SKKN Phương pháp đánh giá thể lực học sinh Trường THPT trong năm học và một vài ý kiến về nội dung chương trình dạy thể thao tự chọn (Bóng đá và Bóng chuyền)

Giáo dục thể chất là một bộ phận của thể dục thể thao, là yếu tố quan trọng

trong thể hệ thống giáo dục con người mới, phát triển toàn diện về đức trí - thể -

mỹ Đặc biệt đối với học sinh trung học phổ thông. Giáo dục thể chất tác động

đến sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tinh thần của con người nói chung, tạo nền

tảng cho sự phát triển sau này và đó cũng là mong muốn của Chủ Tịch Hồ Chí

Minh “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Viêt Nam có

sánh vai với các cường quốc năm châu hay không, một phần là nhờ vào công học

tập và rèn luyện của các cháu ”.

Chỉ thị 36CP-TW của chính phủ đã nêu rõ mục tiêu công tác đào tạo cán bộ

huấn luyện và giáo dục thể chất là: “ Trong giai đoạn mới, phát triển thể dục thể

thao là một bộ phận phát triển kinh tế của đất nước. Nhằm bồi dưỡng phát triển

con người, tích cực nâng cao sức khỏe, thể lực, giáo dục nhân cách, đạo đức cho

nhân dân ” Việc đầu tư cho thể thao là cốt lõi của mỗi quốc gia. Vì vậy công tác

giáo dục thể chất trong nhà trường phải được xác định là một môn quan trọng là

một chiến lược phát triển lâu dài của đất nước.

Hiện nay thực trạng thể lực của người Việt Nam còn thấp trong khu vực và

thế giới. Vẫn còn nhiều trẻ em bị suy dinh dưỡng và bệnh tật, cho nên vấn đề chăm

lo và bảo vệ sức khỏe cho trẻ em là hết sức quan trọng và cần thiết, nó gắn liền với

công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Chính vì vậy mà Đảng và

nhà nước luôn coi trọng công tác giáo duc thể chất với mục đích tăng cường sức

khỏe nâng cao phát triển hình thái, thể lực, đổi mới nội dung giảng dạy thông qua

chiến lược thể chất trong trường học.

pdf 52 trang Huy Quân 01/04/2025 520
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Phương pháp đánh giá thể lực học sinh Trường THPT trong năm học và một vài ý kiến về nội dung chương trình dạy thể thao tự chọn (Bóng đá và Bóng chuyền)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Phương pháp đánh giá thể lực học sinh Trường THPT trong năm học và một vài ý kiến về nội dung chương trình dạy thể thao tự chọn (Bóng đá và Bóng chuyền)

SKKN Phương pháp đánh giá thể lực học sinh Trường THPT trong năm học và một vài ý kiến về nội dung chương trình dạy thể thao tự chọn (Bóng đá và Bóng chuyền)
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI 
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG SÔNG RAY 
Mã số: ........................... 
 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
 PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ THỂ LỰC HỌC SINH 
 TRƯỜNG THPT TRONG NĂM HỌC VÀ MỘT VÀI Ý KIẾN 
 VỀ NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH DẠY THỂ THAO TỰ CHỌN 
(BÓNG ĐÁ VÀ BÓNG CHUYỀN) 
 Người thực hiện: Nguyễn Văn Bê 
 Lĩnh vực nghiên cứu: 
Quản lý giáo dục  
Phương pháp dạy học bộ môn: ..............................  
Phương pháp giáo dục  
Lĩnh vực khác: .........................................................  
Sản phẩm đính kèm: 
  Mô hình  Phần mềm  Phim ảnh  Hiện vật khác 
 Năm học: 2012 – 2013 
SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC 
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 
1. Họ và tên: NGUYỄN VĂN BÊ 
2. Ngày tháng năm sinh: 01 – 02 - 1976 
3. Nam, nữ: Nam 
4. Địa chỉ: Ấp 5 – Sông Ray – Cẩm Mỹ - Đồng Nai 
5. Điện thoại: CQ: 0613713267; NR: 0613712395; ĐTDĐ: 0978313910 
6. Fax: E-mail: Nguyenvanbe.sr@gmail.com.vn 
7. Chức vụ: Tổ trưởng chuyên môn 
8. Đơn vị công tác: Trường THPT Sông Ray 
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO 
- Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học Sư phạm thể Dục thể thao 
- Năm nhận bằng: 1997 
- Chuyên ngành đào tạo: Giáo dục thể chất 
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC 
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Thể dục thể thao 
- Số năm có kinh nghiệm: 17 
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: 
+ Một vài kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy trong bóng đá nhằm tạo 
tính tích cực chủ động cho học sinh và pháp triển bóng đá phong trào trường học - 
2006. 
+ Một vài kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy kỹ thuật và nội dung môn 
đá cầu nhằm tạo tính tích cực chủ động cho học sinh - 2010. 
+ Một vài kinh nghiệm tổ chức hội khỏe phù đổng cấp trường - tuyển chọn 
vận động viên tham gia thi đấu cấp huyện, hội khỏe phù đổng cấp tỉnh - 2012. 
 + Phương pháp đánh giá thể lực học sinh trường THPT trong năm học và 
một vài ý kiến về nội dung chương trình dạy thể thao tự chọn (bóng đá và bóng 
chuyền) – 2013. 
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
Giáo dục thể chất là một bộ phận của thể dục thể thao, là yếu tố quan trọng 
trong thể hệ thống giáo dục con người mới, phát triển toàn diện về đức trí - thể - 
mỹ Đặc biệt đối với học sinh trung học phổ thông. Giáo dục thể chất tác động 
đến sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tinh thần của con người nói chung, tạo nền 
tảng cho sự phát triển sau này và đó cũng là mong muốn của Chủ Tịch Hồ Chí 
Minh “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Viêt Nam có 
sánh vai với các cường quốc năm châu hay không, một phần là nhờ vào công học 
tập và rèn luyện của các cháu”. 
Chỉ thị 36CP-TW của chính phủ đã nêu rõ mục tiêu công tác đào tạo cán bộ 
huấn luyện và giáo dục thể chất là: “ Trong giai đoạn mới, phát triển thể dục thể 
thao là một bộ phận phát triển kinh tế của đất nước. Nhằm bồi dưỡng phát triển 
con người, tích cực nâng cao sức khỏe, thể lực, giáo dục nhân cách, đạo đức cho 
nhân dân” Việc đầu tư cho thể thao là cốt lõi của mỗi quốc gia. Vì vậy công tác 
giáo dục thể chất trong nhà trường phải được xác định là một môn quan trọng là 
một chiến lược phát triển lâu dài của đất nước. 
Hiện nay thực trạng thể lực của người Việt Nam còn thấp trong khu vực và 
thế giới. Vẫn còn nhiều trẻ em bị suy dinh dưỡng và bệnh tật, cho nên vấn đề chăm 
lo và bảo vệ sức khỏe cho trẻ em là hết sức quan trọng và cần thiết, nó gắn liền với 
công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Chính vì vậy mà Đảng và 
nhà nước luôn coi trọng công tác giáo duc thể chất với mục đích tăng cường sức 
khỏe nâng cao phát triển hình thái, thể lực, đổi mới nội dung giảng dạy thông qua 
chiến lược thể chất trong trường học. 
Đánh giá thể lực của học sinh và chương trình đào tạo là yếu tố quan trọng 
góp phần vào thành tích thể thao cũng như tố chất của con người. Vì vậy công tác 
giáo dục trong nhà trường phải có hướng đi đúng, có những kế hoạch cụ thể để 
nâng cao tầm vóc và sức khỏe cho học sinh mà đối tượng chính hướng vào là 
những thanh thiếu niên trong độ tuổi mới lớn. Đó là giai đoạn phát triển nhằm hoàn 
thiện cả về trí tuệ và thể lực, giúp phát triển con người ở một tầm cao hơn, phục vụ 
đắc lực cho công cuộc xây dựng bảo vệ tổ quốc, đi lên những tầm cao mới như 
Bác hồ đã dạy: “ Khỏe để xây dựng bảo vệ tổ quốc”. Ngoài ra đây cũng là nền 
tảng, là cơ sở để nâng cao trình độ thành tích thể thao của Việt Nam trên đấu 
trường quốc tế. 
Hiện nay nhiều công trình nghiên cứu để phát triển thể trạng hình thái và thể 
lực cho người Việt Nam. Cũng như nhiều nội dung trong giảng dạy được đưa ra 
bàn thảo và áp dụng thực tiễn vào trong giảng dạy. Để đáp ứng nhu cầu đó, nhiều 
sở ban ngành ở các tỉnh đã chú trọng đến công tác giáo dục thể chất nâng cao thể 
lực và những nội dung phù hợp với thực tế lứa tuổi cho học sinh bằng những công 
việc như: Xã hội hóa thể thao, tăng nguồn chi cho ngân sách thể thao, xây dựng hệ 
thống sân bãi dụng cụ cho việc tập luyện thể thao quần chúng. Ngoài ra các sở thể 
thao đã phối hợp với sở giáo dục và đào tạo đưa thêm vào chương trình giáo dục 
thể chất, những môn tự chọn như: bóng chuyền, bóng đá Để góp phần tạo môi 
trường giáo dục phong phú, kích thích sự hứng thú và lòng đam mê tập luyện thể 
dục thể thao trong học sinh. 
Như vậy giáo dục thể chất là một loại hình giáo dục chuyên biệt, giáo dục 
thể chất bao gồm các yếu tố đạo đức, ý chí, kỹ thuật, chiến thuật thì việc phát triển 
thể lực và tạo sự hứng thú tập luyện là quan trọng nhất, nhưng phải phát triển đồng 
đều về các tố chất thể lực và kỹ thuật, chiến thuật như: nhanh mạnh, mền dẻo và 
khả năng phối hợp vận động. 
Trường THPT Sông Ray được thành lập ngày 07/ 08/ 2000. Địa bàn hoạt 
động của trường thuộc sáu xã vùng Đông Bắc huyện Cẩm Mỹ. Công tác giáo dục 
thể chất trong trường còn gặp nhiều khó khăn như sân tập, dụng cụ, phương tiện 
học tập và giảng dạy. Tuy vậy hiện nay hầu hết các trường đã nghiêm túc thực hiện 
chương trình cải tiến của bộ quy định. Trường THPT Sông Ray là một trong những 
trường có phong trào thể dục thể thao phát triển của Tỉnh Đồng Nai. Góp phần 
nâng cao và phát triển toàn diện trí tuệ và thể chất cho học sinh. Năm nào trường 
cũng có học sinh đạt huy chương trong các kỳ thi cấp Huyện và hội khỏe phù 
đổng của Tỉnh, bên cạnh đó tuy là địa bàn nông thôn nhưng nhân dân trong vùng 
có truyền thống hiếu học và cũng có những học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia ở 
các môn văn hóa khác. Ngoài việc học tập môn điền kinh, cầu lông,học sinh còn 
học những môn tự chọn khác như: Bóng đá, Bóng chuyền (môn học tự chọn của 
trường). 
Song chất lượng giảng dạy còn thấp, vì phương tiện giảng dạy còn nghèo 
nàn chưa lôi cuốn được thanh niên ham thích tự giác tập luyện. Điều kiện sân bãi, 
dụng cụ còn thiếu, ít giờ học ngoại khóa dẫn đến thành tích hoc tập học sinh còn 
thấp. Vì vậy, với tư cách là một người hoạt động trong lĩnh vực thể thao, trước yêu 
cầu bức thiết của xã hội nên tôi đã chọn đề tài: 
“ Phương pháp đánh giá thể lực học sinh trường THPT trong 
năm học và một vài ý kiến về nội dung chương trình dạy thể thao tự 
chọn ( Bóng đá và Bóng chuyền)” 
CHƯƠNG I: 
CƠ SỞ LÝ LUẬN 
1.1. Chủ tịch Hồ Chí Minh với nội dung tư tưởng phát triển thể chất 
của dân tộc. 
 Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của 
vai trò sức khỏe con người, sức khỏe nhân dân... Dù bận trăm công ngàn việc 
nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn dành thời gian thăm hỏi, tiếp xúc và thường 
xuyên xem xét các hoạt động thể dục thể thao (TDTT) trong nước và quốc tế. Tự 
bản thân Bác cũng luyện tập TDTT hàng ngày, bằng nhiều phương pháp sao cho 
phù hợp với tình hình sức khỏe, điều kiện thời tiết, địa hình nơi ở và làm việc, 
động viên mọi người xung quanh cùng tập luyện. Để làm gương, ngày nào Bác 
cũng tập. Theo di nguyện của người: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là 
một việc làm rất quan trọng và rất cần thiết”, Đảng và nhà nước đã có những chủ 
trương đúng đắn, sự quan tâm đúng mức. Đồng thời nhận ra các lĩnh vực cách 
mạng khác như phát triển văn hoá, giáo dục, thể dục thể thao, nhằm thúc đẩy đời 
sống tinh thần và sức khỏe của nhân dân kiến tạo xã hội mới đi tới thành công. 
Sau Cách mạng tháng Tám, Việt Nam đứng trước những khó khăn to lớn về 
kinh tế và đời sống, chính quyền cách mạng còn non trẻ phải đương đầu với giặc 
đói và giặc ngoại xâm, nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất chú ý và khuyến khích 
phát triển TDTT. Người đã khởi xướng nền TDTT cách mạng một nền TDTT mới 
chưa từng có ở nước ta, nó mang ý nghĩa lớn đối với tinh thần và sức khoẻ của 
nhân dân ta, dân tộc ta, góp phần “Kháng chiến càng nhiều thắng lợi, kiến quốc 
càng mau thành công”. 
Những việc làm hết sức cần thiết của Chủ tịch Hồ Chí Minh để TDTT cách 
mạng được hình thành và phát triển như: Ngày 30 tháng 01 năm 1946, Người ký 
sắc lệnh số 14 thành lập Nha Thể dục Trung ương thuộc Bộ Thanh niên, lần đầu 
tiên ngành TDTT cách mạng ra đời ở Việt Nam. Đến ngày 27 tháng 3 năm 1946, 
Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh số 33 thành lập Nha Thanh niên - Thể dục thuộc 
Bộ Quốc gia giáo dục. Cùng ngày, Báo Cứu Quốc đăng bài “Sức khỏe và thể dục” 
của Người, thực chất bài báo đó là lời kêu gọi toàn dân tập thể dục của Bác Hồ. 
Tối 26 tháng 5 năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đến dự “Lễ hội thanh niên vận 
động” ở Hà Nội và Người châm ngọn lửa thiêng phát động phong trào “Khỏe vì 
nước”. Phong trào này nhanh chóng lan tỏa từ Thủ đô Hà Nội đến các tỉnh, thành 
phố. Đó chính là TDTT cách mạng do dân, vì dân, tiền thân của nền TDTT Việt 
Nam ngày nay. 
TDTT cách mạng hoặc nền TDTT mới, mà nền tảng xã hội là phong trào 
khỏe vì nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi xướng khác về bản chất. 
Để có sức khoẻ cho mọi người, ngoài việc cải thiện đời sống, phòng bệnh và 
trị bệnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh khuyến khích toàn dân tập thể dục, rèn luyện thân 
thể thường xuyên. Do đó phát triển phong trào toàn dân tập luyện là mục tiêu cơ 
bản của TDTT cách mạng. Nếu xa rời mục tiêu cơ bản này thì không còn l

File đính kèm:

  • pdfskkn_phuong_phap_danh_gia_the_luc_hoc_sinh_truong_thpt_trong.pdf