SKKN Một số kinh nghiệm trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại Trường THPT số 2 TP Lào Cai
Pháp luật có vai trò cực kì quan trọng trong quá trình hội nhập, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay, và để những quy phạm pháp luật đi vào cuộc sống thì chủ yếu thông qua công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục. Đặc biệt đối với học sinh cấp Trung học phổ thông thì việc hiểu biết, nắm những vấn đề cơ bản của các văn bản pháp luật có liên quan đến cuộc sống, học tập của mình được ngành giáo dục hết sức quan tâm, coi đó là hoạt động giáo dục thường xuyên, đưa vào cả nội dung chính khóa và ngoài giờ lên lớp.
Mặt khác, thực tế cho thấy có nhiều sự việc đánh nhau, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội của học sinh xảy ra xuất phát từ sự không hiểu biết hoặc hiểu không đầy đủ, hiểu sai về pháp luật. Thực trạng này đã được ngành giáo dục “chẩn đoán” trúng từ lâu và đưa vào kế hoạch, chương trình giáo dục các nội dung liên quan tới pháp luật, coi đó là một trong thành tố quan trọng làm nên hiệu quả giáo dục, là một khâu để thanh, kiểm tra đánh giá.
Là một giáo viên chuyên môn Giáo dục công dân kiêm công tác Đoàn thanh niên, tôi được phân công tham gia vào công tác giáo dục pháp luật cho học sinh nhà trường và nhận thấy đây là hoạt động thiết thực, đem lại hiệu quả nhất định góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục của nhà trường. Trong quá trình thực hiện tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm muốn đem ra trao đổi với các đồng nghiệp, đồng thời học hỏi những cách làm, mô hình hay, mới hơn để khắc phục những hạn chế trong công tác của mình. Đó chính là những lí do để tôi lựa chọn chủ đề: “Một số kinh nghiệm trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại trường THPT số 2 TP Lào Cai” làm đề tài kinh nghiệm cho mình.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số kinh nghiệm trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại Trường THPT số 2 TP Lào Cai

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TẠI TRƯỜNG THPT SỐ 2 TP LÀO CAI PHẦN MỞ ĐẦU 1/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Pháp luật có vai trò cực kì quan trọng trong quá trình hội nhập, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay, và để những quy phạm pháp luật đi vào cuộc sống thì chủ yếu thông qua công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục. Đặc biệt đối với học sinh cấp Trung học phổ thông thì việc hiểu biết, nắm những vấn đề cơ bản của các văn bản pháp luật có liên quan đến cuộc sống, học tập của mình được ngành giáo dục hết sức quan tâm, coi đó là hoạt động giáo dục thường xuyên, đưa vào cả nội dung chính khóa và ngoài giờ lên lớp. Mặt khác, thực tế cho thấy có nhiều sự việc đánh nhau, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội của học sinh xảy ra xuất phát từ sự không hiểu biết hoặc hiểu không đầy đủ, hiểu sai về pháp luật. Thực trạng này đã được ngành giáo dục “chẩn đoán” trúng từ lâu và đưa vào kế hoạch, chương trình giáo dục các nội dung liên quan tới pháp luật, coi đó là một trong thành tố quan trọng làm nên hiệu quả giáo dục, là một khâu để thanh, kiểm tra đánh giá. Là một giáo viên chuyên môn Giáo dục công dân kiêm công tác Đoàn thanh niên, tôi được phân công tham gia vào công tác giáo dục pháp luật cho học sinh nhà trường và nhận thấy đây là hoạt động thiết thực, đem lại hiệu quả nhất định góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục của nhà trường. Trong quá trình thực hiện tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm muốn đem ra trao đổi với các đồng nghiệp, đồng thời học hỏi những cách làm, mô hình hay, mới hơn để khắc phục những hạn chế trong công tác của mình. Đó chính là những lí do để tôi lựa chọn chủ đề: “Một số kinh nghiệm trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại trường THPT số 2 TP Lào Cai” làm đề tài kinh nghiệm cho mình. 2/ TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI. Trong trường THPT số 2 TP Lào Cai nơi tôi công tác nói riêng và các trường THPT trong tỉnh nói chung có rất nhiều đồng nghiệp với bề dày kinh nghiệm trong việc phổ biến, giáo dục pháp luật, lãnh đạo ngành cũng ban hành nhiều kế hoạch, chương trình giáo dục pháp luật... trong nhà trường và thực hiện nhiều năm học qua, nhưng bản thân tôi chưa được tiếp cận một văn bản nào dưới dạng đề tài có tính hệ thống đúc rút những kinh nghiệm trong công tác này, kể cả từ trên nguồn tài nguyên mạng cũng như các đồng nghiệp khác. 3/ MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI Đề tài nhằm tìm hiểu các văn bản của nhà nước, ngành giáo dục Lào Cai và của trường đang công tác về giáo dục phổ biến pháp luật trong nhà trường cấp THPT, hệ thống lại những kinh nghiệm của bản thân trong qúa trình thực hiện tại trường THPT số 2 TP Lào Cai, từ đó rút ra những bài học, tìm ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế đang vướng mắc nhằm từng bước nâng cao chất lượng nhiệm vụ được giao cũng như làm tư liệu để trao đổi với đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường. 4/ ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI. Đối tượng nghiên cứu của đề tài tập trung vào nhận thức về pháp luật và việc chấp hành pháp luật, nội quy trường lớp của học sinh trường THPT số 2 thành phố Lào Cai trong giai đoạn từ năm học 2009-2010 tới năm học 2011-2012. Phương pháp nghiên cứu của đề tài được áp dụng chủ yếu là logic lịch sử, quy nạp, nghiên cứu trường hợp điển hình, điều tra khảo sát... 5/ Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI KINH NGHIỆM NÀY. Đề tài sẽ góp phần nhất định trong việc phân tích, đánh giá thuận lợi, khó khăn cũng như hiệu quả vận dụng những kinh nghiệm trong công tác giáo dục, phổ biến pháp luật cho học sinh nhà trường thời gian qua. Đề xuất một số kinh nghiệm vận dụng. Đề tài có thể xem như là một tư liệu tham khảo cho giáo viên trong việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động của học sinh. Góp phần vào xây dựng nhà trường thân thiện, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật, từ đó nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. PHẦN NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG NHÀ TRƯỜNG 1. Chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường. Đại hội Đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ V, khẳng định: “ Các cấp uỷ Đảng, các cơ quan Nhà nước và các đoàn thể phải thường xuyên giải thích pháp luật trong các tầng lớp nhân dân, đưa việc giáo dục pháp luật vào các trường học, các cấp học, xây dựng ý thức sống có pháp luật và tôn trọng pháp luật”. Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ VII nhấn mạnh : “Coi trọng công tác giáo dục tuyên truyền, giải thích pháp luật, đưa việc dạy pháp luật vào hệ thống các trường của đảng, của Nhà nước (kể cả các trường phổ thông, đại học) của các đoàn thể nhân dân. Cán bộ quản lý các cấp từ trung ương đến đơn vị cơ sở phải có kiến thức về quản lý hành chính và hiểu biết về pháp luật, cần sử dụng nhiều hình thức và biện pháp để giáo dục, nâng cao ý thức pháp luật và làm tư vấn pháp luật cho nhân dân”. “ Điều quan trọng để phát huy dân chủ là xây đựng và hoàn chỉnh hệ thống pháp luật, tăng cường pháp chế XHCN, nâng cao trình độ dân trí, hiểu biết pháp luật và ý thức tuân thủ pháp luật của nhân dân. Thường xuyên giáo dục pháp luật, xây dựng ý thức sống và làm việc theo pháp luật trong nhân dân.” (Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ VII, nhà xuất bản Sự thật Hà nội - 1991) Đồng chí Đỗ Mười- nguyên Tổng bí thư ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt nam tại phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá X cũng chỉ rõ: “Việc ban hành pháp luật là quan trọng, song điều quan trọng hơn nữa là phải giải thích, hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và thực thi pháp luật”. Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ hai (khoá VIII) về “về định hướng chiến lược phát triển giáo dục - đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và nhiệm vụ đến năm 2000” đã xác định mục tiêu của giáo dục trong giai đoạn hiện nay là “xây dựng những con người và thế hệ thiết tha gắn bó với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có đạo đức trong sáng, có ý chí kiên cường xây dựng và bảo vệ tổ quốc”; “coi trọng giáo dục chính trị, tư tưởng, nhân cách, khả nǎng tư duy sáng tạo và nǎng lực thực hành”. Để thực hiện mục tiêu này, một trong những giải pháp được Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ hai (khoá VIII) đề ra là: “Tǎng cường giáo dục công dân, giáo dục tư tưởng - đạo đức, lòng yêu nước, chủ nghĩa Mác-Lênin, đưa việc giảng dạy tư tưởng Hồ Chí Minh vào nhà trường phù hợp với lứa tuổi và với từng bậc học”. Năm 1992 khi Hiến pháp 1992 được ban hành một lần nữa vấn đề giáo dục ý thức công dân, giáo dục pháp luật lại được nhắc lại và nhấn mạnh trong Hiến pháp. Điều 31- Hiến pháp năm 1992 quy định : “Nhà nước ta tạo điều kiện để công dân phát triển toàn diện, giáo dục ý thức công dân, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật...”. Để cụ thể hoá quy định trên của Hiến pháp năm 1992, đồng thời tiếp tục khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với giáo dục pháp luật trong nhà trường ngày 05/7/1992 Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng ra Chỉ thị số 274/CT về việc thi hành Hiến pháp năm 1992 yêu cầu các cơ quan chức năng chấn chỉnh, rà soát và nâng cao chất lượng công tác giáo dục pháp luật trong nhà trường. 2. Yêu cầu nâng cao dân trí pháp lý, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, quản lý xã hội, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Từ khi chủ trương "Nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật" được nêu thành một nguyên tắc – Nguyên tắc Hiến định, thì phổ biến, giáo dục pháp luật trở thành một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cơ quan nhà nước, các đoàn thể quần chúng, các tổ chức xã hội và được xã hội ngày càng quan tâm. Phổ biến, giáo dục pháp luật được coi là một trong những việc làm quan trọng có ý nghĩa đặc biệt trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, quản lý xã hội, xây dựng Nhà nước pháp quyền. Thông qua phổ biến, giáo dục pháp luật, các quy phạm, các chuẩn mực pháp luật từ những quy định "khô khan" trên các văn bản pháp luật đã thấm dần vào nhận thức và được thể hiện qua hành vi xử sự của mỗi công dân để bước vào đời sống xã hội. Phổ biến, giáo dục pháp luật là kênh dẫn pháp luật đến với xã hội, với đời sống hàng ngày của mỗi công dân, tạo nên môi trường sống cho pháp luật. Trong môi trường này pháp luật từng bước được bổ sung, hoàn thiện đáp ứng yêu cầu quản lý xã hội. Phổ biến, giáo dục pháp luật là cơ sở bước đầu để hình thành lòng tin pháp luật, hình thành cảm xúc pháp luật và hành vi phù hợp pháp luật ở mỗi cá nhân con người - đây chính là các yếu tố cơ bản của quá trình hình thành ý thức pháp luật, ý thức công dân. 3. Đặc điểm, ưu thế riêng của ngành Giáo dục - Đào tạo 3.1. Vai trò của người học trong xã hội Người học là một nhóm đông đảo chiếm khoảng 1/4 dân số cả nước. Ý thức pháp luật của người học có quan hệ hữu cơ với ý thức pháp luật xã hội. Vị trí của người học thể hiện ở các khía cạnh sau: Một là, vì có số lượng đông nên nếu người học có ý thức pháp luật cao thì tỷ trọng số người có ý thức pháp luật trong xã hội cũng cao. Vai trò trung tâm văn hoá (trong đó có văn hoá pháp lý) ở khu vực của nhiều cơ sở giáo dục hiện nay là minh chứng cho vấn đề này. Hai là, vị trí tương lai của người học quy định vị trí quan trọng của họ bởi lẽ việc xây dựng nhà nước pháp quyền đòi hỏi nguồn nhân lực không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn phải có ý thức pháp luật cao. Ngày nay, trong xu thế toàn cầu hoá thì các quan hệ quốc tế cũng phải được xây dựng trên nền tảng pháp luật. Điều đó chỉ có được nếu nhà trường hôm nay chủ động chuẩn bị cho người học những hiểu biết và cả tâm thế để xử lý các quan hệ trong và ngoài nước bằng pháp luật và theo pháp luật. Ba là, người học có ý thức pháp luật tốt sẽ lan toả, ảnh hưởng đến những người xung quanh (ngay cả trẻ em mẫu giáo cũng có thể biết nhắc bố mẹ d
File đính kèm:
skkn_mot_so_kinh_nghiem_trong_cong_tac_pho_bien_giao_duc_pha.pdf