SKKN Một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm ở Lớp 9A5 Trường THCS Đào Duy Từ

 “Vì lợi ích 10 năm trồng cây vì lợi ích trăm năm trồng người”. Câu nói của Bác Hồ đã thấm nhuần vào Đường lối của Đảng và Chủ trương của Nhà nước ta. Hiện nay Đảng và Nhà nước ta đã nêu ra việc phát triển toàn diện - giáo dục toàn diện. Vậy mỗi người giáo viên chủ nhiệm phải có nhận thức hết sức đúng đắn về vai trò của người thầy trong lớp học. Người giáo viên chủ nhiệm lớp cũng như người chỉ huy ngoài chiến trường, muốn dành thắng lợi thì người đó phải biết tổ chức, bao quát, xử lí tốt các tình huống mới giành được thắng lợi.

Đối với người giáo viên không chỉ dạy các em về kiến thức, văn hoá mà còn dạy các em về nề nếp, cách sống, cách làm người và ý thức làm chủ tương lai của đất nước. Nhưng thực trạng hiện nay công tác chủ nhiệm chưa đạt được hiệu quả cao về nề nếp, công tác tổ chức lớp học và các hoạt động khác. Từ nhận thức trên, người giáo viên chủ nhiệm lớp hết sức quan trọng trong việc hướng dẫn, chỉ đạo lớp và đào tạo thế hệ trẻ theo mục đích giáo dục toàn diện. Người giáo viên chủ nhiệm lớp đóng rất nhều vai trò: Vừa là thầy dạy học, vừa là người cha, người mẹ và cũng có lúc phải là người bạn tốt nhất của các em. Từ đó có thể uốn nắn việc học của các em chắc chắn sẽ tốt hơn và việc giảng dạy của giáo viên càng đạt hiệu quả hơn. Vì vậy tôi đã chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm” ở lớp 9A5

pdf 15 trang Huy Quân 29/03/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm ở Lớp 9A5 Trường THCS Đào Duy Từ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm ở Lớp 9A5 Trường THCS Đào Duy Từ

SKKN Một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm ở Lớp 9A5 Trường THCS Đào Duy Từ
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
MỘT SỐ KINH NGHIỆM ĐỂ LÀM 
TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM Ở LỚP 
9A5 TRƯỜNG THCS ĐÀO DUY TỪ 
MỤC LỤC Trang 1 
A/ ĐẶT VẤN ĐỀ: Trang 2 
I/ TÊN ĐỀ TÀI Trang 2 
II/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trang 2 
III/ MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Trang 2 
IV/ GIỚI HẠN ĐỀ TÀI Trang 2 
V/ ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU Trang 2 
VI/ GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU Trang 2 
VII/ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU Trang 3 
VIII/ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Trang 3 
IX/ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU Trang 3 
B/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: Trang 3 
I/ CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI Trang 3 
II/ TÌM HIỂU ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH Trang 4 
III CÁC GIẢI PHÁP Trang 4 
C/ KẾT LUẬN: Trang 9 
I/ KẾT QUẢ 
Trang 9 
II/ BÀI HỌC RÚT KINH NGHIỆM Trang 10 
III/ KIẾN NGHỊ Trang 11 
A/ ĐẶT VẤN ĐỀ 
 I / TÊN ĐỀ TÀI 
MỘT SỐ KINH NGHIỆM ĐỂ LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM 
 Ở LỚP 9A5 TRƯỜNG THCS ĐÀO DUY TỪ - NĂM HỌC: 2010-2011 
 II / LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
“Vì lợi ích 10 năm trồng cây vì lợi ích trăm năm trồng người”. Câu nói của 
Bác Hồ đã thấm nhuần vào Đường lối của Đảng và Chủ trương của Nhà nước ta. 
Hiện nay Đảng và Nhà nước ta đã nêu ra việc phát triển toàn diện - giáo dục toàn 
diện. Vậy mỗi người giáo viên chủ nhiệm phải có nhận thức hết sức đúng đắn về vai 
trò của người thầy trong lớp học. Người giáo viên chủ nhiệm lớp cũng như người chỉ 
huy ngoài chiến trường, muốn dành thắng lợi thì người đó phải biết tổ chức, bao quát, 
xử lí tốt các tình huống mới giành được thắng lợi. Đối với người giáo viên không chỉ 
dạy các em về kiến thức, văn hoá mà còn dạy các em về nề nếp, cách sống, cách làm 
người và ý thức làm chủ tương lai của đất nước. 
Nhưng thực trạng hiện nay công tác chủ nhiệm chưa đạt được hiệu quả cao về 
nề nếp, công tác tổ chức lớp học và các hoạt động khác. 
 Từ nhận thức trên, người giáo viên chủ nhiệm lớp hết sức quan trọng trong việc 
 hướng dẫn, chỉ đạo lớp và đào tạo thế hệ trẻ theo mục đích giáo dục toàn diện. Người 
giáo viên chủ nhiệm lớp đóng rất nhều vai trò: Vừa là thầy dạy học, vừa là người cha, 
người mẹ và cũng có lúc phải là người bạn tốt nhất của các em. Từ đó có thể uốn nắn 
các em đi theo quỹ đạo của mình. Giáo viên có chỉ đạo, quản lí lớp tốt thì mới dẫn đến 
việc học của các em chắc chắn sẽ tốt hơn và việc giảng dạy của giáo viên càng đạt hiệu 
quả hơn. Vì vậy tôi đã chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ 
nhiệm” ở lớp 9A5 
 Trường THCS Đào Duy Từ năm học 2010 – 2011. 
 III / MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU 
Từ thực trạng trên, đề tài tìm ra những nguyên nhân mà công tác chủ nhiệm 
chưa đạt hiệu quả. Qua đó đề xuất một số biện pháp hữu hiệu để giáo viên làm tốt 
công tác chủ nhiệm nhằm khắc phục tình trạng nề nếp lớp, hạn chế học sinh vi phạm 
nội qui, và chuyên cần trong học tập. 
IV / GIỚI HẠN ĐỀ TÀI 
 Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu về một số kinh nghiệm để làm tốt công tác 
chủ nhiệm ở 
 lớp 9A5 Trường THCS Đào Duy Từ năm học 2010 – 2011. 
 V / ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU 
1)Đối tượng nghiên cứu: Một số kinh nghiệm của giáo viên chủ nhiệm trong 
những năm học vừa qua. 
 2)Khách thể nghiên cứu: Tìm hiểu thực trạng công tác chủ nhiệm lớp của giáo 
viên 
 trong lớp 9A5 Trường THCS Đào Duy Từ năm học 2010 – 2011. 
 VI / GIẢ THIẾT NGHIÊN CỨU 
Nếu các lớp áp dụng đồng bộ các kinh nghiệm mà đề tài đã nêu ra thì công tác 
chủ nhiệm lớp sẽ đạt kết quả cao hơn trong những năm học tiếp theo. 
 VII / NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 
Để đạt được mục đích nêu trên, đề tài đã tự xác định cho mình những nhiệm vụ 
nghiên cứu sau đây: 
1)Nghiên cứu cơ sở lí thuyết của đề tài. 
2)Tìm hiểu thực trạng công tác chủ nhiệm của giáo viên ở lớp 9A5 Trường 
THCS Đào Duy Từ năm học 2010 – 2011. 
3)Đề xuất các biện pháp chỉ đạo công tác trên để làm tốt công tác chủ nhiệm 
lớp. 
 VIII / PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 
1)Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết. 
2)Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Điều tra, trực quan, nêu gương, 
hỏi đáp ... 
3)Các phương pháp hỗ trợ: Thống kê mô tả, ... 
IX / KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU. 
1)Tháng 9/ 2010: Đăng kí đề tài, lập đề cương. 
2)Tháng 9-10/ 2010: Điều tra thực trạng nề nếp lớp học và lí lịch của học sinh 
ở lớp 9A5. 
3)Tháng 11/ 2010: Thu thập và xử lí các số liệu điều tra. 
4)Tháng 12/ 2010 đến tháng 01/ 2011: Thống kê, phân tích các số liệu. 
5)Tháng 02/ 2011: Viết đề tài, báo cáo sơ bộ. 
6)Tháng 3/ 2011: Chỉnh sửa và hoàn thiện đề tài. 
B/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 
I/ CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI 
Trong quá trình đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy và hưởng ứng cuộc 
vận động “Hai không” với bốn nội dung: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và 
bệnh thành tích trong giáo dục, vi phạm đạo đức nhà giáo và học sinh ngồi 
nhầm lớp”. “Năm học ứng dụng công nghệ thông tin, ”; “Trường học thân 
thiện” và hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ 
Chí Minh” của ngành Giáo dục - Đào tạo. Đòi hỏi mỗi CB - GV trong ngành giáo 
dục phải nổ lực hết mình để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Ngoài kiến 
thức chuyên môn, mỗi giáo viên phải thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng đạo đức 
Cách mạng, đạo đức nhà giáo, đặc biệt giáo viên chủ nhiệm lớp phải nổ lực hết mình 
“Vì đàn em thân yêu” để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó. 
Muốn đạt được mục đích này, giáo viên được chủ nhiệm lớp phải tận tụy với 
nhiệm vụ được giao, phải có kế hoạch cụ thể trong công tác chủ nhiệm lớp nhằm hổ 
trợ cho học sinh có ý thức phấn đấu trong học tập, rèn luyện hạnh kiểm để trở thành 
học sinh có năng lực toàn diện trong công cuộc xây dựng đất nước ngày càng giàu 
đẹp. 
 Trong lĩnh vực giáo dục, người thầy không chỉ có lòng “Yêu nghề mến trẻ” 
đem hết nhiệt tình để truyền đạt kiến thức cho học sinh mà quan trọng hơn nữa là 
phải có những biện pháp, làm thế nào để đạt hiệu quả cao nhất. 
Muốn học sinh tiếp cận được mọi tri thức, người giáo viên chủ nhiệm phải có 
biện pháp giúp các em có ý thức học tập, chủ động tiếp thu kiến thức, hăng say và thi 
đua trong học tập. 
Những năm gần đây nền giáo dục của nước ta có nhiều sự thay đổi và biến 
động không ngừng, nhưng Đảng và Nhà nước vẫn đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp 
giáo dục, đến vấn đề đảm bảo chất lượng dạy và học. 
Việc nghiên cứu những căn cứ trên cho ta hình dung về một em học sinh là 
thiếu niên, đang ngồi trên ghế trường THCS, đó là những học sinh đang phát triển 
nhân cách, tình cảm, trí tuệ, để có những tri thức và kỹ năng cơ bản trong giao tiếp. 
Để đi tới một nghiên cứu cụ thể, trước hết cần xác định công tác chủ nhiệm lớp là vấn 
đề rất quan trọng. Đối với công tác chủ nhiệm lớp, người giáo viên phải có tính kiên 
trì, tận tình. Sự nhiệt tâm, chu đáo của giáo viên là một trong những yếu tố quan 
trọng đảm bảo sự thành công của người giáo viên trong công tác chủ nhiệm lớp. Song 
với lứa tuổi học sinh lớp 9, sự nhận thức của các em còn non trẻ, luôn chứng tỏ là 
người lớn nhưng sự tư duy chưa đạt tới đỉnh cao, các em cần có người hướng dẫn, chỉ 
đạo cho các em đi vào nề nếp, để các em dần trở thành người tài và sống có ích trong 
xã hội, đó chính là người giáo viên chủ nhiệm lớp. 
II/ TÌM HIỂU ĐẶC ĐIỂM-TÌNH HÌNH 
*Thuận lợi: 
Được sự chỉ đạo sâu sắc của Ban giám hiệu nhà trường, của BCH Công đoàn 
nhà trường đã đề ra kế hoạch cụ thể hàng tháng, học kì và theo dõi, kiểm tra, đôn đốc 
thường xuyên. 
Sự kết hợp, hỗ trợ kịp thời của đoàn đội, của ban thi đua trong nhà trường. 
Sự cộng tác chặc chẽ từ phía giáo viên bộ môn cùng giáo viên chủ nhiệm quản 
lí lớp. Sự quan tâm từ Ban thường trực Hội PHHS và chính quyền địa phương. 
Cơ sở vật chất dạy và học của trường khang trang, đầy đủ các phòng học bộ 
môn, phòng chức năng, phòng truyền thống, ..., phòng học thống mát, sân tập TDTT, 
nhà vệ sinh sạch sẽ ... 
 * Khó khăn: 
Trường THCS Đào Duy Từ là một trường ở trên địa bàn dân cư gồm nhiều 
thành phần ở khắp mọi xã trong huyện đến lập nghiệp, người dân chủ yếu làm nghề 
nông, chỉ có một số ít là cán bộ công nhân viên và tiểu thương nên mặc dù điều kiện 
kinh tế của nhân dân có phát triển nhưng chưa đồng bộ. Do điều kiện gia đình và tính 
ỷ lại của một vài phụ huynh, khoán trắng việc học của con em mình cho nhà trường, 
cho giáo viên, chưa thật sự quan tâm đến việc học tập của con em mình. 
Nhiều em học sinh nhà ở xa trường nên việc học trái buổi còn gặp nhiều khó 
khăn. 
Laø giaùo vieân dạy theo tiết nên khoâng thöôøng xuyeân coù maët taïi lôùp hay taïi 
tröôøng neân vieäc theo doõi haøng ngaøy ñeå kòp thôøi nhaéc nhôû hoïc sinh coøn khoù khaên. 
Trong tình hình hieän nay, vaán ñeà phoå caäp giaùo duïc daãn ñeán vieäc hoïc taäp, yù 
thöùc hoïc taäp cuûa caùc em phaàn naøo bò giaûm suùt. Ñeå xaùc ñònh ñoäng cô trong hoïc 
taäp, ngöôøi giaùo vieân chuû nhieäm phaûi maát thôøi gian daøi. 
*Qua những thuận lợi và khó khăn trên, việc xây dựng cho học sinh những thói 
quen về nề nếp, đạo đức tốt là điều thực sự cần thiết. Vì thế mà việc đưa ra những 
giải pháp nhằm giúp các em có nề nếp, đao đức tốt, ý thức tự giác trong học tập là 
điều rất cần thiết. 
 III/ CÁC GIẢI PHÁP 
Trong những năm học gần đây, vào đầu năm học nề nếp lớp chưa được ổn định 
và còn lộn xộn. Vì học sinh của lớp 9A5 được biên chế từ 5 lớp 8 của năm học 2009-
2010 (8A1: 1 em; 8A2: 10 em; 8A3: 6 em; 8A4: 11 em; 8A5: 10 em; lưu ban (9A5: 1 
em). Chính vì vậy nên các em chưa tự giác, chưa ý thức tập thể, chưa đi vào qui củ 
như một lớp đi lên từ lớp 8. Việc chấp hành nội quy của nhà trường còn lỏng lẻo, còn 
nhiều hạn chế. 
Để ổn định và đi vào quỹ đạo của một lớp học là rất khó và phải mất một thời 
gian dài. Do vậy ngay từ khi được Ban Giám Hiệu phân công cho chủ nhiệm lớp 
9A5, bản thân đã trực tiếp gặp các giáo viên chủ nhiệm lớp cũ để điều tra sơ khảo về 
tình hình mọi mặt của từng học sinh, để nắm được các mặt mạnh, mặt yếu của từng 
học sinh, đặc biệt là hạnh kiểm và lực học của từng học sinh. 
Về mặt hạnh kiểm: Bản thân đã điều tra học sinh trong lớp xem em nào đã vi 
phạm nội qui ở các lớp dưới, em nào có ý thức tập thể và không vi phạm để có kế 
hoạch bồi dưỡng, giáo dục cho các em. 

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_kinh_nghiem_de_lam_tot_cong_tac_chu_nhiem_o_lop.pdf