SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chủ nhiệm ở Lớp 4/2 Trường Tiểu học Hùng Vương

Xã hội càng phát triển thì nhu cầu của con người ngày càng cao. Từ

xưa con người trao đổi, giao tiếp với nhau bằng cử chỉ, thái độ, ký hiệu rồi

ngôn ngữ được hình thành và phát triển. Ngày nay được thuận lợi hơn là

nhờ sự phát triển không ngừng của loài người đã phát minh ra những

thành tựu khoa học mang lại nhiều lợi ích cho chính họ. Trong đó, khoa

học công nghệ thông tin rất tiện ích cho con người thông qua các hoạt

động trong xã hội như: thông tin trao đổi dữ liệu nhanh, chính xác; thanh

toán cước phí trong các dịch vụ; tra cứu thông tin nhanh giúp cho người

làm công tác văn phòng làm việc có hiệu quả khi muốn trình bày một báo

cáo hay thực hiện cuộc giao dịch bằng thư điện tử.

Sở hữu một website cá nhân nghĩa là vượt lên trên những kênh liên

lạc truyền thống. Đây là một phương tiện thông tin liên lạc hiệu quả nhất

để bày tỏ những quan điểm của tất cả mọi người hay những nỗ lực sáng

tạo. Một website có thể là bức chân dung thực sự bày tỏ những ý kiến của

mình, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, kế hoạch, lòng nhiệt tình, . của

mỗi người trong suốt 24 giờ mỗi ngày.

Chính vì lí do đó, tôi thiết nghĩ rằng nếu mỗi giáo viên có một

website riêng cho mình thì sẽ có nhiều thuận lợi hơn trong việc dạy học

của mình nói chung và đặc biệt là công tác chủ nhiệm nói riêng sẽ có

những bước khởi sắc đáng kể. Việc thuận lợi đầu tiên là tiết kiệm được

một khối lượng lớn thời gian, kinh tế trong việc trao đổi với phụ huynh về

công tác giáo dục, học tập của từng học sinh. Mặc khác, giáo viên có một

công cụ để thu hút, vận động phụ huynh cùng tham gia với mình trong

công tác chủ nhiệm. Với đặc thù của lớp tôi chủ nhiệm trong các năm qua

là một lớp bán trú, phụ huynh đa số là cán bộ viên chức (cơ hội tiếp cận

với công nghệ thông tin rất cao), các em được tham gia học tin học từ lớp

3 nên khả năng sử dụng máy tính rất thành thạo, phòng máy của nhà

trường được kết nối Internet 100%.

pdf 26 trang Huy Quân 01/04/2025 360
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chủ nhiệm ở Lớp 4/2 Trường Tiểu học Hùng Vương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chủ nhiệm ở Lớp 4/2 Trường Tiểu học Hùng Vương

SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chủ nhiệm ở Lớp 4/2 Trường Tiểu học Hùng Vương
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG 
TIN VÀO CÔNG TÁC CHỦ 
NHIỆM Ở LỚP 4/2 TRƯỜNG TIỂU 
HỌC HÙNG VƯƠNG 
I. Tên đề tài: 
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN 
VÀO CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM Ở LỚP 4/2 
TRƯỜNG TIỂU HỌC HÙNG VƯƠNG 
II. Đặt vấn đề: 
Xã hội càng phát triển thì nhu cầu của con người ngày càng cao. Từ 
xưa con người trao đổi, giao tiếp với nhau bằng cử chỉ, thái độ, ký hiệu rồi 
ngôn ngữ được hình thành và phát triển. Ngày nay được thuận lợi hơn là 
nhờ sự phát triển không ngừng của loài người đã phát minh ra những 
thành tựu khoa học mang lại nhiều lợi ích cho chính họ. Trong đó, khoa 
học công nghệ thông tin rất tiện ích cho con người thông qua các hoạt 
động trong xã hội như: thông tin trao đổi dữ liệu nhanh, chính xác; thanh 
toán cước phí trong các dịch vụ; tra cứu thông tin nhanh giúp cho người 
làm công tác văn phòng làm việc có hiệu quả khi muốn trình bày một báo 
cáo hay thực hiện cuộc giao dịch bằng thư điện tử 
Sở hữu một website cá nhân nghĩa là vượt lên trên những kênh liên 
lạc truyền thống. Đây là một phương tiện thông tin liên lạc hiệu quả nhất 
để bày tỏ những quan điểm của tất cả mọi người hay những nỗ lực sáng 
tạo. Một website có thể là bức chân dung thực sự bày tỏ những ý kiến của 
mình, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, kế hoạch, lòng nhiệt tình, ... của 
mỗi người trong suốt 24 giờ mỗi ngày. 
Chính vì lí do đó, tôi thiết nghĩ rằng nếu mỗi giáo viên có một 
website riêng cho mình thì sẽ có nhiều thuận lợi hơn trong việc dạy học 
của mình nói chung và đặc biệt là công tác chủ nhiệm nói riêng sẽ có 
những bước khởi sắc đáng kể. Việc thuận lợi đầu tiên là tiết kiệm được 
một khối lượng lớn thời gian, kinh tế trong việc trao đổi với phụ huynh về 
công tác giáo dục, học tập của từng học sinh. Mặc khác, giáo viên có một 
công cụ để thu hút, vận động phụ huynh cùng tham gia với mình trong 
công tác chủ nhiệm. Với đặc thù của lớp tôi chủ nhiệm trong các năm qua 
là một lớp bán trú, phụ huynh đa số là cán bộ viên chức (cơ hội tiếp cận 
với công nghệ thông tin rất cao), các em được tham gia học tin học từ lớp 
3 nên khả năng sử dụng máy tính rất thành thạo, phòng máy của nhà 
trường được kết nối Internet 100%, ... 
Xuất phát từ nhu cầu thực tế của giáo viên cộng với việc phát triển kĩ 
năng tin học của giáo viên được PGD tập huấn, tôi mạnh dạn xây dựng 
việc thiết kế hồ sơ chủ nhiệm trên trang Web cá nhân của mình, việc thiết 
kế hồ sơ này đã giúp cho tôi quản lý lớp học một cách dễ dàng, khoa học, 
việc cập nhật thông tin: điểm hằng tháng, điểm kiểm tra định kỳ, kế hoạch 
hằng tháng, thông báo, thực đơn bán trú,...đều dễ dàng. 
Tất cả những điều tôi vừa trình bày tưởng chừng như là điều mà giáo 
viên chủ nhiệm khó có thể thực hiện mà phải là một chuyên gia vi tính và 
phải tốn tiền để trả phí hàng tháng cho dịch vụ thiết kế trên trang web. 
Thật ra, chúng ta chỉ cần có kiến thức về tin học và một chiếc vi tính (máy 
laptop thì càng tốt rất thuận tiện cho giáo viên ). 
Năm học này, tôi mạnh dạn tiếp tục chia sẻ với các anh chị đồng 
nghiệp đề tài "Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chủ nhiệm ở 
lớp 4/2 trường Tiểu học Hùng Vương". Với đề tài này tôi đã nghiên cứu 
và thực hiện thành công tại lớp 4/1(2010-2011); 4/2 (2011-2012) thuộc 
Trường Tiểu học Hùng Vương – TP Tam Kỳ - Tỉnh Quảng Nam và được 
Hội đồng khoa học Phòng GD&ĐT thành phố Tam Kỳ xếp loại B; năm 
học 2012-2013 tiếp tục tôi áp dụng và bổ sung để thực hiện đề tài này cho 
lớp 4/2 thuộc Trường Tiểu học Hùng Vương – TP Tam Kỳ - Tỉnh Quảng 
Nam . 
Thiết kế trên trang web ( mong 
nhận được ý kiến đóng góp, chia sẻ để tất cả giáo viên chúng ta có một 
công cụ hỗ trợ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và công tác chủ 
nhiệm lớp. 
III. Cơ sở lý luận: 
Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH của 
Ban chấp hành TW Đảng khoá XI đã có định hướng cho phát triển giáo 
dục "Phát triển giáo dục và đào tạo cùng với phát triển khoa học và công 
nghệ là quốc sách hàng đầu; đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư 
phát triển”. Nhà nước đã có Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10 tháng 
4 năm 2007 của Chính phủ về ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ 
quan Nhà nước; Chỉ thị số 55/2008/CT-BGDĐT ngày 30/9/2008 của Bộ 
trưởng Bộ GDĐT về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng công 
nghệ thông tin trong ngành giáo dục giai đoạn 2008-2012; Quyết định số 
698/QĐ-TTg ngày 1/6/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt 
Kế hoạch tổng thể phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin đến năm 
2015 và định hướng đến năm 2020,.... tất cả các văn bản này nhằm quán 
triệt tinh thần công tác ứng dụng CNTT là công tác thường xuyên và lâu 
dài của ngành giáo dục, tiếp tục phát huy các kết quả đạt được trong các 
năm qua từng bước hội nhập với nền CNTT của thế giới. 
Bên cạnh đó để con người Việt Nam nhanh chóng tiếp cận nền 
khoa học hiện đại tiên tiến của thế giới và để mỗi học sinh, mỗi phụ 
huynh học sinh nắm bắt được những gì liên quan đến bản thân và người 
thân của họ một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất, thì cần phải thực hiện 
đổi mới cách trao đổi thông tin-liên lạc với nhau bằng những phương tiện 
hiện đại mà những thành tựu khoa học đã mang lại: trao đổi trực tuyến, 
điện thoại, email,... Với sự thay đổi này chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả cao 
trong công việc của mỗi giáo viên. 
Vì vậy chúng ta cần phải quan tâm đặc biệt đến việc ứng dụng công 
nghệ thông tin trong trường học như đúng tinh thần công văn 
4987/BGDĐT-CNTT ngày 02 tháng 8 năm 2012 về hướng dẫn việc triển 
khai nhiệm vụ CNTT cho năm học 2012- 2013 của Bộ trưởng Bộ giáo dục 
đào tạo đã đề ra. 
IV. Cơ sở thực tiễn: 
Trong các năm học trước công tác chủ nhiệm lớp là một việc rất vất 
vả và tốn nhiều thời gian của người giáo viên chủ nhiệm như tôi, đặc biệt 
là khi đến các kỳ thi hay có thay đổi gì trong các hoạt động của lớp. Đối 
với các đối tượng học sinh cá biệt, học sinh yếu kém thì việc liên hệ với 
phụ huynh học sinh là rất khó khăn và là điều rất tế nhị. Do vậy, với nhiều 
yếu tố trên đã ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng học tập của lớp, mặc khác 
các phong trào đem lại hiệu quả chưa cao. Tuy nhiên, khi tôi áp dụng đề 
tài này cho các lớp tôi chủ nhiệm thì kết quả đánh giá xếp loại học sinh và 
kết quả công tác chủ nhiệm mang lại rất cao vào cuối năm. Cụ thể như 
sau: 
NĂM HỌC 2010-2011 
Khảo sát chất lượng đầu năm 
MÔN GIỎI KHÁ TRUNG BÌNH YẾU 
 SL TL SL TL SL TL SL TL 
Toán 9 25,7% 14 40% 10 28,6% 2 5,7% 
Tiếng Việt 17 48,6% 12 34,3% 6 17,1% 
Kết quả chất lượng cuối năm 
MÔN GIỎI KHÁ TRUNG BÌNH YẾU 
 SL TL SL TL SL TL SL TL 
Toán 32 91,4% 03 8,6% 
Tiếng Việt 31 88,6% 04 11,4% 
Khoa học 35 100% 
LS, ĐL 35 100% 
Lớp chủ nhiệm đạt lớp xuất sắc nhất khối 4 
NĂM HỌC 2011-2012 
Khảo sát chất lượng đầu năm 
MÔN GIỎI KHÁ TRUNG BÌNH YẾU 
 SL TL SL TL SL TL SL TL 
Toán 10 31,2% 5 15,6% 12 37,5% 5 15,8% 
Tiếng Việt 12 37,5% 3 9,2% 12 37,5% 5 15,8% 
Kết quả chất lượng cuối năm 
MÔN GIỎI KHÁ TRUNG BÌNH YẾU 
 SL TL SL TL SL TL SL TL 
Toán 28 90,3% 03 9,7% 
Tiếng Việt 29 93,5% 02 6,5% 
Khoa học 29 93,5% 02 6,5% 
LS, ĐL 29 93,5% 02 6,5% 
Lớp chủ nhiệm đạt lớp xuất sắc nhất khối 4 
Với thành công của đề tài vào năm học 2010-2011, 2011-2012 (đều 
xếp loại B cấp thành phố); năm học 2012-2013 tôi tiếp tục nghiên cứu và 
áp dụng cho lớp 4/2 (lớp tôi đang chủ nhiệm). 
Khảo chất lượng đầu năm (2012-2013) kết quả như sau: 
MÔN GIỎI KHÁ TRUNG BÌNH YẾU 
 SL TL SL TL SL TL SL TL 
Toán 15 29,4% 5 14,7% 14 41,2% 5 14,7% 
Tiếng Việt 10 35,3% 3 8,8% 14 41,2% 5 14,7% 
Việc ƯDCNTT trong công tác chủ nhiệm lớp từ trước đến nay chưa 
có giáo viên nào thực hiện nên tôi đã mạnh dạn nghiên cứu với những 
bước đi ban đầu đầy hiệu quả. Ngay từ các năm học trước tôi đã đầu tư để 
từng bước thực hiện được đề tài của mình với những yêu cầu sau: Hoàn 
thành trình độ Tin học văn phòng, biết sử dụng máy vi tính và các đồ 
dùng dạy học hiện đại; giáo viên tích cực với việc ứng dụng CNTT trong 
làm đồ dùng dạy học và soạn giáo án điện tử, điều đó đã được đánh giá 
bằng chất lượng của giáo viên qua việc tham gia các hội thi do PGD và 
nhà trường tổ chức; bản thân giáo viên thường xuyên tự học và bồi dưỡng 
thêm kiến thức Tin học cho mình: qua tài liệu tham khảo, sách báo, qua 
bạn đồng nghiệp Giáo viên đã có máy tính xách tay cá nhân được nối 
mạng Internet; 75% gia đình học sinh trong lớp có máy tính và cũng được 
nối mạng (kể cả sử dụng 3G); giáo viên đã xây dựng được trang Web cá 
nhân và đã liên kết được với trang Web của nhà trường; bản thân giáo 
viên luôn nhận được sự quan tâm, khuyến khích của lãnh đạo nhà trường 
và sự hỗ trợ tích cực của phụ huynh học sinh; mặc khác học sinh đã được 
tiếp xúc với các CNTT trong cuộc sống như: ti vi, đài, máy tính trong 
gia đình và nhà trường,... Với việc thiết kế này, những thông tin chủ 
nhiệm của lớp tôi không chỉ dừng lại trong phạm vi lớp học mà là một 
trang web cho bất cứ ai khi truy cập vào địa chỉ trang web của tôi đều có 
thể biết được những diễn biến ở lớp tôi chủ nhiệm. Điều đặc biệt là nhờ 
trang web này phụ huynh cộng tác với tôi về thông tin của con họ, họ có 
thể biết về: học tập, kết quả thi, thông báo của lớp, lịch báo giảng, tài liệu 
tham khảo để giúp HS học tập ở nhà, điểm số và nhận xét hàng tháng trao 
đổi thông tin với giáo viên chủ nhiệm một cách dễ dàng,... 
Mặc khác, trong quá trình thực hiện lặp lại các biện pháp hiệu quả ở 
đề tài năm học 2010-2011, 2011-2012 tôi đã nhận thấy rằng có một số 
biện pháp cần phải thay đổi, đồng thời cần bổ sung thêm một số biện pháp 
cho phù hợp với tình hình ƯDCNTT ngày càng hiện đại và theo nhu cầu 
ngày càng cao của đa số phụ huynh hiện nay. 
V. Nội dung nghiên cứu: 
Tất cả những biện pháp tôi đã sử dụng trong đề tài 2010-2011, 2011-
2012 đến năm học 2012-2013 tôi vẫn sử dụng lại và có những điều chỉnh, 
bổ sung cho phù hợp với tình hình đối tượng từng năm học. 
1. Biện pháp 1: Tạo trang Web cá nhân 
1.1 Thiết kế giao diện chính (t

File đính kèm:

  • pdfskkn_ung_dung_cong_nghe_thong_tin_vao_cong_tac_chu_nhiem_o_l.pdf