Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

Trường Tiểu học Nguyễn Du, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có 723 học sinh được biên chế vào 23 lớp. Đội ngũ cán bộ, giáo vien, nhân viên có 39 người. Cơ sở vật chất gồm có 14 phòng học và 4 phòng làm việc. Trường năm trong diện chờ di dời địa điểm do ở sát gần khu vực nghĩa trang nên không được phép đầu tư nâng cấp, sửa chữa lớn. Ngay từ khi nhận công tác Hiệu trưởng từ năm học 2008-2009. Tôi luôn đau đáu và mong muốn thực hiện ước mơ của người kỹ sư tâm hồn trang bị cho lớp trẻ vốn tri thức cơ bản của nhân loại. Với hoài bão, ước mơ và chia sẻ đem đến cho thế hệ kế tiếp những kiến thức được tiếp thu với mong muốn đáp ứng những gì mà lớp trẻ cần lĩnh hội, cần tiếp thu.

Nghĩa là giáo dục trẻ thơ đảm bảo sự phát triển toàn diện sao cho đừng đánh mất cái chất thơ ngây hồn nhiên, trong trắng của trẻ. Song, phải làm như thế nào? Phải xây dựng mối quan hệ giữa thầy và trò ra sao? Thể hiện nó như thế nào cho có hiệu quả nhất? Tổ chức như thế nào để đạt được mục tiêu giáo dục để trẻ được tham gia một cách tự giác, không gò ép .v.v. Để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện chúng ta cần hướng tới giúp học sinh phát triển tố chất, năng khiếu đặc biệt riêng có của mỗi học sinh. Đồng thời, tìm tòi phương pháp và cách thức tổ chức phong phú các hoạt động giáo dục để phát huy những tố chất vốn có của mỗi cá nhân và thu hút mọi cá nhân tham gia các hoạt động giáo dục; bởi lẽ chúng ta biết rằng: Không ai dạy ai được bất cứ điều gì khi mà người ta không muốn học.

pdf 10 trang Huy Quân 29/03/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực
PHOØNG GIAÙO DUÏC & ĐÀO TẠO TAÂN PHUÙ 
TRÖÔØNG TIEÅU HOÏC NGUYỄN DU 
×¯Ø 
 Mã số :. 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
MỘT SỐ GIẢI PHÁP 
XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC 
SINH TÍCH CỰC 
Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN DU 
HUYỆN TÂN PHÚ – TỈNH ĐỒNG NAI 
 Ngừơi thực hiện : HOÀNG HUY HOÀNG 
 Lĩnh vực nghiên cứu: 
 *Quản lí Giáo dục: x 
 *Phương pháp dạy học bộ môn: 
 *Phương pháp Giáo dục : 
 *Lĩnh vực khác :. 
 Có đính kèm: 
 Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác 
Năm học 2010 – 2011 
 SƠ LƯỢC LÝ LỊCH 
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 
 1. Họ và tên: HOÀNG HUY HOÀNG 
 2. Ngày tháng năm sinh: 01 tháng 10 năm 1970. 
 3. Nam, nữ: Nam . 
 4. Địa chỉ: SN 118/14, toå 7, ấp Phú Laâm 4, xã Phú Sôn, Tân Phú, Đồng Nai. 
 5. Điện thoại: 0613.858 245 (CQ); 0613.662 891(NR); 0988.439 621 (DĐ). 
 6. Fax: Email: hhhoang38@gmail.com 
 7. Chức vụ: Hiệu trưởng. 
 8. Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Nguyễn Du, Tân Phú, Đồng Nai. 
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO: 
 * Trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao nhất: Cử nhân khoa học. 
 * Năm nhận bằng: 2000. 
 * Chuyên ngành đào tạo: Giáo dục Tiểu học. 
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC: 
 * Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Coâng taùc Ñoäi TNTP Hồ Chí Minh. 
 * Số năm kinh nghiệm : Tr eân 10 naêm. 
 * Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: 
- Giải pháp tổ chức hoạt động Đội trong trường Tiểu học (2003-2004). 
 - Mô hình tổ chức sinh hoạt Sao Nhi đồng ở trường Tiểu học (2006-2007) 
 - Một số biểu mẫu giúp theo dõi, cập nhật và giải trình các loại biểu bảng về 
công tác Phổ cập Tiểu học Đúng độ tuổi ở trường Tiểu học Phú Trung (2007-
2008). 
 - “Một vài giải pháp thực hiện có hiệu quả Xây dựng trường học thân thiện, học 
sinh tích cực gắn với các Hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học 
Nguyễn Du” (2008-2009). 
 -“Một số kinh nghiệm huy động nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, 
xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực ở trường Tiểu học Nguyễn Du” 
(2009-2010). 
-“Một số giải pháp tổ chức đa dạng hóa hoạt động giáo dục xây dựng trường học 
thân thiện - học sinh tích cực ở trường Tiểu học Nguyễn Du” (2010-2011). 
MỘT SỐ GIẢI PHÁP 
XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN - HỌC SINH TÍCH CỰC 
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
Trường Tiểu học Nguyễn Du, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có 723 học 
sinh được biên chế vào 23 lớp. Đội ngũ cán bộ, giáo vien, nhân viên có 39 người. 
Cơ sở vật chất gồm có 14 phòng học và 4 phòng làm việc. Trường năm trong diện 
chờ di dời địa điểm do ở sát gần khu vực nghĩa trang nên không được phép đầu tư 
nâng cấp, sửa chữa lớn. 
Ngay từ khi nhận công tác Hiệu trưởng từ năm học 2008-2009. Tôi luôn đau 
đáu và mong muốn thực hiện ước mơ của người kỹ sư tâm hồn trang bị cho lớp trẻ 
vốn tri thức cơ bản của nhân loại. Với hoài bão, ước mơ và chia sẻ đem đến cho 
thế hệ kế tiếp những kiến thức được tiếp thu với mong muốn đáp ứng những gì mà 
lớp trẻ cần lĩnh hội, cần tiếp thu. Nghĩa là giáo dục trẻ thơ đảm bảo sự phát triển 
toàn diện sao cho đừng đánh mất cái chất thơ ngây hồn nhiên, trong trắng của trẻ. 
Song, phải làm như thế nào? Phải xây dựng mối quan hệ giữa thầy và trò ra 
sao? Thể hiện nó như thế nào cho có hiệu quả nhất? Tổ chức như thế nào để đạt được 
mục tiêu giáo dục để trẻ được tham gia một cách tự giác, không gò ép .v.v...... 
Để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện chúng ta cần hướng tới giúp học 
sinh phát triển tố chất, năng khiếu đặc biệt riêng có của mỗi học sinh. Đồng thời, 
tìm tòi phương pháp và cách thức tổ chức phong phú các hoạt động giáo dục để 
phát huy những tố chất vốn có của mỗi cá nhân và thu hút mọi cá nhân tham gia các 
hoạt động giáo dục; bởi lẽ chúng ta biết rằng: Không ai dạy ai được bất cứ điều gì 
khi mà người ta không muốn học. 
Do vậy, nhà trường cần tổ chức nhiều hoạt động giáo dục để tất cả học sinh 
có cơ hội được tham gia, được thể hiện năng khiếu và khẳng định chính mình. Từ 
đó giúp học sinh “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, được “Học mà chơi – Chơi 
mà học” và được giáo dục phát triển mà không đánh mất cái chất thơ ngây hồn nhiên, 
trong trắng của trẻ. 
Cùng với những trải nghiệm trong những năm làm công tác Đội, công tác quản 
lý giáo dục và với trách nhiệm công tác được giao. Tôi luôn nỗ lực cô gắng, mạnh dạn 
đổi mới, chủ động tổ chức nhiều hoạt động giáo dục, huy động nguồn lực với mong 
muốn tạo ra nhiều sân chơi đáp ứng nhu cầu hoạt động của trẻ trong môi trường giáo 
dục lành mạnh, chất lượng giáo dục đáp ứng với yêu cầu phát triển của xã hội. 
Chính vì vậy mà tôi tiếp tục chọn đề tài “Một số giải pháp Xây dựng trường học 
thân thiện, học sinh tích cực” ở trường Tiểu học Nguyễn Du, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng 
Nai làm sáng kiến kinh nghiệm trong năm học 2010-2011. Những giải pháp này có thể 
là không mới, có thể chưa hay lắm, chưa phù hợp lắm với mặt bằng chung trên địa bàn. 
Song với những thành quả đạt được bước đầu rất khả quan, bước đầu đáp ứng được yêu 
cầu, nội dung cơ bản mà phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện- học sinh 
tích cực do ngành đặt ra và với tâm niệm muốn được trình bày sẻ chia những giải pháp 
đã được trải nghiệm thực tiễn có tính khả thi hy vọng có thể vận dụng được. 
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 
1. Cơ sở lý luận 
“Thân thiện” là có tình cảm tốt, đối xử tử tế, và thân thiết với nhau. Bản thân 
khái niệm “thân thiện” đã hàm chứa sự bình đẳng, dân chủ về pháp lý và sự đùm 
bọc, cưu mang đầy tình người về đạo lý. Bởi nếu bất bình đẳng, mất dân chủ, vô 
cảm trong quan hệ giữa người với người thì đâu còn gì mà “thân” với “thiện”. 
“Thân thiện” bắt nguồn từ sứ mệnh của nhà trường và thiên chức của nhà giáo đối 
với thế hệ trẻ và xã hội, chứ không dừng ở thái độ bề ngoài trong quan hệ ứng xử. 
Trường học thân thiện là một mô hình trường học do Quỹ Nhi đồng Liên 
hợp quốc (UNICEP) đề xướng, xây dựng và triển khai từ vài thập kỷ nay ở nhiều 
nước trên thế giới và đã thu được những kết quả tốt đẹp. 
Trường học thân thiện, trước hết phải là nơi tiếp nhận tất cả trẻ em trong độ 
tuổi qui định. Nhất là Tiểu học và THCS là các cấp phổ cập, đến trường. Nhà 
trường phải tạo điều kiện để thực hiện bình đẳng về quyền học tập cho thanh, thiếu 
niên. Trường học thân thiện phải là trường học có chất lượng giáo dục toàn diện và 
hiệu quả giáo dục không ngừng được nâng cao. Các thầy, cô giáo phải thân thiện 
trong dạy học, thân thiện trong đánh giá kết quả rèn luyện, học tập của học sinh, 
đánh giá công bằng, khách quan với lương tâm và trách nhiệm của nhà giáo. Các 
thầy, cô giáo trong quá trình dạy học, phải thân thiện với mọi năng lực thực tế của 
mọi đối tượng học sinh, để các các em tự tin bước vào đời. Trường học thân thiện 
phải là trường học có môi trường sống lành mạnh, an toàn, tránh được những bất 
trắc, nguy hiểm đe dọa học sinh. Trường học thân thiện phải là trường học có cơ sở 
vật chất đảm bảo các quyền tự nhiên thiết yếu con người: đủ nước sạch, ánh sáng, 
phòng y tế, nhà vệ sinh, sân chơi, bãi tập, v.v Trường học thân thiện phải là 
trường tạo lập sự bình đẳng giới, xây dựng thái độ và giáo dục hành vi ứng xử tôn 
trọng bình đẳng nam nữ. Trường học thân thiện phải chú trọng giáo dục kỹ năng 
sống, giáo dục cho học sinh biết rèn luyện thân thể, biết tự bảo vệ sức khỏe, biết 
sống khỏe mạnh, an toàn. Trường học thân thiện phải là nơi huy động có hiệu quả 
sự tham gia của học sinh, thầy cô giáo, cha mẹ học sinh, của chính quyền, các tổ 
chức đoàn thể, các đơn vị kinh tế và nhân dân địa phương nơi trường đóng cùng 
đồng lòng, đồng sức xây dựng nhà trường. 
Trong môi trường trường học thân thiện, trẻ em sẽ cảm nhận được sự thoải mái 
khi việc học của mình vừa gắn với kiến thức trong sách vở, vừa thông qua sự thâm 
nhập, trải nghiệm của chính bản thân trong các hoạt động ngoại khóa, trong các trò 
chơi dân gian, các hoạt động tập thể vui mà học. Như thế, mỗi ngày trẻ em đến trường 
là một ngày vui. Trường học thân thiện gắn bó chặt chẽ với việc phát huy tính tích cực 
của học sinh. Trong môi trường phát triển toàn diện đó, học sinh học tập hứng thú, 
chủ động tìm hiểu kiến thức dưới sự dìu dắt của người thầy, gắn chặt giữa học và 
hành, biết thư giãn khoa học, rèn luyện kỹ năng và phương pháp học tập, trong đó 
những yếu tố hết sức quan trọng là khả năng tự tìm hiểu, khám phá, sáng tạo. Đồng 
thời, phát huy có hiệu quả việc tổ chức và tham gia các Hoạt động giáo dục Ngoài giờ 
lên lớp để các em thêm tự tin thể hiện mình và góp phần hoàn thiện trong quá trình 
hình thành nhân cách của trẻ. 
2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài 
Song song với việc xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chung của năm 
học là xây dựng kế hoạch riêng cho việc thực hiện phong trào “Xây dựng trường 
học thân thiện, học sinh tích cực” Nhà trường luôn chú ý thực hiện đảm bảo các 
nội dung mà Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ rõ: 
 *Về mục tiêu: 
 Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường 
để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều 
kiện của địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội. 
 Phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và các 
hoạt động xã hội một cách phù hợp và hiệu quả. 
 *Về yêu cầu: 
 Tập trung các nguồn lực, để giải quyết dứt điểm những yếu kém về cơ sở 
vật chất, thiết bị trường học, tạo điều kiện cho học sinh khi đến trường được an 
toàn, thân thiện, vui vẻ. 
 Tăng cường sự tham gia một cách hứng thú cho học sinh trong các hoạt 
động giáo dục trong nhà trường và tại cộng đồng, với thái độ tự giác, chủ động và 
ý thức sáng tạo. 
 Phát huy sự chủ động, sáng tạo của thầy cô giáo đáp ứng nhu cầu đổi mới 
phương pháp giáo dục trong điều kiện hội nhập quốc tế. 
 Huy động và tạo điều kiện để có sự tham gia hoạt động đa dạng và phong phú 
của các tổ chức, cá nhân trong việc giáo dục văn hóa, truyền thống lịch sử cách mạng 
cho học sinh. 
 Phong trào thi đua phải đảm bảo tính tự giác, không gây áp lực quá tải trong 
công việc của nhà trường, 

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_giai_phap_xay_dung_truong_hoc_t.pdf