SKKN Một số giải pháp nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin cho giáo viên Mầm non
Ngày nay với sự phát triển nhảy vọt của khoa học công nghệ nói chung
của ngành tin học nói riêng, với những tính năng ưu việt, sự tiện dụng và ứng
dụng rộng rãi, tin học ngày nay là một phần không thể thiếu được của nhiều
ngành trong công cuộc xây dựng và phát triển xã hội. Hơn thế nữa nó còn đi sâu
vào đời sống của con người. Tin học đã thâm nhập khá mạnh mẽ vào Việt Nam,
nhiều lĩnh vực hoạt động từ lĩnh vực quản lý hành chính, quản lý kinh tế, tự
động hóa công nghiệp đến các lĩnh vực giáo dục và đào tạo đều có thay đổi
đáng kể nhờ ứng dụng tin học. Máy tính là công cụ cần thiết đối với con người
trong thời đại ngày nay. Mọi loại thông tin, số liệu âm thanh, hình ảnh có thể
được đưa về dạng kỹ thuật số để bất kỳ máy tính nào cũng có thể lưu trữ, xử lý
và chuyển tiếp cho nhiều người. Những công cụ và sự kết nối của thời đại kỹ
thuật số cho phép chúng ta dễ dàng thu thập, chia sẻ thông tin và hành động trên
cơ sở những thông tin này theo phương thức hoàn toàn mới, kéo theo hàng loạt
sự thay đổi về các quan niệm, các tập tục, các thói quen truyền thống, và thậm
chí cả cách nhìn các giá trị trong cuộc sống. Công nghệ thông tin là một trong
các động lực quan trọng nhất của sự phát triển ứng dụng và phát triển công
nghệ thông tin ở nước ta nhằm góp phần giải phóng sức mạnh vật chất, trí tuệ và
tinh thần của toàn dân tộc, thúc đẩy công cuộc đổi mới, phát triển nhanh và hiện
đại hoá các ngành kinh tế, tăng cường năng lực cạnh tranh của các doanh
nghiệp, hỗ trợ có hiệu quả cho quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, nâng cao chất
lượng cuộc sống của nhân dân, đảm bảo an ninh quốc phòng. CNTT đi vào
cuộc sống sẽ lan toả đến mọi nơi, mọi lĩnh vực, máy tính sẽ có mặt ở khắp mọi
nơi, việc kết nối mạng cũng trở nên dễ dàng và thuận tiện nhất cho tất cả mọi
người dân. Vì vậy với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin hiện
nay, quốc gia nào, dân tộc nào nhanh chóng nắm bắt và làm chủ được công nghệ
thông tin thì sẽ khai thác được nhiều hơn, nhanh hơn lợi thế của mình. Và cũng
chính từ đây nảy sinh một thách thức rất lớn đối với các nước đang phát triển
như nước ta đó là làm thế nào để phát huy được thế mạnh của CNTT thúc đẩy sự
phát triển của xã hội mà không mất đi văn hoá truyền thống quý báu của dân tộc
trong đó có sự góp mặt của nền giáo dục.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số giải pháp nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin cho giáo viên Mầm non

1 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CHO GIÁO VIÊN MẦM NON 2 PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ. 1. Lý do chọn đề tài. Ngày nay với sự phát triển nhảy vọt của khoa học công nghệ nói chung của ngành tin học nói riêng, với những tính năng ưu việt, sự tiện dụng và ứng dụng rộng rãi, tin học ngày nay là một phần không thể thiếu được của nhiều ngành trong công cuộc xây dựng và phát triển xã hội. Hơn thế nữa nó còn đi sâu vào đời sống của con người. Tin học đã thâm nhập khá mạnh mẽ vào Việt Nam, nhiều lĩnh vực hoạt động từ lĩnh vực quản lý hành chính, quản lý kinh tế, tự động hóa công nghiệp đến các lĩnh vực giáo dục và đào tạo đều có thay đổi đáng kể nhờ ứng dụng tin học. Máy tính là công cụ cần thiết đối với con người trong thời đại ngày nay. Mọi loại thông tin, số liệu âm thanh, hình ảnh có thể được đưa về dạng kỹ thuật số để bất kỳ máy tính nào cũng có thể lưu trữ, xử lý và chuyển tiếp cho nhiều người. Những công cụ và sự kết nối của thời đại kỹ thuật số cho phép chúng ta dễ dàng thu thập, chia sẻ thông tin và hành động trên cơ sở những thông tin này theo phương thức hoàn toàn mới, kéo theo hàng loạt sự thay đổi về các quan niệm, các tập tục, các thói quen truyền thống, và thậm chí cả cách nhìn các giá trị trong cuộc sống. Công nghệ thông tin là một trong các động lực quan trọng nhất của sự phát triểnứng dụng và phát triển công nghệ thông tin ở nước ta nhằm góp phần giải phóng sức mạnh vật chất, trí tuệ và tinh thần của toàn dân tộc, thúc đẩy công cuộc đổi mới, phát triển nhanh và hiện đại hoá các ngành kinh tế, tăng cường năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, hỗ trợ có hiệu quả cho quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, đảm bảo an ninh quốc phòng... CNTT đi vào cuộc sống sẽ lan toả đến mọi nơi, mọi lĩnh vực, máy tính sẽ có mặt ở khắp mọi nơi, việc kết nối mạng cũng trở nên dễ dàng và thuận tiện nhất cho tất cả mọi người dân. Vì vậy với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin hiện nay, quốc gia nào, dân tộc nào nhanh chóng nắm bắt và làm chủ được công nghệ thông tin thì sẽ khai thác được nhiều hơn, nhanh hơn lợi thế của mình. Và cũng chính từ đây nảy sinh một thách thức rất lớn đối với các nước đang phát triển như nước ta đó là làm thế nào để phát huy được thế mạnh của CNTT thúc đẩy sự phát triển của xã hội mà không mất đi văn hoá truyền thống quý báu của dân tộc trong đó có sự góp mặt của nền giáo dục. Đối với ngành Giáo dục - Đào tạo đặc biệt là Giáo dục mầm non, CNTT là phương tiện hữu ích góp phần đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng dạy học. Việc ứng dụng CNTT trong chăm sóc giáo dục trẻ được xem là ưu tiên hàng đầu của ngành Giáo dục mầm non. Trong những năm qua ngành giáo dục mầm non đã triển khai việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động chăm sóc giáo dục và các hoạt động khác một cách tích cực về mọi mặt và đã gặt hái được nhiều thành quả đáng khích lệ. Nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, ngành giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực CNTT và đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào chăm sóc giáo dục trẻ. Công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành giáo 3 dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Công nghệ thông tin phát triển mạnh kéo theo sự phát triển của hàng loạt các phần mềm giáo dục và có rất nhiều những phần mềm hữu ích cho người giáo viên mầm non như Bộ Office, Flash, Photoshop, Converter, Kidspix, Kidsmart, Nutrikids, Happykids... Các phần mềm này rất tiện ích và trở thành một công cụ đắc lực hỗ trợ cho việc thiết kế giáo án điện tử và giảng dạy trên máy tính, máy chiếu, bảng tương tác cũng như trên các thiết bị hỗ trợ khác như Tivi, đầu Video...vừa tiết kiệm được thời gian cho người giáo viên mầm non, vừa tiết kiệm được chi phí cho nhà trường mà vẫn nâng cao được tính sinh động, hấp dẫn của giờ dạy. Nếu trước đây giáo viên mầm non phải rất vất vả để có thể tìm kiếm những hình ảnh, biểu tượng, đồ dùng phục vụ bài giảng thì hiện nay với ứng dụng CNTT giáo viên có thể sử dụng Internet để chủ động khai thác tài nguyên giáo dục phong phú, chủ động quay phim, chụp ảnh làm tư liệu cho bài giảng điện tử. Chỉ cần đánh vào "google" những gì chúng ta cần là đã có cả một kho tư liệu cho chúng ta lựa chọn là những hình ảnh những con vật ngộ nghĩnh, những bông hoa đủ màu sắc, những hàng chữ biết đi và những con số biết nhảy theo nhạc, những bản nhạc hay dành cho trẻ hiện ngay ra với hiệu ứng của những âm thanh sống động trong cuộc sống ngay lập tức thu hút được sự chú ý và kích thích hứng thú của trẻ vì được chủ động hoạt động nhiều hơn để khám phá nội dung bài giảng. Đây có thể coi là một phương pháp ưu việt vừa phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, vừa thực hiện được nguyên lý giáo dục của Vưgotxki " Dạy học lấy học sinh làm trung tâm" một cách dễ dàng. Có thể thấy ứng dụng của công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non đã tạo ra một biến đổi về chất trong hiệu quả giảng dạy của ngành giáo dục mầm non, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao giữa giáo viên và trẻ. Ứng dụng CNTT vào trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tức là cho trẻ được tiếp cận với môi trường đa phương tiện kết hợp hình ảnh, video, camera, âm thanh, chữ cáiđược trình bày qua máy tính theo kịch bản vạch sẵn nhằm đạt hiệu quả tối đa qua một quá trình học đa giác quan. Kỹ thuật đồ họa cao có thể mô phỏng nhiều quá trình, hiện tượng thiên nhiên, các hình ảnh sống động mà theo phương pháp truyền thống thì khó mà thực hiện được như sự lớn lên của cây, quá trình hình thành mưa, hay quá trình nở của sâu...Đặc biệt sử dụng tin học vào tổ chức các hoạt động cho trẻ mầm non sẽ tạo ra những điều mới lạ kích thích sự tò mò, trí tưởng tượng của trẻ đáp ứng với yêu cầu“Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế". Học tập cùng máy tính giúp trẻ sẽ dễ dàng học được các khái niệm và tăng cường sự phối hợp mắt và tay, nâng cao hiểu biết xã hội. Thông qua việc ứng dụng CNTT trẻ được học tập vui chơi theo hướng phát huy tính tích cực học tập của trẻ và làm phong phú hơn kỹ năng dạy học. Các trò chơi KidSmart của IBM có tính giáo dục cao, hấp dẫn, kích thích nhận thức của trẻ, tạo điều kiện phát triển các kỹ năng nhóm: giao tiếp, chia sẻ, tự giải quyết vấn 4 đề. Và các phần mềm khác như kidspix, happykids... góp phần không nhỏ trong sự phát triển của trẻ. Là một giáo viên mầm non đang giảng dạy ở Trường mầm non Tề Lỗ tôi nhận thấy được việc giáo viên biết ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao trình độ chuyên môn và kiến thức tin học cho bản thân có tác dụng to lớn trong giáo dục để tổ chức các hoạt động nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện như: trí tuệ, đạo đức, thẩm mỹ, tình cảm kĩ năng xã hội Mặt khác, ứng dụng công nghệ thông tin sẽ nâng cao chất lượng học tập của trẻ trẻ được học qua máy tính một cách tích cực, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học phù hợp với chương trình giáo dục mầm non hiện nay. Nhưng trên thực tế việc ứng dụng CNTT ở trường mầm non Tề Lỗ nói riêng và các trường mầm non nói chung thì việc ứng dụng CNTT trong giáo dục mầm non mới chỉ là những bước đi đầu tiên còn nhiều hạn chế, Việc sử dụng CNTT hỗ trợ công tác giảng dạy còn nhiều vấn đề bất cập: Lạm dụng công nghệ, sử dụng công nghệ chưa thích hợp, không gắn với đặc thù của trẻ mầm non, dẫn đến phá vỡ các nguyên tắc dạy học tích cực giáo viên còn thụ động trong công tác tự bồi dưỡng, các bài giảng còn mang tính hình thức dập khuân chưa có tính sáng tạo, phương pháp tổ chức cho trẻ hoạt động còn cứng nhắc chưa linh hoạt, Giáo viên ngần ngại tiếp nhận và sử dụng thiết bị hiện đại, hạn chế về ngoại ngữ cũng là một trở ngại cho giáo viên tiếp cận với CNTT... cho nên việc ứng dụng CNTT trong giáo dục mầm non hiệu quả chưa cao. Từ những thực tế trên tôi quyết định chọn đề tài “ Một số giải pháp nâng cao chất lượng ứng dụng CNTT cho giáo viên mầm non ”. Tôi hy vọng rằng với tâm huyết của mình sẽ góp phần nhỏ bé nâng cao được chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin cho giáo viên Trường mầm non Tề Lỗ nói riêng và giáo viên mầm non nói chung. 2. Mục đích nghiên cứu. Trên cơ sở tìm hiểu lý luận, thực tiễn đề tài nhằm đánh giá thực trạng, tìm ra các giải pháp" Nâng cao chất lượng ứng dụng CNTT cho giáo viên mầm non" . Trong quá trình nghiên cứu đề tài giúp tôi hiểu rõ hơn về ứng dụng CNTT vào tổ chức các hoạt động giáo dục, tích luỹ thêm kiến thức cho bản thân đồng thời chia sẻ kinh nghiệm của mình cho đồng nghiệp. Cũng như giúp trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin một cách tích cực. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu. Tìm hiểu cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn về việc ứng dụng CNTT trong tổ chức các hoạt động giáo dục. Tìm hiểu những khó khăn của giáo viên khi ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức các hoạt động giáo dục. Đưa ra một số kinh nghiệm khi ứng dụng CNTT trong các hoạt động giáo dục trẻ. 5 Đề xuất một số biện pháp nâng cao hiệu quả việc ứng dụng CNTT và đẩy mạnh ứng dụng CNTT cho giáo viên mầm non. 4. Đối tƣợng nghiên cứu. Đối tượng: Các phần mềm ứng dụng CNTT vào chương trình giáo dục mầm non. Thực hiện trên giáo viên trường mầm non Tề Lỗ - huyện Yên Lạc - tỉnh Vĩnh Phúc. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu. Trong quá trình nghiên cứu đề tài tôi đã lựa chọn, sử dụng nhiều phương pháp như sau: Phương pháp nghiên cứu lý luận Đọc và sử dụng các tài liệu, sách báo, tạp chí giáo dục mầm non, mạng internet có liên quan đến đề tài. Phương pháp quan sát. Quan sát các hoạt động của cô và trẻ trong trường mầm non để nhận biết về khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên mầm non. Phương pháp đàm thoại: Đàm thoại với giáo viên và trẻ để tìm hi
File đính kèm:
skkn_mot_so_giai_phap_nang_cao_chat_luong_ung_dung_cong_nghe.pdf