Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi trong trường Mầm non
Cơ sở lý luận.
Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của mỗi dân tộc, của cộng đồng. Trẻ em hôm nay là những công dân của
thế giới ngày mai. Vì vậy việc bảo vệ chăm sóc trẻ em là trách nhiệm của nhà nước, của toàn xã hội và của mỗi gia đình.
Thế giới trẻ thơ một thế giới đã từng là đề tài của biết bao cuốn sách, nguồn cảm xúc, bao nhiêu tác giả. Trẻ ở lứa tuổi mầm non là
những năm đầu của cuộc đời đứa trẻ, hệ thần kinh mềm mại hơn, non yếu hơn, rất dễ hình thành những nét cơ bản của cá tính và
những thói quen nhất định vì vậy để giúp trẻ phát triển những phẩm chất, nhân cách của con người thì môi trường chiếm một vị trí
khá quan trọng để giúp trẻ phát triển.
Giáo dục mầm non có một vai trò đặc biệt quan trọng, là nền tảng, là cơ sở cho giáo dục các bậc học sau này. Chính vì vậy mà mục
đích của giáo dục Mầm Non nhằm hình thành ở trẻ những cơ sở đầu tiên của nhân cách con người mới Xã hội chủ nghĩa như: Trẻ
khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, cơ thể phát triển hài hoà, cân đối, giáo dục trẻ lòng yêu thương, biết quan tâm nhường nhịn, giúp đỡ
những người xung quanh, thật thà, lễ phép, trẻ biết yêu cái đẹp, biết giữ gìn và tạo ra cái đẹp ở xung quanh.
Xây dựng và bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp hiện nay là một việc làm rất cần thiết và cấp bách đối với con người. Để bảo tồn
được loài người khoẻ mạnh thì việc giáo dục bảo vệ môi trường phải được coi trọng hàng đầu. Giáo dục bảo vệ môi trường xanh -
sạch - đẹp là một nền văn hoá, văn minh lịch sự của dân tộc và của toàn thế giới, nó có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống
con người, đối với sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của đất nước.
Chính vì vậy giáo dục bảo vệ môi trường đã thực sự trở thành một vấn đề cấp bách hiện nay. Chúng ta luôn quản lý, bảo vệ và cải
thiện môi trường cũng như tạo mọi điều kiện cho xây dựng môi trường phát triển nhằm phục vụ cho sự bền vững của xã hội loài
người, là những nội dung quan trọng trong hoạt động hiện nay trên toàn thế giới.
Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và yếu tố vật chất tạo quan hệ mật thiết với nhau, bao quanh con người nói chung và bao
quanh trẻ nói riêng. Môi trường có ảnh hưởng tới đời sống của con người như sản xuất, sự tồn tại phát triển của con người và thế
giới tự nhiên.
Con người chính là nhân tố quyết định tham gia vào việc giải quyết nạn ô nhiễm môi trường, việc bảo vệ giữ gìn các nguồn tài
nguyên của đất nước nằm trong sự giác ngộ và tham gia của mọi người. Chỉ khi mọi người hiểu được môi trường, hiểu được ảnh
hưởng của hành vi con người và có những kĩ năng để phục hồi, bảo vệ và giữ gìn môi trường thì họ mới có hành vi lành mạnh đối
với môi trường. Vì thế giáo dục bảo vệ môi trường là công cụ cơ bản để quản lý môi trường bền vững.
Chỉ có giáo dục môi trường mới có thể làm thay đổi thái độ, hành vi tiêu cực hiện nay và tạo ra nền tảng cho thái độ hành vi đúng
đắn đối với môi trường trong tương lai.
Nhận thức rõ giáo dục bảo vệ môi trường xanh- sạch- đẹp là vấn đề cấp bách và cần thiết đối với con người nói chung và trẻ thơ
nói riêng nên Thủ tướng đã quyết định “Đưa các nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào hệ thống giáo dục quốc dân”. Mà giáo
dục mầm non chính là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Ý thức được tầm quan trọng của vấn đề môi trường đối với trẻ thơ nên những năm gần đây Đảng và nhà nước đã xây dựng một đề
án “Xây dựng chương trình đưa giáo dục bảo vệ môi trường vào các trường mẫu giáo là yêu cầu cấp thiết của ngành học, phù
hợp với sự nghiệp bảo vệ môi trường của Việt Nam trong chương trình môi trường thế giới.
Trẻ em hôm nay là chủ nhân tương lai của đất nước mai sau, trẻ em cần được trang bị đầy đủ để đối mặt với những thách thức này.
Là chìa khoá trong tương lai nằm trong sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ ngày nay, trong đó rất cần phải có kế hoạch xây dựng và bảo
vệ môi trường luôn được xanh - sạch - đẹp.
Nội dung giáo dục bảo vệ mội trường cho trẻ mầm non là cung cấp cho trẻ những kiến thức sơ đẳng về môi trường phù hợp với khả
năng nhận thức của trẻ nhằm tạo ra thái độ, hành vi đúng của trẻ đối với môi trường xung quanh.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi trong trường Mầm non
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Ngày đăng: 09/04/2020 - 08:42 “Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non”. I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Nâng cao chất lượng giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường mầm non nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện về các mặt: Đức, trí, thể, mỹ. Để trẻ có cơ thể khoẻ mạnh, thông minh, nhanh nhẹn, hình thành nhân cách lành mạnh, làm nền tảng cho các giai đoạn phát triển sau này, chúng ta cần giáo dục trẻ biết yêu quý và bảo vệ môi trường sống của trẻ. Trẻ ở lứa tuổi mầm non là lứa tuổi bắt đầu hình thành nhân cách. Với tư cách là một chủ thể, trẻ tích cực tìm tòi và khám phá những cái mới lạ trong môi trường sống của chính mình và của cộng đồng. Tuy nhiên ở lứa tuổi này tâm lý chưa ổn định, trẻ rất nhạy cảm, hay bắt chước. Vì vậy khi cho trẻ tiếp xúc với môi trường tự nhiên, môi trường xã hội ta cần hình thành cho trẻ những thói quen, hành vi tích cực và cách ứng sử, giao tiếp có văn hóa. Thực hiện nội dung giáo dục bảo vệ môi trường trong trường mầm non đòi hỏi người giáo viên phải có kiến thức về môi trường tự nhiên và xã hội, nắm được mục đích, nội dung, phương pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường mầm non. Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường mầm non là lồng ghép các nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ trong ngày như: Cho trẻ khám phá môi trường tự nhiên và xã hội, giáo dục trẻ quan tâm đến môi trường như tiết kiệm điện, nước, bỏ rác đúng nơi quy định, bảo vệ chăm sóc vật nuôi, cây trồng, tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, giữ gìn trường lớp sạch sẽ. Song trên thực tế không phải người giáo viên nào cũng nắm rõ nội dung, phương pháp, biết cách lồng ghép phù hợp giáo dục bảo vệ môi trường vào các nội dung giáo dục trong ngày và hiểu được tầm quan trọng của việc giáo dục bảo vệ môi trường trong trường mầm non.Việc lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường vào các hoạt động khác còn mang tính máy móc, gò bó, không phù hợp dẫn đến trẻ chưa có kĩ năng giữ gìn bảo vệ mình, bảo vệ trường lớp, thái độ, cách cư sử với môi trường xung quanh chưa được tích cực. Là một giáo viên mầm non, nhận thức rõ tầm quan trọng của việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường mầm non. Do đó tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non”. 2. Mục đích nghiên cứu - Giúp trẻ phát triển toàn diện về các mặt: Đức, trí, thể, mỹ. - Giúp trẻ có một số kỹ năng đơn giản để bảo vệ môi trường ở gia đình, cộng đồng. - Trẻ yêu thích đến trường hơn, hình thành ở trẻ nề nếp, thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, có ý thức chăm sóc bảo vệ vật nuôi và cây trồng. Trẻ rất hứng thú tham gia vào các hoạt động như: quét dọn lớp, lao động vệ sinh, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh và các hoạt động khám phá khoa học khác. 3. Nhiệm vụ của sáng kiến kinh nghiệm: Để nghiên cứu đề tài này, tôi đã đặt ra các nhiệm vụ cụ thể sau: Nghiên cứu cơ sở lí luận của việc giáo dục bảo vệ môi trường trong trường mầm non Tân Tiến. Tìm hiểu thực trạng của việc giáo dục bảo vệ môi trường trong trường mầm non Tân Tiến và nguyên nhân của thực trạng. Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục bảo vệ môi trường trong trường mầm non Tân Tiến. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: - Đối tượng: Lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi A1 trường mầm non Tân Tiến. - Phạm vi nghiên cứu: Giáo dục bảo vệ môi trường là một vấn đề cấp bách có tính toàn cầu, cần được giáo dục cho mọi người và phải bắt đầu ngay từ lứa tuổi mầm non. Với thời gian có hạn, bước đầu tôi nghiên cứu một vấn đề cụ thể là: “Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi A1 ở trường mầm non Tân Tiến - Bắc Giang. 5. Phương pháp nghiên cứu: Trong quá trình nghiên cứu đề tài này tôi đã sử dụng một số phương pháp nghiên cứu sau: Firefox 1 of 10 17/05/2021, 11:28 Phương pháp nghiên cứu lý luận. Phương pháp thực hành trải nghiệm. Phương pháp quan sát: Theo dõi và quan sát việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường mầm non Tân Tiến. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Tôi tổng kết một số kinh nghiệm của các đồng nghiệp dạy tại trường mầm non Tân Tiến và trao đổi với đồng nghiệp. Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Tôi Nghiên cứu, sưu tầm, đọc, phân tích tổng hợp những tài liệu liên quan đến đề tài “Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non” II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. Cơ sở lý luận. Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của mỗi dân tộc, của cộng đồng. Trẻ em hôm nay là những công dân của thế giới ngày mai. Vì vậy việc bảo vệ chăm sóc trẻ em là trách nhiệm của nhà nước, của toàn xã hội và của mỗi gia đình. Thế giới trẻ thơ một thế giới đã từng là đề tài của biết bao cuốn sách, nguồn cảm xúc, bao nhiêu tác giả. Trẻ ở lứa tuổi mầm non là những năm đầu của cuộc đời đứa trẻ, hệ thần kinh mềm mại hơn, non yếu hơn, rất dễ hình thành những nét cơ bản của cá tính và những thói quen nhất định vì vậy để giúp trẻ phát triển những phẩm chất, nhân cách của con người thì môi trường chiếm một vị trí khá quan trọng để giúp trẻ phát triển. Giáo dục mầm non có một vai trò đặc biệt quan trọng, là nền tảng, là cơ sở cho giáo dục các bậc học sau này. Chính vì vậy mà mục đích của giáo dục Mầm Non nhằm hình thành ở trẻ những cơ sở đầu tiên của nhân cách con người mới Xã hội chủ nghĩa như: Trẻ khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, cơ thể phát triển hài hoà, cân đối, giáo dục trẻ lòng yêu thương, biết quan tâm nhường nhịn, giúp đỡ những người xung quanh, thật thà, lễ phép, trẻ biết yêu cái đẹp, biết giữ gìn và tạo ra cái đẹp ở xung quanh. Xây dựng và bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp hiện nay là một việc làm rất cần thiết và cấp bách đối với con người. Để bảo tồn được loài người khoẻ mạnh thì việc giáo dục bảo vệ môi trường phải được coi trọng hàng đầu. Giáo dục bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp là một nền văn hoá, văn minh lịch sự của dân tộc và của toàn thế giới, nó có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống con người, đối với sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của đất nước. Chính vì vậy giáo dục bảo vệ môi trường đã thực sự trở thành một vấn đề cấp bách hiện nay. Chúng ta luôn quản lý, bảo vệ và cải thiện môi trường cũng như tạo mọi điều kiện cho xây dựng môi trường phát triển nhằm phục vụ cho sự bền vững của xã hội loài người, là những nội dung quan trọng trong hoạt động hiện nay trên toàn thế giới. Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và yếu tố vật chất tạo quan hệ mật thiết với nhau, bao quanh con người nói chung và bao quanh trẻ nói riêng. Môi trường có ảnh hưởng tới đời sống của con người như sản xuất, sự tồn tại phát triển của con người và thế giới tự nhiên. Con người chính là nhân tố quyết định tham gia vào việc giải quyết nạn ô nhiễm môi trường, việc bảo vệ giữ gìn các nguồn tài nguyên của đất nước nằm trong sự giác ngộ và tham gia của mọi người. Chỉ khi mọi người hiểu được môi trường, hiểu được ảnh hưởng của hành vi con người và có những kĩ năng để phục hồi, bảo vệ và giữ gìn môi trường thì họ mới có hành vi lành mạnh đối với môi trường. Vì thế giáo dục bảo vệ môi trường là công cụ cơ bản để quản lý môi trường bền vững. Chỉ có giáo dục môi trường mới có thể làm thay đổi thái độ, hành vi tiêu cực hiện nay và tạo ra nền tảng cho thái độ hành vi đúng đắn đối với môi trường trong tương lai. Nhận thức rõ giáo dục bảo vệ môi trường xanh- sạch- đẹp là vấn đề cấp bách và cần thiết đối với con người nói chung và trẻ thơ nói riêng nên Thủ tướng đã quyết định “Đưa các nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào hệ thống giáo dục quốc dân”. Mà giáo dục mầm non chính là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Ý thức được tầm quan trọng của vấn đề môi trường đối với trẻ thơ nên những năm gần đây Đảng và nhà nước đã xây dựng một đề án “Xây dựng chương trình đưa giáo dục bảo vệ môi trường vào các trường mẫu giáo là yêu cầu cấp thiết của ngành học, phù hợp với sự nghiệp bảo vệ môi trường của Việt Nam trong chương trình môi trường thế giới. Trẻ em hôm nay là chủ nhân tương lai của đất nước mai sau, trẻ em cần được trang bị đầy đủ để đối mặt với những thách thức này. Là chìa khoá trong tương lai nằm trong sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ ngày nay, trong đó rất cần phải có kế hoạch xây dựng và bảo vệ môi trường luôn được xanh - sạch - đẹp. Nội dung giáo dục bảo vệ mội trường cho trẻ mầm non là cung cấp cho trẻ những kiến thức sơ đẳng về môi trường phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ nhằm tạo ra thái độ, hành vi đúng của trẻ đối với môi trường xung quanh. 2. Cơ sở thực tiễn. Trường có 1 khu chính và 3 khu lẻ. Các nhóm lớp khu lẻ phải học nhờ các nhà văn hóa của các thôn và khu lẻ của trường tiểu học Firefox 2 of 10 17/05/2021, 11:28 vì vậy cơ sở vật chất cũ lát, rêu mốc, trật hẹp chưa đảm bảo yêu cầu. Giáo viên chưa thực sự chú ý đến việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ, chưa biết cách lồng ghép, tích hợp phù hợp với nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào các hoạt động học tập, thể hiện còn qua loa, gò ép, sắp xếp đồ dùng đồ chơi chưa gọn gàng khoa học. Việc sử dụng câu hỏi gợi mở để kích thích sự tìm tòi sáng tạo, khám phá còn nghèo nàn, thiếu tính sáng tạo. Sử dụng đồ dùng trực quan chưa có hiệu quả dẫn đến kết quả giáo dục chưa cao. Sự phối hợp với phụ huynh trong việc giáo dục trẻ ý thức bảo vệ môi trường đôi lúc còn lỏng lẻo, chưa thường xuyên. Qua khảo sát đầu năm cho thấy có 65% trẻ không hứng thú vào các hoạt động khám phá môi trường xung quanh do trẻ ít có cơ hội trải nghiệm, từ đó cách giải quyết vấn đề và dự đoán những điều có thể xảy ra không rõ ràng. Ý thức bảo vệ môi trường còn hạn chế: vẫn còn tình trạng vẽ bậy lên tường, vứt rác không đúng nơi quy định, bẻ cành ngắt hoa trong trường, không hứng thú tham gia các hoạt động lao động vệ sinh . * Thuận lợi Trường luôn nhận được sự quan tâm của UBND thành phố Bắc Giang, phòng GD&ĐT, UBND xã Tân Tiến đã đầu tư kinh phí xây dựng cụm trường khang trang sạch đẹp ... sống và sức khoẻ của mình, nên giúp trẻ hiểu được trẻ là một phần không thể tách rời của thế giới xung quanh . 3.3.8. Cho trẻ tiếp cận công nghệ thông tin . Hiện nay công nghệ thông tin đã và đang được sử dụng rộng rãi trong trường lớp mầm non. Trẻ mầm non với mong muốn được tìm tòi, khám phá, được trải nghiệm bằng tư duy trực quan hình ảnh. Nắm bắt được điểm mấu chốt này nên tôi đã mạnh dạn học và đến nay tôi đã sử dụng thành thạo máy vi tính, sử dụng thành thạo giáo án điện tử trong một số tiết học. Với hình thức này trẻ rất hứng thú và tiếp thu bài một cách có hệ thống. Tôi chụp chiếu thiết kế những cuốn phim, những đoạn phóng sự về tình hình ô nhiễm môi trường, về một số hiện tượng thiên nhiên: nắng, mưa, gió, bão. Một số hoạt động chăm sóc giáo dục bảo vệ môi trường. Một số loại cỏ cây hoa lá, chim muông. Quá trình phát triển của cây và hạt. Tình hình ô nhiễm môi trường. Các phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường. Một số biện pháp làm sạch môi trường. Dùng để lồng ghép vào các tiết dạy cho giáo viên cũng như sử dụng trong các buổi nói chuyện chuyên đề xây dựng và giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ em mầm non. Việc làm này để thu hút được sự chú ý tuyệt đối của trẻ, giúp cho trẻ thêm kiến thức góp phần thực hiện thật tốt nội dung xây dựng và giáo dục bảo vệ môi trường trong trường mầm non. 3.3.9. Tuyên truyền một số kiến thức về xây dựng môi trường, bảo vệ môi trường cho phụ huynh và cộng đồng: Chúng ta cũng biết rằng bản thân trẻ em chịu ảnh hưởng rất lớn của môi trường gia đình. Gia đình là môi trường đấu tiên gần gũi nhất với trẻ, giúp các bé cảm nhận những gì gần gũi xung quanh, giải đáp mọi thắc mắc băn khoăn trong lòng các bé về mọi sự vật hiện tượng xung quanh. Vì vậy mà giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và địa bàn dân cư xung quanh để tạo ra sức mạnh đến trẻ. Thông qua các buổi họp phu huynh, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi tuyên truyền tới các bậc phụ huynh và cộng đồng hãy hành động vì một môi trường xanh - sạch - đẹp để mỗi phụ huynh có trách nhiệm giáo dục con em mình một cách tích cực nhất tại gia đình. Một phụ huynh khi đưa con đi học đã tâm sự với tôi rằng “Từ khi cô giáo phát động phong trào này cháu nhà tôi đã có ý thức rất nhiều giờ cháu nhà tôi không vứt đồ ăn ra nhà rồi đấy, biết bảo con phải để rác vào thùng rác đúng nơi quy định đấy”. Tôi thấy được niềm vui và sự hài lòng từ gia đình cháu. Mặt khác tôi trực tiếp thông báo kết quả học tập, hành vi ứng xử, nội dung giáo dục bảo vệ môi trường hàng tuần hàng tháng của trẻ cho các bậc phụ huynh . III. KẾT QUẢ VÀ ỨNG DỤNG Sau một năm học, với sự cố gắng nỗ lực của bản thân, được sự ủng hộ giúp đỡ nhiệt tình của Ban giám hiệu, tập thể giáo viên trong trường mầm non Tân Tiến và đặc biệt sự ủng hộ và phối hợp rất cao của các bậc phụ huynh trong trường đã giúp tôi đạt được mục đích đề ra và mang lại hiệu quả cao trong việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ kết quả thu được cụ thể như sau: Nội dung chuyên đề Khảo sát đầu năm Khảo sát cuối năm So sánh Kiến thức 55% trẻ có kiến thức về chuyên đề 100% trẻ có kiến thức về chuyên đề Tăng 45% Firefox 7 of 10 17/05/2021, 11:28 Kỹ năng - Tốt: 68% - Chưa tốt : 32% - Tốt : 95 % - Chưa tốt : 5 % - Tăng 27 % - Giảm 27 % Thái độ - Hứng thú : 60 % - Chưa hứng thú : 40 % - Hứng thú : 100 % - Chưa hứng thú : 0 % - Tăng 40% - Giảm 40 % Vấn đề bảo vệ môi trường là 1 vấn đề hết sức cần thiết trong xã hội hiện nay. Chính vì thế việc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường ngay từ khi còn bé là 1 việc vô cùng quan trọng. Với những biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 4 -5 tuổi trong trường mầm non đã được tôi ứng dụng tại nhóm lớp mình phụ trách và kết quả đã được nâng lên rõ dệt về ý thức giữ gìn và bào vệ môi trường cho trẻ trong trường MN * Đánh giá chung : * Đối với giáo viên Bản thân tôi và các bạn đồng nghiệp trong trường đã hiểu được tầm quan trọng của việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non, tích hợp các nội dung giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ vào các hoạt động chăm sóc giáo dục hàng ngày một cách linh hoạt, mềm dẻo. Đưa đến cho trẻ những kiến thức, kỹ năng tốt hơn. Đồng thời thông qua việc làm của tôi đã hình thành trong giáo viên thói quen giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường cho trẻ noi theo. * Đối với học sinh : Trẻ yêu thích đến trường hơn, tỉ lệ chuyên cần từ 98-99%. Chất lượng giáo dục thông qua các lĩnh vực phát triển được nâng lên rõ dệt. Đặc biệt đã hình thành ở trẻ nề nếp, thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, có ý thức chăm sóc bảo vệ vật nuôi và cây trồng. Trẻ rất hứng thú tham gia vào các hoạt động như: quét dọn lớp, lao động vệ sinh, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh và các hoạt động khám phá khoa học khác. Kết quả khảo sát cuối năm cho thấy: - 95% trẻ hình thành tình cảm, thái độ, hành vi tích cực đối với môi trường, yêu quý, bảo vệ, chăm sóc giữ gìn môi trường sống ở lớp cũng như ở nhà. - 100% trẻ đã biết một số kỹ năng đơn giản để chăm sóc bảo vệ môi trường sống ở gia đình, trường lớp và cộng đồng. - 100% trẻ biết giữ gìn vệ sinh sạch sẽ có nề nếp vệ sinh cá nhân biết tự rửa tay, rửa mặt, tại lớp đúng quy định. * Đối với nhà trường: Các bậc phụ huynh ngày càng tin tưởng gửi con em mình đến lớp. Đặc biệt là tạo được sự thống nhất trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Trong lớp học tôi đã tận dụng khu hành lang để trồng rau, cây cảnh tạo được không khí trong lành, lớp học vệ sinh sạch sẽ trưng bày góc giá đồ dùng đồ chơi gọn gàng, khoa học, ngăn nắp. Sân trường được tạo và trồng được nhiều cây xanh tạo bóng mát trên sân trường, bổ sung đồ dùng đồ chơi ngoài trời, tạo cảnh quan môi trường luôn xanh sạch đẹp IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ * Kết luận: Xây dựng và giáo dục bảo vệ môi trường trong trường mầm non là một việc làm hết sức cấp bách và cần thiết. Xây dựng và giáo dục bảo vệ môi trường giúp trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động tìm kiếm, khám phá tạo cơ hội cho trẻ hình thành tính độc lập sáng tạo trong giải quyết các nhiệm vụ học tập hoặc các tình huống sư phạm. Trẻ có điều kiện để hoà nhập với các bạn cùng nhóm chơi để cùng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ lẫn nhau. Xây dựng và giáo dục bảo vệ môi trường nhằm hình thành, trang bị cho trẻ một số hiểu biết về môi trường, về mối quan hệ giữa con người và môi trường sống, từ đó hình thành ở trẻ tình cảm, thái độ, hành vi tích cực đối với môi trường. Biết yêu quý bảo vệ môi trường và dạy một số kỹ năng đơn giản để bảo vệ môi trường ở gia đình, cộng đồng. Xây dựng và giáo dục bảo vệ môi trường còn giúp cho trẻ mầm non có những hiểu biết phù hợp với lứa tuổi mầm non về môi trường, thiên nhiên xung quanh, giúp trẻ có thái độ và hành vi ứng xử đúng đắn, biết cách dung hoà mình trong thiên nhiên, sống giữa thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên. Firefox 8 of 10 17/05/2021, 11:28 Thông qua giáo dục bảo vệ môi trường giúp tôi cùng các giáo viên trong trường luôn có hành vi, cử chỉ và thái độ đúng mực trong việc làm, là tấm gương sáng cho trẻ noi theo, có thái độ đúng đắn và tinh thần trách nhiệm cao đối với giáo dục bảo vệ môi trường. Vấn đề bảo vệ môi trường là 1 vấn đề hết sức cần thiết trong xã hội hiện nay. Chính vì thế việc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường ngay từ khi còn bé là 1 việc vô cùng quan trọng. Với những biện pháp để giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường mầm non được tôi đề ra trong sáng kiến kinh nghiệm đã và sẽ sử dụng lâu dài và tích cực trong trường mầm non Tân Tiến nói riêng và các trường mầm non nói chung. * Bài học kinh nghiệm Từ những việc làm cụ thể và những kết quả đã thu được trong việc thực hiện chuyên đề giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường mầm non. Bản thân tôi đã rút ra một số kinh nghiệm sau: Việc tổ chức môi trường giáo dục trong trường lớp mầm non phải phù hợp với hoạt động của trẻ và giáo viên sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu về nhận thức, tình cảm, xã hội và thể lực của trẻ. Bản thân phải có nhận thức đầy đủ và đúng đắn về môi trường, hiểu được vai trò quan trọng của việc giáo dục bảo vệ môi trường đối với sự phát triển của trẻ từ nhận thức đúng này sẽ có suy nghĩ và hành động đúng. Bản thân phải không ngừng học hỏi nghiên cứu các loại tài liệu để tích luỹ cho mình những kiến thức mới và phối hợp với các đồng nghiệp trong trường để tạo nên sự thống nhất trong nhà trường trong việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ. Tổ chức lồng ghép việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ một cách linh hoạt và sáng tạo. Đồng thời xây dựng một môi trường giáo dục tốt. Phối hợp chặt chẽ với các bậc phu huynh, các ban ngành đoàn thể, ban đại diện nhà trường thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tranh thủ sự giúp đỡ của các ban ngành và mọi lực lượng trong toàn xã hội tham gia. * Kiến nghị. * Đối với nhà trường. - Quy hoạch các khu vực, xây dựng, cải tạo khuôn viên cho trẻ dạo chơi và thăm quan. - Tổ chức bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên về kỹ năng tổ chức các hoạt động ngoài trời. * Đối với ngành giáo dục. - Mở các lớp tập huấn, chuyên đề cho giáo viên tăng thêm kiến thức, rèn luyện thêm các kỹ năng về giáo dục bảo vệ môi trường. - Đầu tư thêm kinh phí cho ngành học mầm non và hỗ trợ thêm các trang thiết bị có nội dung giáo dục bảo vệ môi trường. - Tổ chức các hội thi “Chung tay bảo vệ môi trường” Tôi xin chân thành cảm ơn! Tân Tiến, ngày ..... tháng ..... năm .......... Người viết Diệp Thị Vân Hương TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Con người và môi trường, NXB Giáo dục Hà Nội (1994) [2] Nguyễn Thị Thanh Thủy, Những kiến thức cơ bản về môi trường Đình Yên trường cho trẻ trong trường mầm non (1999) [3] Lê Xuân Hồng, Những hoạt động giáo dục trẻ BVMT(2000) [4] Trần Lan Hương, Hỏi đáp về giáo dục BVMT trong trường mầm non(2001) [5] Thạc sĩ Lương Thị Bình, Tài liệu giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo (2010) [6] Hà Nội, Tạp chí , chuyên san, chuyên đề (2006-2014) [7] Mạng internet, các trang web giáo dục. Firefox 9 of 10 17/05/2021, 11:28 Firefox 10 of 10 17/05/2021, 11:28
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giao_duc_bao_ve_moi_t.pdf