SKKN Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nhằm nâng cao hiệu quả đệm bóng trong bóng chuyền cho nữ học sinh trường Trung học Phổ thông Anh Sơn 1
Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo và đầu tư của chính phủ và chính quyền các địa phương, sự cố gắng chung của các ngành GD-ĐT và ngành TDTT, công tác giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường đã có bước phát triển đáng khích lệ, góp phần tích cực vào thành tích chung trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, nâng cao thể trạng, tầm vóc của người Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đã đạt được nhìn chung, công tác giáo dục thể chất (GDTC) còn nhiều yếu kém: Chất lượng thấp, hiệu quả giáo dục chưa cao, chưa đáp ứng với yêu cầu hiện đại. Đội ngũ giáo viên còn thiếu và yếu chuyên môn, cơ sơ vật chất còn thiếu, giáo trình và phương pháp dạy học và công tác quản lý chậm đổi mới, thành tích của nhiều môn thể thao quá thấp so với thế giới, chất lượng công tác GDTC trường học còn thấp chưa đáp ứng được nhu cầu của đất nước trong giai đoạn hiện đại. Ngành GD-ĐT và ngành TDTT cũng chưa có những giải pháp tích cực và hiệu quả để phát triển TDTT trường học; đội ngũ cán bộ giáo viên thể thao nhất là giáo viên,
chuyên viên còn yếu. Nước ta có trên 23 triệu học sinh (chiếm gần 1/4 dân số), tuy nhiên tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng còn cao (17,5%), thể hình và thể lực của trẻ em nước ta còn thua kém trẻ em nhiều nước, trình độ phát triển của các yếu tố thể chất, thể lực quan trọng như: Sức bền, sức nhanh, sự khéo léo còn thấp, tốc độ phát triển còn chậm, nhất là độ tuổi trẻ em học sinh trung học phổ thông. Phong trào TDTT trong trường học còn hạn chế, công tác giáo dục thể chất cho học sinh trong và ngoài giờ chưa được sự quan tâm đúng mức, còm kém chất lượng và hiệu quả. Thiếu sân bãi tập luyện, phương tiện dạy và học TDTT. Thiếu các tụ điểm thanh thiếu nhiên vui chơi và rèn luyện thể chất, đặc biệt ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng cao và vùng xa. Những khó khăn yếu kém trong lĩnh vực TDTT trường học đã tồn tại nhiều năm, là một trong những nguyên nhân chính làm hạn chế sức khỏe thể chất của trẻ em nước ta. Chính quyền chưa nhận thức đầy đủ vị trí, tầm quan trọng của công tác giáo dục thể chất cho trẻ em trong việc chuẩn bị nguồn nhân lực để thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nên chưa tạo điều kiện cho trẻ em có điều kiện vui chơi rèn luyện sức khỏe thể lực bản thân.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nhằm nâng cao hiệu quả đệm bóng trong bóng chuyền cho nữ học sinh trường Trung học Phổ thông Anh Sơn 1
1 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TÊN ĐỀ TÀI: “Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nhằm nâng cao hiệu quả đệm bóng trong bóng chuyền cho nữ học sinh trường Trung học phổ thông Anh Sơn 1” Môn: Thể Dục SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT ANH SƠN 1 ******** TÊN ĐỀ TÀI: SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nhằm nâng cao hiệu quả đệm bóng trong bóng chuyền cho nữ học sinh trường Trung học phổ thông Anh Sơn 1” Môn: Thể Dục Giáo viên thực hiện : 1. Phan Văn Cường 2. Nguyễn Anh Minh Đơn vị: Trường THPT Anh Sơn I Tổ: Xã hội –TDQP Số điện thoại: 0813.207.207 2 Anh sơn, tháng 4 năm 2022 MỤC LỤC Trang PHẦN I. MỞ ĐẦU 1 Lý do chọn đề tài 1 Mục đích và mục tiêu nghiên cứu 2 Mục đích nghiên cứu 2 Mục tiêu nghiên cứu 2 Giả thiết khoa học 3 PHẦN II. NỘI DUNG 4 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN 4 TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 4 Nghị quyết của Đảng và Nhà nước về công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học 4 Khái niệm và thực trạng thể thao trường học. 5 Sự phát triển bóng chuyền 6 Nguồn gốc 6 Bản chất của môn bóng chuyền 6 Đặc trưng của huấn luyện bóng chuyền hiện đại 7 Vai trò của bài tập bổ trợ nâng cao hiệu quả đệm bóng thấp tay 7 Đặc điểm kỹ thuật đệm đệm bóng thấp tay trong Bóng chuyền 7 Đặc điểm quá trình giảng dạy kỹ thuật 8 Đặc điểm tâm - sinh lý của lứa tuổi học sinh từ 16-18 9 Đặc điểm tâm lý 9 Đặc điểm sinh lý 10 Đặc điểm sinh lý và tính chất, tác dụng trong tập luyện và thi đấu bóng chuyền ............................................................................................................................. 10 Đặc điểm sinh lý 10 Tính chất 11 Tác dụng 11 PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 11 Phương pháp nghiên cứu 11 Phương pháp tổng hợp và phân tích tài liệu 11 Phương pháp quan sát sư phạm 12 Phương pháp kiểm tra sư phạm 12 Phương pháp phỏng vấn 12 Phương pháp thực nghiệm sư phạm 12 Phương pháp toán thống kê 12 Đối tượng và tổ chức nghiên cứu 13 Địa điểm nghiên cứu 13 Đối tượng nghiên cứu 13 Trang bị thiết bị nghiên cứu 13 Dự kiến sản phẩm và địa chỉ ứng dụng 13 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN 13 Thực trạng kỹ thuật đệm bóng của học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1 13 Thực trạng cơ sở vật chất phục vụ tập luyện bóng chuyền của học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1 13 Thực trạng sử dụng các bài tập đệm bóng học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1 14 Xác định nguyên nhân đến sự phát triển kỹ thuật đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1 15 Nguyên nhân các lỗi thường mắc trong học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1 15 Đánh giá thực trạng việc sử dụng bài tập bổ trợ đến kỹ thuật đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1 17 Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nâng cao hiệu quả đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1 19 Lựa chọn bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1 19 Tổng hợp một số bài tập nâng cao hiệu quả đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1 25 Ứng dụng lựa chọn bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1 27 Tổ chức thực nghiệm 28 Phân nhóm thực nghiệm 28 Đánh giá kết quả trước và sau thực nghiệm của hai nhóm 30 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 36 Kết luận 36 Kiến nghị 36 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 37 PHỤ LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Cụm từ VIẾT ĐẦY ĐỦ GD-ĐT Giáo dục – Đào tạo GDTC Giáo dục thể chất NXB Nhà xuất bản TDTT Thể dục thể thao THPT Trung học phổ thông VĐV Vận động viên DANH MỤC BIỂU BẢNG TT NỘI DUNG Trang 1 Bảng 3.1. Bảng cơ sở vật chất phục vụ tập luyện bóng chuyền của học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1 13 2 Bảng 3.2. Thực trạng sử dụng kỹ thuật đệm bóng trong trận đấu cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1 (n=200) 14 3 Bảng 3.3. Kết quả quan sát những sai lầm thường mắc các em học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1 (n=20) 15 4 Bảng 3.4. Kết quả thực trạng việc sử dụng bài tập bổ trợ trong tập luyện 18 5 Bảng 3.5. Kết quả phỏng vấn lựa chọn một số bài tập nâng cao hiệu quả đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1 (n=10). 20 6 Bảng 3.6. Các bài tập nâng cao hiệu quả đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1. 26 7 Bảng 3.7. Kết quả phỏng vấn lựa chọn các test đánh giá hiệu quả kỹ thuật đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1 (n=20). 29 8 Bảng 3.8. Kết quả so sánh thành tích nằm sấp chống đẩy và chạy 9-3-6-3-9 trước thực nghiệm của nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng (nđc = ntn = 10) 31 9 Bảng 3.9. Kết quả so sánh đệm bóng vào ô quy định trước thực nghiệm của 2 nhóm thực nghiệm và đối chứng(ntn = nđc = 10). 31 10 Bảng 3.10. Kết quả so sánh thành tích nằm sấp chống đẩy và chạy 9-3-6-3-9 sau thực nghiệm của nhóm đối chứng và thực nghiệm (nđc = ntn = 10). 32 11 Bảng 3.11. Kết quả so sánh đệm bóng vào ô quy định sau thực nghiệm của nhóm thực nghiệm và đối chứng (nđc = ntn = 10). 33 DANH MỤC BIỂU ĐỒ TT NỘI DUNG Trang Biểu đồ 3.1 Kết quả kiểm tra trước và sau thực nghiệm của test nằm sấp chống đẩy. 34 Biểu đồ 3.2 Kết quả kiểm tra trước và sau thực nghiệm của test chạy 9- ... tính linh hoạt khéo léo, phản xạ và tốc độ Kiểm tra x x x x x x x x x Kiểm tra 2 Nhóm bài tập phát triển thể lực x x x x x x x x 3 Nhóm bài tập hình thành, sửa kỹ thuật x x x x x x x x x x 4 Nhóm bài tập hoàn thiện kỹ thuật x x x x x x x x x x x x 5 Nhóm bài tập bổ trợ, kỹ thuật x x x x x x x x x x x x x x PHỤ LỤC 2: PHIẾU PHỎNG VẤN ĐỀ LỰA CHỌN CÁC BÀI TẬP BỔ TRỢ SỞ GD&ĐT NGHỆ AN Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trường THPT Anh Sơn 1 Độc lập-Tự do- Hạnh phúc Ngày ....tháng năm 2021 PHIẾU PHỎNG VẤN (Mẫu số 1) Kính gửi: ..................................................................... Đơn Vị công tác: ......................................................... ..................................................................................... Để giúp chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ học tập và thực hiện tốt việc nghiên cứu của đề tài. “Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nhằm nâng cao hiệu quả đệm bóng trong bóng chuyền cho học sinh nữ trường trung học phổ thông Anh Sơn 1”. Xin ông (bà) cho biết những nội dung chúng tôi đưa ra phỏng vấn lựa chọn một số bài tập nâng cao hiệu quả đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1 (n=10). Câu 1: Xin ông (bà) đánh dấu (x) vào ô mình lựa chọn. Rất mong nhận được sự suy nghĩ và trả lời của ông (bà). Stt Tên bài tập Đồng ý Không đồng ý 1 Tập động tác tay khi đệm bóng 2 Tập đệm bóng cố định tại chổ 3 Đệm bóng có người phục vụ 4 Đệm bóng vào tường 5 Đệm bóng của đồng đội phát nhảy 6 Đệm bóng trúng đích 7 Đệm bóng kết hợp với tấn công 8 Di chuyển một vài bước sau đó dừng lại thực hiện động tác đệm bóng 9 Đệm bóng qua lại với nhau 10 Đệm bóng kết hợp với kỹ thuật khác 11 Chơi bóng chuyền 6 người 12 Bài tập 2 người thay nhau đập bóng liên tục 1 người đỡ 13 Gánh tạ bật nhảy 14 Nằm sấp gập cơ lưng 15 Chạy biến tốc 16 Bật đổi chân liên tục 17 Chạy 9-3-6-3-9 18 Chạy theo tín hiệu còi 19 Nâng tạ xoay cổ tay 20 Nằm sấp chống đẩy 21 Bài tập thi đấu Câu 2: Ngoài những bài tập trên, ông (bà) còn sử dụng những bài tập nào khác để nâng cao hiệu quả học kỹ thuật đệm bóng cho học sinh, VĐV của mình ? 1:................................................................................................................ 2:................................................................................................................ 3:................................................................................................................ Xin chân thành cảm ơn thầy ( cô)! PHỤ LỤC 3: SỞ GD&ĐT NGHỆ AN Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trường THPT Anh Sơn 1 Độc lập-Tự do- Hạnh phúc Ngày ....tháng năm 2021 PHIẾU PHỎNG VẤN (Mẫu số 2) Để giúp chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ học tập và thực hiện tốt việc nghiên cứu của đề tài “Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nhằm nâng cao hiệu quả đệm bóng trong bóng chuyền cho học sinh nữ trường trung học phổ thông Anh Sơn 1” Xin ông (bà) cho biết những nội dung chúng tôi đưa ra có phù hợp để kiểm tra hiệu quả, nằm sấp chống đẩy, chạy 9-3-6-3-9 và đệm bóng vào ô quy định (n=20). Xin ông (bà) đánh dấu (x) vào ô mình lựa chọn Stt Nội dung kiểm tra Kết quả Rất phù hợp Phù hợp Không phù hợp n % n % n % 1 Nằm sấp chống đẩy 2 Chạy 9-3-6-3-9 3 Đệm bóng vào ô quy định Xin chân thành cảm ơn thầy ( cô)! PHỤ LỤC 4: THÀNH TÍCH NHÓM ĐỐI CHỨNG TRƯỚC VÀ SAU THỰC NGHIỆM TT Họ và tên Trước thực nghiệm Sau thực nghiệm Nằm sấp chống đẩy (lần/ phút) Chạy 9-3- 6-3- 9(s) Đệm bóng vào ô Nằm sấp chống đẩy (lần/ phút) Chạy 9-3-6- 3-9(s) Đệm bóng vào ô Tốt Đạt Không đạt Tốt Đạt Không đạt 1 Lê Thị Đào 13 11,23 3 9 3 14 11,2 4 9 2 2 Huỳnh Phương Vi 12 11,25 4 4 7 13 11,27 4 5 6 3 Nguyễn Cẩm Nhung 15 10,62 2 7 6 14 11,3 4 7 4 4 Võ Cát Tường 10 11,32 5 7 3 11 11,1 6 7 2 5 Nguyễn Kiều Trinh 11 11,83 4 7 4 13 11,3 4 8 3 6 Phan Bích Ngân 10 11,07 2 10 3 11 11,7 4 8 3 7 Trần Diễm 12 11,73 6 5 4 13 11 6 6 3 8 Vũ Thị Hoa 12 11,46 5 7 3 14 11,8 6 8 1 9 Võ Kim Ngọc 13 11,2 6 4 5 14 11.25 6 7 2 10 Huỳnh Thị Nga 13 11,35 4 5 6 13 10 6 6 3 ∑ 121 113,1 41 65 44 130 111,9 50 71 29 THÀNH TÍCH NHÓM THỰC NGHIỆM TRƯỚC VÀ SAU THỰC NGHIỆM TT Họ và tên Trước thực nghiệm Sau thực nghiệm Nằm sấp chống đẩy (lần/ phút) Chạy 9-3-6- 3-9 (s) Đệm bóng vào ô Nằm sâp chống đẩy (lần/ phút) Chạy 9-3- 6-3-9 (s) Đệm bóng vào ô Tốt Đạt Không đạt Tốt Đạt Không đạt 1 Trần Anh Thư 12 11,25 4 9 2 15 10,9 6 8 1 2 Lê Thị Phượng 14 11,3 4 5 6 17 10,85 5 8 2 3 Võ Mai Hoa 13 11,4 2 7 6 17 10 5 7 3 4 Trần Thị Phương 11 11,2 5 7 3 13 11 6 7 2 5 Phạm Thị Thúy Vi 12 11,5 4 6 5 15 10,9 6 8 1 6 Nguyễn Thị Trâm 10 11,75 3 9 3 13 10,7 5 8 2 7 Hoàng Thị Vân 11 11,1 5 8 2 14 10,85 6 9 0 8 Võ Mai Anh 12 11,85 5 9 1 14 10,4 6 9 0 9 Nguyễn Cát Tường 15 11,35 4 6 5 17 9,9 5 8 2 10 Bùi Thị Tâm 14 10,7 5 5 5 16 10,05 6 8 1 ∑ 124 113,4 41 71 38 151 105,5 56 80 14
File đính kèm:
- skkn_nghien_cuu_lua_chon_mot_so_bai_tap_nham_nang_cao_hieu_q.docx
- Phan Văn Cường - Nguyễn Anh Minh - Trường THPT Anh Sơn 1-GDTC.pdf