Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp thiết kế games trên PowerPoint phục vụ bài giảng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu mở rộng quan hệ quốc tế ngày càng

mạnh mẽ, việc học ngoại ngữ nhất là Tiếng Anh (T.A) vì thế là điều tất yếu. Do đó,

ngành giáo dục nước nhà đã đưa T.A vào các trường phổ thông như một bộ môn

chính được khuyến khích từ bậc học mầm non, tiểu học cho đến bắt buộc ở bậc phổ

thông, đại học. Việc tạo ra một môi trường học tập sinh động và thú vị đóng một vai

trò quan trọng trong việc giảng dạy và học tập tại trường phổ thông – môi trường

này là phương tiện cũng là mục đích của quá trình dạy học nói chung bởi không

phải người học T.A nào cũng yêu thích và có khả năng tự học tốt T.A.

Vậy làm thế nào để một giáo viên T.A có thể mang lại cho học trò những bài

học thật thú vị, luôn mới mẻ, kích thích học sinh ham học ? Mỗi bài học không

chỉ khắc sâu kiến thức mà còn giúp học sinh (hs) luôn ấn tượng và nhớ mãi về màu

sắc, hình ảnh và âm thanh sinh động của nó, từ đó học sinh sẽ dễ dàng nhớ bài học

khi được khơi gợi?, .? Có nhiều cách để thể hiện hình thức này, tuy nhiên cách để

lại ấn tượng nhiều nhất phải chăng chính là việc thiết kế trò chơi (games) lồng ghép

vào mỗi bài học?

pdf 18 trang Huy Quân 31/03/2025 360
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp thiết kế games trên PowerPoint phục vụ bài giảng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp thiết kế games trên PowerPoint phục vụ bài giảng

Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp thiết kế games trên PowerPoint phục vụ bài giảng
 THE EDUCATION & TRAINING DEPARTMENT 
OF PHAN RANG – THAP CHAM 
LE HONG PHONG SECONDARY SCHOOL 
************ 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
PHƯƠNG PHÁP THIẾT KẾ GAMES TRÊN 
POWER POINT PHỤC VỤ BÀI GIẢNG 
LỜI NÓI ĐẦU 
******* 
 Việc dạy và học ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng ở nhà trường phổ 
thông hiện nay đang được quan tâm đúng mức và phát triển sâu rộng trong cả 
nước. 
 Sự phát triển siêu bậc của thế giới về khoa học kỹ thuật thế kỷ 21 cũng như 
việc ban giao, hợp tác giữa các nước ngày càng được mở rộng,  là động lực và 
mục tiêu cho thế hệ trẻ ra sức phấn đấu học tập và rèn luyện nhằm góp phần làm 
cho xó hội ngày càng văn minh và phát triển lên một tầm cao mới. 
 Nhu cầu học tập và khả năng lĩnh hội kiến thức của người học ngày càng cao 
đũi hỏi người giáo viên không ngừng tự bồi dưỡng, nâng cao khả năng chuyên môn, 
nghiệp vụ và tư duy sáng tạo trong việc truyền đạt kiến thức cho học sinh. Sự cần 
thiết phải đổi mới phương pháp dạy – học cho phù hợp với từng đối tượng học sinh 
là lẽ đương nhiên, nó góp phần làm cho người học thêm phấn khởi và càng yêu 
thích môn học. 
 Với mong muốn được đóng góp phần nào vào việc giáo dục thế hệ trẻ, giúp 
họ nhanh chóng tiếp cận và học tốt môn tiếng Anh, cá nhân tụi mạnh dạn viết nờn 
kinh nghiệm này. 
PHÒNG GIÁO DỤC T.P CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
PHAN RANG-THÁP CHÀM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 
TR. THCS LÊ HỒNG PHONG 
Tên đề tài: Phương pháp thiết kế Games trên Power Point phục vụ bài giảng 
Họ và tên tác giả: Lê Xuân Huy 
Chức vụ: Giáo viên - giảng dạy môn Tiếng Anh 
I/ HOÀN CẢNH NẢY SINH: 
1. Đặt vấn đề: 
Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu mở rộng quan hệ quốc tế ngày càng 
mạnh mẽ, việc học ngoại ngữ nhất là Tiếng Anh (T.A) vì thế là điều tất yếu. Do đó, 
ngành giáo dục nước nhà đã đưa T.A vào các trường phổ thông như một bộ môn 
chính được khuyến khích từ bậc học mầm non, tiểu học cho đến bắt buộc ở bậc phổ 
thông, đại học. Việc tạo ra một môi trường học tập sinh động và thú vị đóng một vai 
trò quan trọng trong việc giảng dạy và học tập tại trường phổ thông – môi trường 
này là phương tiện cũng là mục đích của quá trình dạy học nói chung bởi không 
phải người học T.A nào cũng yêu thích và có khả năng tự học tốt T.A. 
 Vậy làm thế nào để một giáo viên T.A có thể mang lại cho học trò những bài 
học thật thú vị, luôn mới mẻ, kích thích học sinh ham học ? Mỗi bài học không 
chỉ khắc sâu kiến thức mà còn giúp học sinh (hs) luôn ấn tượng và nhớ mãi về màu 
sắc, hình ảnh và âm thanh sinh động của nó, từ đó học sinh sẽ dễ dàng nhớ bài học 
khi được khơi gợi?, ...? Có nhiều cách để thể hiện hình thức này, tuy nhiên cách để 
lại ấn tượng nhiều nhất phải chăng chính là việc thiết kế trò chơi (games) lồng ghép 
vào mỗi bài học? 
 Với mong muốn được chia sẻ những kinh nghiệm có được khi soạn giáo án 
điện tử bằng Power Point (PPT), đặc biệt là thiết kế các trò chơi để dạy Tiếng Anh 
có hiệu quả tôi mạnh dạn chọn đề tài: "Phương pháp thiết kế Games trên Power 
Point phục vụ bài giảng". 
2. Thực trạng vấn đề: 
 Đa số gv đều hiểu rõ tầm quan trọng và ích lợi của việc ứng dụng CNTT 
trong soạn giảng cũng như việc lồng ghép các trò chơi khi dạy Tiếng Anh, đặc biệt 
là đối với hs THCS, bộ môn cần nhiều tranh ảnh, âm thanh, và những đoạn video 
clip minh hoạ đời sống thực của ngôn ngữ được sử dụng. Nhưng hiện nay ở tỉnh ta 
việc sử dụng giáo án điện tử vào bài giảng vẫn còn quá mới mẻ đối với các giáo 
viên nhất là gv ở trường THCS do các trường chưa được trang bị cơ sở vật chất 
cũng như các trang thiết bị chuyên dùng cần thiết. Tuy vậy, bản thân tôi công tác tại 
trường THCS Lê Hồng Phong, may mắn được tiếp cận với các trang thiết bị phục 
vụ bài giảng điện tử nên thỉnh thoảng tôi mạnh dạn soạn giảng và đưa vào trình 
chiếu, giảng dạy cho học sinh; và mong muốn rằng phương pháp này ngày càng 
được nhân rộng trong toàn trường, toàn thành phố, và toàn tỉnh cho dù bước đầu số 
tiết sử dụng GAĐT chiếm tỉ lệ khá nhỏ so với số tiết sử dụng phương pháp truyền 
thống “phấn trắng bảng đen”. Song, bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến cho rằng hs 
bây giờ rất lười học, rất nghiện internet và games online nên để giảng dạy đạt chất 
lượng cao gv phải làm việc rất vất vả, hướng dẫn cho hs làm bài tập được thì chiếm 
hết cả thời gian. Một số gv khác cũng lo ngại hs chơi nhiều quá thì không ghi chép 
được gì, vì thế không học được nhiều. Điều này cũng phần nào hạn chế việc thiết kế 
games khi dạy T.A nói chung và thiết kế trên PPT nói riêng. 
Mặt khác, muốn "click" chuột để tiết dạy thực sự hiệu quả thì giáo viên phải 
vất vả gấp nhiều lần so với cách dạy truyền thống. Bên cạnh đó một số giáo viên 
chưa trang bị cho mình hoặc chưa biết cách truy cập Internet, đây cũng chính là lỗ 
hỗng lớn nếu không kịp thời khắc phục thì rất khó cho giáo viên trong việc tìm 
kiếm và chia sẻ tư liệu để soạn giảng giáo án điện tử. 
 Qua khảo sát hiệu quả từ phía học sinh cho thấy, nếu sử dụng phương pháp 
dạy học truyền thống với phấn trắng bảng đen thì hiệu quả mang lại chỉ có 50%, 
trong khi hiệu quả của phương pháp nhìn - nghe lên đến 85 - 90%. Đặc biệt các em 
rất thích học Tiếng Anh có lồng ghép vào các trò chơi mà các trò chơi được thầy cô 
thiết kế gần như trò các em chơi vi tính ở nhà thì thật tuyệt. Thực tế quan sát cho 
thấy, các em thường không ý thức được rằng là mình đang học. Điều này là rất tốt 
vì phần nào giáo viên đã làm được việc: Chơi mà học, học mà chơi. Gv đã góp phần 
xây dựng mái trường thân thiện cho các em. 
 Bên cạnh đó các em còn cho rằng, Tiếng Anh là môn học khó và ở tại tỉnh 
Ninh Thuận này các em cũng ít có cơ hội để thực hành ngôn ngữ ngoài đời vì rất ít 
gặp người ngoại quốc như Anh, Mỹ. Việc học ngoại ngữ của các em chỉ vì cố lấy 
điểm cao là chủ yếu chứ không phải vì cố học để có thể sử dụng làm phương tiện 
giao tiếp sau này. Vả lại, việc sắm trang thiết bị gia đình phục vụ công việc tự học 
Tiếng Anh tại gia của các em không phải em nào cũng có được. 
 Tóm lại, giáo viên Tiếng Anh chúng ta cần nỗ lực nhiều hơn nữa mới có thể 
đáp ứng nhu cầu thực tế. Giáo viên cũng cần giúp nhau và chia sẻ kinh nghiệm cho 
nhau, tự tạo mọi điều kiện để có thể đưa bài giảng điện tử đến với các em càng 
nhiều càng tốt nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà. 
II/ QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN: 
1. Cơ sở lý luận và thực tiễn: 
 Ứng dụng CNTT vào giảng dạy đã được đề cập rất lâu và rất cụ thể trong các 
Chỉ thị về giáo dục như: Chỉ thị 29 về việc "Ứng dụng và phát triển CNTT trong 
giáo dục và đào tạo sẽ tạo ra một bước chuyển cơ bản trong quá trình đổi mới nội 
dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, học tập và quản lí giáo dục"; hay 
"Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo dục đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc học, 
ngành học theo hướng dẫn học CNTT như là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho 
đổi mới phương pháp dạy học ở các môn". Đặc biệt, năm học 2010 – 2011 được xác 
định với chủ đề “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo 
dục” có nhấn mạnh việc ứng dụng CNTT vào dạy học và công tác quản lý – năm 
học tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 55/2008/CT-BGDĐT ngày 30/9/2008 
của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng CNTT 
trong ngành giáo dục giai đoạn 2008-2012 với chủ đề "Năm học đẩy mạnh ứng 
dụng CNTT, đổi mới quản lý tài chính và xây dựng trường học thân thiện, học sinh 
tích cực" thì năm 2010-2011 chính là năm thứ ba tiếp tục triển khai thực hiện chỉ thị 
trên. 
 Song, để thực hiện các mục tiêu trên hiệu quả và ngày càng nâng cao về chất 
lượng cũng như về số lượng thì mỗi trường cần phải có hoặc có thêm máy chiếu 
(projector), phòng học nghe – nhìn đúng quy cách. Bên cạnh đó, cũng cần có những 
 buổi workshop, seminar,  để bàn về việc soạn giảng, từ đó tạo điều kiện cho giáo 
viên học tập trao đổi kinh nghiệm. 
Tuy nhiên, trước mắt khi những vấn đề trên chưa được đáp ứng kịp thời thì 
việc giáo viên tự học và tự nghiên cứu để soạn giáo án điện tử là điều hết sức cần 
thiết nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy nói chung và cho môn Tiếng Anh nói 
riêng. Từ đó phần nào đáp ứng được nhu cầu hiện nay của học sinh cũng như góp 
phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. 
2. Phương pháp thiết kế các games thông dụng trên Power Point: 
 Trong thời gian qua, tôi đã vừa dạy vừa tìm tòi học hỏi và thực hiện thành 
công một số trò chơi thông dụng khi dạy Tiếng Anh các khối lớp tại trường THCS, 
cụ thể đối với 2 khối lớp 6 và 9 mà tôi phụ trách giảng dạy. Các bài học của tôi đã 
mang lại cho các em sự phấn khởi, niềm đam mê yêu thích môn Tiếng Anh dù cho 
các em là học sinh khá giỏi cũng như học sinh yếu kém. Cũng chính nhờ điều này 
mà chất lượng giảng dạy của tôi năm sau đều cao hơn năm trước. Vì vậy, tôi có nhã 
ý muốn chia sẻ một số ví dụ games thông dụng mà tôi đã thực hiện thành công và 
hiệu quả như sau: 
a/ SHARK ATTACK 
- Mục đích: Dùng để Warm up – Lead in 
- Trong trò chơi này, hs đoán chữ cái ngay trên ô chữ. Khi hs chọn một chữ cái sai 
thì cô bé sẽ bị rơi xuống một bậc thang và tương tự cho tới khi bị cá mập ăn thịt là 
thua. Ví dụ khi dạy English 6 - Unit 12 - Lesson: B.1-3, tôi đã thực hiện trò chơi 
như sau: 
Do you play .... after school?
o r s tp u
e
h
y
a b d
n
c f g
i j k l m
q
v w x z
“SHARK ATTACK”
Do you play .... after school?
o
o r s tp u
e
h
y
a b d
n
c f g
i j k l m
q
v w x z
rs sp t“SHARK ATTACK”
sports
 Ảnh trước khi tiến hành Ảnh sau khi tiến hành 
Win 
 - Để thiết kế trong PPT, tôi dùng Trigger để thực hiện, cụ thể: 
+ Bước 1: Dùng Rectangle để vẽ số ô vuông tương ứng với bảng chữ cái tiếng Anh. 
Khi nhấn vào ô chữ đúng thì chữ cái trong từ khóa ở trên sẽ xuất hiện. Bấm vào Win 
thì tất cả các chữ xuất hiện. 
+ Bước 2: Thiết kế các bậc thang, chèn hình động của cô bé và chú cá; chọn hiệu 
ứng xuất hiện cho cô bé. 
+ Bước 3: Cách di chuyển của cô bé khi hs đoán chữ cái sai: 
- Nhấp chuột vào cô bé, tại Add Effects ta chọn Motion

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_phuong_phap_thiet_ke_games_tren_powerp.pdf