Sáng kiến kinh nghiệm Công tác quản lý chỉ đạo Trường Mầm non
Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng đầu tiên của ngành Giáo dục đào tạo. Vì vậy chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non là rất quan trọng và cần thiết.
Giáo dục mầm non có mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng nhằm giáo dục toàn diện cho trẻ về thể chất, tình cảm, đạo đức thẩm mỹ, trí tuệ là cơ sở để hình thành nên nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa Việt Nam và chuẩn bị những tiền đề cần thiết cho trẻ bước vào trường tiểu học được tốt và cả suốt quá trình phát triển của con người.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Công tác quản lý chỉ đạo Trường Mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Công tác quản lý chỉ đạo Trường Mầm non

PHÒNG GD&ĐT HUYỆN YÊN LẠC TRƯỜNG MẦM NON YÊN ĐỒNG ------------------------------------ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHỈ ĐẠO TRƯỜNG MẦM NON Môn/nhóm môn: Quản lý Tổ bộ môn: 3 tuổi Mã: 01 Người thực hiện: Quách Thị Thu Huyền Điện thoại: 01672351015 Email.quachhuyenmnyd@gmail.com Tháng 4 năm 2013 MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU Trang 1. Lý do chọn đề tài...............................................................................................3 2. Mục đích yêu cầu...............................................................................................5 3. Đối tượng nghiên cứu:.......................................................................................5 4. Giả thuyết khoa học:..........................................................................................5 5. Nhiệm vị nghiên cứu: ...5 6. Phương pháp nghiên cứu: .6 7. Giới hạn nghiên cứu: 6 PHẦN NỘI DUNG Chương I Một số vấn đề lý luận chung 1. Một số vấn đề công tác quản lý, chỉ đạo trường Mầm Non..7 Chương II Thực trạng của nhà trường 1. Đặc điểm tình hình trường lớp10 Chương III Những biện pháp tổ chức thực hiện 1. Biện pháp xây dựng kế hoạch .12 2. Biện pháp xây dựng chế độ nuôi dưỡng và giáo dục hợp lý ..12 2.1 Tổ chức bữa ăn ...12 2.2 Công tác giáo dục13 3. Biện pháp công tác phối hợp vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường, chăm sóc - giáo dục trẻ .14 3.1 Thực phẩm đã được đóng gói .14 3.2 Tổ chức thực hiện chương trình .14 4. Phương pháp vệ sinh đồ dùng học tập, vệ sinh an toàn thực phẩm ....15 4.1 Vệ sinh môi trường 15 4.1.1 Nguồn nước .15 4.1.2 Xử lý rác thải: ..16 5.Biện pháp: Kiểm tra quá trình giảng dạy vệ sinh an toàn thực phẩm ..16 6. Biện pháp tuyên truyền ND –GD trong CB - GV và học sinh...17 7. Biện pháp thiết lập hồ sơ quản lý công tác nuôi dưỡng – Giáo dục 17 8. Biện pháp thực hiện công tác kiểm tra chuyên môn , chế độ an của trẻ...18 9. Biện pháp xây dựng quy chế lao động trong nhà trường ....19 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU20 1. Đối với cán bộ viên chức 20 2. Đối với trẻ: ..21 3. Đối với phụ huynh : .22 BÀI HỌC KINH NGHIỆM ..22 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...23 1. Kết luận: .......23 2. Kiến nghị: ..........................24 PHẦN MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng đầu tiên của ngành Giáo dục đào tạo. Vì vậy chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non là rất quan trọng và cần thiết. Giáo dục mầm non có mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng nhằm giáo dục toàn diện cho trẻ về thể chất, tình cảm, đạo đức thẩm mỹ, trí tuệ là cơ sở để hình thành nên nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa Việt Nam và chuẩn bị những tiền đề cần thiết cho trẻ bước vào trường tiểu học được tốt và cả suốt quá trình phát triển của con người. Như Bác Hồ kính yêu đã dạy: “Vì lợi ích mười năm phải trồng cây Vì lợi ích trăm năm phải trồng người” Đúng như vậy, sự nghiệp đổi mới đất nước đòi hỏi mỗi con người phải tự rèn luyện bản thân, trau dồi phẩm chất đạo đức để trở thành con người mới xã hội chủ nghĩa. Những con người có đủ sức đủ tài để góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước phồn vinh. Muốn đào tạo thế hệ trẻ tương lai cho đất nước chúng ta phải biết chăm sóc - giáo dục từ khi đứa trẻ còn non nớt. Chính vì vậy xã hội cần quan tâm giáo dục chăm sóc mọi mặt để trẻ được khỏe mạnh, thông minh, nhanh nhẹn, phát triển hài hòa cân đối. Đặc biệt ở lứa tuổi Mầm non bởi vì ở lứa tuổi này cơ thể chúng đang lớn nhanh và phát triển mạnh, đòi hỏi mỗi gia đình, cộng đồng xã hội và nhà trường đặc biệt quan tâm chăm sóc giáo dục một cách đúng mức, khoa học. Đây là một việc làm hết sức quan trọng và bức thiết đối với nhà trường. Vì vậy, trường mầm non có nhiệm vụ giáo dục trẻ có những thói quen học tập, sinh hoạt hàng ngày. Muốn thực hiện điều đó, trước hết người quản lý phải có kế hoạch chỉ đạo, quản lý tốt công tác chăm sóc - giáo dục cho trẻ tại trường mầm non. Mục tiêu chung của giáo dục mầm non là hình thành cho trẻ những nhân tố, nhân cách đầu tiên của con người phát triển toàn diện về 5 mặt: Nhận thức, thể chất, ngôn ngữ, tình cảm xã hội, thẩm mỹ. Để đạt được mục tiêu giúp trẻ phát triển toàn diện thì ta cần phải kết hợp hài hòa giữa nuôi dưỡng chăm sóc sức khỏe và giáo dục đó là điều tất yếu. Ngày nay cùng với sự phát triển chung của xã hội, mỗi gia đình đều có cuộc sống đầy đủ, sung túc hơn, trình độ dân trí ngày càng được nâng cao. Chính vì vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ được gia đình và xã hội đặc biệt quan tâm. Vậy quan tâm như thế nào là đúng mực để cơ thể khỏe mạnh, học tốt phát triển cân đối thì trước tiên ta phải có một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học, nhằm giúp trẻ ăn uống ngon miệng nhưng luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Công tác, quản lý chỉ đạo trường mầm non giáo dục cho trẻ tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn vừa chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục các cháu, đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong yêu cầu giáo dục hiện nay. Khi xã hội ngày càng phát triển thì giáo dục mầm non càng phải thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình đào tạo thế hệ trẻ cường tráng về thể chất Phong phú về tinh thần phát triển cao về trí tuệ, góp phần bồi dưỡng nhân tài cho đất nước, đáp ứng yêu cầu, xu thế phát triển của xã hội. Tổ chức, quản lý chỉ đạo công tác giáo dục cho mọi hoạt động trong nhà trường diễn ra bình thường có kỷ cương, nề nếp tốt và nâng cao chất lượng của đội ngũ. Hiện nay vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang là mối quan tâm lớn nhất của toàn xã hội, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm liên quan đến cả quá trình từ khâu sản xuất đến khâu tiêu dùng, trên công tác này đòi hỏi có tính liên ngành cao và công việc của toàn dân. Đối với ngành giáo dục nói chung, trong đó bậc học Mầm non đóng vai trò lớn đến việc tổ chức khâu vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ăn bán trú tại trường Mầm non. Trong năm học này. Bộ giáo dục tiếp tục phát động thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo”. Trong đó tổ chức quản lý công tác bán trú cho trẻ góp phần thực hiện thành công cuộc vận động lớn này. Tổ chức, quản lý công tác bán trú cho trẻ tại trượng Mầm non toàn ngành nói chung và trường Mầm non Yên Đồng nói riêng giúp các cháu được ăn ngủ, vui chơi học tập đúng theo chế độ sinh hoạt phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi. Tạo điều kiện cho phụ huynh yên tâm lao động, sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống gia đình và góp phần phát triển kinh tế xã hội. Vai trò hết sức quan trọng, song công tác ,quản lý chỉ đạo bán trú cho trẻ tại trường gặp không ít khó khăn: Giá cả thị trường nhảy vọt và biến động liên tục, đời sống của không ít phụ huynh còn gặp khó khăn do mức thu nhập còn thấp, nên dẫn đến mức ăn của trẻ cũng thấp theo. Cơ sở vật chất trong nhà trường thiếu thốn ảnh hưởng nhiều đến công tác của đội ngũ cô nuôi rất nhiều. Đội ngũ cô nuôi đào tạo chưa cao và giáo viên đứng lớp chưa dày dặn kinh nghiệm, năng lực sư phạm còn hạn chế. Công tác, quản lý chr đạo trường mầm non tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện về Đức -Trí - Thể - Mỹ. Hình thành và rèn luyện cho trẻ một số hành vi văn minh trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày và làm tiền đề phát triển nhân cách con người mới. Chính vì thế mà tôi chọn đề tài “Công tác quản lý chỉ đạo trường mầm non” đây là một biện pháp tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn vừa chăm sóc- nuôi dưỡng vừa giáo dục các cháu, đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong yêu cầu giáo dục hiện nay. Ngoài công tác, quản lý chỉ đạo trường Mầm non còn tạo điều kiện giúp phụ huynh yên tâm công tác và phát triển kinh tế gia đình góp phần đưa đất nước ngày càng mạnh giàu và phát triển. Vậy làm thế nào để tổ chức tốt công tác quản lý, chỉ đạo trường Mầm non đảm bảo chất lượng giáo dục và an toàn vệ sinh dinh dưỡng, phòng tránh được các dịch bệnh thường xảy ra để giúp cho sức khỏe trẻ phát triển tốt theo yêu cầu đó mới là nhiệm vụ mà ngành học Mầm non đề ra. Là người Hiệu trưởng trong nhà trường tôi luôn băn khoăn trăn trở học hỏi kinh nghiệm của chị em, bạn bè đồng nghiệp, tìm hiểu biện pháp để tổ chức, quản lý chỉ đạo tốt công tác chăm sóc – nuôi dưỡng – giáo dục cho trẻ nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng giáo dục và vệ sinh an toàn thực phẩm và lấy làm đề tài nghiên cứu trong năm học này. 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU. Đề xuất biện pháp nghiên cưú công tác quản lý chỉ đạo trường Mầm non Yên Đồng- Huyện Yên Lạc – Tỉnh Vĩnh Phúc. 3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU. Một số biện pháp công tác, quản lý chỉ đạo trường Mầm non Yên Đồng - Yên Lạc -Vĩnh Phúc. Đối tượng là trẻ em từ 0 - 5 tuổi. Đây là lứa tuổi non nớt, nhạy cảm, ngây thơ nhất trong mọi sinh hoạt của trẻ đều phụ thuộc hoàn toàn vào cô giáo. Phối kết hợp với các đoàn thể trong và ngoài nhà trường để xây dựng, kế hoạch tổ chức chăm sóc – nuôi dưỡng – giáo dục cho trẻ tại trường Mầm non và xây dựng kế hoạch mục tiêu an toàn thực phẩm: Nhà trường với y tế, nhà trường với các đối tác ký kết hợp đồng cung cấp thực phẩm. Áp dụng công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại trường Mầm non Yên Đồng. 4. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC Nếu công tác, quản lý chỉ đaọ chăm sóc - nuôi dưỡng - giáo dục cho trẻ tốt thì giúp nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ, tạo điều kiện cho trẻ phát triển tốt về thể chất, tinh thần, tình cảm, trí tuệ, nâng cao vị thế của nhà trường gây được lòng tin trong phụ huynh, nhân dân và các cấp lãnh đạo. 5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 5.1. Đề cập đến cơ sở lý luận định hướng của biện pháp công tác, quản lý chỉ đạo tại trường Mầm non. 5.2.Chỉ ra thực trạng của việc tổ chức, quản lý chỉ đạo tại trường Mầm non. 5.3. Đề xuất một số biện pháp, phạm vi nghiên cứu tổ chức, quản lý
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_cong_tac_quan_ly_chi_dao_truong_mam_no.pdf