SKKN Một số giải pháp xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên

Đảng ta coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, bởi vì giáo dục có vai trò quan trọng trọng trong chiến lược xây dựng con người, chiến lược phát triển kinh tế của đất nước. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Đảng đã xác định: “ cùng với khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Nghị quyết đại hội đại biểu lần thứ IX của Đảng đã nhấn mạnh: “ Phát triển giáo dục - đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là điều kiện để phát huy nguồn nhân lực, là yếu tố cơ bản để phát triển xã hội và tăng trưởng kinh tế bền vững”.

Sự nghiệp giáo dục có nhiệm vụ đào tạo, xây dựng những thế hệ con người mới có đủ tài năng, phẩm chất và bản lĩnh để đưa đất nước thoát khỏi tình trạng nghèo đói, tiến lên đuổi kịp trào lưu phát triển của thế giới. Trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, người giáo viên có vị trí quan trọng, là người trực tiếp hình thành nhân cách, tổ chức và trang bị tri thức cho học sinh. Nghị quyết đại hội ban chấp hành trung ương Đảng lần thứ II khóa VIII đã nói rõ: “ Giáo viên là nhân tố quyết định sự nghiệp giáo dục”. Sự nghiệp giáo dục - đào tạo thành công và phát triển đòi hỏi người giáo viên phải đảm bảo vừa hồng vừa chuyên, có đủ phẩm chất và năng lực.

pdf 25 trang Huy Quân 01/04/2025 340
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số giải pháp xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số giải pháp xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên

SKKN Một số giải pháp xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên
 1 
PHÒNG GD&ĐT YÊN LẠC 
TRƯỜNG MẦM NON LIÊN CHÂU 
BÁO CÁO KẾT QUẢ 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
 Tên sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp xây dựng và 
 quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên. 
 Môn/nhóm môn: Quản lý Mầm non 
 Tổ bộ môn: 4 tuổi 
 Mã: 01 
 Người thực hiện: Trần Thị Yên 
 Điện thoại: 0984 274 606 Email: tranyenmnlcyl@gmail.com 
Liên Châu, năm 2013 
 2 
MỤC LỤC 
Mục lục .. .2 
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 
I. Lý do chọn đề tài..............................................................................................4 
1. Về lý luận..........................................................................................................4 
2. Về thực tiễn...5 
II. Mục đích nghiên cứu..5 
III. Bản chất cần được làm rõ của đề tài :5 
IV. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...5 
1. Đối tượng..5 
2. Phạm vi áp dụng...5 
V. Phương pháp nghiên cứu...........................5 
1. Phương pháp nghiên cứu lý luận6 
2. Phương pháp thực tiễn6 
VI. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu.........................6 
1. Phạm vi.....6 
2. Kế hoạch nghiên cứu.......6 
 PHẦN II: NỘI DUNG 
I. Những vấn đề cơ bản về xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ quản lý 
Trường Mầm non....6 
1. Khái niệm về xây dựng và quản lý trong giáo dục......6 
2. Tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ giáo viên trong Trường Mầm non...6 
3. Quan điểm của Đảng về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ CBGV.7 
4. Tiêu chuẩn của CBGV Trường Mầm non..8 
5. Nội dung công tác xây dựng và quản lý đội ngũ CBGV.8 
 3 
II. Thực trạng về công tác xây dựng và quản lý đội ngũ CBGV ở trường 
mầm non Liên Châu...9 
1. Đặc điểm tự nhiên, xã hội ở địa phương9 
2. Đặc điểm tình hình trường MN Liên Châu....9 
3. Thực trạng về công tác xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên 
trường MN Liên Châu trong những năm qua..11 
4. Nguyên nhân của những thực trạng.15 
III. Một số giải pháp xây dựng và quản lý đội ngũ giáo viên15 
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 
1. Kết luận..........................20 
2. Kiến nghị........21 
PHỤ LỤC 
Tài liệu tham khảo.22 
 4 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
“Một số giải pháp xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên 
 PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 
I. Lý do chọn đề tài: 
1. Về lý luận: 
Đảng ta coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, bởi vì giáo dục có vai trò 
quan trọng trọng trong chiến lược xây dựng con người, chiến lược phát triển 
kinh tế của đất nước. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Đảng đã 
xác định: “ cùng với khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo là quốc sách 
hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Nghị 
quyết đại hội đại biểu lần thứ IX của Đảng đã nhấn mạnh: “ Phát triển giáo dục 
- đào tạo là một trong những 
 động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là điều 
kiện để phát huy nguồn nhân lực, là yếu tố cơ bản để phát triển xã hội và tăng 
trưởng kinh tế bền vững”. 
 Sự nghiệp giáo dục có nhiệm vụ đào tạo, xây dựng những thế hệ con 
người mới có đủ tài năng, phẩm chất và bản lĩnh để đưa đất nước thoát khỏi tình 
trạng nghèo đói, tiến lên đuổi kịp trào lưu phát triển của thế giới. 
 Trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, người giáo viên có vị trí quan 
trọng, là người trực tiếp hình thành nhân cách, tổ chức và trang bị tri thức cho 
học sinh. Nghị quyết đại hội ban chấp hành trung ương Đảng lần thứ II khóa 
VIII đã nói rõ: “ Giáo viên là nhân tố quyết định sự nghiệp giáo dục”. Sự nghiệp 
giáo dục - đào tạo thành công và phát triển đòi hỏi người giáo viên phải đảm bảo 
vừa hồng vừa chuyên, có đủ phẩm chất và năng lực. 
Giáo dục mầm non được đặt ở vị trí quan trọng trong hệ thống giáo dục 
quốc dân, đây là bậc học xây dựng nền móng đầu tiên cho sự nghiệp giáo dục, 
nền móng ấy giúp cho một thế hệ mầm non có tâm thế vững chắc để bước vào 
trường phổ thông. 
Dưới sự lãnh đạo của đảng cộng sản Việt Nam, giáo dục mầm non trong 
những năm qua đã có những chuyển biến rất lớn về mọi mặt như: Quy mô 
trường lớp được mở rộng, số lượng trẻ ra lớp phát triển mạnh, chất lượng chăm 
sóc và nuôi dưỡng được nâng lên rõ rệt. Những thành tựu mà giáo dục mầm non 
đã đạt được do nhiều nguyên nhân, xong nguyên nhân quan trọng và chủ yếu 
nhất là sự trưởng thành của đội ngũ cán bộ, giáo viên. Chính họ đã, đang và sẽ 
tạo nên những kết quả của sự nghiệp giáo dục mầm non. 
 Đội ngũ cán bộ, giáo viên là lượng nòng cốt, lực lượng quyết định toàn 
bộ sự nghiệp giáo dục mầm non, chính vì thế chúng ta cần phải quan tâm, chú 
trọng đến việc xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên, người trực tiếp 
xây dựng và quản lý đội ngũ giáo viên chính là Hiệu trưởng. 
 5 
2. Về thực tiễn: 
 Trường Mầm non Liên Châu nằm ở phía đông huyện Yên lạc, là nơi vùng 
ven sông hồng có mật độ dân số trung bình. Nhận thức của người dân về giáo 
dục mầm non đã được nâng lên rõ rệt. Số lượng trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 62,7%; trẻ 
mẫu giáo ra lớp đạt tỷ lệ 98,6%; riêng trẻ mẫu giáo 5tuổi đạt 100%; tỷ lệ trẻ ở 
bán trú đạt 100%. 
 Trình độ của đội ngũ giáo viên đạt chuẩn 100%, trong đó 70% giáo viên 
đạt trình độ đại học, song phần lớn giáo viên được đào không chính quy nên 
năng lực chuyên môn còn hạn chế. 
 Đội ngũ giáo viên của nhà trường còn rất trẻ nên kinh nghiệm thực tế, khả 
năng giao tiếp, ứng xử các tình huống sư phạm chưa nhanh. 
 Việc đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục mầm non đòi hỏi giáo viên 
phải nhiệt tình, nhanh nhẹn, nhạy bén, sáng tạo, điều này còn thiếu ở đa số đội 
ngũ giáo viên trường mầm non Liên Châu. 
 Khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của đa số giáo viên còn yếu. 
 Từ những lý do trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp xây 
dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên” để nghiên cứu. Qua đề tài này 
nhằm nâng cao nhận thức của bản thân đồng thời góp một phần vào việc xây 
dựng và quản lý đội ngũ cán bộ giáo viên ở đơn vị. 
II. Mục đích nghiên cứu: 
 Đánh giá thực trạng công tác xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo 
viên ở Trường Mầm non Liên Châu, trên cơ sở đó đề xuất và lý giải một số giải 
pháp nhằm nâng cao chất lượng xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên 
để góp phần xây dựng nhà trường vững mạnh về mọi mặt. 
 III. Bản chất cần được làm rõ của đề tài: 
 Nghiên cứu cơ sở lý luận về xây dựng, quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên 
và thực trạng về công tác xây dựng, quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên ở Trường 
Mầm non Liên Châu 
 Nghiên cứu đưa ra các biện pháp để nâng cao chất lượng độ ngũ cán bộ 
quản lý, giáo viên trong đơn vị. 
IV. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: 
1. Đối tượng: 
 Nghiên cứu giải pháp xây dựng và quản lý đội ngũ, cán bộ, giáo viên. 
2. Phạm vi áp dụng: 
Áp dụng trực tiếp đối với công tác xây dựng và quản lý đội ngũ giáo viên 
của trường mầm non Liên Châu – Yên Lạc giai đoạn 2010 – 2013. 
V. Phương pháp nghiên cứu: 
 6 
1. Phương pháp nghiên cứu lý luận: 
 Phân tích, tổng hợp các tài liệu, những văn bản pháp quy có liên quan đến 
thực tiễn và công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. 
2. Phương pháp thực tiễn: 
 2.1 Phương pháp quan sát: Dự giờ, quan sát, ghi chép cách tổ chức hoạt 
động của cô và trẻ ở các nhóm lớp trong nhà trường. 
 2.2. Phương pháp đàm thoại: 
 Trò chuyện trao đổi với giáo viên đứng lớp để thăm nắm tình hình chất 
lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên. 
 2.3. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm: Nghiên cứu hồ sơ sổ sách, đồ 
dùng đồ chơi, môi trường lớp học, nề nếp học sinh. 
 2.4. Phương pháp toán học. 
 Sử dụng phương pháp toán học để xử lý các kết quả và tính phần trăm. 
 VI. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu: 
 1. Phạm vi: 
 Nghiên cứu thực trạng về công tác xây dựng và quản lý cán bộ, giáo viên 
của Trường Mầm non Liên Châu. 
 2. Kế hoạch nghiên cứu: 
 Từ tháng 8/2010 đến tháng 2/2011 nghiên cứu lý luận của đề tài. 
 Từ tháng 3/2011 đến tháng 8/2011 nghiên cứu thực trạng và giải pháp xây 
dựng và quản lý đội ngũ. 
 Từ tháng 9/2011 đến tháng 3/2013, đưa các giải pháp áp dụng vào thực 
tiễn công tác “Xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên” ở Trường Mầm 
non Liên Châu. 
 PHẦN II. NỘI DUNG 
I. Những vấn đề cơ bản về xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo 
viên trường mầm non: 
1. Khái niệm về xây dựng và quản lý trong giáo dục. 
 Xây dựng và quản lý trong giáo dục là hệ thống những tác động có mục 
đích, có kế hoạch, hợp với quy luật của chủ thể quản lý nhằm làm cho hệ vận 
hành theo đường lối và nguyên lý giáo dục của Đảng, thực hiện được các nhiệm 
vụ giáo dục của nhà trường và mục tiêu của giáo dục đề ra (tài liệu bồi dưỡng 
Hiệu trưởng trường mầm non). 
2. Tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ, giáo viên trường mầm non. 
 Đội ngũ cán bộ, giáo viên là lực lượng nòng cốt của toàn bộ sự nghiệp 
giáo dục nói chung và sự nghiệp giáo dục mầm non nói riêng, bởi vì: 
 7 
 Họ là lực lượng đông đảo nhất trong nhà trường, hàng ngày họ trực tiếp 
chăm sóc giáo dục hàng triệu trẻ em từ tuổi nhà trẻ đến tuổi các em vào học lớp 
1 trường tiểu học. 
 Họ là những người hình thành những cơ sở đầu tiên của nhân cách con 
người, là người quyết định, người chịu trách nhiệm về chất lượng chăm sóc và 
giáo dục trẻ; chuẩn bị nguồn lực ban đầu cho giáo dục phổ thông, cung cấp 
nguồn lực trực tiếp cho giáo dục tiểu học. Sự nghiệp giáo dục mầm non thành 
hay bại quyết định phần lớn là đội ngũ cán bộ, giáo viên trường mầm non. 
 Đội ngũ cán bộ, giáo viên trường mầm non một mặt họ là khách thể quản 
lý, là đối tượng của tất cả các cấp quản lý giáo dục mà người quản lý trực tiếp là 
Hiệu trưởng trường mầm non. Mặt khác họ là chủ thể quản lý, đối tượng quản lý 
của họ là một lớp thế hệ trẻ từ 3 tháng đến 72 tháng tuổi. 
 Tóm lại: Đội ngũ cán bộ, giáo viên trường mầm non là lực lượng nòng 
cốt, lực lượng quyết định đến toàn bộ sự nghiệp giáo dục mầm non, họ là những 
người đặt nền móng cho sự nghiệp giáo dục. Điều 9 điều lệ trường mầm non đã 
chỉ rõ: “ giáo viên nhận nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ do Hiệu trưởng phân 
công và chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về kết quả công tác của mình”. 
 Đội ngũ cán bộ, giáo viê

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_giai_phap_xay_dung_va_quan_ly_doi_ngu_can_bo_gia.pdf