SKKN Một số câu hỏi ngoại khoá giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường
Thiên nhiên được ví như là “ông chủ nhà hiếu khách”, tiếp đón vị khách “con
người” thật là nồng nhiệt, rất mực ưu đãi với con người. Đất, nước, không khí, sinh
vật, khoáng vật, đều phục vụ cho hoạt động sống và nhu cầu của con người. Thế
nhưng, trong quá trình sản xuất và sinh hoạt, con người đã thải ra môi trường nhiều
hoá chất độc hại, những hành động vô ý thức đã làm cho môi trường bị ô nhiễm.
Môi trường bị phá huỷ đã trở thành vấn đề của toàn cầu. Các tổ chức thế giới
đã họp bàn biện pháp làm giảm ô nhiễm môi trường; các cơ quan, tổ chức phát động
phong trào “sạch và xanh”; các câu lạc bộ, các nhóm tình nguyện ra đời, nhằm
mục đích bảo vệ môi trường. Các môn học trong nhà trường cũng được “giao nhiệm
vụ” tích hợp, lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh.
Bộ môn hoá học có khá nhiều kiến thức có thể lồng ghép để giáo dục ý thức
bảo vệ môi trường cho HS. Một số buổi học ngoại khoá – vừa học vừa chơi – không
những giúp các em giải toả căng thẳng sau những giờ học tập mệt mỏi mà còn giúp
các em có sự hiểu biết thêm về môi trường, từ đó giáo dục ý thức bảo vệ môi trường
sống cho các em. Vì vậy, tôi chọn đề tài “Một số câu hỏi ngoại khoá giáo dục học
sinh ý thức bảo vệ môi trường” với mục đích góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục ý
thức bảo vệ môi trường cho HS ở trường THPT.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số câu hỏi ngoại khoá giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường

SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI Đơn vị: Trường THPT Trị An Mã số:...................... SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ CÂU HỎI NGOẠI KHOÁ GIÁO DỤC HỌC SINH Ý THỨC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG Người thực hiện: ĐẶNG THỊ CẨM HƯƠNG Lĩnh vực nghiên cứu: Quản lý giáo dục: Phương pháp dạy học bộ môn: Hóa học Phương pháp giáo dục: Lĩnh vực khác: Có đính kèm: Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác Năm học: 2012 – 2013 SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 1. Họ và tên: Đặng Thị Cẩm Hương 2. Ngày tháng năm sinh: 12 – 03 – 1983 3. Nam, nữ: Nữ 4. Địa chỉ: Vĩnh Cửu – Đồng Nai 5. Điện thoại: 0986.750045 6. Fax : 7. Chức vụ: Giáo viên 8. Đơn vị công tác: Trường THPT Trị An II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO - Học vị : cử nhân Đại học - Năm nhận bằng: 2005 - Chuyên ngành đào tạo: Hóa học III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Hóa học - Số năm có kinh nghiệm: 8 năm SỞ GD&ĐT ĐỒNG NAI CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Đơn vị: Trường THPT Trị An Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Vĩnh Cửu, ngày 22 tháng 5 năm 2013 PHIẾU NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Năm học: 2012 - 2013 Tên sáng kiến kinh nghiệm: MỘT SỐ CÂU HỎI NGOẠI KHOÁ GIÁO DỤC HỌC SINH Ý THỨC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG. Họ và tên tác giả: Đặng Thị Cẩm Hương Đơn vị: Tổ Hóa - Trường THPT Trị An Lĩnh vực: Quản lý giáo dục Phương pháp dạy học bộ môn: Hóa học Phương pháp giáo dục Lĩnh vực khác 1. Tính mới - Có giải pháp hoàn toàn mới - Có giải pháp cải tiến, đổi mới từ giải pháp đã có 2. Hiệu quả - Hoàn toàn mới và đã triển khai áp dụng trong toàn ngành có hiệu quả cao - Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng trong toàn ngành có hiệu quả cao - Hoàn toàn mới và đã triển khai áp dụng tại đơn vị có hiệu quả cao - Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng tại đơn vị có hiệu quả cao 3. Khả năng áp dụng - Cung cấp được các luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chính sách: Tốt Khá Đạt - Đưa ra các gải pháp khuyến nghị có khả năng ứng dụng thực tiễn, dễ thực hiện và dễ đi vào cuộc sống: Tốt Khá Đạt - Đã được áp dụng trong thực tế đạt hiệu quả hoặc có khả năng áp dụng đạt hiệu quả trong phạm vi rộng: Tốt Khá Đạt XÁC NHẬN CỦA TỔ CHUYÊN MÔN THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ ( Ký tên và ghi rõ họ tên) ( Ký tên, ghi rõ họ tên và đóng dấu) SỞ GD & ĐT ĐỒNG NAI CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THPT Trị An Độc lập – Tự do – Hạnh phúc BÁO CÁO THÀNH TÍCH BÀ ĐẶNG THỊ CẨM HƯƠNG ĐỀ NGHỊ DANH HIỆU CHIẾN SĨ THI ĐUA CẤP CƠ SỞ. I. Sơ yếu lý lịch bản thân và chức năng nhiệm vụ được giao: 1. Sơ yếu lý lịch: - Họ và tên: Đặng Thị Cẩm Hương - Năm sinh: 1983 - Quê quán: xã Đại Hưng – huyện Đại Lộc – tỉnh Quảng Nam. - Giáo viên dạy môn Hóa, giảng dạy các lớp: 10A1, 12A7, 12A8, 12A9. - Công tác kiêm nhiệm : Chủ nhiệm 12A9, dạy học sinh giỏi khối 10. 2.Chức năng và nhiệm vụ được giao: - Thực hiện nội dung, chương trình và kế họach giảng dạy theo quy định của Bộ GD và ĐT và của nhà trường. - Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng các chuyên đề chuyên môn, hội giảng để trao đổi và học tập kinh nghiệm. - Thực hiện công tác kiểm tra việc thực hiện qui chế chuyên môn theo hàng đợt thi đua, học kì và năm học. - Xây dựng kế hoạch hoạt động cá nhân về chuyên môn thông qua và trên cơ sở kế hoạch hoạt động của nhà trường. II. Thành tích đạt được trong các năm qua: - Luôn hòan thành tốt nhiệm vụ được giao. - Xây dựng tổ chuyên môn đđoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống và chuyên môn nghiệp vụ. Họp 2 lần trong một tháng, ngoài việc thực hiện một số thông báo cấp trên, bản thân có kế họach nghiên cứu từng phần khó sau đó khi họp tổ thì đưa câu hỏi khó và những phần có thể đổi mới phương pháp giảng dạy sao cho đạt hiệu quả tốt nhất. - Tổ chức trao đổi kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng chuyên đề đổi mới phương pháp giảng dạy. Mỗi năm đều phải hoàn thành một chuyên đề, chuyên đề này được thông qua toàn tổ học hỏi kinh nghiệm và rút kinh nghiệm và đánh giá xếp loại chuyên đề từ đó chọn ra chuyên đề hay nhất tham gia hội giảng cấp tỉnh. - Tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường, luôn tham gia đầy đủ các buổi tập huấn thiết bị và thay sách, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ - Luôn chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước và của ngành, nhà trường. - Luôn cố gắng trong công tác giảng dạy để nâng cao chất lượng học tập của học sinh. III.Kết quả khen thưởng: - Đạt danh hiệu lao động tiến tiến năm học 2011 – 2012 - Giấy khen của Sở Giáo Dục năm học 2011 – 2012. - Bồi dưỡng học sinh giỏi khối 10 môn Hóa năm học 2012 – 2013 : 1 giải ba, 3 giải khuyến khích. Vĩnh An, ngày 22 tháng 5 năm 2013 Nhận xét và xác nhận của thủ trưởng đơn vị Người viết báo cáo thành tích Đặng Thị Cẩm Hương MỤC LỤC A – MỞ ĐẦU ........................................................................................... Trang 1 I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI ............................................................................... 1 II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ..................................................................... 1 III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU ................................................................. 1 IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................... 1 B – NỘI DUNG .................................................................................................... 2 1. Tại sao nhiều nước trên thế giới lại ban hành lệnh cấm sử dụng túi nilon? ........ 2 2. Mưa axit là gì?Mưa axit gây ra tác hại gì đối với môi trường? ......................... 4 3. Người ta thường hứng nước mưa để sinh hoạt, đặc biệt là để uống và nấu ăn. Vậy nước mưa có phải là nguồn nước sạch không? ............................................. 5 4. Nước uống thế nào là sạch ? ............................................................................. 6 5. Nước đá và các loại nước giải khát có đảm bảo vệ sinh không? ........................ 7 6. Biển đem lại cho ta những gì? ........................................................................... 7 7. Biển Việt Nam đứng trước nguy cơ bị ô nhiễm như thế nào? ............................ 9 8. Vì sao nước biển biến thành màu đỏ? ............................................................. 10 9. El-Nino là gì? ................................................................................................. 11 10. Vì sao biển sợ nóng? ..................................................................................... 11 11. Vì sao không khí ở bờ biển rất trong lành?.................................................... 12 12. Không khí trong thành phố và làng quê khác nhau như thế nào? ................... 13 13. Vì sao buổi sáng sớm, không khí trong thành phố lại bị ô nhiễm rất nặng? ... 15 14. Vì sao không khí trong nhà cũng bị ô nhiễm? ............................................... 16 15. Thuốc bảo vệ thực vật gây tác hại đến sức khoẻ như thế nào? ....................... 16 16. Vì sao chỉ dựa vào thuốc trừ sâu hoá học không khống chế được sâu hại cây trồng?18 17. Thế nào là “ rau xanh vô hại”? Cách thức trồng loại thực phẩm này. ............ 19 18. Các khí nhân tạo nào gây ô nhiễm không khí nguy hiểm nhất đối với con người và khí quyển trái đất? .......................................................................................... 19 19. Ngửi mùi thơm của các sản phẩm hoá chất có hại cho sức khoẻ không? ....... 20 C – KẾT LUẬN.................................................................................................. 21 A - MỞ ĐẦU I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Thiên nhiên được ví như là “ông chủ nhà hiếu khách”, tiếp đón vị khách “con người” thật là nồng nhiệt, rất mực ưu đãi với con người. Đất, nước, không khí, sinh vật, khoáng vật, đều phục vụ cho hoạt động sống và nhu cầu của con người. Thế nhưng, trong quá trình sản xuất và sinh hoạt, con người đã thải ra môi trường nhiều hoá chất độc hại, những hành động vô ý thức đã làm cho môi trường bị ô nhiễm. Môi trường bị phá huỷ đã trở thành vấn đề của toàn cầu. Các tổ chức thế giới đã họp bàn biện pháp làm giảm ô nhiễm môi trường; các cơ quan, tổ chức phát động phong trào “sạch và xanh”; các câu lạc bộ, các nhóm tình nguyện ra đời, nhằm mục đích bảo vệ môi trường. Các môn học trong nhà trường cũng được “giao nhiệm vụ” tích hợp, lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh. Bộ môn hoá học có khá nhiều kiến thức có thể lồng ghép để giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho HS. Một số buổi học ngoại khoá – vừa học vừa chơi – không những giúp các em giải toả căng thẳng sau những giờ học tập mệt mỏi mà còn giúp các em có sự hiểu biết thêm về môi trường, từ đó giáo dục ý thức bảo vệ môi trường sống cho các em. Vì vậy, tôi chọn đề tài “Một số câu hỏi ngoại khoá giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường” với mục đích góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho HS ở trường THPT. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Giáo dục HS ý thức bảo vệ môi trường. III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU: HS trường THPT Trị An. IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: - GV chuẩn bị phiếu học tập (hệ thống câu hỏi, tình huống), hình ảnh, kiến thức, cách thức tổ chức hoạt động liên quan tới chủ đề, nội dung giáo dục của từng chủ đề. - GV tổ chức các buổi học ngoại khoá cho HS (thực nghiệm sư phạm) - Phân tích – tổng hợp. B – NỘI DUNG Để buổi học ngoại khoá đạt kết quả cao, GV cần phát phiếu học tập thông báo chủ đề, nội dung hoạt động cho HS về nhà chuẩn bị trước. Tuỳ vào nội dung mỗi chủ đề mà GV có thể tổ chức các hình thức hoạt động khác nhau nhằm lôi cuốn, hấp dẫn HS, có sự thi đua giữa các nhóm nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của HS. Trong một buổi học, GV tổ chức nhiều hoạt động khác nhau cho HS để tránh sự nhàm chán, lặp lại. Có thể
File đính kèm:
skkn_mot_so_cau_hoi_ngoai_khoa_giao_duc_hoc_sinh_y_thuc_bao.pdf