SKKN Một số giải pháp nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin cho giáo viên Mầm non

Ngày nay với sự phát triển nhảy vọt của khoa học công nghệ nói chung

của ngành tin học nói riêng, với những tính năng ưu việt, sự tiện dụng và ứng

dụng rộng rãi, tin học ngày nay là một phần không thể thiếu được của nhiều

ngành trong công cuộc xây dựng và phát triển xã hội. Hơn thế nữa nó còn đi sâu

vào đời sống của con người. Tin học đã thâm nhập khá mạnh mẽ vào Việt Nam,

nhiều lĩnh vực hoạt động từ lĩnh vực quản lý hành chính, quản lý kinh tế, tự

động hóa công nghiệp đến các lĩnh vực giáo dục và đào tạo đều có thay đổi

đáng kể nhờ ứng dụng tin học. Máy tính là công cụ cần thiết đối với con người

trong thời đại ngày nay. Mọi loại thông tin, số liệu âm thanh, hình ảnh có thể

được đưa về dạng kỹ thuật số để bất kỳ máy tính nào cũng có thể lưu trữ, xử lý

và chuyển tiếp cho nhiều người. Những công cụ và sự kết nối của thời đại kỹ

thuật số cho phép chúng ta dễ dàng thu thập, chia sẻ thông tin và hành động trên

cơ sở những thông tin này theo phương thức hoàn toàn mới, kéo theo hàng loạt

sự thay đổi về các quan niệm, các tập tục, các thói quen truyền thống, và thậm

chí cả cách nhìn các giá trị trong cuộc sống. Công nghệ thông tin là một trong

các động lực quan trọng nhất của sự phát triển ứng dụng và phát triển công

nghệ thông tin ở nước ta nhằm góp phần giải phóng sức mạnh vật chất, trí tuệ và

tinh thần của toàn dân tộc, thúc đẩy công cuộc đổi mới, phát triển nhanh và hiện

đại hoá các ngành kinh tế, tăng cường năng lực cạnh tranh của các doanh

nghiệp, hỗ trợ có hiệu quả cho quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, nâng cao chất

lượng cuộc sống của nhân dân, đảm bảo an ninh quốc phòng. CNTT đi vào

cuộc sống sẽ lan toả đến mọi nơi, mọi lĩnh vực, máy tính sẽ có mặt ở khắp mọi

nơi, việc kết nối mạng cũng trở nên dễ dàng và thuận tiện nhất cho tất cả mọi

người dân. Vì vậy với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin hiện

nay, quốc gia nào, dân tộc nào nhanh chóng nắm bắt và làm chủ được công nghệ

thông tin thì sẽ khai thác được nhiều hơn, nhanh hơn lợi thế của mình. Và cũng

chính từ đây nảy sinh một thách thức rất lớn đối với các nước đang phát triển

như nước ta đó là làm thế nào để phát huy được thế mạnh của CNTT thúc đẩy sự

phát triển của xã hội mà không mất đi văn hoá truyền thống quý báu của dân tộc

trong đó có sự góp mặt của nền giáo dục.

pdf 31 trang Huy Quân 01/04/2025 100
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số giải pháp nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin cho giáo viên Mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số giải pháp nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin cho giáo viên Mầm non

SKKN Một số giải pháp nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin cho giáo viên Mầm non
 1 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
ĐỀ TÀI: 
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG 
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN 
CHO GIÁO VIÊN MẦM NON 
 2 
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ. 
1. Lý do chọn đề tài. 
 Ngày nay với sự phát triển nhảy vọt của khoa học công nghệ nói chung 
của ngành tin học nói riêng, với những tính năng ưu việt, sự tiện dụng và ứng 
dụng rộng rãi, tin học ngày nay là một phần không thể thiếu được của nhiều 
ngành trong công cuộc xây dựng và phát triển xã hội. Hơn thế nữa nó còn đi sâu 
vào đời sống của con người. Tin học đã thâm nhập khá mạnh mẽ vào Việt Nam, 
nhiều lĩnh vực hoạt động từ lĩnh vực quản lý hành chính, quản lý kinh tế, tự 
động hóa công nghiệp đến các lĩnh vực giáo dục và đào tạo đều có thay đổi 
đáng kể nhờ ứng dụng tin học. Máy tính là công cụ cần thiết đối với con người 
trong thời đại ngày nay. Mọi loại thông tin, số liệu âm thanh, hình ảnh có thể 
được đưa về dạng kỹ thuật số để bất kỳ máy tính nào cũng có thể lưu trữ, xử lý 
và chuyển tiếp cho nhiều người. Những công cụ và sự kết nối của thời đại kỹ 
thuật số cho phép chúng ta dễ dàng thu thập, chia sẻ thông tin và hành động trên 
cơ sở những thông tin này theo phương thức hoàn toàn mới, kéo theo hàng loạt 
sự thay đổi về các quan niệm, các tập tục, các thói quen truyền thống, và thậm 
chí cả cách nhìn các giá trị trong cuộc sống. Công nghệ thông tin là một trong 
các động lực quan trọng nhất của sự phát triểnứng dụng và phát triển công 
nghệ thông tin ở nước ta nhằm góp phần giải phóng sức mạnh vật chất, trí tuệ và 
tinh thần của toàn dân tộc, thúc đẩy công cuộc đổi mới, phát triển nhanh và hiện 
đại hoá các ngành kinh tế, tăng cường năng lực cạnh tranh của các doanh 
nghiệp, hỗ trợ có hiệu quả cho quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, nâng cao chất 
lượng cuộc sống của nhân dân, đảm bảo an ninh quốc phòng... CNTT đi vào 
cuộc sống sẽ lan toả đến mọi nơi, mọi lĩnh vực, máy tính sẽ có mặt ở khắp mọi 
nơi, việc kết nối mạng cũng trở nên dễ dàng và thuận tiện nhất cho tất cả mọi 
người dân. Vì vậy với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin hiện 
nay, quốc gia nào, dân tộc nào nhanh chóng nắm bắt và làm chủ được công nghệ 
thông tin thì sẽ khai thác được nhiều hơn, nhanh hơn lợi thế của mình. Và cũng 
chính từ đây nảy sinh một thách thức rất lớn đối với các nước đang phát triển 
như nước ta đó là làm thế nào để phát huy được thế mạnh của CNTT thúc đẩy sự 
phát triển của xã hội mà không mất đi văn hoá truyền thống quý báu của dân tộc 
trong đó có sự góp mặt của nền giáo dục. 
Đối với ngành Giáo dục - Đào tạo đặc biệt là Giáo dục mầm non, CNTT 
là phương tiện hữu ích góp phần đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng 
dạy học. Việc ứng dụng CNTT trong chăm sóc giáo dục trẻ được xem là ưu tiên 
hàng đầu của ngành Giáo dục mầm non. Trong những năm qua ngành giáo dục 
mầm non đã triển khai việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động chăm sóc giáo 
dục và các hoạt động khác một cách tích cực về mọi mặt và đã gặt hái được 
nhiều thành quả đáng khích lệ. Nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, ngành 
giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo 
nguồn nhân lực CNTT và đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào chăm sóc giáo dục trẻ. 
Công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành giáo 
 3 
dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Công nghệ thông tin 
phát triển mạnh kéo theo sự phát triển của hàng loạt các phần mềm giáo dục và 
có rất nhiều những phần mềm hữu ích cho người giáo viên mầm non như Bộ 
Office, Flash, Photoshop, Converter, Kidspix, Kidsmart, Nutrikids, Happykids... 
Các phần mềm này rất tiện ích và trở thành một công cụ đắc lực hỗ trợ cho việc 
thiết kế giáo án điện tử và giảng dạy trên máy tính, máy chiếu, bảng tương tác 
cũng như trên các thiết bị hỗ trợ khác như Tivi, đầu Video...vừa tiết kiệm được 
thời gian cho người giáo viên mầm non, vừa tiết kiệm được chi phí cho nhà 
trường mà vẫn nâng cao được tính sinh động, hấp dẫn của giờ dạy. Nếu trước 
đây giáo viên mầm non phải rất vất vả để có thể tìm kiếm những hình ảnh, biểu 
tượng, đồ dùng phục vụ bài giảng thì hiện nay với ứng dụng CNTT giáo viên có 
thể sử dụng Internet để chủ động khai thác tài nguyên giáo dục phong phú, chủ 
động quay phim, chụp ảnh làm tư liệu cho bài giảng điện tử. Chỉ cần đánh vào 
"google" những gì chúng ta cần là đã có cả một kho tư liệu cho chúng ta lựa 
chọn là những hình ảnh những con vật ngộ nghĩnh, những bông hoa đủ màu sắc, 
những hàng chữ biết đi và những con số biết nhảy theo nhạc, những bản nhạc 
hay dành cho trẻ hiện ngay ra với hiệu ứng của những âm thanh sống động trong 
cuộc sống ngay lập tức thu hút được sự chú ý và kích thích hứng thú của trẻ vì 
được chủ động hoạt động nhiều hơn để khám phá nội dung bài giảng. Đây có thể 
coi là một phương pháp ưu việt vừa phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, 
vừa thực hiện được nguyên lý giáo dục của Vưgotxki " Dạy học lấy học sinh 
làm trung tâm" một cách dễ dàng. Có thể thấy ứng dụng của công nghệ thông tin 
trong giáo dục mầm non đã tạo ra một biến đổi về chất trong hiệu quả giảng dạy 
của ngành giáo dục mầm non, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương 
tác cao giữa giáo viên và trẻ. 
 Ứng dụng CNTT vào trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tức là 
cho trẻ được tiếp cận với môi trường đa phương tiện kết hợp hình ảnh, video, 
camera, âm thanh, chữ cáiđược trình bày qua máy tính theo kịch bản vạch sẵn 
nhằm đạt hiệu quả tối đa qua một quá trình học đa giác quan. Kỹ thuật đồ họa 
cao có thể mô phỏng nhiều quá trình, hiện tượng thiên nhiên, các hình ảnh sống 
động mà theo phương pháp truyền thống thì khó mà thực hiện được như sự lớn 
lên của cây, quá trình hình thành mưa, hay quá trình nở của sâu...Đặc biệt sử 
dụng tin học vào tổ chức các hoạt động cho trẻ mầm non sẽ tạo ra những điều 
mới lạ kích thích sự tò mò, trí tưởng tượng của trẻ đáp ứng với yêu cầu“Đổi mới 
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện 
đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội 
nhập quốc tế". Học tập cùng máy tính giúp trẻ sẽ dễ dàng học được các khái 
niệm và tăng cường sự phối hợp mắt và tay, nâng cao hiểu biết xã hội. Thông 
qua việc ứng dụng CNTT trẻ được học tập vui chơi theo hướng phát huy tính 
tích cực học tập của trẻ và làm phong phú hơn kỹ năng dạy học. Các trò chơi 
KidSmart của IBM có tính giáo dục cao, hấp dẫn, kích thích nhận thức của trẻ, 
tạo điều kiện phát triển các kỹ năng nhóm: giao tiếp, chia sẻ, tự giải quyết vấn 
 4 
đề. Và các phần mềm khác như kidspix, happykids... góp phần không nhỏ trong 
sự phát triển của trẻ. 
 Là một giáo viên mầm non đang giảng dạy ở Trường mầm non Tề Lỗ tôi 
nhận thấy được việc giáo viên biết ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao 
trình độ chuyên môn và kiến thức tin học cho bản thân có tác dụng to lớn trong 
giáo dục để tổ chức các hoạt động nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện như: trí tuệ, 
đạo đức, thẩm mỹ, tình cảm kĩ năng xã hội Mặt khác, ứng dụng công nghệ 
thông tin sẽ nâng cao chất lượng học tập của trẻ trẻ được học qua máy tính một 
cách tích cực, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học phù hợp với 
chương trình giáo dục mầm non hiện nay. Nhưng trên thực tế việc ứng dụng 
CNTT ở trường mầm non Tề Lỗ nói riêng và các trường mầm non nói chung thì 
việc ứng dụng CNTT trong giáo dục mầm non mới chỉ là những bước đi đầu tiên 
còn nhiều hạn chế, Việc sử dụng CNTT hỗ trợ công tác giảng dạy còn nhiều vấn 
đề bất cập: Lạm dụng công nghệ, sử dụng công nghệ chưa thích hợp, không gắn 
với đặc thù của trẻ mầm non, dẫn đến phá vỡ các nguyên tắc dạy học tích cực 
giáo viên còn thụ động trong công tác tự bồi dưỡng, các bài giảng còn mang tính 
hình thức dập khuân chưa có tính sáng tạo, phương pháp tổ chức cho trẻ hoạt 
động còn cứng nhắc chưa linh hoạt, Giáo viên ngần ngại tiếp nhận và sử dụng 
thiết bị hiện đại, hạn chế về ngoại ngữ cũng là một trở ngại cho giáo viên tiếp 
cận với CNTT... cho nên việc ứng dụng CNTT trong giáo dục mầm non hiệu 
quả chưa cao. Từ những thực tế trên tôi quyết định chọn đề tài “ Một số giải 
pháp nâng cao chất lượng ứng dụng CNTT cho giáo viên mầm non ”. Tôi hy 
vọng rằng với tâm huyết của mình sẽ góp phần nhỏ bé nâng cao được chất lượng 
ứng dụng công nghệ thông tin cho giáo viên Trường mầm non Tề Lỗ nói riêng 
và giáo viên mầm non nói chung. 
2. Mục đích nghiên cứu. 
 Trên cơ sở tìm hiểu lý luận, thực tiễn đề tài nhằm đánh giá thực trạng, tìm 
ra các giải pháp" Nâng cao chất lượng ứng dụng CNTT cho giáo viên mầm 
non" . 
 Trong quá trình nghiên cứu đề tài giúp tôi hiểu rõ hơn về ứng dụng CNTT 
vào tổ chức các hoạt động giáo dục, tích luỹ thêm kiến thức cho bản thân đồng 
thời chia sẻ kinh nghiệm của mình cho đồng nghiệp. Cũng như giúp trẻ tiếp cận 
với công nghệ thông tin một cách tích cực. 
3. Nhiệm vụ nghiên cứu. 
 Tìm hiểu cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn về việc ứng dụng CNTT trong tổ 
chức các hoạt động giáo dục. 
 Tìm hiểu những khó khăn của giáo viên khi ứng dụng công nghệ thông tin 
vào tổ chức các hoạt động giáo dục. 
 Đưa ra một số kinh nghiệm khi ứng dụng CNTT trong các hoạt động giáo 
dục trẻ. 
 5 
 Đề xuất một số biện pháp nâng cao hiệu quả việc ứng dụng CNTT và đẩy 
mạnh ứng dụng CNTT cho giáo viên mầm non. 
4. Đối tƣợng nghiên cứu. 
 Đối tượng: Các phần mềm ứng dụng CNTT vào chương trình giáo dục 
mầm non. 
 Thực hiện trên giáo viên trường mầm non Tề Lỗ - huyện Yên Lạc - tỉnh 
Vĩnh Phúc. 
5. Phƣơng pháp nghiên cứu. 
 Trong quá trình nghiên cứu đề tài tôi đã lựa chọn, sử dụng nhiều phương 
pháp như sau: 
 Phương pháp nghiên cứu lý luận 
 Đọc và sử dụng các tài liệu, sách báo, tạp chí giáo dục mầm non, mạng 
internet có liên quan đến đề tài. 
 Phương pháp quan sát. 
 Quan sát các hoạt động của cô và trẻ trong trường mầm non để nhận biết 
về khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên mầm non. 
 Phương pháp đàm thoại: 
 Đàm thoại với giáo viên và trẻ để tìm hi

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_giai_phap_nang_cao_chat_luong_ung_dung_cong_nghe.pdf