SKKN Một số giải pháp xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên
Đảng ta coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, bởi vì giáo dục có vai trò quan trọng trọng trong chiến lược xây dựng con người, chiến lược phát triển kinh tế của đất nước. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Đảng đã xác định: “ cùng với khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Nghị quyết đại hội đại biểu lần thứ IX của Đảng đã nhấn mạnh: “ Phát triển giáo dục - đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là điều kiện để phát huy nguồn nhân lực, là yếu tố cơ bản để phát triển xã hội và tăng trưởng kinh tế bền vững”.
Sự nghiệp giáo dục có nhiệm vụ đào tạo, xây dựng những thế hệ con người mới có đủ tài năng, phẩm chất và bản lĩnh để đưa đất nước thoát khỏi tình trạng nghèo đói, tiến lên đuổi kịp trào lưu phát triển của thế giới. Trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, người giáo viên có vị trí quan trọng, là người trực tiếp hình thành nhân cách, tổ chức và trang bị tri thức cho học sinh. Nghị quyết đại hội ban chấp hành trung ương Đảng lần thứ II khóa VIII đã nói rõ: “ Giáo viên là nhân tố quyết định sự nghiệp giáo dục”. Sự nghiệp giáo dục - đào tạo thành công và phát triển đòi hỏi người giáo viên phải đảm bảo vừa hồng vừa chuyên, có đủ phẩm chất và năng lực.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số giải pháp xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên

1 PHÒNG GD&ĐT YÊN LẠC TRƯỜNG MẦM NON LIÊN CHÂU BÁO CÁO KẾT QUẢ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên. Môn/nhóm môn: Quản lý Mầm non Tổ bộ môn: 4 tuổi Mã: 01 Người thực hiện: Trần Thị Yên Điện thoại: 0984 274 606 Email: tranyenmnlcyl@gmail.com Liên Châu, năm 2013 2 MỤC LỤC Mục lục .. .2 PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lý do chọn đề tài..............................................................................................4 1. Về lý luận..........................................................................................................4 2. Về thực tiễn...5 II. Mục đích nghiên cứu..5 III. Bản chất cần được làm rõ của đề tài :5 IV. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...5 1. Đối tượng..5 2. Phạm vi áp dụng...5 V. Phương pháp nghiên cứu...........................5 1. Phương pháp nghiên cứu lý luận6 2. Phương pháp thực tiễn6 VI. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu.........................6 1. Phạm vi.....6 2. Kế hoạch nghiên cứu.......6 PHẦN II: NỘI DUNG I. Những vấn đề cơ bản về xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ quản lý Trường Mầm non....6 1. Khái niệm về xây dựng và quản lý trong giáo dục......6 2. Tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ giáo viên trong Trường Mầm non...6 3. Quan điểm của Đảng về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ CBGV.7 4. Tiêu chuẩn của CBGV Trường Mầm non..8 5. Nội dung công tác xây dựng và quản lý đội ngũ CBGV.8 3 II. Thực trạng về công tác xây dựng và quản lý đội ngũ CBGV ở trường mầm non Liên Châu...9 1. Đặc điểm tự nhiên, xã hội ở địa phương9 2. Đặc điểm tình hình trường MN Liên Châu....9 3. Thực trạng về công tác xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên trường MN Liên Châu trong những năm qua..11 4. Nguyên nhân của những thực trạng.15 III. Một số giải pháp xây dựng và quản lý đội ngũ giáo viên15 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận..........................20 2. Kiến nghị........21 PHỤ LỤC Tài liệu tham khảo.22 4 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “Một số giải pháp xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lý do chọn đề tài: 1. Về lý luận: Đảng ta coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, bởi vì giáo dục có vai trò quan trọng trọng trong chiến lược xây dựng con người, chiến lược phát triển kinh tế của đất nước. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Đảng đã xác định: “ cùng với khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Nghị quyết đại hội đại biểu lần thứ IX của Đảng đã nhấn mạnh: “ Phát triển giáo dục - đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là điều kiện để phát huy nguồn nhân lực, là yếu tố cơ bản để phát triển xã hội và tăng trưởng kinh tế bền vững”. Sự nghiệp giáo dục có nhiệm vụ đào tạo, xây dựng những thế hệ con người mới có đủ tài năng, phẩm chất và bản lĩnh để đưa đất nước thoát khỏi tình trạng nghèo đói, tiến lên đuổi kịp trào lưu phát triển của thế giới. Trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, người giáo viên có vị trí quan trọng, là người trực tiếp hình thành nhân cách, tổ chức và trang bị tri thức cho học sinh. Nghị quyết đại hội ban chấp hành trung ương Đảng lần thứ II khóa VIII đã nói rõ: “ Giáo viên là nhân tố quyết định sự nghiệp giáo dục”. Sự nghiệp giáo dục - đào tạo thành công và phát triển đòi hỏi người giáo viên phải đảm bảo vừa hồng vừa chuyên, có đủ phẩm chất và năng lực. Giáo dục mầm non được đặt ở vị trí quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, đây là bậc học xây dựng nền móng đầu tiên cho sự nghiệp giáo dục, nền móng ấy giúp cho một thế hệ mầm non có tâm thế vững chắc để bước vào trường phổ thông. Dưới sự lãnh đạo của đảng cộng sản Việt Nam, giáo dục mầm non trong những năm qua đã có những chuyển biến rất lớn về mọi mặt như: Quy mô trường lớp được mở rộng, số lượng trẻ ra lớp phát triển mạnh, chất lượng chăm sóc và nuôi dưỡng được nâng lên rõ rệt. Những thành tựu mà giáo dục mầm non đã đạt được do nhiều nguyên nhân, xong nguyên nhân quan trọng và chủ yếu nhất là sự trưởng thành của đội ngũ cán bộ, giáo viên. Chính họ đã, đang và sẽ tạo nên những kết quả của sự nghiệp giáo dục mầm non. Đội ngũ cán bộ, giáo viên là lượng nòng cốt, lực lượng quyết định toàn bộ sự nghiệp giáo dục mầm non, chính vì thế chúng ta cần phải quan tâm, chú trọng đến việc xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên, người trực tiếp xây dựng và quản lý đội ngũ giáo viên chính là Hiệu trưởng. 5 2. Về thực tiễn: Trường Mầm non Liên Châu nằm ở phía đông huyện Yên lạc, là nơi vùng ven sông hồng có mật độ dân số trung bình. Nhận thức của người dân về giáo dục mầm non đã được nâng lên rõ rệt. Số lượng trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 62,7%; trẻ mẫu giáo ra lớp đạt tỷ lệ 98,6%; riêng trẻ mẫu giáo 5tuổi đạt 100%; tỷ lệ trẻ ở bán trú đạt 100%. Trình độ của đội ngũ giáo viên đạt chuẩn 100%, trong đó 70% giáo viên đạt trình độ đại học, song phần lớn giáo viên được đào không chính quy nên năng lực chuyên môn còn hạn chế. Đội ngũ giáo viên của nhà trường còn rất trẻ nên kinh nghiệm thực tế, khả năng giao tiếp, ứng xử các tình huống sư phạm chưa nhanh. Việc đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục mầm non đòi hỏi giáo viên phải nhiệt tình, nhanh nhẹn, nhạy bén, sáng tạo, điều này còn thiếu ở đa số đội ngũ giáo viên trường mầm non Liên Châu. Khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của đa số giáo viên còn yếu. Từ những lý do trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên” để nghiên cứu. Qua đề tài này nhằm nâng cao nhận thức của bản thân đồng thời góp một phần vào việc xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ giáo viên ở đơn vị. II. Mục đích nghiên cứu: Đánh giá thực trạng công tác xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên ở Trường Mầm non Liên Châu, trên cơ sở đó đề xuất và lý giải một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên để góp phần xây dựng nhà trường vững mạnh về mọi mặt. III. Bản chất cần được làm rõ của đề tài: Nghiên cứu cơ sở lý luận về xây dựng, quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên và thực trạng về công tác xây dựng, quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên ở Trường Mầm non Liên Châu Nghiên cứu đưa ra các biện pháp để nâng cao chất lượng độ ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong đơn vị. IV. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: 1. Đối tượng: Nghiên cứu giải pháp xây dựng và quản lý đội ngũ, cán bộ, giáo viên. 2. Phạm vi áp dụng: Áp dụng trực tiếp đối với công tác xây dựng và quản lý đội ngũ giáo viên của trường mầm non Liên Châu – Yên Lạc giai đoạn 2010 – 2013. V. Phương pháp nghiên cứu: 6 1. Phương pháp nghiên cứu lý luận: Phân tích, tổng hợp các tài liệu, những văn bản pháp quy có liên quan đến thực tiễn và công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. 2. Phương pháp thực tiễn: 2.1 Phương pháp quan sát: Dự giờ, quan sát, ghi chép cách tổ chức hoạt động của cô và trẻ ở các nhóm lớp trong nhà trường. 2.2. Phương pháp đàm thoại: Trò chuyện trao đổi với giáo viên đứng lớp để thăm nắm tình hình chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên. 2.3. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm: Nghiên cứu hồ sơ sổ sách, đồ dùng đồ chơi, môi trường lớp học, nề nếp học sinh. 2.4. Phương pháp toán học. Sử dụng phương pháp toán học để xử lý các kết quả và tính phần trăm. VI. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu: 1. Phạm vi: Nghiên cứu thực trạng về công tác xây dựng và quản lý cán bộ, giáo viên của Trường Mầm non Liên Châu. 2. Kế hoạch nghiên cứu: Từ tháng 8/2010 đến tháng 2/2011 nghiên cứu lý luận của đề tài. Từ tháng 3/2011 đến tháng 8/2011 nghiên cứu thực trạng và giải pháp xây dựng và quản lý đội ngũ. Từ tháng 9/2011 đến tháng 3/2013, đưa các giải pháp áp dụng vào thực tiễn công tác “Xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên” ở Trường Mầm non Liên Châu. PHẦN II. NỘI DUNG I. Những vấn đề cơ bản về xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên trường mầm non: 1. Khái niệm về xây dựng và quản lý trong giáo dục. Xây dựng và quản lý trong giáo dục là hệ thống những tác động có mục đích, có kế hoạch, hợp với quy luật của chủ thể quản lý nhằm làm cho hệ vận hành theo đường lối và nguyên lý giáo dục của Đảng, thực hiện được các nhiệm vụ giáo dục của nhà trường và mục tiêu của giáo dục đề ra (tài liệu bồi dưỡng Hiệu trưởng trường mầm non). 2. Tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ, giáo viên trường mầm non. Đội ngũ cán bộ, giáo viên là lực lượng nòng cốt của toàn bộ sự nghiệp giáo dục nói chung và sự nghiệp giáo dục mầm non nói riêng, bởi vì: 7 Họ là lực lượng đông đảo nhất trong nhà trường, hàng ngày họ trực tiếp chăm sóc giáo dục hàng triệu trẻ em từ tuổi nhà trẻ đến tuổi các em vào học lớp 1 trường tiểu học. Họ là những người hình thành những cơ sở đầu tiên của nhân cách con người, là người quyết định, người chịu trách nhiệm về chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ; chuẩn bị nguồn lực ban đầu cho giáo dục phổ thông, cung cấp nguồn lực trực tiếp cho giáo dục tiểu học. Sự nghiệp giáo dục mầm non thành hay bại quyết định phần lớn là đội ngũ cán bộ, giáo viên trường mầm non. Đội ngũ cán bộ, giáo viên trường mầm non một mặt họ là khách thể quản lý, là đối tượng của tất cả các cấp quản lý giáo dục mà người quản lý trực tiếp là Hiệu trưởng trường mầm non. Mặt khác họ là chủ thể quản lý, đối tượng quản lý của họ là một lớp thế hệ trẻ từ 3 tháng đến 72 tháng tuổi. Tóm lại: Đội ngũ cán bộ, giáo viên trường mầm non là lực lượng nòng cốt, lực lượng quyết định đến toàn bộ sự nghiệp giáo dục mầm non, họ là những người đặt nền móng cho sự nghiệp giáo dục. Điều 9 điều lệ trường mầm non đã chỉ rõ: “ giáo viên nhận nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ do Hiệu trưởng phân công và chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về kết quả công tác của mình”. Đội ngũ cán bộ, giáo viê
File đính kèm:
skkn_mot_so_giai_phap_xay_dung_va_quan_ly_doi_ngu_can_bo_gia.pdf