SKKN Một số kinh nghiệm giúp trẻ tiếp cận công nghệ và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy
Giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ đào
tạo nguồn nhân lực và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng
dạy. Hiện nay các trường mầm non có điều kiện đầu tư, trang bị Ti vi, đầu video,
xây dựng phòng đa năng với hệ thống máy tính, nối mạng Internet tạo diều kiện
cho người giáo viên ứng dụng Công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. Công
nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho nghành giáo dục trong
việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học.
Là một giáo viên, tôi cũng đã nhận thấy được việc cho trẻ tiếp cận với công nghệ
và ứng dụng Công nghệ thông tin vào trong giảng dạy không ngừng có ý nghĩa và
có tác dụng to lớn trong giáo dục nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện như: trí tuệ,
đạo đức, thẩm mỹ Mặt khác, ứng dụng công nghệ thông tin còn giúp trẻ nhận
biết thế giới xung quanh, giúp trẻ giao tiếp với mọi người. Bên cạnh đó thì việc
làm thế nào để giúp trẻ hứng thú trong học tập, vui chơi, và vận dụng sự hiểu biết
và khả năng của trẻ vào hoạt động hằng ngày. Điều này làm tôi suy nghĩ cố gắng
tìm tòi mọi biện pháp như soạn giáo án điện tử, sáng tác trò chơi điện tử, sưu tầm
trò chơi vận dụng vào các hoạt động hằng ngày nhằm kích thích trẻ tự nguyện
tham gia vào hoạt động một cách tích cực, nhẹ nhàng thoải mái. Và để trẻ ngày
càng hứng thú tìm hiểu, khám phá cũng như tự tin hơn khi đứng trước đám đông
tôi quyết định chọn đề tài “Một số kinh nghiệm giúp trẻ tiếp cận công nghệ và
ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy”, với mong muốn đưa những hình
thức mới lạ, hấp dẫn tới trẻ, để trẻ tiếp thu cách dễ dàng đạt hiệu quả tốt.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số kinh nghiệm giúp trẻ tiếp cận công nghệ và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÚP TRẺ TIẾP CẬN CÔNG NGHỆ VÀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY PhẦN mở đầu lý do chọn đề tài Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kÝnh yêu của chúng ta, lúc sinh thời người đã nói “Non song Việt Nam có được vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ vào việc học tập của các cháu”. Trẻ em những Mầm non tương lai của đất nước, Đất nước có giàu mạnh, phồn vinh là nhờ vào thế hệ trẻ. Chính vì vậy phải chăm sóc giáo dục trẻ thật tốt ngay từ khi trẻ còn ở độ tuổi mầm non. Giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. Hiện nay các trường mầm non có điều kiện đầu tư, trang bị Ti vi, đầu video, xây dựng phòng đa năng với hệ thống máy tính, nối mạng Internettạo diều kiện cho người giáo viên ứng dụng Công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. Công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho nghành giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Là một giáo viên, tôi cũng đã nhận thấy được việc cho trẻ tiếp cận với công nghệ và ứng dụng Công nghệ thông tin vào trong giảng dạy không ngừng có ý nghĩa và có tác dụng to lớn trong giáo dục nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện như: trí tuệ, đạo đức, thẩm mỹMặt khác, ứng dụng công nghệ thông tin còn giúp trẻ nhận biết thế giới xung quanh, giúp trẻ giao tiếp với mọi người. Bên cạnh đó thì việc làm thế nào để giúp trẻ hứng thú trong học tập, vui chơi, và vận dụng sự hiểu biết và khả năng của trẻ vào hoạt động hằng ngày. Điều này làm tôi suy nghĩ cố gắng tìm tòi mọi biện pháp như soạn giáo án điện tử, sáng tác trò chơi điện tử, sưu tầm trò chơi vận dụng vào các hoạt động hằng ngày nhằm kích thích trẻ tự nguyện tham gia vào hoạt động một cách tích cực, nhẹ nhàng thoải mái. Và để trẻ ngày càng hứng thú tìm hiểu, khám phá cũng như tự tin hơn khi đứng trước đám đông tôi quyết định chọn đề tài “Một số kinh nghiệm giúp trẻ tiếp cận công nghệ và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy”, với mong muốn đưa những hình thức mới lạ, hấp dẫn tới trẻ, để trẻ tiếp thu cách dễ dàng đạt hiệu quả tốt. PHẦN NỘI DUNG I. Cơ sở khoa học: Chúng ta đang sống trong một xã hội mà người ta gọi là một xã hội tri thức hay một xã hội thông tin. Máy vi tính và những kỹ thuật liên quan đã đóng vai trò chủ yếu trong việc lưu trữ, truyền tải thông tin và tri thức. Với những phương tiện công nghệ như: máy vi tính, máy chụp hình, loa, máy chiếu Trẻ rất hứng thú khi được tiếp cận với chúng tuy nhiên lòng yêu thích của các cháu còn ở nhiều mức độ khác nhau và việc trẻ hứng thú, ham thích say mê với công nghệ thông tin như thế nào còn phụ thuộc vào hoàn cảnh sống, điều kiện gia đình, giáo dục của người lớn xung quanh. Vì thế công nghệ thông tin cũng là phương tiện phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ, phát triển thể chất và có sự tác động mạnh đến sự tự tin của trẻ khi bước vào trường phổ thông. Cho trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy ở trường mầm non được diễn ra rất linh hoạt theo hai hình thức chính: hình thức trong giờ hoạt động chung và các hoạt động khác. Việc lựa chọn hình thức cho trẻ làm quen và tiếp cận dựa trên đặc điểm tình hình của trẻ do đó buộc người giáo viên phải lựa chọn hình thức cho phù hợp với trẻ làm sao để trẻ dễ dàng tiếp thu. Qua đó ta thấy được sự cần thiết của việc cho trẻ tiếp cận với công nghệ và ứng dụng Công nghệ thông tin vào trong giảng dạy và lựa chọn hình thức cho trẻ làm quen với công nghệ thông tin là yếu tố tạo tiền đề cho sự thành công sau này. II Cơ sở thực tiễn Năm học 2010- 2011 là năm Bộ Giáo dục và đào tạo tiếp tục phát động phong trào: "Xây dựng trờng học thân thiện - Học sinh tích cực" trong đó có nội dung đa ứng dụng công nghệ thông tin vào trường học. Việc đa CNTT vào trường học cũng đã được Sở Giáo Dục - Đào Tạo Quảng Bình và phòng giáo dục Lệ Thuỷ triển khai rộng rải về các trờng học đến tận từng giáo viên, với nhiều giải pháp tích cực và thực hiện có hiệu quả. Qua quá trình tổ chức các hoạt động có ứng dụng CNTT cho trẻ 5- 6 tuổi tôi thấy rằng trẻ rất thích thú tham gia vào các hoạt động. Nhng làm thế nào để đưa việc UDCNTT có hiệu quả, lôi cuốn hấp dẫn đợc trẻ là một bài toán hết sức khó với các giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non. Là một giáo viên đứng lớp giáo dục mầm non mới 5- 6 tuổi. Tôi luôn suy nghĩ nghiên cứu tìm tòi c¸c biÖn ph¸p tèt, thñ thuËt hay ®Ó đưa việc UDCNTT cho trÎ 5- 6 tuæi ®¹t hiÖu qu¶ cao nhÊt. III- thực trạng của đề tài Năm học 2010 -2011 bản thân tôi được phân công dạy lớp giáo dục mầm non mới 5- 6 tuổi tại điểm trờng Quy Hậu với số lợng trẻ trong lớp là 36 cháu: trong đó có 16 cháu nữ, 20 cháu nam. Bớc đầu thực hiện tôi gặp những thuận lợi và khó khăn sau: * Thuận lợi: Trường có đầy đủ cơ sở vật chất phương tiện công nghệ, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ giảng dạy. Ban giám hiệu luôn sát sao chỉ đạo giáo viên về chuyên môn, thường xuyên dự giờ thăm lớp để nâng cao chất lượng giảng dạy. Tôi rất thích tìm tòi, khám phá về tin học, nhất là những gì liên quan đến trẻ mầm non. Trẻ lớp tôi rất ham học hỏi, các con rất chăm ngoan, thông minh, nhanh nhẹn, thích khám phá những điều mới lạ. Bản thân được thường xuyên tham dự những buổi thao giảng, dự giờ, thi giáo viên giỏi có ứng dụng công nghệ thông tin do nhà trường tổ chức. Được sự phối hợp của đồng nghiệp trong việc rèn trẻ cũng như được sự giúp đì tài liệu, cách hướng dẫn sử dụng của chị em trong trường đã giúp tôi về việc thiết kế bài dạy trên máy tính phục vụ cho tiết học . Bản thân tôi là một giáo viên yêu nghề mến trẻ, có trình độ chuyên môn vững vàng, luôn tự học hỏi để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn cho bản thân, có ý thức phấn đấu và rèn luyện tác phong s phạm của một ngời giáo viên. Từ tình hình thực tế của lớp, bản thân tôi luôn suy nghĩ phải làm gì đây để lôi cuốn trẻ tích cực hứng thú tham gia vào các hoạt động có UDCNTT. * Khó Khăn: Do Phụ huynh học sinh chủ yếu là làm nông, với tính chất công việc là bận rộn, chân lấm tay bùn nên ba mẹ bé cũng không có thời gian để rèn trẻ, cũng chỉ có một số phụ huynh ë nhà có máy vi tính. Qua kiểm tra việc sử dụng mãy vi tính của trẻ, chỉ mới 20% trẻ sữ dụng được và bước đầu biết chơi các trò chơi trên mãy vi tính, 40% trẻ thích xem cac bạn chới và chơi cùng bạn, 40% trẻ không thích. Hơn nữa bớc vào đầu năm học tôi cha nắm bắt đợc tâm lí, ý thích của trẻ. ch- a tạo đợc nhiều tình huống thủ thuật để lôi cuốn trẻ tham gia vào các hoạt động có UDCNTT nên cha đạt đợc kết quả mong đợi. IV BiÖn ph¸p thùc hiÖn Biện pháp thø nhÊt: Cho trẻ làm quen và ứng dụng công nghệ thông tin qua việc tuyên truyền phối hợp với phụ huynh. Đa số ba mẹ trẻ làm nghề nông nên trẻ ít được tiếp xúc với máy vi tính, công nghệ thông tin. Bên cạnh đó do cơ tay của trẻ 5- 6 tuổi còn yếu nên đối với việc gõ bàn phím còn gặp nhiều khó khăn, sử dụng chuột và thực hiện một số câu lệnh đơn giản như nhấp chuột 2 lần trẻ chưa thực hiện được. Mắt trẻ còn yếu nên thời gian tiếp xúc với máy tính rất ngắn không quá 10 phút đồng thời giáo viên cũng không quên nhắc trẻ khoảng cách cũng như tư thế khi ngồi trước máy tính. Dựa vào những đặc điểm của trẻ, hứng thú khi được học, chơi trên máy tính, người giáo viên cần phải chọn lọc những tài liệu cũng như trò chơi sao cho phù hợp lại vừa kích thích trẻ hoạt động hơn. Hiện nay trước tình hình trẻ em quá ham chơi game đã làm cho phụ huynh rất e ngại trong việc cho trẻ tiếp xúc với máy vi tính sớm. Họ lo sợ cho trẻ nếu trẻ biết sử dụng máy vi tính quá sớm thì trẻ sẽ ham chơi game và một khi trẻ đã quá mê mẫn với trò chơi mà ngồi hoài trên máy thì sẽ rất có hại đến sức khỏe của trẻ. Nếu chúng ta không nhắc nhở trẻ ngồi đúng khoảng cách và tránh việc để trẻ tha hồ ngồi trên máy tùy thích sẽ rất ảnh hưởng đến sức khỏe và dễ dẫn đến cận thị. Do đã được tập huấn về công nghệ thông tin và chương trình Kidsmart nên tôi đã ứng dụng vào trong giảng dạy, bên cạnh đó với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ đối với công việc tôi thường xuyên lên mạng Internet, các tiệm vi tính tìm tài liệu cũng như học hỏi kinh nghiệm của các anh chị làm bên công nghệ thông tin. Những Tài liệu như Đĩa trò chơi, chương trình giúp trẻ phát triển tư duy được dowload từ trên mạng về tôi thường chia sẽ với đồng nghiệp và phụ huynh như mang USB đến lớp coppy để ở nhà trẻ có thể được luyện tập thêm. Tuy đa phần lớp tôi gia đình các bé không có máy vi tính vì hoàn cảnh gia đình còn rất khó khăn nhưng bên cạnh đó cũng có một vài gia đình bé có máy vi tính như bé: Hương Giang, Xuyến Chi, Nguyên Phương Tôi đã tìm hiểu và trao đổi với phụ huynh hãy mạnh dạn cho các bé làm quen với máy vi tính và sử dụng một số lệnh căn bản, vì đa phần phụ huynh rất e ngại trong việc cho trẻ tiếp xúc với máy sớm và sợ bé sẽ phá lung tung, nhưng tôi đã giải thích và động viên họ phối hợp cùng tôi. Từ đó phụ huynh đã mạnh dạn cho trẻ làm quen với máy và hướng dẫn bé sử dụng một số lệnh căn bản. Ngoài ra tôi còn trao đổi với phụ huynh về một số trò chơi trên đĩa phù hợp với trẻ như: bé vui học chữ, bé tập tô màu, Kidsmart, bút chì thông minhkhuyến khích phụ huynh mua đĩa về cho các cháu chơi. BiÖn ph¸p thø hai: Cho trẻ làm quen với máy vi tính qua giờ hoạt động chung Thời gian của hoạt động chung của lớp không nhiều: 25-30 phút, có thể kéo dài thêm 5 phút. Vì vậy giờ hoạt động này tôi sử dụng rất nhiều hình thức khác nhau để gây hứng thú cho trẻ, giúp trẻ nhanh chóng hiểu, nhận biết, khám phá. Trong hoạt động này sử sụng đồ dụng đồ dùng trực quan rất có hiệu quả. Đồ dùng trực quan có thể là tranh ảnh, mô hình, vật thật..Đồ dùng trực quan là yếu tố không thể thiếu được trong việc dạ
File đính kèm:
skkn_mot_so_kinh_nghiem_giup_tre_tiep_can_cong_nghe_va_ung_d.pdf