viên này sẽ được nâng cao, đáp ứng yêu cầu của sự 
nghiệp đổi mới giáo dục. 
5. Nhiệm vụ nghiên cứu 
 6 
 5.1. Nghiên cứu cơ sở lí luận về công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên Tiểu 
học. 
 5.2. Tìm hiểu thực tiễn các biện pháp quản lí công tác bồi dưỡng đội ngũ 
giáo viên Tiểu học của cán bộ quản lý trường Tiểu học Tam Hồng 1 - Yên Lạc - 
Vĩnh Phúc. 
 5.3. Đề xuất một số biện pháp quản lí công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên 
tiểu học nói chung và ở trường Tiểu học Tam Hồng 1 - Yên Lạc - Vĩnh Phúc nói 
riêng. 
6. Phương pháp nghiên cứu 
 Để thực hiện được những nhiệm vụ nghiên cứu đề tài đã sử dụng các nhóm 
phương pháp nghiên cứu sau đây: 
 6.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí thuyết: Văn bản, Chỉ thị ,Nghị quyết, 
giáo trình bồi dưỡng CBQLGD.... 
 6.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Quan sát, phỏng vấn, điều 
tra... 
 6.3. Các phương pháp hỗ trợ khác: Phân tích, thống kê... 
7. Phạm vi đề tài 
 Do điều kiện thời gian cũng như kinh phí và năng lực có hạn, trong khuôn 
khổ của đề tài này, chúng tôi chỉ tiến hành nghiên cứu một số vấn đề về công tác tổ 
chức chỉ đạo bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tiểu học của trường Tiểu học Tam Hồng 
1 - Yên Lạc - Vĩnh Phúc trong thời gian 3 năm trở lại đây. Vì vậy, những biện pháp 
mà chúng tôi đề xuất chưa mang tính khái quát cho tất cả các trường Tiểu học. Tuy 
nhiên kết quả của đề tài có thể sử dụng cho những trường Tiểu học có điều kiện và 
hoàn cảnh như trường Tiểu học Tam Hồng 1. 
PHẦN II: NỘI DUNG 
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA QUẢN LÝ CÔNG 
TÁC BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC 
 Quản lí nguồn nhân lực trong nhà trường là quản lí con người, quản lí đội 
ngũ trong hội đồng sư phạm nhà trường và quản lí công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo 
viên là một mặt quan trọng trong quản lí giáo dục ở nhà trường. Muốn thực hiện tốt 
công tác quản lí bồi dưỡng đội ngũ giáo viên Tiểu học thì người cán bộ quản lí 
trường Tiểu học cần hiểu rõ về: 
 1. Vai trò, vị trí của giáo dục và giáo dục Tiểu học 
 7 
 Báo cáo chính trị tại Đại hội VIII của Đảng đã ghi: “Lấy việc phát huy nguồn 
lực con người là yếu tố cơ bản cho sự phát triển nhanh và bền vững”. Đảng ta hiểu 
rằng, muốn có nguồn lực thì phải giáo dục và đào tạo con người (Tổng Bí thư Đỗ 
Mười phát biểu tại Đại hội Đảng bộ trường ĐHQG Hà Nội - Nghiên cứu giáo dục - 
tháng 4/1998). Đến Đại hội XI của Đảng, trong báo cáo chính trị đã chỉ rõ nhiệm 
vụ của giáo dục và đào tạo: “Thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển và nâng 
cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp 
dạy và học, phương pháp thi, kiểm tra theo hướng hiện đại; nâng cao chất lượng 
giáo dục toàn diện, đặc biệt coi trọng giáo dục lí tưởng, giáo dục t

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_to_chuc_chi_dao_boi_duong_giao_vien_ti.pdf