SKKN Một số kinh nghiệm về việc triển khai nội dung 5 của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"

 Giáo dục truyền thống là một phần không thể thiếu để hình thành và phát triển nhân cách, đạo đức của học sinh. Trong bối cảnh đất nước đang hội nhập ngày càng sâu rộng, lại càng đặt ra cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo một sứ mệnh vẻ vang cùng những thách thức nặng nề. Đó là: “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài và giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho học sinh – thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước”.

pdf 30 trang Huy Quân 31/03/2025 380
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số kinh nghiệm về việc triển khai nội dung 5 của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số kinh nghiệm về việc triển khai nội dung 5 của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"

SKKN Một số kinh nghiệm về việc triển khai nội dung 5 của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"
SỞ GD – ĐT NINH THUẬN 
TRƯỜNG THPT THÁP CHÀM 
============ 
SAÙNG KIEÁN KINH NGHIEÄM 
ÑEÀ TAØI: 
MOÄT SOÁ KINH NGHIEÄM VEÀ VIEÄC TRIEÅN KHAI NOÄI DUNG 5 CUÛA PHONG TRAØO 
 XAÂY DÖÏNG TRÖÔØNG HOÏC THAÂN THIEÄN, HOÏC SINH TÍCH CÖÏC 
Ngöôøi vieát: Tröông Thò Haïnh 
 Chöùc vuï: P. Hieäu tröôûng 
Naêm hoïc: 2010-2011 
A. HOÀN CẢNH NẢY SINH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: 
 Giáo dục truyền thống là một phần không thể thiếu để hình thành và phát triển 
nhân cách, đạo đức của học sinh. Trong bối cảnh đất nước đang hội nhập ngày 
càng sâu rộng, lại càng đặt ra cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo một sứ mệnh vẻ 
vang cùng những thách thức nặng nề. Đó là: “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, 
bồi dưỡng nhân tài và giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, lòng tự 
hào dân tộc cho học sinh – thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước”. 
 Là thành viên trong đội ngũ “trồng người”, tôi luôn suy nghĩ về điều đó. 
 I. CƠ SỞ LÍ LUẬN: 
 1. Nghị quyết Đại hội XI của Đảng cộng sản Việt Nam khẳng định “Mục tiêu 
chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020 và phương hướng, nhiệm vụ phát 
triển đất nước năm 2011-2015” là “ Xây dựng con người Việt Nam giàu lòng 
yêu nước, có ý thức làm chủ, trách nhiệm công dân, có tri thức, sống có văn hóa, 
nghĩa tình Bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa truyền thống, cách mạng. 
Phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đặc biệt coi trọng giáo dục lý 
tưởng, giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng, giáo dục lòng yêu nước, yêu chủ 
nghĩa xã hội và chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đạo đức, lối sống, năng lực sáng 
tạo, kỹ năng thực hành, ý thức trách nhiệm xã hội cho thế hệ trẻ. Kết hợp chặt 
chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục...” 
 2. Công văn số 5977/BGDĐT-GDTrH ngày 7/7/2008 của Bộ Giáo dục và Đào 
tạo về việc Hướng dẫn thực hiện nội dung giáo dục địa phương ở cấp trung học 
cơ sở và cấp trung học phổ thông từ năm học 2008-2009: 
 2.1/ “Hoạt động giáo dục phải được thực hiện theo nguyên lí học đi đôi với 
hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, lí luận gắn liền với thực tiễn, giáo 
dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội”. 
 2.2/ “Nội dung giáo dục địa phương phải góp phần thực hiện mục tiêu năm học, 
gắn lí luận với thực tiễn hoạt động kinh tế - xã hội, văn hóa, lịch sử địa 
phương”. 
 3. Yêu cầu nội dung 5 của phong trào Xây dựng trường học thân thiện, học 
sinh tích cực (“XD THTT, HSTC”): “Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và 
phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng ở địa phương”. 
 a) Tìm hiểu các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở xã, phường; 
 b) Nhận và tổ chức cho giáo viên, học sinh chăm sóc/bảo vệ di tích hoặc 1 công 
trình hoặc chăm sóc/phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng. 
 4. Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTrH năm học 2010-2011: 
 - Số 4718/BGDĐT-GDTrH ngày 11 tháng 8 năm 2010 của Bộ Giáo dục và Đào 
tạo; 
 - Số 1251/SGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 8 năm 2010 của Sở Giáo dục – Đào 
tạo Ninh Thuận về phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích 
cực” với yêu cầu thực hiện: 
 “1. Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục 
và Đào tạo về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân 
thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008 - 2013; 
 2. Công văn số 307/KH–BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo 
về Kế hoạch triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học 
sinh tích cực” trong các trường phổ thông năm học 2008 - 2009 và giai đoạn 
2008 - 2013; 
 3. Công văn liên tịch số 7575/KHLN/BGDĐT-BVHTTDL-TƯĐTN ngày 
19/8/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Trung 
ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh về Kế hoạch liên ngành triển khai 
phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” giai 
đoạn 2008 - 2013; 
 4. Công văn số 1741/BGDĐT-GDTrH ngày 05/3/2009 của Bộ Giáo dục và Đào 
tạo về việc hướng dẫn đánh giá kết quả phong trào thi đua “Xây dựng trường 
học thân thiện, học sinh tích cực”; 
 5. Công văn số 227/KH-SGDĐT ngày 26/8/2008 của Sở Giáo dục và Đào tạo 
về Kế hoạch triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học 
sinh tích cực” trong các trường phổ thông năm học 2008 - 2009 và giai đoạn 
2008 – 2013’’ „. 
 II. CƠ SỞ THỰC TẾ: 
 1. Là phó hiệu trưởng – phụ trách hoạt động phong trào, phó ban chỉ đạo “Xây 
dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của trường THPT Tháp Chàm, tôi 
đã ba năm lập kế hoạch, triển khai phong trào, trong đó có nội dung 5 và đã đạt 
kết quả tốt. 
 2. Phường Bảo An – địa bàn trường đóng, là nơi có bề dày truyền thống về lịch 
sử đấu tranh cách mạng, nơi có Đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ. Kể từ khi 
Bộ và Sở Giáo dục phát động phong trào XD THTT, HSTC, trường đã đăng kí 
với Ủy ban nhân dân phường Bảo An nhận chăm sóc Đài tưởng niệm các anh 
hùng, liệt sĩ. 
 Từ đó lại nay, theo đúng kế hoạch, ít nhất mỗi tháng một lần, học sinh trường 
đã lên quét dọn, trồng và chăm sóc cây xanh tại Đài. 
 Trường đã quán triệt kết hợp thực hiện hoạt động chăm sóc, lồng ghép việc 
tuyên truyền, giáo dục tình cảm đạo đức cách mạng, qua đó, bồi dưỡng lòng tự 
hào về quê hương đất nước, rèn kỹ năng sống thân thiện, tích cực cho học sinh . 
 3. Thực trạng am hiểu lịch sử cách mạng, lịch sử địa phương ở học sinh cả nước 
(nói chung), học sinh trường THPT Tháp Chàm (nói riêng) đang có xu thế suy 
giảm, bất cập; trong khi các thế lực thù địch đang ráo riết bằng nhiều thủ đoạn, 
hình thức tinh vi để thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” làm “đổi màu” tư 
tưởng thế hệ trẻ Việt Nam. 
 4. Sự lúng túng của không ít trường phổ thông trước việc triển khai nội dung 5 
của “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ngay trên địa bàn Ninh 
Thuận – 
nơi vốn dồi dào điều kiện để thực hiện phong trào như: có nhiều địa danh cách 
mạng, di tích lịch sử, di tích văn hóa ; thậm chí, các di tích ấy ở rất gần trường 
học. 
 5. Yêu cầu bảo tồn các di tích lịch sử, văn hóa trong hoàn cảnh các danh lam, di 
tích 
 ở một số địa phương đang bị bỏ quên, xao lãng, dẫn đến hiện trạng xuống cấp, 
hoang hóa, sử dụng không đúng mục đích, không phát huy được tác dụng đích 
thực. Đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ phường Bảo An cũng chưa được chăm 
sóc, bảo quản tốt. 
 Chính từ những lí do ấy, qua quá trình triển khai hoạt động, tôi quyết định thực 
hiện đề tài này, để từ đó trao đổi, gợi tìm ý tưởng cùng các bạn đồng nghiệp đã và 
đang xây dựng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. 
 Ở phạm vi bài viết này, tôi chỉ xin đúc rút, tổng kết một số kinh nghiệm về việc 
triển khai nội dung 5 của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học 
sinh tích cực”. 
 Kính mong các bạn đồng nghiệp trao đổi để chúng ta cùng thực hiện tốt nhiệm 
vụ được giao. 
B. QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN: 
I. RA QUYẾT ĐỊNH THÀNH LẬP BAN CHỈ ĐẠO PHONG TRÀO “XÂY 
DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC”: 
 Vào đầu năm học, căn cứ nhiệm vụ trường học, hướng dẫn thực hiện phong 
trào và cơ cấu tổ chức nhà trường, hiệu trưởng ra quyết định thành lập ban chỉ 
đạo phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trường, gồm 
các thành phần chủ yếu: 
  Hiệu trưởng - Bí thư chi bộ Trưởng ban 
  P. hiệu trưởng- Phụ trách phong trào Phó ban thường trực 
  P. hiệu trưởng- Phụ trách chuyên môn Phó ban 
  P. hiệu trưởng- Phụ trách HĐNG, CSVC Phó ban 
  Chủ tịch Công đoàn Ủy viên 
  Bí thư Đoàn trường Ủy viên 
  Trưởng ban nề nếp Ủy viên. 
(Xem Danh sách ban chỉ đạo“XD THTT, HSTC”trường THPT Tháp Chàm-Phụ 
lục 1) 
II. LẬP KẾ HOẠCH: 
 Sau khi có quyết định của hiệu trưởng, căn cứ: 
 - Nhiệm vụ năm học; 
 - Hướng dẫn kế hoạch thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học 
thân thiện, học sinh tích cực” của Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh; 
 - Nghị quyết hội nghị công nhân viên chức trường; 
 - Chức trách được giao; 
 - Dựa vào thực tế nhà trường, 
tôi đã: 
1. Dự thảo kế hoạch “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của 
trường 
THPT Tháp Chàm năm học 2010-2011; trong đó có nội dung 5. Kế hoạch nêu rõ 
mục 
tiêu, nhiệm vụ chung, nhiệm vụ cụ thể của toàn năm, kế hoạch tháng; thời gian 
thực hiện, phạm vi thực hiện, người phụ trách, kết quả đạt được. 
 Với kế hoạch tháng, tôi luôn đưa vào phần đánh giá cái đã làm được và chưa 
làm được so với kế hoạch. Từ đó, rút kinh nghiệm, nêu biện pháp khắc phục. 
Trên cơ sở ấy, đề ra kế hoạch phù hợp cho tháng tiếp theo. 
 (Xem Phụ lục 2.1, 2.2) 
 2. Thông qua dự thảo trước các thành viên trong ban, lấy ý kiến đóng góp của 
tập thể. 
 3. Điều chỉnh, hoàn thiện kế hoạch. 
 4. Trình trưởng ban ký duyệt, đưa vào kế hoạch chung của trường. 
 5. Phổ biến kế hoạch đến toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh và 
ban đại diện cha mẹ học sinh để cùng “biết, bàn, làm và kiểm tra”. 
III. ĐĂNG KÝ VỚI CHÍNH QUYỀN - NƠI CÓ DI TÍCH 
 Khi kế hoạch đã được thống nhất ở trường, thay mặt ban chỉ đạo phong trào 
“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tôi đã làm tờ trình gửi Ủy 
ban nhân dân phường Bảo An về việc: 
TRƯỜNG THPT THÁP CHÀM 
ĐĂNG KÍ 
Chăm sóc Đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ phường Bảo An 
Năm học 2010-2011 
và trực tiếp làm việc với nhà chức trách. 
 Xác định chăm sóc Đài tưởng niệm là một hoạt động mang tính chính trị - giáo 
dục cao, có ý nghĩa xã hội rộng lớn và liên quan đến nhiều thành phần cùng tham 
gia, lại được thực hiện trong một thời gian dài; vì vậy, ở bản đăng kí, tôi ghi rõ: 
- Cơ sở đăng kí: 
- Đối tượng đăng kí: 
- Công việc đăng kí: 
- Thời gian đăng kí: 
- Cam kết thực hiện: 
- Những đề nghị chính quyền địa phương (Đoàn phường) hỗ trợ, phối hợp 
 (Xem phụ lục 3) 
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 
 Khi đã được chính quyền địa phương đồng ý bằng văn bản, ban chỉ đạo phong 
trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” họp (có sự tham dự của 
đại diện 
phường – Bí thư Đoàn – chủ quản trực tiếp), thống nhất 

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_kinh_nghiem_ve_viec_trien_khai_noi_dung_5_cua_ph.pdf