SKKN Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nhằm nâng cao hiệu quả đệm bóng trong bóng chuyền cho nữ học sinh trường Trung học Phổ thông Anh Sơn 1

Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo và đầu tư của chính phủ và chính quyền các địa phương, sự cố gắng chung của các ngành GD-ĐT và ngành TDTT, công tác giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường đã có bước phát triển đáng khích lệ, góp phần tích cực vào thành tích chung trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, nâng cao thể trạng, tầm vóc của người Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đã đạt được nhìn chung, công tác giáo dục thể chất (GDTC) còn nhiều yếu kém: Chất lượng thấp, hiệu quả giáo dục chưa cao, chưa đáp ứng với yêu cầu hiện đại. Đội ngũ giáo viên còn thiếu và yếu chuyên môn, cơ sơ vật chất còn thiếu, giáo trình và phương pháp dạy học và công tác quản lý chậm đổi mới, thành tích của nhiều môn thể thao quá thấp so với thế giới, chất lượng công tác GDTC trường học còn thấp chưa đáp ứng được nhu cầu của đất nước trong giai đoạn hiện đại. Ngành GD-ĐT và ngành TDTT cũng chưa có những giải pháp tích cực và hiệu quả để phát triển TDTT trường học; đội ngũ cán bộ giáo viên thể thao nhất là giáo viên,

chuyên viên còn yếu. Nước ta có trên 23 triệu học sinh (chiếm gần 1/4 dân số), tuy nhiên tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng còn cao (17,5%), thể hình và thể lực của trẻ em nước ta còn thua kém trẻ em nhiều nước, trình độ phát triển của các yếu tố thể chất, thể lực quan trọng như: Sức bền, sức nhanh, sự khéo léo còn thấp, tốc độ phát triển còn chậm, nhất là độ tuổi trẻ em học sinh trung học phổ thông. Phong trào TDTT trong trường học còn hạn chế, công tác giáo dục thể chất cho học sinh trong và ngoài giờ chưa được sự quan tâm đúng mức, còm kém chất lượng và hiệu quả. Thiếu sân bãi tập luyện, phương tiện dạy và học TDTT. Thiếu các tụ điểm thanh thiếu nhiên vui chơi và rèn luyện thể chất, đặc biệt ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng cao và vùng xa. Những khó khăn yếu kém trong lĩnh vực TDTT trường học đã tồn tại nhiều năm, là một trong những nguyên nhân chính làm hạn chế sức khỏe thể chất của trẻ em nước ta. Chính quyền chưa nhận thức đầy đủ vị trí, tầm quan trọng của công tác giáo dục thể chất cho trẻ em trong việc chuẩn bị nguồn nhân lực để thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nên chưa tạo điều kiện cho trẻ em có điều kiện vui chơi rèn luyện sức khỏe thể lực bản thân.

 

docx 48 trang Đoàn Chí Hoàng 05/09/2024 1580
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nhằm nâng cao hiệu quả đệm bóng trong bóng chuyền cho nữ học sinh trường Trung học Phổ thông Anh Sơn 1", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nhằm nâng cao hiệu quả đệm bóng trong bóng chuyền cho nữ học sinh trường Trung học Phổ thông Anh Sơn 1

SKKN Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nhằm nâng cao hiệu quả đệm bóng trong bóng chuyền cho nữ học sinh trường Trung học Phổ thông Anh Sơn 1
1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI:
“Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nhằm nâng cao hiệu quả đệm bóng trong bóng chuyền cho nữ học sinh trường Trung học phổ thông Anh Sơn 1”
Môn: Thể Dục
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ANH SƠN 1
********
TÊN ĐỀ TÀI:
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nhằm nâng cao hiệu quả đệm bóng trong bóng chuyền cho nữ học sinh trường Trung học phổ thông Anh Sơn 1”
Môn: Thể Dục
Giáo viên thực hiện : 1. Phan Văn Cường
2. Nguyễn Anh Minh Đơn vị: Trường THPT Anh Sơn I
Tổ: Xã hội –TDQP
Số điện thoại: 0813.207.207
2
Anh sơn, tháng 4 năm 2022
MỤC LỤC
Trang
PHẦN I. MỞ ĐẦU	1
Lý do chọn đề tài	1
Mục đích và mục tiêu nghiên cứu	2
Mục đích nghiên cứu	2
Mục tiêu nghiên cứu	2
Giả thiết khoa học	3
PHẦN II. NỘI DUNG	4
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN	4
TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU	4
Nghị quyết của Đảng và Nhà nước về công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học	4
Khái niệm và thực trạng thể thao trường học.	5
Sự phát triển bóng chuyền	6
Nguồn gốc	6
Bản chất của môn bóng chuyền	6
Đặc trưng của huấn luyện bóng chuyền hiện đại	7
Vai trò của bài tập bổ trợ nâng cao hiệu quả đệm bóng thấp tay	7
Đặc điểm kỹ thuật đệm đệm bóng thấp tay trong Bóng chuyền	7
Đặc điểm quá trình giảng dạy kỹ thuật	8
Đặc điểm tâm - sinh lý của lứa tuổi học sinh từ 16-18	9
Đặc điểm tâm lý	9
Đặc điểm sinh lý	10
Đặc điểm sinh lý và tính chất, tác dụng trong tập luyện và thi đấu bóng chuyền
............................................................................................................................. 10
Đặc điểm sinh lý	10
Tính chất	11
Tác dụng	11
PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU	11
Phương pháp nghiên cứu	11
Phương pháp tổng hợp và phân tích tài liệu	11
Phương pháp quan sát sư phạm	12
Phương pháp kiểm tra sư phạm	12
Phương pháp phỏng vấn	12
Phương pháp thực nghiệm sư phạm	12
Phương pháp toán thống kê	12
Đối tượng và tổ chức nghiên cứu	13
Địa điểm nghiên cứu	13
Đối tượng nghiên cứu	13
Trang bị thiết bị nghiên cứu	13
Dự kiến sản phẩm và địa chỉ ứng dụng	13
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN	13
Thực trạng kỹ thuật đệm bóng của học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1	13
Thực trạng cơ sở vật chất phục vụ tập luyện bóng chuyền của học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1	13
Thực trạng sử dụng các bài tập đệm bóng học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1	14
Xác định nguyên nhân đến sự phát triển kỹ thuật đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1	15
Nguyên nhân các lỗi thường mắc trong học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1	15
Đánh giá thực trạng việc sử dụng bài tập bổ trợ đến kỹ thuật đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1	17
Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nâng cao hiệu quả đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1	19
Lựa chọn bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1	19
Tổng hợp một số bài tập nâng cao hiệu quả đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1	25
Ứng dụng lựa chọn bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1	27
Tổ chức thực nghiệm	28
Phân nhóm thực nghiệm	28
Đánh giá kết quả trước và sau thực nghiệm của hai nhóm	30
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ	36
Kết luận	36
Kiến nghị	36
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO	37
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Cụm từ
VIẾT ĐẦY ĐỦ
GD-ĐT
Giáo dục – Đào tạo
GDTC
Giáo dục thể chất
NXB
Nhà xuất bản
TDTT
Thể dục thể thao
THPT
Trung học phổ thông
VĐV
Vận động viên

DANH MỤC BIỂU BẢNG
TT
NỘI DUNG
Trang
1
Bảng 3.1. Bảng cơ sở vật chất phục vụ tập luyện bóng chuyền
của học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1
13
2
Bảng 3.2. Thực trạng sử dụng kỹ thuật đệm bóng trong trận đấu
cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1 (n=200)
14
3
Bảng 3.3. Kết quả quan sát những sai lầm thường mắc các em
học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1 (n=20)
15
4
Bảng 3.4. Kết quả thực trạng việc sử dụng bài tập bổ trợ trong tập
luyện
18

5
Bảng 3.5. Kết quả phỏng vấn lựa chọn một số bài tập nâng cao
hiệu quả đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1 (n=10).

20
6
Bảng 3.6. Các bài tập nâng cao hiệu quả đệm bóng cho học sinh
nữ trường THPT Anh Sơn 1.
26

7
Bảng 3.7. Kết quả phỏng vấn lựa chọn các test đánh giá hiệu quả kỹ thuật đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1
(n=20).

29

8
Bảng 3.8. Kết quả so sánh thành tích nằm sấp chống đẩy và chạy 9-3-6-3-9 trước thực nghiệm của nhóm thực nghiệm và nhóm đối
chứng (nđc = ntn = 10)

31
9
Bảng 3.9. Kết quả so sánh đệm bóng vào ô quy định trước thực
nghiệm của 2 nhóm thực nghiệm và đối chứng(ntn = nđc = 10).
31

10
Bảng 3.10. Kết quả so sánh thành tích nằm sấp chống đẩy và chạy 9-3-6-3-9 sau thực nghiệm của nhóm đối chứng và thực
nghiệm (nđc = ntn = 10).

32
11
Bảng 3.11. Kết quả so sánh đệm bóng vào ô quy định sau thực
nghiệm của nhóm thực nghiệm và đối chứng (nđc = ntn = 10).
33

DANH MỤC BIỂU ĐỒ
TT
NỘI DUNG
Trang
Biểu đồ 3.1
Kết quả kiểm tra trước và sau thực nghiệm của test
nằm sấp chống đẩy.
34
Biểu đồ 3.2
Kết quả kiểm tra trước và sau thực nghiệm của test
chạy 9- ...  tính linh hoạt khéo léo, phản xạ và
tốc độ
Kiểm tra

x



x





x



x




x


x



x




x

x


Kiểm tra
2
Nhóm bài tập phát
triển thể lực

x
x

x


x


x


x





x




x



3
Nhóm bài tập hình
thành, sửa kỹ thuật




x

x


x


x

x

x

x
x

x
x





4
Nhóm bài tập hoàn thiện kỹ thuật



x

x



x


x
x

x
x



x

x


x
x
x
5
Nhóm bài tập bổ trợ,
kỹ thuật
x
x
x


x

x
x


x


x


x
x

x


x


x
x

PHỤ LỤC 2:
PHIẾU PHỎNG VẤN ĐỀ LỰA CHỌN CÁC BÀI TẬP BỔ TRỢ
SỞ GD&ĐT NGHỆ AN	Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trường THPT Anh Sơn 1	Độc lập-Tự do- Hạnh phúc
Ngày ....tháng	năm 2021
PHIẾU PHỎNG VẤN
(Mẫu số 1)
Kính gửi: .....................................................................
Đơn Vị công tác: .........................................................
.....................................................................................
Để giúp chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ học tập và thực hiện tốt việc nghiên cứu của đề tài. “Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nhằm nâng cao hiệu quả đệm bóng trong bóng chuyền cho học sinh nữ trường trung học phổ thông Anh Sơn 1”.
Xin ông (bà) cho biết những nội dung chúng tôi đưa ra phỏng vấn lựa chọn một số bài tập nâng cao hiệu quả đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1 (n=10).
Câu 1: Xin ông (bà) đánh dấu (x) vào ô mình lựa chọn. Rất mong nhận được sự suy nghĩ và trả lời của ông (bà).
Stt
Tên bài tập
Đồng ý
Không
đồng ý
1
Tập động tác tay khi đệm bóng


2
Tập đệm bóng cố định tại chổ


3
Đệm bóng có người phục vụ


4
Đệm bóng vào tường


5
Đệm bóng của đồng đội phát nhảy


6
Đệm bóng trúng đích



7
Đệm bóng kết hợp với tấn công


8
Di chuyển một vài bước sau đó dừng lại thực hiện động
tác đệm bóng


9
Đệm bóng qua lại với nhau


10
Đệm bóng kết hợp với kỹ thuật khác


11
Chơi bóng chuyền 6 người


12
Bài tập 2 người thay nhau đập bóng liên tục 1 người đỡ


13
Gánh tạ bật nhảy


14
Nằm sấp gập cơ lưng


15
Chạy biến tốc


16
Bật đổi chân liên tục


17
Chạy 9-3-6-3-9


18
Chạy theo tín hiệu còi


19
Nâng tạ xoay cổ tay


20
Nằm sấp chống đẩy


21
Bài tập thi đấu



Câu 2: Ngoài những bài tập trên, ông (bà) còn sử dụng những bài tập nào khác để nâng cao hiệu quả học kỹ thuật đệm bóng cho học sinh, VĐV của mình ?
1:................................................................................................................
2:................................................................................................................
3:................................................................................................................
Xin chân thành cảm ơn thầy ( cô)!
PHỤ LỤC 3:
SỞ GD&ĐT NGHỆ AN	Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trường THPT Anh Sơn 1	Độc lập-Tự do- Hạnh phúc
Ngày ....tháng	năm 2021
PHIẾU PHỎNG VẤN
(Mẫu số 2)
Để giúp chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ học tập và thực hiện tốt việc nghiên cứu của đề tài “Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nhằm nâng cao hiệu quả đệm bóng trong bóng chuyền cho học sinh nữ trường trung học phổ thông Anh Sơn 1”
Xin ông (bà) cho biết những nội dung chúng tôi đưa ra có phù hợp để kiểm tra hiệu quả, nằm sấp chống đẩy, chạy 9-3-6-3-9 và đệm bóng vào ô quy định (n=20).
Xin ông (bà) đánh dấu (x) vào ô mình lựa chọn
Stt

Nội dung kiểm tra
Kết quả
Rất phù hợp
Phù hợp
Không phù hợp
n
%
n
%
n
%
1
Nằm sấp chống đẩy






2
Chạy 9-3-6-3-9







3
Đệm bóng vào ô quy định






Xin chân thành cảm ơn thầy ( cô)!
PHỤ LỤC 4:
THÀNH TÍCH NHÓM ĐỐI CHỨNG TRƯỚC VÀ SAU THỰC NGHIỆM
TT

Họ và tên
Trước thực nghiệm
Sau thực nghiệm

Nằm sấp chống đẩy (lần/ phút)

Chạy 9-3-
6-3-
9(s)
Đệm bóng vào ô

Nằm sấp chống đẩy (lần/ phút)

Chạy 9-3-6-
3-9(s)
Đệm bóng vào ô

Tốt

Đạt

Không đạt

Tốt

Đạt

Không đạt
1
Lê Thị Đào
13
11,23
3
9
3
14
11,2
4
9
2
2
Huỳnh Phương Vi
12
11,25
4
4
7
13
11,27
4
5
6
3
Nguyễn Cẩm Nhung
15
10,62
2
7
6
14
11,3
4
7
4
4
Võ Cát Tường
10
11,32
5
7
3
11
11,1
6
7
2
5
Nguyễn Kiều Trinh
11
11,83
4
7
4
13
11,3
4
8
3
6
Phan Bích Ngân
10
11,07
2
10
3
11
11,7
4
8
3
7
Trần Diễm
12
11,73
6
5
4
13
11
6
6
3
8
Vũ Thị Hoa
12
11,46
5
7
3
14
11,8
6
8
1
9
Võ Kim Ngọc
13
11,2
6
4
5
14
11.25
6
7
2
10
Huỳnh Thị Nga
13
11,35
4
5
6
13
10
6
6
3

∑


121

113,1

41

65

44

130

111,9

50

71

29

THÀNH TÍCH NHÓM THỰC NGHIỆM TRƯỚC VÀ SAU THỰC NGHIỆM
TT

Họ và tên
Trước thực nghiệm
Sau thực nghiệm
Nằm sấp chống đẩy (lần/
phút)

Chạy 9-3-6-
3-9
(s)
Đệm bóng vào ô
Nằm sâp chống đẩy (lần/
phút)

Chạy 9-3-
6-3-9
(s)
Đệm bóng vào
ô

Tốt

Đạt

Không đạt

Tốt

Đạt

Không đạt
1
Trần Anh Thư
12
11,25
4
9
2
15
10,9
6
8
1
2
Lê Thị Phượng
14
11,3
4
5
6
17
10,85
5
8
2
3
Võ Mai Hoa
13
11,4
2
7
6
17
10
5
7
3
4
Trần Thị Phương
11
11,2
5
7
3
13
11
6
7
2
5
Phạm Thị Thúy Vi
12
11,5
4
6
5
15
10,9
6
8
1
6
Nguyễn Thị Trâm
10
11,75
3
9
3
13
10,7
5
8
2
7
Hoàng Thị Vân
11
11,1
5
8
2
14
10,85
6
9
0
8
Võ Mai Anh
12
11,85
5
9
1
14
10,4
6
9
0
9
Nguyễn Cát Tường
15
11,35
4
6
5
17
9,9
5
8
2
10
Bùi Thị Tâm
14
10,7
5
5
5
16
10,05
6
8
1
∑

124
113,4
41
71
38
151
105,5
56
80
14

File đính kèm:

  • docxskkn_nghien_cuu_lua_chon_mot_so_bai_tap_nham_nang_cao_hieu_q.docx
  • pdfPhan Văn Cường - Nguyễn Anh Minh - Trường THPT Anh Sơn 1-GDTC.pdf