SKKN Quản lý sử dụng trang thiết bị dạy học ở Trường THPT Phước Thiền - Năm học 2012-2013

Ngày nay, thiết bị dạy học đóng một vai trò quan trọng đối với việc

đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng giảng dạy, cũng như

đánh giá kết quả học tập của học sinh theo phương thức đổi mới mà toàn

Đảng, toàn dân tích cực tham gia. Thiết bị dạy học và việc sử dụng thiết bị

dạy học trong nhà trường là một tiêu chí hàng đầu trong việc truyền đạt kiến

thức cho người giáo viên, đồng thời cũng rất cần thiết trong việc lĩnh hội tri

thức cho học sinh. Thiết bị dạy học đã được nhiều ngành, nhiều người, nhiều

cấp lãnh đạo quan tâm và thu được nhiều kết quả đáng kể trong việc ứng

dụng dạy học ở trường TPHP Phước Thiền . Một trong những vấn đề được

quan tâm hiện nay đó là trang bị phòng thí nghiệm, phòng máy vi tính, Tuy

nhiên, sự đồng bộ cũng như trang bị thiết bị dạy học hiện nay thì “ cầu vượt

cung “ còn là một khoảng cách khá lớn.

pdf 29 trang Huy Quân 31/03/2025 200
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Quản lý sử dụng trang thiết bị dạy học ở Trường THPT Phước Thiền - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Quản lý sử dụng trang thiết bị dạy học ở Trường THPT Phước Thiền - Năm học 2012-2013

SKKN Quản lý sử dụng trang thiết bị dạy học ở Trường THPT Phước Thiền - Năm học 2012-2013
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
QUẢN LÝ SỬ DỤNG TRANG 
THIẾT BỊ DẠY HỌC Ở TRƯỜNG 
THPT PHƯỚC THIỀN - NĂM HỌC 
2012-2013 
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
 Trang thiết bị dạy học và quản lý thực hiện sử dụng thiết bị dạy học 
của giáo viên ở trường THPT Phước Thiền hiện nay là một nhu cầu cấp 
thiết, đáp ứng cho việc đổi mới phương pháp dạy học. 
 Ngày nay, thiết bị dạy học đóng một vai trò quan trọng đối với việc 
đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng giảng dạy, cũng như 
đánh giá kết quả học tập của học sinh theo phương thức đổi mới mà toàn 
Đảng, toàn dân tích cực tham gia. Thiết bị dạy học và việc sử dụng thiết bị 
dạy học trong nhà trường là một tiêu chí hàng đầu trong việc truyền đạt kiến 
thức cho người giáo viên, đồng thời cũng rất cần thiết trong việc lĩnh hội tri 
thức cho học sinh. Thiết bị dạy học đã được nhiều ngành, nhiều người, nhiều 
cấp lãnh đạo quan tâm và thu được nhiều kết quả đáng kể trong việc ứng 
dụng dạy học ở trường TPHP Phước Thiền . Một trong những vấn đề được 
quan tâm hiện nay đó là trang bị phòng thí nghiệm, phòng máy vi tính, Tuy 
nhiên, sự đồng bộ cũng như trang bị thiết bị dạy học hiện nay thì “ cầu vượt 
cung “ còn là một khoảng cách khá lớn. 
Căn cứ chỉ thị 14/2001/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo 
dục và Đào tạo đã xác định: Thiết bị dạy học là một trong những thành tố 
quan trọng góp phần đổi mới phương pháp dạy học. Thiết bị dạy học phải là 
những thiết bị cần thiết, đáp ứng yêu cầu của nội dung chương trình và sách 
giáo khoa mới; phải phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, trình độ đội ngũ 
cán bộ giáo viên, nhân viên thiết bị thí nghiệm; từng bước ứng dụng Công 
nghệ thông tin vào giảng dạy ở trường phổ thông. 
Yêu cầu nâng cao chất lượng quản lý thiết bị dạy học (TBDH) trong 
trường Trung học phổ thông (THPT) là vấn đề quan trọng và cấp thiết trong 
Giáo dục và Đào tạo hiện nay nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi 
dưỡng nhân tài trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và 
hội nhập quốc tế. 
Do đó một số vấn đề cần được quan tâm nghiên cứu hiện nay là việc 
cung cấp trang bị thiết bị đầy đủ cho tất cả các bộ môn, phòng bộ môn, cách 
 thức sử dụng, hệ thống điện ở các phòng học. Từ nhu cầu thực tiễn và yêu 
cầu của việc đổi mới giáo dục phổ thông nói trên, tôi lựa chọn đề tài nghiên 
cứu là: Quản lý sử dụng trang thiết bị dạy học ở trường THPT Phước 
Thiền. 
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 
1. Cơ sở lý luận 
Sự nghiệp giáo dục luôn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển 
của mỗi quốc gia. Đất nước ta đang thực hiện công nghiệp hóa - hiện đại hóa 
vì vậy Đảng ta luôn quan tâm đến phát triển giáo dục - đào tạo, coi: “Giáo 
dục là quốc sách hàng đầu”. Mặt khác, Đảng và Nhà nước cũng đòi hỏi giáo 
dục phải đổi mới và phát triển đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của mọi tầng 
lớp nhân dân về học tập và tiếp thu những kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, 
rèn luyện những phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu xây dựng công 
nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế. 
Luật Giáo dục (2010) đã nêu “Mục tiêu giáo dục trung học là giúp học 
sinh phát triển toàn diện, chuẩn bị cho học sinh học lên hoặc đi vào cuộc 
sống lao động, tham gia xây dựng bảo vệ Tổ quốc”. Để thực hiện được mục 
tiêu đó đòi hỏi nhà trường phải “đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính 
tư duy sáng tạo và năng lực tự đào tạo của người học coi trọng thực hành, 
thực nghiệm, ngoại khóa, làm chủ kiến thức, tránh nhồi nhét, học vẹt, học 
chay” như Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX đã chỉ đạo. 
Nghị quyết 14 ngày 11/01/1979 của Bộ Chính trị cũng chỉ rõ “ Cơ sở 
vật chất kỹ thuật của trường học là những điều kiện vật chất cần thiết giúp 
học sinh nắm vững kiến thức, tiến hành lao động sản xuất, thực nghiệm, 
nghiên cứu khoa học, hoạt động văn nghệ, rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo và rèn 
luyện thân thểbảo đảm thực hiện phương pháp giáo dục và đào tạo mới”. 
Như vậy, muốn nâng cao chất lượng dạy học trong trường trung học 
phổ thông, người hiệu trưởng cần phải quản lý tốt việc sử dụng trang thiết bị 
kỹ thuật dạy học. Ở trường trung học phổ thông, thiết bị dạy học bao gồm 
thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập ở tại lớp, thiết bị phòng thí nghiệm, 
thiết bị thể dục thể thao và các thiết bị khác trong nhà trường nhằm bảo đảm 
nâng cao hiệu quả dạy và học, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giáo 
dục toàn diện. 
Đổi mới phương pháp dạy học là một trong những trọng tâm của đổi 
mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông, thực hiện dạy học 
 dựa vào hoạt động tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh với sự tổ chức 
và hướng dẫn thích hợp của giáo viên nhằm phát huy tính tư duy độc lập, 
sáng tạo góp phần hình thành phương pháp và nhu cầu, khả năng tự học, bồi 
dưỡng hứng thú học tập, tạo niềm tin và niềm vui trong học tập, ... muốn 
thực hiện được điều đó thì không thể thiếu việc sử dụng hiệu quả trang thiết 
bị dạy học. 
 Thiết bị dạy học là điều kiện quan trọng trong quá trình dạy học nó 
vừa là nội dung, vừa là phương tiện chuyển tải thông tin, giúp giáo viên tổ 
chức và điều khiển hoạt động nhận thức của học sinh, giúp học sinh hứng 
thú học tập, rèn luyện tác phong và kỷ luật lao động, kỹ năng thực hành, 
hình thành phương pháp học tập chủ động tích cực, sáng tạo; thiết bị dạy học 
trở thành công cụ nhận thức, là một bộ phận hữu cơ của cả phương pháp và 
nội dung dạy học. 
2. Thực trạng quản lý sử dụng trang thiết bị dạy học ở trường 
THPT Phước Thiền - Năm học 2012 - 2013. 
2.1. Đặc điểm tình hình của nhà trường: 
2.1.1. Sơ lược về trường THPT Phước Thiền: 
Trường THPT Phước Thiền, tọa lạc tại ấp Bến Sắn, xã Phước Thiền, 
huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. 
Trường được thành lập vào năm 1999 theo quyết định thành lập số 
2705/QDCT/UBT, là một trong ba trường THPT của địa bàn huyện Nhơn 
Trạch. Qua 14 năm hoạt động và phát triển, với những đóng góp của nhiều 
thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh, hiện nay trường THPT Phước Thiền đã 
trở thành một trong những ngôi trường công lập có uy tín của tỉnh Đồng Nai 
nói chung và huyện Nhơn Trạch nói riêng. 
2.1.2 Tình hình đội ngũ và qui mô phát triển: 
Cán bộ, giáo viên, nhân viên. 
Tổng số cán bộ, giáo viên và nhân viên trong toàn trường: 65 người 
(40 nữ) 
Trong đó: 
+ Cán bộ quản lý :03 
+ Nhà giáo : 53 biên chế - cơ hữu, 
+ Nhân viên : 9 (biên chế: 4 ; hợp đồng 5). 
 Chia thành 8 tổ bộ môn ( tổ Toán – Tin; tổ Lý- Công nghệ; tổ Văn – 
Giáo dục công dân; tổ Hóa- Sinh; tổ Sử- Địa; tổ tiếng Anh; tổ Thể dục- Giáo 
dục Quốc phòng; tổ Văn phòng.) 
 Bảng 1: Tình hình đội ngũ CBQL, GV, nhân viên nhà trường 
 Hiệu 
trưởng 
Phó hiệu 
trưởng 
Giáo 
viên 
Kế 
toán 
Văn Thư, 
Thủ quỹ 
Bảo 
vệ 
Quản 
sinh 
Tạp 
vụ Y tế 
Biên 
chế 01 02 53 01 01 01 01 
Hợp 
đồng 01 01 02 01 
TC 01 02 53 01 01 02 01 03 01 
Bảng 2: Số lượng giáo viên thuộc các bộ môn 
MÔN SỐ GIÁO VIÊN 
Văn 06 
Sử 02 
Địa 03 
GDCD 02 
Toán 09 
Lý 03 
Hoá 04 
Sinh 03 
Tin 03 
Anh 06 
Thể dục 03 
Quốc phòng 02 
Kỹ thuật X 
Công nghệ 03 
Tổng số đảng viên của trường :23 
Tổng số cán bộ-Gv có trình độ thạc sĩ : 05 
 Học sinh: 
Bảng 3: Tổng số học sinh và số lớp năm học 2012-2013 
Khối Số lớp Số học sinh 
10 08 358 
11 08 359 
12 08 338 
TC 24 1045 
Đa số học sinh ham học, ngoan hiền được thể hiện qua kết quả hai mặt 
giáo dục từ năm học 2009-2010 đến năm học 2012-2013 dưới đây: 
Bảng 4: Kết quả xếp loại học lực từ năm học 2009-2010 đến năm 
học 2012-2013 
Xếp 
loại Năm 2009 - 2010 Năm 2010 – 2011 Năm 2011 – 2012 Năm 2012 – 2013 
Giỏi 89 HS 6,9 % 104 HS 8,8 % 70 HS 60.5% 86 HS 8,29 % 
Khá 402 HS 31,4% 401 HS 34,1 % 391 HS 32.6% 441 HS 42,5 % 
Trung 
bình 587 HS 45,8 % 531 HS 45,1 % 555 HS 51.3% 467 HS 45 % 
Yếu 197 HS 15,4 % 141 HS 12% 64 HS 5.9% 43 HS 4,14 % 
Kém 06 HS 0,5 % 01 HS 0,1 % 01 HS 0.1% 1 HS 0,1 % 
Bảng 5: Kết quả xếp loại hạnh kiểm từ năm học 2009-2010 đến 
năm học 2012-2013 
Xếp 
loại Năm 2009 - 2010 Năm 2010 – 2011 Năm 2011 – 2012 Năm 2012 – 2013 
Tốt 972 HS 75,9% 956 HS 81,2 % 914 HS 84.6% 913 HS 88 % 
Khá 265 HS 20,7 % 174 HS 14,8 % 150 HS 13.9% 112 HS 10,8% 
Trung 
bình 
42 HS 3,3 % 47 HS 0,4 % 17 HS 1.6% 13 HS 1,25 % 
Yếu 02 HS 0,2 % 00 HS 0,0 % 00 HS 00,% 00 HS 00 % 
 Đa số học sinh là học sinh sống vùng nông thôn, gia đình chủ yếu làm 
công nhân, làm nông . Một số phụ huynh chưa quan tâm đến vấn đề học tập 
của con em còn khoán trắng cho nhà trường dẫn đến việc học yếu kém và 
một vài học sinh bỏ học. 
2.1.3. Cơ sở vật chất của nhà trường 
Về cơ sở vật chất không ngừng được xây dựng và phát triển. Diện tích 
khuôn viên trường: 7.300 m2 ; Bình quân: 6,7 m2/1hs, có cổng và tường rào 
bao quanh. Khung viên trường thoáng mát, sạch sẽ, có cây xanh và bồn hoa 
xung quanh sân trường. Vệ sinh trong và trước lớp học cũng như các dãy 
hành lang , sân trường có tạp vụ quyét dọn, trước mỗi lớp học đều có thùng 
rác . 
Hiện nay trường có 20 phòng học kiên cố đủ để học 2 buổi trên ngày 
và 11 phòng chức năng cũng đã hoạt động phục vụ cho giảng dạy, học tập và 
làm việc khá hiệu quả: 
Phòng thực hành thí nghiệm: có 04 phòng: phòng thí nghiệm Hóa, 
phòng thực hành môn Sinh- Công nghệ, phòng thực hành môn Lý và phòng 
thực hành môn Điện 
Về CSVC phòng bộ môn LÝ: 01 phòng: diện tích là 42 m2 (trong đó 
có diện tích phòng chuẩn bị: 21 m2); 02 tủ,05 kệ; bàn, ghế (đúng quy cách) : 
24 bàn TN cho HS, 02 bàn cho GV,50 ghế HS, 02 ghế GV; 01 bảng nội qui 
phòng thí nghiệm; có treo ảnh một số nhà bác học; 01 ti vi LCD. 
Về CSVC phòng bộ môn HÓA: 01 phòng: diện tích phòng TNTH: 
63m2 (trong đó diện tích phòng chuẩn bị: 21 m2 ); 04 tủ đựng hóa chất dụng 
cụ, 06 kệ; bàn, ghế (đúng quy cách): 20 bàn thực hành cho HS, 02 bàn thao 
tác cho GV, 04 bàn chuẩn bị, 50 ghế ngồi HS, 01 ghế GV; 01 bảng nội qui 
phòng thí nghiệm; treo một số ảnh các nhà bác học. 
 Thư viện với diện tích: 70 m2, diện tích phòng đọc: 50 m2 sức chứa: 
30 người cùng đọc một lúc. Số đầu sách tham khảo của TV: 4.308 cuốn. 
Bình qu

File đính kèm:

  • pdfskkn_quan_ly_su_dung_trang_thiet_bi_day_hoc_o_truong_thpt_ph.pdf