SKKN Nâng cao hiệu quả quản lý nhằm xây dựng đội ngũ và tổ chức các hoạt động chuyên môn nâng cao chất lượng dạy và học
Trong thời đại cách mạng khoa học và công nghệ ngày nay, tiềm
năng trí tuệ trở thành nền móng và động lực chính cho sự phát triển, tăng
trưởng kinh tế - xã hội, với tốc độ phát triển như vũ bão của khoa học kỹ
thuật và công nghệ, việc nhanh chóng hoà nhập vào cộng đồng khu vực và
thế giới đòi hỏi giáo dục phổ thông phải có những bước tiến mới mạnh mẽ
nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm
mỹ và các kỹ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam
xã hội chủ nghĩa, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc
sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Thực tiễn phát triển
giáo dục đất nước đã khẳng định những định hướng đúng đắn của chiến
lược nhưng đồng thời cũng cho thấy cần có sự điều chỉnh. Chiến lược phát
triển giáo dục giai đoạn 2009 - 2020 tiếp tục thực hiện giai đoạn cuối của
chiến lược giáo dục 2001 - 2010 với những điều chỉnh cần thiết, tạo những
bước chuyển căn bản của giáo dục trong thập niên tới.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Nâng cao hiệu quả quản lý nhằm xây dựng đội ngũ và tổ chức các hoạt động chuyên môn nâng cao chất lượng dạy và học

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHẰM XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ VÀ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trong thời đại cách mạng khoa học và công nghệ ngày nay, tiềm năng trí tuệ trở thành nền móng và động lực chính cho sự phát triển, tăng trưởng kinh tế - xã hội, với tốc độ phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật và công nghệ, việc nhanh chóng hoà nhập vào cộng đồng khu vực và thế giới đòi hỏi giáo dục phổ thông phải có những bước tiến mới mạnh mẽ nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Thực tiễn phát triển giáo dục đất nước đã khẳng định những định hướng đúng đắn của chiến lược nhưng đồng thời cũng cho thấy cần có sự điều chỉnh. Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2009 - 2020 tiếp tục thực hiện giai đoạn cuối của chiến lược giáo dục 2001 - 2010 với những điều chỉnh cần thiết, tạo những bước chuyển căn bản của giáo dục trong thập niên tới. Một trong những giải pháp được BGD&ĐT đưa ra là: Phát triển đội ngũ nhà giáo - đổi mới phương pháp giảng dạy, góp phần quyết định thành công sự nghiệp đổi mới giáo dục của chúng ta hiện nay. Trong tình hình đất nước đang đổi mới, hội nhập như hiện nay, khi mà cả ngành giáo dục đang triển khai thực hiện cuộc vận động “Hai không” của Bộ GD-ĐT với 4 nội dung “ Nói không với tiêu cực trong thi cử, bệnh thành tích trong giáo dục, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp” thì hơn bao giờ hết người thầy càng phải không ngừng rèn luyện, tu dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn cũng như phẩm chất đạo đức nhà giáo. Năng lực và phẩm chất đạo đức của người thầy là bài học sống, sinh động đối với học sinh, có tác dụng quan trọng trong việc hình thành và giáo dục nhân cách học sinh, để đào tạo ra những công dân có ích cho xã hội thì người thầy lại càng có vai trò quan trọng. Để nâng cao chất lượng dạy và học thì điều cần thiết là phải xây dựng được một đội ngũ giáo viên có phẩm chất chính trị vững vàng, tinh thông về chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời phải tạo được môi trường giáo dục thuận lợi để cho họ có thể phát huy đến mức cao nhất năng lực của bản thân, để mỗi con người không ngừng học tập, tự bồi dưỡng về năng lực chuyên môn nghiệp vụ, thường xuyên cập nhật kiến thức mới, công nghệ thông tin, nâng tầm hiểu biết của mình đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của ngành giáo dục. Trung tâm kỹ thuật tổng hợp – Hướng nghiệp trong những năm qua có nhiều biến động, số lượng giáo viên biên chế còn ít chưa đồng bộ đa số là các giáo viên thỉnh giảng. Từ nhận thức về vai trò của đội ngũ giáo viên như trên, trong những năm qua trung tâm đã tập trung nhiều biện pháp quản lý có hiệu quả để xây dựng đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn cao góp phần tạo nên chất lượng giáo dục của trung tâm ngày càng ổn định. Việc chỉ đạo các hoạt động chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng toàn diện trong trung tâm là một vấn đề rất rộng lớn. Nó gắn bó chặt chẽ với việc nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, của học sinh, của cha mẹ học sinh. Nó liên quan đến việc bồi dưỡng giáo viên, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của từng cá nhân thầy cô giáo. Công việc của người quản lý đối với hoạt động chuyên môn của trung tâm gồm nhiều mặt, tuy nhiên trong khuôn khổ đề tài này tôi chỉ đi vào trình bày một số biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhằm xây dựng đội ngũ và tổ chức các hoạt động chuyên môn nâng cao chất lượng dạy và học tại trung tâm. II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI: 1. Cơ sở lý luận: Quản lý luôn giữ vai trò hết sức quan trọng trong mọi hoạt động. Ở đâu có hoạt động chung, ở đó tất yếu cần đến sự quản lý. Quản lý là một trong những yếu tố quyết định đến sự phát triển của xã hội nói chung và của một tổ chức nói riêng. Do vậy cũng như các hoạt động khác, quản lý giáo dục – đào tạo là một tất yếu, là điều kiện đảm bảo cho hoạt động giáo dục đạt được mục đích đã được hoạch định. Chất lượng dạy và học là một thành tố quan trọng cấu thành chất lượng và hiệu quả của giáo dục. Luật giáo dục của chúng ta khẳng định “Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỷ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng bảo vệ tổ quốc” Ở bất cứ một nhà trường nào, người cán bộ quản lý đều phải xác định rõ vị trí trọng tâm của mình trong công việc. Đó là khâu quản lý các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Chất lượng giáo dục toàn diện nói chung phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Song thầy cô giáo là người trực tiếp đứng lớp phải là yếu tố số một. Chất lượng của người thầy quyết định chất lượng của học trò. Cha ông ta đã từng nói “không thầy đố mày làm nên”. Đáp ứng được yêu cầu của đất nước thì việc xây dựng đội ngũ nhà giáo là điều không thể thiếu, hơn thế nữa có thể nói rằng chất lượng của đội ngũ nhà giáo có tính chất quyết định đối với chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trong thời gian tới. Chỉ thị số 40/CT-TW ngày 15/4/2004 của Ban bí thư và chỉ thị số 22/2003/CT-BGD&ĐT ngày 5/6/2003 của Bộ trưởng Bộ giáo dục & Đào tạo về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhằm nâng cao trình độ về chính trị, chuyên môn và quản lý để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục. 2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài : a. Nâng cao công tác tư tưởng, nhận thức Để có thể nâng cao chất lượng dạy học trước hết phải tạo được trong tập thể sư phạm nhà trường một môi trường đoàn kết với tinh thần hăng hái và ý chí quyết tâm cao. Người quản lý thông qua các buổi sinh hoạt, hội họp và các hoạt động khác phải tổ chức cho giáo viên học tập các Nghị quyết, Chỉ thị, Thông tư về chiến lược, giải pháp, mục tiêu giáo dục đào tạo. Từ đó giúp cho các giáo viên hiểu rõ trách nhiệm, quyền hạn của mình để mọi người có ý thức học hỏi kinh nghiệm, tự học, tự rèn, cùng nhau xây dựng một tập thể sư phạm đoàn kết, nhất trí. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền một cách kịp thời các văn kiện, nghị quyết của Đảng về phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay để nắm vững và thấm nhuần quan điểm của Đảng, quyết tâm đưa nước ta trở thành một nước công nghiệp. Giáo dục truyền thống nhà trường, địa phương, khơi dậy niềm tự hào là giáo viên của trung tâm có nhiều thành tích, để mọi người có ý thức giữ vững và phát huy được truyền thống của trung tâm. Tổ chức cho giáo viên hưởng ứng cuộc vận động “hai không” do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phát động ngay từ đầu năm học bằng các việc làm cụ thể, thiết thực trong công tác chuyên môn và các hoạt động tập thể khác trong trung tâm. Thông qua các hoạt động cụ thể trong công tác chuyên môn, mỗi thứ năm hàng tuần đều có buổi họp để các CB.CNV, giáo viên trao đổi thảo luận trực tiếp về những vấn đề liên quan đến thực trạng đội ngũ giáo viên nhà trường, rút kinh nghiệm về chất lượng học tập của học sinh, việc dạy của thầy – so với yêu cầu, nhiệm vụ được giao để giáo viên nhận thức rõ được vấn đề, từ đó có tinh thần tự giác học hỏi, rèn luyện, phấn đấu theo kịp yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục. b. Xây dựng- củng cố hoạt động của các tổ, nhóm chuyên môn Xác định các tổ, nhóm chuyên môn là cơ sở hạt nhân của công tác chuyên môn trong ban. Trung tâm rất coi trọng các hoạt động của các tổ, nhóm chuyên môn và xác định việc xây dựng, củng cố hoạt động của tổ, nhóm chuyên môn là một nội dung quan trọng của công tác quản lý, có vai trò rất lớn trong công tác bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giáo viên và nâng cao chất lượng dạy học. Hoạt động của các tổ, nhóm chuyên môn có hiệu quả thì sẽ tạo ra các điều kiện tốt, tạo ra môi trường tốt để mỗi giáo viên tự học hỏi lẫn nhau về kiến thức chuyên môn và đối xử sư phạm, từ đó nâng cao trình độ và năng lực của mình. Với vai trò quan trọng như vậy, đòi hỏi tổ, nhóm chuyên môn phải được tổ chức hợp lý và hoạt động có nền nếp, khoa học và hiệu quả. * Phân chia tổ, nhóm chuyên môn: Bố trí lịch giảng dạy cho giáo viên theo đúng chuyên môn được đào tạo, đảm bảo có giáo viên giỏi cùng môn kèm cặp giúp đỡ các giáo viên mới vào nghề, thực hiện nghiêm túc các quy định trong dạy học. Tạo điều kiện để giáo viên phát huy được khả năng của mình, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. * Về trình độ đào tạo: Để đảm có tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn hoá, đồng bộ hoá và có một tỉ lệ khá cao trên chuẩn về trình độ đào tạo, có phẩm chất năng lực vừa hồng vừa chuyên, chúng tôi đã tạo điều kiện tối đa về thời gian, sắp xếp lịch dạy hợp lý để giáo viên được tham dự các lớp học nâng cao trình độ. Phân công giáo viên giỏi giàu kinh nghiệm hướng dẫn giúp đỡ các giáo viên mới, năng lực còn hạn chế. Hàng năm chúng tôi đều bố trí sắp xếp các giáo viên tham gia học các lớp tập huấn để bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ, phục vụ công tác nghiên cứu, soạn bài và giảng dạy. * Về năng lực chuyên môn: Nhận xét, phân loại các giáo viên một cách nghiêm túc làm cơ sở cho việc sắp xếp, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng lại một cách khoa học, chính xác. Trung tâm xác định đội ngũ giáo viên phải có kỹ năng vận dụng tốt các phương pháp dạy học sáng tạo, kỹ năng giảng dạy thực hành, am hiểu các thao tác sử dụng các phương tiện dạy học mới hiện đại, sử dụng và khai thác tốt các phương tiện thông tin điện tử, mạng Internet, Để làm được những yêu cầu trên, trung tâm cũng bố trí cho giáo viên đi dự lớp bồi dưỡng, tập huấn, giáo viên theo chương trình SGK lớp 10, 11, 12,, tự bồi dưỡng qua các phươ
File đính kèm:
skkn_nang_cao_hieu_qua_quan_ly_nham_xay_dung_doi_ngu_va_to_c.pdf