SKKN Một số biện pháp và hình thức phát triển tính tích cực vận động trong hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo lớn

Giáo dục Mâm Non là ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân, chiếm vị trí quan trọng. trong giáo dục Mầm non có nhiệm vụ xây dựng những cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người. Trẻ em là hạnh phúc của mọi gia đình, là tương lai của cả dân tộc, viêc bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ không phải chỉ là trách nhiệm của mọi người và của toàn xă hội và của cả nhân loại

Đây là thời điểm mấu chốt và quan trọng nhất, thời điểm này tất cả mọi việc đều bắt đầu: bắt đầu ăn, bắt đầu nói, bắt đầu nghe, nhìn và vận động bằng đội chân, đôi tay của mình. tất cả những cử chỉ đó đều làm lên nhưng thói quen,kể cả thói xấu.Chính vì vậy chúng ta đã bước sang thế kỷ 21 thế kỷ nền văn minh trí tuệ, của nền khoa học hiện đại.do vậy con người cần phải nãng động sáng tạo để phù hợp với sự phát triển của thời đại.

Chăm sóc giáo dục trẻ em ngay từ những tháng năm đầu tiên của cuộc sống là một việc làm hết sức cần thiết và có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự nghiệp chăm lo đào tạo và bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành những con người tương lai của đất nước. Việt Nam đang có một bước chuyển mình mạnh mẽ trên con đường đi đến xây dựng cuộc sống ấm no, văn minh và hạnh phúc. Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai, trẻ em sinh ra có quyền được chăm sóc và bảo vệ, được tồn tại, được chấp nhận trong gia đình và cộng đồng. Vì thế giáo dục con người ở lứa tuổi mầm non vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ của mỗi con người đối với xã hội, đối với cộng đồng.

pdf 24 trang Huy Quân 28/03/2025 4441
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp và hình thức phát triển tính tích cực vận động trong hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo lớn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp và hình thức phát triển tính tích cực vận động trong hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo lớn

SKKN Một số biện pháp và hình thức phát triển tính tích cực vận động trong hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo lớn
 23 
 PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO QUẬN CẦU GIẤY 
TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
 MỘT SỐ BIỆN PHÁP VÀ HÌNH THỨC PHÁT TRIỂN TÍNH TÍCH 
CỰC VẬN ĐỘNG TRONG HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THỂ 
CHẤT CHO TRẺ MẪU GIÁO LỚN 
Lĩnh vực : Giáo dục mẫu giáo 
 Tác giả : Nguyễn Thị Thu Chung 
 Giáo viên : Lớp mẫu giáo lớn A1 
 1 
MỘT SỐ BIỆN PHÁP VÀ HÌNH THỨC PHÁT TRIỂN 
TÍNH TÍCH CỰC VẬN ĐỘNG TRONG HOẠT ĐỘNG 
GIÁO DỤC THỂ CHẤT CHO TRẺ MẪU GIÁO LỚN 
1. ĐẶT VẤN ĐỀ 
 Giáo dục Mâm Non là ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân, 
chiếm vị trí quan trọng. trong giáo dục Mầm non có nhiệm vụ xây dựng những 
cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người. Trẻ em 
là hạnh phúc của mọi gia đình, là tương lai của cả dân tộc, viêc bảo vệ chăm sóc 
giáo dục trẻ không phải chỉ là trách nhiệm của mọi người và của toàn xă hội và 
của cả nhân loại 
 Đây là thời điểm mấu chốt và quan trọng nhất, thời điểm này tất cả mọi việc 
đều bắt đầu: bắt đầu ăn, bắt đầu nói, bắt đầu nghe, nhìn và vận động bằng đội 
chân, đôi tay của mình.... tất cả những cử chỉ đó đều làm lên nhưng thói quen,kể 
cả thói xấu.Chính vì vậy chúng ta đã bước sang thế kỷ 21 thế kỷ nền văn minh 
trí tuệ, của nền khoa học hiện đại.do vậy con người cần phải nãng động sáng tạo 
để phù hợp với sự phát triển của thời đại. 
Chăm sóc giáo dục trẻ em ngay từ những tháng năm đầu tiên của cuộc sống là 
một việc làm hết sức cần thiết và có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự nghiệp 
chăm lo đào tạo và bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành những con người tương lai 
của đất nước. Việt Nam đang có một bước chuyển mình mạnh mẽ trên con 
đường đi đến xây dựng cuộc sống ấm no, văn minh và hạnh phúc. Trẻ em hôm 
nay là thế giới ngày mai, trẻ em sinh ra có quyền được chăm sóc và bảo vệ, 
được tồn tại, được chấp nhận trong gia đình và cộng đồng. Vì thế giáo dục con 
người ở lứa tuổi mầm non vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ của mỗi con người 
đối với xã hội, đối với cộng đồng. 
Trẻ em là công dân của xã hội, là thế hệ tương lai của đất nước nên ngay từ thủa 
lọt lòng chúng ta cần chăm sóc giáo dục trẻ thật chu đáo. Đặc biêt giáo dục thể 
chất (GDTC) cho trẻ càng có ý nghĩa quan trong hơn bởi trong nghị quyết 
trung ương 4 về những vấn đề cấp bách của sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức 
khỏe của nhân dân có ghi rõ: “ Sức khỏe là cái vốn quí nhất của mỗi con người 
và của toàn xã hội, là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ 
Tổ quốc” 
GDTC là một bộ phận quan trong của giáo dục phát triển toàn diện, có mối 
quan hệ mật thiết với giáo dục đạo đức, thẩm mỹ và lao động. Hơn nữa GDTC 
cho trẻ màm non càng có ý ngĩa quan trọng hơn bởi cơ thể trẻ đang phát triển 
mạnh mẽ, hệ thần kinh, cơ xương hình thành nhanh, bộ máy hô hấp đang hoàn 
thiện, cơ thể trẻ còn non yếu dễ đẽ bị phát triển lệnh lạc, mất cân đối nếu không 
được chăm sóc giáo dục đúng đắn thì có thể gây nên những thiếu sót trong sự 
phát triển cơ thể trẻ mà không thể khắc phục được. Nhận thức được diều đó 
Đảng và nhà nước ta trong những năm gần đây đã đặc biệt chú trọng tới công 
tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Vậy GDTC là một trong những nội dung 
giáo dục quan trọng của nhà trường nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển 
 2 
trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo 
đức. 
 Trong quá trình GDTC cho trẻ mầm non, các nhiệm vụ GDTC được hoàn 
thành bằng các hình thức khác nhau. Hình thức GDTC ở trường mầm non là sự 
tổng hợp giáo dục về những hoạt động vận động nhiều dạng của trẻ, mà cơ bản 
là tính tích cực vận động của chúng. Sự tổng hợp những hình thức đó tạo nên 
một chế độ vận động nhất định, cần thiết cho sự phát triển đầy đủ về thể chất và 
củng cố sức khỏe cho trẻ. Ở trường mầm non sử dụng hình thức GDTC qua các 
tiết học thể dục 
 Thể dục sáng và các tiết thể dục được tiến hành với tất cả các lớp mẫu 
giáo, nhưng trong các hình thức đó đòi học giáo viên phải chọn lọc những bài 
tập vận động và phương pháp tiến hành với từng độ tuổi nhất định. Ngoài ra 
giáo viên cần chú ý hướng đến việc giáo dục trí tuệ, cảm xúc, điều khiển hành 
vi vận động ở trẻ, giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của nhiệm vụ do giáo viên đề ra và 
tích cực vượt qua khó khăn xuất hiện trong hoạt động của mình. 
Thực tế hiện nay trong trường mẫu giáo, chúng tôi thấy rằng sự quan tâm 
đúng mức tới thể dục cho trẻ mẫu giáo thực sự chưa đầy đủ lắm.Chính vì vậy 
chúng tôi đã chọn đề tài “ Một số biện pháp và hình thức tổ chức nhằm phát 
triển tính tích cực vận động trong giáo dục thể chât cho trẻ mẫu giáo lớn” 
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 
1. Cơ sở lí luận 
Quyết định 55 của bộ giáo dục qui định mục tiêu, kế hoach đào tạo của Nhà trẻ 
- Mẫu giáo Hà Nội, 1990 trang 6 ghi rõ mục tiêu giáo dục mầm non là: “...Hình 
thành ở trẻ những cơ sở đầu tiên của nhân cách con người mới XHCN Việt 
Nam: 
- Khỏe mạnh – Nhanh nhẹn, cơ thể phát triển hài hòa cân đối 
- Giàu lòng thương, biết quan tâm, nhường nhịn, giúp đỡ những người gần gũi ( 
Bố mẹ, bạn bè, cô giáo ), thật thà, lễ phép, hồn nhiên 
- Yêu thích cái đẹp, biết gìn giữ cái đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp ở xung 
quanh. 
- Thông minh, ham hiểu biết, thích tìm tòi khám phá, có một số kỹ năng sơ đẳng 
( Quan sát, phân tích, tổng hợp, suy luận ,..)|Cần thiết để vào trường phổ thông, 
thích đi học”. 
 Vận động là nhu cầu tự nhiên của cơ thể, đặc biệt là với cơ thể đang phát triển 
như trẻ mầm non. Vai trò vận động đối với cơ thể trẻ đã được các nhà khoa học 
khẳng định ngay từ thế kỉ XVIII: “Cơ thể không vận động giống như nước trong 
ao tù”, “ Nguyên nhân chậm phát triển của cơ thể hài nhi là do thiếu vận 
động”. Ngày nay khoa học đã chứng minh được rằng: phần lớn những trẻ ít vận 
động thì các vận động phúc hợp và chức năng thần kinh thực vật thường kém 
phát triển, hoạt động hệ tuần hoàn và hệ hô hấp bị hạn chế, khả năng lao động 
chân tay giảm sút, trọng lượng cơ thể tăng nhanh. 
Vận động có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể, ở mỗi 
một giai đoạn thì nhu cầu vận động của trẻ là khác nhau. Vì vậy khi lập chương 
trình giáo dục thể chất nhằm phát triển vận động cần dựa trên những cơ sở sau: 
 3 
+ Các bài tập vận động phải phù hợp với từng độ tuổi làm sao gây được hứng 
thú cho trẻ 
+ Các bài tập vận động có tác dụng chung đến toàn bộ cơ thể, kích thích được 
nhiều cơ bắp tham gia thúc đẩy sự hoạt động của toàn bộ các hệ cơ quan trong 
cơ thể. 
+ Cùng với việc dạy trẻ các bài tập vận động chúng ta cũng phải chú ý đến việc 
phát triển các kỹ năng, tố chất vận động. 
+ Cần tăng cường ưu tiên các nhóm cơ bắp còn yếu về mặt sinh lý và giáo dục 
tư thế đúng cho trẻ, giúp trẻ có một thân hình cân đối, các động tác nhẹ nhàng 
chính xác. 
+ Sự phát triển vận động được thực hiện thông qua nhiều hình thức phong phú 
phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ mẫu giáo như trò chơi vận động, thể dục 
sáng, tiết học thể dục, dạo chơi, các trò chơi thể thao lao động. 
Do đó phát triển tính tích cực vận động trong giáo dục thể chất cho trẻ em cần 
được tiến hành một cách mạnh mẽ, toàn diện, cần được sự quan tâm ủng hộ của 
toàn xã hội, tạo điều kiện cho trẻ phát triển tốt nhất. 
2.Cơ sở thực tiễn 
- Trường mầm non Hoa Hồng là trường mầm non đạt chuẩn quốc gia là ngôi 
trường luôn đi đầu trong công tác thi đua dạy tốt, chăm sóc, giáo dục trẻ tốt của 
Quận Cầu Giấy và đã đạt nhiều thành tích xuất sắc chất lượng giáo dục không 
ngừng được nâng cao. Trong các nội dung giáo dục thì giáo dục thể chất là một 
trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non và có ảnh hưởng rất lớn 
đến sự phát triển của trẻ nên được các trường quan tâm, lưu ý. Lớp tôi là một 
trong 7 lớp mẫu giáo của trường thực hiện mô hình lớp cung ứng dịch vụ, chính 
vì vậy tôi luôn mong muốn mang lại cho các con một môi trường giáo dục tốt 
nhất, giúp các con mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, biết quan tâm chia sẻ, có một 
sưc khỏe tốt và thể hiện hết khả năng cuả mình thông qua việc tổ chức lễ hội và 
các hoạt động ngoại khóa 
Để thực hiện mục tiêu đó đầu năm tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng 
của lớp mình tôi nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn sau: 
2.1. Thuận lợi 
 - Được sự quan tâm giúp đỡ của Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện trang 
bị đầy đủ cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi trong lớp để dạy trẻ tốt hơn. 
- Được sự chỉ đạo của Ban giám hiệu về lịch trình và kế hoạch tổ chức các hoạt 
động giáo dục, các hoạt động ngoại khóa,. 
- Phòng học rộng rãi, có nhiều phòng hợp lý nên việc tổ chức giảng dạy và tổ 
chức các hoat động cho trẻ cũng dễ dàng. 
- Giáo viên đã công tác nhiều năm trong nghề, nhiệt tình, yêu trẻ. 
- Sĩ số học sinh trong lớp vừa phải 
- Được sự giúp đỡ của đồng nghiệp trong việc chăm sóc giáo dục trẻ.và tổ chức 
các hoạt động 
- Đa số phụ huynh quan tâm đến con, đến các hoat động của lớp. 
2.2. Khó khăn 
 4 
- Số lượng học sinh trong lớp là nam chiếm 2/3 số học sinh vì vậy các cháu rất 
hiếu động và khó bảo. 
- Sân tập không bằng phẳng, không có khu tập riêng biệt 
- Một số dụng cụ thể dục chưa phù hợp , chưa đầy đủ, chưa phong phú . 
- Nhận thức của phụ huynh về môn giáo duc thể chất không quan trọng mà chỉ 
là một môn phụ không cần quan tâm. - Đa số phụ huynh không quan tâm việc 
đến trường các cháu được học những gi ? mà chỉ thích cho trẻ viêt chữ, làm toán 
như lớp 1 phổ thông. 
III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN 
- Dựa vào mục tiêu giáo dục mầm non nói chung và yêu cầu cần đạt của lứa tuổi 
Mẫu giáo lớn nói riêng về nhận thức, trí tuệ, ngôn ngữ, đặc biệt là thể lực, và 
các nhu cầu của trẻ để từ đó tôi tìm hiểu và đưa ra một số biện pháp và hình 
thức tổ chức phát triển tính tích cực vận động trong giáo dục thể chất cho trẻ. 
Đây là một việc cần thiết vì nó mang lại cho mỗi đứa trẻ niềm vui, sự tự tin, sự 
mạnh dạn và có một sức khỏe tốt tham gia vào tất cả các hoạt động trong gia 
đình, trong nhà trường và xã hội. 
Biện pháp 1: Lập kế hoạch tổ chức cho trẻ vận động và xây dựng góc 
vận động 
- Dựa trên 

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_bien_phap_va_hinh_thuc_phat_trien_tinh_tich_cuc.pdf