SKKN Nghiên cứu ứng dụng một số bài tập nhằm nâng cao thành tích môn nhảy xa kiểu ưỡn thân cho học sinh nữ Lớp 12A1&12A2 – Trường THPT Đoàn Kết – Tân Phú - Đồng Nai

Tầm quan trọng của thể dục thể thao còn được thể hiện rõ hơn trong tư tưởng

và việc làm của Chủ Tịch Hồ Chí Minh, người đã dạy “Giữ gìn dân chủ, xây dựng

nước nhà, gây đời sống mới việc gì cũng cần đến sức khoẻ mới thành công”. Người

kêu gọi toàn dân rèn luyện thân thể. Chủ trương phát triển sự nghiệp thể dục thể

thao vì sức khoẻ và tinh thần của nhân dân. Bởi sức khoẻ của nhân dân là một nhân

tố tạo nên sức mạnh của cộng đồng, đồng thời nó còn là sức mạnh của mỗi người

Việt Nam, cần xem việc bảo vệ và tăng cường sức khoẻ cho nhân dân là trách

nhiệm của Đảng cũng như của mọi người. Đảng và Nhà nước đã đánh giá được tầm

quan trọng của công tác giáo dục thể chất. Do vậy, ngày 27/ 03/ 1946 Chủ Tịch Hồ

Chí Minh đã chỉ rõ chiến lược bảo vệ sức khoẻ, giáo dục thể chất dân tộc Việt Nam,

Bác nói: “Mỗi một người dân yếu ớt tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần. Mỗi

người dân mạnh khoẻ tức là góp phần cho cả nước mạnh khoẻ”. Đất nước ta đang

trên đường hội nhập vào thế giới, đang trong giai đoạn xây dựng và phát triển với

công cuộc công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước đòi hỏi mỗi con người trong giai

đoạn này phải nỗ lực rất cao về quá tình rèn luyện và học tập. Luôn thể hiện tốt qua

hai mặt là thể lực và trí lực.

pdf 40 trang Huy Quân 01/04/2025 500
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Nghiên cứu ứng dụng một số bài tập nhằm nâng cao thành tích môn nhảy xa kiểu ưỡn thân cho học sinh nữ Lớp 12A1&12A2 – Trường THPT Đoàn Kết – Tân Phú - Đồng Nai", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Nghiên cứu ứng dụng một số bài tập nhằm nâng cao thành tích môn nhảy xa kiểu ưỡn thân cho học sinh nữ Lớp 12A1&12A2 – Trường THPT Đoàn Kết – Tân Phú - Đồng Nai

SKKN Nghiên cứu ứng dụng một số bài tập nhằm nâng cao thành tích môn nhảy xa kiểu ưỡn thân cho học sinh nữ Lớp 12A1&12A2 – Trường THPT Đoàn Kết – Tân Phú - Đồng Nai
SỞ GD & ĐT ĐỒNG NAI 
Đơn vị: Trường THPT ĐOÀN KẾT 
Mã số : 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
Đề Tài: 
“NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG MỘT SỐ BÀI TẬP 
 NHẰM NÂNG CAO THÀNH TÍCH MÔN NHẢY XA 
 KIỂU ƯỠN THÂN CHO HỌC SINH NỮ LỚP 
12A1&12A2 – TRƯỜNG THPT ĐOÀN KẾT – TÂN 
PHÚ - ĐỒNG NAI”. 
 * Người thực hiện: TRẦN VĂN TUẤN 
 * Lĩnh vực nghiên cứu: 
 - Quản lý giáo dục 
 - Phương pháp dạy học bộ môn: Môn GDTC 
 - Phương pháp giáo dục 
 - Lĩnh vực khác 
 Có đính kèm : 
 Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác 
Năm học : 2012 – 2013 
MỤC LỤC 
 Trang 
Trang phụ bìa 
Mục lục 
Lời cảm ơn 
Danh mục các chữ viết tắt trong đề tài 
MỞ ĐẦU 1 
Chương 1 - TỔNG QUAN 4 
1.1. Đảng và Nhà nước với sự nghiệp phát triển thể chất 4 
1.2. Giáo dục thể chất ở trường THPT hiện nay 6 
1.3. Cơ sở lý luận của quá trình dạy học môn nhảy xa ‘kiểu ưỡn thân’ 8 
1.3.1. Các yếu tố cấu thành của thành tích nhảy xa. 8 
1.3.2. Ý nghĩa, tác dụng của việc tập luyện nhảy xa 9 
1.4. Đặc điểm sinh lý và phát triển tố chất thể lực lứa tuổi học sinh THPT. 10 
1.4.1. Đặc điểm sinh lý 10 
1.4.2. Đặc điểm tâm lý 10 
1.4.3. Một số đặc điểm giải phẩu sinh lý 11 
1.4.3.1. Hệ thần kinh 11 
1.4.3.2. Hệ vận động 11 
1.4.3.3. Hệ tuần hoàn 11 
Chương 2 - PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 
2.1 Phương pháp nghiên cứu 13 
2.1.1 Phương pháp tham khảo và tổng hợp tài liệu 13 
2.1.2. Phương pháp phỏng vấn bằng phiếu 13 
2.1.3. Phương pháp quan sát sư phạm 13 
2.1.4. Phương pháp kiểm tra sư phạm 13 
2.1.5. Phương pháp thực nghiệm sư phạm 14 
2.1.6. Phương pháp toán học thống kê 15 
2.2 Tổ chức nghiên cứu 16 
2.2.1 Đối tượng và khách thể nghiên cứu 16 
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG ĐỀ TÀI 
STT Chữ viết tắt Nội dung đầy đủ 
01 TDTT Thể dục thể thao 
02 THPT Trung học phổ thông 
03 THCS Trung học cơ sở 
04 GDTC Giáo dục thể chất 
05 GD&ĐT Giáo dục và đào tạo 
06 ĐH - CĐ Đại học – Cao Đẳng 
07 TTCB Tư thế chuẩn bị 
08 RLTT Rèn luyện thân thể 
09 cm Xăngtimét 
10 Km Kilômét 
11 m Mét 
12 s Giây 
13 Kg Kilôgram 
 MỞ ĐẦU 
 Bảo vệ và tăng cường sức khoẻ của nhân dân là một việc làm rất quan trọng 
và cần thiết gắn liền với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ nghĩa xã hội, với hạnh 
phúc của nhân dân. Đó là một trong những mối quan tâm hàng đầu của chế độ ta, là 
trách nhiệm cao quý của Đảng và Nhà nước mà trực tiếp là ngành thể dục thể thao 
và ngành y tế. 
Tinh thần đó được xuyên suốt trong cả quá trình lãnh đạo cách mạng của 
Đảng ta, cứ mỗi bước ngoặc cách mạng, Đảng và Nhà nước đều có những chỉ thị và 
nghị quyết cần thiết hướng dẫn tổ chức các hoạt động thể dục thể thao cho phù hợp 
với tình hình thực tế. 
 Tầm quan trọng của thể dục thể thao còn được thể hiện rõ hơn trong tư tưởng 
và việc làm của Chủ Tịch Hồ Chí Minh, người đã dạy “Giữ gìn dân chủ, xây dựng 
nước nhà, gây đời sống mới việc gì cũng cần đến sức khoẻ mới thành công”. Người 
kêu gọi toàn dân rèn luyện thân thể. Chủ trương phát triển sự nghiệp thể dục thể 
thao vì sức khoẻ và tinh thần của nhân dân. Bởi sức khoẻ của nhân dân là một nhân 
tố tạo nên sức mạnh của cộng đồng, đồng thời nó còn là sức mạnh của mỗi người 
Việt Nam, cần xem việc bảo vệ và tăng cường sức khoẻ cho nhân dân là trách 
nhiệm của Đảng cũng như của mọi người. Đảng và Nhà nước đã đánh giá được tầm 
quan trọng của công tác giáo dục thể chất. Do vậy, ngày 27/ 03/ 1946 Chủ Tịch Hồ 
Chí Minh đã chỉ rõ chiến lược bảo vệ sức khoẻ, giáo dục thể chất dân tộc Việt Nam, 
Bác nói: “Mỗi một người dân yếu ớt tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần. Mỗi 
người dân mạnh khoẻ tức là góp phần cho cả nước mạnh khoẻ”. Đất nước ta đang 
trên đường hội nhập vào thế giới, đang trong giai đoạn xây dựng và phát triển với 
công cuộc công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước đòi hỏi mỗi con người trong giai 
đoạn này phải nỗ lực rất cao về quá tình rèn luyện và học tập. Luôn thể hiện tốt qua 
hai mặt là thể lực và trí lực. 
 Qua đó cho thấy rằng, thể dục thể thao là một bộ phận của sự nghiệp cách 
mạng của dân tộc, đồng thời còn là một chiếc cầu nối để góp phần thắt chặt tình 
đoàn kết giữa các dân tộc trên thế giới. Trong những năm gần đây thành tích thể dục 
thể thao trên thế giới phát triển ngày một nhảy vọt nhờ sự phát triển vũ bão của 
khoa học kỹ thuật cùng với sự quan tâm ngày càng nhiều đến lĩnh vực TDTT. Nhiều 
môn thể thao đạt được những thành tích đáng kể, nhiều kỷ lục mới được xác lập. 
Trước tình hình đó nhìn lại tình hình phát triển thể dục thể thao ở nước ta còn quá 
xa nhưng điều đó không làm cho chúng ta nản chí mà chúng ta cần phải vượt lên. 
Chúng ta biết Điền kinh là một môn thể thao có lịch sử phát triển lâu đời được ưa 
chuộng phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới nói chung và nước ta nói riêng với nội 
dung phong phú và đa dạng, Điền kinh chiếm một ví trí quan trọng trong chương 
trình Hội Khoẻ Phù Đổng, Đại hội Thể dục Thể thao quốc gia, khu vực, Olympic 
quốc tế và trong đời sống thể thao nhân loại cũng như thể thao học đường. 
Nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước mà tình hình thể dục thể thao ở 
nước ta trong những năm gần đây có sự chuyển biến rõ rệt nó được thể hiện qua các 
kỳ Seagames. Chúng ta đã giành được nhiều tấm huy chương vàng sáng giá ở các 
môn thể thao karatedo, bắn súng, wushu, điền kinh .v.v và một số môn thể thao 
khác, có thể nói đây là một thành tích đáng mừng để đánh giá sự phát triển của thể 
thao Việt Nam. Trong khi đó thì thành tích môn điền kinh nói chung và đặc biệt là 
môn nhảy xa nói riêng cũng đạt được nhiều thành tích nhưng vẫn còn xa so với các 
nước trên thế giới; vận động viên Mỹ M.Powell thành tích nhảy xa là 8.96m, ngày 
30/ 08/ 1991 tại Tôkiô) Trước tình hình trên cho ta thấy rằng việc nâng cao thành 
tích môn điền kinh nói chung và đặc biệt là môn nhảy xa nói riêng là một điều rất 
cần thiết. Để làm được điều đó chúng tôi với vai trò là những người giáo viên giảng 
dạy môn thể dục, hơn ai hết chúng tôi hiểu rõ rằng nơi đây cần phải trang bị cho các 
học sinh đầy đủ về hai mặt đó là ‘kỹ thuật và thành tích’ của môn nhảy xa. 
Xuất phát từ nhu cầu tập luyện của các em học sinh đặc biệt là đối với các 
em học sinh nữ, đồng thời với mong muốn làm thế nào để nâng cao thành tích cho 
các em học sinh nữ về bộ môn nhảy xa nên tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Nghiên cứu 
ứng dụng một số bài tập nhằm nâng cao thành tích môn nhảy xa kiểu ưỡn thân 
cho học sinh nữ lớp 12A1 & 12A2 trường THPT Đoàn Kết, huyện Tân Phú, 
tỉnh Đồng Nai”. 
 Mục đích nghiên cứu: 
Mục đích nghiên cứu của đề tài là lựa chọn và xác định hệ thống các bài tập 
có hiệu quả để nâng cao thành tích môn nhảy xa. Trên cơ sở đó, ứng dụng trong 
giảng dạy nhằm nâng cao thành tích nhảy xa kiểu ưỡn thân cho nữ học sinh lớp 
12A1&12A2 trường THPT Đoàn Kết, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. 
 Mục tiêu nghiên cứu: 
 Để thực hiện tốt mục đích nghiên cứu đề tài trên, chúng tôi đề ra và giải 
quyết các mục tiêu sau: 
Mục tiêu 1: Nghiên cứu lựa chọn và xác định hệ thống các bài tập nâng cao 
thành tích nhảy xa kiểu ưỡn thân cho nữ học sinh sinh lớp 12A1&12A2 trường 
THPT Đoàn Kết, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. 
Mục tiêu 2: Nghiên cứu ứng dụng hiệu quả các bài tập đã lựa chọn vào việc 
nâng cao thành tích môn nhảy xa kiểu ưỡn thân cho nữ học sinh lớp 12A1&12A2 
trường THPT Đoàn Kết, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. 
CHƯƠNG 1 
TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 
1.1 ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA VỚI SỰ NGHIỆP PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT. 
 Con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực chính của sự nghiệp phát triển xã 
hội. Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm về “Chiến lược con người”. Tư tuởng đó 
thể hiện rất rõ trong các nghị quyết, các văn bản chỉ thị. Đồng thời cũng khẳng định: 
“Sự cường tráng về thể chất là nhu cầu cần thiết của mỗi con người trong mọi thời 
đại, là vốn quý để tạo ra tài sản trí tuệ và của cải vật chất cho xã hội”. Bảo vệ và 
tăng cường sức khỏe của nhân dân là trách nhiệm của toàn xã hội, của tất cả các 
cấp, các ngành, các đoàn thể, là mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước, trực 
tiếp là ngành Thể dục thể thao và ngành Y tế. Vì thế việc chăm sóc sức khỏe ban 
đầu cho thế hệ trẻ là hết sức quan trọng và cần thiết. 
 Sức khỏe là trạng thái của cuộc sống, là hạnh phúc về thể chất, tinh thần và 
xã hội. Nó không đơn thuần chỉ là phòng tránh các bệnh tật trong cơ thể mà thôi. 
Sức khỏe và thể chất đựợc xem như là một bộ phận cấu thành của nền văn hóa thể 
chất, đó là một mặt quan trọng của đời sống, là nguồn tài sản quí báu của quốc gia. 
 Nguyên lý của chủ nghĩa Mác – Lênin đã chỉ ra: “Con người đã sáng tạo ra 
bản thân mình bằng chính hai bàn tay sáng tạo của mình”. Chính vì vậy vận động là 
một biểu hiện toàn diện nhất trong mọi hoạt động của đời sống. Vận động là chức 
năng cơ bản của con người, thông qua vận động con người hiểu biết thế giới quan, 
từng bước hoàn thiện hơn về bộ máy vận động và điều hòa các quá trình chuyển hóa 
chất tạo nên sự hài hòa vẻ đẹp của con người. TDTT là một hình thái vận động. Để 
đánh giá con người cần có chỉ tiêu hình thái, thể lực và chức năng cơ thể. Sự phát 
triển của cơ thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố như lứa tuổi, điều kiện kinh tế xã hội, 
chế độ dinh dưỡng, chế độ tập luyện và từng giai đoạn phát triển của đất nước. 
 Một trong những mục đích của giáo dục thể chất đối với học sinh là hoàn 
thiện về cấu trúc và chức năng cơ thể của các em để các em trở thành một con người 
phát triển toàn diện. Thông qua hoạt động GDTC, chúng ta còn giáo dục đạo đức, 
giáo dục trí tuệ, giáo dục thẩm mỹ, bồi dưỡng tinh thần tập thể, ý thức tổ chức kỷ 
luật và tác phong làm việc khoa học trong đời sống cho các em. Nếu công tác 
GDTC trong các nhà trường phổ thông, các trường Đại học, Cao đẳng và Trung học 
chuyên nghiệp được thực hiện tốt, sẽ góp phần tích cực trong quá trình phát triển 
toàn diện thế hệ trẻ. Đồng thời là phương pháp phòng bệnh tích cực và tăng cường 
sức khoẻ, sức đề kháng của cơ thể để chống lại bệnh tật, tạo điều kiện thuận lợi cho 
cơ thể phát triển tự nhiên, cân đối, thể lực dồi dào và kéo dài tuổi thọ 

File đính kèm:

  • pdfskkn_nghien_cuu_ung_dung_mot_so_bai_tap_nham_nang_cao_thanh.pdf