SKKN Nghiên cứu phương pháp kiểm tra đánh giá nội dung thực hành để nâng cao chất lượng giờ học môn GDQP-AN cho học sinh ở Trường THPT

Qua đó phần nào chúng ta thấy được vai trò và tầm quan trọng

của Giáo dục quốc phòng. Đặc biệt với lứa tuối các em học sinh

THPT thế hệ làm chủ đất nước sau này, không có lí do gì một người

làm chủ đất nước lại không được biết bảo vệ xây dựng Tổ quốc là thế

nào? Vậy dạy và học GDQP-AN sẽ trang bị cho các em tất cả những

điều đó. Nhận thấy được tầm quan trọng của GDQP-AN cho học sinh

Trường THPT Thống Nhất B nói riêng và các trường học trong hệ

thống giáo dục quốc dân nói chung không chỉ thực hiện đầy đủ những

quy định của Bộ giáo dục đào tạo về nội dung chương trình môn học,

mà còn vận dụng sáng tạo phù hợp với điều kiện cụ thể của từng

trường và tâm lí nhận thức của học sinh. Điều đó đã góp phần vào

việc nâng cao được chất lượng của môn học. Từ nhận thức trên và một

điều làm tôi trăn trở suy nghĩ đó là ngày nay càng có nhiều em học

sinh, càng có nhiều thanh niên sống thực dụng thiếu lí tưởng lơ là xem

nhẹ các môn học “phụ” nên chưa tích cực cũng như hăng say trong

học tập. Xuất phát từ các lí do trên thông qua thực nghiệm giảng dạy

tôi mạnh dạng tiến hành nghiên cức đề tài. “Nghiên cứu phương

pháp kiểm tra đánh giá nội dung thực hành để nâng cao chất

lượng giờ học môn GDQP-AN cho học sinh ở trường THPT”. Tôi

tin tưởng qua phương thức kiểm tra đánh giá mới này các em học sinh

sẽ tích cực hơn trong học tập môn GDQP - AN. Từ đó sẽ làm cho các

em yêu thích môn học hơn, mặt khác cũng từ môn học này sẽ rèn

luyện cho các em về nhiều mặt. Như thể chất, chính trị, tư tưởng,

phẩm chất đạo đức, tính kỷ luật và các đức tính tự lập, kiên trì, nhẫn

nại, tinh thần tập thể.

pdf 12 trang Huy Quân 01/04/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Nghiên cứu phương pháp kiểm tra đánh giá nội dung thực hành để nâng cao chất lượng giờ học môn GDQP-AN cho học sinh ở Trường THPT", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Nghiên cứu phương pháp kiểm tra đánh giá nội dung thực hành để nâng cao chất lượng giờ học môn GDQP-AN cho học sinh ở Trường THPT

SKKN Nghiên cứu phương pháp kiểm tra đánh giá nội dung thực hành để nâng cao chất lượng giờ học môn GDQP-AN cho học sinh ở Trường THPT
SỞ GD&ĐT ĐỒNG NAI Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt 
Nam Trường THPT Thống Nhất B Độc Lập - Tự Do - Hạnh 
Phúc 
 -------- 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
NGHIÊN CỨU PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA ĐÁNH 
GIÁ NỘI DUNG THỰC HÀNH ĐỂ NÂNG CAO 
CHẤT LƯỢNG GIỜ HỌC MÔN GDQP-AN CHO 
HỌC SINH Ở TRƯỜNG THPT 
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI. 
Đất nước Việt Nam là một dân tộc có truyền thống yêu nước 
nồng nàn, tinh thần đoàn kết quý báu. Một dân tộc anh hùng dũng cảm 
trong đấu tranh giành lại nền độc lập dân tộc và xây dựng bảo vệ Tổ 
quốc. 
 Ngày nay, Việt Nam đang trên đà phát triển có nền kinh tế hội 
nhập chung với các nước trên thế giới. Hơn nữa Việt Nam lại có một 
vị trí quan trọng trong khu vực Đông Nam Á. Là khu vực phát triển 
thuộc vào hàng năng động nhất trên thế giới. Cùng với sự toàn cầu 
hóa về mọi mặt đặc biệt là nền kinh tế thị trường. Bên cạnh đó là sự 
phát triển ngày càng tinh vi của nhiều thế lực thù địch chống phá nền 
an ninh quốc phòng của mỗi quốc gia. Việt Nam cũng nằm trong số 
đó, do vậy Đảng và Nhà nước ta đã xác định bảo vệ nền an ninh quốc 
phòng toàn dân là đặc biệt quan trọng đòi hỏi chúng ta không được lơ 
là, mất cảnh giác. Để thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng nền quốc 
phòng toàn dân, an ninh nhân dân trong thời kì mới. Tư tưởng chỉ đạo 
của Đảng được Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X xác định: “Kết 
hợp chặt chẽ hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam là xây 
dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa”. 
 Môn học GDQP – AN là một môn học mới được đưa vào 
giảng dạy chính thức tại các trường THPT. Nhìn từ góc độ tâm lý của 
học sinh phổ thông chúng tôi nhận thấy các em chưa yêu thích môn 
học này lắm, có lẽ vì các em chưa hiểu và thấy được giá trị, ý nghĩa 
của môn học. Mặt khác phương pháp truyền thụ của giáo viên còn hạn 
chế chưa tác động gây lôi cuốn, khơi dậy được sự hứng thú học tập 
của các em. Ngoài ra môn GDQP-AN còn bị chính những người trong 
ngành như chúng ta xem nhẹ. Chừng nào chúng ta chưa thấy được giá 
trị đích thực của nó thì chúng ta không bao giờ truyền được ngọn lửa 
đam mê yêu thích học môn GDQP-AN cho học sinh. GDQP-AN 
không sống động lãng mạn như các môn xã hội, cũng không cụ thể 
tương đối như các môn tự nhiên. Mà nó là môn học thiên về chính trị 
nhiều hơn, khi thực hành đòi hỏi phải đảm bảo sự chính xác tuyệt đối 
và khi áp dụng vào thực tế nó chi phối toàn bộ đời sống, xã hội chúng 
ta. Vì đất nước có ổn định về chính trị thì mới phát triển kinh tế, văn 
hóa, xã hội Ở trang 14 sách GDQP-AN lớp 12 đã có khái niệm 
“Quốc phòng là công việc giữ nước của một quốc gia, gồm tổng thể 
hoạt động đối nội, đối ngoại về quân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa, 
khoa học của Nhà nước và nhân dân để tạo nên sức mạnh toàn diện, 
cân đối, trong đó có sức mạnh quân sự là đặc trưng, nhằm giữ gìn hòa 
bình, đẩy lùi, ngăn chặn các hoạt động gây chiến của kẻ thù và sẵn 
sàng đánh thắng chiến tranh xâm lược dưới mọi hình thức, quy mô”. 
Tầm quan trọng của GDQP-AN được thể hiện đó là hàng năm 
Nhà nước ta dành một khoản ngân sách lớn để chi cho quân đội. Ở các 
nước trên Thế giới như Mỹ, Nga, Trung quốc, Ấn độ hàng năm họ 
cũng chi một khoản kinh phí khổng lồ để nghiên cứu, chế tạo vũ khí 
tối tân. Mục đích của họ là để bảo vệ nền an ninh quốc gia, còn ở Nhật 
bản trước đây không có Bộ quốc phòng nhưng từ năm 2007 Nhật đã 
thành lập Bộ quốc phòng. 
 Qua đó phần nào chúng ta thấy được vai trò và tầm quan trọng 
của Giáo dục quốc phòng. Đặc biệt với lứa tuối các em học sinh 
THPT thế hệ làm chủ đất nước sau này, không có lí do gì một người 
làm chủ đất nước lại không được biết bảo vệ xây dựng Tổ quốc là thế 
nào? Vậy dạy và học GDQP-AN sẽ trang bị cho các em tất cả những 
điều đó. Nhận thấy được tầm quan trọng của GDQP-AN cho học sinh 
Trường THPT Thống Nhất B nói riêng và các trường học trong hệ 
thống giáo dục quốc dân nói chung không chỉ thực hiện đầy đủ những 
quy định của Bộ giáo dục đào tạo về nội dung chương trình môn học, 
mà còn vận dụng sáng tạo phù hợp với điều kiện cụ thể của từng 
trường và tâm lí nhận thức của học sinh. Điều đó đã góp phần vào 
việc nâng cao được chất lượng của môn học. Từ nhận thức trên và một 
điều làm tôi trăn trở suy nghĩ đó là ngày nay càng có nhiều em học 
sinh, càng có nhiều thanh niên sống thực dụng thiếu lí tưởng lơ là xem 
nhẹ các môn học “phụ” nên chưa tích cực cũng như hăng say trong 
học tập. Xuất phát từ các lí do trên thông qua thực nghiệm giảng dạy 
tôi mạnh dạng tiến hành nghiên cức đề tài. “Nghiên cứu phương 
pháp kiểm tra đánh giá nội dung thực hành để nâng cao chất 
lượng giờ học môn GDQP-AN cho học sinh ở trường THPT”. Tôi 
tin tưởng qua phương thức kiểm tra đánh giá mới này các em học sinh 
sẽ tích cực hơn trong học tập môn GDQP - AN. Từ đó sẽ làm cho các 
em yêu thích môn học hơn, mặt khác cũng từ môn học này sẽ rèn 
luyện cho các em về nhiều mặt. Như thể chất, chính trị, tư tưởng, 
phẩm chất đạo đức, tính kỷ luật và các đức tính tự lập, kiên trì, nhẫn 
nại, tinh thần tập thể 
II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ 
TÀI. 
1. Thuận lợi: 
- Bản thân tôi được học liên kết chính quy lớp GDTC – GDQP-AN. 
- Đây là một môn học mới nên luôn nhận được sự quan tâm của Bộ 
giáo dục và đào tạo. 
 - Luôn nhận được sự quan tâm của Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Đồng 
nai, Ban giám hiệu trường THPT Thống Nhất B tạo điều kiện tối đa 
cho giáo viên hoàn thành tốt việc giảng dạy môn GDQP – AN học 
đường. 
- Bên cạnh đó hàng năm nhà trường cũng tạo điều kiện cho tôi được đi 
bồi dưỡng kiến thức tập huấn hàng năm do trường Quân sự tỉnh và sở 
giáo dục Đồng nai tổ chức. 
2. Khó khăn: 
- Là một môn học mới được đưa vào giảng dạy nên giáo viên còn hạn 
chế ở phần kinh nghiệm giảng dạy. 
- Trang thiết bị, dụng cụ đồ dùng dạy học, sân bãi tập, phòng học còn 
thiếu và nhiều hạn chế. 
 - Trang thông tin, sách tài liệu tham khảo còn ít, chưa phổ biến 
- Nội dung học tập thực hành còn ít 
- Đa số tượng học sinh còn thờ ơ, chưa tích cực, chưa ý thức được giá 
trị ý nghĩa của môn học. 
III. NỘI DUNG ĐỀ TÀI. 
1. Cơ sở lí luận: 
 - Mục tiêu giáo dục trong Nghị Quyết đại hội X Đảng ta xác định: 
Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đổi mới toàn diện giáo dục 
và đào tạo, chấn hưng nền giáo dục Việt Nam, làm cho giáo dục và 
công nghệ thực sự là quốc sách hàng đầu. 
- Trên cơ sở đó nghành giào dục đã có những thay đổi quyết liệt nhằm 
thực hiện thành công Nghị Quyết đại hội X bằng nhiều giải pháp trong 
đó tập trung vào việc giải quyết dứt điểm những yếu kém trong giáo 
dục, cụ thể là cuộc vân động “ hai không với bốn nội dung”. Ngoài ra 
theo Quyết định số : 69/2007/QĐ-BGDĐT ngày 14 tháng 11 năm 
2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo Dục và Đào tạo về việc tổ chức dạy, học 
và đánh giá kết quả học tập môn giáo dục quốc phòng – an ninh. Để 
góp phần vào thực hiện thành công về đổi mới phương pháp giáo dục 
và tổ chức đánh giá kết quả học tập môn giáo dục quốc phòng mỗi 
giáo viên phải thật sự vận động sáng tạo lựa chọn phương pháp dạy 
học mang tính tích cực áp dụng vào thực tế. 
- Với cá nhân tôi, xin được trình bày một giải pháp đã dược trãi 
nghiệm ở đơn vị tôi công tác bước đầu rất khả quan trong việc thực 
hiện và đã đem lại tính hiệu quả trong việc tạo tính tích cực tự giác 
trong học tập môn GDQP – AN. 
- Nghiên cứu phương pháp này nhằm nâng cao chất lượng giờ học 
môn GDQP- AN. 
- Để giải quyết nhiệm vụ một đề tài dự kiến sẽ dựa trên các vấn đề 
sau: 
+ Dựa trên điều kiện thực tế của trường và khả năng nhận thức 
của học sinh lớp 12A1, 12A2 và 12B1, 12B2 
+ Áp dụng phương pháp dựa trên kết quả kiểm tra thực nghiệm 
nội dung thực hành của học sinh lớp 12A1, 12A2 và 12B1, 12B2 
2. Mục đích nghiên cứu: 
- Giúp học sinh tích cực hăng say trong học tập từ đó yêu thích môn 
học. Biết vận dụng kiến thức đã học vào trong thực tiễn. 
- Để giải quyết nhiệm vụ đề tài tôi đưa ra biện pháp sau: 
+ Phân tích giảng giải cho học sinh thấy được giá trị của môn 
học thông qua việc kiểm tra đánh giá 
+ Duy trì tồ chức hội thi quốc phòng để các em thi đua học tập 
vươn lên đạt nhiều thành tích. 
+ Ngoài ra thường xuyên lấy môn học làm đề tài để giao lưu 
giữa các khối trong trường hay giữa các trường THPT với nhau. 
Nhằm thu hút các em tham gia. “ Học mà vui- vui mà học”. 
+ Khen thưởng động viên kịp thời các em có thành tích xuất sắc 
để khích lệ lôi cuốn các em khác. 
- Qua hình thức kiểm tra đánh giá trên các em học thêm được nhiều 
đức tính: kiên trì, nhẫn nại, năng động, khả năng chịu đựng, tính chấp 
hành tổ chức kỷ luật. 
3. Nhiệm vụ nghiên cứu. 
Trên cơ sở tổ chức kiểm tra đánh giá nội dung thực hành để nâng cao 
chất lượng giờ học môn GDQP-AN cho học sinh khối 12, thông qua đó tạo 
tính hăng say, tích cực, tự giác trong hoạt động luyện tập và học môn 
GDQP-AN học đường 
4. Phương pháp nghiên cứu. 
- Phương pháp quan sát sư phạm: là phương pháp sử dụng theo dõi trực 
tiếp qua quá trình giảng dạy học tập mà không làm ảnh hưởng đến quá trình 
đó. Quan sát chủ yếu bằng mắt thường những biểu hiện bên ngoài như : cử 
chỉ, hành động động tác tính chủ động tích cực sau đó ghi nhận hiện 
tượng quan sát để thu thập thông tin phục vụ cho việc nghiên cứu. 
- Phương pháp kiểm tra sư phạm: là phương pháp nghiên cứu mà người 
ta dựa vào hệ thống bài tập( còn gọi là kiểm tra) được tiêu chuẩn hóa về nội 
dung, hình thức và điều kiện thực hiện nhằm đánh giá khả năng khác nhau 
của người học. 
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm: là phương pháp nghiên cứu mà 
người ta đựa vào quá trình giảng dạy những nhân tố mới, phương thức mới 
được nghiên cứu và phải làm sang tỏ tính ưu việt của chúng so với các nhân 
tố khác. 
Qua thời gian thực nghiệm trong 3 năm học 2009 đến 2012 cho khối lớp 12 
đem so sánh kết quả thực nghiệm hàng năm trước và sau thực nghiệm để 
đánh giá tính hiệu quả nghiên cứu. 
5. Thời gian nghiên cứu: 
Từ tháng 10/2009 đến tháng 4/2012 
6. Đối tượng nghiên cứu: 
Là học sinh khối lớp 12 cụ thể 4 lớp 12A1, 1

File đính kèm:

  • pdfskkn_nghien_cuu_phuong_phap_kiem_tra_danh_gia_noi_dung_thuc.pdf