SKKN Một số giải pháp đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong chỉ đạo dạy học và quản lý ở Trường Mầm non

Sự phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ đã đem lại những

thành tựu to lớn trong mọi hoạt động của con người. Đối với ngành giáo dục,

việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quá trình dạy học và quản lý là

bước đi đúng hướng, phù hợp xu thế thời đại và nhanh chóng thực hiện được

yêu cầu của xã hội đặt ra. Năm học 2010-2011 là năm học với chủ đề “Đổi mới

công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục ”, tiếp tục triển khai phong trào

thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ” đã xác định cụ thể

nhiệm vụ trọng tâm cho toàn ngành. Nhận thức đúng đắn vai trò của công nghệ

thông tin với các hoạt động Giáo dục và Đào tạo, hoà nhập với xu thế chung

của thời đại, nhằm thúc đẩy tiến trình đổi mới nhà trường theo hướng hội nhập,

thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ từng năm học.

Để ứng dụng có hiệu quả CNTT vào quản lý và giảng dạy đạt hiệu quả

cao ngoài yếu tố con người còn có yếu tố cực kỳ quan trọng là điều kiện cơ sở

vật chất, phương tiện thiết bị. Có thể nói, việc ứng dụng CNTT vào quản lý và

dạy học ở trường mầm non Phú Thuỷ giai đoạn 2008-2011thực sự là bước

chuyển về chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên và chất lượng giáo dục. Mặc

dù vậy nhưng quá trình thực hiện, đưa CNTT vào các hoạt động trong nhà

trường còn gặp không ít khó khăn về khả năng sử dụng máy vi tính của giáo

viên, thiếu thốn về máy tính, máy chiếu đa năng.

pdf 14 trang Huy Quân 31/03/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số giải pháp đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong chỉ đạo dạy học và quản lý ở Trường Mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số giải pháp đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong chỉ đạo dạy học và quản lý ở Trường Mầm non

SKKN Một số giải pháp đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong chỉ đạo dạy học và quản lý ở Trường Mầm non
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH ỨNG DỤNG 
CNTT TRONG CHỈ ĐẠO DẠY HỌC VÀ QUẢN 
LÝ Ở TRƯỜNG MẦM NON 
A. Lời mở đầu 
Sự phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ đã đem lại những 
thành tựu to lớn trong mọi hoạt động của con người. Đối với ngành giáo dục, 
việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quá trình dạy học và quản lý là 
bước đi đúng hướng, phù hợp xu thế thời đại và nhanh chóng thực hiện được 
yêu cầu của xã hội đặt ra. Năm học 2010-2011 là năm học với chủ đề “Đổi mới 
công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục ”, tiếp tục triển khai phong trào 
thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ” đã xác định cụ thể 
nhiệm vụ trọng tâm cho toàn ngành. Nhận thức đúng đắn vai trò của công nghệ 
thông tin với các hoạt động Giáo dục và Đào tạo, hoà nhập với xu thế chung 
của thời đại, nhằm thúc đẩy tiến trình đổi mới nhà trường theo hướng hội nhập, 
thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ từng năm học. 
Để ứng dụng có hiệu quả CNTT vào quản lý và giảng dạy đạt hiệu quả 
cao ngoài yếu tố con người còn có yếu tố cực kỳ quan trọng là điều kiện cơ sở 
vật chất, phương tiện thiết bị. Có thể nói, việc ứng dụng CNTT vào quản lý và 
dạy học ở trường mầm non Phú Thuỷ giai đoạn 2008-2011thực sự là bước 
chuyển về chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên và chất lượng giáo dục. Mặc 
dù vậy nhưng quá trình thực hiện, đưa CNTT vào các hoạt động trong nhà 
trường còn gặp không ít khó khăn về khả năng sử dụng máy vi tính của giáo 
viên, thiếu thốn về máy tính, máy chiếu đa năng. 
Với kinh nghiệm chưa được nhiều, bản thân tôi mạnh dạn nghiên cứu và 
đúc rút từ những việc làm thực tế ở đơn vị mình với đề tài “Một số giải pháp 
đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong chỉ đạo dạy học và quản lý ở trường Mầm 
non” 
Tin rằng một số kinh nghiệm nhỏ của tôi sẽ góp phần Đổi mới công tác 
quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở trường Mầm non Phú Thuỷ 
nói riêng và bậc học mầm non Lệ Thuỷ nói chung. Tôi rất mong được sự góp ý 
của các bạn đồng nghiệp, các đồng chí trong ban giám hiệu nhà trường và hội 
đồng khoa học các cấp để đề tài của tôi được hoàn thiện và được áp dụng rộng 
rãi. 
B. Nội dung 
Những cơ sở lý luận và thực tiển để làm tốt công tác đẩy mạnh ứng dụng 
công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý 
I. Cơ sở lí luận : 
 Giáo dục Mầm non có vị trí vô cùng quan trọng trong hệ thống giáo dục 
quốc dân, là bậc học mở đầu, khâu đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, 
có nhiệm vụ hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người 
mới xã hội chủ nghĩa. 
Mục tiêu của giáo dục Mầm non là giúp trẻ phát triển toàn diện về đức 
dục, trí dục, thể dục, thẩm mỹ và lao động. Tạo tiền đề cần thiết cho trẻ bước 
vào bậc Tiểu học. 
Chiến lược phát triển giáo dục mầm non từ nay đến 2020 theo tinh thần 
Nghị quyết TWII khóa VIII đã được cụ thể hóa mục tiêu chung đó là: " Nhanh 
chóng nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ từ 0 - 5 tuổi trên cơ sở xây dựng đội 
ngũ cán bộ, giáo viên giỏi tâm huyết với nghề nghiệp và một hệ thống trường 
lớp, trang thiết bị được cải thiện đồng bộ hoàn chỉnh, hiện đại hoá, tiến hành 
phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các gia đình nhằm đáp ứng nhu cầu phát 
triển thể lực, tình cảm, trí tuệ của trẻ, đặt nền móng hình thành nhân cách cho 
trẻ và làm cơ sở vững chắc cho tiến trình giáo dục của trẻ , tạo tiền đề cần thết 
cho trẻ bước vào trường phổ thông 
 Hiện nay đất nước đã bước vào thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp CNH - 
HĐH, tăng cường hội nhập toàn diện với các nước trên thế giới trên tất cả mọi 
mặt, giáo dục phải đi đầu trong sự nghiệp đó nhằm đào tạo ra những con người 
đáp ứng được những đòi hỏi của đất nước trong thời kỳ mới. Việc hiện đại hoá 
các thiết bị dạy học theo hướng ứng dụng các thiết bị CNTT, nâng cao trình độ 
tin học và ứng dụng CNTT nhằm đổi mới phương pháp dạy là một yêu cầu cấp 
bách hiện nay mà mỗi nhà trường cần hướng tới. 
 II. Cơ sở thực tiễn 
- Căn cứ Nghị định 64/2007/NĐ - CP ngày 10/4/2007 của Chính phủ về 
việc vận dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước 
- Chỉ thị số 03/2007/CCT - UBND ngày 16/8/2007 của UBND tỉnh 
Quảng Bình về việc đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trên 
địa bàn tỉnh Quảng Bình 
- Quyết định số 43/2008/QĐ - TTg ngày 24/3/2008 của Thủ tướng 
Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong 
hoạt động của cơ quan nhà nước 
- Đề án đưa tin học vào nhà trường của sở GD - ĐT 
- Chỉ thị số 47/CT - BGD&ĐT của Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo 
về nhiệm vụ năm học 
- Chỉ thị số 55/2008/CT-BGD-ĐT ngày 30/9/2008 của Bộ trưởng Bộ 
giáo dục - đào tạo về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng công nghệ 
thông tin trong ngành giáo dục giai đoạn 2008-2011. 
- Căn cứ kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phòng 
GD&ĐT huyện Lệ Thuỷ, kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin 
trường mầm non phú thuỷ giai đoạn 2011 -2015 đó là: 
 Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý ngành, 
quản lý nhà trường và phục vụ công tác giảng dạy, đáp ứng nhu cầu đổi mới sự 
nghiệp giáo dục đào tạo huyện nhà. Trong các năm học tới, công nghệ thông 
tin của ngành và các đơn vị trường học phát triển cả về lượng lẫn về chất, phát 
triển mạnh các ứng dụng nhằm đưa công nghệ thông tin thực sự là công cụ chủ 
yếu để giúp các trường thực hiện tốt công tác quản lý, nâng cao chất lượng 
giáo dục toàn diện. 
III. Thực trạng việc ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy học ở 
trường mầm non phú thuỷ 
Ngày nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, dạy 
học trong Giáo dục và Đào tạo nói chung, trường mầm non Phú Thuỷ nói riêng 
là chìa khoá tiến vào kho tàng tri thức nhân loại. Nhận thức sâu sắc vấn đề đó, 
đội ngũ cán bộ giáo viên trường mầm non Phú Thuỷ đã nỗ lực học tập nâng 
cao khả năng sử dụng máy vi tính, ứng dụng CNTT vào việc thực hiện nhiệm 
vụ của mình. Thực hiện chủ đề, nhiệm vụ của từng năm học, ngay từ đầu năm 
học, nhà trường đã thảo luận, xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT vào dạy học 
và quản lý. Quá trình thực hiện có những thuận lợi và khó khăn sau đây. 
1/ Thuận lợi. 
- Kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin của phòng GD&ĐT 
lệ Thuỷ giai đoạn 2008-2011, giai đoạn 2011-2015; kế hoạch đẩy mạnh ứng 
dụng công nghệ thông tin trường mầm non Phú Thuỷ, đề án xây dựng trường 
đạt chuẩn quốc gia của trường mầm non Phú thuỷ giai đoạn 2007-2010 đã tạo 
điều kiện cho nhà trường thực hiện tốt công tác tham mưu để tăng trưởng cơ sở 
vật chất, mua sắm trang thiết bị máy móc, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho 
đội ngũ trong việc tiếp cận với công nghệ thông tin. 
- Trường đã nhiều năm đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến và tiên 
tiến xuất sắc, đạt chuẩn quốc gia mức độ I. 
- Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên của trường trẻ, đoàn kết, nhiệt 
tình, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được phân công, biết khắc phục khó khăn để 
hoàn thành nhiệm vụ được giao. 
- Ban giám hiệu nhà trường có kinh nghiệm và năng lực tổ chức quản 
lý, chỉ đạo các hoạt động. 
 Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Phòng Giáo dục và 
Đào tạo về việc ứng dụng CNTT vào hoạt động giáo dục. 
2/ Khó khăn. 
 Khả năng sử dụng thào thạo nhiều chương trình ứng dụng trên máy vi 
tính của nhiều giáo viên còn hạn chế. Đa số giáo viên mới biết đánh văn bản 
thông thường, chưa thành thạo trong việc tinh chỉnh văn bản, nhiều giáo viên 
chưa biết làm Microsoft Excel, PowerPoint. 
 Đa số giáo viên chưa biết cài đặt chương trình cho máy tính, lúng túng 
khi máy tính gặp sự cố về kỹ thuật (kể cả sự cố về kỹ thuật thông thường), sự 
cố về virut. 
 Thiếu kinh phí cho việc mua sắm máy vi tính, máy chiếu đa năng, các 
phần mềm ứng dụng trong công tác quản lý dạy học, như phần mềm làm Giáo 
án điện tử, phần mềm Kidmard. 
3/ Điều tra thực tiễn 
* Khảo sát thực trạng về khả năng sử dụng máy vi tính của đội ngũ giáo 
viên: 
STT Nội dung Thành thạo Biết cơ bản Chưa biết 
1 Soạn thảo văn bản 7/29 người 20/20 người 9/29 người 
2 Thiết kế bài giảng điện tử 
dạng đơn giản 
0/29 người 5/29 người 24/29 người 
3 Khai thác Internet với nội 
dung cơ bản (tìm kiếm tư liệu) 
5/20 người 10/29người 14/29 người 
4 Sử dụng thư điện tử (Email) 3/29người 5/29 người 21/29 người 
* Thực trạng về cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ ứng dụng CNTT: 
STT Tên thiết bị Số lượng Ghi chú 
1 Máy vi tính phục vụ quản lý 02 
2 Máy vi tính phục vụ học tập 5 
3 Máy chiếu đa năng 1 
4 Máy tính được nối mạng Internet 3 
IV. Biện pháp tổ chức thực hiện: 
1. Mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học 
Trọng tâm của năm học này là việc thực hiện tốt chủ đề năm học: “Đổi 
mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục”. Tiếp tục thực hiện tốt 
phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, cuộc vận 
động “Hai không” và các cuộc vận động khác, chỉ đạo thực hiện tốt việc 
chuyển đổi 100% lớp thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, tiếp tục 
đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong tin trong công tác quản lý và dạy học. 
Để đảm bảo điều kiện phục vụ cho công tác quản lý, dạy học cho cô và 
trẻ theo kế hoạch năm học tôi tiến hành tham mưu với các cấp lãnh đạo xây 
dựng các hạng mục theo kế hoạch đã duyệt như: Xây dựng khuôn viên, bồn 
hoa cây cảnh ở các cụm, đặc biệt là mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho 
việc dạy và học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin như: mua máy vi tính 
cho 100% nhóm lớp; máy chiếu đa năng cho 3/3 cụm; ti vi đầu đĩa cho các lớp 
5 tuổi; bàn kidmard; máy in; băng đĩa 
Mua một số phần mềm như phần mềm kế toán; nurdked, phần mềm 
quản lý giáo dục  
Để thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục giữa gia đình, nhà trường, 
xã hội bản thân tôi đã biết phát huy sức mạnh của hội cha mẹ học sinh, vận 
động phụ huynh hổ trợ 50.000đ/em đề mua 2 máy vi tính cho các giáo viên 
dinh dưỡng nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Qua cuộc 
phát động phụ huynh đều hưởng ứng tích cực đóng góp được 18.000.000 để 
mua 2 máy vi tính cho gi

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_giai_phap_day_manh_ung_dung_cntt_trong_chi_dao_d.pdf