SKKN Tổ chức cho học sinh tự học theo nhóm ở nhà đối với môn Toán sẽ nâng cao kết quả học tập của học sinh tiểu học (Lớp 4/5 Trường Tiểu học Phù Đổng, Phú Cường, Định Quán – Đồng Nai)

Sau khi nhận lớp và tiến hành kiểm tra chất lượng đầu năm theo quy định của nhà trường, bản thân tôi nhận thấy học sinh của lớp 4/5 do mình chủ nhiệm còn nhiều em học yếu môn Toán (8/22 HS yếu toán). Tôi và các giáo viên khác thường thực hiện rèn kĩ năng tự học theo hình thức cá nhân: sau mỗi tiết dạy giáo viên thường yêu cầu các em về nhà làm thêm một số bài tập toán có nội dung liên quan với những kiến thức cơ bản cần đạt của bài nhằm giúp các em nắm chắc hơn kiến thức đã học.

Tuy vậy, việc tổ chức cho học sinh tự học ở nhà theo hình thức cá nhân giáo viên không theo dõi, kiểm tra được một cách thường xuyên và hiệu quả không cao. Nguyên nhân là do HS chưa tích cực học tập, chưa biết cách tự học; do phương pháp dạy học chưa phù hợp; do gia đình các em đa số có hoàn cảnh khó khăn, cuộc sống không ổn định nên chưa quan tâm nhiều đến việc học của con em mình

Việc cho các em tự học ở nhà theo hình thức cá nhân hiệu quả thấp. Làm thế nào để giúp các em học tập tiến bộ hơn, tôi đã đưa ra các giải pháp khác nhau như: Phụ đạo cho đối tượng học sinh yếu Toán vào thời gian 15 phút cuối mỗi buổi học để củng cố kiến thức cơ bản cho các em nhưng do HS mệt mỏi vì thời gian học kéo dài nên hiệu quả thấp hay ôn tập cho các em vào những tiết Hoạt động giáo dục ngoài giờ Nhưng kết quả cũng không như mong muốn, vì thế cần tìm ra giải pháp thay thế.

pdf 24 trang Huy Quân 29/03/2025 200
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Tổ chức cho học sinh tự học theo nhóm ở nhà đối với môn Toán sẽ nâng cao kết quả học tập của học sinh tiểu học (Lớp 4/5 Trường Tiểu học Phù Đổng, Phú Cường, Định Quán – Đồng Nai)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Tổ chức cho học sinh tự học theo nhóm ở nhà đối với môn Toán sẽ nâng cao kết quả học tập của học sinh tiểu học (Lớp 4/5 Trường Tiểu học Phù Đổng, Phú Cường, Định Quán – Đồng Nai)

SKKN Tổ chức cho học sinh tự học theo nhóm ở nhà đối với môn Toán sẽ nâng cao kết quả học tập của học sinh tiểu học (Lớp 4/5 Trường Tiểu học Phù Đổng, Phú Cường, Định Quán – Đồng Nai)
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
TỔ CHỨC CHO HỌC SINH TỰ HỌC THEO NHÓM Ở 
NHÀ ĐỐI VỚI MÔN TOÁN SẼ NÂNG CAO KẾT QUẢ 
HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC. 
(LỚP 4/5 TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÙ ĐỔNG, PHÚ 
CƯỜNG, ĐỊNH QUÁN – ĐỒNG NAI) 
SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC 
I) THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN: 
 1- Họ và tên: Văn Quang Tiến 
 2- Ngày tháng năm sinh: 10 – 09 - 1965. 
 3- Nam, nữ: Nam 
 4- Địa chỉ: 4172 H- Bến Nôm 2 – Phú Cường – Định Quán – Đồng Nai. 
 5- Điện thoại: ( CQ): 0613639132 (NR); ĐTD Đ: 01696 364 001. 
 6- Fax:.. E – mail: . 
 7- Chức vụ: Khối trưởng Bốn. 
 8- Đơn vị công tác: Trường TH Phù Đổng. 
II) TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO: 
 - Học vị ( Hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: ĐHSP – TP: HCM 
 - Năm nhận bằng: 2006. 
 - Chuyên ngành đào tạo: GD Tiểu học – Chuyên tu 
III) KINH NGHIỆM KHOA HỌC: 
 - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Dạy học Tiểu học. 
 - Số năm có kinh nghiệm: 21 năm. 
 - Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây:  
 Biện pháp dạy học sinh yếu tại lớp 4/5 – Phân hiệu Bến Nôm 2- TH Phù Đổng. 
MỤC LỤC: 
STT NỘI DUNG SỐ TRANG GHI CHÚ 
1 
 Sơ lược lí lịch khoa học 1 
2 
Mục lục 
2 
3 
Khung nghiên cứu 
3-4 
4 
Hiện trạng 
4-5 
5 
Giải pháp thay thế 
5-6 
6 
Vấn đề nghiên cứu 
6-7 
7 
Thiết kế 
7 
8 
Đo lường 
8 
9 
Phân tích dữ liệu 
8-9 
10 
Kết quả 
9-10 
11 Phụ lục Từ trang 11 trở đi 
 ĐỀ TÀI: Tổ chức cho học sinh tự học theo nhóm ở nhà đối với môn Toán 
sẽ nâng cao kết quả học tập của học sinh tiểu học. 
 (lớp 4/5 trường Tiểu học Phù Đổng, Phú Cường, Định Quán – Đồng Nai) 
 Khung nghiên cứu: 
Hiện 
trạng 
- Học sinh (HS) lớp 4/5 còn nhiều em học yếu môn Toán thể hiện rõ nhất 
qua kết quả kiểm tra chất lượng vào đầu năm học, môn Toán có 08 / 22 em 
yếu. Cách mà giáo viên thường áp dụng để giúp đỡ các em còn yếu là tổ 
chức cho các em về nhà tự làm một số bài tập theo hình thức cá nhân, hoặc 
kèm cặp, phụ đạo thêm ở lớp nhưng hiệu quả không cao. 
- Nguyên nhân là do phương pháp dạy học chưa phù hợp; do HS chưa tích 
cực học tập và chưa biết cách tự học; do gia đình các em đa số có hoàn 
cảnh khó khăn nên chưa quan tâm nhiều đến việc học của con em mình 
- Việc cho các em tự học ở nhà theo hình thức cá nhân là hiệu quả thấp. 
Giải 
pháp 
thay thế 
- Lịch sử vấn đề nghiên cứu: Một số tài liệu tôi đã nghiên cứu như: Tài 
liệu: Một số vấn đề cơ bản của Chương trình Tiểu học mới- Đỗ Đình Hoàn 
– NXB Giáo dục (2002) hoặc Bài 4: Tổ chức dạy học theo nhóm; Bài 12: 
Một số kĩ thuật dạy học môn Toán theo chương trình Tiểu học mới - Tài 
liệu Bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên Tiểu học chu kì III (2003- 
2007). 
- Giải pháp thay thế: Giáo viên – người nghiên cứu: Tổ chức cho học sinh 
học tập ở nhà theo hình thức nhóm, hằng ngày giáo viên đến từng nhóm để 
kiểm tra, động viên, khích lệ và hướng dẫn cách học, cách hợp tác nhóm 
khi học để các em có thể hỗ trợ nhau học tập môn Toán và cùng tiến bộ. 
- Quy trình và khung thời gian thực hiện giải pháp để giải quyết vấn đề. 
Vấn đề 
nghiên 
cứu 
- Việc tổ chức cho học sinh tự học ở nhà theo nhóm đối với môn Toán có 
làm nâng cao kết quả học tập môn Toán của học sinh Tiểu học? 
- Giả thuyết nghiên cứu: Có, việc tổ chức cho học sinh tự học ở nhà theo 
nhóm sẽ làm nâng cao kết quả học tập của học sinh Tiểu học (lớp 4/5 
Trường Tiểu học Phù Đổng – xã Phú Cường – Định Quán – Đồng Nai). 
Thiết 
kế 
- Khách thể nghiên cứu: 
+ Giáo viên (GV): 03 GV hỗ trợ. 
+ Học sinh (HS): 22 HS của lớp 4/5 do tôi chủ nhiệm trong năm học 2011 
– 2012. 
- Thiết kế mà tôi sử dụng trong nghiên cứu này là thiết kế kiểm tra trước 
tác động và sau tác động với các nhóm được phân chia ngẫu nhiên. 
- Mô tả các nhóm: 
Nhóm 
Kiểm tra trước 
 tác động 
Tác động 
Kiểm tra 
sau tác 
động 
N1(Nhóm thực nghiệm -11 
em) 01 
Tổ chức học sinh tự 
học ở nhà theo nhóm 03 
N2 (Nhóm đối chứng - 11 
em) 02 
Tổ chức cho học sinh 
tự học ở nhà theo cá 
nhân
04 
Người nghiên cứu: Văn Quang Tiến – Giáo viên trường Tiểu học Phù Đổng 
Xã Phú Cường – Định Quán – Đồng Nai. 
GV hỗ trợ: Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Bùi Thị Nguyệt, Nguyễn Thị Thanh Liễu 
Nhóm thực nghiệm (N1): gồm 11 học sinh. 
Nhóm đối chứng (N2): gồm 11 học sinh. 
 Đây là hai nhóm tương đương được lựa chọn một cách ngẫu nhiên. 
Đo 
lường 
- Thu thập dữ liệu: Kết quả kiểm tra sau tác động môn Toán của các em 
học sinh lớp 4/5 được tổ chức gồm 8 câu hỏi dạng trắc nghiệm và 2 bài tự 
luận. 
- Công cụ đo: Bài kiểm tra trước tác động là bài kiểm tra chất lượng đầu 
năm, được kiểm chứng bởi Ttest để xác định sức học Toán của hai nhóm là 
tương đương và một bài kiểm tra sau tác động. 
- Kiểm chứng độ giá trị nội dung của bài kiểm tra sau tác động với 2 GV 
khác. 
- Kiểm chứng độ tin cậy của dữ liệu bằng cách chấm điểm nhiều lần do 02 
GV khác đảm nhiệm. 
Phân 
tích 
- Mô tả, so sánh và liên hệ dữ liệu thông qua bài kiểm tra của học sinh ở 
cả 02 nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng để đi đến kết quả nghiên cứu. 
Sử dung phép kiểm chứng Ttest độc lập, P = 0,04 là có ý nghĩa; Chênh lệch 
giá trị trung bình chuẩn SMD = 0,82 , nên mức độ ảnh hưởng của tác động 
thực nghiệm là lớn. 
Kết quả 
- Kết quả: Chênh lệch giá trị trung bình của bài kiểm tra sau tác động của 
nhóm thực nghiệm cao hơn nhóm đối chứng. Điều đó cho thấy kết quả học 
tập của hai nhóm đối chứng và thực nghiệm đã có sự khác biệt rõ rệt và có 
ý nghĩa, kiểm tra Ttest độc lập, P = 0,04; P < 0,05 Như vậy chênh lệch giá 
trị trung bình của hai bài kiểm tra có ý nghĩa, và chênh lệch giá trị trung 
bình chuẩn: SMD = 0,82 nên mức độ ảnh hưởng của tác động thực nghiệm 
là lớn, kết quả học tập môn Toán của nhóm N1( nhóm thực nghiệm) đã 
được cải thiện và nâng cao. 
- Kết luận: Như vậy giả thuyết của đề tài: “Tổ chức cho học sinh tự học 
theo nhóm ở nhà đối với môn Toán sẽ nâng cao kết quả học tập của học 
sinh tiểu học” đã được kiểm chứng. 
- Bàn luận, khuyến nghị. 
Hiện trạng: 
 -Sau khi nhận lớp và tiến hành kiểm tra chất lượng đầu năm theo quy định của 
nhà trường, bản thân tôi nhận thấy học sinh của lớp 4/5 do mình chủ nhiệm còn nhiều 
em học yếu môn Toán (8/22 HS yếu toán). Tôi và các giáo viên khác thường thực 
hiện rèn kĩ năng tự học theo hình thức cá nhân: sau mỗi tiết dạy giáo viên thường yêu 
cầu các em về nhà làm thêm một số bài tập toán có nội dung liên quan với những kiến 
thức cơ bản cần đạt của bài nhằm giúp các em nắm chắc hơn kiến thức đã học. Tuy 
vậy, việc tổ chức cho học sinh tự học ở nhà theo hình thức cá nhân giáo viên không 
theo dõi, kiểm tra được một cách thường xuyên và hiệu quả không cao. 
 - Nguyên nhân là do HS chưa tích cực học tập, chưa biết cách tự học; do 
phương pháp dạy học chưa phù hợp; do gia đình các em đa số có hoàn cảnh khó khăn, 
cuộc sống không ổn định nên chưa quan tâm nhiều đến việc học của con em mình 
- Việc cho các em tự học ở nhà theo hình thức cá nhân hiệu quả thấp. Làm thế 
nào để giúp các em học tập tiến bộ hơn, tôi đã đưa ra các giải pháp khác nhau như: Phụ 
đạo cho đối tượng học sinh yếu Toán vào thời gian 15 phút cuối mỗi buổi học để củng 
cố kiến thức cơ bản cho các em nhưng do HS mệt mỏi vì thời gian học kéo dài nên 
hiệu quả thấp hay ôn tập cho các em vào những tiết Hoạt động giáo dục ngoài 
giờNhưng kết quả cũng không như mong muốn, vì thế cần tìm ra giải pháp thay thế. 
Giải pháp thay thế: 
- Lịch sử vấn đề nghiên cứu: Một số tài liệu tôi đã nghiên cứu như: Tài liệu: 
Một số vấn đề cơ bản của Chương trình Tiểu học mới- Đỗ Đình Hoàn – NXB Giáo 
dục ( 2002) hoặc Bài 4: Tổ chức dạy học theo nhóm; Bài 12: Một số kĩ thuật dạy học 
môn Toán theo chương trình Tiểu học mới - Tài liệu Bồi dưỡng thường xuyên cho 
giáo viên Tiểu học chu kì III (2003- 2007). 
- Giải pháp thay thế: Vấn đề nảy sinh là việc tổ chức cho học sinh tự học theo 
hình thức cá nhân và tổ chức cho học sinh tự học theo hình thức nhóm ở nhà thì 
hình thức học tập nào cho kết quả cao hơn? Để nhận biết điều đó, vào đầu năm học, 
tôi – người nghiên cứu đã thực hiện chia lớp thành hai nhóm theo số thứ tự ở danh 
sách lên lớp, em có số thứ tự là số lẻ thi ngồi ở một dãy (nhóm N1) và những em có số 
thứ tự là số chẵn thì ngồi vào dãy còn lại (nhóm N2). Sở dĩ tôi tiến hành chia nhóm 
như vậy là để tạo ra hai nhóm theo một cách ngẫu nhiên. Tôi chọn nhóm các em có số 
thứ tự theo là số lẻ làm nhóm thực nghiệm (N1): gồm 11 học sinh và nhóm các em có 
số thứ tự là số chẵn làm nhóm đối chứng (N2): gồm 11 học sinh. Nhóm N1 tôi tổ 
chức cho các em tự học ở nhà theo nhóm, nhóm N2 tôi tổ chức cho các em tự học ở 
nhà theo cá nhân. 
Trước tiên tôi đến thăm gia đình các em trong nhóm N1 nhằm liên hệ với cha 
mẹ học sinh để mượn chỗ cho các em tập trung học nhóm là nhà của ông Nguyễn Văn 
Lai ( Phụ huynh của em Nguyễn Tuấn Kiệt) và nhà ông Phùng Nguyễn Văn Hoán ( 
Phụ huynh của em Phùng Văn Đồng); đồng thời nhờ 02 phụ huynh này giúp đỡ, đốc 
thúc các em học tập siêng năng và đúng giờ. 
Việc tổ chức cho HS tự học theo nhóm ở nhà được phụ huynh HS, người 
dân ấp Bến Nôm 2 ủng hộ và tích cực hỗ trợ bằng nhiều hình thức như tham gia 
động viên, nhắc nhở con em đi học đúng giờ, kiểm tra xem con mình có làm bài 
tập chưa do họ nhận thức được lợi ích của nó mang lại cho con em mình vì thế 
giải pháp mang tính xã hội hóa cao. 
 Hằng ngày, tôi đến nhà 02 nhóm nhỏ của nhóm N1là: N1-1và N1-2 ( 2 nhóm 
nhỏ N1-1và N1-2 này được chia theo địa bàn cư trú để thuận lợi cho việc học ở 
nhà của các em, nhóm do em Đồng làm nhóm trưởng có 5 em và nhóm do bạn 
Kiệt làm nhóm trưởng có 6 em) để hướng dẫn cách học, cách hợp tác với nhau để 
cùng thực hiện bài tập đã cho một cách chi tiết, cụ thể Trên cơ sở đó, tôi thiết kế các 
dạng bài tập phù hợp cho từng ngày, tuần và từng giai đoạn, từng thời điểm học tập 
của học sinh để giúp các em từng bước nắm được những kiến thức cơ bản cần đạt. Tôi 
thường xuyên hướng dẫn cách tự học một cách cụ thể: Trước tiên các em trong mỗi 
nhóm nhỏ cần thống nhất làm bài tập nào trước, sau đó một em c

File đính kèm:

  • pdfskkn_to_chuc_cho_hoc_sinh_tu_hoc_theo_nhom_o_nha_doi_voi_mon.pdf