SKKN Sử dụng các trò chơi học tập nhằm phát triển các thao tác tư duy cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi thông qua hoạt động khám phá về môi trường xã hội ở trường mầm non

Ngành học mầm non là bậc học đầu tiên, là nền tảng giúp trẻ phát triển một cách toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể lực, thẫm mỹ và lao động. Giáo dục mầm non Việt Nam đó xác định mục tiêu là xây dựng và hình thành ở trẻ nhân cách con người mới việt nam Xã Hội Chủ Nghĩa. Điều đó khẳng định tầm quan trọng của nghành học mầm non.

Nghành học mầm non được Đảng và nhà nước quan tâm, điều đó được vạch ra trong nghị quyêt đại hội Đại Hội Đảng lần thứ IX, đó là “ Tiếp tục nâng cao đổi mới chất lượng toàn diện, đổi mới nội dung phương pháp dạy và học ”

Ở lứa tuổi mẫu giáo, hoạt động vui chơi chiếm vai trò chủ đạo. Thực hiện dạy học theo phương châm “ Học mà chơi, chơi mà học”, thông qua hoạt động vui chơi giúp cho trẻ phát triển môt cách toàn diện. Hoạt động vui chơi ở trẻ mầm non rất phong phú và đa dạng : Trò chơi học tập , trò chơi dân gian Mỗi loại trò chơi đều có nét đặc trưng thú vị riêng của nó.

* Cơ sở thực tiễn:

Việc nghiên cứu tổ chức các trò chơi học tập dành cho trẻ mẫu giáo nhằm để hình thành biểu tượng về thế giới động vật còn ớt ái, hình thức nội dung chưa phong phú nhất là ở các trường nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa. Việc tổ chức các trò chơi học tập còn hạn chế: Qúa trình tư duy, khả năng phân tích, so sánh và tổng hợp các tiết học , các trò chơi làm trẻ mệt mỏi,căng thẳng không gây hứng thú cho trẻ, đặc biệt chưa làm nổi bật chủ điểm về thế giới động vật trong việc tổ chức học tập cho trẻ mẫu giáo vì vậy kết qua đạt được còn rất thấp.

3.2. Hệ thống trò chơi học tập

3.2.1. Trò chơi 1: Hái quả

- Chuẩn bị : Các loại quả bằng bìa, hoặc tranh lô tô về các loại quả(cam, táo, na.). Số hình nhiều hơn số lượng trẻ tham gia chơi, mỗi loại quả này có số lượng nhiều hơn số lượng cô yêu cầu trẻ hái. Treo các loại quả này lên một cành cây.

.

- Luật chơi: Chỉ hái những quả cùng loại.

- Cách chơi : Cô gọi 2-3 trẻ lên. Mỗi trẻ hái một loại quả theo cùng một số lượng mà cô yêu cầu,trẻ thi đua xem ai hái nhanh, đủ, đúng.Trẻ khác hát: Nhanh nhanh bạn ơi và kiểm tra xem bạn hái có đúng không .

3.2.2. Trò chơi 2: Hãy làm lại như cũ

- Chuẩn bị : Một số đồ vật : cây,gấu,thỏ,gà,lợn hoặc ô tô,búp bê,bóng.

- Luật chơi : Không được mở mắt khi đang chuyển chỗ đồ chơi.

- Cách chơi : Cô giơ đồ chơi cho trẻ gọi tên, gọi một số trẻ lên bày đồ chơi theo yêu cầu của cô.

Trẻ nhắm mắt, cô đổi chỗ 1-2 đồ chơi. Trẻ mở mắt xem có gì thay đổi, thay đổi thế nào.Gọi một trẻ lên xếp lại như cũ.

Trẻ nhắm mắt lại,cô thay thế đồ chơi này bằng đồ chơi khác, trẻ mở mắt ra, nói xem cái gì đã được thay thế,ở vị trí nào ?.

Lúc đầu chỉ đổi chỗ 1-2 đồ chơi, sau đó tăng dần.

3.2.3. Trò chơi 3 : Đoán xem ai vào

- Chuẩn bị : Khăn bịt mắt.

- Luật chơi:

+ Không được kéo khăn ra khi chưa có hiệu lệnh.

+ Đi vào phải thật nhẹ nhàng.

- Cách chơi: Chọn 5-7 trẻ đứng ra ngoài, những trẻ còn lại đứng thàng vòng tròn. Chọn một trẻ đứng vào giữa vòng tròn, cho trẻ đó quan sát kĩ cách đứng ở vòng tròn. Sau đó bị mắt lại. Cô chỉ định 2-3 trẻ trong số những trẻ ra ngoài, lần lượt đi thật nhẹ nhàng đứng vào vòng tròn. Cô hô “Xong rồi”, trẻ đứng ở giữa vòng mở mắt ra và nói tên bạn mới vào.Khi trẻ bịt mắt nói đúng tên thì trẻ bị nói đúng tên sẽ vào bịt mắt thay Nếu trẻ bị bịt mắt nói không đúng thì sẽ phải bịt mắt một lần nữa.

3.2.4. Trò chơi 4: Trốn tìm

- Chuẩn bị : Những đò chơi sẵn có ở lớp.

(búp bê, thỏ, gấu .)

- Luật chơi : Đếm tới 5 mở mắt đi tìm.

- Cách chơi : Cô đặt từng đồ chơi lên bàn và hỏi.

“ Đây là những con gì ?”.Trẻ trả lời (“ búp bê, gấu, thỏ, gà, vịt.”). Cô nói tiếp “ các bạn búp bê, gấu, thỏ, gà,vịt.rất muốn chơi trốn tìm với các con. Ai thích chơi với các bạn nào ?

Cô gọi 2 trẻ lên chơi, các cháu nhắm mắt lại, cô đếm đến 5 thì các cháu mở mắt xem các con vật trốn đi đâu. Còn các cháu khác theo dõi xem bạn nói có đúng không.

 

docx 25 trang camtu 07/10/2022 26122
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Sử dụng các trò chơi học tập nhằm phát triển các thao tác tư duy cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi thông qua hoạt động khám phá về môi trường xã hội ở trường mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Sử dụng các trò chơi học tập nhằm phát triển các thao tác tư duy cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi thông qua hoạt động khám phá về môi trường xã hội ở trường mầm non

SKKN Sử dụng các trò chơi học tập nhằm phát triển các thao tác tư duy cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi thông qua hoạt động khám phá về môi trường xã hội ở trường mầm non
MỤC LỤC
1. Đặt vấn đề
Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai, vì thế chúng ta phải coi trọng công tác chăm sóc và giáo dục trẻ tạo mọi điều kiện để trẻ có thể phát triển tốt nhất. Trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ thì Bộ Giáo dục luôn đưa ra những đổi mới về chương trình để phù hợp với thực tiễn.
Giáo dục mầm non là một bậc học trong hệ thống giáo dục Việt Nam với chỉ thị 153/CP của Hội Đồng Chính Phủ ra ngày 12/8/1966 về “ Công tác giáo dục Mầm non nhằm giáo dục trẻ bằng cách tổ chức vui chơi, giáo dục các cháu những đức tính tốt, chăm sóc sức khỏe, tập cho cháu vừa chơi vừa học để chuẩn bị cho cháu vào trường phổ thông”. Căn cư Quyết định của thủ tướng chính phủ “ Một số chính sách phát triển giáo dục Mầm non” 161/2001/QĐ-TT điều 3: Xây dựng chương trình giáo dục mầm non tại cơ sở để trẻ em phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên về nhân cách cho trẻ mẫu giáo.
Theo nhà giáo dục xô viết vĩ đại A.X Macarenco đã viết “ Trò chơi có một ý nghĩa quan trọng trong đời sống trẻ em, có ý nghĩa giống như ý nghĩa của hoạt động công tác và sự phục vụ của người lớn lên trong công tác phầ lớn trẻ em như thế ấy. Do đó việc giáo dục những nhà hoạt động tương lai bắt đầu từ trò chơi”. Vì thế sử dụng các trò chơi học tập nhằm phát triển các thao tác tư duy cho trẻ mẫu giáo rất quan trọng đối với trẻ. , thông qua các tro chơ học tập, trẻ được làm quen tiếp xúc với nhieu trò chơi với những hình thức khác nhau, nhằm phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.Các trò chơi học tập luôn chiếm vị trí đặc biệt trong đời sống tuổi thơ mỗi người. Trò chơi học tập là hoạt động chủ đạo ở trường mầm non , được người lớn tổ chức, hướng dẫn nhằm giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu vui chơi và nhận thức đồng thời giáo dục và phát triển thể chất toàn diện cho trẻ ở lứa tuổi này. Với trẻ mẫu giáo thì học bằng chơi chơi mà học. “ Nghĩa là trong quá trình cho trẻ mẫu giáo hoạt động vui chơi ta dần giúp trẻ xây dựng những nhận thức, ý thức cho trẻ đồng thời qua đó xây dựng những kỹ năng, kỹ xảo cần thiết cho hoạt động học tập sau này của trẻ . Trẻ nhận thức được thế giới xung quanh và tiếp nhận việc giáo dục, học tập một cách nhẹ nhàng thoải mái .
Vai trò của trò chơi học tập đối vói trẻ mẫu giáo là hoạt động chủ đạo của trẻ, thông qua trò chơi trẻ được phát triển nhân cách toàn vẹn làm thay đổi hình thức hoạt động học tập, tạo ra bầu không khí trong lớp học trở nên dễ chịu, thoái mái hơn. Trẻ tiếp thu kiến thức tự giác và tích cực hơn. Giúp trẻ rèn luyện, củng cố và khắc sâu những điều đã học đồng thời phát triển vốn kinh nghiệm mà trẻ tích lũy được qua hoạt động chơi. Đặc biệt là phát triển ngôn ngữ trong những trò chơi yêu cầu mô tả bằng lời hoặc biết kết hợp linh hoạt giữa các hoạt động tư duy (so sánh, phân tích, tổng hợp,...) và các kỹ năng xử lý nhanh nhẹn, thông minh đối với những trò chơi yêu cầu hành động. Giúp trẻ rèn luyện các kỹ năng học tập, thúc đẩy các hoạt động trí tuệ như: tập trung chú ý, kiên trì tìm tòi, sáng tạo vận dụng tri thức... Nhờ sử dụng trò chơi học tập mà quá trình dạy và học trở thành một hoạt động vui và hấp dẫn hơn. Giúp trẻ rèn luyện các phẩm chất đạo đức như: tính thật thà, trung thực, tôn trọng kỷ luật, biết giúp đỡ, hỗ trợ đồng đội trong khi chơi, biết đánh giá và tự đánh giá kết quả chơi...Ngoài ra một số trò chơi học tập như ghép hình, tranh ảnh, ..giúp trẻ biết cảm thụ cái đẹp, yêu cái đẹp và tạo ra cái đẹp từ đó góp phần giáo dục thẩm mỹ cho trẻ.
Trò chơi học tập giúp cho học sinh phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Trò chơi làm cho học sinh được phát triển các năng lực một cách tự nhiên, giúp trẻ trao đổi kinh nghiệm, tương tác lẫn nhau từ đó tiếp thu kiến thức được dễ dàng.
Ở trường mầm non đa số các cô giáo đã biết tổ chức các trò chơi kết hợp với các bài học . Giúp trẻ tiếp thu bài học nhanh,hứng thú học nhằm kích thích phát triển tư duy của trẻ, thiết lập cho trẻ các mối quan hệ xã hội. Song vì điều kiện thực tế ở trường mầm non còn hạn chế nên việc tổ chức các trò chơi van chua dược kết hợp hài hòa giữa chơi và học .Chính vì những lý do trên mà tôi chọn đề tài: “ Sử dụng các trò chơi học tập nhằm phát triển các thao tác tư duy cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi thông qua hoạt động khám phá về môi trường xã hội ở trường mầm non ”.
2. Lý luận chung về vấn đề nghiên cứu
2.1. Một số vấn đề về trò chơi học tập của trẻ mầm non
2.1.1. Khái niệm trò chơi học tập
Trò chơi học tập là loại trò chơi có luật, thường do người lớn nghĩ ra cho trẻ chơi. Đó là loại trò chơi đòi hỏi trẻ phải thực hiện một quá trình hoạt động trí tuệ để giải quyết nhiệm vụ học tập được đặt ra như nhiệm vụ chơi, qua đó mà trí tuệ của trẻ được phát triển.
2.1.2. Đặc điểm trò chơi học tập
Trò chơi học tập là loại trò chơi mà nhiệm vụ trí lực được thực hiện dưới hình thức nhiệm vụ vui chơi thoải mái. Nội dung học tập được lồng ghép vào nội dung chơi, động cơ học tập hòa quyện vào động cơ chơi. Việc thực hiện các thao tác chơi, hành động chơi chính là việc thực hiện các nhiệm vụ trí dục. Như vậy giữa chơi và học co quan hệ chặt chẽ với nhau. Do vậy “học mà chơi, chơi mà học” được xem là phương thức học tập độc đáo của trẻ lứa tuổi mầm non.
- Nội dung chơi: Là nhiệm vụ nhận thức mà trẻ phải giải quyết trong quá trình chơi và phải có kết quả.
- Hành động chơi: Là những thao tác mà trẻ phải thực hiện nhiệm vụ mà trò chơi đặt ra.hành động chơi càng phong phú bao nhiêu thì trò chơi càng lí thú bấy nhiêu.Hệ thống các thao tác trong hành động chơi do nhiệm vụ chơi quy định và được diễn ra theo một luật chơi. Các hành động chơi như là họa tiết của chủ đề chơi, những hành động ấy càng phong phú, đa dạng bao nhiêu thì trẻ tham gia vào trò chơi càng nhiều bấy nhiêu và bản thân trò chơi cung hấp dẫn bấy nhiêu. Thật vậy, hành động chơi càng phong phú đa dạng điều đó có nghĩa là đứa trẻ tham gia vào trò chơi rất tích cực. Tính tích cực của trẻ bộc lộ đã tạo cho cô giáo có cơ hội được hình thành mối quan hệ qua lại giữa các trẻ với nhau, trẻ biết hành động theo thứ tự, theo lượt phù hợp với trò chơi, biết tính đến mong muốn của người khác và biết giúp đỡ bạn bè lúc khó khăn.
- Luật chơi: là những quy định mà nhất thiết trẻ phải tuân thủ trong khi chơi, nếu phá vỡ chúng thì trò chơi cũng bị phá vỡ.
+ Trong trò chơi học tập hành vi chơi và động cơ chơi có sự thống nhất chặt chẽ với nhau và bao giờ cũng có kết quả nhất định, trẻ nhận được kết quả hành động .
+ Trong trò chơi học tập, luôn tồn tại mối quan hệ qua lại giữa cô và trẻ và giữa trẻ với nhau.Quan hệ chơi do nhiệm vụ chơi, hành động chơi, luật chơi quy định.
+ Tính tự lập và sáng kiến của trẻ được thể hiện qua quá trình trẻ thực hiện các thao tác chơi, hành động chơi, tự lựa chọn các phương thức hành động trong các tình huống chơi, trong việc vận dụng linh hoạt, sáng tạo những hiểu biết, kĩ năng, kĩ xão của mình để giải quyết nhiệm vụ nhận thức hoặc phán đoán được tình huống xảy ra nhằm thay đổi chiến thuật chơi của mình.
+Trò chơi học tập phong phú và đa dạng về thể loại có nhiều cách phân loại và điều này tùy thuộc vào quan điểm của các nhà nghiên cứu. Trên thực tế có nhiều cách phân loại theo các tiêu chí khác nhau như theo nội dung chơi :trò chơi giáo dục nhận thức, trò chơi làm quen với thiên nhiên,trò chơi phát tiển ngôn ngữ, hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng.Theo chủ đề chơi hoặc không có chủ đề, trò chơi đi du lịch, trò chơi theo nhiệm vụ, trò chơi đề nghị, trò chơi đàm thoại, trò chơi giải đáp...Theo tính chất sử dụng đồ chơi và tài liệu học tập trò chơi với đồ vật, trò chơi bằng lời.....
* Ý nghĩa:
Trò chơi học tập có ý nghĩa quan trọng đối với trẻ. Nó vừa là con đường vừa là phương tiện góp phần phát riển trí tuệ của trẻ mẫu giáo. Trong quá trình chơi trẻ phải huy động và sử dụng các giác quan,ngôn ngữ của mình để thực hiện các thao tác chơi, nhiệm vụ chơi. Nhờ vậy các giác quan của trẻ cũng trở nên nhanh nhạy, ngôn ngữ trở nên mạch lạc và tư duy phát triển hơn. Mặt khác, trò chơi học tập sẽ giúp trẻ củng cố, khắc sâu các biểu tượng các tri thức, khái niệm một cách có hệ thống.
Các trò chơi học tập sẽ giúp trẻ nhìn nhận, phân tích, so sánh, khái quát hóa các tri thức đã được lĩnh hội trước đó. Trò chơi học tập còn giúp trẻ rèn luyện và phát triển trí nhớ. Các biểu tượng tri thức được lòng vào nội dung của trò chơi sẽ giúp trẻ có ấn tượng sâu sắc hơn.
Trò chơi học tập giúp trẻ phát huy tính tự giác tích cực, chủ động của trẻ. Khi hứng thú trẻ đã được kích thích thì ter sẽ hào hứng chủ động với nhiệm vụ học tập là cơ sở giúp trẻ dễ dàng ghi nhớ các kiến thức.
Tóm lại, trò chơi học tập ảnh hưởng sâu sắc tới trẻ . Trẻ hứng thú với với hoạt động, trẻ tham gia hoạt động một cách tích cực. Trò chơi với chúng là học tập, trò chơi với chúng là lao động, cũng có khi trod chơi với chúng là một hình thức giáo dục nghiêm túc.
2.1.3. Cách tiến hành trò chơi học tập
- Trò chơi học tập được thực hiện theo quy trình 3 bước sau :
Bước 1: Giới thiệu tên trò chơi.
+ Giới thiệu trò chơi mới.
+ Hỏi lại trò chơi cũ.
- Nội dung, hành động và nêu ra luật chơi.
- Xác định số lượng tham gia vào trò chơi.
- Xác định vị trí của cô giáo và các trẻ khác trong trò chơi.
Bước 2: Trẻ chơi.
- Nếu là trò chơi mới sau khi hướng dẫn trò chơi cô tổ chức cho trẻ chơi theo từng nhóm, cô theo dõi trẻ chơi.
- Đối với những trò chơi có hành động chơi phức tạp thì cô có thể chơi cùng trẻ 1-2 lần (nhất là để gây hứng thú cho trẻ ).
- Nếu là trò chơi cũ thì sau khi cho trẻ ghi nhớ nội dung, luật chơi cô phân nhánh để trẻ tiến hành chơi. Cô theo dõi trẻ chơi đúng luật hay không, theo dõi thái độ của trẻ với nhau.
- Cô kịp thời khen ngợi, động viên trẻ.
- Nếu trẻ chơi sai luật thì chơi xong một lượt , cô gợi ý cho các trẻ khác nhận xét, trên cơ sở đó cô giúp trẻ nhớ lại luật chơi để thực hiện cho đúng.
Bước 3: Nhận xét
- Định lượng: kết quả nhiệm vụ nhận thức của trẻ về số lượng cụ thể
- Định tính: Trẻ có thực hiện đúng luật chơi, đoàn kết, tương thân tương ái không ?
2.2. Một số vấn đề về tính tư duy của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thô ... theo môi trường hoạt động
- Xin mời 3 đội chơi giới thiệu về vị trí của mình.
- Ở phần thi “cùng chung sức” 3 đội có nhiệm vụ lên gián các phương tiện giao thông đúng với môi trường hoạt động. Khi gián xong, chạy về đập tay bạn kế tiếp, rồi di chuyển về phía cuối hàng.
- Luật chơi: Phương tiện nào đặt sai vị trí hoặc chưa được bạn đập tay mà đã chạy lên dán thì sẽ không được tính điểm.
+ Đội nấm vàng sẽ dán các phương tiện giao thông đường bộ
+ Đội nấm đỏ sẽ dán các phương tiện giao thông đường thủy
+ Đội nấm xanh sẽ dán các phương tiện giao thông đường hàng không
- Tổ chức cho trẻ chơi
- Nhận xét , đánh giá kết quả
Hoạt động 3: Công dụng và lợi ích của các phương tiện giao thông, so sánh tìm ra những điểm giống và khác nhau của các phương tiện giao thông
- Vừa rồi các đội vừa trải qua phần thi “cùng chung sức” vô cùng sôi động. Bây giờ, xin mời các đội chơi hướng lên đây để cùng tham gia vào phần thi “Vượt qua thử thách.
- Các đội hãy quan sát thật kĩ các bức tranh và trả lời thật nhanh các câu hỏi mà ban tổ chức đưa ra nhé!
(Cô cho trẻ quan sát một số bức tranh về các phương tiện giao thông. Nêu những đặc điểm đặc trưng nhất của từng nhóm phương tiện giao thông, so sánh sự khác nhau của từng phương tiện giao thông bằng cách trả lời câu hỏi).
* Đường bộ:
- Phương tiện giao thông nào chạy bằng sức đạp của con người và không tốn nhiên liệu khi chạy?
- Phương tiện giao thông nào chạy trên đường ray?
- Phương tiện giao thông nào chạy bằng động cơ, có 4 bánh, khi ngồi trên phương tiện giao thông này thì phải thắt dây an toàn?
- Phương tiện giao thông gì có hai bánh, chạy bằng động cơ và khi ngồi trên xe thì không được chở quá 2 người, phải độ mũ bảo hiểm?
* Đường thủy:
- Phương tiện giao thông gì có cánh buồm?
- Phương tiện giao thông gì không chạy bằng động cơ mà phải chèo bằng tay?
- Phương tiện giao thông đường thủy nào chở được nhiều người và hàng hóa nhất?
*Đường hàng không:
- Phương tiện giao thông đường hàng không nào thường được nhiều người sử dụng nhất?
- Phương tiện giao thông nào thường được dùng trong quân sự?
- Phương tiện gì bay trên bầu trời có hình dáng giống như cái dù thường được sử dụng để phục vụ du lịch ?
=> Tất cả các loại phương tiện giao thông trên đều giống nhau ở điểm gì?
- Chúng khác nhau ở điểm gì?
=>Cô chốt lại: các phương tiện giao thông tuy có khác nhau về tên gọi, đặc điểm cấu tạo và môi trường hoạt động nhưng đều có đặc điểm chung là dùng để chở người và hàng hóa từ nơi này đến nơi khác và được gọi chung là phương tiện giao thông
- Giáo dục trẻ: Khi đi trên các phương tiện giao thông thì các con phải như thế nào?
Hoạt động 4: Trò chơi củng cố
- Phần thi “Trổ tài cùng bé” sẽ được bắt đầu sau một tràng pháo tay thật lớn.
* Trò chơi 2: Mắt ai tinh.
- Cách chơi: Cô có những bức tranh về các phương tiện giao thông. Các đội hãy quan sát thật kĩ để tìm ra một phương tiện giao thông không thuộc nhóm với các phương tiện giao thông còn lại và giải thích được vì sao lại chọn đáp án đó.
- Luật chơi: Khi câu hỏi của ban tổ chức chưa kết thúc mà đội nào có tín hiệu trả lời thì sẽ bị phạm quy. Không trả lời được hoặc không giải thích được thì quyền trả lời sẽ thuộc về các đội chơi khác.
- Tổ chức cho trẻ chơi. 
- Nhận xét, công bố kết quả.
*Trò chơi 2: Đúng hay sai.
- Cách chơi: Ban tổ chức sẽ đưa ra một loạt các câu hỏi, nhiệm vụ của các đội là hãy lắng nghe thật kĩ các câu hỏi để chọn đáp án đúng hay sai. Chọn đáp án đúng thì sẽ giơ bảng màu xanh lên. Nếu chọn sai thì sẽ giơ bảng màu đỏ lên.
- Luật chơi: Khi câu hỏi chưa kết thúc đội nào có tín hiệu trả lời thì sẽ bị phạm quy.
- Tổ chức cho trẻ chơi.
+ Xe đạp chạy bằng động cơ, đúng hay sai?
+ Ô tô là phương tiện giao thông đường thủy, đúng hay sai?
+ Người đi trên xe máy phải đội mũ bảo hiểm, đúng hay sai?
+ Tàu hỏa đi trên đường ray, đúng hay sai?
+ Khinh khí cầu là phương tiện giao thông đường thủy, đúng hay sai?
+ Máy bay là phương tiện giao thông đường hàng không, đúng hay sai?
+ Thuyền buồm hoạt động ở trên trời, đúng hay sai?
+ Tàu thủy là phương tiện giao thông đường thủy , đúng hay sai?
* Kết thúc.
- Vậy là cả 3 đội chơi vừa trải qua những phần thi vô cùng hấp dẫn và thú vị. Sau 3 phần thi, ban tổ chức quyết định :
+ Trao giải xuất sắc cho đội
+ Trao giải phong cách cho đội
+ Trao giải ấn tượng cho đội
 Mời các đội lên nhận quà của ban tổ chức, hội thi “Bé với an toàn giao thông” đến đây là kết thúc, xin chào và hẹn gặp lại.
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
-Trẻ lắng nghe
- Xe đạp
- Tàu hỏa
- Ô tô
- Xe máy
- Thuyền buồm
- Thuyền thúng
- Tàu thủy
- Máy bay
- Trực thăng
- Kinh khí cầu
- Đều dùng để chở người và hàng hóa
- Khác nhau ở tên gọi, đặc điểm, cấu tạo và môi trường hoạt động.
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ trả lời
-Trẻ vỗ tay
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
GIÁO ÁN
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Chủ điểm: Thế giới thực vật
Đề tài: Nhận biết một số loại hoa
Độ tuổi: Mẫu giáo lớn (5– 6 tuổi)
Thời gian: 25 – 30 phút
Người soạn: Nguyễn Thị Bích Nhi
Người dạy: Nguyễn Thị Bích Nhi
Ngày soạn: 15/02/2016
Ngày dạy: 23/02/2016
I. Mục Tiêu
 - Trẻ nhận biết và gọi tên một số loại hoa, biết được đặc điểm của một số loại hoa.
 - Rèn kỹ năng quan sát và ghi nhớ có chủ định cho trẻ.
 - Giáo dục trẻ yêu quý các loại hoa, biết chăm sóc và bảo vệ hoa, không hái bẻ cành.
II. Chuẩn bị
 - Hoa thật: hoa cúc, hoa hồng...
 - Rá nhựa.
 - Bảng gián hoa, loto các loại hoa.
 - Loa, nhạc.
III. Cách tiến hành
 Hoạt động của cô
 Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1: Ổn định giới thiệu bài
- Các con ơi! Bây giờ cả lớp mình hãy đứng dậy và vận động cùng cô bài hát “Màu Hoa ” nào!
- Bạn nào cho cô biết mình vừa vận động xong bài hát gì nào?
à Các con ạ! Thế giới loài hoa rất là phong phú và đa dạng, mỗi loại hoa có những màu sắc, tên gọi, vẻ khác nhau. Để giúp các con hiểu biết thêm về một số loại hoa thì bây giờ cô mời các con cùng cô khám phá thêm một số loại hoa nữa nhé!
* Hoạt động 2: Khám phá một số loại hoa:
- Các con nhìn xem trên tay cô là gì đây? (Đưa hoa cúc ra giới thiệu với trẻ)
- Bông hoa gì đây cả lớp?
- Các con đọc cùng cô nào? “Hoa cúc” (2 lần)
- Hoa cúc có những bộ phận nào thì bây giờ cô và các con hãy cùng khám phá nhé.
- Cô phát hoa cúc cho trẻ quan sát .
+ Hoa cúc có màu gì?
+ Cánh của hoa như thế nào?
è À, đúng rồi hoa cúc có nhiều cánh, cánh hoa cúc dài, nhỏ có nhiều lớp chồng lên nhau.
- Cành của hoa cúc các con thấy như thế nào?
- Cành của hoa cúc có gai không cả lớp?
è Các con ạ! Hoa cúc cũng dùng để trang trí trong những ngày lễ tết và ngoài màu vàng ra hoa cúc còn có màu trắng, màu tím nữa đấy.
* Quan sát hoa hồng:
- Các con ơi! Không chỉ hoa cúc mà còn nhiều loại hoa nữa, bây giờ các con hãy lắng nge và giải câu đố xem loại hoa gì nữa nhé!
“Thân cành có nhiều gai
Hương thơm tỏa sớm mai
Trắng hồng nhung nhiều loại
Đố bé biết hoa gì?”
- À đúng rồi !
- Cả lớp đọc cùng cô nào “Hoa hồng”à 2 lần
* Cô cho trẻ quan sát.
- Nhìn vào bông hoa các con có nhận xét gì không nào?
- Cánh hoa hồng như thế nào
è À! Đúng rồi cánh hoa hồng to, hơi tròn khi hoa hồng nở rộ sẽ có nhị hoa ở giữa.
+ Cành hoa hồng như thế nào?
+ Lá hoa hồng có màu gì?
+ Khi các con sờ vào cành hoa hồng các con thấy có gì đặc biệt.
=>À! Đúng rồi hoa hồng rất nhiều gai vậy khi sờ và khám phá các con hãy nhẹ tay nhé!
- Các con ơi! Người ta trồng hoa hồng để làm gì?
- Bây giờ các con hãy cầm hoa lên và ngửi xem hoa thơm không nào?
è Hoa hồng ngoài trang trí ra người ta con làm nước hoa này, ngoài ra còn nhiều lợi ích khác nữa...
è Ngoài hoa cúc, hoa hồng ra bạn nào lớp mình cho cô và các bạn biết có những loại hoa gì nữa nào?
* So sánh giữa hoa cúc và hoa hồng:
- Nãy giờ cô đã cho các con quan sát về 2 loại hoa rồi bây giờ chúng ta sẽ đi tìm hiểu điểm giống nhau và khác nhau giữa 2 loại hoa này nhé các con có đồng ý không nào?
- Khi quan sát 2 loại hoa các con có nhận xét gì ?
- Cánh hoa cúc như thế nào?
- Cánh hoa hồng thì sao?
- Cành hoa hồng có gì đặc biệt?
è Vừa rồi cô đã cho chúng ta làm quen với 2 loại hoa rồi bây giờ bạn nào đứng dậy nhắc lại cho cô và cả lớp biết loại hoa gì nào?
- Các con ơi! Các loại hoa được chăm sóc rất là cẩn thận vì thế các con nhớ phải biết yêu quý không ngắt bẻ cành nhé!
* Hoạt động 3: Trò chơi “Thi ai nhanh nhất”
À! Nãy giờ cô thấy lớp mình học rất giỏi, cô tuyên dương cả lớp. Bây giờ cô sẽ thưởng cho lớp mình một trò chơi có tên là “Thi ai nhanh nhất’’
Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội, một đội cô chuẩn bị một rổ có rất nhiều loại hoa, cô yêu cầu đội nào chọn hoa gì thì đội đó lên chọn hoa đó và dán lên bảng của đội mình.
Luật chơi: Một lần lên chỉ dán được một bông hoa theo yêu cầu ,bạn đứng ở đầu hàng lên gián rồi đi về cuối hàng và lần lượt như vậy đối với những bạn tiếp theo và khi lên sau bản nhạc kết thúc, những hoa gắn lên sẽ không được tính.
- Các con đã sẵn sàng chưa nào?
- 1,2,3 bắt đầu.
* Hoạt động 4: Kết thúc
- Nhận xét, tuyên dương
- các con ạ ,khi về nhà các con phải biết chăm sóc ,bảo vệ vườn hoa cua mình để có một vườn hoa đẹp nhé cả lớp.
- Bây giờ lớp mình ra vườn hoa chơi cùng cô nào?
- Trẻ vận động cùng cô.
- “Màu Hoa”: ạ.
-Trẻ lắng nge.
- Dạ, bông hoa ạ
- Hoa cúc ạ
- Trẻ đọc “Hoa cúc”
- Có hoa, cành hoa, lá hoa
- Màu vàng
- Dạ, nhỏ dài, nhiều cánh
- Cành thẳng, không có gai (2 – 3 trẻ trả lời)
- Không ạ
- Trẻ nghe
- Trẻ trả lời “Hoa Hồng” ạ
(2 Trẻ trả lời)
- Hoa hồng có gai, cành hoa, lá hoa, có màu đỏ.
- To, hơi tròn ạ
- Dài thẳng ,và có gai ạ
- Màu xanh ạ
- Có gai ạ .
- Dạ
- Trang trí ,làm đẹp ạ
- Thơm ạ
-Trẻ kể tên
- Dạ
- Đều dùng để trang trí,làm đẹp ,có mùi thơm ...
- Hoa Cúc có màu vàng,cánh hoa dài nhỏ, không có gai
- Hoa Hồng có màu đỏ,cánh to hơi tròn
- Cành có gai
- Hoa cúc, hoa hồng ạ.
- Dạ
- Trẻ nghe
- Cho trẻ chơi 2 lần.
- Dạ rồi
- Trẻ chơi

File đính kèm:

  • docxskkn_su_dung_cac_tro_choi_hoc_tap_nham_phat_trien_cac_thao_t.docx