SKKN Phương pháp đánh giá thể lực học sinh Trường THPT trong năm học và một vài ý kiến về nội dung chương trình dạy thể thao tự chọn (Bóng đá và Bóng chuyền)
Giáo dục thể chất là một bộ phận của thể dục thể thao, là yếu tố quan trọng
trong thể hệ thống giáo dục con người mới, phát triển toàn diện về đức trí - thể -
mỹ Đặc biệt đối với học sinh trung học phổ thông. Giáo dục thể chất tác động
đến sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tinh thần của con người nói chung, tạo nền
tảng cho sự phát triển sau này và đó cũng là mong muốn của Chủ Tịch Hồ Chí
Minh “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Viêt Nam có
sánh vai với các cường quốc năm châu hay không, một phần là nhờ vào công học
tập và rèn luyện của các cháu ”.
Chỉ thị 36CP-TW của chính phủ đã nêu rõ mục tiêu công tác đào tạo cán bộ
huấn luyện và giáo dục thể chất là: “ Trong giai đoạn mới, phát triển thể dục thể
thao là một bộ phận phát triển kinh tế của đất nước. Nhằm bồi dưỡng phát triển
con người, tích cực nâng cao sức khỏe, thể lực, giáo dục nhân cách, đạo đức cho
nhân dân ” Việc đầu tư cho thể thao là cốt lõi của mỗi quốc gia. Vì vậy công tác
giáo dục thể chất trong nhà trường phải được xác định là một môn quan trọng là
một chiến lược phát triển lâu dài của đất nước.
Hiện nay thực trạng thể lực của người Việt Nam còn thấp trong khu vực và
thế giới. Vẫn còn nhiều trẻ em bị suy dinh dưỡng và bệnh tật, cho nên vấn đề chăm
lo và bảo vệ sức khỏe cho trẻ em là hết sức quan trọng và cần thiết, nó gắn liền với
công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Chính vì vậy mà Đảng và
nhà nước luôn coi trọng công tác giáo duc thể chất với mục đích tăng cường sức
khỏe nâng cao phát triển hình thái, thể lực, đổi mới nội dung giảng dạy thông qua
chiến lược thể chất trong trường học.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Phương pháp đánh giá thể lực học sinh Trường THPT trong năm học và một vài ý kiến về nội dung chương trình dạy thể thao tự chọn (Bóng đá và Bóng chuyền)

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG SÔNG RAY Mã số: ........................... SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ THỂ LỰC HỌC SINH TRƯỜNG THPT TRONG NĂM HỌC VÀ MỘT VÀI Ý KIẾN VỀ NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH DẠY THỂ THAO TỰ CHỌN (BÓNG ĐÁ VÀ BÓNG CHUYỀN) Người thực hiện: Nguyễn Văn Bê Lĩnh vực nghiên cứu: Quản lý giáo dục Phương pháp dạy học bộ môn: .............................. Phương pháp giáo dục Lĩnh vực khác: ......................................................... Sản phẩm đính kèm: Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác Năm học: 2012 – 2013 SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 1. Họ và tên: NGUYỄN VĂN BÊ 2. Ngày tháng năm sinh: 01 – 02 - 1976 3. Nam, nữ: Nam 4. Địa chỉ: Ấp 5 – Sông Ray – Cẩm Mỹ - Đồng Nai 5. Điện thoại: CQ: 0613713267; NR: 0613712395; ĐTDĐ: 0978313910 6. Fax: E-mail: Nguyenvanbe.sr@gmail.com.vn 7. Chức vụ: Tổ trưởng chuyên môn 8. Đơn vị công tác: Trường THPT Sông Ray II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO - Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học Sư phạm thể Dục thể thao - Năm nhận bằng: 1997 - Chuyên ngành đào tạo: Giáo dục thể chất III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Thể dục thể thao - Số năm có kinh nghiệm: 17 - Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: + Một vài kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy trong bóng đá nhằm tạo tính tích cực chủ động cho học sinh và pháp triển bóng đá phong trào trường học - 2006. + Một vài kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy kỹ thuật và nội dung môn đá cầu nhằm tạo tính tích cực chủ động cho học sinh - 2010. + Một vài kinh nghiệm tổ chức hội khỏe phù đổng cấp trường - tuyển chọn vận động viên tham gia thi đấu cấp huyện, hội khỏe phù đổng cấp tỉnh - 2012. + Phương pháp đánh giá thể lực học sinh trường THPT trong năm học và một vài ý kiến về nội dung chương trình dạy thể thao tự chọn (bóng đá và bóng chuyền) – 2013. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Giáo dục thể chất là một bộ phận của thể dục thể thao, là yếu tố quan trọng trong thể hệ thống giáo dục con người mới, phát triển toàn diện về đức trí - thể - mỹ Đặc biệt đối với học sinh trung học phổ thông. Giáo dục thể chất tác động đến sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tinh thần của con người nói chung, tạo nền tảng cho sự phát triển sau này và đó cũng là mong muốn của Chủ Tịch Hồ Chí Minh “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Viêt Nam có sánh vai với các cường quốc năm châu hay không, một phần là nhờ vào công học tập và rèn luyện của các cháu”. Chỉ thị 36CP-TW của chính phủ đã nêu rõ mục tiêu công tác đào tạo cán bộ huấn luyện và giáo dục thể chất là: “ Trong giai đoạn mới, phát triển thể dục thể thao là một bộ phận phát triển kinh tế của đất nước. Nhằm bồi dưỡng phát triển con người, tích cực nâng cao sức khỏe, thể lực, giáo dục nhân cách, đạo đức cho nhân dân” Việc đầu tư cho thể thao là cốt lõi của mỗi quốc gia. Vì vậy công tác giáo dục thể chất trong nhà trường phải được xác định là một môn quan trọng là một chiến lược phát triển lâu dài của đất nước. Hiện nay thực trạng thể lực của người Việt Nam còn thấp trong khu vực và thế giới. Vẫn còn nhiều trẻ em bị suy dinh dưỡng và bệnh tật, cho nên vấn đề chăm lo và bảo vệ sức khỏe cho trẻ em là hết sức quan trọng và cần thiết, nó gắn liền với công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Chính vì vậy mà Đảng và nhà nước luôn coi trọng công tác giáo duc thể chất với mục đích tăng cường sức khỏe nâng cao phát triển hình thái, thể lực, đổi mới nội dung giảng dạy thông qua chiến lược thể chất trong trường học. Đánh giá thể lực của học sinh và chương trình đào tạo là yếu tố quan trọng góp phần vào thành tích thể thao cũng như tố chất của con người. Vì vậy công tác giáo dục trong nhà trường phải có hướng đi đúng, có những kế hoạch cụ thể để nâng cao tầm vóc và sức khỏe cho học sinh mà đối tượng chính hướng vào là những thanh thiếu niên trong độ tuổi mới lớn. Đó là giai đoạn phát triển nhằm hoàn thiện cả về trí tuệ và thể lực, giúp phát triển con người ở một tầm cao hơn, phục vụ đắc lực cho công cuộc xây dựng bảo vệ tổ quốc, đi lên những tầm cao mới như Bác hồ đã dạy: “ Khỏe để xây dựng bảo vệ tổ quốc”. Ngoài ra đây cũng là nền tảng, là cơ sở để nâng cao trình độ thành tích thể thao của Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Hiện nay nhiều công trình nghiên cứu để phát triển thể trạng hình thái và thể lực cho người Việt Nam. Cũng như nhiều nội dung trong giảng dạy được đưa ra bàn thảo và áp dụng thực tiễn vào trong giảng dạy. Để đáp ứng nhu cầu đó, nhiều sở ban ngành ở các tỉnh đã chú trọng đến công tác giáo dục thể chất nâng cao thể lực và những nội dung phù hợp với thực tế lứa tuổi cho học sinh bằng những công việc như: Xã hội hóa thể thao, tăng nguồn chi cho ngân sách thể thao, xây dựng hệ thống sân bãi dụng cụ cho việc tập luyện thể thao quần chúng. Ngoài ra các sở thể thao đã phối hợp với sở giáo dục và đào tạo đưa thêm vào chương trình giáo dục thể chất, những môn tự chọn như: bóng chuyền, bóng đá Để góp phần tạo môi trường giáo dục phong phú, kích thích sự hứng thú và lòng đam mê tập luyện thể dục thể thao trong học sinh. Như vậy giáo dục thể chất là một loại hình giáo dục chuyên biệt, giáo dục thể chất bao gồm các yếu tố đạo đức, ý chí, kỹ thuật, chiến thuật thì việc phát triển thể lực và tạo sự hứng thú tập luyện là quan trọng nhất, nhưng phải phát triển đồng đều về các tố chất thể lực và kỹ thuật, chiến thuật như: nhanh mạnh, mền dẻo và khả năng phối hợp vận động. Trường THPT Sông Ray được thành lập ngày 07/ 08/ 2000. Địa bàn hoạt động của trường thuộc sáu xã vùng Đông Bắc huyện Cẩm Mỹ. Công tác giáo dục thể chất trong trường còn gặp nhiều khó khăn như sân tập, dụng cụ, phương tiện học tập và giảng dạy. Tuy vậy hiện nay hầu hết các trường đã nghiêm túc thực hiện chương trình cải tiến của bộ quy định. Trường THPT Sông Ray là một trong những trường có phong trào thể dục thể thao phát triển của Tỉnh Đồng Nai. Góp phần nâng cao và phát triển toàn diện trí tuệ và thể chất cho học sinh. Năm nào trường cũng có học sinh đạt huy chương trong các kỳ thi cấp Huyện và hội khỏe phù đổng của Tỉnh, bên cạnh đó tuy là địa bàn nông thôn nhưng nhân dân trong vùng có truyền thống hiếu học và cũng có những học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia ở các môn văn hóa khác. Ngoài việc học tập môn điền kinh, cầu lông,học sinh còn học những môn tự chọn khác như: Bóng đá, Bóng chuyền (môn học tự chọn của trường). Song chất lượng giảng dạy còn thấp, vì phương tiện giảng dạy còn nghèo nàn chưa lôi cuốn được thanh niên ham thích tự giác tập luyện. Điều kiện sân bãi, dụng cụ còn thiếu, ít giờ học ngoại khóa dẫn đến thành tích hoc tập học sinh còn thấp. Vì vậy, với tư cách là một người hoạt động trong lĩnh vực thể thao, trước yêu cầu bức thiết của xã hội nên tôi đã chọn đề tài: “ Phương pháp đánh giá thể lực học sinh trường THPT trong năm học và một vài ý kiến về nội dung chương trình dạy thể thao tự chọn ( Bóng đá và Bóng chuyền)” CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1. Chủ tịch Hồ Chí Minh với nội dung tư tưởng phát triển thể chất của dân tộc. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của vai trò sức khỏe con người, sức khỏe nhân dân... Dù bận trăm công ngàn việc nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn dành thời gian thăm hỏi, tiếp xúc và thường xuyên xem xét các hoạt động thể dục thể thao (TDTT) trong nước và quốc tế. Tự bản thân Bác cũng luyện tập TDTT hàng ngày, bằng nhiều phương pháp sao cho phù hợp với tình hình sức khỏe, điều kiện thời tiết, địa hình nơi ở và làm việc, động viên mọi người xung quanh cùng tập luyện. Để làm gương, ngày nào Bác cũng tập. Theo di nguyện của người: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc làm rất quan trọng và rất cần thiết”, Đảng và nhà nước đã có những chủ trương đúng đắn, sự quan tâm đúng mức. Đồng thời nhận ra các lĩnh vực cách mạng khác như phát triển văn hoá, giáo dục, thể dục thể thao, nhằm thúc đẩy đời sống tinh thần và sức khỏe của nhân dân kiến tạo xã hội mới đi tới thành công. Sau Cách mạng tháng Tám, Việt Nam đứng trước những khó khăn to lớn về kinh tế và đời sống, chính quyền cách mạng còn non trẻ phải đương đầu với giặc đói và giặc ngoại xâm, nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất chú ý và khuyến khích phát triển TDTT. Người đã khởi xướng nền TDTT cách mạng một nền TDTT mới chưa từng có ở nước ta, nó mang ý nghĩa lớn đối với tinh thần và sức khoẻ của nhân dân ta, dân tộc ta, góp phần “Kháng chiến càng nhiều thắng lợi, kiến quốc càng mau thành công”. Những việc làm hết sức cần thiết của Chủ tịch Hồ Chí Minh để TDTT cách mạng được hình thành và phát triển như: Ngày 30 tháng 01 năm 1946, Người ký sắc lệnh số 14 thành lập Nha Thể dục Trung ương thuộc Bộ Thanh niên, lần đầu tiên ngành TDTT cách mạng ra đời ở Việt Nam. Đến ngày 27 tháng 3 năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh số 33 thành lập Nha Thanh niên - Thể dục thuộc Bộ Quốc gia giáo dục. Cùng ngày, Báo Cứu Quốc đăng bài “Sức khỏe và thể dục” của Người, thực chất bài báo đó là lời kêu gọi toàn dân tập thể dục của Bác Hồ. Tối 26 tháng 5 năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đến dự “Lễ hội thanh niên vận động” ở Hà Nội và Người châm ngọn lửa thiêng phát động phong trào “Khỏe vì nước”. Phong trào này nhanh chóng lan tỏa từ Thủ đô Hà Nội đến các tỉnh, thành phố. Đó chính là TDTT cách mạng do dân, vì dân, tiền thân của nền TDTT Việt Nam ngày nay. TDTT cách mạng hoặc nền TDTT mới, mà nền tảng xã hội là phong trào khỏe vì nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi xướng khác về bản chất. Để có sức khoẻ cho mọi người, ngoài việc cải thiện đời sống, phòng bệnh và trị bệnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh khuyến khích toàn dân tập thể dục, rèn luyện thân thể thường xuyên. Do đó phát triển phong trào toàn dân tập luyện là mục tiêu cơ bản của TDTT cách mạng. Nếu xa rời mục tiêu cơ bản này thì không còn l
File đính kèm:
skkn_phuong_phap_danh_gia_the_luc_hoc_sinh_truong_thpt_trong.pdf