SKKN Tám biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học phân môn tập đọc nhạc cho học sinh Lớp 5A Trường Tiểu học Vạn Thọ 1

Cơ sở khoa học

Lịch sử cho thấy, từ thời nguyên thủy, con người sống trong xã hội hoang sơ, khi xã hội chưa có một loại ngôn ngữ nào để giao tiếp thì người nguyên thủy đã dùng những điệu nhảy, điệu múa, những tiếng hú để gọi nhau, để ăn mừng chiến thắng. Và có lẽ, đó cũng chính là nguồn gốc đầu tiên để ra đời một nền âm nhạc phong phú hiện nay – một món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người, mỗi nhà, bởi âm nhạc thể hiện tiếng nói của trái tim và đặc biệt có sức mạnh lớn lao trong việc thể hiện thế giới nội tâm của con người.

Từ lâu, để phát triển thẩm mĩ cũng như những thị hiếu về văn hóa nói chung và âm nhạc nói riêng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc biệt quan tâm đã đưa môn Âm nhạc vào chương trình học chính khóa cho các em học sinh Tiểu học. Thông qua việc giảng dạy bộ môn này, đặc biệt là phân môn Tập đọc nhạc nhằm hình thành và phát triển năng lực cảm thụ âm nhạc, khả năng nghe nhạc cho học sinh, tạo nên một “văn hoá âm nhạc” nhất định, bởi âm nhạc tác động trực tiếp đến đời sống tình cảm của con người, nó sẽ là yếu tố hình thành nên đạo đức, nhân cách của các em sau này.

 

docx 17 trang Thảo Phương 15/05/2023 4640
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Tám biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học phân môn tập đọc nhạc cho học sinh Lớp 5A Trường Tiểu học Vạn Thọ 1", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Tám biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học phân môn tập đọc nhạc cho học sinh Lớp 5A Trường Tiểu học Vạn Thọ 1

SKKN Tám biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học phân môn tập đọc nhạc cho học sinh Lớp 5A Trường Tiểu học Vạn Thọ 1
A. MỞ ĐẦU    
1. Lý do chọn đề tài:
Sinh thời Bác Hồ Chí Minh đã căn dặn:
“Vì lợi ích mười năm trồng cây
Vì lợi ích trăm năm trồng người”.
“Trồng người” đó là vấn đề mà Đảng, nhà nước và toàn dân đều rất quan tâm. Mục tiêu của giáo dục nhằm hình thành và phát triển những phẩm chất, năng lực của công dân Việt Nam: Tự chủ, năng động, sáng tạo, có kiến thức văn hóa, khoa học công nghệ, có nghề nghiệp, có sức khỏe tốt, có niềm tự hào dân tộc, có ý chí vươn lên, có năng lực đi vào thực tiễn cuộc sống góp phần làm cho dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng văn minh đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam Xã Hội Chủ Nghĩa.
Trong đó giáo dục Tiểu học là cấp học nền tảng đặt cơ sở ban đầu cho việc hình thành và phát triển nhân cách người học và môn Âm nhạc đó giúp phần không nhỏ trong việc hình thành phát triển đó. Âmnhạc ngày nay đã trở thành một trong những môn học được quy định chính thức trong chương trình đào tạo ở cấp phổ thông bắt đầu từ cấp tiểu học.
Âm nhạc mà nói vừa là một nghệ thuật nhưng cũng như một ngôn ngữ toàn cầu, giúp con người phát triển toàn diện nhận thức về bản thân và cuộc sống. Chính vì vậy, mà từ lâu Âm nhạc đã được đưa vào là môn học chính khóa cho học sinh Tiểu học. Âm nhạc tô đẹp cuộc sống và làm giàu cảm xúc cho các em học sinh, giúp các em hoàn thiện nhân cách, phát triển trí tưởng tượng và năng lực sáng tạo. 
Tuy nhiên, hứng thú học Âm nhạc của học sinh Tiểu học hiện nay lại có sự chênh lệch khá lớn giữa các phân môn trong bộ môn. Là một giáo viên được phân công nhiệm vụ giảng dạy môn Âm nhạc lớp 5A trong trường Tiểu học Vạn Thọ 1, tôi nhận thấy đại đa số các em học sinh đều rất thích ca hát nhưng ngại tập đọc nhạc, cứ đến giờ học tập đọc nhạc các em lại kém sôi nổi và lười vận động, sáng tạo. Chính vì vậy mà số các em học sinh lớp 5A biết đọc nhạc thuần thục là chưa nhiều.  Đứng trước thực trạng đó, tôi đã nghiên cứu và tìm tòi và quyết định chọn thực hiện sáng kiến “Tám biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học phân môn tập đọc nhạc cho học sinh lớp 5A Trường Tiểu học Vạn Thọ 1” với mong muốn sẽ giúp cho các em học sinh thấy thích thú khi được học phân môn này và đặc biệt các em có thể được tiếp cận và lĩnh hội các kiến thức âm nhạc một cách có chiều sâu hơn.
2.Mục đích nghiên cứu đề tài:
Tạo hứng thú cho học sinh khi học môn Âm nhạc nói chung và phân môn Tập đọc nhạc nói riêng, giúp cho chất lượng học Tập đọc nhạc của học sinh Tiểu học được nâng lên.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu: Tám biện pháp nâng cao chất lượng dạy phân môn tập đọc nhạc cho học sinh.
3.2. Khách thể nghiên cứu:học sinh lớp 5A Trường Tiểu học Vạn Thọ 1
4.Giả thuyết nghiên cứu
Áp dụng tám biện pháp nâng cao chất lượng dạy học phân môn tập đọc nhạc cho học sinh lớp 5A Trường Tiểu học Vạn Thọ 1có hiệu quả sẽ tạo cho học sinh hứng thú khi học, tăng khả năng tuy duy, sáng tạo, ghi nhớ và giúp nâng cao chất lượng học phân môn Tập đọc nhạc.
5.Nhiệm vụ nghiên cứu:
5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận
Lịch sử cho thấy từ thời nguyên thủy, con người sống trong xã hội hoang sơ, khi xã hội chưa có một loại ngôn ngữ nào để giao tiếp thì người nguyên thủy đã dùng những điệu nhảy, điệu múa, những tiếng hú để gọi nhau, để ăn mừng chiến thắng. Và có lẽ, đó cũng chính là nguồn gốc đầu tiên để ra đời một nền âm nhạc phong phú hiện nay – một món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người, mỗi nhà, bởi âm nhạc thể hiện tiếng nói của trái tim và đặc biệt có sức mạnh lớn lao trong việc thể hiện thế giới nội tâm của con người.
Từ lâu, để phát triển thẩm mĩ cũng như những thị hiếu về văn hóa nói chung và âm nhạc nói riêng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc biệt quan tâm đã đưa môn Âm nhạc vào chương trình học chính khóa cho các em học sinh Tiểu học. Thông qua việc giảng dạy bộ môn này, đặc biệt là phân môn Tập đọc nhạc nhằm hình thành và phát triển năng lực cảm thụ âm nhạc, khả năng nghe nhạc cho học sinh, tạo nên một “văn hoá âm nhạc” nhất định, bởi âm nhạc tác động trực tiếp đến đời sống tình cảm của con người, nó sẽ là yếu tố hình thành nên đạo đức, nhân cách của các em sau này.
5.2.Nghiên cứu thực trạng
+ Đối với giáo viên
Tại các trường Tiểu học, Âm nhạc là một môn học độc lập trong chương trình.Nhưng thực tế cho thấy môn học này trong nhà trường chưa nhận được sự quan tâm.
Âm nhạc từ lâu đã không còn là môn học mới mẻ nhưng trong nó vẫn còn tồn tại nhiều suy nghĩ khác nhau. Có những giáo viên tâm huyết, trách nhiệm cao, biết truyền đạt kiến thức và định hướng thầm mĩ đúng đắn cho học sinh nhưng bên cạnh đó, vẫn có những giáo viên còn coi nhẹ môn học này, coi đây chỉ là môn học phụ không cần nghiên cứu, trau dồi kiến thức để đổi mới phương pháp giảng dạy, lên lớp vẫn giữ nguyên các hình thức tổ chức truyền thống gây nhàm chán cho HS. Đây là lý do chính khiến cho học sinh không có hứng thú học tập, từ đó làm giảm khả năng cảm thụ âm nhạc của các em.
+ Đối với học sinh
Đối với một trường Tiểu học thuộc khu vực nông thôn, hầu hết các em học sinh đều là con em nông dân nên không được quan tâm nhiều tới việc học tập đặc biệt là môn Âm nhạc. Ngay từ chính bố mẹ, gia đình các em đã hiểu việc học các môn Toán, Tiếng Việt, Ngoại ngữ mới là cần thiết nên đã định hướng cho các em chỉ nên coi trọng các môn học ấy. Vì vậy, các em chưa quan tâm nhiều tới môn Âm nhạc, từ đó hiểu biết về âm nhạc còn hạn chế, chưa sâu rộng.
Mặt khác, nếu có một bộ phận các em thích học âm nhạc, quan tâm tới bộ môn này thì các em lại chỉ thích học hát hơn tập đọc nhạc vì phân môn này là dễ học nhất trong bộ môn Âm nhạc. Tuy nhiên, để phát triển đầy đủ về tai nghe cũng như khả năng cảm thụ âm nhạc thì các em cần phải quan tâm hơn nữa tới phân môn tập đọc nhạc. Để làm được điều đó, đòi hỏi người giáo viên Âm nhạc cần phải có phương pháp truyền đạt kiến thức cũng như kĩ năng, thái độ phù hợp trong quá trình giảng dạy cho các em nhất là trong phân môn tập đọc nhạc.
Là một giáo viên được đào tạo về chuyên ngành sư phạm Âm nhạc, qua thời gian trực tiếp giảng dạy bộ mô n với lòng yêu nghề mến trẻ và sự nỗ lực học hỏi của mình, bản thân tôi đã ít nhiều đúc rút được một số kinh nghiệm trong công tác, tôi nhận thấy thực tế việc học tập và tiếp thu các kiến thức của môn học, đặc biệt là các kĩ năng khi tập đọc nhạc đối với các em học sinh Tiểu học là chưa cao. Đứng trước những hạn chế thực tại, tôi mạnh dạn đưa ra tám biện pháp hướng dẫn các em cách tập đọc nhạc khá hiệu quả mà tôi đã thực hiện tại trường.
5.3Đề xuất giải pháp
Giải pháp1. Điều tra thực trạng việc học tập phân môn tập đọc nhạc của học sinh Tiểu học
Giải pháp 2. Nghiên cứu tâm lí, từng đối tượng học sinh để thiết kế bài dạy, chọn lọc và áp dụng phương pháp dạy phù hợp.
Giải pháp 3: Đưa ra tám biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy phân môn tập đọc nhạc cho học sinh Tiểu học
6.Phạm vi và giới hạn đề tài:
Nội dung: Những biện pháp được áp dụng tại lớp 5A Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 nhằm tạo hứng thú cho học sinh khi học môn Âm nhạc.
Thời gian: Tháng 11/2018 – tháng 9/2019
Đối tượng áp dụng: Học sinh lớp 5A Trường Tiểu học Vạn Thọ 1
7. Phương Pháp nghiên cứu: 
Nghiên cứu tài liệu, quan sát, điều tra trắc nghiệm, trưng cầu ý kiến bằng câu hỏi.
B. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Chương 1. Cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu
1. Cơ sở khoa học
Lịch sử cho thấy, từ thời nguyên thủy, con người sống trong xã hội hoang sơ, khi xã hội chưa có một loại ngôn ngữ nào để giao tiếp thì người nguyên thủy đã dùng những điệu nhảy, điệu múa, những tiếng hú để gọi nhau, để ăn mừng chiến thắng. Và có lẽ, đó cũng chính là nguồn gốc đầu tiên để ra đời một nền âm nhạc phong phú hiện nay – một món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người, mỗi nhà, bởi âm nhạc thể hiện tiếng nói của trái tim và đặc biệt có sức mạnh lớn lao trong việc thể hiện thế giới nội tâm của con người.
Từ lâu, để phát triển thẩm mĩ cũng như những thị hiếu về văn hóa nói chung và âm nhạc nói riêng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc biệt quan tâm đã đưa môn Âm nhạc vào chương trình học chính khóa cho các em học sinh Tiểu học. Thông qua việc giảng dạy bộ môn này, đặc biệt là phân môn Tập đọc nhạc nhằm hình thành và phát triển năng lực cảm thụ âm nhạc, khả năng nghe nhạc cho học sinh, tạo nên một “văn hoá âm nhạc” nhất định, bởi âm nhạc tác động trực tiếp đến đời sống tình cảm của con người, nó sẽ là yếu tố hình thành nên đạo đức, nhân cách của các em sau này.
2.Cơ sở thực tiễn
Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 là một trường có phong trào văn hoá, văn nghệ khá tốt. Các hoạt động văn hoá văn, nghệ diễn ra rất sôi nổi trong suốt năm học qua các đợt thi đua. Các hoạt động đó được tác động nhiều bởi bộ môn Âm nhạc. Do vậy để các em học tốt và có hứng thú học tập bộ môn này, đòi hỏi người giáo viên phải có một phương pháp truyền đạt, phương pháp thu hút, tạo sự hứng thú cho các em với môn học.	
Là giáo viên được đào tạo chuyên ngành sư phạm Âm Nhạc ở trường Tiểu học Vạn Thọ 1 tôi nhận thấy hầu như đa số các em đều thích học môn Âm nhạc. Nhưng để phát triển đầy đủ về tai nghe cũng như khả năng cảm thụ âm nhạc thì các em cần phải quan tâm hơn nữa tới phân môn tập đọc nhạc. Vì vậy người giáo viên phải từng bước giúp các em có được sự tự tin, nắm được các kiến thức, các kỹ năng cơ bản của phân môn tập đọc nhạc từ đó giúp các em phát triển khả năng nghe nhạc, khả năng ghi nhớ, khắc sâu kiến thức cho các em, từ đó tạo cho các em niềm yêu thích khi học môn Âm nhạc.
Với phương châm “Học vui - Vui học”, chương trình Âm nhạc ở trường Tiểu học có nhiều nội dung đa dạng, phong phú với các phân môn như: Học hát, lý thuyết âm nhạc, tập đọc nhạc (TĐN) và kể chuyện âm nhạc qua đó mang lại cho các em nhiều niềm vui và sự hứng thú đối với môn học. Riêng đối với phân môn TĐN, giáo viên cần cho học sinh biết rằng: tập đọc nhạc không phải như “ tập đọc chữ ”, tập đọc nhạc sẽ không thể đọc “ như nói ” mà phải đọc “ như hát ”. Tập đọc nhạc chính là cho các em làm quen với chữ “nhạc”. Dạy TĐN ở trường Tiểu học chỉ nhằm bước đầu tập luyện “ giải mã ” các kí hiệu ghi chép nhạc và học các bài TĐN để cho các em có ý thức hát đún ...  em tự đọc. Như vậy mới phát hiện được học sinh đã thực sự đọc chuẩn xác cao độ cũng như tiết tấu của bài tập đọc nhạc chưa. Từ đó có hướng giúp đỡ các em ở những chỗ sai.
Biện pháp 7. Ghép lời ca
Ghép lời ca là một bước thể hiện rõ nhất khả năng nghe nhạc của học sinh. Vì nếu các em đã đọc chính xác cả về cao độ cũng như tiết tầu bài tập đọc nhạc rồi thì việc ghép lời ca sẽ thực hiện dễ dàng.
Sau khi thấy học sinh đã đọc chuẩn xác cao độ cũng như trường độ các nốt nhạc trong bài, tôi hướng dẫn các em đọc nhạc, ghép lời kết hợp gõ phách.
Để giúp các em dễ dàng ghép chính xác lời ca với giai điệu bản nhạc, tôi chia lớp thành 2 nhóm: Một nhóm đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo tiết tấu, nhóm còn lại ghép lời ca kết hợp gõ đệm theo tiết tấu rồi đổi ngược lại.
Sau khi thực hiện cả lớp thành công, tôi yêu cầu các nhóm, tổ, cá nhân thể hiện lại bài Tập đọc nhạc có cả ghép lời ca kết hợp gõ đệm theo phách hòa cũng tiếng đàn để có một bài tập đọc nhạc hoàn chỉnh.
Biện pháp 8. Củng cố, kiểm tra
Để củng cố nội dung bài, tôi cho các tổ, nhóm, cá nhân đọc nhạc, ghép lời kết hợp gõ đệm theo phách nhiều lần nhằm kiểm tra khả năng tiếp thu bài của các em trong giờ học. Đặc biệt hướng dẫn các em đọc nhạc diễn cảm, thể hiện theo đúng tính chất của bài tập đọc nhạc. Đồng thời, đưa ra các câu hỏi nhằm kiểm tra kiến thức bài học như: Các em vừa được học bài tập đọc nhạc số mấy? Do ai sáng tác? Bài tập đọc nhạc được viết trong bao nhiêu ô nhịp?.
Bên cạnh các hình thức lên lớp truyền thống, nếu còn thời gian, tôi tổ chức cho các em chơi trò chơi giúp thay đổi không khí sau giờ học cũng như giúp các em cùng cố kiến thức âm nhạc như: Trò chơi“Khuông nhạc bàn tay” giúp học sinh ghi nhớ vị trí các nốt nhạc trên khuông hoặc trò chơi “Bảy anh em” giúp học sinh ghi nhớ tên 7 nốt nhạc
 Ví dụ: Tổ chức chơi trò chơi “Bảy anh em”
Mục tiêu: Giúp học sinh nhớ tên bảy nốt nhạc
Cách chơi:
+ Giáo viên chỉ định bảy em học sinh, mỗi em “Mang tên” một nốt nhạc theo thứ tự: Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si.
+ “Bảy anh em” đứng cạnh nhau theo thứ tự trên. Giáo viên gọi tên nốt nhạc nào, học sinh mang tên ấy nói “Có” và nói tiếp “Tôi tên là” (Theo tên nốt giáo viên đã quy định từ trước) rồi giơ một tay lên cao. Ai nói sai tên mình là thua cuộc.
Khi dạy phân môn tập đọc nhạc, chúng ta cần phải thực hiện theo 8 bước trên. Tuy nhiên, tùy thuộc cách dẫn dắt vào bài của mỗi người, chúng ta có thể linh hoạt thay đổi thứ tự của bước 3 và bước 4. Trong 8 bước trên thì bước dạy tập đọc từng câu là quan trọng nhất, vì vậy chúng ta cần phải dành nhiều thời gian cho bước này nhất.
Chương 4: Hiệu quả sáng kiến
1. Hiệu quả của sáng kiến
Sau khi trực tiếp áp dụng các biện pháp giảng dạy này vào các tiết Tập đọc nhạc tại trường, tôi nhận thấy các em học sinh đã có sự sôi nổi hơn trong các tiết học.Các em có hứng thú học, chủ động tìm tòi kiến thức, không bị động.Và đặc biệt, các em mong chờ đến tiết học Tập đọc nhạc để được khám phá bài mới. Từ đó, tôi  nhận thấy khả năng nghe nhạc của các em cũng có sự tiến bộ vượt bậc khi dạy các em học bài hát mới hay cho các em nghe một bản nhạc. Tôi nghĩ, đây chính là kết quả mà thầy cô nào cũng mong muốn khi trực tiếp giảng dạy môn học này.
2. Tổ chức thu thập minh chứng đánh giá hiệu quả, tác dụng của sáng kiến
Năm học 2018 – 2019 Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 có 01 điểm với 08 lớp, tổng số học sinh là: 185 học sinh /103 nữ (trong đó Khối 5: 35/20 nữ) và môn Âm nhạc có 1 giáo viên giảng dạy.Tôi được phân công giảng dạy tất cả các khối lớp 1,2,3,4,5. Giữa học kì I năm học 2018- 2019, tôi đã tiến hành khảo sát đối với học sinh lớp 5A trên cơ sở đặt câu hỏi qua phiếu điều tra trắc nghiệm trên 35 học sinh: Em có thích học bộ môn Âm nhạc không? (đồng ý) Vì sao thích? (không đồng ý) Vì sao không? Kết qủa thu được như sau:
SSTT
Nguyên nhân
Kết quả
Đồng ý
Không đồng ý
11
Do môn Âm nhạc hấp dẫn, dễ học
21/35 HS = 60%
14/35HS = 40%
22
Do môn Âm nhạc khó học, dễ quên, nhiều bài nhàm chán.
24/35HS = 68.6%
11/35HS = 31.4%
33
Do giáo viên dạy hay, dễ hiểu, hứng thú
19/35 HS = 54.3 %
16/35 HS = 45.7%
Qua bảng thống kê điều tra cho thấy các em không thích môn Âm nhạc do môn Âm nhạc do khó học, dễ quên, nhiều bài nhàm chán đạt tỉ lệ khá cao, 68.6%, tỉ lệ do giáo viên dạy hay, dễ hiểu, hứng thú chiếm tỉ lệ còn chưa cao 54.3%.
* Trên cơ sở đặt câu hỏi qua phiếu điều tra trắc nghiệm:
Câu 1: Em có thích học Tập đọc nhạc không?
Câu 2: Em thấy việc tập đọc một bản nhạc dễ hay khó?
Kết quả thu được như sau: Tổng số học sinh của lớp 5A là 35 học sinh
Hệ thống câu hỏi
Kết quả
Thích (Dễ)
Không thích (Khó)
1. Em có thích học Tập đọc nhạc không?
10 HS = 28.6%
25 HS = 71.4%
2. Em thấy việc đọc một bài tập đọc nhạc dễ hay khó?
2 HS = 5.7%
33 HS = 94,3%
Qua kết quả khảo sát trên cho thấy môn âm nhạc trong nhà trường chưa thực sự gây được hứng thú học tập cho các em đặc biệt là phân môn tập đọc nhạc – phân môn có thể được coi là khó nhất trong bộ môn Âm nhạc ở trường Tiểu học, tôi thấy đa số các em không có hứng thú học tập phân môn TĐN này. Còn lại một số ít em học sinh thích phân môn này và đọc các bài tập đọc nhạc tương đối chính xác thì lại chủ yếu rơi vào các em có năng khiếu. Vì kết quả khảo sát trên tôi càng quyết tâm tiến hành sáng kiến này.
Cuối năm học 2018 – 2019 tôi đã tổng hợp kết quả học tập của lớp 5A và kết quả thu được như sau: 
* Kết quả đánh giá giữa học kì I.
Bảng A:
Lớp
sĩ số
Năm học
Kết quả
T
H
C
SL
%
SL
%
SL
%
5A
35
2018 -2019
16
45,7
19
54.3
0
0
	* Kết quả đánh giá cuối năm.
	Bảng B.
Lớp
Sĩ số
Năm học
Kết quả
T
H
C
SL
%
SL
%
SL
%
5A
35
2018 -2019
19
54,3
16
45.7
0
0
Nhìn vào bảng số liệu Avà so sánh với số liệu của Bảng B cho thấy chất lượng của học sinh tăng lên rõ rệt:
* Số học sinh hoàn thành kết quả ban đầu tốt từ 16 em trương ứng từ 45,7% sau đó đã tăng lên 19 em tương ứng từ 54.3%, tức đã tăng 8,6 %
* Kết quả sau khi áp dụng sáng kiến qua việc trình bày bài tập đọc nhạc số 4: Nhớ Ơn Bác của học sinh 2 lớp: lớp 5A1 (năm học 2017-2018) và lớp 5A2 (năm học 2018-2019) như sau:
Lớp
Sĩ số
Trước khi áp dụng sáng kiến (Năm học: 2017– 2018)
Sau khi áp dụng sáng kiến(Năm học: 2018- 2019)
Đọc đúng bài TĐN
Đọc chưa đúng bài TĐN
Đọc đúng bài TĐN
Đọc chưa đúng bài TĐN
5A1
23
6 HS = 26,1%
17 HS = 73,9%
11 HS = 47,8 %
12 HS = 52,2%
5A2
35
9 HS = 25,7%
26 HS = 74,3%
14 HS = 40 %
21 HS = 60%
Khi quan sát những con số thu được, ta nhận thấy số học sinh lĩnh hội được đầy đủ kiến thức của môn học này đã tăng lên rõ rệt. Tuy nhiên, đó mới chỉ phần nào thấy những tiến bộ của các em. Trong thực tế, các em đã yêu thích bộ môn âm nhạc hơn, thích học tập đọc nhạc hơn do đó khả năng nghe nhạc của các em cũng được nâng lên rõ rệt, đồng nghĩa với việc học sinh bắt đầu thấy hứng thú học môn âm nhạc nói chung cũng như phân môn tập đọc nhạc nói riêng, từ việc thấy phân môn tập đọc nhạc nhàm chán, khó học và không thích, thông qua tám biện pháp nâng cao chất lượng dạy học phân môn tập đọc nhạc này mà các em dần trở nên yêu thích và đọc dễ dàng một bài tập đọc nhạc hơn.
C.KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1. Kết luận
Xã hội ngày càng phát triển đòi hỏi trình độ của mỗi người cũng phải nâng cao về mọi mặt. Việc giảng dạy Âm nhạc nhất là phân môn tập đọc nhạc trong trường tiểu học cũng phải được chú trọng để tăng sự hứng thú học Âm nhạc cho học sinh, để mỗi giờ lên lớp đảm bảo chất lượng và hiệu quả giảng dạy và mỗi giờ học âm nhạc là những giờ học hứng thú, bổ ích và vui vẻ.
2.Khuyến nghị
- Đối với giáo viên:
Thực hiện theo đường lối đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, luôn tích cực đổi mới phương pháp dạy – học, tổ chức các hoạt động âm nhạc phong phú về hình thức cũng như nội dung để học sinh được tham gia thể hiện và tự tin khẳng định mình.
- Đối với nhà trường:
Để giờ dạy đạt hiệu quả cao và các hoạt động giáo dục âm nhạc trở nên thiết thực, nhà trường cần chú trọng quan tâm tới các điều kiện về cơ sở vật chất.Tăng cường đầu tư các thiết bị nghe nhìn như loa đài, tivi, máy chiếu, tranh ảnh Đặc biệt, phải có phòng học nghệ thuật hoặc phòng học chức năng để tạo điều kiện cho học sinh có không gian học thoải mái đúng như đặc trưng của môn học.
- Đối với các cấp quản lí:
Tạo cơ hội tốt nhất cho giáo viên Âm nhạc được tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ trong nhà trường để nâng cao kĩ năng dạy học và tổ chức hoạt động.
Tổ chức thường xuyên các hội thi Văn nghệ, hội thi Giáo viên dạy giỏi môn chuyên để các đồng chí giáo viên có cơ hội giao lưu, học tập kinh nghiệm của đồng nghiệp.
Tạo điều kiện cho chúng tôi có điều kiện học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp như tập huấn nâng cao chuyên môn, tổ chức chuyên đề.
	Vạn Thọ, ngày 30 tháng 9 năm 2019
Thủ trưởng đơn vị	Người viết
Võ Thị Bích Dương
TÀI LIỆU THAM KHẢO
STT
TÁC GIẢ VÀ TÊN TÀI LIỆU
1
Sách nghệ thuật 5 – NXB Giáo Dục Việt Nam– Bộ Giáo dục và đào tạo
2
Tâm lý lứa tuổi và tâm lý hoc sư phạm – Lê Văn Hồng – NXB Giáo dục.
3
Tập bài hát 5 – NXB Giáo Dục Việt Nam – Hoàng Long (chủ biên)
4
Phương pháp dạy học âm nhạc – NXB đại học sư phạm – Hoàng Long, Hoàng Lân.
5
Âm nhạc và phương pháp dạy học âm nhạc cho học sinh tiểu học – NXB Đại học sư phạm Hà Nội
6
Giáo trình âm nhạc và phương pháp dạy âm nhạc – NXB đại học sư phạm - Hoàng Long (chủ biên) Hoàng Lân.
MỤC LỤC
Nội dung
Trang
MỞ ĐẦU
1
Lí do chọn đề tài
1
Mục đích nghiên cứu đề tài
1
Khách thể và đối tượng nghiên cứu
1
Giả thuyết nghiên cứu
2
Nhiệm vụ nghiên cứu
2
Phạm vi và giới hạn đề tài
3
Phương pháp nghiên cứu
3
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
3
Chương 1: Cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu
3
Cơ sở khoa học
3
Cơ sở thực tiễn
4
Chương 2: Thực trạng của vấn đề nghiên cứu
5
 I. Đặc điểm tình hình
5
Thuận lợi
5
Khó khăn
5
II. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu
6
Chương 3: Giải pháp nghiên cứu
6 - 10
Chương 4:Hiệu quả sáng kiến
11
Hiệu quả của sáng kiến
11
Tổ chức thu thập minh chứng đánh giá hiệu quả, tác dụng của sáng kiến
11
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
13
Kết luận
13
Khuyến nghị
14
TÀI LIỆU THAM KHẢO
15

File đính kèm:

  • docxskkn_tam_bien_phap_nham_nang_cao_chat_luong_day_hoc_phan_mon.docx