Sáng kiến kinh nghiệm Bộ thẻ từ hình nốt nhạc trong dạy học Tập đọc nhạc Lớp 4+5

Đó là vinh dự, tự hào của các thầy, cô giáo, những người đã dạy dỗ, vun đắp cho

thế hệ tương lai của Tổ quốc Việt Nam. Trong công cuộc đổi mới và xây dựng

đất nước, công lao đóng góp của những người thầy, cô thật lớn lao. Biết bao tấm

gương cao đẹp của các thầy, cô giáo trên khắp mọi miền của đất nước, từ thành

thị đến nông thôn, nơi miền núi hay vùng hải đảo xa xôi đã miệt mài bên trang

giáo án cho mỗi buổi đến trường. Những trang giáo án là những bài ca hào hùng,

thiết tha, sâu lắng về nghĩa tình thầy trò, về những lao động vất vả, sự hy sinh

thầm lặng mà lớn lao của các thầy cô giáo đi gieo những hạt giống tâm hồn.

Năm học 2009-2010 có chủ đề “Năm học đổi mới quản lý và nâng cao

chất lượng giáo dục”. Nhìn từ một góc độ khách quan tôi thiết nghĩ sự đổi mới

chất lượng là một bài học nan giải cho tất cả những thầy giáo, cô giáo đang thực

hiện công tác giáo dục giảng dạy trong nhà trường. Sự đổi mới quản lý trong

giáo dục là vấn đề cấp bách bởi nó hình thành sự phát triển con người sống và

làm việc một cách khoa học và thiết thực, để đào tạo thế hệ tương lai của đất

nước có trình độ và có kiến thức bền vững. Sự đổi mới quản lý chất lượng đi đôi

với việc đòi hỏi người giáo viên phải có những phương pháp giảng dạy phát huy

tính tích cực phù hợp với tâm lý học sinh, tâm lý lứa tuổi. Trong những năm học

vừa qua nhà nước quan tâm rất nhiều đến việc phải giảng dạy đầy đủ các môn

học giúp cho học sinh phát triển năng lực học tập một cách toàn diện, học sinh

được học tập trong môi trường thuận lợi có đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết

bị học tập hiện đại đáp ứng nhu cầu cần thiết của người học.

pdf 20 trang Huy Quân 01/04/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Bộ thẻ từ hình nốt nhạc trong dạy học Tập đọc nhạc Lớp 4+5", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Bộ thẻ từ hình nốt nhạc trong dạy học Tập đọc nhạc Lớp 4+5

Sáng kiến kinh nghiệm Bộ thẻ từ hình nốt nhạc trong dạy học Tập đọc nhạc Lớp 4+5
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
BỘ THẺ TỪ HÌNH NỐT NHẠC 
TRONG DẠY HỌC TẬP ĐỌC NHẠC 
LỚP 4 & 5 
 A. ĐẶT VẤN ĐỀ 
 “Nghề dạy học là một nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”. 
Đó là vinh dự, tự hào của các thầy, cô giáo, những người đã dạy dỗ, vun đắp cho 
thế hệ tương lai của Tổ quốc Việt Nam. Trong công cuộc đổi mới và xây dựng 
đất nước, công lao đóng góp của những người thầy, cô thật lớn lao. Biết bao tấm 
gương cao đẹp của các thầy, cô giáo trên khắp mọi miền của đất nước, từ thành 
thị đến nông thôn, nơi miền núi hay vùng hải đảo xa xôiđã miệt mài bên trang 
giáo án cho mỗi buổi đến trường. Những trang giáo án là những bài ca hào hùng, 
thiết tha, sâu lắng về nghĩa tình thầy trò, về những lao động vất vả, sự hy sinh 
thầm lặng mà lớn lao của các thầy cô giáo đi gieo những hạt giống tâm hồn. 
Năm học 2009-2010 có chủ đề “Năm học đổi mới quản lý và nâng cao 
chất lượng giáo dục”. Nhìn từ một góc độ khách quan tôi thiết nghĩ sự đổi mới 
chất lượng là một bài học nan giải cho tất cả những thầy giáo, cô giáo đang thực 
hiện công tác giáo dục giảng dạy trong nhà trường. Sự đổi mới quản lý trong 
giáo dục là vấn đề cấp bách bởi nó hình thành sự phát triển con người sống và 
làm việc một cách khoa học và thiết thực, để đào tạo thế hệ tương lai của đất 
nước có trình độ và có kiến thức bền vững. Sự đổi mới quản lý chất lượng đi đôi 
với việc đòi hỏi người giáo viên phải có những phương pháp giảng dạy phát huy 
tính tích cực phù hợp với tâm lý học sinh, tâm lý lứa tuổi. Trong những năm học 
vừa qua nhà nước quan tâm rất nhiều đến việc phải giảng dạy đầy đủ các môn 
học giúp cho học sinh phát triển năng lực học tập một cách toàn diện, học sinh 
được học tập trong môi trường thuận lợi có đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết 
bị học tập hiện đại đáp ứng nhu cầu cần thiết của người học. 
Như chúng ta đã biết mục đích giáo dục hiện nay của chúng ta là đào tạo 
những con người phát triển toàn diện, những con người có đủ năng lực cần thiết, 
đáp ứng sự phát triển của đất nước. Việc giáo dục một con người toàn diện 
không chỉ giáo dục cho họ có đạo đức tốt, có trình độ hiểu biết, nắm chắc các 
kiến thức khoa học và xã hội, có sức khoẻ, biết lao động, sẵn sàng lao động mà 
còn phải giáo dục cho họ biết nhìn nhận, phân biệt, biết thưởng thức cái đẹp và 
 biết làm đẹp cho cuộc sống nói chung, cuộc sống của mình nói riêng. Vì vậy, có 
thể nói rằng giáo dục thẩm mỹ cho con người là không thể thiếu được. 
Một trong những con đường giáo dục thẩm mỹ nhanh và hiệu quả nhất là 
giáo dục thông qua các môn học nghệ thuật. Âm nhạc có vai trò vị trí rất quan 
trọng. Trong những năm gần đây, nắm bắt tình hình thực tế của sự phát triển xã 
hội, Bộ giáo dục và đào tạo đã điều chỉnh nội dung giáo dục nghệ thuật trong 
nhà trường và coi đây là môn học bắt buộc. Âm nhạc là phương tiện hiệu quả 
nhất trong giáo dục thẩm mỹ. 
Trong nhà trường phổ thông, đặc biêt là ở bậc tiểu học, Âm nhạc tuy 
không đào tạo các em thành những ca sỹ, nhạc sỹ, nhưng thông qua môn học 
này đã hình thành cho các em những kiến thức ban đầu, đặc biệt là trang bị cho 
các em có một thế giới tinh thần thoải mái hơn, giúp các em phát triển hiền hoà, 
toàn diện hơn, từ đó giúp các em học tốt các môn học khác. 
Ở học sinh lớp 1, 2, 3 các em học âm nhạc trong môn nghệ thuật chủ yếu 
các em học hát .Phần học hát đòi hỏi các em chỉ hát đúng giai điệu lời ca, hát 
đồng đều rõ lời, biết hát hòa giọng chung với các bạn. Cuối chương trình lớp 3 
học kì 2 các em bắt đầu làm quen với những kí hiệu ghi chép nhạc bước đầu đọc 
các nốt nhạc theo các hình nốt. Bước sang chương trình lớp 4,5 âm nhạc được 
tách riêng ra thành một môn học, có sách giáo khoa và có hướng dẫn cụ thể 
trong từng bài hát, từng bài tập đọc nhạc. Ngoài việc học hát các em bắt đầu học 
kiến thức về nhạc lý, biết tên nốt nhạc trên khuông, biết đọc đúng cao độ và 
trường độ qua những bài tập đọc nhạc và biết ghép lời ca các bài tập đọc nhạc. 
Mỗi khi trình độ kiến thức nâng dần lên đòi hỏi người giáo viên phải có 
những cải tiến trong công tác giảng dạy. Sự đổi mới phương pháp dạy học để 
nâng cao chất lượng không chỉ dừng lại ở những môn học như Toán, Tiếng Việt 
mà nó đòi hỏi đổi mới chất lượng cho tất cả các môn học. Là giáo viên chủ 
nhiệm hay là giáo viên chuyên trách tôi nhận thấy rằng để các em hiểu, nắm 
được và thực hiện tốt yêu cầu của bài học người giáo viên cần có phương pháp 
dạy học phù hợp với đối tượng học sinh, để giúp các em nắm bắt nhanh nhất 
kiến thức bài học. 
 Qua thực tế giảng dạy từ những năm trước, đặc biệt năm 2005-2006 các 
em được học chương trình sách giáo khoa âm nhạc mới và việc áp dụng học 
theo chuẩn kiến thức kĩ năng được thực thi ở năm học 2008-2009 đòi hỏi giáo 
viên bám sát mục tiêu bài học theo trình độ chuẩn. 
Trong thực tại, việc đưa ra một phương pháp giảng dạy thích hợp cho bộ 
môn Âm nhạc ở Tiểu học đang còn rất nhiều vấn đề phải bàn. Chúng ta đã biết 
chương trình âm nhạc lớp 4, 5 có hai phần: Phần học hát và phần học tập đọc 
nhạc. Đối với việc dạy học sinh hát đúng giai điệu thuộc lời ca của các bài hát, 
biết kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca thì đa số các em 
học tương đối tốt, và đạt hiệu quả. Song thực tế giảng dạy tôi nhận thấy rằng 
việc học sinh đọc đúng cao độ, trường độ, nhớ vị trí các nốt nhạc trên khuông 
trong phân môn tập đọc nhạc đa số học sinh học phân môn này còn rất nhiều hạn 
chế, đối với các em học sinh có năng khiếu thì các em nắm bắt kịp thời. Từ thực 
tế giảng dạy trong quá trình lên lớp với những tiết có phần dạy phân môn tập 
đọc nhạc tôi đã sử dụng đồ dùng dạy học trong phương pháp dạy tập đọc nhạc 
và đã mang lại một kết quả khả quan. Và đây cũng là kinh nghiệm qua hai năm 
tôi sử dụng đồ dùng dạy học môn Âm nhạc: BỘ THẺ TỪ HÌNH NỐT NHẠC 
TRONG DẠY HỌC TẬP ĐỌC NHẠC LỚP 4 & 5. 
B. PHẦN NỘI DUNG 
I/ CƠ SỞ LÝ LUẬN 
Xuất phát từ thực trạng giảng dạy môn âm nhạc lớp 4,5 vấn đề học nhạc 
cho các em nắm bắt kiến thức ghi chép nhạc để giúp các em học tốt và đạt hiệu 
quả là điều hết sức quan trọng, điều đó không chỉ phụ thuộc vào chương trình 
giảng dạy phù hợp với trình độ của sách giáo khoa cung cấp mà còn phụ thuộc 
vào phương pháp truyền thụ của mỗi thầy cô giáo chúng ta. Hơn thế nữa nó còn 
phụ thuộc vào ý thức học tập của các em cùng với sự quan tâm chăm sóc của gia 
đình và của toàn xã hội. 
Như chúng ta đã biết môn học Âm nhạc là môn học mang tính nghệ thuật 
nó khác hơn so với những môn học khác, nó không đòi hỏi sự chính xác một 
cách tuyệt đối, mà điều quan trọng cần ở người học sự yêu thích, sự đam mê và 
có năng khiếu về lĩnh vực âm nhạc điều này không phải học sinh nào cũng có 
được. Học âm nhạc mang đến cho các em những giây phút thư giản thỏa mái, 
thông qua những giai điệu có tiết tấu sôi nổi nhẹ nhàng, những lời ca trong sáng, 
giản dị và chân thật chan chứa nhiều cảm xúc mà âm nhạc mang đến cho con 
người. 
Vậy làm thế nào để học sinh tiếp thu bài tốt và có sự ham thích khi học 
nhạc, để mỗi một bài tập đọc nhạc các em đọc một cách dễ dàng và không lúng 
túng khi xác định vị trí các nốt nhạc trên khuông. 
Là giáo viên được đào tạo chuyên ngành sư phạm Âm nhạc cho cấp Tiểu 
học, qua thời gian trực tiếp giảng dạy bộ môn với lòng yêu nghề mến trẻ và sự 
nỗ lực học hỏi của mình, bản thân ít nhiều đã đúc rút được những kinh nghiệm 
trong công tác, tôi nhận thấy thực tế việc học tập và tiếp thu các kiến thức của 
môn học, đặc biệt là kiến thức đọc và ghi chép nhạc của các em là chưa cao, 
nhiều em còn rất lúng túng. Đứng trước những hạn chế thực tại, tôi đã sử dụng 
“Bộ thẻ từ hình nốt nhạc” đây là một loại đồ dùng dạy học hướng dẫn các em 
học tập đọc nhạc mà tôi đã thực hiện tại trường. 
II./ NỘI DUNG. 
 Trường Tiểu học Trần Bình Trọng là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 
là đơn vị dẫn đầu cấp tiểu học, là một trường có phong trào văn hoá văn nghệ 
khá tốt. Các hoạt động văn hoá văn nghệ diễn ra rất sôi nổi trong suốt năm học 
qua các đợt thi đua. Các hoạt động đó được tác động nhiều bởi bộ môn Âm 
nhạc. Do vậy để các em học tốt, có được những thành tích trong phong trào hoạt 
động ngoài giờ lên lớp và các em có hứng thú học tập bộ môn này, đòi hỏi người 
thầy phải có một phương pháp truyền đạt, phương pháp thu hút, tạo sự hứng thú 
cho các em với môn học. Song với khó khăn hiện nay đại đa số bộ phận các em 
còn có nhược điểm phổ biến nhất được thể hiện ở chỗ là các em còn xem nhẹ 
môn học, cho rằng đây là môn học phụ không quan trọng như những môn học 
khác. Những bài hát các em thường hát theo thói quen cũ, hát tự do, tuỳ tiện 
không theo một giai điệu cụ thể. Vì vậy người giáo viên phải từng bước giúp các 
em có được sự tự tin, nắm được các kiến thức ghi chép nhạc vững vàng.Vậy thì 
làm cách nào để giúp học sinh học tốt môn học, được học sinh yêu thích học 
đồng loạt mà không cảm thấy khó khi đến tiết học nhạc. 
1/ Điều tra động cơ học tập bộ môn của học sinh 
Trên cơ sở lý luận cùng với thời gian giảng dạy tại trường tiểu học Trần 
Bình Trọng tôi đã tìm hiểu khả năng học tập bộ môn âm nhạc của học sinh qua 2 
lớp 4/1 và 5/2 qua thực tế giờ dạy tôi nhận thấy việc tiếp thu kiến thức âm nhạc 
chỉ rơi vào những em học sinh có năng khiếu. Còn lại các em chỉ học theo quán 
tính bản năng không có kiến thức nhạc, và không tự đọc được bài tập đọc nhạc 
đơn giản. 
2/ Khảo sát trình độ học sinh: 
Qua kiểm tra chất lượng học kì I khi học sinh thể hiện bài hát học sinh hát 
tương đối tốt, đặc biệt đối với các em học sinh có năng khiếu thể hiện bài hát rất 
xuất sắc, nhưng khi thể hiện bài tập đọc nhạc đa phần các em còn lúng túng khi 
đọc nhạc vì lý do các em không xác định đúng vị trí nốt nhạc trên khuông. Kết 
quả cho ta thấy: 
Lớp Số học sinh Hoàn thành 
tốt (A+) 
Hoàn 
thành(A) 
Chưa hoàn 
thành (B) 
4/1 33 HS 4 HS =12,1% 25 HS 
=75,7% 
4 HS =12,1% 
5/2 30 HS 5 HS =16,6% 23 HS 
=76,6% 
2 HS =6,6% 
Từ thực tế đó đã cho ta thấy được học sinh rất thích học môn âm nhạc các 

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_bo_the_tu_hinh_not_nhac_trong_day_hoc.pdf