Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức chỉ đạo bồi dưỡng giáo viên Tiểu học
Trong “Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kì quá độ lên CNXH – Đại
hội Đảng toàn quốc lần thứ XI ” đã chỉ rõ :“Giáo dục và đào tạo có sứ mệnh nâng
cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nguồn nhân tài, góp phần quan
trọng phát triển đất nước, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam. Phát triển
giáo dục và đào tạo cùng với phát triển khoa học và công nghệ là quốc sách hàng
đầu; đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư phát triển. Đổi mới căn bản và toàn
diện giáo dục và đào tạo theo nhu cầu phát triển của xã hội; nâng cao chất lượng
theo yêu cầu chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế,
phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đẩy mạnh xây dựng xã hội
học tập, tạo cơ hợi và điều kiện cho mọi công dân được học tập suốt đời”.
Vậy để thực hiện được sứ mệnh nặng nề đã nêu trên, rõ ràng giáo dục phải
đổi mới và phát triển theo hướng đa dạng hóa, xã hội hóa. Trong đó, vấn đề xây
dựng và phát triển đội ngũ giáo viên có thể xem là điều kiện tiên quyết cho việc
thực hiện sứ mệnh cao cả mà Đảng, Nhà nước đã giao phó cho Giáo dục và Đào
tạo.Vì vậy, giáo dục phải luôn quan tâm tới vấn đề bồi dưỡng, làm phong phú và
cập nhật kiến thức, sự hiểu biết và năng lực sư phạm cho giáo viên, vì đội ngũ giáo
viên là yếu tố hàng đầu quyết định chất lượng giáo dục.Trong những năm qua,
chúng ta xây dựng được đội ngũ giáo viên tiểu học ngày càng đông đảo, phần lớn
có phẩm chất đạo đức và ý thức chính trị tốt, trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngày
càng được nâng cao. Đội ngũ này đã đáp ứng quan trọng yêu cầu nâng cao dân trí,
đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước.
Tuy nhiên trước những yêu cầu mới của sự phát triển giáo dục trong thời kì
mới của đất nước, đội ngũ giáo viên còn có những hạn chế, bất cập về chuyên môn,
nghiệp vụ, trình độ năng lực đội ngũ giáo viên tiểu học có một lịch sử về trình độ
đào tạo ban đầu rất thấp, đa dạng về nguồn đào tạo, tỉ lệ đạt chuẩn chưa cao. Một
bộ phận giáo viên chưa ý thức được vai trò trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp
trồng người. Tình hình trên đòi hỏi phải tăng cường xây dựng đội ngũ nhà giáo một
cách toàn diện. Đây là nhiệm vụ vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa mang tính
chiến lược lâu dài nhằm chấn hưng đất nước.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức chỉ đạo bồi dưỡng giáo viên Tiểu học

1 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TỔ CHỨC CHỈ ĐẠO BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN TIỂU HỌC 2 MỤC LỤC TT Nội dung Trang Mục lục 1 Danh mục chữ viết tắt 2 Phần I: Phần mở đầu 3 1 Lí do chọn đề tài 3 2 Mục đích nghiên cứu 4 3 Khách thể và đối tượng nghiên cứu 4 4 Giả thiết khoa học 4 5 Nhiệm vụ nghiên cứu 4 6 Phương pháp nghiên cứu 5 7 Phạm vi đề tài 5 Phần II: Nội dung 5 Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn của quản lí công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học. 5 1 Vai trò, vị trí của giáo dục và giáo dục Tiểu học 5 2 Người giáo viên Tiểu học trong sự nghiệp GD&ĐT thời đại mới 7 3 Tầm quan trọng và nguyên tắc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên 9 4 Nội dung bồi dưỡng đội ngũ giáo viên 9 5 Các biện pháp cơ bản quản lí công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên 12 6 Vai trò của Hiệu trưởng đối với công tác bồi dưỡng đội ngũ GV 13 Chương 2: Thực trạng công tác bồi dưỡng đội ngũ GV ở trường Tiểu học Tam Hồng1 từ năm 2010 đến 2013. 13 1 Vài nét về tình hình địa phương và nhà trường 13 2 Thực trạng công tác BD đội ngũ GV ở trường TH Tam Hồng 1 17 3 Kết quả của công tác BD đội ngũ GV ở trường TH Tam Hồng 1 21 Chương 3: Một số biện pháp bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Tam Hồng 1 22 1 Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác BD đội ngũ GV 22 2 Xây dựng quy hoạch đội ngũ 23 3 Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên Tiểu học 24 4 Biện pháp về nội dung bồi dưỡng 25 5 Sử dụng tổng hợp nhiều biện pháp và hoạt động bồi dưỡng GV 27 6 Bồi dưỡng GV kết hợp chặt chẽ với việc bồi dưỡng CBQL. 29 7 Tăng cường tính thực hành trong phương pháp bồi dưỡng 29 8 Đổi mới việc kiểm tra, đánh giá trong và sau mỗi đợt bồi dưỡng 30 9 Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các hoạt động bồi dưỡng GV 30 Phần III: Kết luận 31 1 Kết luận 31 2 Kiến nghị 32 3 Các biểu bảng 34 4 Tài liệu tham khảo và phụ lục 38 3 DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT TRONG TIỂU LUẬN (Sắp xếp theo thứ tự ABC) Chuỗi kí tự viết tắt Cụm từ, thuật ngữ được viết tắt BGH Ban giám hiệu BCH Ban chấp hành BGD&ĐT Bộ Giáo dục và Đào tạo CSTĐ Chiến sĩ thi đua CNH, HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa CĐ, ĐH Cao đẳng, Đại học ĐHSP Đại học Sư phạm ĐHQG Đại học Quốc gia GD Giáo dục GDQD Giáo dục quốc dân GD&ĐT Giáo dục và đào tạo HSG Học sinh giỏi PCGDTH - ĐĐT Phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi PCGD Phổ cập giáo dục QLNN Quản lí nhà nước QLGD Quản lí giáo dục XHCN Xã hội chủ nghĩa THCS Trung học cơ sở TDTT Thể dục thể thao TNTP Thiếu niên tiền phong UBND Ủy ban nhân dân 4 PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong “Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kì quá độ lên CNXH – Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI ” đã chỉ rõ :“Giáo dục và đào tạo có sứ mệnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nguồn nhân tài, góp phần quan trọng phát triển đất nước, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam. Phát triển giáo dục và đào tạo cùng với phát triển khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu; đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư phát triển. Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo theo nhu cầu phát triển của xã hội; nâng cao chất lượng theo yêu cầu chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, tạo cơ hợi và điều kiện cho mọi công dân được học tập suốt đời”. Vậy để thực hiện được sứ mệnh nặng nề đã nêu trên, rõ ràng giáo dục phải đổi mới và phát triển theo hướng đa dạng hóa, xã hội hóa. Trong đó, vấn đề xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên có thể xem là điều kiện tiên quyết cho việc thực hiện sứ mệnh cao cả mà Đảng, Nhà nước đã giao phó cho Giáo dục và Đào tạo.Vì vậy, giáo dục phải luôn quan tâm tới vấn đề bồi dưỡng, làm phong phú và cập nhật kiến thức, sự hiểu biết và năng lực sư phạm cho giáo viên, vì đội ngũ giáo viên là yếu tố hàng đầu quyết định chất lượng giáo dục.Trong những năm qua, chúng ta xây dựng được đội ngũ giáo viên tiểu học ngày càng đông đảo, phần lớn có phẩm chất đạo đức và ý thức chính trị tốt, trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngày càng được nâng cao. Đội ngũ này đã đáp ứng quan trọng yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước. Tuy nhiên trước những yêu cầu mới của sự phát triển giáo dục trong thời kì mới của đất nước, đội ngũ giáo viên còn có những hạn chế, bất cập về chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ năng lực đội ngũ giáo viên tiểu học có một lịch sử về trình độ đào tạo ban đầu rất thấp, đa dạng về nguồn đào tạo, tỉ lệ đạt chuẩn chưa cao. Một bộ phận giáo viên chưa ý thức được vai trò trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp trồng người. Tình hình trên đòi hỏi phải tăng cường xây dựng đội ngũ nhà giáo một cách toàn diện. Đây là nhiệm vụ vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa mang tính chiến lược lâu dài nhằm chấn hưng đất nước. Theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ IX, Nghị quyết 40 của Quốc Hội và Chỉ thị 40 của Ban Bí thư mục tiêu đặt ra là: “Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục được chuẩn hóa, đảm bảo chất lượng, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đặc biệt chú trọng 5 nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất lối sống, lương tâm, tay nghề của nhà giáo đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp CNH - HĐH đất nước”. Cùng với giáo dục của cả nước, trường Tiểu học Tam Hồng 1 - Yên Lạc - Vĩnh Phúc đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình với chủ đề năm học 2012 - 2013 vừa qua mà Bộ GD&ĐT đã đề ra :Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”. Nhưng hiện tại đội ngũ giáo viên của trường, bên cạnh những ưu điểm đáng quý vẫn còn tồn tại những non yếu về chất lượng cần khắc phục kịp thời. Xuất phát từ nhận thức trên, cũng như qua tìm hiểu thực trạng đội ngũ giáo viên tiểu học hiện nay nói chung và thực trạng đội ngũ giáo viên tiểu học trường Tiểu học Tam Hồng 1 - Yên Lạc - Vĩnh Phúc nói riêng, là một P. Hiệu trưởng phụ trách công tác chuyên môn, tôi lựa chọn vấn đề “Tổ chức chỉ đạo bồi dưỡng giáo viên Tiểu học” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm năm học 2012 - 3013. 2. Mục đích nghiên cứu Đề tài nghiên cứu một số biện pháp quản lí công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tiểu học ở trường Tiểu học Tam Hồng 1 - Yên Lạc - Vĩnh Phúc nhằm góp phần thiết thực nâng cao chất lượng đội ngũ cũng như chất lượng dạy học ở nhà trường, đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới giáo dục Tiểu học trong giai đoạn hiện nay. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu: Đội ngũ giáo viên tiểu học trường Tiểu học Tam Hồng 1 - Yên Lạc - Vĩnh Phúc. 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp bồi dưỡng đội ngũ giáo viên Tiểu học trường Tiểu học Tam Hồng 1 - Yên Lạc - Vĩnh Phúc. 4. Giả thiết khoa học Nếu người làm công tác quản lý ở trường Tiểu học có những biện pháp quản lí , chỉ đạo mang tính hiện thực và khả thi về công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên thì chất lượng đội ngũ giáo viên này sẽ được nâng cao, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới giáo dục. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 6 5.1. Nghiên cứu cơ sở lí luận về công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên Tiểu học. 5.2. Tìm hiểu thực tiễn các biện pháp quản lí công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên Tiểu học của cán bộ quản lý trường Tiểu học Tam Hồng 1 - Yên Lạc - Vĩnh Phúc. 5.3. Đề xuất một số biện pháp quản lí công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tiểu học nói chung và ở trường Tiểu học Tam Hồng 1 - Yên Lạc - Vĩnh Phúc nói riêng. 6. Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện được những nhiệm vụ nghiên cứu đề tài đã sử dụng các nhóm phương pháp nghiên cứu sau đây: 6.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí thuyết: Văn bản, Chỉ thị ,Nghị quyết, giáo trình bồi dưỡng CBQLGD.... 6.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Quan sát, phỏng vấn, điều tra... 6.3. Các phương pháp hỗ trợ khác: Phân tích, thống kê... 7. Phạm vi đề tài Do điều kiện thời gian cũng như kinh phí và năng lực có hạn, trong khuôn khổ của đề tài này, chúng tôi chỉ tiến hành nghiên cứu một số vấn đề về công tác tổ chức chỉ đạo bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tiểu học của trường Tiểu học Tam Hồng 1 - Yên Lạc - Vĩnh Phúc trong thời gian 3 năm trở lại đây. Vì vậy, những biện pháp mà chúng tôi đề xuất chưa mang tính khái quát cho tất cả các trường Tiểu học. Tuy nhiên kết quả của đề tài có thể sử dụng cho những trường Tiểu học có điều kiện và hoàn cảnh như trường Tiểu học Tam Hồng 1. PHẦN II: NỘI DUNG CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA QUẢN LÝ CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC Quản lí nguồn nhân lực trong nhà trường là quản lí con người, quản lí đội ngũ trong hội đồng sư phạm nhà trường và quản lí công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là một mặt quan trọng trong quản lí giáo dục ở nhà trường. Muốn thực hiện tốt công tác quản lí bồi dưỡng đội ngũ giáo viên Tiểu học thì người cán bộ quản lí trường Tiểu học cần hiểu rõ về: 1. Vai trò, vị trí của giáo dục và giáo dục Tiểu học 7 Báo cáo chính trị tại Đại hội VIII của Đảng đã ghi: “Lấy việc phát huy nguồn lực con người là yếu tố cơ bản cho sự phát triển nhanh và bền vững”. Đảng ta hiểu rằng, muốn có nguồn lực thì phải giáo dục và đào tạo con người (Tổng Bí thư Đỗ Mười phát biểu tại Đại hội Đảng bộ trường ĐHQG Hà Nội - Nghiên cứu giáo dục - tháng 4/1998). Đến Đại hội XI của Đảng, trong báo cáo chính trị đã chỉ rõ nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo: “Thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học, phương pháp thi, kiểm tra theo hướng hiện đại; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt coi trọng giáo dục lí tưởng, giáo dục t
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_to_chuc_chi_dao_boi_duong_giao_vien_ti.pdf