SKKN Nghiên cứu ứng dụng một số bài tập nhằm nâng cao thành tích môn nhảy xa kiểu ưỡn thân cho học sinh nữ Lớp 12A1&12A2 – Trường THPT Đoàn Kết – Tân Phú - Đồng Nai
Tầm quan trọng của thể dục thể thao còn được thể hiện rõ hơn trong tư tưởng
và việc làm của Chủ Tịch Hồ Chí Minh, người đã dạy “Giữ gìn dân chủ, xây dựng
nước nhà, gây đời sống mới việc gì cũng cần đến sức khoẻ mới thành công”. Người
kêu gọi toàn dân rèn luyện thân thể. Chủ trương phát triển sự nghiệp thể dục thể
thao vì sức khoẻ và tinh thần của nhân dân. Bởi sức khoẻ của nhân dân là một nhân
tố tạo nên sức mạnh của cộng đồng, đồng thời nó còn là sức mạnh của mỗi người
Việt Nam, cần xem việc bảo vệ và tăng cường sức khoẻ cho nhân dân là trách
nhiệm của Đảng cũng như của mọi người. Đảng và Nhà nước đã đánh giá được tầm
quan trọng của công tác giáo dục thể chất. Do vậy, ngày 27/ 03/ 1946 Chủ Tịch Hồ
Chí Minh đã chỉ rõ chiến lược bảo vệ sức khoẻ, giáo dục thể chất dân tộc Việt Nam,
Bác nói: “Mỗi một người dân yếu ớt tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần. Mỗi
người dân mạnh khoẻ tức là góp phần cho cả nước mạnh khoẻ”. Đất nước ta đang
trên đường hội nhập vào thế giới, đang trong giai đoạn xây dựng và phát triển với
công cuộc công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước đòi hỏi mỗi con người trong giai
đoạn này phải nỗ lực rất cao về quá tình rèn luyện và học tập. Luôn thể hiện tốt qua
hai mặt là thể lực và trí lực.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Nghiên cứu ứng dụng một số bài tập nhằm nâng cao thành tích môn nhảy xa kiểu ưỡn thân cho học sinh nữ Lớp 12A1&12A2 – Trường THPT Đoàn Kết – Tân Phú - Đồng Nai

SỞ GD & ĐT ĐỒNG NAI Đơn vị: Trường THPT ĐOÀN KẾT Mã số : SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề Tài: “NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG MỘT SỐ BÀI TẬP NHẰM NÂNG CAO THÀNH TÍCH MÔN NHẢY XA KIỂU ƯỠN THÂN CHO HỌC SINH NỮ LỚP 12A1&12A2 – TRƯỜNG THPT ĐOÀN KẾT – TÂN PHÚ - ĐỒNG NAI”. * Người thực hiện: TRẦN VĂN TUẤN * Lĩnh vực nghiên cứu: - Quản lý giáo dục - Phương pháp dạy học bộ môn: Môn GDTC - Phương pháp giáo dục - Lĩnh vực khác Có đính kèm : Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác Năm học : 2012 – 2013 MỤC LỤC Trang Trang phụ bìa Mục lục Lời cảm ơn Danh mục các chữ viết tắt trong đề tài MỞ ĐẦU 1 Chương 1 - TỔNG QUAN 4 1.1. Đảng và Nhà nước với sự nghiệp phát triển thể chất 4 1.2. Giáo dục thể chất ở trường THPT hiện nay 6 1.3. Cơ sở lý luận của quá trình dạy học môn nhảy xa ‘kiểu ưỡn thân’ 8 1.3.1. Các yếu tố cấu thành của thành tích nhảy xa. 8 1.3.2. Ý nghĩa, tác dụng của việc tập luyện nhảy xa 9 1.4. Đặc điểm sinh lý và phát triển tố chất thể lực lứa tuổi học sinh THPT. 10 1.4.1. Đặc điểm sinh lý 10 1.4.2. Đặc điểm tâm lý 10 1.4.3. Một số đặc điểm giải phẩu sinh lý 11 1.4.3.1. Hệ thần kinh 11 1.4.3.2. Hệ vận động 11 1.4.3.3. Hệ tuần hoàn 11 Chương 2 - PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 2.1 Phương pháp nghiên cứu 13 2.1.1 Phương pháp tham khảo và tổng hợp tài liệu 13 2.1.2. Phương pháp phỏng vấn bằng phiếu 13 2.1.3. Phương pháp quan sát sư phạm 13 2.1.4. Phương pháp kiểm tra sư phạm 13 2.1.5. Phương pháp thực nghiệm sư phạm 14 2.1.6. Phương pháp toán học thống kê 15 2.2 Tổ chức nghiên cứu 16 2.2.1 Đối tượng và khách thể nghiên cứu 16 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG ĐỀ TÀI STT Chữ viết tắt Nội dung đầy đủ 01 TDTT Thể dục thể thao 02 THPT Trung học phổ thông 03 THCS Trung học cơ sở 04 GDTC Giáo dục thể chất 05 GD&ĐT Giáo dục và đào tạo 06 ĐH - CĐ Đại học – Cao Đẳng 07 TTCB Tư thế chuẩn bị 08 RLTT Rèn luyện thân thể 09 cm Xăngtimét 10 Km Kilômét 11 m Mét 12 s Giây 13 Kg Kilôgram MỞ ĐẦU Bảo vệ và tăng cường sức khoẻ của nhân dân là một việc làm rất quan trọng và cần thiết gắn liền với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ nghĩa xã hội, với hạnh phúc của nhân dân. Đó là một trong những mối quan tâm hàng đầu của chế độ ta, là trách nhiệm cao quý của Đảng và Nhà nước mà trực tiếp là ngành thể dục thể thao và ngành y tế. Tinh thần đó được xuyên suốt trong cả quá trình lãnh đạo cách mạng của Đảng ta, cứ mỗi bước ngoặc cách mạng, Đảng và Nhà nước đều có những chỉ thị và nghị quyết cần thiết hướng dẫn tổ chức các hoạt động thể dục thể thao cho phù hợp với tình hình thực tế. Tầm quan trọng của thể dục thể thao còn được thể hiện rõ hơn trong tư tưởng và việc làm của Chủ Tịch Hồ Chí Minh, người đã dạy “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới việc gì cũng cần đến sức khoẻ mới thành công”. Người kêu gọi toàn dân rèn luyện thân thể. Chủ trương phát triển sự nghiệp thể dục thể thao vì sức khoẻ và tinh thần của nhân dân. Bởi sức khoẻ của nhân dân là một nhân tố tạo nên sức mạnh của cộng đồng, đồng thời nó còn là sức mạnh của mỗi người Việt Nam, cần xem việc bảo vệ và tăng cường sức khoẻ cho nhân dân là trách nhiệm của Đảng cũng như của mọi người. Đảng và Nhà nước đã đánh giá được tầm quan trọng của công tác giáo dục thể chất. Do vậy, ngày 27/ 03/ 1946 Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ chiến lược bảo vệ sức khoẻ, giáo dục thể chất dân tộc Việt Nam, Bác nói: “Mỗi một người dân yếu ớt tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần. Mỗi người dân mạnh khoẻ tức là góp phần cho cả nước mạnh khoẻ”. Đất nước ta đang trên đường hội nhập vào thế giới, đang trong giai đoạn xây dựng và phát triển với công cuộc công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước đòi hỏi mỗi con người trong giai đoạn này phải nỗ lực rất cao về quá tình rèn luyện và học tập. Luôn thể hiện tốt qua hai mặt là thể lực và trí lực. Qua đó cho thấy rằng, thể dục thể thao là một bộ phận của sự nghiệp cách mạng của dân tộc, đồng thời còn là một chiếc cầu nối để góp phần thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc trên thế giới. Trong những năm gần đây thành tích thể dục thể thao trên thế giới phát triển ngày một nhảy vọt nhờ sự phát triển vũ bão của khoa học kỹ thuật cùng với sự quan tâm ngày càng nhiều đến lĩnh vực TDTT. Nhiều môn thể thao đạt được những thành tích đáng kể, nhiều kỷ lục mới được xác lập. Trước tình hình đó nhìn lại tình hình phát triển thể dục thể thao ở nước ta còn quá xa nhưng điều đó không làm cho chúng ta nản chí mà chúng ta cần phải vượt lên. Chúng ta biết Điền kinh là một môn thể thao có lịch sử phát triển lâu đời được ưa chuộng phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới nói chung và nước ta nói riêng với nội dung phong phú và đa dạng, Điền kinh chiếm một ví trí quan trọng trong chương trình Hội Khoẻ Phù Đổng, Đại hội Thể dục Thể thao quốc gia, khu vực, Olympic quốc tế và trong đời sống thể thao nhân loại cũng như thể thao học đường. Nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước mà tình hình thể dục thể thao ở nước ta trong những năm gần đây có sự chuyển biến rõ rệt nó được thể hiện qua các kỳ Seagames. Chúng ta đã giành được nhiều tấm huy chương vàng sáng giá ở các môn thể thao karatedo, bắn súng, wushu, điền kinh .v.v và một số môn thể thao khác, có thể nói đây là một thành tích đáng mừng để đánh giá sự phát triển của thể thao Việt Nam. Trong khi đó thì thành tích môn điền kinh nói chung và đặc biệt là môn nhảy xa nói riêng cũng đạt được nhiều thành tích nhưng vẫn còn xa so với các nước trên thế giới; vận động viên Mỹ M.Powell thành tích nhảy xa là 8.96m, ngày 30/ 08/ 1991 tại Tôkiô) Trước tình hình trên cho ta thấy rằng việc nâng cao thành tích môn điền kinh nói chung và đặc biệt là môn nhảy xa nói riêng là một điều rất cần thiết. Để làm được điều đó chúng tôi với vai trò là những người giáo viên giảng dạy môn thể dục, hơn ai hết chúng tôi hiểu rõ rằng nơi đây cần phải trang bị cho các học sinh đầy đủ về hai mặt đó là ‘kỹ thuật và thành tích’ của môn nhảy xa. Xuất phát từ nhu cầu tập luyện của các em học sinh đặc biệt là đối với các em học sinh nữ, đồng thời với mong muốn làm thế nào để nâng cao thành tích cho các em học sinh nữ về bộ môn nhảy xa nên tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Nghiên cứu ứng dụng một số bài tập nhằm nâng cao thành tích môn nhảy xa kiểu ưỡn thân cho học sinh nữ lớp 12A1 & 12A2 trường THPT Đoàn Kết, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai”. Mục đích nghiên cứu: Mục đích nghiên cứu của đề tài là lựa chọn và xác định hệ thống các bài tập có hiệu quả để nâng cao thành tích môn nhảy xa. Trên cơ sở đó, ứng dụng trong giảng dạy nhằm nâng cao thành tích nhảy xa kiểu ưỡn thân cho nữ học sinh lớp 12A1&12A2 trường THPT Đoàn Kết, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Mục tiêu nghiên cứu: Để thực hiện tốt mục đích nghiên cứu đề tài trên, chúng tôi đề ra và giải quyết các mục tiêu sau: Mục tiêu 1: Nghiên cứu lựa chọn và xác định hệ thống các bài tập nâng cao thành tích nhảy xa kiểu ưỡn thân cho nữ học sinh sinh lớp 12A1&12A2 trường THPT Đoàn Kết, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Mục tiêu 2: Nghiên cứu ứng dụng hiệu quả các bài tập đã lựa chọn vào việc nâng cao thành tích môn nhảy xa kiểu ưỡn thân cho nữ học sinh lớp 12A1&12A2 trường THPT Đoàn Kết, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1 ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA VỚI SỰ NGHIỆP PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT. Con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực chính của sự nghiệp phát triển xã hội. Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm về “Chiến lược con người”. Tư tuởng đó thể hiện rất rõ trong các nghị quyết, các văn bản chỉ thị. Đồng thời cũng khẳng định: “Sự cường tráng về thể chất là nhu cầu cần thiết của mỗi con người trong mọi thời đại, là vốn quý để tạo ra tài sản trí tuệ và của cải vật chất cho xã hội”. Bảo vệ và tăng cường sức khỏe của nhân dân là trách nhiệm của toàn xã hội, của tất cả các cấp, các ngành, các đoàn thể, là mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước, trực tiếp là ngành Thể dục thể thao và ngành Y tế. Vì thế việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho thế hệ trẻ là hết sức quan trọng và cần thiết. Sức khỏe là trạng thái của cuộc sống, là hạnh phúc về thể chất, tinh thần và xã hội. Nó không đơn thuần chỉ là phòng tránh các bệnh tật trong cơ thể mà thôi. Sức khỏe và thể chất đựợc xem như là một bộ phận cấu thành của nền văn hóa thể chất, đó là một mặt quan trọng của đời sống, là nguồn tài sản quí báu của quốc gia. Nguyên lý của chủ nghĩa Mác – Lênin đã chỉ ra: “Con người đã sáng tạo ra bản thân mình bằng chính hai bàn tay sáng tạo của mình”. Chính vì vậy vận động là một biểu hiện toàn diện nhất trong mọi hoạt động của đời sống. Vận động là chức năng cơ bản của con người, thông qua vận động con người hiểu biết thế giới quan, từng bước hoàn thiện hơn về bộ máy vận động và điều hòa các quá trình chuyển hóa chất tạo nên sự hài hòa vẻ đẹp của con người. TDTT là một hình thái vận động. Để đánh giá con người cần có chỉ tiêu hình thái, thể lực và chức năng cơ thể. Sự phát triển của cơ thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố như lứa tuổi, điều kiện kinh tế xã hội, chế độ dinh dưỡng, chế độ tập luyện và từng giai đoạn phát triển của đất nước. Một trong những mục đích của giáo dục thể chất đối với học sinh là hoàn thiện về cấu trúc và chức năng cơ thể của các em để các em trở thành một con người phát triển toàn diện. Thông qua hoạt động GDTC, chúng ta còn giáo dục đạo đức, giáo dục trí tuệ, giáo dục thẩm mỹ, bồi dưỡng tinh thần tập thể, ý thức tổ chức kỷ luật và tác phong làm việc khoa học trong đời sống cho các em. Nếu công tác GDTC trong các nhà trường phổ thông, các trường Đại học, Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp được thực hiện tốt, sẽ góp phần tích cực trong quá trình phát triển toàn diện thế hệ trẻ. Đồng thời là phương pháp phòng bệnh tích cực và tăng cường sức khoẻ, sức đề kháng của cơ thể để chống lại bệnh tật, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ thể phát triển tự nhiên, cân đối, thể lực dồi dào và kéo dài tuổi thọ
File đính kèm:
skkn_nghien_cuu_ung_dung_mot_so_bai_tap_nham_nang_cao_thanh.pdf