SKKN Nâng cao hiệu quả quản lý nhằm xây dựng đội ngũ và tổ chức các hoạt động chuyên môn nâng cao chất lượng dạy và học

 Trong thời đại cách mạng khoa học và công nghệ ngày nay, tiềm

năng trí tuệ trở thành nền móng và động lực chính cho sự phát triển, tăng

trưởng kinh tế - xã hội, với tốc độ phát triển như vũ bão của khoa học kỹ

thuật và công nghệ, việc nhanh chóng hoà nhập vào cộng đồng khu vực và

thế giới đòi hỏi giáo dục phổ thông phải có những bước tiến mới mạnh mẽ

nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm

mỹ và các kỹ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam

xã hội chủ nghĩa, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc

sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Thực tiễn phát triển

giáo dục đất nước đã khẳng định những định hướng đúng đắn của chiến

lược nhưng đồng thời cũng cho thấy cần có sự điều chỉnh. Chiến lược phát

triển giáo dục giai đoạn 2009 - 2020 tiếp tục thực hiện giai đoạn cuối của

chiến lược giáo dục 2001 - 2010 với những điều chỉnh cần thiết, tạo những

bước chuyển căn bản của giáo dục trong thập niên tới.

pdf 16 trang Huy Quân 01/04/2025 360
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Nâng cao hiệu quả quản lý nhằm xây dựng đội ngũ và tổ chức các hoạt động chuyên môn nâng cao chất lượng dạy và học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Nâng cao hiệu quả quản lý nhằm xây dựng đội ngũ và tổ chức các hoạt động chuyên môn nâng cao chất lượng dạy và học

SKKN Nâng cao hiệu quả quản lý nhằm xây dựng đội ngũ và tổ chức các hoạt động chuyên môn nâng cao chất lượng dạy và học
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ 
NHẰM XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ VÀ TỔ CHỨC 
CÁC HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN NÂNG 
CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC 
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
 Trong thời đại cách mạng khoa học và công nghệ ngày nay, tiềm 
năng trí tuệ trở thành nền móng và động lực chính cho sự phát triển, tăng 
trưởng kinh tế - xã hội, với tốc độ phát triển như vũ bão của khoa học kỹ 
thuật và công nghệ, việc nhanh chóng hoà nhập vào cộng đồng khu vực và 
thế giới đòi hỏi giáo dục phổ thông phải có những bước tiến mới mạnh mẽ 
nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm 
mỹ và các kỹ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam 
xã hội chủ nghĩa, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc 
sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Thực tiễn phát triển 
giáo dục đất nước đã khẳng định những định hướng đúng đắn của chiến 
lược nhưng đồng thời cũng cho thấy cần có sự điều chỉnh. Chiến lược phát 
triển giáo dục giai đoạn 2009 - 2020 tiếp tục thực hiện giai đoạn cuối của 
chiến lược giáo dục 2001 - 2010 với những điều chỉnh cần thiết, tạo những 
bước chuyển căn bản của giáo dục trong thập niên tới. 
Một trong những giải pháp được BGD&ĐT đưa ra là: Phát triển đội 
ngũ nhà giáo - đổi mới phương pháp giảng dạy, góp phần quyết định thành 
công sự nghiệp đổi mới giáo dục của chúng ta hiện nay. 
Trong tình hình đất nước đang đổi mới, hội nhập như hiện nay, khi 
mà cả ngành giáo dục đang triển khai thực hiện cuộc vận động “Hai không” 
của Bộ GD-ĐT với 4 nội dung “ Nói không với tiêu cực trong thi cử, bệnh 
thành tích trong giáo dục, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và tình 
trạng học sinh ngồi nhầm lớp” thì hơn bao giờ hết người thầy càng phải 
không ngừng rèn luyện, tu dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn 
cũng như phẩm chất đạo đức nhà giáo. Năng lực và phẩm chất đạo đức của 
người thầy là bài học sống, sinh động đối với học sinh, có tác dụng quan 
trọng trong việc hình thành và giáo dục nhân cách học sinh, để đào tạo ra 
những công dân có ích cho xã hội thì người thầy lại càng có vai trò quan 
trọng. 
Để nâng cao chất lượng dạy và học thì điều cần thiết là phải xây dựng 
được một đội ngũ giáo viên có phẩm chất chính trị vững vàng, tinh thông về 
chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời phải tạo được môi trường giáo dục thuận 
lợi để cho họ có thể phát huy đến mức cao nhất năng lực của bản thân, để 
mỗi con người không ngừng học tập, tự bồi dưỡng về năng lực chuyên môn 
nghiệp vụ, thường xuyên cập nhật kiến thức mới, công nghệ thông tin, nâng 
tầm hiểu biết của mình đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của ngành 
giáo dục. 
Trung tâm kỹ thuật tổng hợp – Hướng nghiệp trong những năm qua 
có nhiều biến động, số lượng giáo viên biên chế còn ít chưa đồng bộ đa số 
là các giáo viên thỉnh giảng. 
Từ nhận thức về vai trò của đội ngũ giáo viên như trên, trong những 
năm qua trung tâm đã tập trung nhiều biện pháp quản lý có hiệu quả để xây 
dựng đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn cao góp phần tạo nên chất 
lượng giáo dục của trung tâm ngày càng ổn định. 
Việc chỉ đạo các hoạt động chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng 
toàn diện trong trung tâm là một vấn đề rất rộng lớn. Nó gắn bó chặt chẽ với 
việc nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, của học sinh, của cha mẹ 
học sinh. Nó liên quan đến việc bồi dưỡng giáo viên, trình độ chuyên môn, 
nghiệp vụ của từng cá nhân thầy cô giáo. 
Công việc của người quản lý đối với hoạt động chuyên môn của 
trung tâm gồm nhiều mặt, tuy nhiên trong khuôn khổ đề tài này tôi chỉ đi 
vào trình bày một số biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhằm xây dựng 
đội ngũ và tổ chức các hoạt động chuyên môn nâng cao chất lượng dạy và 
học tại trung tâm. 
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI: 
1. Cơ sở lý luận: 
Quản lý luôn giữ vai trò hết sức quan trọng trong mọi hoạt động. Ở 
đâu có hoạt động chung, ở đó tất yếu cần đến sự quản lý. Quản lý là một 
trong những yếu tố quyết định đến sự phát triển của xã hội nói chung và của 
một tổ chức nói riêng. Do vậy cũng như các hoạt động khác, quản lý giáo 
dục – đào tạo là một tất yếu, là điều kiện đảm bảo cho hoạt động giáo dục 
đạt được mục đích đã được hoạch định. 
Chất lượng dạy và học là một thành tố quan trọng cấu thành chất 
lượng và hiệu quả của giáo dục. Luật giáo dục của chúng ta khẳng định 
“Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về 
đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỷ năng cơ bản nhằm hình thành 
nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách 
nhiệm công dân, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc 
sống lao động, tham gia xây dựng bảo vệ tổ quốc” 
Ở bất cứ một nhà trường nào, người cán bộ quản lý đều phải xác định 
rõ vị trí trọng tâm của mình trong công việc. Đó là khâu quản lý các hoạt 
động chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo. 
Chất lượng giáo dục toàn diện nói chung phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Song 
thầy cô giáo là người trực tiếp đứng lớp phải là yếu tố số một. Chất lượng 
của người thầy quyết định chất lượng của học trò. Cha ông ta đã từng nói 
“không thầy đố mày làm nên”. 
Đáp ứng được yêu cầu của đất nước thì việc xây dựng đội ngũ nhà 
giáo là điều không thể thiếu, hơn thế nữa có thể nói rằng chất lượng của đội 
ngũ nhà giáo có tính chất quyết định đối với chất lượng đào tạo nguồn nhân 
lực trong thời gian tới. 
Chỉ thị số 40/CT-TW ngày 15/4/2004 của Ban bí thư và chỉ thị số 
22/2003/CT-BGD&ĐT ngày 5/6/2003 của Bộ trưởng Bộ giáo dục & Đào 
tạo về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản 
lý giáo dục nhằm nâng cao trình độ về chính trị, chuyên môn và quản lý để 
đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục. 
2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài : 
a. Nâng cao công tác tư tưởng, nhận thức 
Để có thể nâng cao chất lượng dạy học trước hết phải tạo được trong 
tập thể sư phạm nhà trường một môi trường đoàn kết với tinh thần hăng hái 
và ý chí quyết tâm cao. 
Người quản lý thông qua các buổi sinh hoạt, hội họp và các hoạt 
động khác phải tổ chức cho giáo viên học tập các Nghị quyết, Chỉ thị, 
Thông tư về chiến lược, giải pháp, mục tiêu giáo dục đào tạo. Từ đó giúp 
cho các giáo viên hiểu rõ trách nhiệm, quyền hạn của mình để mọi người có 
ý thức học hỏi kinh nghiệm, tự học, tự rèn, cùng nhau xây dựng một tập thể 
sư phạm đoàn kết, nhất trí. 
Thường xuyên tổ chức tuyên truyền một cách kịp thời các văn kiện, 
nghị quyết của Đảng về phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay 
để nắm vững và thấm nhuần quan điểm của Đảng, quyết tâm đưa nước ta 
trở thành một nước công nghiệp. Giáo dục truyền thống nhà trường, địa 
phương, khơi dậy niềm tự hào là giáo viên của trung tâm có nhiều thành 
tích, để mọi người có ý thức giữ vững và phát huy được truyền thống của 
trung tâm. 
Tổ chức cho giáo viên hưởng ứng cuộc vận động “hai không” do Bộ 
trưởng Bộ GD-ĐT phát động ngay từ đầu năm học bằng các việc làm cụ 
thể, thiết thực trong công tác chuyên môn và các hoạt động tập thể khác 
trong trung tâm. 
Thông qua các hoạt động cụ thể trong công tác chuyên môn, mỗi thứ 
năm hàng tuần đều có buổi họp để các CB.CNV, giáo viên trao đổi thảo 
luận trực tiếp về những vấn đề liên quan đến thực trạng đội ngũ giáo viên 
nhà trường, rút kinh nghiệm về chất lượng học tập của học sinh, việc dạy 
của thầy – so với yêu cầu, nhiệm vụ được giao để giáo viên nhận thức rõ 
được vấn đề, từ đó có tinh thần tự giác học hỏi, rèn luyện, phấn đấu theo kịp 
yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục. 
b. Xây dựng- củng cố hoạt động của các tổ, nhóm chuyên môn 
Xác định các tổ, nhóm chuyên môn là cơ sở hạt nhân của công tác 
chuyên môn trong ban. Trung tâm rất coi trọng các hoạt động của các tổ, 
nhóm chuyên môn và xác định việc xây dựng, củng cố hoạt động của tổ, 
nhóm chuyên môn là một nội dung quan trọng của công tác quản lý, có vai 
trò rất lớn trong công tác bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giáo viên và nâng 
cao chất lượng dạy học. 
Hoạt động của các tổ, nhóm chuyên môn có hiệu quả thì sẽ tạo ra các 
điều kiện tốt, tạo ra môi trường tốt để mỗi giáo viên tự học hỏi lẫn nhau về 
kiến thức chuyên môn và đối xử sư phạm, từ đó nâng cao trình độ và năng 
lực của mình. 
Với vai trò quan trọng như vậy, đòi hỏi tổ, nhóm chuyên môn phải 
được tổ chức hợp lý và hoạt động có nền nếp, khoa học và hiệu quả. 
* Phân chia tổ, nhóm chuyên môn: 
Bố trí lịch giảng dạy cho giáo viên theo đúng chuyên môn được đào 
tạo, đảm bảo có giáo viên giỏi cùng môn kèm cặp giúp đỡ các giáo viên 
mới vào nghề, thực hiện nghiêm túc các quy định trong dạy học. Tạo điều 
kiện để giáo viên phát huy được khả năng của mình, hoàn thành tốt các 
nhiệm vụ được giao. 
* Về trình độ đào tạo: Để đảm có tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn hoá, đồng bộ hoá 
và có một tỉ lệ khá cao trên chuẩn về trình độ đào tạo, có phẩm chất năng 
lực vừa hồng vừa chuyên, chúng tôi đã tạo điều kiện tối đa về thời gian, sắp 
xếp lịch dạy hợp lý để giáo viên được tham dự các lớp học nâng cao trình 
độ. 
Phân công giáo viên giỏi giàu kinh nghiệm hướng dẫn giúp đỡ các 
giáo viên mới, năng lực còn hạn chế. 
Hàng năm chúng tôi đều bố trí sắp xếp các giáo viên tham gia học 
các lớp tập huấn để bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ, phục 
vụ công tác nghiên cứu, soạn bài và giảng dạy. 
* Về năng lực chuyên môn: Nhận xét, phân loại các giáo viên một cách 
nghiêm túc làm cơ sở cho việc sắp xếp, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng lại một 
cách khoa học, chính xác. 
Trung tâm xác định đội ngũ giáo viên phải có kỹ năng vận dụng tốt 
các phương pháp dạy học sáng tạo, kỹ năng giảng dạy thực hành, am hiểu 
các thao tác sử dụng các phương tiện dạy học mới hiện đại, sử dụng và khai 
thác tốt các phương tiện thông tin điện tử, mạng Internet,  
Để làm được những yêu cầu trên, trung tâm cũng bố trí cho giáo viên 
đi dự lớp bồi dưỡng, tập huấn, giáo viên theo chương trình SGK lớp 10, 11, 
12,, tự bồi dưỡng qua các phươ

File đính kèm:

  • pdfskkn_nang_cao_hieu_qua_quan_ly_nham_xay_dung_doi_ngu_va_to_c.pdf