Báo cáo biện pháp Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
Thư viện nhà trường là một bộ phận quan trọng góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Nó là công cụ phục vụ mục tiêu đổi mới phương pháp dạy- học, là linh hồn của một nhà trường, là nơi hội tụ kiến thức, tri thức của loài người. Nó không chỉ giúp cho thầy trò nhà trường dạy tốt, học tốt mà nó còn góp phần mở mang trí óc, bồi đắp nhân cách, xây dựng nền tảng và phòng văn hóa cá nhân.
Quy chế về tổ chức hoạt động thư viện đã chỉ rõ: “ Thư viện trường phổ thông là một bộ phận cơ sở vật chất trọng yếu, là trung tâm sinh hoạt văn hóa và khoa học của nhà trường. Nó góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học, xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp Dạy- Học, đồng thời thư viện tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các thành viên của nhà trường.(Quy chế về tổ chức và hoạt động thư viện trường PT- Bộ GD&ĐT ).”
Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
PHẦN I MỞ ĐẦU / LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 1/ Lí do khách quan: Thư viện có vai trò vô cùng quan trọng trong xã hội, là nơi tuyên truyền chính sách của Đảng và nhà nước, xây dựng thế giới quan khoa học, nếp sống văn minh...góp phần quyết định nâng cao chất lượng, năng lực giảng dạy của giáo viên, thúc đẩy, nâng cao kết quả học tập của học sinh. Trong những năm qua sự nghiệp giáo dục phát triển mạnh mẽ với quy mô ngày càng lớn đáp ứng với yêu cầu học tập ngày càng cao của mọi thế hệ. Đặc biệt là thế hệ trẻ đã không ngừng học tập vươn lên tự học, tự tìm hiểu khám phá để chiếm lĩnh kiến thức. Thư viện nhà trường có một vị trí quan trọng, là trung tâm văn hóa của nhà trường, có nhiệm vụ phục vụ công tác dạy và học của giáo viên và học sinh góp phần giáo dục đạo đức cho học sinh,nâng cao tri thức rèn luyện kỹ năng nhằm phát triển con người toàn diện. 2/ Lí do chủ quan: Trường Tiểu học Minh Thạnh (nơi tôi công tác), tỉnh Bình Dương. Hiện tại trường có 54 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Có 25 lớp học tổng số 845 em học sinh. Hai mươi mốt năm, cùng với sự trưởng thành không ngừng và những thành tích lớn lao của nhà trường, thư viện từng ngày càng được củng cố và ngày càng được phát huy. Góp phần tích cực trong sự nghiệp trồng người. Đối với các trường tiểu học nói chung thì thư viện nhà trường có vai trò hết sức quan trọng trong việc giúp cho các em nhận thức về cuộc sống, về thế giới xung quanh một cách tốt hơn .Qua hoạt động thư viện có thể thúc đẩy lòng ham học hỏi, ham khám phá ở lưá tuổi học sinh tiểu học góp phần vào việc phát triển nhân cách toàn diện cho các em. Đối với trường tiểu học Minh Thạnh nói riêng thì thư viện nhà trường càng quan trọng bởi vì do đặc điểm về địa bàn, đặc điểm dân cư vùng miền, các em chưa có nhiều điều kiện, cơ hội tiếp xúc với những tiến bộ của khoa học kỹ thuật đang phát triển và thay đổi hằng ngày, những thông tin mói một cách đầy đủ, kịp thời ... thì qua thư viện, thông qua các câu chuyện, sách báo, tài liệu, tranh ảnh, bài học ...tủ sách thư viện có thể giúp các em cập nhật một cách đầy đủ, kịp thời, đồng thời tiếp cận với cuộc sống, với thế giới xung quanh mình một cách nhanh chóng, dễ dàng và thuận lợi hơn. Tuy nhiên hoạt động thư viện của nhà trường chưa thực sự đáp ứng được với yêu cầu nghiên cứu, học tập của giáo viên và học sinh nhà trường do điều kiện về cơ sở vật chất của thư viện còn hạn chế, tổ chức hoạt động của thư viện còn chưa phù hợp Chính vì vậy trong những năm qua nhà trường đã quan tâm chỉ đạo sát sao về công tác thư viện. Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay khi trường đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ I chuẩn bị làm hồ sơ thư viện tiên tiến thì hoạt động của thư viện càng được quan tâm và đẩy mạnh hơn lúc nào hết. Xuất phát từ những lý do đó nên bản thân tôi đã suy nghĩ và mạnh dạn chọn đề tài: “Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện” nhằm giúp cho hoạt động thư viện của trường ngày một chất lượng và đạt hiệu quả cao. II/. PHẠM VI NGHIÊN CỨU Hoạt động công tác thư viện của một số trường trong huyện. Thực tế hoạt động thư viện của trường tiểu học Minh Thạnh. III/. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU Để có được những kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động thư viện nhà trường, tôi đã tiến hành tìm hiểu và nghiên cứu thực hiện đề tài này trong thời gian hơn năm năm. Bắt đầu học kì II năm học 2012- 2013 đến năm học 2018- 2019. IV/.NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU Nghiên cứu để tìm ra biện pháp giúp thư viện nhà trường hoạt động có hiệu quả và ngày một tốt hơn nhằm đáp ứng được nhu cầu học tập, nghiên cứu của giáo viên, học sinh trong nhà trường. V/. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Phương pháp quan sát Phương pháp phân tích Phương pháp thực nghiệm I/.CƠ SỞ LÍ LUẬN PHẦN II NỘI DUNG Thư viện nhà trường là một bộ phận quan trọng góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Nó là công cụ phục vụ mục tiêu đổi mới phương pháp dạy- học, là linh hồn của một nhà trường, là nơi hội tụ kiến thức, tri thức của loài người. Nó không chỉ giúp cho thầy trò nhà trường dạy tốt, học tốt mà nó còn góp phần mở mang trí óc, bồi đắp nhân cách, xây dựng nền tảng và phòng văn hóa cá nhân. Quy chế về tổ chức hoạt động thư viện đã chỉ rõ: “ Thư viện trường phổ thông là một bộ phận cơ sở vật chất trọng yếu, là trung tâm sinh hoạt văn hóa và khoa học của nhà trường. Nó góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học, xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp Dạy- Học, đồng thời thư viện tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các thành viên của nhà trường.(Quy chế về tổ chức và hoạt động thư viện trường PT- Bộ GD&ĐT ).” Trong các năm học qua, song song với các văn bản chỉ đạo kế hoạch, nhiệm vụ năm học của ngành đều nói tới vị trí vai trò cũng như tác dụng của thư viện trường học. Năm học 2012- 2013 Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã có công văn hướng dẫn công tác thư viện số/ SGD ĐT- GDTrh ngày 17/8/2012 với những nhiệm vụ cụ thể. Phòng giáo dục Dầu Tiếng cũng có những văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác thư viện cũng như tổng kết đúc rút kinh nghiệm của hoạt động thư viện từng năm. Xuất phát từ vai trò, vị trí và những tác dụng đó của thư viện, trong những năm gần đây bên cạnh việc dạy - học của giáo viên và học sinh, áp dụng phương pháp dạy học mới nhằm phát huy tối ưu tính tích cực, sáng tạo của học sinh, thì thư viện nhà trường cũng từng bước được quan tâm đầu tư để đáp ứng yêu cầu học tập và nghiên cứu ngày càng cao của giáo viên và học sinh, đáp ứng với xu thế phát triển của ngành giáo dục nói chung đồng thời nhằm nâng cao chất lượng giáo dục để đảm bảo về chất lượng đội ngũ. Đặc biệt là đổi mới phương pháp giảng dạy đã và đang từng bước đòi hỏi đối với mỗi thành viên trong nhà trường. Chính vì vậy hoạt động thư viện nhà trường đã trở thành việc làm thường xuyên và hết sức cần thiết đối với hoạt động giáo dục của nhà trường. II/.THỰC TRẠNG CỦA HOẠT ĐỘNG THƯ VIỆN Trong những năm qua trường tiểu học Minh Thạnh liên tục được công nhận là thư viện Đạt chuẩn Quốc gia 2005- 2006 đến nay. Tuy vậy cũng như một số trường học khác trong huyện nói riêng và trong tỉnh nói chung, cơ sở vật chất để phục vụ hoạt động của công tác thư viện mới chỉ đáp ứng được các yêu cầu tối thiểu của một trường học. Mặt khác do trường học hai buổi trong ngày nên ảnh hưởng lớn đến phần nào thời gian học tập và nghiên cứu của học sinh và giáo viên, dẫn đến hiệu quả hoạt động của công tác của thư viện không được cao. Giáo viên và học sinh không có thời gian nhiều để đến thư viện học tập, nghiên cứu. Một thực trạng nữa mà Thư viện nhà trường cũng gặp phải đó là giáo viên phụ trách thư viện mới chuyển sang tuổi nghề còn ít nên kinh nghiệm chưa nhiều cũng ảnh hưởng tới hiệu quả của công tác thư viện. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thư viện còn hạn chế nên phần nào cũng làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động, quản lý của công tác thư viện, đến hoạt động giáo dục của nhà trường. Về hoạt động công tác thư viện chỉ diễn ra một cách đơn thuần, hoạt động chưa phong phú là đầu năm cho giáo viên mượn sách giảng dạy, học sinh mượn sách giáo khoa, cuối năm thu về, vào sổ sách, làm báo cáoĐây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho chất lượng hoạt động thư viện chưa cao. Vì những khó khăn trên đây trong đề tài này tôi xin được đưa ra một số biện pháp khắc phục nhằm nâng cao hoạt động của thư viện. III/. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN Nâng cao nhận thức về vai trò của thư viện: Qua những thực trạng về công tác thư viện của trường, để nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện phục vụ tốt hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập của cán bộ giáo viên và học sinh trong toàn trường từng bước đáp ứng các yêu cầu của trường chuẩn quốc gia mức độ I và chuẩn bị làm hồ sơ thư viện tiên tiến. Bản thân tôi nhận thấy muốn thư viện hoạt động tốt và có hiệu quả cần phải nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh về vị trí, vai trò và tác dụng của thư viện trường học trong giảng dạy, học tập và giáo dục toàn diện. Từ nhận thức chuyển thành những việc làm cụ thể thiết thực trong công tác thư viện trường học. Tổ chức thu hút toàn thể giáo viên và học sinh tham gia các hoạt động thư viện bằng các hình thức phong phú, phù hợp; đảm bảo cung ứng cho giáo viên, học sinh các loại sách giáo khoa, giáo trình, sách nghiệp vụ, sách tham khảo, báo, tạp chí và các loại hình tài liệu khác nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, nâng cao hiệu quả công tác thư viện. Xây dựng vốn tài liệu, cơ sở vật chất của thư viện: Từ thực tế về cơ sở vật chất, thiết bị hiện nay của thư viện nhà trường tôi thấy nhà trường đã huy động thêm các nguồn kinh phí khác để tiếp tục đầu tư xây dựng nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị kỹ thuật thư viện như phòng đọc giáo viên, phòng đọc học sinh, kho sách, giá sách, bàn ghế, thiết bị nghe nhìn, máy ính nối mạng, đèn chiếu sáng, máy photocopy cùng các thiết bị kỹ thuật chuyên dùng khác. Đồng thời tiếp tục bổ sung thêm đầu sách làm phong phú nguồn sách, tên sách. Việc bổ sung sách cho thư viện là một việc quan trọng và hết sức cần thiết bởi vì sách là nguồn tài liệu chủ yếu để thỏa mãn nhu cầu đọc sách của giáo viên và học sinh. Đảm bảo đủ số lượng sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, sách tham khảo theo danh mục do Bộ Giáo dục & Đào tạo quy định và Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn; Đảm bảo bổ sung hợp lý cả số lượng và chất lượng sách báo trong thư viện, ưu tiên đầu tư các loại sách phục vụ đổi mới chương trình và sách giáo khoa. Chú ý đặt mua các loại báo, tạp chí phù hợp với yêu cầu của cấp học, của giáo viên và học sinh. Lập tủ sách pháp luật: Thư viện trường học cần thiết phải lập riêng một tủ sách pháp luật để mọi người trong trường có điều kiện tìm hiểu pháp luật, để từ đó sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật được tốt hơn. Bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên thư viện: Thường xuyên nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn. Năng động, sáng tạo và thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý, b ... vụ tốt hơn cho công tác quản lý thư viện. Thứ tư: Phải gắn hoạt động thư viện với các hoạt động sinh hoạt chuyên đề ở tổ chuyên môn để nâng cao nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy và khả năng tự bồi dưỡng của mỗi thành viên trong tổ. II/. Ý KIẾN ĐÈ XUẤT: Phòng Giáo dục nên tổ chức cho cán bộ, giáo viên làm công tác thư viện được tham dự các lớp tập huấn về công tác thư viện, tham quan, học hỏi các thư viện chuẩn (có chất lượng), để có nhiều kinh nghiệm nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của mình. Với nhà trường cần tiếp tục tạo điều kiện, khuyến khích, động viên các giáo viên làm công tác thư viện thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng đẻ nâng cao hơn nữa về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, để phục vụ tốt hơn trong công tác của mình. Trên đây là những kinh nghiệm mà bản thân tôi đúc kết được trong quá trình thông qua công tác quản lý thư viện. Đây cũng chỉ là những kinh nghiệm mang tính cá nhân, nhưng tôi mạnh dạn nêu lên. Tôi rất mong được sự trao đổi, đóng góp thiết thực, quý báu của các đồng chí, đồng nghiệp để các kinh nghiệm này hoàn thiện hơn và giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác của mình. Tôi xin chân thành cảm ơn. Minh Thạnh, ngày 27 tháng 02 năm 2019 Người viết Đinh Thị Hiền TÀI LIỆU THAM KHẢO Một số văn bản về công tác Thư viện Pháp lệnh Thư viện Quyết định 01/2003 Quy chế về tổ chức và hoạt động TVTH Tạp chí sách thư viện và trường học MỤC LỤC TT Nội dung Trang 1 PHẦN I: MỞ ĐẦU 1 2 I/ Lí do chọn đề tài 1 3 II/ Phạm vi nghiên cứu 2 4 III/ Thời gian nghiên cứu 2 5 IV/ Nhiệm vụ nghiên cứu 3 6 V/ Phương pháp nghiên cứu 3 7 PHẦN II: NỘI DUNG 3 8 I/ Cơ sở lý luận 3 9 II/ Thực trạng của hoạt động thư viện 4 10 III/ Các biện pháp thực hiện 5 11 IV/ Các biện pháp tổ chức thực hiện 7 12 V/ Kết quả nghiên cứu 17 13 PHẦN III: KẾT LUẬN 17 14 I. Bài học kinh nghiệm 17 15 II. Ý kiến đề xuất 18 16 TÀI LIỆU THAM KHẢO 20 NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PHÒNG GIÁO DỤC ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- bao_cao_bien_phap_lam_the_nao_de_day_manh_hoat_dong_thu_vien.docx
- Day_manh_hoat_dong_Thu_vien.pdf